Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

Trái chiều dư luận Trung Quốc về việc dời giàn khoan

Việc Trung Quốc chính thức xác nhận di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam, đã thu hút được một lượng lớn dân mạng Trung Quốc tham gia tranh luận, với nhiều ý kiến trái chiều.
Theo tuyên bố ngày 16/7 của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, giàn khoan Hải Dương 981 đã được hạ đặt (sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam) từ ngày 2/5 và tới ngày 15/7 thì hoàn thành công tác khoan thăm dò, trong khi trước đó Cục Hải sự Trung Quốc nói rằng kế hoạch khoan thăm dò của giàn khoan nói trên sẽ kéo dài cho tới ngày 15/8.
Việc Trung Quốc tuyên bố rút Hải Dương 981 sớm hơn dự kiến đã khiến nhiều cư dân mạng nước này liên hệ đến chuyện Mỹ vừa ra nghị quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi biển Đông.
Trên mạng Weibo, một thành viên có tên Đại Bằng Khán Thiên Hạ châm biếm, "phản ứng của Trung Quốc thật mau lẹ".
Thành viên này viết: "Mới chiều 15/7, Tân Hoa Xã còn lớn tiếng chỉ trích Mỹ: 'Thật quá ngạo mạn! Mỹ lại yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi biển Đông', thế mà tới sáng 16/7, Tân Hoa Xã đã lại đưa tin, giàn khoan này đã hoàn thành nhiệm vụ hôm 15/7 và sẽ rút ra khỏi biển Đông".
Trong bài viết có tên "Trùng khớp tới mức không biết nói gì" đăng trên China.com, tác giả Hy Lý Hồ Đồ nhận xét, mới hôm 10/7, Thượng viện Mỹ thông qua Nghị quyết số 412, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan 981 ra khỏi biển Đông, khôi phục nguyên trạng, thì đến 16/7 báo chí Trung Quốc dẫn báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (CNPC) nói giàn khoan Hải Dương 981 hôm 15/7 đã hoàn thành việc khoan thăm dò.
Theo Hy Lý Hồ Đồ, trải qua hơn 30 năm cải cách mở cửa, kinh tế Trung Quốc "đã đứng thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ, trang bị quân sự cũng tiến một bước dài, sức ảnh hưởng ngoại giao Trung Quốc đang lớn mạnh và dự báo cho đến năm 2020, sức mạnh quốc gia tổng hợp của Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ". "Nếu giờ có ai nói chúng ta sợ này sợ nọ, tôi có thể liệt kê ra vô số chuyện để phản bác họ", Hy Lý Hồ Đồ viết.
"Tuy nhiên, điều trùng hợp là phía bên kia Mỹ vừa thông qua nghị quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, thì bên này Trung Quốc đã tiến hành di chuyển giàn khoan về phía Lăng Thủy, gần đảo Hải Nam. Điều này quả thực đã khiến người ta ngạc nhiên", thành viên này nhận định.
Cũng trên mạng China.com, một thành viên khác tên là Oreraihisi viết rằng, giàn khoan 981 chính thức được hạ đặt (ở vùng biển Việt Nam) vào 2/5, tới ngày 4/5 bắt đầu khoan thăm dò. Mặc dù cho đến ngày 15/7, Trung Quốc mới tuyên bố hoàn thành nhiệm vụ, song thực tế thời gian hoạt động ở biển Đông của Hải Dương 981 chỉ có 73 ngày, không phù hợp với kế hoạch khoan thăm dò tròn 100 ngày do CNPC ban đầu vạch ra.
Theo nội dung bài viết của Oreraihisi, việc Trung Quốc tuyên bố giàn khoan Hải Dương 981 hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn, song thực tế là rút lui trước thời hạn. Thành viên này cho rằng, Trung Quốc chọn lựa việc rút giàn khoan 981 ra khỏi biển Đông trước sự đe dọa của Mỹ cho thấy Bắc Kinh muốn làm dịu bớt những rắc rối.
Báo Tuổi Trẻ của Việt Nam cũng dẫn ý kiến của một thành viên có biệt danh Quách Công Tử viết trên mạng Weibo cho rằng, do tác động của Mỹ trong cuộc Đối thoại chiến lược kinh tế Mỹ - Trung lần 6 nên Bắc Kinh ngay lập tức di chuyển giàn khoan và đoàn tàu hộ tống về nước.
"Mấy ngày trước còn kêu gọi tăng cường bảo vệ giàn khoan, vậy mà Mỹ vừa lên tiếng là chúng ta đã riu ríu nghe theo", Quách viết.
Tuy nhiên, một số thành viên khác lại cho rằng, việc Trung Quốc rút giàn khoan 981 ra khỏi biển Đông không liên quan gì tới yêu cầu của Mỹ. Cũng báo Tuổi Trẻ dẫn ý kiến của thành viên Giang Phố La Khắc viết trên mạng Weibo rằng, Trung Quốc đã tự di chuyển giàn khoan về đảo Hải Nam chứ không vì tác động của bất kỳ bên nào.
Dù vậy, Giang Phố La Khắc vẫn nhắc lại, trong đối thoại kinh tế chiến lược Mỹ - Trung lần 6 diễn ra ở Bắc Kinh vừa kết thúc từ ngày 10/7, phía Mỹ có lên án, kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và đội tàu hộ tống cũng như các tàu dân, quân sự của nước này ra khỏi khu vực biển Đông, để trả lại nguyên trạng cho khu vực này.
Khá nhiều thành viên trên các diễn đàn, mạng xã hội của Trung Quốc cũng đặt câu hỏi liên quan tới yếu tố kỹ thuật của Hải Dương 981, có phải là nguyên nhân dẫn tới việc rút giàn khoan này sớm hơn dự định hay không.
Trong khi đó, một số thành viên nhìn nhận, đây là thắng lợi của Việt Nam. Bình luận dưới một bài viết về vấn đề rút giàn khoan đăng trên trang China.com, thành viên YK7028 nhận định, "xem ra Việt Nam thắng rồi".
Trên mạng Weibo, một thành viên mang tên Khoa La Liêu Phu cũng cho rằng, "Việt Nam có thể tuyên bố thắng lợi được rồi".
Khoa La Liêu Phu tỏ ra ngạc nhiên trước việc Trung Quốc tuyên bố rút giàn khoan Hải Dương 981 sớm hơn dự định. Theo thành viên này, ban đầu thời gian tiến hành khoan thăm dò của Hải Dương 981 là chẵn 100 ngày, nhưng thực tế thì chỉ có 73 ngày, từ 2/5 cho đến 15/7.
(Theo vneconomy)
======

23 nhận xét:

  1. Rút dàn khoan 981 của T.Q ra khỏi biển VN , có nhiều nguyên nhân và cả âm mưu thâm độc khác của Bắc Kinh, chứ không đơn giản vi N/Q 412 của Thượng Viện Mỹ. VN chẳng có gì phải tung hô " thắng lợi T.Q" cả, có chăng biển đông yên lặng và ngư dân VN yên tâm làm ăn như hàng ngàn năm nay mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Mỹ vừa giơ roi lên, Tập Cận bình đã cụp đuôi chạy. Lêu lêu.

    Trả lờiXóa
  3. Nói gì thì nói, tiếng nói của Mỹ vẫn có trọng lượng. Chỉ phản bác của VN là TQ coi thường.

    Trả lờiXóa
  4. chính thái độ mập mờ khó hiểu, vì ghế hơn vì nước mới ra nông nỗi này
    thần dân việt ăn thịt lừa và bánh vẽ nhiều quá rồi

    Trả lờiXóa
  5. Xin các vị lãnh đạo nhà nước Việt , trước việc Tq rút giàn khoan về nước trước thời hạn , các vị chớ có " tự sướng " nhé . Chắc chắn không phải vì sự lãnh đạo tài tình , nhẫn nhục đấu tranh , im hơi lặng tiếng của các vị mà ông bạn " 4 tốt - 16 chữ vàng " phải rút quân về nước đâu . Các vị hãy nhanh chóng " đoàn kết một lòng " để tìm ra phương án tốt nhất , hữu hiệu nhất để đối phó với tham vọng tiếm chiếm biển Đông của ông bạn vàng trong tương lai không xa nhé chứ cái kiểu " trông đánh xuôi kèn thổi ngược " như vừa qua chắc " không qua khỏi " đâu thưa các vị !

    Trả lờiXóa
  6. Xin các vị lãnh đạo nhà nước Việt , trước việc Tq rút giàn khoan về nước trước thời hạn , các vị chớ có " tự sướng " nhé . Chắc chắn không phải vì sự lãnh đạo tài tình , nhẫn nhục đấu tranh , im hơi lặng tiếng của các vị mà ông bạn " 4 tốt - 16 chữ vàng " phải rút quân về nước đâu . Các vị hãy nhanh chóng " đoàn kết một lòng " để tìm ra phương án tốt nhất , hữu hiệu nhất để đối phó với tham vọng tiếm chiếm biển Đông của ông bạn vàng trong tương lai không xa nhé chứ cái kiểu " trông đánh xuôi kèn thổi ngược " như vừa qua chắc " không qua khỏi " đâu thưa các vị !

    Trả lờiXóa
  7. Đảng csvn quả là thiên tài,chẳng làm gì tàu khựa cũng tự rút giàn khoan và hạm đội bảo vệ.nghị quyết của qh mỹ chỉ ăn theo nói leo thôi,ngoại trưởng mỹ ở tq mấy ngày nói vã bọt mép cũng không bằng vn mai phục bằng cơn bão tia chớp là tàu ô phải sợ mà cút,nhưng cũng làm cho mấy thằng ôm đít tàu ô bất ngờ vì chưa thể hiện hết long trung thành với tàu ô bẩn thỉu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HD 981 " Hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn " là để về báo cáo thành tích và lĩnh thưởng , lãnh đạo ĐCSVN biết thừa căn bệnh thành tích của chế độ CS nên mới im lặng như thế và tất cả đã diễn ra như trong sách giáo khoa ! ở VN cũng vậy , có biết bao nhiêu công trình đã được tung hô là " Hoàn thành trước thời hạn " để CHÀO MỪNG ngày thành lập , ngày đại hội ĐCS ? hãy đón xem công trình tiếp theo của HD 981 .

      Xóa
  8. Dân mạng Trung Quốc viết: ""Việt Nam có thể tuyên bố thắng lợi được rồi". Người Việt chớ vội "Khoái", tôi lại đọc được sự mỉa mai trong câu này. Những chiếc tàu bé tý lì lợm chịu trận nào hứng nước, hứng húc, chỉ né tránh, tránh không được thì sửa chữa... giờ có thể ca khúc khải hoàn chăng...?
    Theo tôi, vấn đề cần quan tâm lúc này là quan hệ Việt-Trung-Mỹ sẽ đi về đâu sau sự kiện này.
    Nhanh chóng quên cái 981 đi, hãy quan tâm đến Đảng, nhà nước và Chính phủ VN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có nghĩa là hãy quan tâm đến chúng nó làm, đừng để ý cái gì chúng nó nói
      phải không ah?

      Xóa
  9. Thế mới biết được rằng dân Tàu khua hiếu chiến sắt mau!

    Trả lờiXóa
  10. sau 73 ngày giàn khoan HD981 xâm phạm vùng biển VN, chính quyền VN thua trắng hoàn toàn.
    Không một lời phản kháng mạnh mẽ từ các lãnh đạo cao cấp trong nước với hành động của các đ/c bạn " vàng ",đến thủ tướng cũng phải ra nước ngoài mới dám lên tiếng ,còn ở trong nước thì tịt ngóp ,73 ngày hoang mang lo sợ từ lãnh đạo cho đến thần dân Vịt , hèn nhát bạc nhược trước ông bạn "vàng " .
    Thế giới chỉ ủng hộ người yếu trước cường quyền chứ không ai ủng hộ kẻ hèn như chính quyền cs VN.

    Trả lờiXóa
  11. Tin nóng, nhưng rất buồn: máy bay dân dụng Maylaysia bị bắn rơi tại Ucraina ới gần 300 người chết. Khả năng lớn là quân thổ phỉ đưỡc Putin hậu thuẫn.

    Trả lờiXóa
  12. Hoan hô VN đả thắng ...! nhưng trung hoa đả xây xong các căn cứ trên đảo Gacma bằng beton và mở rộng diện tích đủ để vài phi đoàn tiếp tế hậu cần cho biển đông
    XIN ĐỪNG VỘI MỪNG HẢY XEM HỒI SAU RẺ RỎ KHI đại hội cái đảng lần 9 diển ra xong ,,,
    ngày nào BỌN TAY SAI BÁN NƯỚC VÀ LỦ CƠ HỘI CHÍNH TRỊ CÒN NẰM SÂU TRONG ĐẢNG THÌ NGÀY ĐÓ NÓ SẺ TRỞ LẠI KHÔNG PHẢI 1,2 MÀ 4,5 VÀ TÀU KHAI THÁC KHỦNG
    còn csvn thì ngày đó còn giàn khoan của lủ xâm lược ĐÓ LÀ ĐỊNH ĐỀ BẤT BIẾN ,CỨ XEM SẺ RỎ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hoan hô VN đã thắng
      ĐCSVN bách chiến bách thắng........

      Xóa
    2. Giờ hô khẩu hiệu phản tác dụng lắm Nd 07:45 ới! Cứ như vả vào mặt ý!

      Xóa
  13. Cả người Việt và giới quan sát quốc tế đang từ từ nhận ra điều bí mật lớn nhất trong đối sách của đảng và nhà nước VN hiện nay là KHÔNG BIẾT LÀM GÌ CẢ" ... "điều mà nhiều người cho là ác độc khi lãnh đạo đảng cứ hô hào, thúc đẩy ngư dân tay không ra khơi "bám biển" như thể đảng rất thiết tha với chủ quyền hải phận tổ quốc. Khi những người Việt can đảm này bị đủ loại tàu thuyền của Trung Cộng đâm, bắn, đánh thì không thấy bóng dáng hải quân Việt Nam đâu cả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã lột tả chính xác hết sự việc! Trong khi hô hào mấy cái tàu gỗ mỏng manh ra khơi "bám biển" chống lại Trung Cộng, còn mấy cái tàu ngầm chiến đấu "hết sức hiện đại" để lên mốc à?
      Dừng trách nhân dân khi họ công khai tỏ thái độ khinh bỉ với những kẻ "có trách nhiệm"!

      Xóa
  14. Trung Quốc dời giàn khoan, giờ thì sao? TQ hạ đặt giàn khoan một tuần sau khi Obama đến châu Á, và rút giàn khoan khoảng một tuần sau khi Mỹ Trung họp ở Bắc Kinh và một ngày sau khi Obam điện thoại cho Tập Cận Bình -- Tiếp theo sẽ là gì?
    Chắc là TQ định dọa Mỹ mà không được sau khi Quốc hội Mỹ và Nghị Viện Pháp thông qua nghị quyết về Biển Đông.
    Chứ không phải như CSVN nói là do thắng lợi của sự đấu tranh ngoại giao của VN!!!

    Trả lờiXóa
  15. 2 ĐCS là thắng và còn lý do nói phét để cai trị ND 2 nước chỉ có dân VN là bị thua thiệt và thấy nhục khi bị TC bắt nạt trong vu HD 981?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  16. Vấn đề TC là tự rút, chẳng bị phát súng thật sự nào từ VN, ngoài mấy câu lèm bèm của nãnh đạo CSVN. Nói chung, sự chù động thuộc TC.

    Trả lờiXóa
  17. Việc TQ rút dàn khoan đã được tiên liệu từ khá lâu . Có nhiều toan tính để chúng làm việc này , ngoại trừ lý do vì sức ép , hay cái gọi là : " Sự kiên trì đấu tranh bền bỉ và không biết mệt mỏi " của chính phủ VN .Cũng không phải vì nghị quyết của Mỹ ( Có chăng là để tạo cảm giác về sự móc ngoặc Mỹ - Trung trên Biển Đông , tạo ra sự nghi kị Việt - Mỹ là điều họ đang cần )
    Mọi việc chỉ có thể là những toan tính của TQ mà thôi . Việc vào hay ra , lúc này nằm trong tay TQ , không phải do sự nhẫn nhịn vô điều kiện của chính phủ VN đã làm chúng chùn bước . Đã có 981 tức sẽ có 98…n .
    Chính phủ VN ( Như thường thấy ) chỉ chờ có thế để nhảy lên giành thắng lợi về cho mình , tự ca ngợi về sự " Tài tình " , " Thiên tài lãnh đạo " ........
    Tuy nhiên qua vụ 981 này . Ảnh hưởng và niềm tin của nhân dân vào chính quyền đã suy giảm trầm trọng , và không thể cứu vãn . Việc 981 rút thật hay giả , không làm lung lay nhận dịnh của nhân dân về bộ mặt thật của Bắc kinh , cũng như của chính phủ VN .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  18. Nếu xét 1 cách toàn diện có hệ thống quan hệ giữa ĐCSVN với ĐCSTQ thì dàn khoan HD 981 và hơn 130 tàu thủy các loại của T.Q chỉ là cuộc CỜ LỪA nhân dân 2 nướccủa 2 đảng mà thôi. Về toàn cục thì : VN là thuộc địa của TQ, ĐCSVN dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của ĐCSTQ; lãnh thổ, lãnh hải VN đương nhiên là thuộc quyền cai quản từ xa của T.Q. Bởi cái tên Internet nó phá cái âm mưu lừa bịp của 2 đảng nên Nhân dân VN biết rõ bộ mặt thật của chúng. Buộc 2 đảng phải dương mưu 1/2 , mà cái HD 981 là con chốt qua Biển Đông 73 ngày , nay rút ra về lại Hải nam. T.Q ra mặt đe dọa nhân dân VN bài Trung, ĐCSVN giả vờ lên tiếng đấu lại, ve vuốt mị dân, kẻo mang tiếng bán nước cầu quyền tiền . Tổ quốc, Nhân dân VN biết tỏng tim đen của các vị rồi, đừng có chơi trò " bịt mắt bắt dê" với Nhân dân .

    Trả lờiXóa