Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 28-7-2014

  1 - 
Vấn nạn bức cung nhục hình ở VN (BBC) - Có phải hệ thống tư pháp Việt Nam tạo điều kiện cho việc bức cung và nhục hình dẫn đến các vụ oan sai?
Không ai 'bật đèn xanh' tưởng niệm Vị Xuyên(BBC) - Việt Nam không bật đèn xanh vụ tưởng niệm trận Vị Xuyên đợt 27/7 năm nay, nhưng quan hệ Việt - Trung rõ ràng đã khác, theo GS Vũ Minh Giang từ Hà Nội.
'Khó ai thay đổi được lập trường TQ' (BBC) - Ngay cả cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng khó làm Trung Quốc thay đổi lập trường 'bành trướng' trên Biển Đông, theo nhà phân tích Đinh Hoàng Thắng.
Mỹ công bố các hình ảnh chứng minh Nga bắn pháo vào lãnh thổ Ukraina (RFI) - Hoa Kỳ hôm nay 27/07/2014 công bố các hình ảnh vệ tinh chứng minh rằng Matxcơva đã cho bắn pháo từ trên đất Nga vào các vị trí của quân đội Ukraina.
Diều hâu Trung Quốc lại đả kích chiến lược xoay trục của Mỹ (RFI) - Vào lúc quân đội của họ đang rầm rộ tập trận, một cơ quan nghiên cứu Trung Quốc một lần nữa lại bênh vực cho quan điểm cố hữu của Bắc Kinh, lênán chủ trương xoay trục qua vùng ChâuÁ - Thái Bình Dương của Mỹ.
'Lệnh cấm mang súng ngắn nơi công cộng của thủ đônước Mỹ làvi hiến' (VOA) - Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ phán quyết rằng luật cấm mang súng ngắn ở Washington, D.C. là vi hiến
Libya bên bờ vực thẳm, Mỹ sơ tán toàn bộ sứ quán (RFI) - Phải chăng Libya là một điểm yếu trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Barack Obama ? Hôm qua, 26/07/2014, Hoa Kỳ đã rút toàn bộ các nhân viên sứ quán Mỹ ở Tripoli, nơi đang diễn ra các vụ đụng độác liệt giữa các phe nhóm đối địch. Toàn bộ số nhân viên ngoại giao Mỹ được đưa sang Tunisia. Washington khẳng định sứ quán Mỹ tại Tripoli chỉ tạm thời ngừng hoạt động chứ không phải đóng cửa cơ quan ngoại giao tại Libya.
Nga phẫn nộ trước lệnh cấm vận của EU (BBC) - Bộ Ngoại giao Nga lên án các lệnh trừng phạt mà EU vừa thông qua nhằm vào các quan chức và tổ chức của nước này.
Anh đòi truất quyền tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới 2018 của Nga (RFI) - Hôm nay 27/07/2014, khi trả lời phỏng vấn của báo Sunday Times, Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg đã lên tiếng tán đồng đề nghị của nhiều chính trị gia Đức, đòi truất quyền tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới 2018 của Nga, sau vụ chiếc máy bay của hàng không Malaysia MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraina.
Đức Giáo Hoàng kêu gọi ngưng mọi cuộc chiến (RFA) - Sáng hôm qua trong bài giảng nhân dịp đánh dấu 100 năm ngày thế chiến thứ Nhất diễn ra, Đức Giáo Hoàng Phanxicô lên tiếng kêu mọi mọi người đừng lập lại sai lầm của quá khứ vì chiến tranh
Giao tranh ác liệt ở Gaza hôm Chủ nhật (BBC) - Giao tranh tiếp diễn ác liệt giữa các chiến binh Palestine và quân Israel, trong lúc Hamas tuyên bố 'ngừng bắn 24h' hôm Chủ Nhật.
Trái cây Việt Nam và thị trường Trung quốc (RFA) - Trái cây do nông dân Việt Nam trồng ra lâu nay chủ yếu được xuất tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, sự lệ thuộc vào thị trường này dẫn đến bao đợt ách tắc, gây thiệt hại lớn cho người nông dân và doanh nghiệp.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm sút (RFA) - Trong 7 tháng vừa qua, tổng số vốn các công ty nước ngoài đăng ký đầu tư tại Việt Nam là 9 tỷ 530 triệu dollars, tức giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tản mạn cùng NS. Tuấn Khanh và Bảo Chấn về âm nhạc VN hiện đại (RFA) - Âm nhạc Việt Nam giai đoạn gần đây dường như đang đi vào bế tắc, không chỉ từ phía người sáng tác mà ngay cả thị hiếu của người nghe. Và hôm nay, chúng tôi mời quí vị cùng nghe ý kiến của một vài nhạc sĩ, những người đã và đang chứng kiến sự đổi thay trong âm nhạc Việt Nam.
‘Đền ơn, đáp nghĩa’ chính sách và thực tế (RFA) - Chính sách ‘đền ơn, đáp nghĩa’ luôn được chính phủ Hà Nội nhắc đi nhắc lại, đặc biệt vào dịp Ngày Thương binh- Liệt sĩ 27 tháng 7 hằng năm. Tuy nhiên thực tế đối xử với những người từng toàn tâm, toàn ý đi theo ‘chính quyền cách mạng’ ra sao?
"Truy cập Internet trở lại bình thường ngay từ tối nay" (BaoMoi) - Đó là lời từ ông Nguyễn Văn Khoa (Tổng Giám đốc FPT Telecom) về sự cố đứt cáp quang biển AAG ngoài biển Đông vào ngày 15/7/2014.
Quân đội Ai Cập phá hủy 13 đường hầm liên kết với dải Gaza (RFI) - Quân đội Ai Cập hôm nay 27/07/2014 loan báo đã phá hủy được 13 đường hầm nối liền bán đảo Sinai với dải Gaza. Các đường hầm này đang là mục tiêu trong chiến dịch tấn công quân sự của Israel từ ba tuần qua.
Israel tấn công trở lại ở Gaza (BBC) - Quân đội Israel nối lại các hành động quân sự ở Gaza sau khi lệnh ngừng bắn đổ vỡ vì Hamas tiếp tục bắn hỏa tiễn.
Hamas chấp nhận 24 giờ hưu chiến với Israel (RFI) - Vài giờ sau khi quân đội Israel khởi động trở lại các chiến dịch quân sự tại dải Gaza, lực lượng Hồi giáo Hamas của người Palestine đã loan báo chấp nhận đề nghị ngừng bắn 24 tiếng đồng hồ vào hôm nay, 27/07/2014 vì lý do nhân đạo. Cuộc hưu chiến bắt đầu từ 14g00, giờ địa phương.
Hàng ngàn người biểu tình ở Paris ủng hộ Palestine bất chấp lệnh cấm (RFI) - Cho dù cảnh sát Paris đã ra lệnh cấm, nhưng vào hôm qua 26/07/2014, hàng ngàn người đã tập hợp tại Quảng trường Cộng hòa (Place de la République) để bày tỏ lòng ủng hộ đối với người dân Palestine tại Gaza đang phải sống dưới bom đạn của Israel.
Đáng tiếc là tương tự như vào tuần trước cũng tại Paris và tại thị xã Sarcelles vùng ngoạiô, một số vụ xung đột đã nổ ra giữa một số thanh niên biểu tình và lực lượng cảnh sát.
COMMENT VONT LES AFFAIRES: Bài 22 : Nghỉ bệnh (RFI) - Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh :"Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Bắc Triều Tiên tiếp tục bắn tên lửa tầm ngắn để thị uy (RFI) - Bình Nhưỡng vào hôm qua 26/07/2014, đã lại phóng hỏa tiễn tầm ngắn ra biển. Đây là đợt bắn lần thứ 15 trong năm nay. Trong một bản thông cáo, Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc cho biết là Bắc Triều Tiên đã bắn tên lửa tầm ngắn, tình nghi là loại Scud - ra biển Nhật Bản vào 21g40, hôm qua, giờ địa phương.
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo vào vùng biển Nhật Bản (BaoMoi) - Theo Japan Times, Nhật Bản ngày 27-7 đã gửi kháng nghị tới Triều Tiên thông qua Đại sứ quán ở Bắc Kinh (Trung Quốc) sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ bờ biển phía Tây vào vùng biển Nhật Bản (biển Đông Hàn Quốc) tối 26-7.
Hai miền Triều Tiên kỷ niệm 61 năm hiệp ước đình chiến (VOA) - Hai nước Triều Tiên đánh dấu 61 năm ngày ký hiệp ước ngừng bắn cho Cuộc Chiến tranh Triều Tiên hôm nay với những hoạt động đánh dấu thầm lặng ở cả hai bên Khu Phi quân sự
Bầu cử ở Afghanistan: LHQ đề nghị đếm phiếu lại (RFA) - Tại Afghanistan, Hội Đồng Bầu Cử Độc Lập hy vọng trong tuần này sẽ tiếp tục cuộc đếm phiếu, để người dân biết ai là người được họ tín nhiệm trong vai trò lãnh đạo quốc gia.
Cảnh sát Malaysia bảo vệ an ninh tại địa điểm MH17 bị bắn rơi (VOA) - Chính phủ Malaysia đạt thỏa thuận với những người Ukraine đòi ly khai thân Nga để cho phép cảnh sát Malaysia vào địa điểm chiếc máy bay Malaysia Airlines bị rơi ở miền đông Ukraine
Chuyên gia, cảnh sát quốc tế điều tra vụ MH17 hủy bỏ chuyên đi Ukraine (RFA) - Vì lý do an ninh, toán chuyên viên và lực lượng cảnh sát quốc tế đã hủy bỏ chuyên đi đến nơi chiếc phi cơ của hãng hàng không Malaysia Airlines lâm nạn hồi giữa tháng này.
Nhân quyền LHQ lo ngại cho người Hồi Giáo ở Miến Điện (RFA) - Đại diện Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Miến Điện đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về tình trạng của những người Hồi Giáo Rohingya
Bác sĩ Mỹ làm việc ở Liberia bị nhiễm virus Ebola (VOA) - Một bác sĩ người Mỹ chữa trị cho các bệnh nhân Ebola ở Liberia đã xét nghiệm dương tính với loại virus gây chết người này
Ít nhất 38 người thiệt mạng trong các vụ giao tranh ở Libya (VOA) - Ít nhất 38 người thiệt mạng tại thành phố Benghazi ở miền đông Libya trong các cuộc đụng độ giữa các lực lượng chính phủ và phần tử nổi dậy Hồi giáo vũ trang
Tàu Costa Concordia về bến đỗ cuối cùng (VOA) - Tàu Costa Condordia bị rỉ sét đã về bến đỗ cuối cùng sau một quá trình trục vớt dài 2 năm qua ở ngoài khơi đảo Giglio, nơi chiếc du thuyền bị lật cách đây 2 năm, khiến 32 người thiệt mạng
Nhiều nơi trên cả nước có mưa dông (BaoMoi) - Xử lý cấp bách sạt lở bờ biển tại tỉnh Phú Yên
Cựu Tổng thống Mỹ không đồng tình với Trung Quốc về vấn đề biển Đông(BaoMoi) - Mạng tin Fortune.com đưa tin trong bài phát biểu mới đây tại tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc), cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã nêu ý kiến về việc Trung Quốc cư xử với các nước láng giềng liên quan tới vấn đề biển Đông.
Trung Quốc lại tập trận ở Biển Hoa Đông và Biển Đông (RFI) - Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc đăng trên website của cơ quan này, từ ngày 29/07/2014, Trung Quốc bắt đầu tiến hành thêm một cuộc tập trận trong 5 ngày ở Biển Hoa Đông.
Biển Đông tuần qua: TQ còn 'gây chuyện' ở Biển Đông (BaoMoi) - Những dự đoán về việc TQ sẽ còn tiếp tục "gây chuyện" ở Biển Đông được các chuyên gia, học giả quốc tế về Biển Đông thẳng thắn nêu.
Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ngoài vịnh Bắc Bộ (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Ngày 27/7 Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo Trung Quốc đang tiến hành tập trận bắn đạn thật ngoài khơi vịnh Bắc Bộ, khu vực giáp ranh vùng biển Việt Nam.
Trung Quốc tập trận bắn đạn thật gần Việt Nam (BaoMoi) - Trung Quốc đang tiến hành tập trận bắn đạn thật trên vịnh Bắc Bộ, gần sát Việt Nam và sẽ bắt đầu tập trận tại biển Hoa Đông vào ngày 29/7 tới.
Trung Quốc tập trận lớn ở Vịnh Bắc Bộ (BaoMoi) - Quân đội Trung Quốc tổ chức hai cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn trên Biển Đông và biển Hoa Đông từ cuối tuần, khi căng thẳng trong khu vực gia tăng vì tranh chấp lãnh thổ.
Không nên lấn át các quốc gia nhỏ trong khu vực (BaoMoi) - QĐND - Trong bài phát biểu mới đây tại tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc), cựu Tổng thống Mỹ Bin Clin-tơn (Bill Clinton) đã chỉ trích việc Trung Quốc muốn giải quyết song phương với các nước láng giềng về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.
Những ký ức về các chiến sĩ Gạc Ma ngày ấy và bây giờ (BaoMoi) - (VOH) - Ngày 27/7 hàng năm được dành để tri ân, tưởng vọng đến những người con ưu tú đã ngã xuống vì sự bình yên của tổ quốc. Trong số hàng triệu vong linh những người lính đã chết trận, không thể không nhắc tới 64 liệt sĩ đã ngã xuống trong trận hải chiến Trường Sa ngày 14/3/1988 trước hàng loạt đạn pháo của Trung Quốc. Sự hy sinh anh dũng của các anh đã biến địa danh Gạc Ma trở thành bất tử.
Bill Clinton phê phán Trung Quốc cậy nước lớn để bắt nạt ở Biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN - Ngay trên đất Trung Hoa, cựu Tổng thống Mỹ không ngần ngại vạch trần chiêu của Trung Quốc muốn đàm phán song phương để áp đảo các nước nhỏ hơn.
Chuẩn bị các thủ tục pháp lý để kiện Trung Quốc khi cần thiết (BaoMoi) - PNO - Khi Trung Quốc không thiện chí để giải quyết tranh chấp bằng biện pháp chính trị - ngoại giao, trong trường hợp cần thiết, Việt Nam cũng nên cân nhắc việc sử dụng biện pháp pháp lý để giải quyết các tranh chấp liên quan với Trung Quốc.
Kiện Trung Quốc ra tòa là cách tự bảo vệ cuối cùng (BaoMoi) - “Việt Nam có những chứng cứ mạnh nhất về chủ quyền với các quần đảo. Đã đến lúc các bạn phải nghĩ đến việc sử dụng những bằng chứng này ở một phiên tòa quốc tế” , đó là ý kiến trao đổi của Giáo sư Carlyle Thayer với Phóng viên Lao Động tại Hội thảo quốc tế về tranh chấp trên biển Đông diễn ra tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng trong 2 ngày 25 – 26.7.2014.
Sau khi rút giàn khoan, TQ tập trận ngay sát VN (BaoMoi) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 27/7 thông báo nước này đang tiến hành tập trận bắn đạn thật rầm rộ ngoài khơi vịnh Bắc bộ, tại khu vực giáp ranh với vùng biển Việt Nam. Theo dự kiến đợt tập trận này sẽ kết thúc vào ngày 1/8.
Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ngay sát Việt Nam (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Trung Quốc đang rầm rộ tiến hành tập trận bắn đạn thật ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ, trong bối cảnh vụ giàn khoan dầu Hải Dương 981 vừa lắng xuống.
TQ ngang nhiên lập chính quyền phi pháp trên đảo Phú Lâm - Hoàng Sa (BaoMoi) - Cái gọi là 'chính quyền TP Tam Sa' Trung Quốc lập ra nhằm phục vụ mưu đồ độc chiếm, kiểm soát biển Đông.
Việt Nam cần chủ động ứng phó với tình huống tương tự giàn khoan 981 (BaoMoi)- ANTĐ - Các học giả quốc tế nhấn mạnh, dù giàn khoan Hải Dương - 981 đã được di dời ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam nhưng hành động này đã tạo ra một tiền lệ xấu trong quan hệ pháp lý quốc tế. Vì thế, Việt Nam cần chủ động ứng phó với những tình huống tương tự có thể xảy ra.
Cựu Tổng thống Bill Clinton chỉ trích Trung Quốc về chính sách Biển Đông(BaoMoi) - Trong bài phát biểu mới đây tại tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc), cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã chỉ trích việc Trung Quốc muốn giải quyết song phương với các nước láng giềng về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Ông Clinton vừa có chuyến thăm Việt Nam trong khuôn khổ chương trình vận động cho "Quỹ Clinton phòng chống AIDS".
“Quyền lực mềm” của ASEAN (BaoMoi) - Hội thảo quốc tế về Biển Đông khai mạc tại TPHCM ngày 26-7, đã thu hút sự quan tâm của nhiều thẩm phán, luật sư đại diện cho các Tòa án quốc tế, Tòa án Công lý quốc tế, Tòa quốc tế về Luật Biển.
Do thám đúng luật! (BaoMoi) - (PetroTimes) - Ngày 21/7, Hãng CNN dẫn lời cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhận định, yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc trong các vùng biển Hoa Đông và Biển Đông, đã gây ra tình trạng leo thang căng thẳng với các nước láng giềng. Động thái của Trung Quốc đã khiến các nước châu Á cảm thấy lo ngại bởi chính sách đối ngoại ngày càng cứng rắn và hung hăng hơn cùng sự tăng cường sức mạnh quân sự.
Trung Quốc thành lập phi pháp chính quyền thị trấn ở Hoàng Sa (BaoMoi) - (GDVN) - Những động thái của Trung Quốc cải tạo các đảo ở Hoàng Sa để tiếp tục đòi yêu sách 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế đang là mục tiêu tiếp theo của Bắc Kinh.
Mỹ đã có biện pháp trước hành động do thám "vô lễ" của Trung Quốc (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc vừa cử tàu tham diễn vừa cử tàu do thám là một hành động "vô lễ", nhưng Mỹ không làm lớn việc này do vẫn muốn tiếp cận với Trung Quốc.
Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên vịnh Bắc Bộ và 3 vùng biển khác (BaoMoi) - (GDVN) - Từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều các ngày từ 26/7 đến 1/8, quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở khu vực vịnh Bắc Bộ giáp ranh với Việt Nam.
Hội thảo quốc tế về sự kiện Giàn khoan Hải Dương 981 (BaoMoi) - Ngày 26-7, tại Dinh Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế “Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam”.
Triều Tiên lại bắn tên lửa, lo ngại an toàn hàng không (BaoMoi) - TTO - CHDCND Triều Tiên đã bắn một tên lửa tầm ngắn xuống biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là biển Đông) vào ngày 26-7. Đây lần thứ 15 nước này bắn tên lửa trong năm nay, theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap.
 
-----------------
  2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Kiện Trung Quốc ra tòa là cách tự bảo vệ cuối cùng (LĐ). Nói bậy, dùng sức mạnh quân sự chống trả lại kẻ xâm lược mới là cách tự vệ cuối cùng. Cuộc chiến pháp lý vẫn chưa phải là phương pháp tự vệ cuối cùng.  – Việt Nam nên hay không đứng đơn cùng với Phi để kiện TQ ?(Trương Nhân Tuấn). “VN có thể lập hồ sơ riêng để ‘kiện’ TQ, nhưng không theo kiểu mẫu của Phi, như có đề nghị ở đây. Vì việc trước mắt của VN là Hoàng Sa chớ không phải là Trường Sa”.
Bill Clinton phê phán Trung Quốc cậy nước lớn để bắt nạt ở Biển Đông (VOV). – Phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển, đảo Việt Nam: Không nên lấn át các quốc gia nhỏ trong khu vực (QĐND). Báo QĐND tạm ngưng “chống Mỹ cứu nước”, mà mượn Mỹ quýnh TQ.
‘Đền ơn, đáp nghĩa’ chính sách và thực tế (RFA). Bà Lê Ngọc Đa: “Hôm nay nói vậy tôi cũng đau khổ vì tôi là người từng hy sinh cho họ, và tuyệt đối trung thành với họ; nhưng giờ tôi được gì, cuối cùng được gì. Chẳng những một mình tôi mà còn bao nhiêu anh em khác cũng khổ như tôi, có người khổ hơn tôi!“.
CÁC ANH HY SINH VÌ ĐIỀU GÌ? (FB Nguyễn Văn Thạnh). “Họ chết vì điều gì? Nếu họ chết để ĐCS cầm quyền mãi mãi thì có nghĩa họ chết cho đảng, điều này là vô duyên trong một nhà nước cộng hòa. Nếu họ chết vì độc lập, sự trọn vẹn lãnh thổ của tổ quốc tức là họ chết cho dân tộc, điều này là đúng và thiêng liêng. Độc lập dân tộc sẽ không có nghĩa lý gì nếu dân không được tự do. Con cái chết trên chiến trường mà bố mẹ làm gì cũng phải xin phép chính quyền, không được tự do dùng lá phiếu của mình để bầu người mình cho là xứng đáng thay mình cầm quyền thì không có gì đau bằng“.
Mổ xẻ một chiến thắng (phần 1) (Phan Ba). “Năm trăm người lính bắt đầu làm đường, đầu tiên là từ Vinh cho tới sông Bến Hải gần vĩ tuyến 17 chia cắt miền Bắc với miền Nam, và kéo dài nó từng đoạn một, ngày càng sâu hơn vào miền Nam. Đầu 1961, chuyên chở vũ khí đã đạt tới một quy mô mà bắt đầu trở nên nguy hiểm khi cứ tiếp tục lén lút mang qua vùng đất phía Nam của vĩ tuyến 17 được quân đội Nam Việt Nam canh gác cẩn mật…“.
Theo dòng “Minh Triết” (DLB). – Xã hội chủ nghĩa và nói dối (viet-studies). “Kết quả cho thấy trung bình những người có gốc gác ở Đông Đức có xu hướng nói dối  gấp hai lần người lớn lên ở Tây Đức, và người sống càng lâu dưới chế độ ‘xã hội chủ nghĩa’ thì càng nói dối. Kết quả cho thấy có một sự liên hệ giữa ‘xã hội chủ nghĩa’ và sự thiếu thành thật“.
TỐI NAY, NHÀ THỜ THÁI HÀ TỔ CHỨC THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO ANH BA SÀM(Tễu). –Thánh lễ cầu nguyện cho Quyền tự do ngôn luận và Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh (Blog RFA). “Người ta tự hỏi: Ở Việt Nam đã có quyền tự do dân chủ rồi sao? Làm sao có thể lợi dụng một cái mà người ta chưa thấy? Chứng minh ư? Chỉ riêng điều luật quái gở này đã là minh chứng hùng hồn rằng cái gọi là ‘Quyền tự do, dân chủ’ chưa hề tồn tại“. – Bài giảng thánh lễ Cầu cho Quyền tự do Ngôn luận và Blogger Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh. 27/7/2014 (JB Nguyễn Hữu Vinh). – Video: Bài Giảng Thánh Lễ Cầu nguyện Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh (JB Nguyễn Hữu Vinh).
- JB Nguyễn Hữu Vinh: Qua bản “Kết luận điều tra” vụ Bùi Hằng: Vinh quang và vĩ đại thay (Blog RFA). “Bản kết luận điều tra cũng đã làm rõ hơn sự bẩn thỉu của cả hệ thống đã công phu và tốn kém ra sao để bày binh, bố trận mà xử sự với một người phụ nữ, một người đàn bà tay không tấc sắt chỉ có tiếng nói và sự nhiệt thành bảo vệ đồng bào, anh em mình. Đời thuở nào đến nay phải huy động cả hệ thống từ công an chính quyền, truyền hình, báo chí và cả những người dân không thù oán vào một trận sống mái với một… mụ đàn bà. Thật vinh quang và vĩ đại, chiến công thật hiển hách làm sao. Hỡi lực lượng công an của đảng tại Đồng Tháp“.
- Mến tặng nhà văn – tù nhân lương tâm Nguyễn Xuân Nghĩa: Khát(DLB).
Cuộc chiến facebook & sự cực đoan cùng cực (VNTB). “Nó biến không gian vốn để thuận tiện để trao đổi quan điểm trở thành một sự đấu đá, quy kết không hề có lý lẽ. Điều này cũng không sai khi nhiệt tình + ngu dốt trở thành một tính năng phá hoại của lực lượng không nhỏ này… Và thế là những con người đó đã giết dân tộc này bằng sự đả phá lẫn nhau. Họ khiến cho hình ảnh lề trái lẫn lề phải trở nên xấu xí hơn bao giờ hết. Tính xây dựng, tranh luận trở nên xa xỉ trong chính bản thân họ”.
Sao lại cướp tiền của dân oan? (FB Lê Hiền Đức).
CON ĐƯỜNG PHẢN ĐỘNG (Huỳnh Ngọc Chênh). “Kể từ 30/04/1975 các bác đã có trong tay chính quyền, đất đai tài sản của miền nam và cả đất nước này. Vậy tại sao các bác không dùng hết năng lực, trí tuệ, sự tài tình gì đó của mình để mà xây dựng đất nước này giàu đẹp, văn minh lên, cũng như các bác hay rêu rao ‘từ trận thắng hôm nay ta xây lại bằng mười’ khi ấy mọi người ấm no, nhà nhà hạnh phúc thì có thằng điên nào lại đi ‘phản động’. Đằng này, các bác làm ngược lại, khi dành được chính quyền các bác cướp bóc, vơ vét tài sản bằng kịch bản ‘kê biên tài sản’ khiến cho dân đói khổ lầm than…“
Tản mạn cùng NS. Tuấn Khanh và Bảo Chấn về âm nhạc VN hiện đại (RFA). NS Tuấn Khanh: “Những người nhạc sĩ có tâm hiện đang phải đối diện với một vấn đề quá lớn, đó là họ đang đối diện với một nhà nước có chính sách không rõ ràng về tự do văn hóa“.
<= Ông Nguyễn Thanh Chấn, bị bức cung, nhục hình, đã phải chịu oan ức trong nhiều năm. – LS Ngô Ngọc Trai:Vấn nạn bức cung nhục hình ở VN(BBC/ Ba Sàm). “Chính quy định của luật đã tạo ra tình trạng bức cung nhục hình. Quy định như thế đã tạo cho điều tra viên tính hợp pháp về mặt luật pháp để bức cung, và giải thoát cho họ mặc cảm tội lỗi về mặt đạo đức nếu có. Và đó là lý do vì sao vấn nạn bức cung phổ biến ở hầu như 100% các vụ án“. – Một số thủ đoạn trái pháp luật khi lấy lời khai, hỏi tại tòa (LS Hà Huy Sơn).
VAI TRÒ XÂY DỰNG ÁN LỆ CỦA CỦA TÒA ÁN (FB LS Lê Công Định). “Hệ thống tòa án Việt Nam hiện tại được tổ chức và vận hành thuần túy như một thành phần của bộ máy công quyền hơn là cơ quan tư pháp với vai trò duy trì công lý trong một cộng đồng có nhiều quyền lợi đa dạng. Tuy hành xử quyền tài phán, một trong ba quyền nền tảng của hệ thống quyền lực quốc gia, tòa án lại hoạt động như một cơ quan hành pháp, và các thẩm phán cũng chỉ đơn thuần là những công chức mẫn cán của bộ máy công quyền đó“.
Thêm Một Cơ Hội Mới Cho Việt Nam (Alan Phan). “Ở tầm vĩ mô hơn, Việt Nam vẫn coi mình là đàn em ngoan ngoãn của Trung Quốc, có một đồng minh chiến lược với Nga, có những người bạn thân thiết như Bắc Triều Tiên, Cuba, Venezuela… Nếu đế quốc Mỹ có phàn nàn về nhân quyền thì ra vài câu tuyên bố lấy lệ, rồi quay lưng bảo nhau…thằng Mỹ nó giàu mạnh nhưng ngu lắm.Trong bối cảnh đó, khó mà có thể hình dung Việt Nam biến thể thành một con chim cánh cụt…nói gì đến hoá rồng“.
Nhà nước không đủ năng lực quản lý, khai thác vịnh Hạ Long (DLB). “Than ôi! cả một di sản trong mơ mà số thu cả năm không bằng anh doanh nghiệp tư nhân chơn chất biết vun vén. Nếu đảng viên làm không xong thì cho quần chúng làm, đâu cứ phải rặt cán bộ đảng viên.  Vậy là đã rõ, việc nhượng quyền khai thác chỉ còn là thời gian và đối tượng. Cũng sẽ có anh Tuần Châu muốn tham gia, rồi cũng sẽ có thắng thầu thua thầu“.
Ông Đinh Đức Lập lại tiếp tục “ngồi nhầm ghế” (Hữu Nguyên). “Một cán bộ, đảng viên có thành tích đặc biệt gây tai tiếng trong suốt nhiều năm qua như ông Đinh Đức Lập (nhất là những chuyện liên quan tới việc gian lận bằng cấp, giải thưởng…) đã nhiều lần bị tố cáo và bị mất chức, nay lại được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam xem ra không chỉ đáng quan ngại mà còn có vẻ buồn cười và có phần thách thức dư luận“. – Ô HÔ NGUYỄN TRƯỜNG TÔ HÔ (Quê Choa/ Văn Công Hùng).
Vinaconex lại được giao làm đường nước: Vì sao không đấu thầu?(ĐSPL). Là vì Vinaconex đã có “kinh nghiệm” vỡ đường ống nước tới … 9 lần, nên phải giao hẳn cho họ làm. Nếu đưa ra đấu thầu, rủi công ty khác trúng thầu, họ lại tiếp tục làm vỡ thêm 9 lần nữa, dân Hà Nội chỉ có nước đi ăn mày vì… lâu ngày không có nước tắm! Không thấy các quan chức càng làm sai, càng nhũng nhiễu dân, càng được lên chức hay sao? Hãy tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng và nhà nước!
- Trường Sơn: Mưa bão 2014: EVN, Vũ Huy Hoàng và Hoàng Trung Hải? (VNTB). “Sẽ còn nhiều cái chết của dân chúng bởi thói vô lương tâm của quan chức. Thế nhưng tại sao dân chúng lại không thể hay không muốn thét lên? Vì sao dân chúng lại không làm điều tối thiểu để lôi những quan chức vô đạo “giết sống” dân như thế ra trước Tòa án Xã hội?“
- Một đất nước Bất an (TN). “Người Việt bây giờ sống trong sợ hãi. Từ chuyện vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông, khám chữa bệnh, nạn cướp giật… cho đến cả đồ chơi cho trẻ con cũng sợ. Nhưng sợ nhất là những tai nạn ‘từ trên trời rơi xuống’ kiểu đi bộ đạp phải kim tiêm của con nghiện. Tai nạn rình rập còn hơn cả ‘thập diện mai phục’, mọi lúc mọi nơi“.
Rủa cô hồn sống! (Nguyễn Đình Bổn). “Này là kẻ sang giàu bất chính/ Này tay sai theo lịnh làm bừa/ Những thằng dạ thú mặt người/ Bòn nơi khố rách phì gia riêng mình/ Cầu cho quỷ vô thường dẫn lối/ Cầu cho nơi ngục tối ngàn năm/ Chết rồi cứ mãi cô hồn/ Bởi nơi dương thế gây hờn chuốc oan!“
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Tạo Nghiệp và Nhận Lại Quả Báo (Đỗ Phương Khanh).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Nữ sinh Việt Nam đạt thành tích cao nhất tại Olympic Vật lí quốc tế 2014 (DT). Thành tích cao nhất của các em thì tốt, nhưng điều quan trọng là các em sử dụng kiến thức của mình như thế nào, chế tạo ra những sản phẩm có ích để đóng góp cho nhân loại ra sao. Nếu không làm được điều này, thì những thành tích mà các em học sinh, sinh viên có được, chẳng những không mang ý nghĩa gì, mà còn chứng minh cho thế giới thấy: VN chỉ có khả năng tạo ra những chú gà chọi.
Một bài học giáo dục từ Harvard (LĐ). “Giá như bài toán giáo dục ở các trường đại học của Việt Nam được đặt lại vấn đề theo hướng tạo ra một kịch bản giáo dục hoàn thiện để nâng người học lên tầm cao mới, với cách làm thúc đẩy động lực từ bên trong như tôi đã trải qua ở HBS thì có lẽ sẽ tốt biết bao. Tôi tin với tố chất thông minh và khả năng thích nghi nhanh đặc biệt của người Việt, chúng ta sẽ có đột phá lớn mà chẳng phải đầu tư quá nhiều tiền bạc“.
Bé 18 tháng tuổi bị cô giáo đánh tím mặt vì… nôn trong lớp (KT). Tập cho các em quen với bạo lực học đường ngay từ bé?
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Làng chết trẻ (TN). “Gia đình bác sĩ Lệ trở nên khánh kiệt sau khi bán ruộng, đất và cả những chiếc xe máy để lo viện phí cho Lằn ’10 người mất thì có 6 – 7 người bị ung thư rồi, nhiều nhất là ở thôn 3, thôn 5. Có gì đó mình không hiểu nổi‘.” =>
QUỐC TẾ
Cảnh sát Malaysia bảo vệ an ninh tại địa điểm MH17 bị bắn rơi(VOA). – Cảnh sát quốc tế lùi kế hoạch đến địa điểm máy bay MH17 rơi (VOA). – HANE HARRIS và ELIAS GROLL (Foreign Policy) – Cáo buộc chống lại Putin (Foreign Policy/ Phạm Nguyên Trường). “Cáo buộc của  Nhà Trắng về việc bắn rơi máy bay MH17 không chỉ dựa vào những tấm ảnh của vệ tinh do thám và những cuộc điện đàm bị ghi lại – mà còn dựa vào bằng chứng trên Twitter và YouTube nữa“.
* RFA: + Sáng 27-07-2014; + Tối 27-07-2014
* RFI: 27-07-2014

 
------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét