Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 13-7-2014

  1 -
 Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Mỹ đề nghị ngưng xây dựng tại các vùng tranh chấp ở Biển Đông (RFI) - AP hôm nay 12/07/2014 cho hay một giới chức cao cấp Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đề nghị với các quốc gia tranh chấp xung quanh Biển Đông ngừng xây dựng mới, để giảm thiểu nguy cơ bùng nổ xung đột tại khu vực này. Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ không cho rằng chỉ có một bên phải chịu trách nhiệm về tình trạng căng thẳng này, nhưng phê phán cách hành xử« đơn phương và khiêu khích» của Trung Quốc.
Vụ 6 ngư dân bị TQ bắt : Việt Nam lúng túng do không có chiến lược rõ (RFI) - Việc công dân Việt Nam hoạt động ngư nghiệp tại Biển Đông bị Trung Quốc bắt giữ xảy ra thường xuyên. Sau vụ 6 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt ngày 03/07/2014, trong công luận Việt Nam, có nhiều câu hỏi về phản ứng chậm trễ của chính quyền, đặc biệt là sự bất lực của chính quyền trong việc xác định vị trí tọa độ trên biển nơi công dân mình bị bắt. Ngày 10/07, chính phủ Việt Nam mới có thông tin chính thức về tình trạng sức khỏe và nơi các ngư dân bị giam giữ.
Theo phía Trung Quốc, tàu Việt Nam bị bắt giữ do"tác nghiệp phi pháp trong vùng nội thủy lãnh hải Trung Quốc".
Giải Nobel hòa bình cho dân Nhật, trong lúc Tokyo sửa đổi Hiến pháp ? (RFI) - AFP hôm nay 12/07/2014 cho biết nhiều nhà tranh đấu đã tiến hành chiến dịch đề nghị trao giải Nobel hòa bình cho nhân dân của Nhật Bản, đất nước hòa bình từ nhiều năm qua. Đề xuất này được đưa ra trong lúc Tokyo tu chính Hiến pháp để mở rộng các nhiệm vụ của quân đội Nhật.
'Trực thăng rơi không phải vì quá cũ' (BBC) - Công suất động cơ giảm đột ngột là nguyên nhân gây ra tai nạn trực thăng hôm 7/7 ở Hà Nội khiến 18 quân nhân tử nạn, một tướng quân đội cho biết.
Việt Nam ưu tiên giải quyết vấn đề Biển Đông bằng ngoại giao là đúng đắn(BaoMoi) - (VTV Online) - Việt Nam luôn trước sau như một thể hiện nỗ lực sử dụng các biện pháp ngoại giao và hòa bình để giải quyết vấn đề Biển Đông. Vậy ý nghĩa của các lần Việt Nam gửi Công hàm lên LHQ cũng như dư luận quốc tế đánh giá cách ứng xử của Việt Nam ra sao?
Ấn Độ bắt vụ ‘hiếp dâm để trả thù’ (BBC) - Ba người đàn ông đã bị bắt trong một vụ 'hiếp dâm với động cơ trả thù' ở bang Jharkhand, miền đông của Ấn Độ, theo cảnh sát.
Vì sao TQ bỗng nhiên săn đón, gọi Thái Lan là "bạn tốt"? (BaoMoi) - (Soha.vn) - Trung Quốc muốn thắt chặt hơn quan hệ với Thái Lan, vận động sự ủng hộ của ASEAN để hiện thực hóa tham vọng hình thành “con đường tơ lụa trên biển”.
'FIFA nên bỏ trận tranh giải Ba đi' (BBC) - FIFA nên bỏ trận play-off Ba - Tư vì trận này không phù hợp với tâm lý các đội thua ở bán kết và ít được công chúng chú ý, theo ông Vũ Mạnh Hải từ Hà Nội.
World Cup và nước Mỹ (BBC) - Tinh thần và tình yêu của nước Mỹ với World Cup ra sao sau 20 năm họ từng đăng cai giải bóng đá lớn nhất hành tinh này, theo cây bút Bùi Văn Phú từ Hoa Kỳ.
Brazil gặp Hà Lan tranh giải ba (BBC) - Đội chủ nhà tiếp Cơn lốc Màu Da cam trên sân Estadio Nacional, Brasilia để phân thứ hạng ba-tư trước khi chia tay World Cup.
Brazil : Giành thứ hạng ba để rửa nhục (RFI) - Hai mươi bốn tiếng đồng hồ trước trận chung kết Achentina-Đức, đội tuyển Brazil hôm nay sẽ trở lại sân cỏ để đấu trận tranh thứ hạng ba tư với Hà Lan. Đây sẽ là dịp để họ xóa đi phần nào nỗiô nhục của thảm bại 7-1 trong trận bán kết gặp Đức.
Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ thăm Nicaragua (RFA) - Cũng trong dịp tham dự hội nghị thượng đỉnh của BRICS, Tổng thống Vladimir Putin cũng có những động tác tương tự như Tập Cận Bình khi ghé thăm nhiều nước Nam Mỹ trước khi tới Brazil.
Tổng thống Putin bắt đầu chuyến công du Châu Mỹ Latinh ở Cuba (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến công du 6 ngày tới các nước Mỹ Châu Latinh. Ông tới Cuba ngày hôm qua và đã hội kiến Chủ tịch Raul Castro
Tổng thống Brazil: kết quả bóng đá sẽ không ảnh hưởng bầu cử (RFA) - Thất bại nhục nhã của đội bóng Brazil sẽ không ảnh hưởng gì với cuộc bầu cử vào tháng 10 sắp tới. Đó là khẳng định của nữ Tổng thống Dilma Rousseff trong buổi nói chuyện với cử tri chuẩn bị cho cuộc bầu cử được xem là chông gai đối với Brazil mà bà sẽ ứng cử thêm một nhiệm kỳ nữa.
Bầu tổng thống Indonesia : Lo gian lận phiếu (RFI) - Bế tắc sau bầu cử tổng thống tại Indonesia tiếp diễn, với việc hai ứng cử viên đều tuyên bố chiến thắng và lo ngại gia tăng về khả năng có gian lận khi kiểm phiếu, trong khi phải đợi đến ngày 22/07/2014 mới có kết quả chính thức.
Gian lận phiếu bầu Tổng thống Afghanistan : Mỹ nỗ lực ngoại giao (RFI) - Rời Trung Quốc tối thứ Năm 10/07/2014, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đến ngay Afghanistan để tham gia vào một sứ mạng trung gian hết sức khó khăn.
Các kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan cho thấy ứng viên Ashraf Ghani là người chiến thắng, với hơn 56% phiếu bầu. Tuy nhiên, đối thủ làông Abdullah Abdullah - người về đầu trong vòng một - cáo buộc gian lận phiếu diễn ra hết sức phổ biến.
Campuchia: một giáo viên người Mỹ bị giết chết ở Phnom Penh (RFA) - Cảnh sát Campuchia hôm nay thông báo mở cuộc điều tra vụ một người Mỹ tên William Glenn bị giết chết, thi thể bọc trong một tấm màn cửa được tìm thấy trong một bãi rác ở thủ đô Phnom Penh.
Vụ trục xuất đại diện tình báo Mỹ : Berlin dịu giọng (RFI) - Hôm qua 11/07/2014, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố việc trục xuất đại diện cơ quan tình báo CIA của Mỹ tại Berlin là« không thể tránh khỏi».
Tuy nhiên, trước rất nhiều hồ sơ khủng hoảng quốc tế, lãnh đạo Ngoại giao Đức nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các quan hệ với Hoa Kỳ, đang trở nên xấu đi sau một loạt các tiết lộ về hoạt động gián điệp quy mô lớn của Mỹ trên thế giới, kể cả nhắm vào các quốc gia đồng minh.
Irak: Người Kurd chiếm các khu khai thác dầu (RFI) - Lực lượng vùng tự trị Kurdistan tại Irak hôm qua 11/07/2014 đã chiếm lấy hai khu khai thác dầu quan trọng gần vùng Kirkouk, làm cho triển vọng một chính phủ hợp nhất để đối phó với phiến quân Hồi giáo dòng Sunni thêm xa vời. Thêm vào đó, một vụ khủng bố kép xảy ra ngay tại trung tâm thành phố phía bắc Irak này làmít nhất 28 người chết.
Bom nổ tại thành phố do người Kurd kiểm soát ở Iraq, 25 người chết (VOA) - Một vụ nổ bom xe hơi tại thành phố Kirkuk do người Kurd kiểm soát ở miền bắc Iraq đã giết chết ít nhất 25 người và gây thương tích cho 25 người khác
Romania: Giáo Hội Công Giáo kêu gọi phá hủy cao ốc cạnh Thánh đường St Joseph (RFA) - Giáo Hội Công Giáo La Mã tại nước Romania hôm thứ Bảy kêu gọi tổng thống Traian Basescu có thái độ dứt khoát đối với việc phá hủy một cao ốc xây dựng bừa bãi cạnh Thánh đường St Joseph vốn được coi là di sản lịch sử lâu đời trong trung tâm thủ đô Bucharest.
Israel sẽ 'kháng cự sức ép' về Gaza (BBC) - Israel sẽ kháng cự bất cứ sức ép nào từ quốc tế buộc nước này phải ngưng chiến dịch quân sự tại Gaza, Thủ tướng Benjamin Netayahu cho biết.
TRUNG ĐÔNG: Gaza: Các vụ oanh kích tiếp diễn bất chấp lời kêu gọi của quốc tế(RFI) - Sáng nay 12/07/2014, Israel vẫn tiếp tục các tấn công vào dải Gaza bằng các trận oanh kích mới. Số người thiệt mạng trong vòng năm ngày qua đã lên đến hơn 120 người trong một chiến dịch nhằm ngăn chặn các vụ nã pháo từ Gaza.
Israel tuyên bố sẽ không ngừng không kích vào dải Gaza (RFA) - Israel tuyên bố không ngừng lại các cuộc không kích vào dải Gaza cho tới khi nào Hamas ngưng các hành động pháo kích quấy nhiễu vào phần đất của Do Thái.
Ngoại trưởng các nước Ả Rập sẽ thảo luận về vấn đề Gaza (RFA) - Ngoại trưởng các nước Ả Rập sẽ gặp nhau vào Thứ Hai để bàn luận về vấn đề tại dải Gaza.
Sợ hãi bao trùm vùng Donbass (RFI) - Sợ hãi bao trùm vùng Donbass, miền đông Ukraina. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chống tham nhũng thâu tóm quyền lực. Chân dung chủ nhân phà Sewol bị đắm là ai ? Vai trò của phụ nữ trong chiến tranh thế giới thứ nhất, các chiến binh ngoại quốc đã ngã xuống vì nước Pháp và con người phí phạm thức ăn hàng ngày là những đề tài được bình luận rộng rãi trên các nhật báo Pháp hôm nay và các tạp chí tuần này.
EU tiếp tục cấm vận 10 phiến quân chống Ukraine (RFA) - Liên minh Châu Âu tiếp tục cấm vận 10 thành viên phiến quân chống Ukraine bằng cách đóng băng tài sản và lệnh cấm đi lại trên các nước EU.
UKRAINA: Ukraina: Quân đội sẽ phản công (RFI) - Quân đội Ukraina chuẩn bị phản công sau những thiệt hại nhân mạng nặng nề hôm qua. Hàng ngàn dân cư vùng Donetsk rời bỏ nơi ở vì lo sợ tình hình chiến sự gia tăng. Trong khi đó, phương Tây hôm nay 12/07/2014 thông báo các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào các lãnh tụ phiến quân nổi dậy Ukraina thân Nga.
19 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong vụ tấn công bằng rocket của phiến quân (VOA)- Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết 1 vụ tấn công bằng rocket của các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông, gần biên giới Nga, đã giết chết ít nhất 19 binh sĩ
Quân đội Nhật có thể trợ giúp tàu chiến Mỹ bị tấn công (RFI) - Hôm nay 12/07/2014, theo AFP, tại Washington Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố việc tu chính Hiến pháp« chủ hòa» cho phép quân đội Nhật hỗ trợ tàu chiến Hoa Kỳ trong trường hợp bị tấn công.
Phe dân chủ Hồng Kông : « Anh quốc coi trọng quyền lợi kinh tế hơn cải tổ chính trị » (RFI) - Hôm qua, 11/07/2014, các dân biểu thuộc phe dân chủ Hồng Kông đã cực lực chỉ trích Anh quốc sau khi có thông tin cho thấy là Luân Đôn muốn tránh gây bất hòa với Bắc Kinh vì sợ ảnh hưởng đến quyền lợi kinh tế.
Bắc Kinh bắt buộc dùng than sạch có hàm lượng lưu huỳnh thấp (RFA) - Bắc Kinh sẽ thực hiện việc kiểm soát ô nhiễm môi trường bằng cách buộc dùng than sạch có hàm lượng lưu huỳnh thấp.
Trung Quốc: Một phóng viên truyền hình bị bắt khi đang đọc tin (RFA) - Một phóng viên truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc bị công tố viên giải đi giữa lúc ông này thực hiện việc đọc tin của mình trên đài truyền hình.
Chủ tịch TQ Tập Cận Bình sắp thăm Venezuela (RFA) - Tổng thống Nicolas Maduro thông báo đất nước Venezuela sẽ chào đón chủ tịch Tập Cận Bình sang thăm trong những ngày tới.
CCTV cáo buộc Apple đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc (RFA) - Đài truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc cáo buộc công ty điện toán Apple của Mỹ đe dọa an ninh quốc gia nước này.
Đài truyền hình trung ương Trung Quốc: iPhone đe dọa an ninh quốc gia (RFI) - Hãng thông tấn Pháp AFP hôm nay 12/07/2014 cho biết đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV lênán tập đoàn Mỹ Apple là đe dọa an ninh quốc gia bằng chức năng định vị người tiêu dùng được cài đặt trong các điện thoại thông minh iPhone.
Báo chí TQ cho rằng sẽ không có chiến tranh lạnh với Mỹ (RFA) - Chiến tranh lạnh sẽ không có chỗ xảy ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đó là hàng title của bài bình luận của tờ báo hàng đầu Trung Quốc đưa ra sau khi hội nghị Mỹ Trung kết thúc tại Bắc Kinh vào ngày hôm qua.
Khi gánh hát xưa di chuyển bằng đường sông (RFA) - Ở đất Nam Kỳ vùng châu thổ sông Cửu Long với sông ngòi chằng chịch, nên khi xưa mọi sự di chuyển chủ yếu là đường thủy, người ta dùng ghe thuyền làm phương tiện đi đó đi đây. Và dĩ nhiên gánh hát cải lương cũng thế thôi, lưu diễn từ nơi nầy đến nơi nọ phải có ghe thuyền, tuy chậm chạp nhưng lại là phương tiện rẻ tiền.
Tổng thống Obama: Kinh tế hiện nay tốt hơn 5 năm trước (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết ông đã hành động để giúp đỡ giới trung lưu, nâng lương của công nhân, tạo thêm công ăn việc làm và giúp sinh viên trả nợ
Ngoại trưởng Kerry thảo luận sang ngày thứ nhìvề vụ bầu cử Afghanistan (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã thảo luận sang ngày thứ nhì ở Kabul với 2 ứng cử viên tổng thống để tìm cách giảm thiểu căng thẳng hậu bầu cử vì tố cáo gian lận phiếu
Phiến quân giết chết 8 thường dân ở Afghanistan (VOA) - Một vụ nổ bom ven đường giết chết 8 thường dân khi xe họ bị trúng mìn ở miền nam. Chưa ai nhận trách nhiệm, nhưng chính quyền cho rằng thủ phạm là phe Taliban
Sự mơ hồ và phi lý của đường lưỡi bò (BaoMoi) - Đường lưỡi bò lúc đầu là 11 đốt cho đến năm 1953 được điều chỉnh thành 9 đoạn, bỏ 2 đoạn trong Vịnh Bắc Bộ, không rõ nguyên nhân. Trên thực tế đến nay không có bất kỳ một tài liệu nào cho biết tọa độ cũng như vị trí chính xác của nó.
Sự thật Biển Đông qua cách nhìn của phóng viên Nhật Bản (BaoMoi) - Sáng 12/7, nhân dịp phóng viên người Nhật Bản, Toshihiro Yamanaka (báo The Asahi Shimbun) đến gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa (quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng, chủ tàu cá ĐNa 90152) thu thập thông tin viết bài về sự thật về vấn đề căng thẳng trên biển Đông, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông.
Trung Quốc tuyên bố sẽ đặt giàn khoan Nam Hải 4 ở Biển Đông một năm (BaoMoi)- Cùng với tuyên bố đặt giàn khoan Nam Hải 4 hoạt động tại Biển Đông trong một năm, Trung Quốc còn cấm các tàu thuyền qua lại khu vực giàn khoan trong vòng bán kính 2 km.
Đàn bà đi biển (BaoMoi) - Theo quan niệm từ xa xưa của những ngư dân, họ kiêng kỵ đàn bà mỗi khi đi biển. Thế nhưng, có một nơi người đàn bà không những “bước qua lời nguyền” mà còn là trụ cột trên những chiếc thuyền
Hành động làm gia tăng hoài nghi về sự sẵn sàng tuân thủ luật pháp quốc tế(BaoMoi) - QĐND - Tại Hội thảo quốc tế về Biển Đông, diễn ra trong hai ngày 10 và 11-7 tại Mỹ, các học giả và các chuyên gia nhận định: Trung Quốc đã trở thành một mối nguy đối với ổn định của khu vực Đông Nam á và nước này cần phải ngừng những hành động khiêu khích trên biển, theo trang tin Euronews (Pháp).
Những nỗ lực của Việt Nam trong việc giải quyết căng thẳng Biển Đông (BaoMoi) - (VTV Online) - Những gì Việt Nam đã và đang thực hiện để giải quyết vấn đề Biển Đông nhận được sự ủng hộ của dư luận quốc tế, bởi các nước cùng chia sẻ nhận thức chung: Trong thế giới hiện nay, luật pháp quốc tế cần phải được tôn trọng và tuân thủ.
Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ kêu gọi “quyết liệt đẩy lùi” Trung Quốc(BaoMoi) - BizLIVE - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ hôm thứ Năm cáo buộc Trung Quốc "gây hấn tham lam, trắng trợn" trong nỗ lực kiểm soát lãnh thổ và tài nguyên ở Biển Đông, theo VOA.
Tham vấn Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Xin-ga-po (BaoMoi) - QĐND - Thực hiện thỏa thuận của Bộ Ngoại giao hai nước, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao Việt Nam tiến hành Tham vấn Chính trị lần thứ 8 và giao lưu lần thứ tư với Bộ Ngoại giao Xin-ga-po trong hai ngày 10 và 11-7. Trong thời gian ở thăm Xin-ga-po, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh đã chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao K. Xan-mu-gam (K Shanmugam) và hội đàm với Bí thư thường trực Bộ Ngoại giao Xin-ga-po Chi Uy Ki-ông (Chee Wee Kiong).
Học giả các nước khuyến nghị Mỹ tăng cường hiện diện ở khu vực Biển Đông(BaoMoi) - (VTV Online) - Nhiều học giả cho rằng hội thảo là cơ hội tốt để giúp các nhà hoạch định chính sách Mỹ có những đánh giá đúng đắn hơn về tính khẩn cấp và nghiêm trọng của tình hình Biển Đông hiện nay.
Israel không kích một ngôi đền Hồi Giáo ở Dải Gaza (VOA) - Không lực Israel hôm nay tấn công các mục tiêu tại Gaza trong 5 ngày liên tiếp, giữa lúc rocket được phóng từ lãnh thổ Palestine, gây báo động tại miền nam Israel.
Hội đồng nghị viện Tổ chức Pháp ngữ ra Nghị quyết về Biển Đông (BaoMoi) - Theo phóng viên TTXVN tại Paris, Hội đồng Nghị viện Tổ chức Pháp ngữ (APF) vừa thông qua Nghị quyết kêu gọi các bên liên quan tôn trọng luật pháp quốc tế nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh tại Biển Đông.
Trung Quốc tiếp tục âm mưu độc chiếm biển Đông bằng giàn khoan Hải Dương 982 (BaoMoi) - ANTĐ - Truyền thông Trung Quốc vừa công bố thông tin, giàn khoan bán ngầm nước sâu Hải Dương 982 đã chính thức được khởi đóng vào ngày 1-7 vừa qua.
Mỹ xây dựng chiến lược buộc TQ thay đổi cách hành xử tại Biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN -Chiến lược của Mỹ về cơ bản nhằm khiến Trung Quốc hiểu rằng việc cưỡng ép, hăm dọa các nước láng giềng sẽ khiến họ phải trả giá đắt.
Hội đồng nghị viện Tổ chức Pháp ngữ ra Nghị quyết về Biển Đông (BaoMoi) - Theo phóng viên TTXVN tại Paris, Hội đồng Nghị viện Tổ chức Pháp ngữ (APF) vừa thông qua Nghị quyết kêu gọi các bên liên quan tôn trọng luật pháp quốc tế nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh tại Biển Đông.
Phát hiện bản đồ Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa trên đá ở Quảng Bình(BaoMoi) - Trong lúc đi rừng, ông Đặng Quốc Ái, xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đã phát hiện một phiến đá bị xói mòn theo thời gian tại Khe Đá Bàng Con, thuộc địa phận xã Quảng Hợp (Quảng Trạch), nổi lên trên đó là hình ảnh hệt như bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như hình ảnh các nước trong khu vực biển Đông.
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Mịt mờ nửa cuối năm (BaoMoi) - (HQ Online)- Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch XNK nông sản 2 chiều giữa Việt Nam - Trung Quốc vẫn tăng trưởng. Tuy nhiên, do những tác động của diễn biến phức tạp trên biển Đông, XK đột ngột giảm sâu trong tháng 5 và tháng 6. Dự kiến, từ nay tới cuối năm, giao thương hàng nông sản đôi bên sẽ thêm mờ mịt.
Mỹ vẫn đẩy mạnh giám sát hoạt động quân sự của Trung Quốc (BaoMoi) - (Tin Nóng) Tuy nói “không kiềm chế Trung Quốc”, nhưng thực sự Mỹ vẫn đang đẩy mạnh việc giám sát các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở châu Á, theo báo Time ngày 10.7.
Mấu chốt phải mở rộng thị trường để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc (BaoMoi) - Ông cho biết, căng thẳng Biển Đông leo thang vừa là thách thức cũng vừa là cơ hội, một bộ phận lớn người Việt Nam đã quay lưng với hàng Trung Quốc khiến hàng Việt ngày càng được ưa chuộng hơn. “Vấn đề vải thiều ở Bắc Giang đã quá rõ, thay vì xuất khẩu sang Trung Quốc như trước đây, chúng ta mở rộng thị trường cho vải Nam tiến, vải thiều đi Tây vận động 90 triệu người dân mua vải ăn nhờ vậy người nông dân bớt khổ”, ông Hải lấy ví dụ.
Câu chuyện văn hóa: Đi tìm giải pháp kích cầu du lịch nội địa (BaoMoi) - (VTV Online) - Thời gian gần đây, trước tình hình lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bất ngờ sụt giảm, một giải pháp được các công ty lữ hành trong nước đưa ra để khắc phục tình trạng này là chiến dịch “Người Việt đi du lịch Việt Nam”.
Thủ đoạn lỗi thời, giật lùi thời đại (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Trên The Diplomat ngày 10/7, nhà nghiên cứu Mina Pollmann, chuyên ngành chính trị-chính sách đối ngoại quốc tế tại Đại học Ngoại giao Georgetown (Mỹ) bình luận, việc Trung Quốc biến đường 9 đoạn thành 10 đoạn ở Biển Đông, mở rộng yêu sách mà họ gọi là "lợi ích cốt lõi" là thủ đoạn lỗi thời, giật lùi thời đại.
Thêm 25 triệu vào “Quỹ chung sức bảo vệ biển Đông” (BaoMoi) - TTO - Ngày 12-7, đại diện công ty bánh Đồng Tiến đã đến văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Đà Nẵng để trao số tiền 25 triệu đồng vào “Quỹ chung sức bảo vệ biển Đông”.
Báo Mỹ: 4 vũ khí Việt Nam kẻ địch nên... dè chừng (BaoMoi) - Quân đội Việt Nam đã chứng tỏ được khả năng bảo vệ lãnh thổ trong ngay cả những điều kiện khó khăn thiếu vũ khí. Còn giờ đây, họ đang có 4 vũ khí mà bất cứ nước nào có ý định đọ sức cũng phải dè chừng.
Tranh cổ động chủ quyền biên giới và biển đảo Việt Nam (BaoMoi) - (GDVN) -Từ ngày 11/7 đến 20/7, tại công viên 23/9 (quận 1, TP.HCM) trưng bày 60 tranh cổ động với chủ đề “Kiên quyết giữ vững chủ quyền biên giới và biển đảo Việt Nam”.
Quan điểm của Chính phủ Pháp về vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - (VTV Online) - Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Jean-Noël Poirier đã cho biết quan điểm của Chính phủ Pháp về hành động vi phạm Luật Biển của Trung Quốc thông qua một cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên VTV.
Thầy thuốc trẻ cùng ngư dân bám biển (BaoMoi) - (CATP) Nghề đánh cá là nghề luôn đối mặt với sóng gió, nhiều tai nạn tiềm ẩn, sự cố về sức khỏe khó cứu chữa kịp thời do xa đất liền. Hiện nay, cả nước có khoảng 119 ngàn tàu cá với khoảng 1 triệu lao động làm việc trên biển mỗi ngày, trong đó có 28 ngàn tàu cá hoạt động xa bờ. Trong thời gian vừa qua, tình hình biển Đông có nhiều căng thẳng sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Hưởng ứng chương trình “Ngành y tế cùng ngư dân bám biển” của Bộ Y tế, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Viện Y học biển, Công ty dược phẩm Nhất Nhất, Hội LHTN Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, Hội LHTN tỉnh Quảng Nam và Bình Định tổ chức chương trình “Thầy thuốc trẻ cùng ngư dân bám biển” tại tỉnh Bình Định ngày 12-7-2014 và tại tỉnh Quảng Nam ngày 13-7-2014.
Bản tin 14H: Nhật Bản lại hứng chịu sóng thần (BaoMoi) - TPO - Sáng 12/7, một trận động đất mạnh gây sóng thần nhỏ tấn công bờ biển phía Bắc Nhật Bản, gần nhà máy nhà máy hạt nhân Fukushima, vốn bị hư hỏng nặng sau thảm họa kép năm 2011. Một đợt sóng thần nhỏ được ghi nhận ở bờ biển Ishinomaki Ayukawa và Ofunato, khoảng 50 phút sau khi động đất xảy ra.
5 lý do vì sao Trung Quốc không có bạn (BaoMoi) - Ngay cả một nước trung lập như Singapore cũng đã bày tỏ mối lo ngại trước Trung Quốc.
Israel tiếp tục tấn công Dải Gaza (VOA) - Hơn 100 người Palestine đã bị giết kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công vào Dải Gaza hôm thứ ba. Israel nói rằng họ tìm cách tránh gây thương vong cho thường dân
Tuyên bố chủ quyền ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc chỉ là ‘hư cấu' (BaoMoi) - (TNO) Cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines, ông Rafael Alunan III, ngày 11.7 gọi tuyên bố chủ quyến ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc nuốt trọn gần cả biển Đông là “điều hư cấu”, “truyện cổ tích”.
Mỹ dùng cách gì giữ vai trò anh cả ở Biển Đông? (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Vai trò anh cả của Mỹ đang trở nên mờ nhạt tại các điểm nóng trên thế giới. Ở Biển Đông, liệu Mỹ có làm nên chuyện?
 
----------------
  2 - BA SÀM 

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật liên tục tới 8h sáng. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
7 ngư dân Quảng Bình bị Trung Quốc bắt giữ(MTG). Bà Nguyễn Thị Nghĩa (59 tuổi), mẹ của chủ tàu Nguyễn Văn Thành nói: “Gia đình rất khó khăn, vay mượn sổ đỏ bà con lối xóm để có tiền mua lại chiếc tàu rồi sửa chữa hết 800 triệu đồng. Mới ra khơi chuyến đầu tiên thì bị Trung Quốc bắt ngày 16-6-2014, đến nay đã gần nửa tháng. Cả nhà thần hồn nát thần tính”. =>
6 ngư dân Quảng Ngãi đã bị TQ bắt giữ 10 ngày qua, đảng và nhà nước vẫn còn đang rối như gà mắc tóc, chưa biết phải làm gì với anh “bạn vàng” Trung Quốc, cũng chưa biết phải trả lời với người dân ra sao, khi luôn miệng kêu gọi ngư dân “yên tâm” bám biển. Bây giờ phát hiện chúng bắt giữ tiếp 7 ngư dân Quảng Bình, lãnh đạo VN có phương kế gì để đưa 7 ngư dân này cùng 6 ngư dân Quảng Ngãi về nước? Có vẻ như những người đứng đầu đảng và nhà nước không có một kế hoạch cụ thể nào để bảo vệ ngư dân, mà chỉ muốn mang ngư dân ra làm những con tốt thí.

Vụ 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt : Việt Nam lúng túng do không có ‘‘chiến lược rõ ràng’’ (RFI). Hoàng Việt: “… chính phủ Việt Nam bây giờ phải đặt ra đối sách, một chiến lược đối phó với các hành động của Trung Quốc trong tương lai. Bởi vì, những hành động của Trung Quốc không chỉ xảy ra trong hiện tại, mà nó sẽ tiếp tục kéo dài với một tốc độ cao hơn trong tương lai“.
Đàn bà đi biển (NLĐ). “Theo quan niệm từ xa xưa của những ngư dân, họ kiêng kỵ đàn bà mỗi khi đi biển. Thế nhưng, có một nơi người đàn bà không những “bước qua lời nguyền” mà còn là trụ cột trên những chiếc thuyền“.
Sự thật Biển Đông qua cách nhìn của phóng viên Nhật Bản (KP/ 24h). – Tận tai nghe giọng điệu ngông cuồng của tàu Trung Quốc(Infonet). “Tàu Trung Quốc hăm dọa tàu Việt Nam: ‘Tàu 2016, tàu bạn phải rời khỏi đây ngay lập tức, nếu không chúng tôi sẽ dùng mọi biện pháp bác bỏ. Mọi hậu quả do việc này gây ra, tàu bạn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm’.”
- Nguyễn Văn Tuấn: Hoàng Sa – nỗi đau mất mát, bộ phim từng bị cấm chiếu vì không có “tính đảng”! (Ba Sàm). “Qua những câu chuyện này, chúng ta có thể nói rằng ngư dân ra biển và họ không được yểm trợ từ Nhà nước. Ngay cả khi bị Tàu cộng bắt và chúng đòi tiền chuộc, thì người dân cũng tự xoay xở để trả tiền cho Tàu cộng. Có đoạn, đạo điễn cho thấy hoá đơn trả tiền cho Tàu cộng qua ngân hàng VietinBank. Hầu hết gia đình nào cũng thiếu nợ từ 100 triệu đồng đến 400 trăm triệu đồng, một số tiền rất lớn“.
Cuộc sống ngư dân trong ‘Hoàng Sa – Việt Nam: Nỗi đau mất mát’ (VNE). “Tới Việt Nam từ khi còn là một thanh niên vô ưu, tôi đã thành ‘người lớn’ nơi đây. Đối với tôi, tình cảm với Pháp là tình yêu sinh học bởi nơi đó có quê hương, cha mẹ, họ hàng… Tôi yêu Việt Nam từ trái tim, khối óc, đi xuống chân và đã mọc rễ sâu bền“. “Bác” Hồ này mới là tấm gương đích thực để các đảng viên “học tập và làm theo”, đảng và nhà nước nên phát động phong trào “Học tập và làm theo tấm gương bác Hồ Cương Quyết”. Với những việc làm cụ thể của bác Hồ này, chuyện “học tập” sẽ thực tế hơn và dễ đi vào lòng quần chúng hơn.
Trần Đức Anh Sơn: LỠ MAI MỐT TRUNG QUỐC NÓ RÚT GIÀN KHOAN ĐI… (Tễu). “… lỡ mai mốt Trung Quốc nó rút cái giàn khoan đi, lãnh đạo Đảng mình lại kính cẩn gọi bọn chúng là ‘người bạn láng giềng 4 tốt’, là ‘người đồng chí 16 chữ vàng’ trở lại thì nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái có bị làm sao không nhỉ? Và ban tổ chức hai cuộc triển lãm ở thành phố Quảng Ngãi và đảo Lý Sơn có ai mất chức không hè? Lo thiệt là lo“.
DƯ LUẬN VIÊN VO VĂN VE: CỰC LỰC PHẢN ĐỐI THƯỢNG NGHỊ VIỆN MỸ CẦM ĐÈN CHẠY TRƯỚC Ô TÔ! (TSYG). “Hỡi các ngài đang ngồi ở Thượng nghị viện Mỹ! Các ngài đang làm những việc ngốc nghếch, thậm chí điên rồ. Trong khi Quốc hội Việt Nam chỉ ra được có một bảnThông Cáo nhẹ nhàng thì các ngài ngối tại phòng máy lạnh tít bên kia Thái Bình Dương lại giở chứng ban hành hẳn một Nghị quyết về Biển Đông“.
Nếu nghĩ rằng Mỹ ủng hộ Việt Nam là hơi…lú (Hiệu Minh). “Người Mỹ nhìn hai anh em cộng sản như môi với răng, bỗng thành kẻ thù không đợi trời chung, mang thuyền đánh cá và tầu tuần ngư dền dứ nhau, như hai đứa trẻ mới lớn học đánh trận giả… Một hôm, thằng anh dở trò khốn. Em bị anh đánh, chẳng biết kêu ai, vì có chơi thân với ai bao giờ đâu, cứ nghĩ anh tao khỏe lắm, đố thằng nào dám sờ. Hóa ra anh tao mới là côn đồ chính hiệu.  Trong chính sách đối ngoại của VN, Mỹ luôn là đối tượng nguy hiểm, Trung Quốc là bạn. Trong hoàn cảnh ấy mà nghĩ Mỹ đứng ra bảo vệ VN là hơi…lú“.
‘SEN ĐẦM’ MỸ VÀ ẨN SỐ VIỆT NAM (Huỳnh Ngọc Chênh). “Bài giải cho Việt Nam đã có sẵn với hai nghiệm để chọn lựa: Tiếp tục cam tâm lệ thuộc vào Tàu cộng đen tối để chống lại thế giới văn minh hay gia nhập vào với thế giới văn minh để bảo vệ chủ quyền đất nước và góp phần ngăn chặn môt thế lực đen tối mới đang thừa cơ trỗi dậy“.
Chuyên gia nước ngoài nói về sức mạnh quốc phòng Việt Nam(TN).  – Sức mạnh quân sự Việt Nam thứ 23 thế giới? (Sea Times). “Theo như số liệu của Global Firepower, Việt Nam được xem là nước chi ngân sách quốc phòng khá lớn, khoảng 3,4 tỷ USD. Việt Nam cũng được đánh giá là nước có lực lượng dự phòng lớn với hơn 41 triệu người phù hợp để phục vụ quân sự trên tổng số hơn 92 triệu dân“. Có lẽ Global Firepower không tính tới phí bôi trơn, tham nhũng trong số tiền mà VN chi cho ngân sách quốc phòng. Ví dụ: VN chi 3,4 tỉ, nhưng mấy quan chức bỏ túi 2 tỉ, thực chi chỉ còn 1,4. Giả sử như Thailand chi 3 tỉ, nhưng không có tham nhũng, thì số tiền thực chi còn 3 tỉ, vẫn lớn hơn số tiền VN thực chi.
Chỉ Bằng Phản Ứng Quân Sự Khôn Ngoan Mới Ngăn Được Bành Trướng Trung Quốc ở Biển Đông (Liêm Nguyễn). “Đừng hy vọng những phản ứng yếu đuối đó sẽ ngăn được sự bành trướng của TQ.Ngay cả những phản ứng mạnh hơn nhiều còn không ngăn được việc Nga tiếp quản Crimea, trong khi Nga yếu hơn nhiều so với TQ về quân sự và sức mạnh kinh tế. Chỉ có những phản ứng quân sự mạnh mẽ mới ngăn được sự xâm lược của TQ, và đó là việc mà Hoa Kỳ, Việt Nam, và Philippines phải tính tới“.
Nhật ký mở lần thứ 101: LOANH QUANH MIỆNG CHÉN MÃI LÀM CHI? TẾ NHỊ, ĐẮN ĐO MÃI LÀM GÌ? (Tô Hải). “TIẾP TAY CHO BỌN KẺ THÙ NGÀN ĐỜI LẠI CHÍNH LÀ CÁI ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM BỊ ĂN PHẢI CÁI BẢ ‘BỐN PHƯƠNG VÔ SẢN ĐỀU LÀ ANH EM’, ĐÃ VÌ CÁI TÀ GIÁO ĐÓ MÀ DÂNG CẢ NƯỚC VIỆT NAM NÀY CHO NGƯỜI ANH EM VÔ SẢN TRUNG QUỐC !“
- Lê Anh Hùng: Formosa Hà Tĩnh đã trở thành đặc khu của Trung Quốc? (BVN). “vì sinh mệnh của đất nước trước tình hình đang bị đe dọa, không được phép một phút sơ hở, trước mắt chúng tôi nêu yêu cầu phải tách ngay vai trò của PTT Hoàng Trung Hải ra khỏi dự án Kinh tế Vũng Áng, đồng thời kiểm soát chặt chẽ đề án xây dựng khu Công nghiệp quan trọng này“.
Không ưu tiên lao động Trung Quốc (NLĐ). “… phương án đầu tiên là ưu tiên lao động trong nước. Tuy nhiên, sau 2 tháng tuyển dụng trên địa bàn tỉnh thì số lượng hồ sơ quá ít nên Công ty China Chengda Engineering đã áp dụng phương án 2 là tuyển lao động từ Trung Quốc. Toàn bộ số lao động này sẽ tuyển nhiều đợt, trong thời gian từ năm 2014 đến 2018 chứ không phải tuyển một lần“.
1- Chỉ tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh trong thời gian 2 tháng thì làm sao có đủ ứng viên để tuyển? Tại sao Sở Lao động – TBXH tỉnh Trà Vinh không thông báo tuyển dụng ở các tỉnh, thành khác trước khi tuyển lao động nước khác?
2- Bà Bình giải thích thế nào khi toàn bộ số lao động này chỉ đến từ TQ, không phải từ nước nào khác ngoài TQ, như Lào, Campuchia, Thailand, Myanmar…?
3-  Con số 2.163 lao động Trung Quốc tuyển dụng cho việc làm từ năm 2014-2018, nghĩa là ngay bây giờ, Sở Lao động – TBXH tỉnh Trà Vinh đã biết trước rằng trong 4 năm sắp tới sẽ không có lao động VN đủ tiêu chuẩn, nên họ tuyển ngay lao động TQ? Trong 4 năm tới, nếu có lao động VN đủ điều kiện tuyển dụng thì sao?
4- Còn tới 4 năm, Sở LĐ – TBXH Trà Vinh hoặc các tỉnh khác có nghĩ tới phương án mở trường đào tạo số lao động VN, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, hay chỉ tuyển lao động TQ, giải quyết công ăn việc làm giúp “phía bạn”?
Lồng đèn biển đảo Việt Nam đang áp đảo đèn Trung Quốc (TT). “Công ty vẫn dồn lực đầu tư 6 tỉ đồng để sản xuất lồng đèn Việt hóa toàn bộ, không còn lệ thuộc vào Trung Quốc như những năm trước, xuất phát từ “bài học cay đắng” khi làm ăn với Trung Quốc trong mùa Trung thu năm ngoái“.
NGUYỄN TIẾN TRUNG: TÔI ĐỨNG VỀ PHE NƯỚC MẮT (Huỳnh Ngọc Chênh). “Đâu rồi những lời tuyên bố đứng về phía người nghèo, người cùng khổ, người bị áp bức của những người cộng sản? Khẩu hiệu ‘Người cày có ruộng’ là như thế đấy ư? Khi được tự do, mình lại thấy tin nông dân Văn Giang, Dương Nội… tiếp tục bị cướp đất... Ngục tù không thể dập tắt được khao khát được sống trong một chính thể dân chủ, bảo vệ tự do, tôn trọng nhân quyền và dân quyền của người dân Việt Nam“.
Thư ngỏ của ông Đinh Lâm Thanh gửi ĐỨC HỒNG Y Phạm Minh Mẫn (Tương Tri). “Người Việt Quốc Gia hải ngoại không thể sống dưới chế độ mới thì dĩ nhiên không bao giờ chấp nhận cờ Đỏ Sao Vàng, vì đây chính là biểu tượng của đảng Cộng Sản, khi chúng đem búa liềm từ chủ nghĩa Mác-Lê về siết cổ bóp họng dân tộc Việt Nam… Cờ Quốc Gia Vàng Ba Sọc Đỏ là tinh thần dân tộc, là tình người yêu thương, là kết hợp sức mạnh, là điểm tựa tranh đấu và là ước vọng ngày về… chứ không phải là biểu trưng một thói đời mang tính đối kháng như lời vàng ngọc của một vị Hồng Y giáo chủ“.
Công lý và quan trí (Baron Trịnh/ Ba Sàm). “Tòa án là nơi thực thi công lý. Một quốc gia phát triển, dân chủ và văn minh là khi người dân tìm kiếm công lý tại tòa án. Trước tòa thì quan hay dân đều phải có trách nhiệm và nghĩa vụ công dân như nhau. Không thể là quan mà phạt nhẹ, cũng không thể là dân mà phạt nặng… Nếu công đường vẫn có những vụ việc bao che, dung túng cho người có quyền; hay vẫn còn việc nén bạc đâm toạc tờ giấy; hay việc ra những bản án thiếu tính nhân bản với người dân;… thì việc lung lay niềm tin là điều khó tránh khỏi“.
Vì sao TQ bỗng nhiên săn đón, gọi Thái Lan là “bạn tốt”? (Soha). “Thái Lan là đối tác quan trọng, là bạn tốt của Trung Quốc”. – Đảo lộn đồng minh (NLĐ).
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Nam Sơn (Phan Nguyên).
Chàng Thân vẫn sống nhăn răng! (Nguyễn Đình Bổn).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
“Thần rớt” (QĐND).
- Đoàn Khắc Xuyên: Hãy thôi lừa dối nhau và lừa dối chính mình (Người ĐT/ Quê Choa).
GỬI những “CÔN ĐỒ” KHOA HỌC (Nguyễn Quang Vinh). “Ngu dốt vì trước một sáng chế được coi là rất lớn lao như thế, đến thế giới đọc thông tin còn ngạc nhiên, mà các ông phẩy tay, dẹp, đó là cái phẩy tay của những kẻ tô son má hồng hai chữ khoa học nhưng hoàn toàn là kẻ mù điếc về khoa học, hay nói chính xác hơn các ông là những kẻ chà đạp khoa học“.
Journal of Vibration Control (JVC) rút lại 60 bài báo của một tác giả! (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Cách lường gạt là ông Chen đệ trình bài báo cho JVC, và vì tập san thường yêu cầu tác giả phải liệt kê 4-6 chuyên gia bình duyệt, nên Chen tạo ra hàng trăm chuyên gia với địa chỉ email (dĩ nhiên là gmail, yahoo, hotmail), và y lấy 4-6 người trong danh sách y có trong tay. Dĩ nhiên, hàng trăm chuyên gia đó chính là Chen-Yuan Chen. Nói cách khác, Chen-Yuan Chen đóng vai chuyên gia bình duyệt cho bài báo của chính mình! Với “chiêu” lừa đó, Chen công bố khá nhiều bài trên JVC“. – Science Journal Pulls 60 Papers in Peer-Review Fraud (NYT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Xí nghiệp đóng cửa “trả đũa” CN ngừng việc? (NLĐ). Coi chừng, xí nghiệp này phải bồi thường công nhân vì vi phạm luật lao động.
Người Việt ngập trong bia (NLĐ). Mọi chuyện “đã có đảng và nhà nước lo” rồi, người Việt chẳng còn gì để làm, ngoài chuyện nhậu nhẹt, chân ngắn, chân dài…?!
QUỐC TẾ
Israel tiếp tục tấn công Dải Gaza (VOA). – Israel sẽ ‘kháng cự sức ép’ về Gaza (BBC). – Gaza: Các vụ oanh kích tiếp diễn bất chấp lời kêu gọi của quốc tế (RFI). “Kể từ khi Israel tiến hành chiến dịch “Rào cản”, số người chết đã lên đến 121 người và khoảng 700 người bị thương, đa số là thường dân“.

 
--------------

4 nhận xét:

  1. Có sự lý luận ngụy biện của "người có trách nhiệm" trong vụ rơi trưc thăng. Những ý kiến của lão này là nhí nhố, tào lao, hề... đối với những người trong ngành hàng không - chẳng có máy bay trực thăng nào "có thể điều khiển" tránh khu dân cư khi không thể điều khiển quạt đuôi (điều chỉnh hướng bay)!
    Tuyên truyền mọi lúc mọi nơi!

    Trả lờiXóa
  2. [- Đoàn Khắc Xuyên: Hãy thôi lừa dối nhau và lừa dối chính mình (Người ĐT/ Quê Choa).]
    Thôi thế nào được ! Muốn đào tạo nhân tài thực sự nhưng quá khứ để lại hầu hết nhân tài giả. Học gải học thật đều là học giả ! Các học giả này ngồi Hội đồng chấm luận án, luận văn thì làm sao tìm được ai học thật ai học giả. Chả nhẽ dám nói thẳng ra là "Các anh hơn chúng tôi rồi". Cùng lắm thì vẫn đang là ứng viên khoa học thôi, chưa được cấp bằng thì vẫn chưa phải là học giả, còn chúng tôi (Hội đồng) là là các học giả cho dù vốn giả học mà nên học giả đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiền = Học giả , bằng thật!

      Xóa
  3. noi ve hoc gia hoc that .toi vua doc duoc mot tin o quehuong nha bao minh dien ,co mot bac nong dan ,sang che ra mot lo dot rac thai tao nhiet de phat thanh dien nang . the ma may ong o so quan ly ca nam chi ngoi choi soi nuoc cha nghi ra duoc cai gi lai gio cho cam doan bat gio bo .cac bac thay co vo ly o ? nghe noi nguoi nhat dat van de mua cong nghe nay.mang tiengmot lu co bang no bang kia ma ngu o bang mot bac nong dan ,nhuc nha qua

    Trả lờiXóa