Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 18-7-2014

   1 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Boeing 777 của Malaysia 'đâm xuống Ukraine'(BBC) - Chiếc MH17 đâm xuống Đông Ukraine khiến toàn bộ 295 hành khách và phi hành đoàn tử nạn, theo Bộ Nội vụ Ukraine, giữa lúc có tin chưa xác nhận nói chiếc phi cơ 'bị bắn hạ'.
Bà Yingluck được phép ra nước ngoài (BBC) - Cựu thủ tướng Thái Lan, Yingluck Shinawatra, được phép sang châu Âu để dự sinh nhật của anh ruột bà, theo phe quân đội.
Robot lém lỉnh Pepper trả lời phỏng vấn của AFP ! (RFI) - Tên cậu ta là Pepper, chỉ cao 1,20m, thuộc giòng giõi Pháp-Nhật, và rất lém lỉnh, liến thoắng. Nhưng Pepper không phải là người thật, mà là người máy (robot). Ngày 16/07/2014, phóng viên hãng tin Pháp AFP tại Tokyo đã có dịp phỏng vấn con robot nhỏ bé màu trắng với đôi mắt đen tròn xoe này, một sản phẩm độc đáo của hãng chế tạo robot Pháp Aldebaran Robotics.
Microsoft sa thải 18.000 nhân viên (RFI) - Cho 14 % nhân viên nghỉ việc, đóng cửa nhà máy Komaron tại Hungary. Đây là kế hoạch sa thải nhân viên trên quy mô lớn chưa từng thấy của tập đoàn phần mềm Microsoft.
'TQ chặt cờ Việt Nam ném xuống biển' (BBC) - Thuyền trưởng Võ Tấn Tèo kể với BBC về khoảnh khắc lúc tàu cá mang số hiệu QNg 94912 TS của ông bị tàu Trung Quốc bắt giữ hôm 3/7.
Bobby Chinn làm đại sứ du lịch Việt Nam (BBC) - Chủ nhà hàng House of Ho ở London nhận danh hiệu Đại sứ Du lịch Việt Nam ở châu Âu hôm 17/07.
Bên trong tàu cảnh sát biển VN (BBC) - Cuộc sống của cảnh sát biển Việt Nam qua góc nhìn của phóng viên Hồng Nga.
'Để cải cách cần kiểu lãnh đạo khác' (BBC) - Đại sứ Antony Stokes nói để cải cách kinh tế và quản trị Việt Nam cần có một phong cách lãnh đạo khác.
TT Phạm Quang Vinh được bổ nhiệm là đại sứ VN tại Mỹ (RFA) - Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh vừa được chủ tịch nước Trương Tấn Sang bổ nhiệm làm đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Hoa Kỳ hôm 16/7, thay thế ông Nguyễn Quốc Cường mới mãn nhiệm kỳ.
WB cho VN vay hơn 3,8 tỷ đô la để phát triển kinh tế - xã hội (RFA) - Chủ tịch Ngân hàng Thế giới thông báo sẽ phân bổ cho VN hơn 3,8 tỷ đô la trong vòng 3 năm từ 2014 đến 2017 để giúp VN có thêm nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Xăng tăng giá và phản ứng của người dân (RFA) - Tại Hà Nội, một số bạn trẻ đã lên tiếng phản đối bằng cách đi xe đạp với băng-rôn phản đối tăng giá xăng và đây cũng là vấn đề mà Chân Như muốn được cùng chia sẻ với 4 bạn khách mời cho chương trình tuần này.
“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” khi làm ăn với TQ (RFA) - Chuyện VN thường bị bất lợi khi làm ăn với TQ đã được giới chuyên gia trong nước đề cập đến nhiều, thế nhưng, vì sao hiện tượng thua thiệt ấy vẫn tái diễn, phải chăng “tiên trách kỷ hậu trách nhân” vì chính bản thân giới tiểu thương Việt thì hám lợi, còn chính sách quản lý của Nhà nước thì lỏng lẻo.
Đằng sau sự kiện Trung Quốc rút giàn khoan (RFA) - Rút giàn khoan vì nghị quyết Thượng viện Mỹ? Vì đã thoả thuận ngầm với Việt Nam? Vì phản ứng của Việt Nam và quốc tế? Vì lý do nào thì Việt Nam cũng hãy tiếp tục đem vụ kiện "nước bạn" ra các toà quốc tế, đoàn kết nội bộ, và tăng cường quân lực.
Vận động Nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam (RFA) - Nhân quyền và vẹn toàn lãnh thổ cho Việt Nam là chủ đề hai ngày vận động ở quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Ba 15 và thứ Tư 16 tháng Bảy vừa qua.
Cựu Tổng Thống Bill Clinton sắp thăm Việt Nam (VOA) - Cựu Tổng Thống Mỹ Bill Clinton sẽ tới Việt Nam vào ngày 18/7 trong tư cách là đại diện của chương trình phòng chống HIV-AIDS của Quỹ Clinton
Hải quân Việt Nam nhận 2 tàu pháo – tên lửa hiện đại (RFA) - Thêm 2 tàu pháo - tên lửa hiện đại được trang bị cho lực lượng hải quân Việt Nam.
BBC News cắt giảm thêm 415 việc làm (BBC) - Khối tin tức tiếng Anh của BBC News cắt giảm hàng trăm việc làm trong một đợt tiết kiệm kinh phí mới và cải tổ cách làm tin.
Đối thoại liên Triều về Á vận Hội Incheon (RFI) - Đại diện của Seoul và Bình Nhưỡng gặp nhau tại Bàn Môn Điếm để thảo luận về việc các vận động viên Bắc Triều Tiên tham dựÁ vận Hội Incheon vào tháng 9/2014. 
Úc hủy bỏ thuế các-bon do áp lực của các tập đoàn khai mỏ (RFI) - Hôm nay 17/07/2014, theo AFP, chính phủÚc ra quyết định hủy bỏ sắc thuế các-bon, do bị các tập đoàn khai khoáng chỉ trích quyết liệt.Úc là quốc gia phát khí thải hàng đầu thế giới tính trên đầu người. Lãnh đạo đối lập tuyên bố«Úc đang đi tụt lùi, trong khi thế giới tiến lên».
Trung Quốc mở chiến dịch quyến rũ Mỹ Latinh (RFI) - Sau châu Phi, giờ đến lượt châu Mỹ Latinh là mục tiêu quyến rũ của Bắc Kinh. Hôm nay, 17/7/2014, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du chính thức Brazil, mở màn chiến dịch chinh phục châu Mỹ Latinh với quyết tâm cạnh tranh ảnh hưởng với Hoa Kỳ trong khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên và từng có thời gian được coi là sân sau của nước Mỹ.
Nhật Bản quyết định hợp tác với Anh chế tạo tên lửa (RFI) - Hôm nay, 17/7/2014, chính phủ Nhật thống báo sẽ hợp tác với Anh Quốc trong việc triển khai một loại tên lửa mới cho chiến đấu cơ, đồng thời một công ty Nhật sẽ cung cấp chi thiết thiết bị cho chế tạo tên lửa của Mỹ.
Đại sứ Nhật nói về ảnh hưởng của sự thay đổi hiến pháp chủ hòa (VOA) - Đại sứ Nhật Bản tại Philippines cho biết thay đổi hiến pháp chủ hòa của Nhật sẽ cho phép Tokyo giúp đỡ trong trường hợp 'một nước có quan hệ' với Nhật Bản bị tấn công
Nhật "tùy tình hình" có thể đưa quân xuống Biển Đông (BaoMoi) - Thủ tướng Nhật tuyên bố sẽ đưa quân xuống Biển Đông khi nổ ra xung đột dựa trên các đánh giá của chính phủ.
Trung Quốc phản đối Anh tiếp hai nhà dân chủ Hồng Kông (RFI) - Việc phó thủ tướng Anh, Nick Clegg tiếp hai nhà dân chủ Hồng Kông tại Luân Đôn khiến Trung Quốc phẫn nộ. Bắc Kinh chỉ trích chính phủ Anh can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.
TT Aquino: hiện đại hóa quân đội không nhằm vào các nước láng giềng (RFA) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm qua công bố việc nỗ lực hiện đại hóa lực lượng quân đội nước này không nhằm vào các nước láng giềng mà chỉ là để tăng cường sức mạnh quân sự quốc gia cũng như nhằm đối phó với các thiên tai.
Campuchia hoàn thành cắm mốc biên giới với VN và Lào (RFA) - Campuchia đã hoàn thành việc cắm mốc biên giới 80% với VN và 75% với Lào.
Đầu tư đúng mức sẽ có nhiều hy vọng ngăn chặn bệnh SIDA (RFI) - Diễn biến sôi bỏng trên dải Gaza vẫn là tin thời sự quốc tế nóng trên các mặt báo Pháp hôm nay. Về ChâuÁ, một số tờ báo chúý đến tình hình kinh tế Trung Quốc và vấn đề năng lượng hạt nhân tại Nhật Bản. Đặc biệt, trong lãnh vực sức khỏe cộng đồng. Cả hai nhật báo Libération và La Croix cùng chúý đến báo cáo do Liên Hiệp Quốc công bố ngày hôm qua 16/07/2014 về công tác ngăn ngừa dịch bệnh AIDS/SIDA.
Mỹ cảnh báo tai nạn hàng không do hỏa tiễn Bắc Triều Tiên (RFI) - AFP hôm nay 17/07/2014, đưa tin Hoa Kỳ và một số đồng minh đã gửi đến Cơ quan hàng không dân sự quốc tế (ICAO) một thông báo cảnh cáo nguy cơ hỏa tiễn Bắc Triều Tiên gây tai nạn cho máy bay dân sự. 
Thượng đỉnh Châu Âu thất bại (RFI) - Không đạt được đồng thuận về nhân sự ở thượng tầng cơ quan quyền lực châuÂu, 28 nước thành viên trong Liên Hiệp ra về tay không. Các bên sẽ họp lại vào cuối tháng 8/2014 để tìm ra đồng thuận trong việc chỉ định chủ tịch Hội đồng châuÂu hay người đứng đầu ngành ngoại giao của Liên Hiệp. Chức vụ tương đương với hàm Ngoại trưởng của Liên Hiệp ChâuÂu hiện cực kỳ nhậy cảm trong bối cảnh khủng hoảng Ukraina và Cận Đông.
Nga 'bắn rơi máy bay' của Ukraine (BBC) - Ukraine cáo buộc chiếc phi cơ Su-25 của nước này bị bắn hạ từ lãnh thổ Nga.
Nga mở lại trạm nghe lén Mỹ ở Cuba (BBC) - Nga mở lại trạm nghe lén điện tử ở Cuba vốn từng được sử dụng để nghe lén Mỹ trong thời Chiến tranh Lạnh.
Mỹ, EU tăng cường trừng phạt Nga (BBC) - Mỹ, EU tiếp tục mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga do cáo buộc nước này tiếp tục ủng hộ phe ly khai Ukraine.
Mỹ: Nga tập trung thêm hàng ngàn quân dọc biên giới Ukraine (VOA) - Mỹ và NATO quan ngại về hoạt động quân sự của Nga. Washington cáo buộc Nga tập trung thêm hàng ngàn quân dọc biên giới Ukraine cùng xe tăng và pháo binh
Israel - Hamas ngừng bắn 5 giờ ở Gaza (BBC) - Hamas và Israel tuyên bố tuân thủ một lệnh ngừng bắn kéo dài năm giờ ở Gaza vào sáng ngày 17/7.
Afghanistan : Taliban tấn công sân bay quốc tế Kabul (RFI) - Sáng nay, 17/06/2014, quân nổi dậy Taliban tấn công sân bay quốc tế Kabul. Tất cả những người tham gia cuộc tấn công này đều bị bắn chết. Vụ tấn công sân bay thủ đô Kabul xảy ra đúng vào lúc Afghanistan đang trong tiến trình chuyển tiếp dân chủ đầu tiên trong lịch sử quốc gia.
'Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ' (VOA) - Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Việt Nam sẽ tiếp tục bảo vệ chủ quyền quốc gia, đồng thời yêu cầu TQ chớ kéo các giàn khoan trở lại các vùng biển Việt Nam
Tàu Việt Nam về bến sau khi Trung Quốc rút giàn khoan (VOA) - Tất cả các tàu thuộc lực lượng kiểm ngư Việt Nam thi hành nhiệm vụ quanh giàn khoan Hải Dương 981 đã rời khu vực để trở về bến
“Dù Trung Quốc rút giàn khoan, Việt Nam vẫn phải khởi kiện” (BaoMoi) - BizLIVE - Thạc sĩ Hoàng Việt, Giảng viên Đại học Luật, thành viên ban nghiên cứu luật biển thuộc Liên đoàn luật sư Việt Nam cho rằng: Dù Trung Quốc cho rút giàn khoan 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam thì chúng ta vẫn tiếp tục thực hiện việc chuẩn bị cho khởi kiện, chứ không cần đợi tới việc Trung Quốc kéo giàn khoan lại lần nữa.
TQ di chuyển giàn khoan "gây bất ngờ" và "dấy lên nghi vấn" (BaoMoi) - (Soha.vn) - Quan chức TQ đã có những lời giải thích “mơ hồ” về việc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981.
Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan khỏi Biển Đông “chả chứng tỏ điều gì cả”(BaoMoi) - BizLIVE - "Trung Quốc có thể lùi một bước bây giờ nhưng rất có thể họ sẽ chơi một trò chơi lâu dài hơn trong tương lai", tờ The Diplomat viết về quyết định dịch chuyển giàn khoan của Trung Quốc hôm 15/7.
rung Quốc : Tù chung thân một lãnh đạo Đảng vì tham nhũng (RFI) - Theo AFP, ngày 17/07/2014, tại Trung Quốc, một giới chức cao cấp của Đảng Cộng sản đã bị kếtán tù chung thân vì tội nhận hối lộ. Đây là một lãnh đạo cao cấp nhất ở Trung Quốc bị kếtán, kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mở chiến dịch chống tham nhũng.
Trung Quốc nghiên cứu khả năng khai thác khí đốt ở Biển Đông (RFI) - Trong chiều hướng gia tăng sản xuất năng lượng ngoài khơi, Trung Quốc đang nghiên cứu khả năng xây dựng nhà máy nổi để khai thác khí đốt ở Biển Đông.
Trung Quốc: lở đất khiến ít nhất 45 người thiệt mạng (RFA) - Mưa lớn và đất chuồi trong hơn một tuần qua đã khiến ít nhất 45 người ở miền Nam Hoa Lục thiệt mạng, ngoài ra còn có 21 người khác mất tích.
Bão Rammasun cách Hoàng Sa 300 cây số về phía đông (RFA) - Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, tính đến trưa nay, bão Rammasun – Thần Sấm (tức bão số 2) cách Hoàng Sa khoảng 300 cây số về phía đông, sức gió gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 15, 16. Đây được đánh giá là một cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh và có diễn biến phức tạp.
6 tù nhân Guantanamo sẽ được chuyển tới Uruguay (VOA) - Chính quyền của TT Obama thông báo cho Quốc hội Mỹ sẽ chuyển 6 tù nhân từ Vịnh Guantanamo, Cuba tới quốc gia Nam Mỹ Uruguay
Những kẻ tấn công sát hại 14 binh sĩ Tunisia (VOA) - Bộ Quốc phòng Tunisa cho hay vụ tấn công xảy ra tối hôm thứ Tư tại khu vực Mount Chaambi gần biên giới với Algeria
Afghanistan bắt đầu kiểm phiếu lại (VOA) - Việc kiểm lại tất cả phiếu của cuộc đầu phiếu hôm 14/6 dự kiến bắt đầu hôm thứ Năm, với hy vọng sẽ xóa tan tranh cãi về người chiến thắng
Trung Quốc đe dọa các công ty khai thác dầu trên Biển Đông (BaoMoi) - Không ít tập đoàn thăm dò, khai thác dầu khí quốc tế trên Biển Đông đã bị Trung Quốc gây sức ép mỗi khi họ tham gia các dự án nằm trên vùng biển của Việt Nam. Tuy vậy, vẫn có ngày một nhiều công ty quốc tế tìm đến hợp tác với Việt Nam.
Máy bay Malaysia chở gần 300 người rơi ở Ukraine (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Hãng Interfax (Nga) cho biết, một máy bay chở khách của Malaysia Airlines vừa rơi ở phía đông Ukraine. Trên máy bay có 295 người.
Những lý lẽ biện hộ vụng về (BaoMoi) - QĐND - Nhà xuất bản Vũ Hán đã xuất bản bản đồ Trung Quốc khổ dọc. Nằm ở trung tâm bản đồ này là "đường lưỡi bò" bao trọn phần lớn Biển Đông và được gia tăng số đoạn từ 9 lên 10.
Tin thế giới 18h30: Lại thêm một máy bay trực thăng rơi (BaoMoi) - Israel không khích khiến 5 trẻ em Palestine thiệt mạng, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng về việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan trên Biển Đông, một chiếc trực thăng rơi vào nhà dân ở Hàn Quốc...
Báo chí nước ngoài đưa tin về việc Trung Quốc di dời giàn khoan (BaoMoi) - Báo chí Nhật Bản và Ấn Độ đã đưa tin về việc Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Báo chí thế giới đưa tin việc Trung Quốc di dời giàn khoan (BaoMoi) - Báo chí Nhật Bản và Ấn Độ đã đưa tin về việc Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Dư luận quốc tế về việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan 981 (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Một số chính phủ, nhiều học giả và các cơ quan truyền thông quốc tế đã ngay lập tức phản ứng và đưa ra những dự báo xung quanh hành động này của Trung Quốc.
TQ muốn có nhà máy khí hóa lỏng nổi ở Biển Đông? (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đang nghiên cứu khả năng nhà máy khí hóa lỏng nổi (FLNG) nhiều tỷ USD ở Biển Đông.
Lý do Trung Quốc di chuyển giàn khoan (BaoMoi) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây thông báo, nước này đã di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực biển gần quần đảo Hoàng Sa. Giàn khoan này đã là nguồn cơn gây ra cuộc đối đầu căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc trong suốt hơn 2 tháng qua. Hiện tại, giàn khoan Hải Dương 981 đang được di chuyển tới một dự án mới ở gần Hải Nam.
Trung Quốc đổ hàng tỷ USD xây nhà máy khí hóa lỏng nổi ở Biển Đông (BaoMoi) - BizLIVE -
Ngày 17/07/2014, tập đoàn năng lượng CNOOC của Trung Quốc cho biết đang nghiên cứu khả năng xây dựng một nhà máy khí hóa lỏng nổi trị giá hàng tỷ USD để khai thác khí đốt ở vùng biển sâu của khu vực Biển Đông, theo tin từ Reuters.
Tổng cục du lịch sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2014 (BaoMoi) - (Xây dựng) - Sáng 16/7, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014. Dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh; Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn; các Phó Tổng cục trưởng TCDL: Nguyễn Mạnh Cường, Hoàng Thị Điệp, Nguyễn Quốc Hưng; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ VHTTDL.
Trung Quốc tính xây nhà máy nổi sản xuất khí ở Biển Đông (BaoMoi) - (DĐDN) - Hãng thông tấn Reuters cho biết, các quan chức Tập đoàn dầu khí Trung Quốc (CNOOC) và trong ngành công nghiệp dầu khí tiết lộ Bắc Kinh hiện đang cho nghiên cứu xây dựng nhà máy nổi sản xuất khí hỏa lỏng (FLNG) trên biển Đông.
Tướng Lâm: TQ dời giàn khoan vì trời không dung, người không tha (BaoMoi) - (Soha.vn) - Theo Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm, xét về đại cục, lý do khiến Trung Quốc di chuyển giàn khoan là do những nguy cơ từ ngay trong nước họ.
Trung Quốc tính xây giàn khoan khí hóa lỏng khổng lồ ở Biển Đông? (BaoMoi) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đang nghiên cứu khả năng đóng mới một giàn khoan khí hóa lỏng nổi (FLNG) trị giá hàng tỉ USD, cùng với đó là công nghệ chưa từng thử nghiệm để khai thác khí đốt tại vùng nước sâu ở Biển Đông.
Giàn khoan 981: Lẳng lặng tiến vào, ồn ã ra đi (BaoMoi) - Trung Quốc có vẻ đang cố giữ thể diện trong bối cảnh những hành động sai trái ở biển Đông liên tục bị chỉ trích.
Reuters: TQ sẽ kéo tàu khai thác khủng xuống Biển Đông (BaoMoi) - Tàu khai thác khí đốt trị giá nhiều tỉ đô đang được Trung Quốc nghiên cứu để hoạt động ở Biển Đông.
TQ dời giàn khoan Hải Dương 981: "Đừng vội ảo tưởng!" (BaoMoi) - (ĐSPL) - "Đừng ảo tưởng việc giàn khoan Hải Dương 981 rút về đảo Hải Nam là Trung Quốc đã chấm dứt việc bành trướng, bá quyền". Trung tướng Nguyễn Quốc Thước đã nhấn mạnh như vậy trên báo Một Thế Giới.
Báo Trung Quốc viện dẫn 3 lý do để rút giàn khoan (BaoMoi) - Trung Quốc đột ngột di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực mà họ hạ đặt trái phép trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã khiến dư luận nước này thắc mắc.
11, 9 hay 10 đoạn - Đường lưỡi bò còn biến hóa đến đâu? (BaoMoi) - Ngày 24/6 vừa qua, Trung Quốc đã ngang ngược xuất bản bản đồ khổ dọc trong đó đường lưỡi bò được thêm 1 đoạn thành 10 đoạn để thể hiện yêu sách phi lý trên toàn bộ biển Đông. Đây là động thái mới của Trung Quốc sau sự kiện gửi công hàm lên Liên hợp quốc năm 2009.
Trung Quốc tính đóng nhà máy khí hóa lỏng nổi ở Biển Đông (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) nghiên cứu khả năng nhà máy khí hóa lỏng nổi (FLNG) nhiều tỷ USD ở Biển Đông.
Mỹ: Chủ quyền biển Đông phải theo luật pháp quốc tế (BaoMoi) - Hôm qua, bà Jen Psaki – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, hoan nghênh việc Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Mỹ khen Trung Quốc vì di dời giàn khoan (BaoMoi) - Chính quyền Mỹ đã bày tỏ sự hoan nghênh việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 về phía đảo Hải Nam, sau hơn hai tháng tiến hành khoan thăm dò gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, gây ra những căng thẳng trong khu vực.
Trái chiều dư luận Trung Quốc về việc dời giàn khoan (BaoMoi) - Việc Trung Quốc chính thức xác nhận di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam, đã thu hút được một lượng lớn dân mạng Trung Quốc tham gia tranh luận, với nhiều ý kiến trái chiều.
Khắc phục những bất thường trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc (BaoMoi) - Những bước leo thang liên tục của Trung Quốc trong các hành động xâm phạm chủ quyền, vùng đặc quyền kinh tế của nước ta ở biển Đông, đồng thời tăng cường tấn công trên các tuyến ngoại giao, truyền thông, pháp lý… cho thấy Trung Quốc đi tiếp những bước khác để thực hiện bằng được dã tâm chiếm đoạt biển Đông trong mưu đồ chiến lược trở thành cường quốc biển. Và một trong những bước đó rất có thể là về kinh tế.
Nội dung dự thảo Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản 2014 (BaoMoi) - Theo Kyodo, bản dự thảo Sách Trắng Quốc phòng sắp tới của Nhật Bản, mà hãng tin Kyodo có được và công bố ngày 17/7, nhận định việc Trung Quốc thiết lập một Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Hoa Đông đang làm leo thang căng thẳng và có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc xung đột ngoài ý muốn, ám chỉ các nỗ lực "đơn phương" của Bắc Kinh hòng thay đổi hiện trạng.
Mỹ hoan nghênh Trung Quốc di dời giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam(BaoMoi) - Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ hoan nghênh việc Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam, đồng thời khẳng định sự cần thiết phải làm rõ các yêu sách chủ quyền dựa theo luật pháp quốc tế.
 
-------------------
  2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Ngư dân trở về trong nước mắt(TT). – 6 ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ trở về với gia đình (VOV). –Chuỗi ngày 13 ngư dân bị giam lỏng trên đất Trung Quốc(VNE). “Thuyền trưởng Nguyễn Văn Thành (33 tuổi) của tàu cá QB 93256 TS cho hay, trước khi thả ngư dân và tàu cá, phía Trung Quốc đã phá hết thiết bị định vị và liên lạc. ‘Dựa vào la bàn và hỏi đường ngư dân Việt Nam đang đánh bắt trên biển, chúng tôi chạy hết máy chỉ mong sớm đặt chân về đất liền‘, anh Thành kể“. Vậy thông tin Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu làm việc “chặt chẽ” với các cơ quan chức năng Trung Quốc về vụ ngư dân bị bắt giữ là thế nào, sao lại để ngư dân đơn độc, mò mẫm tìm đường về nước như thế này?
TQ ngụy tạo bằng cớ để bắt ngư dân Việt Nam? (MTG). TQ vẫn giở trò lưu manh cũ là bắt giữ 13 ngư dân trên hai tàu đánh cá một nơi, rồi đưa đi nơi khác lập biên bản để ngụy tạo chứng cứ, nói rằng các ngư dân này đánh bắt trên vùng biển của TQ. Để đối phó với trường hợp này xảy ra trong tương lai, các ngư dân cần được trang bị GPS, dùng để theo dõi và lưu lại lộ trình ngư dân đánh cá, sau đó dùng tín hiệu vô tuyến (radio signal) để chuyển dữ liệu cho các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư đang họat động trên biển, làm bằng chứng để đối phó với TQ. – Vụ 2 tàu cá bị TQ bắt giữ qua lời kể của thuyền trưởng (KP). – Trung Quốc không trả tàu cho ngư dân Quảng Ngãi (Zing). – Người về, tàu ở lại(NLĐ).
‘TQ chặt cờ Việt Nam ném xuống biển’ (BBC). “Đây là tọa độ mà chúng tôi vẫn đánh bắt bao lâu nay, không hiểu vì sao lần này họ lại bắt chúng tôi“. Các nhà chức trách Việt Nam hãy chỉ rõ cho ngư dân biết, vùng biển nào thuộc chủ quyền VN để ngư dân có thể đánh bắt cá và phải có biện pháp bảo vệ ngư dân, tức là bảo vệ chủ quyền đất nước, tránh trường hợp TQ muốn bắt ngư dân lúc nào thì bắt, muốn thả lúc nào thì thả. Nếu không làm được chuyện này, các ông/ bà hãy dũng cảm tuyên bố với quốc dân rằng những người đứng đầu đất nước đã không còn đủ khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.
Chủ tịch phường cho là cán bộ làm đúng!? (PLTP). – Chủ tịch Sầm Sơn nói về clip “dân phòng cướp tôm về uống rượu” (ĐSPL). Trịnh Huy Triều, Chủ tịch thị xã Sầm Sơn: “Chúng tôi không thể bắt đẹp hơn thế được. Trong video anh cán bộ đó bắt như thế là còn nhân đạo chán, nếu như là tôi ở đó tôi còn bắt hết cả cơ“. Tay Chủ tịch này có bà con vớiĐại Ca ca với “trận đánh đẹp” ở Tiên Lãng thì phải?
<= Nó đi rồi! –Trực tiếp chứng kiến giàn khoan HD 981 rời vùng biển VN(RFA). André Menras – Hồ Cương Quyết: “Có một số người nói do vì bão; nhưng dự kiến (ảnh hưởng) bão tại vị trí giàn khoan nhẹ, rất nhẹ, có bị ảnh hưởng nhưng nhẹ gần đảo Tri Tôn. Giàn khoan được đưa đến Hải Nam, mà Hải Nam là một điểm bão nặng nhất. Như thế có nghĩa lý do rút giàn khoan không phải bị bão mà là vì điều khác“. –Bye-bye HY 981 (BVN).
Tàu Trung Quốc mở bạt che súng bảo vệ giàn khoan dịch chuyển (NĐT). - GIÀN KHOAN HD 981: VẪN CHƯA RÚT RA, VẪN Ở SÂU TRONG BIỂN VIỆT NAM (TT/ Tễu). – Giàn khoan TQ chạy loanh quanh (FB Osin HuyDuc). Dường như TQ đã rút giàn khoan ra khỏi lãnh hải VN, dù không có thông tin chính xác giàn khoan này hiện đang ở đâu, nhưng qua các thông tin trên báo nước ngoài và phát biểu của Hồng Lỗi, người phát ngôn BNG Trung Quốc, có lẽ nó không còn trong lãnh hải VN: Relocation of oil rig irrelevant: FM spokesman (China.org.cn). Phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ cho rằng, việc dời giàn khoan tới địa điểm khác là một hoạt động bình thường ngoài khơi, không liên quan gì đến các yếu tố bên ngoài. Ông Hồng Lỗi nói rằng giàn khoan đã thăm dò đã xong và tiếp tục công việc thăm dò ngoài khơi, phía Nam đảo Hải Nam của TQ.  –Trung Quốc “không chịu sức ép bên ngoài” khi dời giàn khoan Hải Dương 981 (THX/ BizLive).
Báo chí nước ngoài đưa tin về việc Trung Quốc di dời giàn khoan (TTXVN/ QĐND). – Dư luận quốc tế về việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan 981 (CP). – TQ di chuyển giàn khoan “gây bất ngờ” và “dấy lên nghi vấn” (Soha). “Trong một bài viết trên trang The Diplomat, ông Richards cho rằng, ‘việc Trung Quốc đột ngột di chuyển giàn khoan trước thời hạn mà không hề báo trước và rất ít phô trương đưa tới một giả định hợp lý rằng Trung Quốc đang tìm cách giảm căng thẳng với Việt Nam và bẻ hướng áp lực dư luận về những đòi hỏi chủ quyền ngày càng hung hăng ở biển Đông’.”
Học giả Đài Loan xấc xược: May cho Việt Nam là Biển Đông có bão?! (GDVN). “Theo ông Nam, mặc dù Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố họ rút giàn khoan không phải vì ‘nhân tố bên ngoài’, nhưng cộng đồng mạng Trung Quốc vẫn cho rằng trong vụ này Bắc Kinh phải chịu áp lực quá lớn từ Washington ‘khiến tiểu Việt Nam đắc lợi‘, một giọng điệu cực kì ngạo mạn, miệt thị láng nước khác“.
- Nguyễn Khắc Mai: Dàn khoan HD 981 của Trung Hoa đã hoàn thành nhiệm vụ! (BVN/ Ba Sàm). “Chưa bao giờ như khi cái dàn khoan khổng lồ ấy, vào vùng biển VN, lại gây sóng gió lớn như vậy trong lòng dân Việt Nam trong nước cũng như ngoài nước. Chưa bao giờ dân Việt Nam lại bất bình, căm giận, lên án và trở nên thù hận với bè lũ bá quyền đại Hán Trung cộng đến như vậy. Khẩu hiệu thoát Trung vang lên, đến mức những người cầm quyền vốn rất thần phục Trung Hoa phải để cho trí thức thảo luận, lại còn phải mời tới để nghe xem. Sự dối trá, xảo quyệt, sự đê hèn luồn cúi được đắp điếm bằng 16 chữ và 4 tốt, chưa bao giờ bị công khai lột trần, rơi vỡ tan tành nhục nhã như vậy“.
Nguyên Thọ – Trung Quốc rút giàn khoan Haiyang Shiyou 981: Thắng lợi của Việt Nam? (Dân Luận).  – Bài đăng trên VnExpress có câu phát biểu của Cục phó Hà Lê về chuyện “thắng lợi” này, nhưng đã bị gỡ bỏ và thay bằng nội dung khác. Khi bấm vào link cũ, đuợc redirect qua bài này: Cục phó Kiểm ngư: ‘Đã lên phương án tránh bão’. Mời bà con xem lại bài gốc VnExpress đăng hôm qua, trước khi bài bị thay đổi nội dung: Cục phó Kiểm ngư: ‘Trung Quốc di chuyển giàn khoan vì sức ép đấu tranh của Việt Nam’ (VNE/ XL). Ông Hà Lê – Cục phó Cục Kiểm ngư: “Tôi cho rằng Trung Quốc di chuyển giàn khoan vì sức ép đấu tranh của các lực lượng chấp pháp của Việt Nam trên biển; trên nhiều mặt trận khác họ đều rơi vào thế bị động, cô lập“.
Đừng vội mừng về chuyện TQ rút giàn khoan (FB Trương Nhân Tuấn). “VN cần phải chuẩn bị những bước đi thích hợp để đối phó với tình trạng giàn khoan này di dời xa hơn về phía nam, cận bờ biển VN hơn. Mọi tán dương (theo lối tự sướng) của VN hôm nay (khi TQ rút giàn khoan), không phải đơn thuần là một thái độ không phù hợp với hoàn cảnh, mà còn thể hiện một hiện tượng bệnh hoạn về trí tuệ của lãnh đạo VN trước dư luận thế giới“.
Đại Vệ Chí Dị (NBG). “Chúng thần xem thiên văn, mùa mưa bão sắp đến, quân Tề không thể ở mãi ngoài ấy. Giờ ta chỉ việc hàng ngày đưa thuyền ra đòi chúng rút, lúc bão đến chúng tất phải rút. Khi ấy không chiến mà tự nhiên thành“.
- Lòng tin chiến lược, giàn khoan dầu và thế tiến thoái lưỡng nan của Việt Nam: Strategic Trust, an Oil Rig and Vietnam’s Dilemma(Diplomat).  - ‘Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ’(VOA).  – Thủ tướng hãy Nói và làm (Hiệu Minh). Thay vì nói rồi lờ…
Lựa Chọn: Cường quốc hay Yếu hèn? (Pachific Chronicle). “Thử nghĩ sao có những dân tộc nhỏ như dân tộc Czech không có biển, lọt thỏm giữa châu Âu luôn xô đi dịch lại cả ngàn năm nay, cạnh những nền văn hóa vĩ đại như Anh, Pháp, Ý, Đức, Nga mà vẫn không bị đồng hóa, có ngôn ngữ và văn hóa riêng phát triển rực rỡ. Trở thành nước công nghiệp từ trước thế chiến“.
Trần Trung Đạo: Đừng tưới nước lên gốc cây rã mục (Ba Sàm). “Thay vì tìm cách cứu đảng hãy chung lưng góp sức để đẩy mạnh cuộc cách mạng dân chủ được diễn ra và thành công trong hòa bình, thuận lợi, ít lãng phí tài nguyên dân tộc. Con đường dân chủ có thể làm cho một số người chưa quen cảm thấy bở ngỡ lúc ban đầu hay ngay cả gây ít nhiều đau nhức nhưng đó là con đường của thời đại. Hãy đi cùng dân tộc và thời đại. Ý thức hệ CS chưa bao giờ lỗi thời và lạc hậu hơn hôm nay. Đừng hoài công tưới nước vào một gốc cây đang rã mục mà hãy dành để tưới lên những mầm xanh hy vọng của tương lai đất nước“. Bài viết phản bác lại bài của GS Tương Lai: “Những Cơ Hội Bị Bỏ Lỡ cho Một Liên Minh Việt Mỹ
- Phỏng vấn Đại sứ Anh tại Việt Nam, tiến sỹ Antony Stokes: ‘Để cải cách cần kiểu lãnh đạo khác’ (BBC). “Thách thức, nhất là đối với một đất nước độc đảng, là làm sao để chính quyền hay toàn thể Đảng Cộng sản có trách nhiệm giải trình trước người dân để đảm bảo các cải cách có thể diễn ra và tôi nghĩ truyền thông có thể đóng vai trò rất quan trọng trong vấn đề này“. – Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: Phải song hành cải cách chính trị và cải cách kinh tế (BVN). – Phạm Chi Lan: Khắc phục những bất thường trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc (TS).
Thích ứng đồng nghĩa với hư hỏng thoái hóa biến chất (Vương Trí Nhàn). “1/ người sống bằng gian dối có cớ để gian dối. 2/ người tham nhũng hợp pháp hoá được việc ăn cắp của mình. 3/ người sản xuất không cần phân vân khi đưa ra hàng kém hàng hỏng“. – Đất nước như một quả bom (Da Màu). “Bất cứ nơi đâu lúc nào không biết được/ Đất nước như quả bom chực nổ tan tành/ Đất nước như một giấc mơ bên bờ dục vọng/ Không thích ở truồng nhưng lại muốn khỏa thân/  Rất nhiều những thông tin đang chờ được lên hình/ Hai bốn tiếng không lúc nào ngơi nghỉ/ Một đất nước mang dáng hình em đĩ/ Thề chỉ bán trôn không bán nước bao giờ“.
Nguyễn Đại – Dư luận viên và chủ quyền (Dân Luận). “DLV khác thì thắc mắc ‘yêu nước có nhiều cách như nhắn tin gửi tiền, bổ sung chứng cứ HS-TS là của VN mà cứ phải đi biểu tình’? Ơ hay, đã nói ‘yêu nước có nhiều cách’ thì mỗi người có cách chọn khác nhau. Mà đâu phải cứ đi biểu tình là không nhắn tin gửi tiền đâu? Người đi biểu tình vẫn ủng hộ người nhắn tin gửi tiền, vẫn ủng hộ việc bổ sung bằng chứng. Không có ai đi biểu tình và ‘điên điên khùng khùng’ hỏi ‘yêu nước có nhiều cách, sao không đi biểu tình mà cứ phải… nhắn tin gửi tiền’?“
Đỗ Thị Minh Hạnh – Thư cảm ơn (Dân Luận). “Cũng qua bức thư này, tôi tha thiết kêu gọi dư luận cùng lên tiếng yêu cầu chính phủ Việt Nam cần phải trả tự do ngay lập tức cho chị Mai Thị Dung. Hiện nay, bệnh tình chị Dung đang hết sức nguy kịch, phải chịu đựng sự đau đớn của thể xác từng giây, từng phút và cần mau chóng được tự do để điều trị kịp thời“.
Hình luật tại hầu hết các quốc gia đều xem trọng vấn đề bảo vệ tự do cá nhân, hơn là bỏ lọt sót tội phạm (FB Lê Công Định). “Nền tảng triết học của quan niệm này là thà bỏ sót tội phạm còn hơn bắt nhầm người vô tội. Làm chứng dối là một trong mười trọng tội mà Thiên Chúa Giáo lên án… Chứng cứ buộc tội phải minh bạch về hành vi phạm pháp và không dung nạp bất kỳ sự suy đoán theo hướng có tội hoặc bất lợi nào cho bị can và bị cáo“. – Bùi Văn Nam Sơn: Từ một phiên tòa phát xít (VHNA).
- Trần Gia Phụng: Nghi án sáu chục năm (DLB). “…cuối cùng vấn đề quan trọng là ai đã sát hại Đỗ Đình Đạo tối 29-7-1954 tại nhà số 1 đường Tuyên Quang, tức đường Cao Bá Quát, thì vẫn chưa có câu trả lời cụ thể, ngoài sự hoài nghi là cái chết của Đỗ Đình Đạo nằm trong kế hoạch giết tiềm lực của Việt Minh cộng sản, thủ tiêu tất cả những ai có khả năng chống lại cộng sản. Như thế, nếu cộng sản còn cầm quyền, thì có thể nghi án nầy sẽ chìm dần theo thời gian mà chẳng bao giờ có phần kết luận“. =>
Robert Leicht – Chỉ Riêng Luật Quốc Tế (International law) Chẳng Bảo Vệ Được Bất Kỳ Ai (Dân Luận). “Trong quan hệ quốc tế không chỉ cầu mong vào luật quốc tế mà còn phải xem liệu ta có thể ngăn cản hoặc trừng phạt được một nhà nước có hành động vi phạm luật hay không. Và còn phải xem lại ít nhất mình có thực sự tuân thủ luật luật pháp hay không. Phần còn lại chỉ là chính trị thần túy, vâng, đáng tiếc là cũng có cả việc thể hiện là kẻ mạnh“.
CÓ LẼ “NHẦM” RỒI CÁC BÁC ƠI ! (Lê Khả Sỹ). “Hồ Xuân Mãn là đảng viên cộng sản/  Đỏ từ gốc tóc chân răng/  Kinh điển Mác-Lê thuộc làu từng chữ/  mới được bầu vào ngồi ghế Trung ương !/ Đồng chí Mãn đã từng lên bục giảng/  Dạy mọi người về chính sách chủ trương/  Về ‘phẩm chất của người cách mạng’/  Về ‘lương tâm, đạo lý luân thường/…
- Bùi Hoàng Tám: Chủ tịch nước: “Đây là điều rất đáng xấu hổ!” (DT). “Tại buổi làm việc với ngành tòa án vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nói nguyên văn: ‘Tôi thấy một điều rất buồn là trong lúc GDP tăng trưởng khó khăn thì bậc tham nhũng của ta được đánh giá không giảm, mà lại có xu hướng tăng lên. Đây là điều rất đáng xấu hổ…’/ Đâu phải loại vất va vất vưởng/  Mà thành tên trộm chó không kém không hơn(!)“
Thượng tướng công an được sử dụng xe ôtô 1,1 tỉ đồng (VNE). –Đại tướng Công an được dùng xe công trên 1 tỷ đồng (VNN). Ưu đãi quan chức kiểu này thì nước không nghèo, dân không mạt sao được!
Ông Tập Cận Bình đề nghị “Brazil cùng canh giữ hòa bình thế giới”(MTG). Cựu Chủ tịch Fidel Castro nói với cựu Chủ tịch Nguyễn Minh Triết: Thưa đồng chí, thằng bạn “16 vàng, 4 tốt” của đồng chí sắp lấy mất job của chúng tra rồi!
KINH TẾ
Bơi trong lý thuyết kinh tế mù mờ (RFA). Chuyên gia Bùi Kiến Thành: “Vấn đề này tư duy chưa rõ ràng, doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò chủ đạo thì làm gì có nền kinh tế thị trường được. Mong rằng trong những tháng, năm tới các lãnh đạo nhà nước có một tư duy rõ ràng hơn nữa thì nền kinh tế mới phát triển được“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Thanh Thảo: Một nhà văn Việt Nam tầm cỡ thế giới (Diễn Đàn). – Tầm cỡ thế giới! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Tôi chả có gì tự ti nhưng tôi tin chắc trừ những nhà nghiên cứu văn học Việt Nam, ông Tô Hoài chả có tầm cỡ thế giới nào! Ngay cả trong nước, những người biết Tô Hoài cũng chỉ nhớ con dế mèn thì trông mong gì thế giới! (Ông Thanh Thảo này có vẻ rất thích tầm cỡ, như ông từng ca ngợi Thiên thai của Văn Cao được đưa vào vũ trụ mà không cần biết rằng đó là chuyện bịa của nhà báo Phan xi păng!)“.
- Nhà văn Nhật Tuấn bình luận trên Facebook: “Ngày nay đọc lại ‘Dế mèn phiêu lưu ký’ mới giật mình, sao chú dế oắt ‘khôn lỏi’ thế ? Mới nứt mắt chú đã: ‘Ngày nào cũng vậy, suốt buổi, tôi chui vào trong cùng hang, hì hục đào đất để khoét một cái ổ lớn làm thành cái giường ngủ sang trọng. Rồi cũng lo xa như các cụ già trong họ dế, tôi đào hang sâu sang hai ngả làm những con đường tắt, những cửa sau, những ngách thượng, phòng khi gặp việc nguy hiểm, có thể thoát thân ra lối khác được…Bởi ăn uống điều độ, làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm…’
Từ thủa ấu thơ đã ‘phòng thân’ kỹ lưỡng vậy trách gì khi trưởng thành chẳng rút ngay bài học ‘chui tọt’ vào hang sau khi lớn giọng trêu chị Cốc ‘vặt lông cái Cốc cho tao, tao nấu tao nướng, tao xào tao ăn’ để mặc thằng Dế Choắt bị chị Cốc ‘giận cá chém thớt’ mổ cho đến chết, trong lúc đó Dế Mèn ta ‘lên giường nằm khểnh, vắt chân chữ ngũ’, thây kệ thằng Dế Choắt ăn đòn thay mình…
Sau này thây kệ ‘chị Cốc’ cứ ‘mổ’ la liệt các ‘chàng Dế Choắt’:Trần Dần, Lê Đạt, Hoàng Cầm, Phùng Quán… đuổi đi đào đất, vác than, chàng Dế Mèn chui tọt ngay vào cái hang ‘đề tài miền núi’ viết toàn chuyện ‘quan thống lý Pá Tra’ đàn áp , bóc lột ‘vợ chồng A Phủ’ tức ‘người Mèo ta khi chưa có Đảng’, tránh xa mọi chuyện hiểm nguy nơi phố thị, tha hồ cho ‘chị Cốc’ hoành hành, chàng cứ ung dung ‘toạ hưởng kỳ thành’, vắt chân chữ ngũ lâu lâu lại ‘cưỡi con dế mền’ bay đi tham quan nước bạn“.
Học giả Phạm Quỳnh (Phan Nguyên). =>
Thầy Phức (VHNA). 
Thi ca miền Nam 1954-1975 (Văn Việt).
- Tạ Đức: Lại trả lời Đỗ Kiên Cường (VHNA). – Đỗ Kiên Cường: Vài lời cùng Tạ Đức
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Làm mẫu cải cách giáo dục [*] (Văn Việt). “Ba cây đại thụ Tâm lý học đó là những cái mẫu – lại MẪU! – kích thích những nghiên cứu trẻ em, và là trẻ em Việt Nam của Dân tộc Việt Nam trước sứ mệnh dắt tay các em đưa các em tự giáo dục thành những con người Việt Nam tử tế“.
Toán học và thuật toán (Nguyễn Tiến Dũng). “Một số phương pháp tiếp cận chung gồm 4 bước sau (lặp di lặp lại nếu cần thiết): quan sát, suy luận, tính toán, kiểm tra“.
Phải cần nhiều… nhà vệ sinh!? (SKĐS). Các em không cần nhiều nhà vệ sinh, nhưng các em cần kính đeo mắt: Chỉ một cặp kính có thể thay đổi cuộc đời của các em (Giang Le).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Tin vui cho những người “yêu nước”: Sân bay Nội Bài cấp nước uống miễn phí từ tháng 8 (VNE).
QUỐC TẾ
Máy bay chở khách Malaysia đâm ở Ukraine (BBC). – Máy bay Malaysia chở 295 người bị bắn rơi ở miền đông Ukraine (VOA).  – Máy bay Malaysia chở 295 người “trúng tên lửa” tại Ukraine (DT).  - Hình ảnh vụ thảm họa hàng không của Malaysia Airlines (NV).  – Tổng thống Ukraine: Máy bay Malaysia có thể bị bắn hạ (DT). “Chúng tôi không loại trừ khả năng máy bay bị bắn hạ và chúng tôi khẳng định Lực lượng vũ trang Ukraine không bắn vào bất kỳ mục tiêu nào trên bầu trời”. – Nga ‘bắn rơi máy bay’ của Ukraine (BBC).
* RFI: 17-07-2014

 
-------------------

1 nhận xét:

  1. Tôi chú ý đến 2 bài mà tôi cho là đáng đọc :
    - "Đừng tưới nước lên gốc cây rã mục": của T.T.Đạo,
    trong đó nêu rõ SỰ THẬT những chi tiết về mấy lá thư
    của HCM.gửi cho TT.Mỹ Truman nhưng ngay đến một
    trí thức như Gs.T.Lai cũng nêu ra để nguỵ biện.
    -"Nghi án 60 năm" của T.G.Phụng đã giúp tôi hiễu rõ
    lai lịch một nhà văn nữ không may bị kết án oan ức
    chung với nhóm NVGP.
    Đúng là tình ngay mà lý gian khi bà sợ qúa mà tìm
    cách chạy trốn khỏi hiện trường trong cái chết của
    Đ.Đ.Đạo,một kẻ có thế lực lúc ấy.

    Trả lờiXóa