Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 12-7-2014

  1 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Thượng viện Mỹ yêu cầu TQ rút giàn khoan (BBC) - Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vị trí hiện tại.
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về Biển Đông của Thượng viện Hoa Kỳ (BaoMoi) - BizLIVE - Ngày 11/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 412 của Thượng viện Mỹ về biển Đông.
Đại sứ VN ở Thái Lan phản bác TQ (BBC) - Đại sứ Việt Nam, ông Nguyễn Tất Thành đăng bài trên báo Thái Lan phản bác luận điểm của Đại sứ TQ về Biển Đông.
Số phận 6 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ vẫn gây lo ngại (RFI) - Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã đến thăm 6 ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt ngày 03/07/2014 và hiện đang bị giữ tại thành phố TamÁ, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Nhưng số phận của những ngư dân này ngày càng gây lo ngại vì chưa biết họ sẽ bị xử lý ra sao.
Trang mạng yểm trợ nhân quyền toàn cầu movements.org (RFA) - Tổ chức phi lợi nhuận Thăng tiến Nhân quyền, Advancing Human Rights, vừa tung ra trang web movements.org, với mục đích kết nối những người hoạt động nhân quyền và người bất đồng chính kiến với mọi người trên thế giới, để giúp nhau làm việc cho một mục tiêu chung. Nhà báo Richard Finney của đài Á Châu Tự Do phỏng vấn ông David Keyes, người sáng lập, về việc này hôm thứ năm, 10 tháng 7, 2014
Lễ tang cho nạn nhân vụ rơi trực thăng (BBC) - Lễ tang dành cho 18 quân nhân tử nạn trong vụ rơi trực thăng Mi-171 hôm 7/7 ở ngoại thành Hà Nội được cử hành tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc phòng.
Trưởng ban tình báo Hạ viện kêu gọi Mỹ quyết liệt đẩy lùi Trung Quốc (VOA) - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ hôm thứ Năm cáo buộc Trung Quốc 'gây hấn tham lam, trắng trợn' trong nỗ lực kiểm soát lãnh thổ và tài nguyên ở Biển Đông
Ðàm phán Mỹ-Trung đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện quan hệ (VOA) - Mối quan hệ Mỹ-Trung đã bị thách thức một lần nữa trong tuần này, với tin tức về việc tin tặc TQ đã tìm cách xâm nhập kho dữ liệu hồ sơ tuyển dụng nhân viên của chính phủ Mỹ
Hội thảo Biển Đông tại Hoa Kỳ (VOA) - Cuộc hội thảo 2 ngày do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS tổ chức với chủ đề ‘Các xu hướng hiện nay ở Biển Đông và chính sách của Mỹ’
Người Mỹ bị bỏ tù vì làm gián điệp cho TQ (BBC) - Một công dân Hoa Kỳ vừa bị án tù 15 năm vì bán bí mật thương mại cho một công ty nhà nước của Trung Quốc.
Gián điệp tin học : Chiến tranh lạnh Mỹ-Trung (RFI) - Đối thoại Mỹ - Trung lần sáu về kinh tế và chiến lược vừa kết thúc. Về mặt hình thức, cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc đều đưa ra những dấu hiệu cởi mở trong quá trình diễn ra Đối thoại. Cả hai bên đều có những lời lẽ có vẻ hòa dịu như« đối đầu Mỹ - Trung sẽ là một thảm họa» theo như phía Bắc Kinh, hay như« thành công của mỗi phía cũng là lợiích từng bên», Washington đánh giá.
Mỹ cần làm gì sau rắc rối do thám Đức? (BBC) - Đâu là giải pháp để Mỹ xử lý các rắc rối do thám gián điệp với nước Đức, theo cựu trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ PJ Crowley.
Giải nhiếp ảnh chụp từ camera có cánh (BBC) - Cuộc thi mới của National Geographic cho các bức ảnh chụp từ khí cụ bay, cho thấy các góc ảnh hoàn toàn mới lạ.
Quan chức JTC bị buộc tội hối lộ VN (BBC) - Công ty JTC của Nhật cùng và ba người khác bị buộc tội hối lộ các quan chức Việt Nam hàng trăm ngàn đô la trong dự án đường sắt.
Thiếu nữ Việt với sản phẩm tẩy rửa và bảo vệ tai (RFA) - Sản phẩm rửa tai Clear Ear của cô gái Việt tên Lily Trương, sinh ra và lớn lên ở Mỹ, theo học ngành Biomechanical Engineering, tạm dịch là ngành Cơ Giới Sinh Hóa chuyên nghiên cứu để chế tạo dụng cụ y khoa, từ đại học Stanford nổi tiếng của Hoa Kỳ.
Mỹ sẵn sàng môi giới ngừng bắn ở Gaza (BBC) - Hoa Kỳ sẵn sàng làm môi giới cho một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và các tay súng người Palestine tại Dải Gaza, Tổng thống Obama cho biết.
Khoảnh khắc đáng nhớ trước chung kết (BBC) - Phóng viên Stephen Fottrell của BBC Sport điểm lại năm khoảng khắc đáng nhớ nhất tại vòng đấu loại trực tiếp ở Brazil.
Suarez sang Barcelona với 75 triệu bảng (BBC) - Liverpool đạt được thỏa thuận bán tiền đạo Luis Suarez cho Barcelona với giá được cho là vào khoảng 75 triệu bảng Anh (128 triệu đô la).
BRAZIL - CÚP BÓNG ĐÁ: Cổ động viên Achentina tràn ngập Rio (RFI) - Hai ngày trước trận chung kết Cúp bóng đá thế giới 2014 ở Brazil giữa Achentina với Đức, các cổ động viên Achentina lũ lượt kéo đến Rio de Janeiro, kể cả những người không có vé vào sân vận động Maracana
. Họ hy vọng đội tuyển quốc gia sẽ giành chiếc cúp vô địch thứ 3. Chính quyền thành phố Rio đang tăng cường các biện pháp an ninh để ngăn ngừa xung đột giữa cổ động viên Achentina với dân Brazil.
World Cup Brazil 2014: Giá trị các đội tuyển và cầu thủ (RFA) - “Giải 2014 sẽ được mọi người nhớ đến vì quy tụ những đội tuyển lẫy lừng nhất và những cầu thủ tên tuổi, đắt giá nhất của làng bóng tròn thế giới.”- Chủ Tịch FIFA Sepp Blatter
Beckenbauer không đến Brazil dự trận chung kết Đức - Argentina (VOA) - Franz Beckenbauer mong muốn đội tuyển Đức sẽ thắng Argentina để giành World Cup trong trận chung kết và Chủ nhật này
XÃ HỘI: Cúp bóng đá 2014 : Nghi phạm chính của mạng lưới vé lậu quốc tế tẩu thoát(RFI) - Rey Whelan, quốc tịch Anh, 64 tuổi, đã bỏ trốn. Giám đốc công ty Match Service, đối tác của FIFA trong việc phân phối vé giải Vô địch Bóng đá 2014 bị tình nghi đứng đầu một mạng lưới bán vé bóng đá lậu. Ông đang bị cảnh sát Brazil phát lệnh truy nã.
Neymar ủng hộ Messi trong trận chung kết World Cup (VOA) - Argentina có thể là kình địch số một của Brazil, nhưng điều đó không ngăn Neymar ủng hộ các đồng đội Barcelona của anh đoạt World Cup
Indonesia: Kết quả bầu cử (RFA) - Mặc dù Ủy Ban Tuyển Cử Indonesia cho biết sẽ loan báo kết quả chính thức vào ngày 22 tháng này, nhưng có lẽ quyết định thắng bại sẽ được phân xử bởi Tòa Tối Cao.
Nam Bắc Hàn sẽ gặp nhau bàn về việc tham dự ASIAD (RFA) - Hồi 1988 Bắc Hàn đã tẩy chay Olympics tổ chức ở Seoul, nhưng trong thời gian gần đây lại gửi đoàn vận động viên và cổ động viên sang tham dự những sinh hoạt thể thao ở miền Nam.
Philippines bắt giữ một công dân Úc kêu gọi thánh chiến (RFA) - Tin từ Manila cho hay người mới bị bắt có tên là Robert Cerantonio, 29 tuổi. Anh này cải đạo theo Hồi Giáo, bị bắt ở Cebu sau khi dùng internet để kêu gọi những tín đồ Hồi Giáo khác tham gia thánh chiến.
Bão Neoguri chuyển thành áp thấp sau khi hoành hành tại Nhật Bản (RFI) - Trận bão Neoguri thổi qua gần Tokyo sau khi đã càn quét phần lớn quần đảo trong nhiều ngày, hôm nay 11/07/2014 chuyển thànháp thấp nhiệt đới. Cóít nhất 7 người chết, hơn 60 người bị thương và gần 700 căn nhà bị hư hại, hàng trăm ngàn người phải sơ tán.
Nhật kêu gọi TQ gặp gỡ bên lề thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh (RFA) - Một lần nữa, chính phủ Nhật Bản lại kêu gọi Trung Quốc đồng ý mở cuộc gặp gỡ giữa Chủ Tịch Nước Tập Cận Bình và Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe vào cuối năm nay, khi người lãnh đạo Nhật Bản đến Bắc Kinh dự thượng đỉnh APEC.
Gaza tiếp tục bị bắn phá, Mỹ muốn làm trung gian (RFI) - Dải Gaza tiếp tục bị quân đội Israel tấn công sáng nay, 11/07/2014. Theo thống kê sơ bộ, có 6 người thiệt mạng. Hamas tuyên bố vẫn bắn rocket sang Israel, chừng nào Gaza không bị pháo kích. Trước nguy cơ xung đột leo thang, Tổng thống Hoa Kỳ có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel.
NGA - CHÂU MỸ LATINH: Putin công du Mỹ Latinh nhằm đưa Nga ra khỏi tình trạng cô lập (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin 11/07/2014 bắt đầu vòng công du đầy tham vọng sang châu Mỹ Latinh.Ông sẽ gặp gỡ các lãnh đạo Cuba, Brazil, Achentina với mục đích vận động các nước này đứng về phía Nga hiện đang trực diện đối đầu với phương Tây.
Ân xá Quốc tế tố cáo nạn tra tấn tại miền đông Ukraina (RFI) - Tổ chức Amnesty International (Ân xá Quốc tế) ngày 11/07/2014 tố cáo các trường hợp tra tấn và bắt cóc chủ yếu nhắm vào các nhà đấu tranh thân Ukraina tại miền đông, nơi phe nổi dậy vũ trang thân Nga đang hoành hành. 
Philippines gia hạn giấy phép khoan thăm dòdầu khíở Biển Đông (VOA) - Chính phủ Philippines hôm 10 tháng 7 đã chấp thuận gia hạn giấy phép cho tập đoàn dầu khí Forum Energy của Anh thêm một năm cho dự án khoan thăm dò khí đốt thiên nhiên
Học giả quốc tế cáo buộc hành động gây hấn của TQ ở biển Đông (RFA) - Hội thảo quốc tế lần thứ 4 về biển Đông vừa diễn ra trong hai ngày 10 và 11 tháng 7, tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế tại Washington DC.
Đêm nhạc Sao Biển chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông (BaoMoi) - TTO - Đông đảo khán giả đã đến thưởng thức đêm nhạc Sao biển, ủng hộ chương trình Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông của báo Tuổi Trẻ vào tối 11-7 tại sân khấu ca nhạc 126 (TP.HCM).
TQ 'lần đầu tiên thừa nhận' buôn da hổ (BBC) - Lần đâu tiên Trung Quốc thừa nhận cho phép buôn bán da hổ nuôi nhốt trong phiên họp về động vật hoang dã của CITES.
Trung Quốc: Án tù nặng cho 32 bị cáo ở Tân Cương (RFI) - Theo báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 11/07/2014, tòaán đã tuyên những bảnán nặng nề cho 32 người bị cáo buộc là“khủng bố” tại vùng đất Hồi giáo Tân Cương. 
Mỹ cần quyết liệt ứng phó Trung Quốc (BaoMoi) - Trung Quốc không nên nghi ngờ quyết tâm của Mỹ bảo vệ tự do hàng hải ở biển Đông.
Trung Quốc : Bài trừ tham nhũng, vũ khí để thâu tóm quyền lực (RFI) - Ngày 60/06/2014 nguyên phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu, bị khai trừ khỏi đảng vì tội tham nhũng. Lần đầu tiên, chiến dịch chống tham nhũng do chủ tịch Tập Cận Bình đề xướng nhắm vào một quan chức cao cấp bậc nhất của quân đội.
Vụ thanh trừng này thể hiện quyết tâm củaông Tập kiểm soát quân đội, củng cố quyền lực ? Phân tích của bà Marie Holzman, chuyên gia Pháp về Trung Quốc đương đại. 
Samsung lại bị cáo buộc sử dụng lao động trẻ em (RFI) - Samsung– tập đoàn Hàn Quốc đứng hàng đầu thế giới về đồ điện tử - vừa trải qua một tuần lễ tồi tệ. Sau vụ mất cắp 36 triệu đô la tại một nhà máy ở Brazil, và thông báo về lợi nhuận quý 2 sụt giảm, Samsung lại bị một tổ chức phi chính phủ Mỹ cáo buộc về việc một doanh nghiệp thầu Trung Quốc sử dụng lao động trẻ em tại các cơ sở sản xuất của mình.
Đây không phải là cáo buộc đầu tiên nhắm vào Samsung trong vấn đề này. Tập đoàn Hàn Quốc đã cam kết không để tình trạng như vậy tái diễn.
Trung Quốc cố tình quên vai trò chủ đạo của Mỹ trong khu vực (RFA) - Ngày thứ hai hội thảo biển Đông diễn ra vào ngày 11 tháng 7 với những thảo luận mới xung quanh vai trò của Mỹ trong khu vực và khía cạnh pháp lý trong vụ kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế của Philippines.
Trung Quốc vi phạm quyền tự do thông tin (RFA) - Trong một hành động được xem là nhằm xiết chặt quyền tự do báo chí, Trung Quốc mới ban hành nghị định cấm các nhà báo không được chia sẻ tin tức với giới truyền thông nước ngoài.
Người dân Hồng Kông đòi quyền được ứng cử (RFA) - Theo quy định của Bắc Kinh, vào năm 2017 người dân Hồng Kông sẽ trực tiếp bỏ phiếu chọn lãnh đạo và đại biểu quốc hội trong danh sách ứng viên do Trung Quốc đưa ra.
Trao đổi thư tín với thính giả (11.07.2014) (RFA) - Hoan nghênh Hội Nhà báo Độc lập ra đời. Tôi tin rằng tờ báo sẽ đại diện cho tiếng nói độc lập, không giống như những tờ báo quốc doanh của CSVN.-Một thính giả
Đức, Mỹ chuẩn bị thảo luận về vụ trục xuất gián điệp (VOA) - Ngoại trưởng Đức cho biết ông sẽ thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về vụ trục xuất một nhân viên tình báo Mỹ ở Berlin khi hai ông gặp nhau tại các cuộc họp ở Vienna
Các tổ chức bảo tồn cảnh cáo về nạn buôn bán động vật hoang dã (VOA) - CITES, Công ước về Buôn bán quốc tế Các loài có nguy cơ tuyệt chủng, cho biết lợi nhuận hàng năm từ việc buôn bán bất hợp pháp sinh vật hoang dã vào khoảng 20 tỉ USD
Tặng tủ cấp đông cho cảnh sát biển và kiểm ngư (BaoMoi) - Hôm qua 11.7, Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên miền Trung bàn giao 32 tủ đông gửi vào kho Chi đội kiểm ngư (KN) số 3, Vùng KN 2 đóng tại TP.Đà Nẵng.
Israel, Hamas bắn nhau qua ngày thứ tư (VOA) - Các chiến đấu cơ của Israel đã thực hiện hàng chục cuộc không kích vào dải Gaza hôm thứ Năm, làm tăng tổng số vụ tấn công của ngày thứ tư lên hơn 1.000
Israel tiếp tục tấn công ở dải Gaza (VOA) - Quân đội Israel cho biết các cuộc không kích của họ nhắm vào 320 mục tiêu Hamas khác, tập trung vào các mạng lưới đường hầm và các điểm phóng rocket
Số người chết trong cuộc tấn công ở dải Gaza tăng lên hơn 100 người (VOA) - Số tử vong trong cuộc tấn công của quân đội Israel vào dải Gaza đã tăng lên trên 100, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói ông không nhượng bộ trước áp lực quốc tế
Phiến quân Hồi Giáo tịch thu vật liệu phóng xạ ở Iraq (VOA) - Chính phủ Iraq yêu cầu quốc tế trợ giúp sau khi nhóm phiến quân Hồi giáo Sunni thuộc nhóm “Nhà Nước Hồi Giáo Iraq và vùng Levant” tịch thu vật liệu phóng xạ tại một đại học
Các lực lượng người Kurd chiếm hai khu vực dầu lửa của Iraq (VOA) - Các lực lượng người Kurd đã chiếm hai khu vực dầu lửa ở miền bắc Iraq gần với Kirkuk giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa Baghdad và khu vực tự trị người Kurd
Dịch ebola chậm lại ở Guinea, lan rộng ở Liberia, Sierra Leone (VOA) - Hiện không có phương thức điều trị virút Ebola. Các giới chức trong khu vực phải ngăn sự lây lan bệnh bằng cách cô lập bệnh nhân và kêu gọi tránh tiếp xúc với người bị nhiễm virus
Ngoại trưởng Mỹ hy vọng Afghanistan đạt giải pháp cho cuộc bầu cử (VOA) - Cả ông Abdullah Abdullah lẫn đối thủ của ông là ông Ashraf Ghani, đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc đầu phiếu ngày 14 tháng 6
Nghi can băng đảng ma túy bị dẫn độ sang Mỹ (VOA) - Theo giấy tờ dẫn độ Arechiga-Gamboa đã trở thành một trong những thủ lãnh cao cấp nhất của tổ chức Sinaloa
Philippines, Brunei cam kết giải quyếtôn hòa tranh chấp Biển Đông (VOA) - Ngoại trưởng Philippines và Brunei đã thảo luận về tranh chấp Biển Đông trong nỗ lực tìm kiếm sự hợp tác đa phương và khu vực sâu rộng hơn nữa
Bài học tranh chấp Ấn Độ - Bangladesh: Chiến thắng của thiện chí (BaoMoi) - Sử dụng công cụ pháp lý để giải quyết tranh chấp là con đường mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả các quốc gia tranh chấp.
Chung sức vì biển, đảo quê hương (BaoMoi) - Sáng 11-7, tại Công viên 23-9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm nhiều tư liệu quý gồm 11 bản đồ và châu bản triều Nguyễn. Đây là những bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam. Triển lãm còn trưng bày hơn 60 tranh cổ động có chung chủ đề "Kiên quyết giữ vững chủ quyền biên giới và biển đảo Việt Nam"; những bức tranh cổ động tiêu biểu của các họa sĩ trong nước sáng tác với nội dung khẳng định chủ quyền biên giới và biển đảo của Việt Nam; Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Những tư liệu quý và tranh cổ động giúp đông đảo nhân dân và dư luận quốc tế hiểu thêm về chủ trương, đường lối và chính sách của Đảng, Nhà nước ta.
Tàu sân bay, tàu ngầm không thắng nổi viên phấn, cái thước (BaoMoi) - (HQ Online)- Đó là nhận xét của Giáo sư Hoàng Chương trong buổi Tọa đàm thơ “Nguyễn Thế Kỷ về Hoàng Sa- Trường Sa” do Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 7-11.
Nước cờ được tính toán kỹ (BaoMoi) - QĐND - Quy tụ các học giả đến từ Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a, Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin và Việt Nam, Hội thảo với chủ đề "Các xu hướng gần đây tại Biển Đông và chính sách của Mỹ" do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức tại thủ đô Oa-sinh-tơn trong hai ngày 10 và 11-7, đã tập trung đi sâu phân tích các diễn biến mới trên Biển Đông, đưa ra nhiều khuyến nghị, về những biện pháp đối phó trước những hành động phi pháp của Trung Quốc, góp phần hạ nhiệt căng thẳng và duy trì ổn định tại khu vực.
Còn đó những bất đồng (BaoMoi) - QĐND - Đối thoại chiến lược và kinh tế Trung Quốc - Mỹ lần thứ 6 đã kết thúc tối 10-7 tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) với việc hai bên đạt được thỏa thuận về hợp tác an ninh và quân sự, nhưng không nhất trí về vấn đề gián điệp mạng và tranh chấp trên biển.
Giàn khoan Nam Hải 04 hoạt động ở biển Đông trong một năm (BaoMoi) - (TNO) Cục Hải sự Trung Quốc ngày 9.7 ra thông báo nói rằng giàn khoan Nam Hải 04 của nước này sẽ vận hành tại biển Đông trong một năm.
Tình hình Biển Đông ngày 11/7: Trung Quốc tăng lên 6 tàu quân sự (BaoMoi) - So với ngày hôm qua, Trung Quốc đã tăng thêm 1 tàu quân sự, nâng tổng số tàu quân sự có mặt tại giàn khoan Hải Dương 981 là 6 tàu.
Phản ứng của Việt Nam trước Nghị quyết Biển Đông của Thượng viện Mỹ (BaoMoi) - TG - Ngày 11/7, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nước ta, ông Lê Hải Bình nêu rõ Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 412 của Thượng viện Hoa Kỳ về Biển Đông.
Đại sứ Việt Nam gặp Nhóm các Nghị sỹ hữu nghị Venezuela-Việt Nam (BaoMoi) - Chiều ngày 10/7/2014, Đại sứ Việt Nam tại Venezuela đã gặp và làm việc với Nhóm các Nghị sỹ Hữu nghị Venezuela – Việt Nam thuộc Quốc hội Venezuela và trao Aide Memoire về việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Thượng viện Mỹ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan (BaoMoi) - Thượng viện Mỹ hôm qua đã thông qua nghị quyết về Biển Đông, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và lực lượng hàng hải liên quan khỏi vị trí hiện nay.
Tập đoàn Truyền thông DW làm rõ những căng thẳng trên Biển Đông (BaoMoi) - (VTV Online) - Tập đoàn Truyền thông DW của Đức vừa cho đăng 5 bài của nhà báo Rodion Ebbighausen về những căng thẳng trên Biển Đông từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam.
Tình hình Biển Đông qua góc nhìn của nhà báo Đức (BaoMoi) - (VTV Online) - Loạt bài viết của nhà báo Rodion Ebbighausen đã cung cấp những thông tin đáng chú ý góp phần làm rõ về tình hình Biển Đông tới độc giả Đức.
Tới Mỹ yêu cầu TQ phải trả lại nguyên trạng Biển Đông (BaoMoi) - (XHTT) Với 100% phiếu thuận, ngày 10/7, Thượng viện Mỹ đã thông qua Nghị quyết về Biển Đông, yêu cầu Trung Quốc trả lại nguyên trạng như trước ngày 1/5/2014.
Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam nói về Biển Đông trên báo nước ngoài (BaoMoi) - Trong chuyến công du đến Slovenia, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc trả lời phỏng vấn tờ nhật báo lớn nhất Slovenia – Dvenik về quan hệ Việt Nam – Slovenia cũng như tình hình Biển Đông thời gian gần đây. Tờ Dvenik số ra ngày 9/7 đã dành trọn trang để đăng bài phỏng vấn Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Trung Quốc phải trả giá cho những gây hấn trên Biển Đông và Hoa Đông (BaoMoi) - VOV.VN - Đây là nhận định của các học giả quốc tế tham dự hội thảo “Những diễn biến gần đây tại Biển Đông” diễn ra trong 2 ngày 11-12/7 tại thủ đô Washington.
Cựu Phó TGĐ Vinalines kháng cáo kêu oan (BaoMoi) - Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại để làm rõ hành vi của ông Bùi Quốc Anh, nguyên phó tổng giám đốc Vinalines) và các đồng phạm.
Mỹ thay đổi chiến thuật răn đe TQ trên Biển Đông (BaoMoi) - Mỹ tăng cường hoạt động trinh sát và sẵn sàng công bố hình ảnh ngang ngược của TQ trên Biển Đông.
Phản ứng của Trung Quốc trước Nghị quyết Biển Đông của Thượng viện Mỹ?(BaoMoi) - TG – Việc Trung Quốc tuân thủ Nghị quyết của Thượng viện Mỹ để rút ngay giàn khoan trái phép khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông là khả năng hầu như không xảy ra.
Tin thế giới 18h30: Mỹ liên tiếp có phản ứng mới về Biển Đông (BaoMoi) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu mạnh mẽ về vấn đề Biển Đông khi nhóm họp với Trung Quốc, trong khi đó Quốc hội Mỹ đã quyết định thông qua Nghị quyết về tình hình trên Biển Đông...
Hà Nội chủ trương tránh phụ thuộc vào Trung Quốc (BaoMoi) - Tác động của Trung Quốc tới nền kinh tế thủ đô là có và để tránh sự phụ thuộc, thành phố Hà Nội sẽ chú trọng đa dạng hóa, mở rộng thị trường mới, tiềm năng.
Thượng viện Mỹ ra nghị quyết đòi TQ rút giàn khoan (BaoMoi) - Nghị quyết của Thượng viện Mỹ yêu cầu TQ khôi phục nguyên trạng Biển Đông như trước ngày 1/5.
Học giả Mỹ: TQ "tham lam đến trơ trẽn" ở Biển Đông (BaoMoi) - Các học giả quốc tế đồng loạt lên án sự hung hăng của TQ ở Biển Đông và kêu gọi Mỹ quyết liệt hơn.

 
-----------------
  2 - BA SÀM 

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật liên tục tới 8h sáng. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung quốc sử dụng băng rôn với nội dung đánh lừa dư luận (Tin Tức). “Theo quan sát của phóng viên thì băng rôn trên tàu hải cảnh 2506 mang dòng chữ ‘Trung Quốc Việt Nam hữu nghị chung sống hòa bình với nhau‘. Câu khẩu hiệu này hoàn toàn trái ngược với những gì mà họ đang thể hiện trên vùng biển của Việt Nam nơi Trung Quốc đang hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981“. – Lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam kiên trì thực hiện nhiệm vụ (QĐND).
- Sài Gòn: Kêu gọi sát cánh bảo vệ biển đảo, giữ vững hòa bình (DV). – ‘Thà hy sinh chứ không chịu để mất vùng biển Tổ quốc’ (TP). Đại tá Thái Minh Dũng: “Với niềm tin yêu của cả dân tộc Việt Nam, chúng tôi càng quyết tâm, thà hy sinh chứ không chịu mất vùng biển của Tổ quốc mình”.
Trần Ngọc Kha:TƯỜNG THUẬT BUỔI GIAO LƯU VÀ CHIẾU PHIM VỀ HOÀNG SA:  “Bộ phim này không có tính Đảng” (Tễu). – Chiếu phim ‘Hoàng Sa VN: Nỗi đau mất mát tại Hà Nội, TP.HCM’ (TN). – Thông điệp yêu nước từ Hoàng Sa – Việt Nam: Nỗi đau mất mát PLTP). – Giao lưu với André Menras, một người Pháp yêu Việt Nam (ND).  – Hồ Cương Quyết sẽ tiếp tục làm phim về Hoàng Sa (VOV). Bác Hồ Cương Quyết không những cần “cám ơn” cái giàn khoan 981 đã có mặt ở Biển Đông, mà còn phải cám ơn Tập Cận Bình đã từ chối gặp mặt TBT Nguyễn Phú Trọng. Dám chắc, nếu hai điều đó không xảy ra, thì bộ phim của bác vẫn còn bị cấm chiếu ở Việt Nam như nó đã bị cấm trong 3 năm qua.
<- Ngôi Nhà Tri Ân Những Người Lính Hoàng Sa (FB Osin HuyDuc). “Đây không chỉ là một căn hộ, đây là thái độ của các thế hệ người Việt; đây là hành động tri ân những người đã chiến đấu bảo vệ từng tấc đất của ông cha. Đây là một nỗ lực nối những tấm lòng người Việt. Cho dù lịch sử để lại biết bao nhiêu khoảng cách, những người Việt Nam yêu nước, dù ở đâu, dù lúc nào, cũng luôn chung tay để bắc những nhịp cầu“. –Bà quả phụ hạm trưởng Ngụy Văn Thà nhận nhà mới (NV). –Ngôi nhà và nhịp cầu của lòng người (FB Trung Bảo). – BAO TRIỀU VUA PHẾ ĐI RỒI/ NGƯỜI YÊU NƯỚC CHẲNG MẤT NGÔI BAO GIỜ (FB K’lu Viễn Sự). – Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm dự lễ trao nhà cho bà quả phụ Hải quân Trung tá Ngụy Văn Thà (FB Osin HuyDuc).
- Về bộ phim tài liệu trên CCTV4 của TQ:  Trung Quốc tiết lộ video hiếm hoi về trận chiến lãnh thổ của họ trên Biển Đông(GMA News). Tạm dịch một đoạn: “Trong một quốc gia cộng sản Châu Á đầy bí mật, một bộ phim tài liệu dài hơn 3 tiếng, cung cấp một cái nhìn hiếm hoi về cách thức Trung Quốc hoạt động trong bóng tối để củng cố tuyên bố chủ quyền ở vùng biển chiến lược, bí mật thu thập thông tin từ các đối thủ tranh chấp và từng bước xây dựng sự hiện diện vũ trang để ngăn chặn các đối thủ, là những nước thách thức các tuyên bố về thời xa xưa của TQ và sự bành trướng hiện tại“.
- Bill Hayton: Hội chứng nhớ lầm của Trung Quốc (Prospect/ Ba Sàm). “Cả nước đã được dạy sai, rằng người Trung Quốc đã phát hiện và đặt tên các đảo ở biển Đông… Một số quan chức TQ đã bí mật thừa nhận sự vô lý về pháp lý của việc duy trì yêu sách ‘đường chữ U’ này. Nhưng cũng chính những quan chức này lại nói rằng họ không thể chính thức điều chỉnh yêu sách này vì những lý do chính trị (sự chỉ trích trong nước sẽ rất lớn). Thế thì làm thế nào để có thể thuyết phục người dân TQ có một cái nhìn khác về lịch sử biển Đông?“
Thượng viện Hoa Kỳ thông qua NQ về biển Đông, lên án TQ(TBKTSG). “Lên án tất cả những hành động chèn ép, sử dụng vũ lực để ngăn cản quyền tự do hoạt động trong không phận quốc tế nhằm thay đổi hiện trạng hoặc gây mất ổn định vùng châu Á-Thái Bình Dương… Kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan HD 981 và những lực lượng hàng hải đi kèm ra khỏi vị trí hiện thời, kiềm chế không thực hiện những thủ đoạn hàng hải trái ngược với Công ước về Quy định quốc tế nhằm ngăn ngừa xung đột trên biển, trả biển Đông trở về trạng thái như đã từng tồn tại trước ngày 1-5-2014“. – Nguyên văn tiếng Anh: A resolution reaffirming the strong support of the United States Government for freedom of navigation and other internationally lawful uses and airspace in the Asia-Pacific region (Govtrack.us).
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 412 của Thượng viện Hoa Kỳ (TT). – Hoan nghênh nghị quyết Thượng viện Mỹ về Biển Đông (VNN). – Việt Nam hoan nghênh nghị quyết của Thượng viện Mỹ về biển Đông (TTXVN/ MTG). Người dân mong đợi Quốc hội Việt Nam ra nghị quyết về Biển Đông trong kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII vừa qua, nhưng không thấy. Quốc hội VN mà ra được nghị quyết về Biển Đông thì người dân sẽ “nhiệt liệt hoan nghênh”…
Những nước khôn lỏi, khi cần đến Mỹ thì đã muộn, hoặc phải trả bằng cái giá khác hơn bây giờ! (FB Mạnh Kim). “Chẳng việc gì phải nghiêng hẳn về phía Mỹ cho rách việc! Trước sau gì Mỹ nóng ruột quá thì cũng nhào vô! Lối hành xử như vậy thật ra chỉ giúp ‘mua thời gian’ trong ngắn hạn thôi. Đến lúc ‘quỹ thời gian’ cạn rồi thì làm gì?“
5 lý do khiến Trung Quốc không có bạn (LĐ). “Những hành vi của Trung Quốc trong những năm gần đây như tự vạch ra đường lưỡi bò chiếm 80% diện tích Biển Đông, gia tăng gây sức ép và đôi khi dùng vũ lực để khẳng định chủ quyền với những khu vực tranh chấp, và áp dụng quan niệm ngày càng quyết liệt về lợi ích cốt lõi – đã làm xói mòn hơn nữa khả năng của Trung Quốc để đạt được “sự trỗi dậy hòa bình” ở Châu Á – Thái Bình Dương“.
- Về Formosa, Hà Tĩnh: TÂM SỰ NHÓI LÒNG CỦA MỘT CÔ GÁI TRÊN FACEBOOK (Lê Anh Hùng). “Mẹ bảo mày học tiếng Trung đi, rồi về anh xin vào trong đấy cho mà làm. Giờ trong đấy toàn người Trung Quốc, kiểu gì Trung Quốc chẳng chiếm hết, chẳng bao lâu nữa Trung Quốc nó tràn sang hết cho mà xem, nên lo mà học tiếng đi, mình giao tiếp được còn đỡ khổ“.
Hà Nội chủ trương tránh phụ thuộc vào Trung Quốc (VNE). “Theo ông Thảo, Hà Nội chủ trương tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Hà Nội đang hướng ra thị trường châu Phi. Tới đây, thành phố giao cho Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) sang Ăngola thiết lập mạng lưới thị trường tại nước này“. TQ không mua hàng của ta thì ta tìm cách bán sang châu Phi. Còn hàng của TQ muốn tràn vào Việt Nam, thì cứ tự do mà vào, thị trường Việt Nam vẫn mở rộng cửa! Như vậy, ta không phụ thuộc vào thị trường TQ mà chính TQ phụ thuộc vào thị trường của ta. Ha ha ha…
LÀM LÃNH ĐẠO KIỂU NÀY, AI CŨNG LÀM ĐƯỢC (FB Hoang Nguyen Van). “Làm mà người chết và tật bệnh mỗi năm một tăng cao thì ai chả làm được!?  Nói những điều vô nghĩa, vô tri thì ai chả nói được!?  ‘Giữ gìn môi trường hòa bình‘ bằng cách mặc kẻ xâm lược ở trong lãnh thổ của mình thì ai chả ‘giữ gìn’ được!?“
<= Ông Hoàng Sĩ Sơn, PBT tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Website tỉnh Lâm Đồng. –Lại “chuyện lạ ở Lâm Đồng”: Khi con “quan” là… con nghiện?(NCT). “Việc người con thứ hai của đương kim Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng Hoàng Sỹ Sơn ‘dính dáng đến ma túy, cả tỉnh này ai mà không biết’! Cũng theo ông, bức xúc hơn, đứa con dây dưa với nghiện hút, chích choác ấy lại được đứng trong lực lượng Công an nhân dân với cấp hàm thượng sĩ. ‘Sau khi đi cai nghiện nhiều lần không được, cuối năm 2012, cậu ta được đưa thẳng vào Phòng Cảnh sát Bảo vệ Công an tỉnh Lâm Đồng mà không qua nghĩa vụ quân sự. Thế nhưng, dẫu được ưu ái, cậu ta vẫn hầu như không làm gì, thích thì đến cơ quan, không thích thì ở nhà và thường xuyên vắng mặt dăm ba ngày. Thậm chí, có thời gian còn nghỉ không ăn lương vài tháng!’.” Bài này hiện không còn truy cập được trên báo Người Cao Tuổi.
Xử lý cán bộ hành dân (NLĐ). – Phó Chánh Thanh tra TP HCM Lê Văn Hùng: Đơn thư nặc danh tố đúng không biết xử sao (VNN).
Trung Quốc : Bài trừ tham nhũng, vũ khí để thâu tóm quyền lực(RFI). “Đương kim chủ tịch Trung Quốc là người lời nói không đi đôi với việc làm. Trong quan hệ quốc tế, ông luôn khẳng định Trung Quốc là một nước chủ hòa. Bản thân ông Tập Cận Bình tỏ ra nhã nhặn trong quan hệ với các nước bạn, dù đó chỉ là bề ngoài“.
KINH TẾ
Thiếu nữ Việt với sản phẩm tẩy rửa và bảo vệ tai (RFA). “Má em luôn luôn nói là hãy đi theo cái đam mê của mình rồi tiền sẽ theo sau. Tại vì nếu mình chỉ để ý đến tiền thì mình sẽ không có đủ tâm trí để thành công, nhưng nếu mình yêu cái trách nhiệm của mình và mình có niềm đam mê thì mình mới qua được thử thách, mình sẽ hạnh phúc để làm việc suốt đời mình“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Tàu sân bay, tàu ngầm không thắng nổi viên phấn, cái thước (HQ). Vậy mà thủ tướng mang 2 tỉ qua Nga mua tàu ngầm chi cho phí, chỉ cần trích 1 ít mua “viên phấn, cái thước”, tổ chức các cuộc thi sáng tác thơ, văn về Hoàng Sa – Trường Sa cho giặc điếc tai, cũng đủ rồi. Hề hề… :-)
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Boeing Dreamliner 787-9 (FB Phu Nguyen). =>
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Khen thưởng cụ bà 104 tuổi tay không bắt cướp (TT). “Vì đã có ‘thành tích suất sắc trong công tác phòng chống tội phạm’.” Bà cụ cũng tham gia vào “công tác phòng chống tội phạm” nữa à?
QUỐC TẾ

 
-----------------

4 nhận xét:

  1. Nhạc dành tặng cho chù giàn khoan HD981 và đàn em của họ:

    "Con Bướm Kinh HD981"

    Con bướm kinh, con bướm kinh, con bướm kinh hồn!
    Đùa vui với lũ nô lệ cùng hòa mình!
    Con cáo bay, con cáo bay, con cáo sa đà!
    Tựa bầy quỷ dữ trong khúc nhạc ngoại tình!
    Cha cha cha!

    Trả lờiXóa
  2. [- Kêu với Bộ trưởng vì 3 ngày không được nhập viện (VNN).]
    “Một chuyện chép ở Bệnh viện”
    Mấy ngày đầu tháng 7/2014 theo chân người quen chuyển viện, chuyển khoa mới thấy cái khổ của người nhà bệnh nhân (BN) dưới cái nắng oi ả thể hiện lên nỗi u sầu vì nghèo lại bệnh tật nữa.
    Bi giờ “tháp tùng” “bộ trưởng” (BT) thăm cảnh BV đôi phút:
    - Thưa “BT”, người nhà bệnh nhân tung tẩy mua phong bì để làm gì ạ?
    - Anh không thấy à, người ta re ra để quạt vì nóng quá ấy mà. – BT đáp
    - Thế mà em cứ tưởng họ đang trở lại thời xưa - thời phong bì
    - Họ làm gì còn tiền mà phong bao phong bì. Giá thuốc tăng, viện phí tăng là nhằm căt cái hầu bao của họ để họ không làm ảnh hưởng y đức được nữa
    - Em thấy có người ghi ghi cái gì đó lên phong bì, nào giường số …, tên ai đó nằm … khoa…
    - Đã có “chỉ thị” là khi có chứng cứ sẽ kỉ luật rồi, yên tâm đi
    - Thưa BT, chỗ này thì không cần ghi hình, ghi âm nữa. Chứng cứ rõ quá còn gì
    - Việc mua phong bì, ghi gì trên đó là quyền tự do của dân. Họ chắc là dân tỉnh lẻ, lạ nước lạ cái nên cái gì cũng phải ghi chép chơ khỏi quên. Còn sau đó họ làm gì là việc của họ, có ảnh hưởng y đức hay không thì ai biết
    - Thưa “BT”, để phòng xa, với cơ chế này thì cứ bắt giam hết người nhà BN, rồi đuổi BN ra khỏi BV vì người nhà mắc lỗi là chắc ăn nhất tránh được ảnh hưởng y đức, lại còn có thành tích BV thừa giường bỏ trống !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mẹ Pộ chưởng này có câu rất hay: "Chụp hình bác sĩ nhận phong bì đưa cho tôi!".
      Còn Pộ chưởng Loa Thăng: "Không cần đợi Bộ trưởng. Cái gì dân muốn thì cứ làm ngay!"?
      Trong khi người Nhật tự thú tội đã đưa hối lộ cho cán bộ đường sắt VN, thi VNCS vẫn nói "Không có bằng chứng cán bộ VN nhận hối lộ"?!

      Xóa
  3. tui thích comment của Nặc danh, quá ngắn gọn súc tích. Nói chung còn nhiều bất cập phải được tháo gỡ từ từ chứ ko ngày 1, ngày 2 được.

    tin the gioi | tinthegioi

    Trả lờiXóa