Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 19-7-2014

  1 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Áp lực điều tra vụ MH17 (BBC) - Đang có đòi hỏi có điều tra quốc tế vì sao máy bay bị bắn hạ, khiến 298 người chết.
Vụ MH17: Băng ghi âm 'tố cáo phe ly khai' (BBC) - Chính phủ Ukraine công bố tư liệu họ nói là những đoạn hội thoại qua phone giữa phe ly khai thân Nga và sĩ quan Nga.
Ngày thứ nhì sau vụ MH17 tử nạn (BBC) - Các hình ảnh trong vòng chưa đầy 24 tiếng sau khi phi cơ hành khách của Malaysia Airlines bị bắn hạ tại Đông Ukraine.
Tân Hoa Xã: Không nên đổ tội cho Nga vụ máy bay rơi ở Ukraine (RFA) - Hãng tin Tân Hoa Xã hôm qua cảnh báo các nước phương Tây không nên vội vã đổ tội cho Nga đứng đằng sau vụ máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở Ukraine.
Tổng thống Indonesia lên tiếng vụ MH17 (BBC) - Tổng thống Indonesia chỉ đạo tất cả các hãng hàng không của nước này tránh không phận tại những khu vực có xung đột.
'Vietnam Airlines tránh vùng nhạy cảm' (BBC) - Đại diện Vietnam Airlines nói hãng dừng toàn bộ việc bay qua Ukraine sau vụ phi cơ MH17 bị bắn hạ.
Vietnam Airlines bỏ bay qua Ukraine (BBC) - Lãnh đạo Vietnam Airlines nói sẽ dùng đường bay qua Thổ Nhĩ Kỳ, tuy xa hơn và nhiều bất tiện.
Thế lưỡng nan hậu giàn khoan TQ (BBC) - Đâu là thế lưỡng nan về ngoại giao và pháp lý mà Việt Nam phải đương đầu, sau khi giàn khoan Haiyang 981 được di chuyển, theo TS Đinh Hoàng Thắng từ Hà Nội.
Người Úc gốc Việt được bổ nhiệm chức toàn quyền Nam Úc (RFA) - Một công dân Australia gốc Việt, ông Lê Văn Hiếu, cựu thuyền nhân đang giữ chức phó toàn quyền Nam Úc từ năm 2007, sẽ chính thức trở thành toàn quyền Nam Úc đầu tháng Chín tới đây.
Interpol: 1.400 người bị bắt vì cá độ bóng đá bất hợp pháp ở châu Á (RFI) - Trên 1.400 người bị bắt và khoảng 12 triệu đô la đã bị tịch thu tại châuÁ trong chiến dịch quy mô chống cá độ bất hợp pháp các trận đấu của Cúp bóng đá thế giới 2014. Interpol hôm nay 18/07/2014 cho biết như trên.
Israel sẵn sàng mở rộng chiến dịch tấn công Gaza (RFI) - Hôm nay 18/07/2014 Israel cho biết sẵn sàng mở rộng chiến dịch tấn công trên bộ vào dải Gaza. Bước sang ngày thứ hai của chiến dịch trên bộ nhằm triệt hạ cơ sở hạ tầng của Hamas, trong vòng chưa đầy 24 giờ đã có 24 người Palestine thiệt mạng, nâng tổng số người chết trong 11 ngày qua lên 267 người.
LHQ yêu cầu điều tra vụ Cam Bốt bắt thành viên phe đối lập (RFI) - Ngày 18/07/2014 Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc chỉ trích Cam Bốt bắt giữ nhiều thành viên của phe đối lập và yêu cầu Phnom Penh mở điều tra về những sự cố chung quanh các vụ bắt giữ nói trên.
Trung Quốc sẽ tham gia tập trận với Mỹ và Úc (RFI) - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm 17/07/2014 thông báo, quân đội Trung Quốc lần đầu tiên sẽ tham gia vào cuộc tập trận trên đất liền với các lực lượngÚc và Mỹ vào tháng 10 tới. Cuộc tập trận chung tại miền bắc nướcÚc, theo các viên chức sẽ là một bước tiến trong việc củng cố quan hệ giữa WashingtonCanberra với quân đội Trung Quốc.
ADB giảm dự phóng tăng trưởng khu vực Đông Nam Á (RFI) - Căng thẳng chính trị tại Thái Lan và Việt Nam, sự yếu kém của ngành xuất khẩu Indonesia là nguyên nhân khiến Ngân hàng Phát triểnÁ châu giảm dự báo tăng trưởng của các nước Đông NamÁ. ADB giảm dự báo tăng trưởng của khu vực này đang từ 5,2 % xuống còn xuống còn 4,8 % trong năm 2014.
Gái miền Tây lưu lạc xứ người (RFA) - Những cô gái miền tây trôi dạt từ Lục Tỉnh lên Sài Gòn rồi lại theo thời gian, theo tuổi đời, trôi dạt ra Trung, ra Bắc với thân phận của gái giang hồ rày đây mai đó, đời không biết sẽ trôi về đâu.
Cựu TT Mỹ Bill Clinton thăm Việt Nam (RFA) - Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton vừa có chuyến thăm đến Việt Nam vào ngày hôm nay. Mục đích của chuyến đi lần này tới Việt Nam của Tổng thống Clinton là để thúc đẩy hoạt động của Quỹ Clinton về chăm sóc điều trị HIV do gia đình ông sáng lập, giúp chăm sóc, điều trị cho người có HIV trên toàn thế giới.
Nguy cơ xung đột cản trở việc khai thác dầu khí Biển Đông (RFI) - Biển Đông là một khu vực được xem là có trữ lượng dầu khí rất lớn, nhưng nguy cơ xung đột do tranh chấp chủ quyền có thể khiến việc khai thác bị trì hoãn trong nhiều năm. 
Biển Đông: Giàn khoan Trung Quốc và đấu tranh chính trị nội bộ ở Hà Nội (RFI) - Sau vụ Bắc Kinh đưa giàn khoan vào hoạt động ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Hà Nội đã lên tiếng dọa kiện Bắc Kinh ra trước tòaán quốc tế nhưng vẫn chưa hành động. Trong bài phân tích công bố ngày 16/07/2014, Giáo sư Carlyle Thayer thuộc Học viện Quốc phòngÚc giải thích thái độ rụt rè của Việt Nam bằng giả thuyết : Sự cản trở của phe thân Trung Quốc trong giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đượcông mệnh danh là«accommodationist».
Trung Quốc muốn xây nhàmáy khíhóa lỏng nổi trên Biển Đông (VOA) - Tập đoàn dầu khí quốc doanh CNOOC của Trung Quốc đang nghiên cứu khả năng xây dựng một nhà máy khí hóa lỏng nổi nhiều tỷ đôla ở Biển Đông
Ngư dân Việt được Trung Quốc thả về đến nhà (VOA) - Bắc Kinh khẳng định việc rút giàn khoan là do hoàn tất công tác thăm dò ‘suông sẻ’ và rằng quyết định này không hề liên quan tới các ‘yếu tố bên ngoài.’
Philippines muốn tổ chức hội nghị 4 nước ASEAN về Biển Đông (RFA) - Philippines muốn tổ chức hội nghị 4 nước Đông Nam Á về vấn đề tranh chấp ở biển Đông. Ngoại trưởng Philippines, ông Albert del Rosario cho biết như vậy vào hôm nay (18/7).
: Adidas, « vô địch » Cúp bóng đá 2014 (RFI) - Một lần nữa chức vô địch lại về tay nhà trang thiết bị quầnáo và giày thể thao Adidas. Một sự kiện hiếm có là trong trận chung kết giải bóng đá thế giới tối Chủ Nhật 13/07/2014 các cầu thủ của cả đội tuyển Mannschaft lẫn Albiceleste đều mặc quầnáo của nhãn hiệu Đức với ba vạch ngang.
Trước cú sút bóng của trung vệ Đức Mario Gotze, ở phút thứ 113, Adidas đã nắm chắc chiếc Cúp vàng trong tay. Câu hỏi còn lại đối với tập đoàn này là khi cuộc tranh hùng kết thúc thì họ sẽ phải thêu thêm một ngôi sao trên ngựcáo cho đội của Đức hay đội Achentina.
Rớt máy bay lần hai : Malaysia họa vô đơn chí (RFI) - Vụ chiếc máy bay MH17 chở theo 298 người bị rơi hôm qua 17/07/2014 đã làm sững sờ một đất nước Malaysia, cách đây bốn tháng đã phải gánh chịu một tai nạn hàng không khác - khi chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích một cách hoàn toàn bí mật.
Loại tên lửa nào đã bắn hạ máy bay Malaysia ? (RFI) - Tin chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị trúng tên lửa đã được xác nhận. Hai câu hỏi được đặt ra : loại tên lửa nào có thể bắn trúng mục tiêu ở độ cao 10.000 mét và tên lửa cướp đi sinh mạng của gần 300 con người ngày hôm qua được bắn đi từ đâu ? 
Ukraina, vùng không phận nguy hiểm (RFI) - Vì vấn đề an toàn, nhiều hãng hàng không ChâuÁ đã tránh bay qua không phận Ukraina. Cơ quan kiểm soát cơ quan không lưu ChâuÂu, Eurocontrol, cấm các hành trình bay qua miền Đông Ukraina. Kiev đóng cửa không phận sau vụ máy bay Malaysia trúng tên lửa.
MH17 bị bắn rơi : Thế giới bàng hoàng, đòi phải được tự do điều tra (RFI) - Vụ máy bay của Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraina ngày 17/07/2014 đã khiến cả thế giới bàng hoàng, một số nước kêu gọi phải được tự do điều tra về nguyên nhân tai nạn.
Áp lực lên Mátxcơva sau tai nạn máy bay (RFI) - Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị tên lửa bắn rơi trên bầu trời miền Đông Ukraina vào hôm qua (17/7/2014) là đề tài chiếm trang nhất hầu hết các nhật báo Pháp.« Máy bay Boeing rơi khơi lại khủng hoảng tại Ukraina» là tựa trên Le Figaro. Libération chạy tít :« Chiến tranh trên bầu trời».
Nhiều hãng hàng không đã tránh bay qua Ukraina từ tháng 3 (RFA) - Hàng loạt các hãng hàng không lớn trên thế giới hôm nay cho biết đã tránh không bay vào vùng trời của Ukraina từ trước vụ máy bay MH 17 trở 298 người của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi vào ngày hôm qua khi bay ngang qua khu vực này.
Vietnam Airlines đổi hướng bay từ trước vụ MH17 bị rơi (RFI) - Hôm nay 18/07/2014 hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết đã cho điều chỉnh đường bay, sau vụ máy bay MH17 của Malaysia bị rơi ở miền đông Ukraina làm 298 người thiệt mạng. Tối qua có 4 chuyến bay của hãng này đi ChâuÂu đã được dừng lại để xin phép đổi hướng bay.
Máy bay Malaysia trúng tên lửa ở Ukraina, toàn bộ 298 người chết (RFI) - Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines, bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, đã bị trúng một tên lửa và rơi xuống miền Đông Ukraina ngày 17/07/2014, tại một vùng do phe ly khai thân Nga kiểm soát, khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng, trong đó hơn phân nửa là hành khách Hà Lan.
LHQ yêu cầu điều tra vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi ở Ukraine (RFA) - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm qua yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra quốc tế độc lập và đầy đủ về vụ máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi hôm thứ năm trên bầu trời Ukraine khiến 298 người trên chuyến bay tử nạn.
Trao đổi thư tín với thính giả (18.07.2014) (RFA) - Tôi rất thích chương trình của đài RFA và mong đài RFA tồn tại mãi mãi. Chúc tất cả các anh chị em trong đài nhiều sức khỏe, mỗi ngày một thêm thăng tiến trong công việc phục vụ nhân dân VN trong công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ.-Một thính giả
Tạp chí khoa học online đầu tiên của học viên quỹ giáo dục VN (VEF) (RFA) - Vietnam Journal Of Science VJS, Tạp Chí Khoa Học Việt Nam, là dự án của một số du học sinh và nghiên cứu sinh từ trong nước sang Mỹ theo học bổng VEF Quĩ Giáo Việt Nam, dự kiến đưa lên trang mạng vjsonline.org ngày 20 tháng này.
Israel tiếp tục tấn công Dải Gaza, các nhàlãnh đạo thế giới kêu gọi tự chế (VOA)- Binh sĩ Israel, với sự yểm trợ của xe tăng, máy bay và chiến hạm tiếp tục tiến vào Dải Gaza trong ngày thứ nhì của cuộc phản công trên bộ nhắm vào phần đất của người Palestine
Đã có 265 người chết tại dải Gaza sau khi Israel tiến quân (RFA) - Con số người chết ở dải Gaza đã lên đến 265 người vào ngày hôm qua khi Israel bắt đầu thực hiện tiến quân vào đây. Các cơ quan y tế tại khu vực cho biết như vậy vào hôm qua.
Nhật – Nam Hàn nối lại đàm phán vấn đề nô lệ tình dục (RFA) - Nam Hàn hôm qua cho biết nước này sẽ nối lại các cuộc đàm phán cấp cao với Nhật Bản vào tuần tới liên quan đến vấn đề các phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục trong thời gian chiến tranh thế giới thứ 2.
Cựu TT Yingluck cho biết sẽ không đi lưu vong (RFA) - Cựu Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra hôm nay cho biết bà sẽ không đi lưu vong để tránh bị kết án. Thông báo này được đưa ra sau khi chính phủ quân đội Thái cho phép bà ra nước ngoài.
Việt Nam sơ tán dân, chuẩn bị đón bão Rammasun (VOA) - Dự báo bão sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh khoảng 7 giờ sáng mai 19/7, các tỉnh lân cận bao gồm Hải Phòng, Thái Bình, và Nam Định cũng sẽ bị ảnh hưởng
Siêu bão Rammasun ập vào miền Nam Trung Quốc (VOA) - Với sức gió hơn 200 km-giờ, các giới chức Trung Quốc nói trận bão này là một trong những trận bão lớn nhất từng quét qua đảo Hải Nam trong vòng 40 năm qua
Bão Rammasun sẽ vào vịnh Bắc Bộ tối 18/7 (RFA) - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cơn bão có tên quốc tế Rammasun hay còn gọi là Thần Sấm dự báo sẽ đi vào khu vực vịnh Bắc Bộ vào tối và đêm nay.
Afghanistan kiểm 23.000 thùng phiếu bầu (VOA) - Phó đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ tại Afghanistan và Pakistan, ông Daniel Feldman, nói rằng cho đến nay hơn 133 thùng phiếu trong tổng số 23.000 thùng đã được kiểm
Mùa mưa đến làm giảm bớt lo ngại về hạn hán tại ẤnÐộ (VOA) - Các nông dân đang hối thúc chính quyền tăng cường các chương trình dẫn thủy nhập điền để giảm sự phụ thuộc vào mưa mùa
Thế giới đánh dấu Ngày Nelson Mandela (VOA) - Tháng 11 năm 2009, Liên Hiệp Quốc ấn định ngày 18 tháng Bảy hàng năm, sinh nhật của ông Mandela, là Ngày Nelson Mandela
Bắc Triều Tiên đe dọa rút ra khỏiÁvận hội (VOA) - Hãng tin của nhà nước Bắc Triều Tiên nói rằng các giới chức miền Nam đã đưa ra những đòi hỏi mà họ mô tả là 'phi lý' tại các cuộc thảo luận
Nhóm chủ chiến Boko Haram tiếp tục các vụ bắt cóc (VOA) - Những người bị tình nghi là phần tử chủ chiến thuộc nhóm Boko Haram đã bắt cóc một nhân viên người Đức và hai trẻ em
Văn học vàchính trị (VOA) - Trên blog của tôi trên VOA gần đây, trên facebook, tôi hay viết về chính trị. Một số bạn bè hỏi: Tại sao?
Ra mắt 2 tàu pháo tên lửa đầu tiên do Việt Nam đóng (VOA) - Tàu được trang bị võ khí hiện đại bao gồm 16 tên lửa, 2 pháo phòng không cao tốc AK-630M với vận tốc bắn 4 đến 5 ngàn phát mỗi phút
Hoa Kỳ, NATO cáo buộc vũ khícủa Nga tràn ngập Ukraine (VOA) - Có 23 vụ bắn rơi máy bay dân sự chở khách kể từ thế chiến thứ hai tới nay..Trong số đó có 6 vụ là xảy ra ngoài ý muốn và những vụ còn lại là cố tình bắn rơi
Lưỡng đảng Hoa Kỳ đều muốn luật pháp quốc tế cần được thực thi trong vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 18/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp cựu Tổng thống Mỹ ông Bill Clinton – một chính trị gia đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ Việt – Mỹ sang một trang mới.
Quyết bảo vệ từng tấc đất của cha ông (BaoMoi) - (SGGP). – Ngày 18-7, tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), Bộ LĐTB-XH phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân dân và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2014 với sự tham dự của các bộ, ban ngành trung ương, địa phương và 184 đại biểu là người có công tiêu biểu, đại diện cho hơn 8,8 triệu người có công với cách mạng trên cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Vấn đề chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa tại các hội nghị quốc tế (BaoMoi) - QĐND - Việt Nam có đầy đủ các bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nguyên tắc pháp lý mà Việt Nam dựa vào để chứng minh và khẳng định Việt Nam hoàn toàn có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là nguyên tắc "chiếm hữu thật sự".
ASEAN cần kiên quyết không để tái diễn các hoạt động vi phạm (BaoMoi) - QĐND - Nhận định về việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 mà nước này đã hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, dư luận trong nước và quốc tế cho rằng, căng thẳng ở Biển Đông đã tạm lắng xuống, song cộng đồng quốc tế và ASEAN cần kiên định và kiên quyết không để tái diễn các hoạt động vi phạm này.
Thúc đẩy tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở Thái Lan (BaoMoi) - VOV.VN - Đây là một trong nhiều kết quả cuộc tham vấn chính trị Việt Nam - Thái Lan vừa diễn ra.
Học giả Trung Quốc: Rút giàn khoan 981 nằm trong “chiến lược dài hạn”(BaoMoi) - BizLIVE - Theo VOA, các học giả Trung Quốc nói rằng việc Bắc Kinh rút giàn khoan dầu ra khỏi Biển Đông nằm trong khuôn khổ của một chiến lược dài hạn.
Hãy trả lại bình yên cho Biển Đông (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, kiêm nhiệm Đại công quốc Luxembourg và Ủy ban Châu Âu Phạm Sanh Châu vừa có bài viết đăng trên New Europe phản biện Đại sứ Trung Quốc tại Liên Minh châu Âu Dương Yến Di, dưới đây là nội dung bài viết.
Phản bác lập luận về Biển Đông của Đại sứ Trung Quốc ở châu Âu (BaoMoi) - Ngày 28/6/2014, Đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu Dương Yến Di đã có bài viết trên tờ New Europe về vụ “giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981)” với những lập luận sai sự thật.
Philippines, Thái Lan kêu gọi giải pháp hòa bình ở Biển Đông (BaoMoi) - Philippines và Thái Lan hôm nay cùng kêu gọi giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở Biển Đông và tăng tốc đàm phán về bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc.
Bộ Ngoại giao TQ nói gì sau khi Mỹ lên tiếng vụ dời giàn khoan? (BaoMoi) - (Soha.vn) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trơ trẽn nói nước này sẽ "cố gắng hết mình duy trì bảo vệ hòa bình ổn định ở Biển Đông".
Philippines kêu gọi ASEAN đoàn kết chống Trung Quốc (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Philippines đang thúc đẩy cuộc họp giữa 4 nước ASEAN có tranh chấp ở Biển Đông để thống nhất lập trường chung trong các thỏa thuận với Trung Quốc.
Manila kêu gọi các nước Đông Nam Á đoàn kết ở Biển Đông (BaoMoi) - PNO – Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm 18/7 cho biết Manila đang thúc đẩy một cuộc họp bốn nước Đông Nam Á có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông nhằm tìm ra một lập trường chung trong việc đối phó với Trung Quốc.
Philppines muốn bàn về Biển Đông trước cuộc họp của ASEAN (BaoMoi) - Bộ ngoại giao Philippines muốn tổ chức một cuộc họp giữa 4 quốc gia Đông Nam Á nhằm tìm ra phương hướng giải quyết những tranh chấp và xung đột trên Biển Đông.
Intercontinental Nha Trang bảo vệ sinh vật biển (BaoMoi) - Khách sạn InterContinental Nha Trang công bố hoạt động làm sạch đại dương, bảo vệ sinh vật biển. Đây là hoạt động đầu tiên trong chiến dịch Bảo vệ biển, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà khách sạn tập trung hướng tới trong năm. Mục tiêu của hoạt động nhằm bảo vệ môi trường, thiên nhiên và tài nguyên biển tại Nha Trang, nơi khách sạn hoạt động. Theo đó, nhân viên khách sạn sẽ tự nguyện tham gia vào hoạt động lặn biển với ống thở để nhặt rác quanh khu vực đảo Hòn Mun, hòn đảo thơ mộng nhất trong cụm đảo ở Vịnh Nha Trang và còn nổi tiếng là một trong những "thủy cung" "giàu và đẹp" nhất của biển Đông Nam Á. Câu lạc bộ lặn biển Cầu vồng Việt Nam hỗ trợ toàn bộ dụng cụ lặn và hướng dẫn viên để đảm bảo an toàn cho hoạt động.
Họp Tham khảo Chính trị Việt Nam-Thái Lan lần thứ 4 (BaoMoi) - Ngày 17/7, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã cùng Quyền Bộ trưởng, Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow đồng chủ trì cuộc họp Tham khảo Chính trị thường niên lần thứ 4 tại Bangkok, Thái Lan.
Trung Quốc rút giàn khoan và bài học bãi cạn Hoàng Nham (BaoMoi) - Giàn khoan Trung Quốc và các tàu hộ tống dịch chuyển từ lúc 21h ngày 15/7 và đến cuối ngày 16/7 đã hoàn toàn ra khỏi vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, vụ việc bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham năm 2012 giữa Trung Quốc và Philippines là bài học về tinh thần cảnh giác cho Việt Nam.
Philippines muốn tổ chức hội nghị 4 nước ASEAN về Biển Đông (BaoMoi) - Theo Kyodo, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ngày 18/7 tuyên bố Manila muốn tổ chức một hội nghị giữa 4 nước Đông Nam Á (gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei) có tuyên bố chủ quyền đối với các hòn đảo tranh chấp trên Biển Đông trước hàng loạt hội nghị của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Myanmar vào đầu tháng tới.
ADB hạ dự báo tăng trưởng ở Đông Nam Á do tình hình chính trị (BaoMoi) - Khủng hoảng chính trị tại Thái Lan, căng thẳng trên Biển Đông và những tranh cãi xung quanh cuộc bầu cử tổng thống tại Indonesia là những yếu tố khiến Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) hạ dự báo tăng trưởng ở khu vực Đông Nam Á, từ mức 5% xuống còn 4,7%.
60 năm ký kết Hiệp định Geneva: Vận dụng bài học độc lập tự chủ để bảo vệ biển Đông (BaoMoi) - Phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (20.7.1954 - 20.7.2014) diễn ra sáng 18.7 tại Hà Nội, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang nói rằng, tranh chấp trên biển Đông đang nổi lên tạo ra thách thức nghiêm trọng với đất nước ta, đòi hỏi toàn dân ta phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết nhất trí, vận dụng sáng tạo bài học lịch sử trong đó có việc đàm phán và ký kết Hiệp định Geneva.
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton: mong muốn giải quyết tranh chấp biển Đông bằng cơ chế đa phương (BaoMoi) - Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton khẳng định rằng có rất ít những vấn đề mà hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Hoa Kỳ nhất trí được với nhau, nhưng điều đặc biệt mà cả 2 Đảng có sự thống nhất, đó là Hoa Kỳ muốn là bạn của Việt Nam.
Chủ tịch nước và Thủ tướng tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton (BaoMoi) - Trưa nay (18/7), tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đang có chuyến thăm Việt Nam.
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nêu quan điểm về tình hình Biển Đông (BaoMoi)- BizLIVE - Cựu Tổng thống Clinton nêu rõ Chính phủ Hoa Kỳ cũng như cá nhân ông luôn ủng hộ và thúc đẩy việc giải quyết các tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế; phải bằng các cơ chế và giải pháp đa phương chứ không phải song phương.
Tiềm năng dầu khí Việt Nam tại Biển Đông theo đánh giá của Cty Canada(BaoMoi) - Công ty Năng lượng Talisman của Canada vừa qua đã bày tỏ sự vui mừng trước tiềm năng hứa hẹn của dầu khí Việt Nam tại khu vực Biển Đông, và đang đẩy mạnh tiến hành các hoạt động thăm dò trong năm nay.
NXB TT&TT xuất bản nhiều sách biển đảo giá trị 6 tháng đầu năm 2014 (BaoMoi)- (ICTPress) - 6 tháng đầu năm 2014, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông (NXB TT
'Nắm lấy tay anh' chiếm vị trí thứ 2 của 'Nơi đảo xa' (BaoMoi) - (VTC News) - Ca khúc 'Nắm lấy tay anh' được biểu diễn bởi nam ca sỹ Tuấn Hưng có được 8.67% bình chọn để đứng ở vị trí thứ 2.
"Việt Nam sẵn sàng mời Trung Quốc tham gia thăm dò dầu khí trên Biển Đông"(BaoMoi) - Điều này đã được Đại sứ Lê Hoài Trung, trưởng phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc tuyên bố hôm thứ Tư.
"Việt Nam sẵn sàng xem xét mời Trung Quốc thăm dò dầu khí trên Biển Đông"(BaoMoi) - Điều này đã được Đại sứ Lê Hoài Trung, trưởng phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc tuyên bố hôm thứ Tư.
Trung Quốc rút giàn khoan 981 để “thủ mối lợi lớn hơn sau này” (BaoMoi) - BizLIVE - Theo VOA, các học giả Trung Quốc nói rằng việc Bắc Kinh rút giàn khoan dầu ra khỏi Biển Đông nằm trong khuôn khổ của một chiến lược dài hạn.
Diễn biến mới trên biển Đông ảnh hưởng không lớn đến TTCK (BaoMoi) - (ĐTCK) Thông tin về việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan HD981 ra khỏi vị trí hạ đặt cũ trên vùng thềm lục địa Việt Nam về phía đảo Hải Nam đã tác động tích cực đến tâm lý thị trường. Tuy nhiên, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK MayBank KimEng cho rằng, mức độ tác động của thông tin này đến TTCK có thể không lớn như kỳ vọng của NĐT.
Chuyên gia Mỹ: Đã đến lúc bán vũ khí cho Việt Nam (BaoMoi) - Hai chuyên gia cấp cao của Mỹ nhận định để ngăn chặn hành động hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông, đã đến lúc Washington gỡ bỏ lệnh cấm và bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

 
-------------------
2 - BA SÀM 

Thông báo: Trang Ba Sàm ngưng điểm tin 2 ngày tới (Chủ Nhật và thứ Hai). Sẽ điểm tin lại vào thứ Ba ngày 22-07-2014.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Phỏng vấn ông Phan Huy Hoàng, Chủ tịch Hội Nghề cá Quảng Ngãi:Ngư dân Việt được Trung Quốc thả về đến nhà (VOA). “Chuyện bắt này là chuyện bình thường thôi mà, mấy năm nay mình bị mãi rồi, nhiều lần rồi. Hai năm đổ về trước, Trung Quốc thường bắt đòi tiền chuộc, nhưng mấy năm gần đây thì không đòi tiền chuộc nữa“. Khi ngư dân VN bị TQ bắt trên vùng biển VN, mà ông  Chủ tịch Hội Nghề cá Quảng Ngãi cho rằng đó là “chuyện bình thường”, thì chuyện này đã không còn “bình thường” nữa rồi.
Sự thật việc giàn khoan Hải dương 981 “tiến sâu hơn vào biển Việt Nam” (PT). “Khả năng Trung Quốc kéo dài việc neo đậu giàn khoan gần vùng biển Hoàng Sa là rất thấp, vì điều này sẽ mâu thuẫn với tuyên bố chính thức của Bắc Kinh về việc dịch chuyển giàn khoan và gây cho nước này những tổn hại nghiêm trọng về đối ngoại“.
“Việt Nam sẵn sàng xem xét mời Trung Quốc thăm dò dầu khí trên Biển Đông” (Gafin).  - Đại sứ Việt Nam tại LHQ: Sẵn sàng hợp tác với TQ thăm dò dầu khí Biển Đông (DLB). “Tuyên bố của ông Lê Hoài Trung như một sự ‘đáp lễ’ đối với hành động rút giàn khoan của Trung Quốc, đồng thời đây cũng là một cái tát chóang váng đối với những ai vẫn còn tin rằng chế độ CSVN thực tâm bảo vệ chủ quyền đất nước“.
Mời Tàu thăm dò dầu khí ở Biển Đông? (FB Nguyen Tuan). “Có lẽ biết rằng vì không có khả năng giữ Biển Đông, nên VN bắt đầu hợp tác với kẻ thù. Nhưng với Tàu cộng thì họ không xem đó là hợp tác, mà là họ khai thác trên vùng biển của họ. Với tình trạng này tiếp diễn, việc mất chủ quyền chỉ là vấn đề thời gian“.
Trò lừa hợp thức hóa (FB LS Lê Đức Minh). “Vấn đề này nghe ra có thể làm cho dư luận VN rất an lòng. Bởi vì TQ vào vùng lãnh hải VN khai thác làm ăn có sự đồng ý của chính phủ VN và VN cũng được chia phần trong đó.  Như thế kể từ này trở về sau, sự hiện diện của TQ trong vùng lãnh hải của VN đã được hợp thức hóa“.
- Huỳnh Ngọc Tuấn: Cục diện mới tại biển Đông (DLB). “Đó là giữa Trung cộng và cộng sản Việt Nam có một mối quan hệ sinh tử, vì lý do gì đi nữa Trung cộng cũng không ép VC vào đường cùng để phải sụp đổ, vì ngày nào VC còn tồn tại thì TC còn an tâm là sườn phía nam của họ vẫn được an toàn.  Đây là một yêu cầu và cũng là quyền lợi chiến lược của Trung cộng“.
- Nguyễn Trần Sâm: Giàn khoan Tàu: Vì sao đến? Vì sao đi? Sắp tới sẽ thế nào? (Quê Choa). “Còn chính quyền VN vẫn sẽ tiếp tục cho báo chí và những người phát ngôn phản đối những việc làm sai trái mới của TQ, còn bên trong thì vẫn tỏ dấu cho thấy muốn duy trì hòa bình và hữu nghị. Ngư dân ta tiếp tục là lá chắn trên biển. Các cuộc biểu tình không định hướng tiếp tục bị cấm đoán. ODA và tín dụng TQ tiếp tục được rót nhỏ giọt vào VN để duy trì tình hữu nghị. Các công ty TQ tiếp tục trúng thầu ở VN,… Hệ thống tuyên giáo tiếp tục khẳng định sự lèo lái thiên tài của ban lãnh đạo trong việc đưa dân tộc vượt qua những hiểm họa“.
Cũng nhờ cái giàn khoan (Cali Today).  “Tôi không dám cám ơn cái giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Cộng, vì đó là vết chém vào sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, nhưng không thể nói rằng, nhờ nó mà đã làm tỉnh ngộ biết bao con người. Nhờ nó mà biết bao sự thật bị giấu kín được phanh phui“.
- TS Đinh Hoàng Thắng: Thế lưỡng nan hậu giàn khoan TQ (BBC/ Ba Sàm). “Nếu cuộc chạy ‘sô’ lập trường dâng cao sẽ dẫn đến nỗi lo ‘chùm nho Bắc Kinh nổi giận’, nếu cái nồi hơi ‘phê Trung, đả Giàn’ hạ nhiệt thì ngược lại, biết lấy gì ‘chống lưng’ cho cuộc vận động dư luận đòi đảo cũng như đòi biển bị cướp và bị chiếm?” – GS Carl Thayer: Biển Đông: Giàn khoan Trung Quốc và đấu tranh chính trị nội bộ ở Hà Nội (RFI). – Vụ giàn khoan 981 – Một cuộc đấu tranh dở dở ương ương giữa các bác dở hơi Việt Nam với các bác ấm đầu Tàu Cộng (FB Mai Tú Ân).
Liên minh quân sự Mỹ-Nhật-Úc lộ diện (Sơn Dương) (Thông Luận). “Về an ninh trong vùng, Nhật chính thức khởi đầu tiến trình thực hiện chuyển giao kỹ thuật chế tạo vũ khí, trang thiết bị quân sự và tàu ngầm cho Úc. Quân đội Nhật sẽ đến Úc tập dợt thường kỳ với quân đội Úc cùng với Thuỷ quân lục chiến Mỹ vốn đã đến đồn trú tại Bắc Úc từ bốn năm nay“.
Vấn đề chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa tại các hội nghị quốc tế(QĐND). – TS Nguyễn Sỹ Phương: Tranh chấp biển Đông và hội nhập tư pháp quốc tế (Ba Sàm). “Liệu 5 nước và 6 bên tranh chấp hiện nay, nhất là Việt Nam và Philippin đang trực diện với Trung Quốc, có tin tưởng, quyết tâm theo đuổi một phán quyết như thế đối với vùng biển đảo tranh chấp, hay còn trông chờ vào mối quan hệ tình cảm hữu nghị láng giềng được Trung Quốc luôn kêu gọi vì ‘đại cục’ vốn không có cơ sở pháp lý nào bảo đảm, dễ dàng biến thành ‘viển vông’ bất cứ lúc nào?“
- Ngô Minh: KHÔNG XÁC ĐINH ĐƯỢC KẺ THÙ THÌ LÀM SAO BẢO VỆ TỔ QUỐC ? (Ba Sàm). “Nghĩa là theo quan điển của lãng đạo Đảng CSVN hiện nay, Trung Quốc không phải là kẻ thù. Còn ‘thế lực thù địch’ theo cách gọi của Trung Quốc (mà Việt Nam học theo) là những người đối lập, khác chính kiến, những người không theo quan điểm của Đảng Cộng Sản. Mà những người như thế  thì không thể tạo nên cuộc chiến tranh xâm lược nước ta được. Vậy là Đảng, nhà nước ta đến nay vẫn không xác định được ai là kẻ thù của đất nước để mà đề phòng và chống trả“.
- Tô Văn Trường: AI PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ TÌNH HÌNH ĐẤT NƯỚC HÔM NAY? (Ba Sàm). Đảng lãnh đạo “toàn diện, tuyệt đối”, mọi chuyện “đã có đảng và nhà nước lo”, nhưng tình hình đất nước này thì… dân chịu trách nhiệm!
Trần Huỳnh Duy Thức – Thư viết từ trại giam Xuyên Mộc: Cơ hội để VN thoát khỏi cái bóng đè của TQ hàng nghìn năm nay (Dân Luận). “Con hiểu được tâm trạng đó của mọi người, nhưng con lại thấy rằng đây là cơ hội ngàn năm để VN thoát khỏi cái bóng đè của TQ hàng nghìn năm nay, rồi vươn lên mạnh mẽ. Đó cũng là thời cơ để VN ta đổi lại Hoàng Sa và những đảo Trường Sa đã bị TQ đánh chiếm. Đây chính là ‘thiên cơ’ mà con nói ở trên nhưng không phải là cái mong từ trên trời rơi xuống. Mà đây là dịp hiếm có để dễ dàng xoay chuyển góc nhìn – thay đổi nhận thức của con người VN về hướng đúng theo xu thế của quy luật phát triển tất yếu“.
Facebooker Đinh Nhật Uy bị công an mời tới làm việc (FB KimLien Mẹ Uy Kha). Nội dung: “làm việc về việc sử dụng trang Facebook cá nhân“.
Không có quyền dân tộc tự quyết nếu mỗi cá nhân không được quyền tham gia tranh luận về việc chọn lựa và thiết lập chế độ chính trị của quốc gia (FB LS Lê Đức Minh). “Quyền dân tộc tự quyết là gì nếu một bộ phận của dân tộc tự cho mình quyền chọn lựa và thiết lập thể chế chính trị của quốc gia và bộ phận còn lại của dân tộc sẽ bị cho là ‘có hành vi chống lại chế độ chính trị và nhà nước hiện hữu’ nếu họ đứng lên đòi quyền được tham gia tranh luận“.
- Nguyễn Hưng Quốc: Văn học và chính trị (Blog VOA). “Một, có khi tác giả viết với một động cơ chính trị rõ rệt nhưng ý nghĩa của nó, ở người đọc, lại có tính chất thuần thẩm mỹ; hai, ngược lại, có khi tác giả không có động cơ chính trị gì cả nhưng khi tác phẩm ra đời, nó lại có tác động chính trị mạnh mẽ lên người đọc, một cách tức thời hoặc nhiều thế hệ sau đó“.
HÀ NỘI KÊU CỨU (BĐX). –  “Thư ngỏ gửi ông Chủ tịch thành phố Hà Nội” (PT). “Một đơn vị xây dựng như Vinaconex, làm ăn cẩu thả, thiếu trách nhiệm, khi xây dựng một đường ống dẫn nước, để nay hỏng, mai hỏng và cho đến giờ, vẫn chỉ có những lời nhận trách nhiệm… suông. Và những lời gọi là “ăn năn, hối hận” sáo rỗng của một vài người đứng đầu Vinaconex, ấy vậy mà lại được ông Chủ tịch chấp thuận, giao cho tiếp tục xây dựng một đường ống dẫn nước thứ hai?… Thiết nghĩ, lẽ ra phải khẩn trương điều tra, đưa những kẻ ‘ăn tàn phá hại’ này ra xử lý, bắt họ phải bỏ tiền bỏ của ra mà đền bù, thì ông lại giao cho họ làm đường ống thứ 2, coi như mọi việc ‘hòa cả làng‘.”
Trung Quốc thay tư lệnh ở Macau, Hồng Kông (NLĐ). “… chỉ trong chưa đầy một tuần, Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã thay thế tư lệnh PLA ở 2 đặc khu hành chính quan trọng là Hồng Kông và Macau. Đây cũng là 2 nơi vừa diễn ra làn sóng biểu tình đòi cải cách quy trình bỏ phiếu bầu lãnh đạo“. Coi chừng sắp tới chúng thay luôn cả tư lệnh ở Việt Nam
- “Bạn vàng”, “bạn tốt” học nhau: Nhà hoạt động TQ nổi tiếng bị kẻ lạ mặt đánh ở Bắc Kinh (VOA).

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
KHƠ KHƠ KHƠ (Văn Công Hùng).
LƯU BANG KHỞI BINH CHỐNG TẦN (Ông giáo làng).
- Hồ Trung Tú: Khẩu vị Quảng Nam (Hữu Nguyên).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Công tác thiện nguyện (FB LS Lê Đức Minh).

QUỐC TẾ
Nga hay Ukraine bắn rơi máy bay Malaysia? (NLĐ) “Trong khi chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan hữu trách, nhà báo Jonathan EyalStill ở London nhận định tất cả mọi chứng cứ đều cho thấy Nga có tội trong tấn thảm kịch này“. – Ai và vũ khí nào có thể bắn rơi MH17?(DT).  -  Loại tên lửa nào đã bắn hạ máy bay Malaysia ? (RFI). – Vụ MH17: Băng ghi âm ‘tố cáo phe ly khai’ (BBC). – Máy bay Malaysia trúng tên lửa: Sức ép quốc tế đè nặng lên Nga (DT). – Áp lực lên Mátxcơva sau tai nạn máy bay (RFI).  – Ukraine tuyên bố có bằng chứng quân ly khai bắn MH17 (VnEconomy).
- Vụ máy bay Malaysia rơi, báo TTXVN Đưa tin hay đưa quan điểm ?(NBG). – Máy bay Malaysia bị bắn: Chuyên cơ chở Putin mới là mục tiêu? (VTC). Facebooker Châu Văn Thi: “Đọc báo VN phải ghìm cơn mửa, Putin là thèng Cáo già, nó có ngu đâu mà bay qua Ukraine mà bảo giống với máy bay MH17?! Hình như báo chí đang ăn phải bã của thèng Pu này nên viết gì cũng có lợi cho nó  Máy bay Malaysia bị bắn: Chuyên cơ chở Putin mới là mục tiêu?“

 
--------------------

1 nhận xét:

  1. Xin tóm tắt những bài đáng chú ý nhất :
    1-Không xác định được kẻ thù thì làm sao bảo vệ tổ quốc :
    của nhà thơ Ngô Minh.Đúng là theo nhãn quan của đảng
    CsVN.thì Trung Quốc không phải là kẻ thù.Đó là lý do tại
    sao họ vẫn cố tình tuyên truyền nhồi sọ cho giới trẻ trong
    các đoàn thể của đảng từ trường học đến ngoài đời.
    Theo như những cuộc huấn luyện quân sự hàng năm dành
    cho giới sinh viên thì Mỹ và phương Tây là thế lực thù địch
    cần phải chống lại,chứ hoàn toàn không hề nghe nói về TQ.
    về những hải đảo VN.mà TQ.đã chiếm hay sẽ chiếm.
    Khoảng năm 2007,một lần đến Tuy Hoà,ra biển Phú Yên,tôi
    nghe hát bài "Giải phóng miền Nam" từ 1 đoàn thanh niên
    đang sinh hoạt ở rừng dương của bãi biển trên.GPMN.là bài
    hát "chống Mỹ cứu nước".
    2-"Ai phải chịu trách nhiệm cho tình hình đất nước hiện nay"
    của ks.Tô Văn Trường.Chính những ai có quyền lợi cai trị
    thì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.Quyền lợi và trách nhiệm
    không thể tách rời.Đó là chân lý và như một định luật.
    3-"60 năm hiệp định Genẻve,lược qua 70 năm Việt sử" của
    bs.Hồ Hải,dù không phải là sử gia nhưng ông HH.đã rất can
    đảm nói lên sự thực lịch sử không bị chính trị lũng đoạn.Có
    điều e là sau bài viết này,ông nên hết sức bảo trọng.
    4-Gs.Ng.MInh Thuyết cũng can đảm cho là nên rút khỏi dây
    thòng lọng mà TQ.cột VN.vào.

    Trả lờiXóa