Trở về Việt Nam sau nhiều năm học tập và làm việc ở nước
ngoài, Tiến sĩ Giáp Văn Dương (*) đã gần như ngay lập tức tạo “sóng dư luận”
bằng sự kiện khai trương GIAPSCHOOL – một loại hình giáo dục chưa từng có ở
Việt Nam .
Giáp Văn Dương chia sẻ với Người Đô Thị.
MOOC là gì? Câu trả lời phổ
biến nhất sẽ là: MOOC là viết tắt của cụm từ Massive Open
Online Course, tức Khóa học
Trực tuyến Mở Đại trà. Trực tuyến vì được dạy và học trên mạng internet; Mở vì
bất cứ ai cũng có thể tham gia; Đại trà vì số lượng người tham gia học có thể
lên đến hàng trăm nghìn người. Khóa học đông người tham gia nhất hiện nay của
MOOC là khóa Nhập môn Khoa học máy tính (CS 101) của Udacity với 300 nghìn
người tham dự.
Sự ra đời của MOOC được nhiều
chuyên gia đánh giá là một cuộc cách mạng trong giáo dục. Vì lẽ đó, tạp chí The New
York Times đã gọi năm 2012 là năm của MOOC. Tất nhiên, bên cạnh đó vẫn còn
những lo ngại vê tương lai của MOOC.
Tuy vậy, bản thân khái niệm
MOOC cũng vẫn đang phát triển và thay đổi không ngừng. Cho đến nay, vẫn
chưa có một định nghĩa nhất quán về MOOC. Nhưng chúng ta có thể tạm hiểu MOOC
như một sự phát triển mới nhất của hình thức học trực tuyến (e-learning), trong
đó nhấn mạnh đến sự phát triển của một khái niệm mới, một cách tiếp cận mới,
hơn là một sự thay đổi về công nghệ, vì cả MOOC và e-learning đều sử dụng
internet làm nền tảng triển khai nội dung đào tạo của mình.
Còn về GiapSchool, thì đó là
một cổng MOOC tiên phong ở Việt Nam, được thiết kế để tải lên hàng trăm khóa
học trực tuyến mở, cho hàng chục nghìn người tham người tham dự cùng một lúc.
Trên thực tế, số khóa học có thể tải lên và số người tham gia học trên cổng
GiapSchool là không hạn chế.
Hiện giờ, GiapSchool đang
khai giảng các khóa học về nhiều cấp độ và lĩnh vực khác nhau, với tốc độ dự
kiến là 2 khóa/tuần. Khóa học đầu tiên “Hiểu về giao tiếp” đã có hơn 1500 người
đăng ký học, và vẫn tiếp tục tăng từng ngày. Các khóa khác số người đăng ký có
ít hơn vì quá chuyên sâu vào một lĩnh vực hẹp, nhưng con số cũng rất đáng khích
lệ.
Như anh mô tả , GIAPSCHOOL có
vẻ là mô hình giáo dục chưa từng có ở Việt Nam . Người đứng đầu GIAPSCHOOL đang
đứng trước những thuận lợi và thách thức gì?
Thuận lợi duy nhất là tôi có
thể rút kinh nghiệm về thành công của một số cổng MOOC khác của thế
giới, như edX, Coursera, vì họ ra đời trước khoảng một năm. Còn khó khăn thì vô
vàn. Đầu tư cho giáo dục trực tuyến mở đòi hỏi chi phí về nhân lực và tài chính
rất lớn. Chẳng hạn, edX được Harvard và MIT đầu tư 60 triệu USD, còn Coursera
được các nhà đầu tư cung cấp 65 triệu USD để phát triển. Ngay Khanacademy, một
cổng giáo dục trực tuyến tương tự như MOOC, cũng được đầu tư đến nay gần 10
triệu USD từ Google, Bill & Melinda Gates Foundation và cộng đồng Mỹ và thế
giới.
Nhưng GiapSchool đến giờ vẫn
là một dự án cá nhân, được xây dựng bằng tiền túi của một người, nên không đủ
tiềm lực để đầu tư lớn về cơ sở vật chất. Ngay cả nhân lực cũng rất hạn chế.
Tôi gần như phải làm tất cả mọi việc to nhỏ khác nhau, từ soạn bài, giảng bài,
đến quản trị trang, giải đáp thắc mắc của học viên… Vì thế, tôi phải tìm một
cách vận hành GiapSchool hoàn toàn khác với các cổng MOOC hiện thời, nhưng vẫn
đảm bảo chất lượng của các khóa học. Việc đó thực sự rất khó khăn.
Ở Anh, Internet đóng
góp 8,3% GDP. Ở Việt Nam ,
hơn 35% dân số sử dụng Internet và những mô hình như GIAPSCHOOL có gợi lên được
những hi vọng mới nào cho đời sống tinh thần và kinh tế của Việt Nam không, thưa
anh?
Con số 35% dân số Việt Nam tiếp cận
internet, tương ứng với khoảng 30 triệu dân, là con số rất đáng khích lệ. Tuy
phần lớn những người này còn dùng internet cho các mục đích giải trí, thì tôi
cho rằng đây cũng là một tin mừng, một số lượng tới hạn để các mô hình giáo
dục, kinh tế trên internet hoạt động được.
Trên thực tế, internet đã
thay đổi rất nhiều thói quen sinh hoạt của nhiều người Việt Nam , đặc biệt
là những người sống ở thành thị. Rất nhiều người khởi đầu một ngày mới bằng
việc vào internet để kiểm tra thư điện tử, tin nhắn, lịch làm việc, tìm kiếm
thông tin, đọc báo v.v. và cũng thường kết thúc một ngày theo cách tương tự.
Cách tiếp cận và xử lý thông
tin, cách giao tiếp và triển khai công việc cũng hoàn toàn khác trước. Cả thế
giới rộng lớn được mở ra trên mạng. Không còn lo thiếu thông tin nữa, mà lo xử
lý thông tin sao cho hiệu quả và chính xác. Như vậy, rõ ràng internet có ảnh
hưởng lớn đến đời sống của nhóm người này.
Trong bối cảnh đó, các mô
hình giáo dục như GiapSchool hoàn toàn có thể có những đóng góp rất tích cực
cho xã hội. Để đơn giản, chị có thể hình dung một câu chuyện như sau: Sau một
ngày mệt nhọc, buổi tối chị phải dạy con học bài. Nhưng chị quá mệt mỏi để đọc
sách và giảng bài cho con. Kiến thức của chị có thể cũng không đủ cập nhật,
hoặc đơn giản là chị đã quên mất. Vậy thì làm sao? Thật đơn giản: mở điện
thoại, máy tính bảng, máy tính cá nhân để vào các trang như GiapSchool và chọn
bài giảng phù hợp. Hai mẹ con có thể cùng xem, hoặc con chị có thể tự học một
mình. Vậy là chị không còn phải mệt nhọc để hướng dẫn con học vào buổi tối nữa.
Con chị có thể tự học, vì luôn có một gia sư ở bên cạnh.
Cháu cũng có thể tự học ở nhà
theo chỉ dẫn của cô giáo. Sáng hôm sau đến trường, thay vì học các khái niệm
mới, cháu sẽ được thảo luận với cô về bài học ở nhà, sau đó làm bài tập. Như
vậy qui trình học đã thay đổi hoàn toàn. Việc học cũng được cá nhân hóa ở mức
rất cao.
Một tình huống khác là chị cũng muốn học thêm một lĩnh vực nào khác, hoặc củng cố kiến thức cũ của mình, vậy là chị lại vào GiapSchool chọn một khóa học phù hợp mà không cần phải đến trường. Và bất cứ người nào khác cũng đều có thể làm như chị.
Một tình huống khác là chị cũng muốn học thêm một lĩnh vực nào khác, hoặc củng cố kiến thức cũ của mình, vậy là chị lại vào GiapSchool chọn một khóa học phù hợp mà không cần phải đến trường. Và bất cứ người nào khác cũng đều có thể làm như chị.
Khi quyết định trở về từ môi
trường làm việc ở Singapore ,
anh đã nghĩ đến việc mở GIAPSCHOOL ? Ai ủng hộ anh mạnh mẽ nhất trong quyết
định này?
Tất nhiên rồi, thưa chị. Khi
rời Singapore ,
tôi mang theo hai ý tưởng: xây dựng Tủ sách chuyên gia và cổng giáo dục trực
tuyến mở GiapSchool. Ban đầu tôi ưu tiên cho tủ sách, vì không nghĩ mình có thể
tự làm cổng giáo dục trực tuyến mở, do đầu tư quá lớn.
Nhưng sau hai tháng, công
việc của tủ sách tiến triển rất chậm vì vướng mắc bản quyền. Kinh tế vẫn chìm
trong khủng hoảng nên việc vận động kinh phí biên dịch gặp khó khăn rất lớn,
các nhà xuất bản cũng không mặn mà với thể loại sách này, nên tôi phải đẩy dự
án về cổng giáo dục trực tuyến mở thành ưu tiên trước. Thoạt nhìn thì hai dự án
này rất khác nhau, nhưng thực tế lại cùng chung mục đích đưa tri thức thế giới
về Việt Nam .
Và người ủng hộ tôi nhất là
vợ và cả các con tôi. Lúc đó, chúng tôi không còn cách nào khác là phải làm
việc. Khó khăn đến mấy cũng phải tìm cách vượt qua. Nếu không, chuyến trở về
của cả gia đình sẽ trở thành vô nghĩa. Lúc đó chúng tôi gần như sống biệt lập ở
ngoại ô Hà Nội suốt 6 tháng trời, và câu cửa miệng của cả nhà trong suốt mấy
tháng đó là GiapSchool. Ngay cả cô con gái nhỏ chưa đầy 5 tuổi của tôi cũng tình
nguyện đọc giúp mấy bài thơ thiếu nhi cho GiapSchool.
Còn mới quá nhưng vẫn muốn
hỏi: anh tin bao nhiêu phần trăm vào sự tồn tại và phát triển của GIAPSCHOOL?
Là 100%. Nếu không, tôi đã
chẳng mạo hiểm như vậy.
*Sinh năm 1976. Th.S công
nghệ hóa dầu tại Hàn Quốc. TS vật lý kỹ thuật tại Áo. Làm việc tại Đại học Liverpool (Anh) và phòng thí nghiệm Temasek Đại học Quốc
gia Singapore (NUS).
Thanh Nguyễn thực hiện/CH
=========
Bô Giáo dục và Đào tạo cóquan tâm đến hình thức này? hay vẫn lay hoay cải cách giáo dục và sách giáo khoa?
Trả lờiXóa@ND 05:59 ! Bộ GD cũng phải hỏi đảng mà "đảng ta" là đỉnh cao trí tuệ rồi nên ko cần học ai cả...rứa đó....rứa đó.
XóaThưa ông cháu sinh 197sáu, Ths Hàn, TS Áo....
Trả lờiXóarất hay....nhưng hãy áp dụng ở Hàn, ở Áo, ở Sing, ở Anh
VN cần kiên định, không cần thay đổi
ĐCSVN muôn năm
@07:40 ! ĐCSVN sợ thế giới văn minh,sợ ánh sáng mặt trời....Internet là kẻ thù của đảng!
XóaVì đọc thấy "dịch" nên tôi đoán các bài/ tài liệu trên GIAPSCHOOL là bằng Việt Ngữ. Tôi nghĩ thay vì dịch qua Việt Ngữ, GIAPSCHOOL chỉ viết những bài/ tài liệu "bắt buộc" bằng Việt Ngữ (Việt Văn, Lịch Sử Việt, v.v.), cộng vào đó chuyên tâm "luyện" người tham dự về English để rồi họ sẽ tự tìm học, hoặc theo chỉ dẫn của GIAPSCHOOL, đọc/học "vô vàn" bài/ tài liệu có sẵn trên internet. Như thế đỡ tốn công cho GIAPSCHOOL và học viên tự triển khai kiến thức nhờ English và kinh nghiệm tự học có được.
Trả lờiXóa