Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thớ Ba - 22-7-2014

 1 - BA SÀM 

Thông báoTrang Ba Sàm này trên Facebook là trang ngụy tạo. Mặc dù không liên quan gì tới chúng tôi, nhưng người lập trang Facebook này đã sử dụng logo Ba Sàm News (hiện đã đổi logo khác), lấy tên Ba Sàm và đăng toàn bộ tin tức mà chúng tôi điểm hàng ngày, cũng như gửi tin tức mời kết bạn tới bạn bè của chúng tôi là những người trong giới tranh đấu, nhằm mục đích gây ngộ nhận với độc giả rằng người lập trang Facebook đó là người điều hành trang Ba Sàm. Hơn 10 ngày trước, chúng tôi đã thông báo trên Facebook về sự việc này, không lâu sau đó thì trang này đã bị gỡ bỏ khỏi Facebook, nhưng vài ngày sau đó thì nó xuất hiện trở lại.
Do có nhiều độc giả thân quen của trang Ba Sàm gửi tin nhắn, hỏi về mối liên hệ giữa Facebooker Ba Sàm này với trang Ba Sàm News, một lần nữa, xin Thông báo cùng độc giả, Facebooker Ba Sàm này là trang ngụy tạo. Như chúng tôi đã nói, cùng tiếp tay phổ biến thông tin tới độc giả là điều chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, nhưng phải làm cho rõ ràng, minh bạch, tránh gây ngộ nhận.
                                             *         *         *
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc rút giàn khoan, căng thẳng có chấm dứt? (VOA). “Tôi nói chuyện với sinh viên, có hỏi cảm nhận của họ. Họ nói khi mua đồ thấy hàng của Trung Quốc, họ không muốn mua“.
Lại “hợp tác dầu khí”: Thâm ý nào của Bộ Ngoại giao VN? (VNTB). “Với ‘tiết lộ’ của giới quan chức ngoại giao nước nhà về ‘hợp tác dầu khí với Trung Quốc’, đã có thể hiểu ra nguồn cơn sâu xa vì sao Bộ Ngoại giao Việt Nam đã hầu như yếm thế hoặc nín tiếng trong các vụ việc hàng trăm tàu Trung Quốc bao vây lực lượng kiểm ngư Việt Nam, hay hàng chục ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ một cách cực kỳ vô lối.  Và càng hiểu ra khi vẫn không nhận ra bóng dáng nào của “hồ sơ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế” nơi cấp cơ quan ngoại giao cao nhất và cả ở chính phủ của Việt Nam…”
Nhật ký mở lần thứ 102: ƠI HD 981! TAO ĐÃ BẮT ĐẦU THẤY…NHỚ MÀY! (Tô Hải). “Và không phải ngẫu nhiên mà ngay sau ngày mày bị ‘dịch chuyển’ về nhà mày có một hôm thì: ‘Tiếng nói nước Nga’ đưa tin ông Lê Hoài Trung trưởng phái đoàn CHXHCNVN tại Liên Hiệp Quốc ngày thứ tư 16/7/2014 vừa qua, lần đầu tiên đã tuyên bố ‘xanh rờn’ (chắc đã được ‘lệnh’)… rằng thì là: Việt Nam sẵn sàng xem xét những khả năng hợp tác với Trung Quốc trong hoạt động thăm dò dầu mỏ trên Biển Đông, nhưng với điều kiện những hoạt động này không vi phạm chủ quyền các quốc gia… trong khu vực! (chứ không phải của…Việt Nam)!!!” – Đỗ Xuân Tê: Vài suy nghĩ khi dàn khoan nhổ cọc  (Quê Choa).
- Lê Ngọc Thống: Trách nhiệm lớn lao trước dân tộc (ĐV). – HÈN NHƯỢC KHÔNG CÓ TƯ CÁCH BÀN VỀ “TRÁCH NHIỆM LỚN LAO TRƯỚC DÂN TỘC” (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ bị xâm phạm nghiêm trọng, tàu bè của lực lượng chấp pháp liên tục bị đuổi đâm, hàng chục CSB, KN bị thương, tàu ngư dân bị đâm hỏng, đâm chìm… Tất cả mọi chuyện xảy ra trong vùng chủ quyền của mình mà mình không dám có phản ứng gì ngoài bỏ chạy không là nhu nhược thì là gì trong khi lãnh đạo Việt Nam luôn khẳng định toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chủ quyền là thiêng liêng, là trên hết!?” – ĐÊM MỴ CHÂU (Baron Trịnh).
Công thư Phạm Văn Đồng và Hiệp định Genève 1954 (RFA). Thời gian gần đây, truyền thông trong nước sử dụng từ “công thư” để giảm nhẹ giá trị của công hàm đó, nhưng không thể thay đổi bản chất sự việc. Các nhà báo nước không cần phải thay đổi cách dùng giống như họ.
- Phạm Hoàng Quân: Một cuốn sách cần phải xem lại: “ MỘT SỐ TƯ LIỆU HÁN NÔM VỀ CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM ĐỐI VỚI HAI QUẦN ĐẢO HOÀNG SA, TRƯỜNG SA VÀ CÁC VÙNG BIỂN CỦA VIỆT NAM Ở BIỂN ĐÔNG ” (Diễn Đàn).
Lộ trình lấy lại Hoàng Sa (Người Việt). “Ðồng minh sâu sắc với khối các quốc gia dân chủ văn minh và cùng với các quốc gia đó kiên quyết quyền thực thi luật biển, luật pháp quốc tế là rộng lộ trình hướng tới ngày lấy lại Hoàng Sa“.
Trần Đức Thảo bàn về kí kết hiệp định (FB Nguyen Tuan). “Tôi thường xuyên nhắc nhở Đảng không nên dối trá trong việc ký kết. Ký kết dối trá về lâu về dài dân sẽ hiểu ra rằng dối trá là chính sách cai trị của Đảng, thì rồi sẽ sinh ra loạn trong xã hội. Từ đó sinh ra tâm thức muốn sống thì phải thường xuyên gian trá. Thế là sẽ loạn, loạn từ nếp suy nghĩ trong đầu, từ thói quen gian trá trong hành động ở mỗi người rồi lan ra toàn xã hội. Những ký kết, những chính sách, những công trình có cái gốc dối trá như thế sẽ là mần mống gieo hậu họa“. – Trần Gia Phụng: VIỆC THI HÀNH HIỆP ĐỊNH GENÈVE (Ba Sàm).
- Ls Lưu Tường Quang: Hiệp Định Genève 1954: bài học gì cho Bộ Chính Trị ĐCSVN ngày nay? (RFA). “Trái với luận điệu tuyên truyền ‘môi hở răng lạnh’ mà cả Bắc Kinh và Hà Nội đều đã sử dụng, Trung Quốc giúp đỡ phe cộng sản tại Việt Nam trước và sau năm 1954 là vì quyền lợi của Trung Quốc. Trung Quốc coi Hội Nghị Genève là bàn đạp để Trung Quốc xác định vai trò đại cường trên diễn đàn quốc tế“. –Trùng Dương – 60 năm sau cuộc di cư lịch sử 1954 (DĐTK).
OAN THỊ KÍNH (Nguyễn Văn Thạnh). – CÔNG TÁC DÂN VẬN TRONG SỰ NGHIỆP DÂN CHỦ (FB Nguyễn Văn Thạnh).
Blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh có thể được trả tự do? (VNTB). Đây là lần thứ 3 xuất hiện tin này. Trước khi mở phiên tòa sơ thẩm xử TS Cù Huy Hà Vũ, cũng đã xuất hiện nhiều tin đồn rằng CHHV sẽ được thả, nhưng rồi CHHV vẫn bị xử và bị án tù khá nặng. – Anh Nguyễn Hữu Vinh sắp được thả? (FB Tin Không Lề). “Do nhận được nhiều tin như vậy trước đây về anh Nguyễn Hữu Vinh, cũng như về các tù chính trị khác mà không thấy người, nên mình không tin cho tới khi anh Vinh thật sự bước ra khỏi nhà tù. Hơn nữa, một người thạo tin khác cho biết, khả năng đình chỉ điều tra trong vụ án này là rất thấp và chúng sẽ kết án anh ấy“.
Vun trồng không gian nhỏ cho một tương lai lớn (Diễn Ngôn). “Câu hỏi được đặt ra là: cuộc sống hiện tại phải chăng đã xuống cấp đến mức mà mọi nỗ lực cá nhân đều trở nên vô nghĩa? Và mỗi cá thể có thể làm gì để thoát khỏi mặc cảm yếu đuối, bất lực vẫn đeo đuổi họ bấy lâu? Lời đáp cho những câu hỏi này có liên quan đến một vấn đề đã được cố tình nhắc đến ở đầu bài viết: lựa chọn không gian nào để phát triển những giá trị và năng lực cá nhân“.
BÁC HỒ LÀ “VỊ ANH HÙNG LƯỠNG QUỐC” (Đặng Huy Văn). “Còn điều ngược lại thì cả dân tộc Việt Nam cho đến nay vẫn chưa thể nào hiểu nổi! Đó là tại sao chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời lại yêu mến nước Trung Hoa và kính trọng Mao Trạch Đông đến vậy? Hồ Chí Minh đã tận tụy làm bất cứ điều gì mà Mao Trạch Đông muốn, từ CCRĐ để giết hại hàng vạn người có công với cuộc kháng chiến chống Pháp đến mở đường Trường Sơn để đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng…”. – Vì sao nhà cầm quyền Việt Nam lại im lặng trước tin đồn Hồ Chí Minh là Hồ Tập Chương? (Lê Anh Hùng). – Mời xem lại: Nhận xét về cuốn Hồ Chí Minh Sinh Bình Khảo (BBC).
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Vài đặc điểm trong các phát biểu của lãnh đạo Việt Nam (Ba Sàm). “Họ không nói được cái gì cụ thể, mà chỉ xoay quanh các khẩu hiệu quen thuộc, kiểu như ‘dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh’. Đọc qua nhiều bài phát biểu của các lãnh đạo VN tôi nhận ra vài đặc điểm chính (có thể chưa đủ) như sau: Thứ nhất là tính chung chung, không có một cái gì cụ thể. Thứ hai là dùng nhiều sáo ngữ. Thứ ba là không có thông tin (lack of information). Thứ tư là ngôn ngữ khẩu hiệu. Thứ năm là loại ngôn ngữ hành chính hoá“.
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Người Việt không thiếu sức sáng tạo? (Ba Sàm). “Anh làm ăn như thế nào, tạo điều kiện ra sao, mà cả một dân tộc có chỉ số sáng tạo thấp nhất trong vùng… Khi người ta đánh giá một quốc gia, người ta nhìn vào tổng thể, chứ không quan tâm đến chi tiết. Một khi tất cả những cơ phận (chi tiết) hoạt động tốt thì điều đó cũng phản ảnh tính sáng tạo của một quốc gia“.
Chuyện cảnh sát giao thông và người dân (RFA). “Chỉ cần được đứng ở các trạm này, mỗi đêm, thu nhập của mỗi cảnh sát thấp nhất cũng được năm triệu đồng, nếu trúng thì con số lên mười triệu, thậm chí vài chục triệu nếu bắt trúng những xe chở hàng lậu hoặc động vật quí hiếm“. Rõ ràng cảnh sát giao thông là bọn “cướp ngày”, nhưng làm việc ban đêm.

KINH TẾ
Nhập dầu thô để chế biến (NLĐ). Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã xuất khẩu hàng chục triệu tấn dầu thô mỗi năm và đã từng đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á về xuất khẩu dầu thô, bây giờ lại chuyển sang nhập dầu thô. Cứ xuất nguyên liệu thô, để rồi một lúc nào đó chẳng còn gì để xuất thì phải nhập khẩu lại nguyên liệu thô để chế biến hoặc nhập khẩu thành phẩm thôi. Mời xem lại:  Xuất khẩu dầu thô đạt mốc 300 triệu tấn: PV OIL “nâng” thương hiệu dầu thô Việt Nam (PVN). – Liếc qua nước láng giềng: Xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc cao nhất 4 năm (Gafin).

VĂN HÓA-THỂ THAO
UẤT CẤP ỌP LAI… (Văn Công Hùng).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Về dự thảo cấm bán rượu, bia sau 22 giờ: Cấm là tốt, nhưng… (NLĐ). – VN khó cấm bán rượu bia sau 10 giờ tối? (BBC).
Bảo Yên – Lào Cai: Nhiều gia đình “kêu trời” vì mưa lũ (LĐ). “Thôn chúng tôi đã nghèo, không có đất sản xuất, thiếu đồi nương, tất cả chỉ trông chờ vào đồng ruộng, thế mà ông trời vẫn không rủ lòng thương, đã cướp gần như toàn bộ diện tích ruộng của thôn“.

QUỐC TẾ
* RFI: 21-07-2014
 
------------------
 2 - 

Hiệp Định Genève 1954: bài học gì cho Bộ Chính Trị ĐCSVN ngày nay? (RFA) - Bài viết đánh dấu 60 năm Hiệp Định Genève được soạn thảo với một hi vọng nho nhỏ là chúng ta có thể học được kinh nghiệm của quá khứ đau buồn mà đất nước Việt Nam thân yêu đã phải trải qua. Hiệp Định nầy và hậu quả của nó đã được trình bày từ nhiều quan điểm khác nhau, kể cả tài liệu khá đầy đủ của Bộ Quốc Phòng Mỹ
Bổ nhiệm đại sứ Việt Nam mới ở Hoa Kỳ (BBC) - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa bổ nhiệm ông Phạm Quang Vinh làm đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, thay ông Nguyễn Quốc Cường.
Lại biểu tình chống VN ở Phnom Penh (BBC) - Cuộc biểu tình phản đối Việt Nam về vấn đề đất đai lần thứ hai lại diễn ra sáng thứ Hai 21/7 tại Phnom Penh, Campuchia.
VN khó cấm bán rượu bia sau 10 giờ tối? (BBC) - Đề xuất cấm bán bia rượu sau 10 giờ tối ở Việt Nam đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, gồm cả ý nói lệnh cấm 'không khả thi'.
Người Mỹ bảy năm mới khám bệnh (BBC) - Phóng viên BBC tới Kentucky gặp những người Mỹ lần đầu đi khám bệnh trong mấy năm qua nhờ cải cách y tế.
Obama kêu gọi Putin hỗ trợ điều tra MH17 (BBC) - Tổng thống Obama yêu cầu lãnh đạo Nga Vladimir Putin gây ảnh hưởng tới phiến quân để đẩy nhanh điều tra vụ máy bay rơi.
Putin 'ủng hộ chấm dứt xung đột Ukraine' (BBC) - Tổng thống Nga nói sẽ “làm tất cả” để đưa các bên đang giao tranh tại Ukraine vào bàn đàm phán sau vụ máy bay Malaysia rơi.
Ukraina : Vì sao đa số phi cơ dân dụng bay qua vùng có chiến sự ? (RFI) - Chủ đề chuyến bay MH17 bị tên lửa bắn hạ tại Ukraina tiếp tục là quan tâm hàng đầu của báo chí Pháp.
Để máy bay dân sự bay qua vùng có chiến sự tại Ukraina trước khi có lệnh cấm hoàn toàn, đặt cược tính mạng của người dân vào may rủi, các hãng hàng không, chính quyền Kiev, cơ quan hàng không quốc tế, ai phải chịu trách nhiệm chính ? Les Echos cung cấp một số trả lời.
Báo Nga 'hoan hô bắn rơi máy bay' (BBC) - Vai trò của ông Putin và truyền thông Nga trong vụ MH17 phản ảnh nếp nghĩ không thay đổi từ thời Liên Xô.
Thủ tướng Cam Bốt gặp lãnh đạo đối lập tìm lối thoát khỏi khủng hoảng (RFI) - AFP dẫn thông cáo chung của hai đảng cầm quyền và đối lập chính tại Cam Bốt hôm nay 21/07/2014 cho biết ngày mai Thủ tướng Hun Sen và lãnh đạo đối lập Sam Rainsy sẽ gặp nhau để tìm giải pháp thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài từ một năm qua.
Chính quyền quân sự Thái Lan tiếp tục siết chặt báo chí và truyền thông (RFA) - Các tổ chức truyền thông Thái Lan hôm nay kêu gọi chính quyền quân sự nới lõng các giới hạn khe khắc qui định cho giới truyền thông nước này khi đưa tin.
Nhật triển khai 17 chiếc Osprey tại căn cứ Saga đối phó Trung Quốc (BaoMoi) - ANTĐ - Lực lượng tự vệ Nhật Bản đã quyết định sẽ đưa 17 chiếc máy bay “chim ưng biển” V-22 Osprey về sân bay tỉnh Saga để bảo vệ Senkaku trước sự “nhòm ngó” của Trung Quốc.
Tàu gián điệp Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển gần đảo Hawaii? (RFA) - Trung quốc lên tiếng cho rằng con tàu gián điệp của họ đang hoạt động gần khu vực tập trận của Hoa kỳ dẫn đầu tại Hawaii là hợp pháp.
Tàu TQ do thám tập trận hải quân Rimpac (BBC) - Tàu do thám không mời của TQ theo dõi tập trận Rimpac do Mỹ tổ chức gần Hawaii vốn đã có bốn tàu TQ tham gia.
Cán bộ đảng cộng sản Trung Quốc đang mất niềm tin (RFA) - Ban tổ chức đảng cộng sản Trung Quốc hôm qua ra thông cáo nói rằng những thay đổi lớn về kinh tế và xã hội trong và ngoài nước đang làm cho cán bộ mất lòng tin và suy thoái đạo đức.
Indonesia trước nguy cơ bế tắc chính trị kéo dài (RFI) - Trên nguyên tắc, đô trưởng Jakarta Joko Widodo, biệt danh Jokowi, sẽ được tuyên bố đắc cử tổng thống ngày mai, 22/07/2014 khi ủy ban bầu cử Indonesia thông báo kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 09/07 vừa qua.
Thế nhưng, bế tắc chính trị tại quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới này có nguy cơ kéo dài nhiều tuần nữa.
Bệnh viện đền 190 triệu USD vì bác sĩ lén quay phim bệnh nhân nữ (VOA) - Một cơ sở y tế lớn của Mỹ đã đồng ý chỉ trả 190 triệu USD cho hơn 8.000 phụ nữ bị một bác sĩ phụ khoa lén chụp hình và quay phim
Triển lãm về Yuri Andropov : Nga vẫn tôn thờ những kẻ độc tài (RFI) - Nhiều phim chiếu trên đài truyền hình, một cuộc triển lãm mở cho đến tháng 08/2014, Matxcơva kỷ niệm một cách long trọng sinh nhật thứ 100 của cố lãnh đạo Liên bang Xô Viết, Yuri Andropov, người cũng như đương kim Tổng thống Nga, đã từng lãnh đạo cơ quan KGB.
Ukraina - Cận Đông, hai hồ sơ nóng bỏng trong chính sách ngoại giao của Mỹ(RFI) - Ngoại trưởng Mỹ lên đường tới Ai Cập để tìm kiếm thỏa thuận ngưng bắn tại Dải Gaza. Hành pháp và Lập pháp Hoa Kỳ sẵn sàng trừng phạt Nga nếu có bằng chứng Matxcơva liên lụy trong vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi. RFI phỏng vấn nhà báo Phạm Trần từ thủ đô Washington.
100 người chết trong một ngày ở Gaza (BBC) - Ít nhất 87 người ở Gaza và 13 lính Israel thiệt mạng trong một ngày đẫm máu nhất kể từ khi chiến sự bắt đầu.
Hệ quả tình hình chiến sự Gaza : biểu tình bạo động ở Pháp (RFI) - Tại Sarcelles, ngoạiô Paris, ngày 20/07/2014 biểu tình ủng hộ Palestine dẫn đến bạo động. Gần 20 người bị câu lưu. Bộ trường Nội vụ Pháp tố cáo hành vi bài Do Thái nghiêm trọng, không thể chấp nhận.
Quốc tế tiếp tục nỗ lực ngoại giao để ngừng bắn tại Gaza (RFI) - Xung đột giữa Israel và Hamas không hề có dấu hiệu ngừng lại sau 14 ngày quân đội Israel mở cuộc tấn công vào Gaza, dải đất của Palestine. Quốc tế tiếp tục tập trung mọi nỗ lực ngoại giao để chấm dứt cuộc giao tranh đẫm máu.
Libya: Gần 50 người chết sau một tuần giao tranh ở sân bay Tripoli (RFI) - Gần 50 người thiệt mạng và 120 người bị thương sau một tuần giao tranh giữa các lực lượng dân quân nhằm giành quyền kiểm soát sân bay TripoliLibya có nguy cơ lâm vào nội chiến.
Những yếu tố nguy cơ của ung thư buồng trứng (RFA) - Có khoảng gần ¼ triệu phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư buồng trứng mỗi năm trên toàn thế giới. Trong số này, có khoảng 140,000 người tử vong do căn bệnh ung thư quái ác.
Chứng khoán Nga lại rớt giásau vụ bắn rơi máy bay Malaysia (VOA) - Giá chứng khoán của Nga, hôm thứ Hai, hạ đến mức thấp nhất trong 2 tháng qua trong khi Nga đang bị áp lực mạnh của cộng đồng quốc tế về vụ bắn rơi chuyến bay MH17
MH17 : Châu Âu dọa trừng phạt Nga (RFI) - Anh, Pháp, Đức ngày 20/07/2014 đe dọa lban hành các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga nếuông Vladimir Putin khôngép phe ly khai tại miền Đông Ukraina hủy bỏ việc phong tỏa khu vực có xác chiếc máy bay của Malaysia Airlines bị tên lửa bắn rơi.
Putin hứa giải quyết xung đột tại Ukraina qua đàm phán (RFI) - Ngày 21/07/2014, Tổng thống Vladimir Putin hứa Nga sẽ làm hết khả năng để tạo điều kiện thương lượng, giải quyết cuộc xung đột tại miền Đông Ukraina sau vụ thảm họa máy bay của hãng Malaysia Airlines. Matxcơva yêu cầu bảo đảm an toàn cho các chuyên gia và các nhà điều tra quốc tế tại hiện trường máy bay rơi.
Chuyên viên pháp y Hà Lan đến địa điểm máy bay rớt (RFA) - Các chuyên viên pháp y Hà lan được biết đã đến khám nghiệm các tử thi tại nơi chiếc máy bay mang số hiệu MH 17 bị bắn rơi.
TQ ngần ngại không lênán Nga về vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi (VOA) - Trong khi một số nước tố cáo Nga vũ trang cho phiến quân tại Donetsk và cung cấp phi đạn bắn rơi chiếc máy bay, Trung Quốc đã không đưa ra lời buộc tội nào
MH17: Hội đồng Bảo an sẽ thông qua nghị quyết (RFI) - Theo các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc, chiều ngày 21/07/2014, Hội đồng Bảo an có thể thông qua một nghị quyết yêu cầu phiến quân ly khai thân Nga để cho các nhà điều tra quốc tế tiếp cận một cách tự do và an toàn hiện trường tai nạn máy bay của Malaysia Airlines. Chiếc Boeing mang số hiệu MH17 đã bị trúng tên lửa và rơi ở miền Đông Ukraina ngày 17/07/2014.
Bắc Hàn tuyên bố thử nghiệm hỏa tiễn là quyền tự vệ (RFA) - Bắc Hàn tuyên bố rằng các cuộc thử nghiệm tên lửa và đại bác của họ trong tháng vừa qua là quyền tự vệ chính đáng.
Phiến quân hồi giáo lại tấn công một căn cứ của quân đôi Phi (RFA) - Quân đội Philippines cho hay là 1 người lính bị giết chết khi phiến quân hồi giáo tấn công một căn cứ của họ ở miền nam vào ngày hôm qua. Quân đội cũng nói là phiến quân đã bỏ chạy khi bị phản công để lại ba xác chết.
TQ: McDonald's và KFC dùng thịt quá hạn (BBC) - McDonald's và KFC ngưng nhập thịt từ nhà cung ứng ở Thượng Hải do có cáo buộc thực phẩm quá hạn.
RIMPAC : Bắc Kinh bảo vệ « quyền dọ thám » (RFI) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc, được báo chí Nhà nước Trung Quốc hôm nay 21/07/2014 trích dẫn biện minh cho việc gởi tàu dọ thám đến vùng hải phận quốc tế ngoài khơi Hawai. Đây là nơi diễn ra cuộc tập trận RIMPAC do Hoa Kỳ tổ chức
. Việc dọ thám này được tiến hành mặc dù Bắc Kinh lần đầu tiên đã cho tàu chiến của mình tham gia cuộc thao diễn Hải quân đa quốc gia thường niên của Mỹ. 
Trung Quốc mở chiến dịch chỉnh đốn tư tưởng (RFI) - Truyền thống chính thức Trung Quốc cho hay đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ mở chiến dịch tăng cường giáo dục tư tưởng trong cán bộ, quan chức chính quyền để tránh không bị cám dỗ bởi những giá trị phương Tây và củng cố lý tưởng cộng sản.
Trung Quốc có 632 triệu người sử dụng internet (RFA) - Trung tâm thông tin Internet của Trung Quốc cho biết số người sử dụng Internet của nước này đã lên đến 632 triệu người, nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới.
Đài Loan: sinh viên giết người ở metro có khả năng bị tử hình (RFA) - Các công tố viên Đài loan đang cân nhắc bản án tử hình dành cho một sinh viên 21 tuổi về tội giết người.
Hàn Quốc, Trung Quốc xúc tiến thiết lập đường dây nóng (VOA) - Việc thành lập đường dây nóng được thoả thuận vào năm ngoái với ít tiến bộ đạt được kể từ đó, nhưng vấn đề đang được xúc tiến sau chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Trung Quốc
Chủ tịch Trung Quốc cam kết củng cố quan hệ với Venezuela (VOA) - Chủ tịch TQ Tập Cận Bình hiện ở thăm Venezuela, và ông nói với TT Venezuela rằng hai bên cùng cần nỗ lực thiết lập một liên minh toàn diện
Một quan chức cao cấp ngành công an của TQ bị điều tra (RFA) - Người đứng đầu ngành công an tại thành phố cảng Thiên Tân ở miền Bắc nước này là ông Wu Changshun đang bị điều tra về tội tham nhũng.
Bão Thần Sấm đổ vào miền Bắc VN: 11 người thiệt mạng (RFA) - Có 11 người Việt thiệt mạng do cơn bão mang tên Thần Sấm đổ vào miền Bắc Việt nam hồi cuối tuần
Bắc Kinh gửi tàu do thám đến gần cuộc tập trận hải quân với Mỹ (VOA) - Bắc Kinh bênh vực việc điều một tàu do thám đến vùng biển quốc tế ngoài khơi quần đảo Hawaii, gần nơi tàu Trung Quốc lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận hải quân do Mỹ lãnh đạo
Giao tranh dữ dội ở Libya, gần 50 người thiệt mạng (VOA) - Gần 50 người thiệt mạng trong cuộc giao tranh dữ dội nhằm giành quyền kiểm soát phi trường quốc tế Tripoli sau khi một lệnh ngưng bắn không thể duy trì hòa bình
Iran loại bỏ kho hạt nhân làm giàu ở mức cao (VOA) - Một báo cáo từ cơ quan quản lý hạt nhân của LHQ cho biết Iran đã chuyển đổi hoặc làm loãng uranium làm giàu ở mức cao như được yêu cầu
Campuchia đối mặt nhiều thách thức để ngăn ngừa HIV/AIDS (VOA) - Những nỗ lực Campuchia nhằm chặn đứng HIV/AIDS trong 15 năm qua được ca ngợi, nhưng nhiều thách thức có thể sẽ phá vỡ những thành quả này
Hội nghị AIDS tưởng nhớ 6 đồng nghiệp tử nạn trên chuyến bay MH17 (VOA) - Chủ tịch Hiệp hội Quốc tế về bệnh AIDS quyết định cử hành một phút mặc niệm để tưởng nhớ sáu đại biểu trên chiếc máy bay MH17 bị bắn hạ
Trung Quốc rút giàn khoan, căng thẳng cóchấm dứt? (VOA) - Phóng viên đài VOA Poch Reasey đang có mặt tại Hà Nội cho biết người dân Việt nói không với hàng Trung Quốc trong lúc du khách TQ ồ ạt tẩy chay đích đến Việt Nam
Việt Nam bồi thường thiệt hại cho các công ty Đài Loan (VOA) - Giới chức tập đoàn Thép Formosa ở Hà Tĩnh cho hay theo dự kiến, công ty này sẽ nhận 30,3 tỷ đồng (trên 1,4 triệu Mỹ kim) từ chính quyền tỉnh vào cuối tuần này
Bức chân dung đặc biệt (BaoMoi) - Ngày 30-5-2014, tại lễ phát động chương trình "Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông của Tổ quốc", khi tiến đến đài lễ nơi đặt bức chân dung Bác Hồ cỡ lớn, mọi người hết sức ngạc nhiên khi nhận thấy bức chân dung này không phải là ảnh chụp mà là tác phẩm thêu thủ công. Bức chân dung thể hiện khá chuẩn xác thần thái, sự đôn hậu, nhân từ, anh minh của vị lãnh tụ tối cao của Đảng và dân tộc ta. Ngắm nhìn bức chân dung đặc biệt này, ai cũng thán phục vì thấy như đang được gần Bác.
Hành động đơn phương đi ngược lại những cam kết (BaoMoi) - Ngày 20-7, tờ Youmiuri Shimbun của Nhật Bản có bài bình luận cho rằng, chính những lời chỉ trích dữ dội của cộng đồng quốc tế đã khiến Trung Quốc “không còn lựa chọn nào khác” ngoài việc ngừng các hành động “thay đổi hiện trạng bằng vũ lực”, khi họ chấm dứt hoạt động vi phạm luật pháp quốc tế của giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam. Từ các diễn biến trên, Youmiuri Shimbun cho rằng sự cô lập của Trung Quốc là “không thể nào rõ ràng hơn”.
Lịch sử cần được nhìn nhận một cách trung thực (BaoMoi) - QĐND - Trong bài viết với nhan đề “China’s false memory syndrome” (Tạm dịch: Hội chứng ký ức hư cấu của Trung Quốc), đăng trên Tạp chí Prospect của Anh, tác giả B.Hay-tơn (Bill Hayton) khẳng định cả Trung Quốc đã bị “ru ngủ” bởi thông tin sai lệch khi cho rằng, chính người Trung Quốc đã phát hiện và đặt tên cho các đảo ở Biển Đông. Tác giả cũng chỉ ra rằng, chìa khóa cho một tương lai hòa bình ở châu Á chính là phải nhìn nhận lịch sử một cách trung thực. Xin giới thiệu với độc giả nội dung chính bài viết này.
Những bằng chứng lịch sử về Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - Từ ngày 15-7 đến 15-8, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức triển lãm chuyên đề "Hoàng Sa, Trường Sa - Chủ quyền Việt Nam" với hơn 300 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này. Các tư liệu bao gồm: một số châu bản thời Nguyễn, bản đồ cổ Việt Nam do Vua Minh Mạng cho vẽ năm 1838, An Nam Đại quốc họa đồ của giám mục Taberd xuất bản tại phương Tây năm 1838 xác nhận chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo, một số bản đồ Trung Quốc xuất bản tại phương Tây thế kỷ 16-20 và Hoàng Triều nhất thống chí dư địa tông đồ do Trung Quốc xuất bản năm 1894 ghi nhận điểm cực nam lãnh thổ Trung Quốc kết thúc ở đảo Hải Nam. Đây là những chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Hoài Phương: Gửi đảo xa (BaoMoi) - (HQ Online)- Ca sĩ Hoài Phương vừa ra mắt album “Gửi đảo xa” để cùng bày tỏ tiếng lòng nghệ sĩ trước những ngày biển Đông nổi sóng.
Báo Nhật: Giàn khoan TQ “đầu hàng sức ép quốc tế” (BaoMoi) - Tờ Youmiuri Shimbun cho rằng sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế đã buộc Trung Quốc phải nhượng bộ.
Bắc Kinh quên lời dạy của Tôn Tử khi gây hấn ở biển Đông (BaoMoi) - Dù Trung Quốc đã dịch giàn khoan ra khỏi khu vực mà họ hạ đặt trái phép trong khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhưng vết xấu mà Trung Quốc để lại vẫn còn trong tâm trí dư luận.
Nối lại các chuyến bay thuê bao Trung Quốc - Đà Nẵng (BaoMoi) - (TBKTSG Online) - Sau một thời gian tạm ngưng do tình hình căng thẳng ở biển Đông, từ tháng 7-2014, một số chuyến bay thuê bao đưa khách du lịch Trung Quốc sang Đà Nẵng được phục hồi.
Sau vụ giàn khoan: Trung Quốc trở nên tồi tệ trong mắt người dân nhiều nước(BaoMoi) - Trung Quốc không thu được một giọt dầu nào sau khi đưa giàn khoan vào khai thác trái phép trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Cái mà họ "nhận" được từ hành động vừa qua trên biển Đông là cái nhìn thiếu thiện cảm của người dân trong khu vực cũng như trên thế giới.
Hội nghị Tuyên truyền biển đảo năm 2014 (BaoMoi) - Chiều 21-7, BĐBP Khánh Hòa và Liên đoàn Lao động TP Nha Trang phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển đảo năm 2014 cho 100 cán bộ công đoàn cơ sở của 27 xã, phường TP Nha Trang.
Ngân hàng Kiên Long tiếp tục ủng hộ lực lượng bảo vệ biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2014 diễn ra sáng 21.7, Ngân hàng Thương mại cổ phần Kiên Long (KienlongBank) phát động mỗi cán bộ, nhân viên của đơn vị này tham gia đóng góp mỗi người một ngày lương ủng hộ lực lượng bảo vệ biển Đông, với số tiền thu được hơn 530 triệu đồng.
Tiếp tục Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông (BaoMoi) - TTO - Ngày 21-7, đại diện Công ty Pungkook Sài Gòn III thuộc Tập đoàn Pungkook đã tới báo Tuổi Trẻ trao tặng số tiền 41.236.000 đồng cho chương trình Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông.
Trung Quốc quyết dồn Mỹ-Nhật vào chân tường (Kỳ III) (BaoMoi) - (PetroTimes) - Ngày 13/7, tờ Tin tức Quốc phòng (Mỹ) đưa tin, Mỹ đã công bố kế hoạch đóng tàu mới nhất và chi tiết sửa đổi gồm vốn chế tạo tàu ngầm trong tương lai, cho nghỉ hưu và cải tạo hiện đại hóa nửa số tàu tuần dương. Theo đó, tăng 10 tàu chiến (284 tàu so với 274 tàu).
Ngày hội “Du lịch xanh hướng tới tương lai” 2014 (BaoMoi) - Ngày 20/7, Ngày hội “Du lịch xanh hướng tới tương lai” đã chính thức diễn ra tại công viên Biển Đông, TP Đà Nẵng. Sự kiện do Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và Môi trường (C
Trung Quốc có thể sẽ kéo giàn khoan 981 xuống bãi Cỏ Rong, Trường Sa?(BaoMoi) - (GDVN) - Chính quyền Tổng thống Aquino đã chuẩn bị cho những khả năng khác nhau, bao gồm cả khả năng xung đột với Trung Quốc.
Chồng đại gia Diệu Hiền ủng hộ dự án 1.500 tỷ đánh cá biển Đông (BaoMoi) - Gắn bó lâu năm với lĩnh vực thủy sản, ông Trần Văn Trí cho rằng Công ty Đức Khải đầu tư 100 tàu sắt cùng ngư dân bám biển là quyết định táo bạo có lợi cho đất nước, cần được ủng hộ.
PVEP - đơn vị Anh hùng lao động (BaoMoi) - Giữ vai trò đơn vị chủ lực, cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tổng công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP) từng bước trưởng thành và gặt hái nhiều thành công, đóng góp quan trọng vào những giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất trong lịch sử ngành dầu khí.
Công nghiệp 6 tháng: Sản xuất và tồn kho đều tăng (BaoMoi) - Nhu cầu sản phẩm công nghiệp có xu hướng tăng trở lại trong khi tồn kho vẫn tiếp tục ở mức cao, giá trị gia tăng thấp là những gam màu chính trong bức tranh sản xuất công nghiệp nửa đầu năm 2014.
Giao lưu Trại hè Việt Nam “Biển đảo quê hương tôi" (BaoMoi) - Tối 19-7, tại Công viên Biển Đông (TP Đà Nẵng), Chương trình giao lưu Trại hè Việt Nam với chủ đề “Biển đảo quê hương tôi” đã được diễn ra trong không khí đoàn kết, ấm cúng và đậm đà sắc màu dân tộc. Chương trình đã hòa vàokhông khí chung của cả nước hướng về biển đảo thân yêu của Tổ quốc qua các hoạt động của cộng động người Việt Nam ở nước ngoài ủng hộ vật chất và tinh thần cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển và bà con ngư dân bám biển, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Tuổi trẻ kiều bào với biển đảo quê hương (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - ĐÀ NẴNG- Tối 19-7, tại Công viên Biển Đông, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật Trại hè 2014 “Biển đảo quê hương tôi”. Tham dự chương trình có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, đại diện lãnh đạo TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư Vùng 2, đông đảo bà con ngư dân thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là gần 170 thanh niên, sinh viên kiều bào tham gia trại hè 2014.
Trung Quốc “hợp tung” để phá “liên hoành” Mỹ - Nhật? (BaoMoi) - (PetroTimes) - Ngày 16-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã phản bác thông tin cho rằng, Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 là do tác động từ bên ngoài.
Lợi dụng căng thẳng ở Biển Đông để gửi email phát tán virus (BaoMoi) - Vài ngày trước, phóng viên Vietnam+ nhận được email với tiêu đề rất “hot”: “Bảo vệ vùng biển, vùng trời trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa” từ một địa chỉ lạ có tên là quyenqc@gmail.com.
“Việt Nam vẫn phải cảnh giác trước âm mưu của Trung Quốc” (BaoMoi) - BizLIVE - Giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia kỳ cựu về Biển Đông đã cho rằng một trong những bài học mà Việt Nam cần rút ra từ cuộc khủng hoảng giàn khoan Hải Dương 981 là phải luôn luôn đề cao cảnh giác trước các âm mưu của Trung Quốc.
Độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ là yếu tố bất biến (BaoMoi) - TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, PGS.TS Phạm Quang Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội khẳng định bài học mà Hiệp định Geneva mang lại cho Việt Nam là mục tiêu độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ - yếu tố bất biến trong mọi cuộc đàm phán, đấu tranh ngoại giao.
Thời sự qua hình ảnh - 17 tháng 07, 2014 (RFA) - Các nhà báo Hồng Kông trong một báo cáo ngày 06 tháng 7 năm 2014 cho biết trong năm qua là những ngày đen tối nhất cho nền tự do báo chí ở Hong Kong
Trung Quốc đưa Biển Đông vào bản đồ tác chiến quân sự mới (BaoMoi) - (GDVN) - 15 triệu bản đồ tác chiến quân sự phiên bản mới bằng giấy đã được phân phát xuống các đơn vị. Những bản đồ này được bắt đầu in ấn hàng loạt vào năm ngoái.
"Malaysia có thể một mình đàm phán tay đôi với Trung Quốc ở Biển Đông"(BaoMoi) - (GDVN) - Malaysia nhẹ nhàng tiếp cận với việc phát triển các giếng dầu ở bãi cạn Jame Shoal trong khi vẫn "sống khép kín" với ASEAN.
Mừng sinh nhật lần 5, Zing Me liên tục tạo bất ngờ cho fan (BaoMoi) - Ngoài chuỗi sự kiện online cũng như hoạt động gây quỹ Vì biển Đông đầy thiết thực, Zing Me sẽ tiếp tục mang đến cho fan những bất ngờ lớn vào ngày 2/8.
Trung Quốc và những “giao kèo” hai mặt ở Biển Đông (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Việt Nam cần tránh những giao kèo 2 mặt của Trung Quốc từng áp dụng với Philippines nhằm chiếm chủ quyền biển đảo trên Biển Đông.

 
----------------

2 nhận xét:

  1. 22-07-2014
    [Hèn nhược không có tư cách bàn về " Trách nhiệm lớn lao trước dân tộc"] - trên Quê choa
    Lê Ngọc Thống đích thị là hậu duệ của Lê Chiêu Thống rồi, có gen bán nước cầu vinh. Rau nào sâu ấy mà.
    Cảm ơn Đại Tá Bùi Văn Bồng !!!

    Trả lờiXóa
  2. Chào thủ trưởng !
    Tuổi tác không biết hơn kém bao nhiêu, nhưng cấp bậc thì chênh nhau nhiều lắm. Tôi ra quân với quân hàm Binh nhất anh nuôi thủ trưởng ạ. Nên có đối lời:
    Đêm đêm Bác (Bồng) không ngủ
    Thao thức mệt lắm rồi
    Tôi chỉ thi thoảng thôi
    Xin thức luôn cùng Bác (Bồng).

    Trả lờiXóa