Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Hàn-Triều rục rịch lộ trình thống nhất, Trung Quốc tái mặt

Dù bề ngoài có vẻ căng thẳng nhưng cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều có những động thái tích cực chuẩn bị lộ trình thống nhất.
Ngày 15/7, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo đã thành lập một Ủy ban do Tổng thống Park Geun-hye chỉ đạo, có nhiệm vụ chuẩn bị lộ trình thống nhất với Triều Tiên.
Ủy ban trên gồm 50 thành viên, trong đó có 30 chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực như học thuật, kinh tế, xã hội và có nhiều kinh nghiệm về vấn đề thống nhất; 2 nhà làm luật, 11 quan chức chính phủ và 6 nhà lãnh đạo các viện tư vấn của nhà nước.
Dự kiến ủy ban này sẽ tiến hành phiên họp đầu tiên vào đầu tháng 8 tới.
Trước đó, hồi tháng 1/2014 vừa qua, Tổng thống Park Geun-hye đã chỉ đạo thành lập ủy ban có nhiệm vụ thúc đẩy và chuẩn bị cho lộ trình thống nhất với Triều Tiên một cách hòa bình.
Tiếp đó, trong chuyến thăm Đức vào tháng 3/2014, bà Park Geun-hye công bố sáng kiến đề cập đề xuất ba điểm đối với phía Triều Tiên, bao gồm phát triển hạ tầng cơ sở, khai thác tài nguyên thiên nhiên tại Triều Tiên và mở rộng trao đổi liên Triều trong các lĩnh vực phi chính trị như lịch sử, văn hóa và thể thao.
Trước Hàn Quốc, Triều Tiên cũng liên tiếp kêu gọi "tái thống nhất độc lập" dân tộc. Triều Tiên cho rằng miền Bắc và miền Nam (Hàn Quốc) nên cùng nhau xác định về việc thống nhất đất nước bắt cách "thành lập liên bang và nỗ lực hiện thực hóa điều này, tích cực thúc đẩy sự tồn tại, thịnh vượng và các lợi ích chung".
Đề xuất kêu gọi cả hai bên cùng hướng tới tuyên bố chung ngày 15/6/2000, văn bản đã được ký kết tại Bình Nhưỡng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên .
Để thực hiện nhiệm vụ này, các nhà chức trách Triều Tiên đề nghị “tạo ra môi trường thuận lợi cho việc hòa giải và đoàn kết, chấm dứt vu khống và phỉ báng”, ITAR-TASS cho biết.
Rõ ràng, cả hai phía Hàn Quốc và Triều Tiên đều có những động thái tích cực nhằm cải thiện mối quan hệ, dù những biểu hiện bề ngoài có vẻ hoàn toàn ngược lại, thậm chí hai nước còn coi nhau như kẻ thù.
Mới đây, Triều Tiên còn chỉ trích sự xuất hiện của tàu sân bay hạt nhân George Washington tại Hàn Quốc và gọi sự tham gia của tàu này trong cuộc tập trận hải quân chung dự kiến giữa SeoulWashington là "hành động khiêu khích nghiêm trọng không thể tha thứ". Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra từ ngày 16-21/7 tại vùng biển phía Tây Nam Hàn Quốc.
Trong khi đó, Triều Tiên cũng tỏ ra chẳng vừa khi liên tiếp thực hiện các vụ thử tên lửa. Ngày 14/7, Triều Tiên bắn hàng loạt hàng loạt quả đạn pháo ở gần biên giới biển với Hàn Quốc. Cùng ngày, Triều Tiên và Hàn Quốc lại đồng ý hội đàm ở một ngôi đền gần biên giới. Hành động bắn đạn pháo diễn ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên phóng thử 2 tên lửa đạn đạo xuống biển Nhật Bản.
Nếu quan sát những động thái chuẩn bị cho lộ trình thống nhất của hai miền Triều Tiên có lẽ nước phải lo sốt vó lên là Trung Quốc, người anh lớn, người bảo trợ duy nhất của Triều Tiên. Nó giống như cái tát vào mặt Trung Quốc bởi lâu nay Trung Quốc rất tích cực đổ tiền và Triều Tiên. Hàng chục năm qua, Trung Quốc đã đầu tư vào bán đảo Triều Tiên hàng tỷ USD dưới dạng viện trợ trực tiếp.
Nhìn bề ngoài, nhiều người tưởng Trung Quốc thiệt. Nhưng không, Trung Quốc có được sự đảm bảo về an ninh và vị trí chắc chắn trên trường quốc tế bởi Triều Tiên chính là tấm đệm, một lá chắn để Trung Quốc chống lại các quốc gia phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Nhiều năm qua, Trung Quốc không dám lơ là Triều Tiên bởi nếu không, nước này sẽ phải đối mặt với tình trạng nguy hiểm. Triều Tiên hoàn toàn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ hậu hĩnh từ các nước phương Tây, thậm chí có thể dùng chính con bài hạt nhân để mặc cả, đàm phán với Trung Quốc.
Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên phá vỡ nguyên tắc truyền thống, sang thăm Hàn Quốc trước Triều Tiên, nước này đã bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn như một lời cảnh cáo với Trung Quốc rằng Triều Tiên chẳng dễ để Trung Quốc điều khiển.
Một bán đảo Triều Tiên yên bình, thống nhất có lẽ chẳng có lợi gì cho Trung Quốc vì không có gì đảm bảo họ sẽ không nghiêng về Mỹ. Ngay cả bây giờ Mỹ cũng đủ khiến cho Trung Quốc nhấp nhổm bởi với cái cớ về mối đe dọa Triều Tiên, Mỹ đã gia tăng hiện diện quân sự sát sườn Trung Quốc với khoảng 30 nghìn binh sĩ Mỹ đang đóng ở Hàn Quốc.
Vì lẽ đó, hẳn Trung Quốc chẳng mong đợi gì một đường biên giới trực tiếp với một Triều Tiên hợp nhất.

An Thái/ĐVO

27 nhận xét:

  1. Bắc Triều Tiên vẫn là một vùng đất thật sự bí ẩn.
    Cách VN gọi "Triều Tiên" và "Hàn Quốc" là sai so với cách gọi của quốc tế. Họ gọi Bắc Triều Tiên (CHDCND Triều Tiên) và Nam Triều Tiên (CH Triều Tiên). Triều Tiên là chỉ cả hai miền Triều Tiên. Gọi vắn tắn là Bắc Hàn và Nam Hàn.
    Nếu 2 miền này mà thống nhất, đương nhiên CNCS sẽ bị xóa sổ ở Triều Tiên, trừ khi Nam Hàn đi theo CNCS(?!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bắc Triều muốn thoát nghèo thì phải thoát Trung thôi. Nhưng muốn thoát Trung thì phải dựa vào Nam Triều. Con đường thống nhất Triều tiên là tất yếu. Nhưng thống nhất một cách hòa bình. Thống nhất cũng có nghĩa là Đảng lao động Triều Tiên (cộng sản) phải chấp nận thể chế đa đảng. Có thể đảng Triều tiên sẽ đổi màu, không mang ruột cộng.
      sản nữa. Việt Nam muốn thoát Trung thì đơn giản hơn, chỉ cải cách, thay đổi thể chế độc đảng thành đa đảng thì ok. Trước sau gì cũng phải thế. Hãy làm đi, dù đã muộn

      Xóa
  2. Lại thêm một "EM" Cộng sản tách TQ rồi. Tập Cận Bình hu...hu...Nay chỉ còn ráng níu giữ VN thôi

    Trả lờiXóa
  3. Nếu V N chuyến này mà tách được T Q thì thật là phúc cho V N và là họa cho T Q.

    Trả lờiXóa
  4. GS Carl Thayer nói đúng , TQ rút giàn khoan về , sợ VN liên kết chặt với Mỹ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn ý kiến của Thayer cho là có sự móc ngoặc
      giữa Mỹ và Tàu cộng thì bác nghĩ sao ?

      Xóa
  5. nam va bac trieu tien khong bao gio vi loi ich cua trung quoc ma ban re anh em ruoty thit cua minh. dieu nay chi co o vn thoi

    Trả lờiXóa
  6. Theo câu chuyện của một Thiền sư Nhật Bản, người dân trong vùng khoét cái gáo dừa vừa đúng bàn tay con khí, sau đó xích lại và bỏ vào đó vài hạt ngô. Khỉ ta thò tay vào đó lấy bắp, người dân chỉ việc đến bắt sống từng con. Lý do là những con khỉ đó khi nắm được hạt bắp rồi là dứt khoát không chịu buông ra, dù có chết cũng không bỏ.
    Trung quốc rất giỏi bắt khỉ kiểu này. Pôn Pốt là thằng ngu nhất, nắm mấy hạt "Công Xã" không chịu bỏ, hậu quả là mấy triệu dân K phải chịu thảm họa. Bắc Triều khôn hơn cứ lòng vòng làm cho Tàu tưởng họ sập bẫy nên cha con nhà Ủn, Ỉn dùng đũa Nguyên tử gắp được vô số lúa gạo cứu đói cho dân.
    Còn vài con khỉ ngu vừa vừa thì mọi người biết rồi, khỏi kể.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái gáo dừa CNCS ai đã thò tay vào sẽ rất khó rút ra. Vậy mà một loạt các nước đông Âu đã rút ra được, Campuchia cũng rút ra được. Sao VN không được ?. Không có đũa nguyên tử nhưng VN cũng đã thu hút được khối dự án "đầu tư" của Tàu cộng. Thế là tự sướng : không cần rút ra, vẫn có ăn, ăn kiểu con khỉ bị còng tay.

      Xóa
    2. Rút thì cũng fải từ từ mà tính. Các chú cứ chờ xem, chứ các chú biết cái gì mà nghĩ. Các chú mà nghĩ được thì bọn a chả mệt mỏi như thế này. Đố biết câu này hay dùng ở đâu.

      Xóa

  7. Bọn Tàu khựa lúc nào cũng muốn nắm đầu các nước đàn em XHCN. để tạo thanh thế. !
    Vì sống trong ao tù XHCN chậm tiến thì Tàu khựa dễ dàng điều khiển, hăm doạ bằng sức mạng. hoặc mua chuộc giới Lãnh đạo, hay đem ĐCS ra để thuyết phục sự tồn tại sống còn của XHCN !!?? ,
    Chỉ có những nước bị Tàu khựa DÌM SÂU trong môi trường chậm tiến mới dễ dàng điều khiển như những tên hề trên sân kha1u chấnh chi ! chính em ! ..hihih

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng như trước đây Tàu cộng không muốn cho VN thống nhất để dễ bề cai trij1 Vn thống nhất là trái với ý của Tàu cộng....Nhưng cũng từ đó lãnh đạo VN đã hoang tưởng nhiều điều và bỏ lỡ quá nhiều cơ hội để đưa đất nước VN trở thành con Hổ thật sự....Ngày càng sa lầy và thối nát đẩy đất nước vào nợ nần , lệ thuộc vào ngoại quốc, vào Tàu cộng quá nhiều...nhân dân lầm than, tổ quốc hoang tàn Nỗi đau này CSVN phải nhận ra và đứng dậy để chuộc lỗi với TỔ TIÊN nước VIỆT ?

      Xóa
  8. mong ho thong nhat, co loi cho vn,.day la mot dan toc thong minh

    Trả lờiXóa
  9. Có người chết năm 69 than : giá chu Un
    Sống cùng thời ,mình cắp sách sang học thì dân Việt đơ bao nhiêu xương máu

    Trả lờiXóa
  10. Bên Bolap đưa tin giàn khoan chưa rút.
    Lần này các bác nhơn nhà ta mừng hụt rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Chỉ muốn cung cấp một sự thật để mọi người suy nghĩ. Những năm huy hoàng của hệ thống XHCN, sinh viên châu Á sang Đông Âu học tập khá đông. SV Triều Tiên luôn tìm SV TQ để đánh nhau (thậm chí đánh cả SV nước sở tại) nhưng không hề bị kiểm điểm, phê bình hay đuổi về nước. SV Việt chỉ cần bị người ta "phàn nàn" hoặc bị chính đồng môn (cùng là SV Việt) phàn nàn là Sứ quán kiểm điểm phê bình và bị đuổi về nước. Điển hình: GS Nguyễn Tài Thu (chuyên gia châm cứu) đang là SV ở TQ bị "phàn nàn" vài câu thế là bị đuổi về nước. Đó là sự khác nhau giữa VN và TT. Nói cách khác cái giỏi của NN Việt Nam là trị dân Việt rất dã man. Đó có phải là lý do để tạo ra một thế hệ người Việt nhút nhát hay không thì chưa dám kết luận.

    Trả lờiXóa
  12. Bài viết này thiếu một dữ kiện vô cùng quan trọng khi bàn về TT, đó là khía cạnh ngoại giao. Bắc TT chỉ đòi hỏi có một điều là sẵn sàng đàm phán và giải quyết vấn đề hạt nhân của mình nhưng không phải qua hội nghị đa phương mà tay đôi (song phương) với Mỹ. Ai là người "quan ngại sâu sắc" về vấn đề hạt nhân của Bắc TT? Câu trả lời là : Mỹ. Thế tại sao Mỹ không đàm phán song phương (điều mà Bắc TT đòi hỏi) mà cứ dựa vào hay thông qua TQ? Thế mới thấy sự phức tạp của bàn cờ. Mỹ nói quan ngại về v/đ hạt nhân của TT nhưng lại muốn giải quyết thông qua TQ mà không muốn nói chuyên trực tiếp với Bắc TT, vậy thì quan ngại của Mỹ không phải là Bắc TT mà là TQ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng giống như Mỹ không được đổ quân lên trên vĩ tuyến 17?

      Xóa
  13. Tôi cứ ước như không có ngày 30/4 năm ấy, thì dân mình còn được sống trong hy vọng như người Bắc Triều Tiên bây giờ. Nếu Nam Bắc Triều tiên mà thống Nhất thì nhân dân Triều tiên có thể tôn anh Un là người anh của dân tộc cũng như dân mình tôn anh Thành là cụ Hồ ấy.

    Trả lờiXóa
  14. Nếu được như vậy thì hay quá. Một nước Cao Li hùng mạnh sẽ ra đời với khả năng quốc phòng của miền Bắc và kinh tế của miền Nam. Họ mà giác ngộ quyền lợi và ý thức dân tộc như vậy thì sẽ tránh cho nhân dân họ một thảm họa chiến tranh, một sự nô lệ. Một quốc gia hùng mạnh như vậy xuất hiện ở châu Á là rất hay cho cả vùng. Chắc Nhật Bản cũng sẽ "vùng lên". Và họ sẽ đi tìm ĐỒNG MINH. Và có kẻ sẽ mất "lợi thế", hết dọa dẫm, úc hiếp, cướp đất, cướp biển, lũng đoạn... các nước nhược tiểu.

    Trả lờiXóa
  15. Thống nhất TT kiểu một nước hai chế độ, kiểu liên bang chỉ là ảo tưởng. Nước và lửa làm sao hoà hợp được. Đề nghị của Kim Ủn và sự "hưởng ứng" của nam Hàn chỉ là đòn tuyên truyền chính trị để lấy lòng dân. Thống nhất TT chỉ có khi tình hình, cục diện bán đảo TT và khu vực có thay đổi, bắc TT rơi vào khủng hoảng, đỏi rét, bom nguyên tử không ăn được và cũng không doạ được ai, TQ cũng quay mặt, Kim Ủn không trụ được, bị đánh đổ hoặc xin đầu hàng để thống nhất bắc nam. Chiến tranh nếu có chỉ là phản ứng của kẻ tuyệt vọng, sẽ bị dẹp ngay.
    Thống nhất kiểu nước Đức là mô hình tốt, Kiểu VN phải trả giá quá đắt, đến bây giờ vẫn chưa thể nói ai mới là "bên thắng cuộc" thật sự.
    Kim ủn phóng đi một mũi tên hy vọng trúng hai đích : duy trì được chế độ độc tài và nhận được hỗ trợ kinh tế từ nam Hàn. Tính vậy nhưng sẽ chẳng trúng đich nào cả.
    Tóm lại muốn thống nhất, chế độ bắc Triều phải bị phế bỏ, bằng nội lực của dân bắc Triều và sự hỗ trợ của cục diện quốc tế. Không có cách nào khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì cứ cho là "cuộc chơi" mới bắt đầu đi. Khắc đi khắc đến!
      Chú Ủn quả là "nhà lãnh đạo" thứ thiệt! Ông Ỉn tài hơn cả ông Enxin bên Nga ấy chứ!

      Xóa
  16. Có nhiều bác cũng "hăng say" còn hơn cả chính kẻ trong
    cuộc Kim Ủn Ỉn,làm như sắp thống nhất không bằng !
    Tôi thiển nghĩ đây là đòn phân hóa của BTT.mà họ đang
    cố sức thực hiện khi đưa ra chiêu bài "thống nhất" hầu
    gây thiện cảm với người dân Nam TT.Việc VN.thống nhất
    có thể đã được họ nghiên cứu để áp dụng.
    Đưa ra chiêu bài "thống nhất",chắc chắn BTT.nghĩ là có 1
    số người Nam TT.sẽ căn cứ vào đó mà tìm cách hợp pháp
    hóa đấu tranh nhân danh lòng "yêu nước".Khởi đầu có thể
    ít người nhưng về lâu dài sẽ nhiều đủ để gây thành mặt trận
    hay phong trào như ở miền Nam VN.trước kia.
    Cũng không quên là trước kia,CsVN.nổi dậy hoạt động tại
    miền Nam VN.chẳng hề đá động gì tới chủ nghĩa CS.mà đã
    hoàn toàn che giấu "nanh vuốt" CS.của mình nhưng chỉ đòi
    hỏi thống nhất đất nước,một nguyện vọng dễ làm người dân
    xiêu lòng,không đủ lý trí để cảnh giác !

    Trả lờiXóa
  17. Bài học trực tiếp rất ngoạn mục của bắc Triều tiên muốn sáp nhập hòa bình với nam Triều tiên, các ông trong Bộ Chính trị BCH TƯ ĐCSVN nên học hỏi ngay. Thật hồng phúc cho nhân dân 2 miền Bắc -Nam Triều tiên, nếu hòa hợp dân tộc thành quốc gia thống nhất , độc lập, giàu mạnh và văn minh..

    Trả lờiXóa
  18. hàn ủn trình độ giác ngộ chính trị tuyệt vời
    hàn xèng trình độ rác ngộ chính trị kém quá

    Trả lờiXóa
  19. Nếu thật sự đây là ý muốn chân thành của Btt thì VN phải lấy làm hạnh phúc vì sẻ hưởng lây thành quả nầy
    !chỉ còn 1 VN thì trung khựa có dám ép VN khư hiện nay ! Biên giới trung khựa lúc đó sẻ nằm sát thế giới của nhửng anh tư bản khủng ,bất chiến tự nhiên thành ,dân trung quốc bằng mọi cách sẻ di dân ồ ạt đi tìm tự do ,lúc đó trung hoa biến mất ,con xâm lược cai trị Triều tiên thì trung khựa không bao giờ dám làm vì Nam triều tiên với danh nghỉa cùng 1 dân tộc sẻ can thiệp không để dân Hàn bị bắt nạt .Họ có bom nguyên tử tàu chẳng làm gì được cả .
    chỉ tội dân mình lảnh đạo có mấy ngeo mà không thống nhất giải quyết được cái gì cả chỉ giỏi phân chia quyền lợi cá nhân và nhóm của mình không nghỉ gì đến cơ đồ vận mệnh tổ quốc can tâm tự nguyện làm tay sai ngoại bang

    Trả lờiXóa
  20. TẤT CÃ CÁC NƯỚC VÌ HÒA BÌNH CỦA DÂN TỘC ,THẾ GIỚI SẺ THANH BÌNH ./.

    Trả lờiXóa