Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Thư gửi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường

Người viết thư này : Nguyễn Thiện Chí, học khoa Ngôn ngữ – Văn học Trung Quốc, Đại học Bắc Kinh . Tốt nghiệp năm 1961.
- Giảng viên cao cấp Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Ủy viên Ban thường vụ Hội hữu nghị Việt – Trung TPHCM
- Trưởng ban liên lạc Cựu lưu học sinh, thực tập sinh Việt Nam tại Trung Quốc
Ghi chú : – Ông Lý Khắc Cường, học Khoa Pháp Luật, Trường Đại học Bắc Kinh, tốt nghiệp năm 1982.
Nguyễn Thiện Chí
Địa chỉ liên lạc: Nguyễn Thiện Chí
Số nhà: 116/879B Nguyễn Kiệm, P3 Quận Gò Vấp TPHCM
Điện thoại: (08)39856473/ 0983.809.808
Thư gửi 
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
Kính thưa ông,
Theo AFP, ngày 18/6/2014, trong cuộc gặp các học giả, chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp tại Thủ đô London của Vương quốc Anh, ông tuyên bố “Người Trung Quốc vốn dĩ yêu hòa bình. Khổng Tử từng dạy : điều mình không muốn thì đừng làm cho người khác, điều này đã in dấu trong ADN của dân tộc chúng tôi” .
Ông còn nói: “Bành trướng không có trong ADN người Trung Quốc và chúng tôi không thể chấp nhận nguyên lý cho rằng một quốc gia mạnh nhất định phải trở thành bá quyền. Rồi ông nói tiếp “Đối với những hành vi kích động rắc rối và phá hoại hòa bình, Trung Quốc (TQ) sẽ phải thực hiện mọi biện pháp kiên quyết để ngăn chặn, không để tình hình ngoài tầm kiểm soát: (Theo Báo Thanh niên số 171 ra ngày 20/06/2014 ). Đọc xong đoạn này tôi suy nghĩ rất nhiều, tâm trạng vô cùng bức xúc.
Sau đây, với danh nghĩa là người có vinh dự và may mắn học cùng một trường với ông ở Đại học Bắc Kinh, trên tinh thần dân chủ, khoa học, tôi xin mạn phép được trao đổi chân thành và thẳng thắn đôi điều về nội dung bài phát biểu của ông (1).
Phát biểu của ông hẳn ai cũng biết, nằm trong bối cảnh thế giới lên án, phê phán mạnh mẽ và rộng khắp về việc TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 từ hơn một tháng rưỡi nay tại thềm lục địa thuộc Biển Đông của Việt Nam. Ông thanh minh, giải thích, cố trấn an dự luận thế giới.
Song, đây là những điều ông nói với những người không hiểu biết hoặc thiếu hiểu biết, chứ người hiểu biết làm sao mà tin được.
Ông Nguyễn Thiện Chi
1.  Ông bảo rằng, bành trướng không có trong ADN người Trung Quốc. Thật vậy sao? Muốn kết luận chính xác điều này phải thông qua sự giám định của giới khoa học am hiểu lịch sử. Còn người bệnh thì phải thông qua chẩn đoán, giám định của y học.
Tôi xin phép điểm qua lịch sử dân tộc Việt Nam từ hơn 2000 năm qua để ông có cái nhìn khách quan, thực sự cầu thị. TQ hơn 2000 năm qua đã bao nhiêu lần xâm lược Việt Nam, gây bao đau khổ tang tóc cho người dân Việt Nam.
- Từ năm 111 (trước CN), triều đình nhà Đông Hán đã sai Triệu Đà, Mã Viện, Tô Định đem 100.000 quân xâm lược Việt Nam (lúc bây giờ gọi là Âu Lạc)
Cuộc khởi nghĩa do  Hai Bà Trưng – Trưng Trắc, Trưng Nhị lãnh đạo đã bị dìm trong biển máu.
- Đầu thế kỷ thứ X, nhà Tống lại đem hàng chục vạn quân do chủ soái là Thái tử Giao vương Lưu Hoàng Thao cầm đầu sang xâm lược Việt Nam. Ngô Quyền đã phất cao cờ nghĩa cứu nước, tiêu diệt Hoàng Thao (năm 938).
- Đầu thế kỷ XV, triều đình nhà Minh lại đưa hàng chục vạn quân, tướng tá, sang đánh phá xâm lược Việt Nam. Lê Lợi và Nguyễn Trãi tập hợp những người yêu nước, đoàn kết một lòng, trường kỳ kháng chiến (1418 – 1427 ), chống trả quân xâm lược, và đại phá quân Minh ở Chi Lăng (1427) đuổi giặc Minh về nước.
- Đến cuối thế kỷ XVIII, triều đình nhà Thanh phái Tôn Sĩ Nghị đưa 50 vạn quân sang đánh Việt Nam. Mùa Xuân năm Kỷ Dậu – năm 1789, Tướng Nguyễn Huệ – Quang Trung với tài cầm binh thao lược, thần tốc đánh tiêu diệt quân Thanh. Quân Thanh phải đầu hàng, tháo chạy không còn mảnh giáp, cút về nước. Tôn Sĩ Nghị kinh hồn bạt vía, chạy thoát chết.
Đó là điểm sơ qua thời kì cổ, cận đại.
Bước sang thời kì hiện đại, có 3 sự kiện đáng ghi nhớ.
Một là:  vào đầu năm 1974, lợi dụng tình thế miền Bắc Việt Nam đang dồn sức vào công cuộc chống Mỹ cứu nước, Trung Quốc đem quân đánh chiếm Hoàng Sa (lúc bấy giờ theo hiệp định Geneve, Hoàng Sa do quân đội Việt Nam Cộng Hòa quản lý) giết chết 74 lính Việt Nam Cộng Hòa. Từ đó, TQ chiếm luôn Hoàng Sa cho mãi đến bây giờ.
Hai là: vào ngày 17/02/1979, ông Đặng Tiểu Bình ra lệnh đưa 9 quân đoàn với 500 xe tăng và hàng nghìn vũ khí đột nhiên đánh phá vùng biên giới phía Bắc Việt Nam với lý do “ dạy cho Việt Nam một bài học”.  Người dân Việt Nam ngỡ ngàng không biết bài học đó là bài học gì ? Cuộc chiến này làm hơn 4 vạn quân dân Việt Nam hy sinh!.
Ba là: ngày 04/03/1988, Trung Quốc đột nhiên đánh chiếm đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam làm 64 chiến sĩ đang làm nhiệm vụ phải hi sinh và bắt sống 9 chiến sĩ khác.
Ông giải thích như thế nào về các sự kiện trên?
Có điều là, sử sách ghi chép rằng tất cả những cuộc xâm lược đó đều không mang lại kết quả gì, chỉ làm tổn hao xương máu của nhân dân hai nước, xâm hại tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt – Trung.
Cho nên, qua sự hiểu biết và theo dõi của chúng tôi, thì người dân Trung Quốc, bao gồm trí thức chân chính Trung Quốc là yêu hòa bình, trong gen họ không có tư tưởng bành trướng. Đúng là như vậy. Còn giới cầm quyền, lãnh đạo Trung Quốc xưa nay không phải vậy.
Tóm lại, Việt Nam không hề đưa quân sang lãnh thổ TQ gây hấn, mà tất cả đều là Trung Quốc đưa quân sang Việt Nam đánh phá lấn chiếm. Sử sách ghi chép rõ ràng, không một ai có thể bóp méo, xuyên tạc được.
Còn có một sự kiện, thế giới vẫn đang thắc mắc tiện thể tôi nêu ra đây, là vào năm 1962, Trung Quốc đánh chiếm Ấn Độ 380.000 km2 vùng biên giới Akasai, thực hư như thế nào, xin ông nói cho thế giới biết.
2. Trong bài phát biểu, ông Lý viện dẫn Khổng Tử để biện minh cho lý lẽ của mình. Tôi học ở Trung Quốc 7 năm, nên có điều kiện hiểu biết ít nhiều về Khổng Tử. Trong lòng tôi rất khâm phục và kính nể Khổng Tử. Chủ tịch Hồ Chí Minh, các nhân sĩ, trí thức Việt Nam đều rất tôn kính Khổng Tử.  Không những về đạo đức làm người của ông mà còn về học thuyết triết lý xã hội của ông. Ở Mỹ xếp Khổng Tử là người đầu tiên trong 10 danh nhân thế giới (thế giới thập đại danh nhân chi thủ). Ở Trung Quốc, tôi được biết, Khổng Tử được xem là thánh nhân, được dạy trong các cấp học, từ tiểu học đến đại học. Những lời nói Khổng Tử trở thành kinh điển.
Tư tưởng, học thuyết Khổng Tử đã tồn tại hơn 2600 năm. Khổng Tử dạy con người phải có đạo đức, phải hiểu Lễ, Nghĩa. Các trường học ở Việt Nam phần nhiều đều treo khẩu hiệu, lời dạy bảo của Khổng Tử: “Tiên học Lễ, Hậu học Văn” . Đã làm người phải học lấy chữ Nhân, phải lấy Nhân Nghĩa làm đầu, không làm những điều thất nhân, thất đức, thất tín, phải làm điều Thiện. Khổng Tử nói “Thiện ác đáo đầu chung hữu báo” (Điều thiện, điều ác cuối cùng đều được báo đáp). Chính Khổng Tử là người đề xướng thế giới đại đồng, Tứ hải giai huynh đệ (bốn biển đều là anh em) và thuyết giáo quyền bình đẳng về của cải. Những năm gần đây, Trung Quốc nêu phương châm xây dựng một xã hội hài hòa, đó chính là vận dụng đưa học thuyết Khổng Tử vào cuộc sống. Đã là anh em, xây dựng xã hội hài hòa, sao còn đánh chiếm đất đai của kẻ khác, cậy mình giàu mạnh đe dọa, uy hiếp kẻ khác. Trên thế giới này, nếu ai ai cũng học Khổng Tử, làm theo Khổng Tử thì xã hội tốt đẹp biết bao!
Ông trích dẫn lời Khổng Tử: điều mình không muốn thì đừng làm cho người khác. Rất đúng, rất hay! Về phạm trù thiện ác, chính tà này, Khổng Tử còn có nhiều câu hết sức chí lý, tôi xin nêu tiếp, chẳng hạn như:
“Quân tử làm điều lành cho người khác, không làm điều ác cho người khác” (“君子成人之美,不成人之”)
“Người quân tử mưu ở điều Nghĩa, kẻ tiểu nhân hiểu mưu ở điều Lợi” (“君子喻于义,小人喻于利”)
“Làm điều lành được báo đáp điều lành, làm điều ác , ắt gặp phải điều ác”
(“
积善逢善,积恶逢恶)
Tôi rất tâm đắc câu “Quân tử nói bằng việc làm, tiểu nhân nói bằng ngọn lưỡi”.
Điều đáng tiếc là ông Lý dẫn lời Khổng Tử mà không làm theo lời Khổng Tử, ngôn hành bất nhất.
Chắc ông Lý biết rõ hơn ai hết, sau buổi chiêu đãi Chủ tịch TQ Tập Cảnh Bình vào ngày 28/03/2014 tại Berlin, Cộng Hòa Liên Bang Đức, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tặng ông Tập tấm bản đồ cổ năm 1735 do Nhà xuất bản bản đồ học nổi tiếng người Pháp Jean Baptiste Bourguignon d’ Anville vẽ, trong đó các vùng Tây Tạng , Tân Cương, Mãn Châu Lý không thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Và bản đồ này không vẽ Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Trung Quốc. Vậy ông Lý giải thích như thế nào về tấm bản đồ này?
Trong phần cuối bài phát biểu, ông Lý ám chỉ, răn đe Việt Nam. Còn ai gây rối, kích động, phá hoại hòa bình xin nhường cho Thế Giới phán xử. Viết đến đây, tôi cũng xin dẫn lời Đức Khổng Tử: “Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất” có nghĩa là: Giàu sang không tham lam, nghèo hèn không nao núng dao động, sức mạnh cường quyền không khuất phục đầu hàng” để kết thúc cuộc trao đổi này.
Kính chào trân trọng.
TP.Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 06 năm 2014
Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc
Nguyễn Thiện Chí
------------------/
                    ** Hoan hô ông Nguyễn Thiện Chí, ông viết rất hay, nói rất rõ ràng với người đồng môn trường Bắc Kinh của ông, riêng tôi không học ở TQ nhưng      vào internet làm 1 con tính thống kê đếm các cuộc chiến tranh xâm lược trong lịch sử TQ từ đời Tống, Nguyên, Minh, Thanh đến ĐCSTQ ngày nay gây ra với VN để bạn ông rõ :            
 triều đai TQ
 trị vì (năm)
Số cuộc chiến
 Xâm lược VN
Tỉ lê %
Tống
167
2
1,19
Nguyên
97
3
3,09
Minh
276
1
0,36
Thanh
276
1
0,36
ĐCSTQ
65
4
6,15

Vậy thì thưa ông, Đảng của bạn ông mới trị vì đất Trung hoa có 65 năm đã gây ra 4 cuộc chiến tranh với Việt nam chết hàng chục vạn sinh linh cho 2 dân tộc, hơn moi triều đại lịch sử phong kiến trước đây của nước ông, sao bạn ông quên nhanh thế.Vậy gien ADN chăng những không lặn đi mà đang trội lên với cấp số nhân.
TTCh
=========

20 nhận xét:

  1. "tiểu nhân nói bằng ngọn lưỡi" Bài viết với những dẫn chứng không thể chối cãi cho thấy Lý khắc Cường đúng là kẻ tiểu nhân rồi, y chỉ nói bằng ngọn lưỡi.

    Trả lờiXóa
  2. Tó chề! Tó chề! Đồng chí nói gì với tôi thế? Sao khác với nãnh đạo của đồng chí thế? Chai chen!

    Trả lờiXóa
  3. Giọng lưỡi Trung Quốc là vậy,bây giờ cả thế giới có ai tin !

    Trả lờiXóa
  4. Tôi không tin Lý khắc Cường là người trí thức ( người có bằng cấp chưa chắc đã là người trí thức )// người trí thức trước hết là người có học,và đặc biệt là đem sở học của mình để phục vụ nhân loại nói chung,và,dân tộc mình nói riêng - trên tinh thần CHÂN THÀNH,THẲNG THẮNG VÀ CÔNG BÌNH, nếu thế thì,Lý khắc Cường của ông là một tên thổ phỉ,một quái thai thời đại,có gì để đáng kính trọng ?

    Trả lờiXóa
  5. Cường: bác Chí lói dư lào, bọn em trong nhà bảo ban nhau cùng tiến bộ, xây dựng chính quyền công lông binh.....bác cứ nói quá....

    Trả lờiXóa
  6. Lãnh đạo Trung Quốc toàn là một loại Ngụy Quân Tử. Bọn chúng ru ngủ người khác bằng "tốt" với "vàng" rồi âm thầm gài bẫy hoặc trở mặt đâm lén sau lưng hoặc cướp bóc trắng trợn những ai tin chúng. Bọn lãnh đạo Bắc Kinh không từ một thủ đoạn đê tiện hèn hạ nào, miễn sao để chúng đạt mục đích.
    Tập Cận Bình đã rất phận nộ gọi thời kỳ phương Tây và Nhật Bản đô hộ Trung Quốc là "Thế kỷ ô nhục". Y hoàn toàn đúng, nhưng y đã quên rằng người dân Tây Tạng Tân Cương cũng phẫn uất như thế nào khi Trung Quốc xâm lược và áp đặt sự thống trị lên họ? Tập Cận Bình cũng đã quên sự phẫn nộ của người dân Việt Nam khi Trung Quốc xâm chiếm biển đảo, kéo dàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam?
    Người Việt rất hiền lành nhưng cũng sẵn sàng "Đạp quân thù xuống đất đen". Lũ bành trướng Trung Hoa hãy nhớ kỹ điều ấy.

    Trả lờiXóa
  7. Tin nóng từ báo PLO:
    (PLO) - Phía Ukraine đã bắt được hai binh sĩ Nga và nhận được lời khai vũ khí bắn hạ máy bay Malaysia là của Nga.
    Tổng thống Mỹ gọi hành động tấn công vào một máy bay dân sự, cướp đi mạng sống của 298 thường dân là một tội ác, một hành động khủng bố. Tổng thống Obama yêu cầu Tổng thống Nga Putin phải có trách nhiệm về việc ba sĩ quan người Nga bị bắt và buộc tội đã bắn vào chiếc Boeing. Ông nói: “Đây là lúc để ông Putin lộ mặt, chính thức vào cuộc để chấm dứt hoàn toàn bạo loạn ở miền Đông Ukraine” .
    Trước đó, một nguồn tin mật cho biết một trong hai hộp đen của máy bay MAS đã được ngấm ngầm giao cho Nga. Trong một thông điệp gay gắt gửi đến ông Putin, ông Obama nói: “Chúng tôi không có thời gian để tuyên truyền, không có thời gian để chơi trò chơi khi mà điều kinh hoàng này đã xảy ra. Cộng đồng quốc tế phải đứng về phía công lý. Phải chắc chắn sự thật được phơi bày”.

    (PLO) - Phía Ukraine đã bắt được hai binh sĩ Nga và nhận được lời khai vũ khí bắn hạ máy bay Malaysia là của Nga.

    Tổng thống Mỹ gọi hành động tấn công vào một máy bay dân sự, cướp đi mạng sống của 298 thường dân là một tội ác, một hành động khủng bố.

    Tổng thống Obama yêu cầu Tổng thống Nga Putin phải có trách nhiệm về việc ba sĩ quan người Nga bị bắt và buộc tội đã bắn vào chiếc Boeing. Ông nói: “Đây là lúc để ông Putin lộ mặt, chính thức vào cuộc để chấm dứt hoàn toàn bạo loạn ở miền Đông Ukraine” .

    Trước đó, một nguồn tin mật cho biết một trong hai hộp đen của máy bay MAS đã được ngấm ngầm giao cho Nga.

    Trong một thông điệp gay gắt gửi đến ông Putin, ông Obama nói: “Chúng tôi không có thời gian để tuyên truyền, không có thời gian để chơi trò chơi khi mà điều kinh hoàng này đã xảy ra. Cộng đồng quốc tế phải đứng về phía công lý. Phải chắc chắn sự thật được phơi bày”.


    Hình ảnh vệ tinh cho thấy xe chở bệ phóng tên lửa Buk rút chạy về phía biên giới Nga



    Đứng đầu tổ chức tình báo của Kiev, tướng Valentyn Nalyvaichenko cho biết vệ tinh đã quay được một đoạn clip khu vực Donetsk khi cuộc tấn công xảy ra. Qua hình ảnh cho thấy ba bệ phóng (ba chiếc xe chuyên dụng) chở tên lửa rút chạy về phía biên giới với Nga. “Chi tiết quan trọng nhất là tên của ba người đã trực tiếp bấm nút khai hỏa hệ thống tên lửa Buk”, ông nói.
    Với bằng chứng bằng hình ảnh rõ ràng này, Ukraine và Mỹ đang yêu cầu điện Kremlin có lời giải thích rõ ràng.
    Tướng Nalyvaichenko còn cho biết thêm quân đội đã bắt được hai binh lính mang quốc tịch Nga. Cả hai người cùng khai nhận tên lửa bắn máy bay Malaysia là của Nga.
    Đại sứ Anh ở Liên hợp quốc, ông Mark Lyall Grant thẳng thừng nói: “Rõ ràng trách nhiệm của những vụ việc bạo lực vô nghĩa này thuộc về kẻ đã cung cấp vũ khí, thiết bị và tư vấn cho phe nổi loạn”.
    Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton yêu cầu cộng đồng EU gây áp lực mạnh hơn cho ông Putin trong vụ việc này.
    Thủ tướng Australia Tony Abbott cũng nóng lòng kêu gọi một cuộc điều tra độc lập . Ông đánh giá việc Nga đổ trách nhiệm lên Ukraine là hoàn toàn không thỏa đáng.
    Đại diện cho Anh Quốc, hoàng tử William cũng phát biểu, chia sẻ nỗi mất mát với thân nhân các hành khách và nhấn mạnh “lời nói không thể che mờ được công lý và các bằng chứng".
    Hiện tổng thống Nga Putin đang phải đối mặt với áp lực tứ phía sau thảm kịch MH17.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa thấy bác Bồng đề cập đến chuyện MH17. Xin mạo muội còm vài cảm nghĩ :
      - Pu tin rất muốn Ki-ep ngừng chiến để cứu phái thân Nga ở phía đông.
      - Ki-ep thì muốn ra tay dẹp loạn để ổn định đất nước.
      - Để chứng minh Ki-ep làm vậy chỉ càng gây thêm bất ổn, thế là MH17 phải bị hạ.
      - Ai muốn MH17 bị hạ ? ai có thể làm được việc này ? rõ quá rồi còn gì.
      - Vấn đề chỉ còn là tìm bằng chứng, chứng minh.
      - Nếu đúng như suy đoán và chứng minh được thì phen này cả thế giới sẽ phỉ nhổ Putin và nước Nga.

      Xóa
  8. 南+天 NAM + THIÊN



    字南處出古紅荒 Tự Nam xứ xuất thuở hồng hoang .
    聲越留世開建筑 Thanh Việt lưu đời khai kiến trúc
    地解亞我原始族 Địa giải Á ta nguyên thủy tộc
    保潮兄詞彙弟過 Bao triều huynh tứ vựng đệ qua
    皇清野外朝王国 Hoàng THANH dã ngoại triều Vương Quốc
    言語漢喃定的居 Ngôn ngữ Hán Nôm định đích cư
    明天室在两个行 Minh thất thiên tại lưỡng cá hành
    和平提供趣王寶 Hòa bình đề cùng thú vương bảo


    DỊCH

    Tự Nam xứ xuất thuở hồng hoang
    Tiếng Việt muôn đời vẫn mở mang
    Địa giải Á ta cùng họ tộc
    Bao triều anh mến,vững em sang
    Hoàng THANH vua đại khai thiên tử
    Ngôn ngữ Hán Nôm định rõ ràng
    Mong ước được mai xưng bậc cả
    Hòa bình đem lại Việt Trung hoàng

    30/7/2012
    Bùi Quang Thanh

    Trả lờiXóa
  9. Bức thư này để cả đất nước Trung Quốc đọc mới là điều cần thiết. Dân Việt Nam, tri thức Việt Nam thậm chí cả thế giới không cần phải đọc.

    Trả lờiXóa
  10. Thủ tướng của quốc gia với dân số 1 300 000 000 người , tốt nghiệp đại học năm 1982 và học lịch sử lớp 3 vào năm 2014 , cái bằng tốt nghiệp của ông thủ tướng tôi nghi là giả lắm !

    Trả lờiXóa
  11. Ông Nguyễn Thiện Chi kính ! Có lẽ ông nên có thư gởi cho ông Nguyễn Phú Trọng, ông Phùng Quang Thanh.... những người lãnh đạo cao cấp, đang nắm vận mệnh đất nước thì thực tế hơn, gởi cho Lý Khắc Cường thì xa xôi, viễn vông quá . Xin lỗi ông ! Ta có làm sao thì chúng nó mới đối xử, hành xử ta thế ấy ? Thử hỏi nhà Thanh, vua Càn Long là vị vua tài ba và mạnh nhất thời ấy, sau khi bại trận dưới tay Nguyễn Huệ, họ có dám dòm ngó, coi thường nước Việt của ta hay không ? Gần nhất là cố TBT Lê Duẫn, lúc ấy ta có sợ họ không ? Suy cho cùng là tại ta, chứ không phải tại người đâu ngài ạ !

    Trả lờiXóa
  12. "Cho tôi biết bạn anh là ai? tôi cho anh biết anh là người thế nào". Tất cả những đất nước, những cá nhân được Đảng ta chỉ đạo truyền thông ca ngợi, tung hô đều là những trại tù, những tên khủng bố mà thế giới chán gét: Trung Quốc- Mao Trạch Đông, Triều tiên-Kim Nhất Thành, Putin-Nga, Gaddafi -Libya...Đản ta là ai nhỉ?

    Trả lờiXóa
  13. Tôi hoàn toàn đồng ý với kim thuan Trinh 03:43 / ngày 20.07.2014 -- Tốt hơn nữa ,yêu cầu họ từ chức,trả quyền điều hành đất nước lại cho toàn dân VN // vì toàn dân VN đã dành cho họ khoảng thời gian quá lâu ( 3/4 thế kỷ rồi ,nhưng họ đã chẳng làm được việc gì để đưa VN ngang bằng với những nước lâng ban - chứ đừng nói là cường quốc ! )

    Trả lờiXóa
  14. Tôi ghi nhận ông Nguyễn Thiện Chí rất có thiện chí khi viết bài này. Tuy nhiên, là một giảng viên cao cấp đại học mà lại học ngành Ngôn ngữ- Văn học mà kiến thức của ông yếu quá nên bài viết thiếu thuyết phục. Xin dẫn:
    - " Từ năm 111 tr.CN, triều đình nhà Đông Hán đã sai Triệu Đà, Mã Viên, Tô Định...." Xin nhắc ông chút kiến thức tối thiểu: Triệu Đà là quận úy của nhà Tần, lợi dụng lúc Hán- Sở tranh hùng đã lập nước Nam Việt, đóng đô tại Phiên Ngung ( Quảng Châu) rồi chiếm nước Âu Lạc của An Dương Vương. Triều Đà sống đầu đời Tây Hán. Tô Định là thái thú, cai trị Giao Châu ( Việt Nam) đến năm 40 sau CN bị Hai Bà Trưng đánh đuổi. Năm 43 sau CN, Mã Viện mang quân sang đánh Hai Bà Trưng. Tô Định và Mã Viện mới là quan của nhà Đông Hán.
    - Thế kỷ X, Lưu Cung là vua nước Nam Hán ( một nước nhỏ thời Ngũ Đại-Thập quốc sau khi nhà Đường tan rã) sai con là Hoằng Tháo sang đánh nước ta, bị Ngô Quyền tiêu diệt ở sông Bạch Đằng.
    Lẽ ra, để dẫn nhà Tống xâm lược nước ta, ông phải dẫn thời Lê Đại Hành và thời Lý Nhân Tông thì mới thuyết phục. Chỉ có tâm thôi thì chưa đủ, còn phải biết nữa, ông ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là: "Cao nhân tất hữu cao nhân trị"... Song, dù sao thì bài viết của ông Nguyễn Thiện Chí cũng rất đáng đọc.
      Cảm ơn cả hai người.

      Xóa
  15. Tôi rất tâm đắc câu “Quân tử nói bằng việc làm, tiểu nhân nói bằng ngọn lưỡi”!
    Cha chả! Ở VN nay rất nhiều kẻ "nói bằng ngọn lưỡi", đủ giọng: huênh hoang, thủ thỉ, giáo điều, lặp đi lặp lại... Vậy là tràn ngập tiểu nhân, mà khổ thay, ở vị trí "nhạy cảm", đâm ra đất nước "chưa bao giờ bình yên"...

    Trả lờiXóa
  16. Bây giờ muốn thuyết phục Tàu cùng CS.với mình thì
    tôi nghĩ là nên nói thẳng thắn,chứ không nên dùng lời
    lẽ tuyên truyền vì họ biết mình cùng học 1 sách !
    Giờ này mà còn nói như vẹt "chống Mỹ cứu nước"
    được ư ? Nếu thế thì sao lại áp đặt chế độ CS.lên cả
    nước ? Cứ nói thẳng là "chống Mỹ cứu đảng" thì còn
    nghe được hơn để phân biệt CsVN.khác Cs.Tàu như
    thế nào vì hoàn cảnh chiến đấu khác nhau !

    Trả lờiXóa
  17. Khổng Tử chỉ dùng để triều định trị dân chứ có phải dành cho triều đình đâu.

    Trả lờiXóa