Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Giấc mơ Việt Nam của “người Hoàng Sa” trên đất Mỹ

Ngay lúc này, Việt Nam cần đầu tư phát triển giáo dục và nghiên cứu khoa học công nghệ để nâng cao năng lực chủ động ứng phó những mối đe dọa an ninh quốc gia – Việt kiều Trần Thắng, người sưu tầm hơn 100 tài liệu cổ về Hoàng Sa chia sẻ với PV. 
Quan tâm đến lịch sử, sưu tầm 150 bản đồ cổ chứng minh Trung Quốc không có Hoàng Sa, quần đảo này thuộc chủ quyền Việt Nam, ông nhận định gì về việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981?
- Việc Trung Quốc đơn phương kéo giàn khoan đến vùng biển Việt Nam rồi rút đi nằm trong kế hoạch của họ. Mưu đồ của Trung Quốc muốn kiểm soát toàn bộ vùng biển Ðông (thế giới gọi là South China Sea), gồm các đảo trong khu vực này đã quá lộ liễu.
Trung Quốc dùng vũ khí hiện đại và kinh tế như “sức mạnh cứng” thì Việt Nam nên sử dụng luật pháp quốc tế và ngoại giao như “sức mạnh mềm” để đối kháng lại, nhằm thoát ra ngoài thế bị động.
Ông Đặng Công Ngữ, nguyên chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng), nhận xét: “Anh Trần Thắng là Việt kiều nhiệt huyết với công cuộc đòi lại chủ quyền Hoàng Sa. Với những đóng góp thiết thực, anh Thắng xứng đáng được gọi là người Hoàng Sa trên đất Mỹ”.
Chính sách ngoại giao và luật pháp quốc tế là hai phương án hữu hiệu nhất để ngăn cản tham vọng của Trung Quốc lấn chiếm vùng biển đảo Việt Nam. Việc sử dụng luật quốc tế nay đã trở thành tiền lệ cho các quốc gia để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ và di sản thiên nhiên.
Chúng ta có nhiều tài liệu lịch sử quý giá về chủ quyền biển đảo Việt Nam và địa lý Trung Quốc. Chúng ta cần giới thiệu nguồn tài liệu này ra nước ngoài thông qua các chương trình chiếu phim và triển lãm, tặng CD cho các thư viện đại học trên thế giới, xây dựng website thông tin với một số ngôn ngữ khác nhau; tích cực mời phóng viên nước ngoài đến tác nghiệp mỗi khi có xung đột trên biển Đông.
Thế giới còn mù mờ về vùng biển đảo Việt Nam, một khi họ được hiểu biết thì họ sẽ góp phần cho tiếng nói khách quan về chủ quyền biển đảo.
- Việt Nam cần chú trọng vấn đề gì để phát triển đất nước hùng cường? 
- Việt Nam ngày càng nhiều rủi ro, đối diện với vấn đề an ninh quốc gia và phát triển kinh tế. Do đó ngay lúc này, Việt Nam cần đầu tư phát triển giáo dục và nghiên cứu khoa học công nghệ. Chúng ta có thể nhìn vào Israel là một đất nước phát triển dựa trên nền tảng giáo dục và khoa học, phát triển kinh tế mạnh mẽ ra thế giới.
Tôi tin rằng, phát triển khoa học và giáo dục là nền tảng để bảo vệ và phát triển đất nước trường tồn. Chính sách và ngân sách nhà nước cho giáo dục và nghiên cứu khoa học công nghệ phải được ưu tiên hàng đầu và làm mạnh mẽ, xem như là quốc sách.
Tôi thấy việc chọn ngành học của sinh viên Việt Nam hiện đa phần theo trào lưu của thị trường, mọi người thường học Quản trị kinh doanh hay Công nghệ thông tin… Học vì thu nhập cũng tốt nhưng không có động lực mạnh để đi xa hơn, nên mọi người trông làng nhàng như nhau.
Do đó, tại phổ thông trung học chúng ta cần hướng cho học sinh đến với sự yêu thích khoa học công nghệ qua chương trình giảng dạy phong phú. Tại đại học, sinh viên được học chương trình học như cấp độ quốc tế và có những thực nghiệm sát với thực tế.
Chương trình thực tập cũng cần liên kết với công ty lớn của nước ngoài để sinh viên có dịp làm việc trong môi trường chuyên môn và nắm bắt được khoa học công nghệ, đây cũng là cơ hội để sinh viên tiếp cận những công ty nước ngoài nhằm tìm kiếm cơ hội việc làm khi ra trường.
Trường đại học cũng thành lập những viện nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ. Viện nghiên cứu hợp tác với công ty lớn trong và ngoài nước để phát triển ứng dụng. Số sinh viên học xuất sắc và có đam mê nghiên cứu khoa học thì khi tốt nghiệp cần tiếp tục học lên tiến sĩ ở nước ngoài.
- Với tâm huyết của mình, ông sẽ làm gì để góp sức cho quê hương trong việc phát triển giáo dục và khoa học công nghệ? 
- Tôi mong muốn xây dựng bảo tàng khoa học kỹ thuật nhằm giới thiệu lịch sử phát triển các công nghệ kỹ thuật trong lĩnh vực như máy bay, xe hơi, tàu thủy, xe lửa… đến với học sinh, sinh viên để từ đó gợi niềm đam mê với khoa học kỹ thuật và định hướng nghề nghiệp tương lai.
Bản thân tôi đang ấp ủ chương trình thực tập cho sinh viên kỹ sư Việt Nam tại các nhà máy bảo dưỡng động cơ máy bay, hỗ trợ sinh viên Việt Nam tiếp cận với ngành công nghiệp hàng không. Việc lo liệu tài chính cho chương trình thực tập với các đại học Việt Nam nằm ngoài khả năng nên tôi hy vọng có một hãng hàng không tài trợ cho chương trình này.
Hàng ngày đi qua dây chuyền lắp ráp động cơ máy bay, tôi mơ ước có một thế hệ kỹ sư người Việt sản xuất được máy bay. Với tôi, đó là “Giấc mơ Việt Nam”.
Ông Trần Thắng xuất cảnh đi Mỹ năm 1991 khi là sinh viên cơ khí năm thứ 2 tại ÐH Bách khoa TP HCM và sau đó tiếp tục theo đuổi ngành học này tại University of Connecticut. Từ năm 1999 đến nay, ông làm kỹ sư tại công ty động cơ máy bay Pratt & Whitney - động cơ máy bay hàng đầu thế giới cho các máy bay dân sự Boeing, Airbus và quân sự như Lockheed F22, F35.
Trần Thắng còn là chủ tịch Viện Văn hóa và Giáo dục Việt Nam (IVCE) tại Mỹ. Ông xây dựng chương trình văn hóa và giáo dục Việt Nam từ năm 2000 đến nay. IVCE đã thực hiện 50 hội thảo du học Mỹ tại Việt Nam và phục vụ trên 7.000 học sinh, sinh viên và cán bộ giảng dạy; đưa 100 sinh viên Việt kiều về dạy tình nguyện môn tiếng Anh và môn thi vào ÐH ở Mỹ tại các trường ÐH Việt Nam…
Trong 5 tháng năm 2012 và 2013, ông Trần Thắng sưu tầm 150 bản đồ và 4 sách bản đồ atlas cổ liên quan đến Hoàng Sa và Trường Sa, thể hiện lãnh thổ Trung Quốc chỉ dừng ở đảo Hải Nam, và Hoàng Sa thuộc về Việt Nam. Ông đã tặng những tư liệu này cho Viện phát triển kinh tế – xã hội Đà Nẵng, UBND huyện đảo Hoàng Sa và một số cơ quan khác; đồng thời dự định hoàn thiện 
(VnE)
=======

19 nhận xét:

  1. Rất biết ơn người Việt kiều này ( gọi là Việt kiều yêu nước thì quả là không sai chút nào ! )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Việt kiều yêu nước"? Đã bao nhiêu năm nay tôi suy ngẫm về khái niệm này... Một người yêu nước liệu có quyết tâm rũ áo ra đi không, thậm chí bất chấp tính mạng, bỏ xác trên biển? Với bản thân tôi, khái niệm này mang đầy vẻ tuyên truyền.
      Còn nhớ đầu những năm 1990, phong trào "Việt gian phản động chống đối cách mạng" vượt biên, nay quay về thăm lại gia đình thì biến thành "Việt kiều yêu nước". Bạn tôi về VN, được đưa ra họp ở phường tung hô "Ông X là Việt kiều Mỹ yêu nước, người giàu có, sẽ đóng góp nhiều triệu đô la cho phường ta (?)". Bạn tôi sau đó tới nhà tôi cười méo xệch: "Tao đang hái cà chua thuê ở Oklahoma, vài trăm đồng (USD) thì có thể, ờ đâu ra ấy triệu? Chắc phải chuồn về Mẽo sớm..."

      Xóa
  2. Theo thông tin mới nhất về phát triển công nghiệp ô tô thì theo kế hoạch VN sẽ tiến hành tham gia sản xuất các chi tiết động cơ ở lộ trình 2025-2035. Theo cách làm việc trước giờ thì tính thêm sai số là 19 -20 năm. Thí dụ như cái hầm Thủ Thiêm mất tổng cộng 19 năm để từ giấy bay ra hiện thực, tàu điện ngầm từ cuối những năm 90s hôm nay bắt đầu đào và dự kiến 2018-20 đưa vào thử nghiệm. Nghĩa là khoảng 2045-2055 Việt Nam sẽ có tỉ lệ nội địa hóa 70%. Theo lộ trình này Việt Nam sẽ phải va vào vấn đề xăng dầu khi sản lượng dầu hiện nay của thế giới chỉ dùng tới 2050 là khai thác hết, dự trữ của các quốc gia sẽ cạn trong 50 năm tiếp.
    VN đã chậm nhưng rất không may là chậm trong một giai đoạn thế giới đang chuyển đổi công nghệ do nhu cầu thay đổi nguyên liệu nhằm thoát li nguyên liệu hóa thạch. Vì vậy, nói nôm nay thay vì phải nhảy 2m5 như tưởng tượng, VN thậm chí không biết mình phải nhảy bao nhiêu mới thấy được chéo áo của người đi trước.
    Liệu rằng, thay vì cứ phải níu kéo cái khẩu hiệu "đi tắt đón đầu" thì nên thành thật học tập nghiêm túc, cố gắng làm lại và bắt chước càng nhanh, càng nhiều càng tốt công nghệ của thế giới ? Muốn như vậy luật phải mở cửa, quản lý tài nguyên, quỹ nghiên cứu phải minh bạch, thi cử giáo dụ phải ngay lập tức sửa đổi. Mơ màng về những điều viễn tưởng trong khi những điều cơ bản lại cứ ỡm ờ thì bao giờ bắt đầu bước những bước đầu tiên ?

    Trả lờiXóa
  3. Vô cùng cảm phục ông Trần Thắng. Rất mong những ý tưởng của ông sẽ trở thành hiện thực. Việt Nam muôn năm.

    Trả lờiXóa
  4. Đời ông cha khai thiên lập địa-từ thủa mang gươm đi dựng nước-giữ nước nhưng dời con cháu chúng chỉ có phá bán sang nhượng đổi lấy ghế-đia vị vay lấy ăn mang nợ đời sau theo đuôi Tàu Khựa phản dân hại nước chấp nhận làm thái thú vong nô, hèn với TC ác với dân Việt ,ăn mày dĩ vãng -đời bố tao thế nọ đời ông tao thế kia ...phỏng có ích gì???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  5. 3X: Nè em Thắng....vìa dzới đội của anh nghen....anh hứa anh đảm bảo em sẽ thành ngôi sao...
    thành ai đồ quê lúa....anh sẽ kết nạp em dzô đảng, anh cấp căn hộ cao cấp nha.....

    Trả lờiXóa
  6. Trương Minh Tịnhlúc 22:11 23 tháng 7, 2014

    Việt kiều Trần Thắng thì vậy mà tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng như thế kia thì tương lai đất nước vẫn còn đen tối lắm lắm. Lạy Trời cho Tổ Quốc VN thoát được cái đảng CS cà chớn khốn nạn độc ác.

    Trả lờiXóa
  7. Lòng yêu nước thẻ hiện bằng hành động thiết thực của bác Trần Thắng tôi rất trân trọng, bác đã làm nhịp cầu để hướng thế hệ thanh niên Việt Nam có hoài bão, có ước mơ nghiên cứu khoa học, công nghệ hiện đại của thế giới để giúp VN thoát khỏi nghèo nàn và lạc hậu thì mới chống lại được bọn bành trướng phương bắc. Tôi cũng hy vọng rằng ngoài vấn đề nghiên cứu khoa học công nghệ thì cũng cần đào tạo cho lớp thanh niên VN có kỹ năng làm lãnh đạo như các chính khách ở các nước văn minh trên thế giới thì mới có thể thay đổi tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa của VN hiện nay.

    Trả lờiXóa
  8. Trung Quốc lấn chiếm Hoàng Sa & Trường Sa của Ta là do Lảnh Đạo Đất nước ta quá yếu quá nhu nhược - Tại sao phải lệ thuộc 4 tốt 16 chử vàng không giám thẳng thắng đấu tranh , nói thẳng TQ xâm chiếm biển đảo của ta - Hoàng Sa & Trường sa của ta sao lại là tranh chấp - Việt Nam chúng ta muốn đấu tranh dành lại chủ quyền , Nhân Dân VN cần Lảnh Đao đất nước mạnh dạng đấu tranh không khoang nhượng .

    Trả lờiXóa
  9. Người ở VN mơ nước Mỹ , người ở nước Mỹ mơ VN , người VN luôn ở trong mơ !

    Trả lờiXóa
  10. cac bac trong lanh dao vn minh co suy nghi nhu ong tran thang thi tot biet bao nhieu.o xa thi cu gui tien gop suc cho que nha. o nha thi cu an vao von tu co, lua my nhan dan de ngoi hoai kong xuong. chi moi ngay bat dan phai tat tivi de khong thi bi stress vi hon muon nam cu.

    Trả lờiXóa
  11. Thượng cờ 2 tàu tên lửa tấn công nhanh HQ377 và HQ378
    17/07/2014 14:46 (GMT + 7)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc anh có ý chửi? Chúng tôi biết anh đang căm hờn bọn bán nước hại dân.

      Xóa
  12. MONG ANH PHÁT HUY NGƯỜI SĨ QUAN QUÂN ĐỘI ,NGƯỜI LÍNH CỤ HỒ

    Trả lờiXóa
  13. Có nhiều cách để tuyên truyền, quảng bá về Trường sa, Hoàng sa là của VN. Chết nỗi làm rùm beng quá lại sợ CHINA phật ý, ảnh hưởng đến giao hảo Việt - Trung ! Bộ máy tuyên truyền của VN rất hoành tráng nhưng lại nằm trong tay những người đang sợ nên rất hạn chế hiệu quả, ngay người VN, nhiều người vẫn chưa biết TS_HS thuộc tỉnh nào.

    Trả lờiXóa
  14. Internet làm dân Việt mở mắt nhưng cũng phải coi dân ta coi cái gì. Nhưng dù sao cũng là mở mắt.
    Việt Nam có quá nhiều đáng lo trong hiện tại, nhất là về con người. Giáo viên thi nâng bậc thì rớt gần hết, công chức thi kiểm tra cũng rớt te tua, hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên thì thất bại, ... Xã hội vẫn cứ hô hào bằng cấp, người ta vẫn coi trọng anh tiến sĩ hơn anh thợ hàn dù chả biết anh tiến sĩ làm cái gì. Lý luận của Max trong thực tế lại kéo mọi tiêu chuẩn sống xuống thấp, tệ nhất là tiêu chuẩn dùng người. Càng thấp thì càng phải bước xa, bước lâu trong khi sinh mệnh con người là ngắn hạn và trí tuệ thế giới chưa bao giờ chờ Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  15. Nghĩ cũng lạ là người Việt mình không đến nỗi kém mà có phần thông minh, năng động không kém gì các dân tộc khác trên thế giới, thi học sinh giỏi thế giới ở bâc TH các môn toán, vật lí, v.v đều đạt giải khá cao; còn những nhà khoa học Việt định cư ở nước ngoài hay theo học có rất đông người có những công trình khoa học có tiếng ở nhiều lĩnh vực. Nhưng khi về nước thì chẵng có một công trình nghiên cứu tầm cỡ nào và tiếng tăm hầu như bặt tăm luôn.
    Lạ một điều nữa là có nhà khoa học hoặc người dân nghiên cứu một số thiết bị máy móc như tàu ngầm Trường Sa hay tàu ngầm mini dạng compodit, máy bay,v.v thì cơ quan nhà nước không quan tâm, không cổ vũ động viên và cộng tác.
    Một mảnh đất tốt là nơi ươm mầm và hứa hẹn ở tương lai chứ?

    Trả lờiXóa
  16. Theo Tàu thì mất nước. Xa Tàu thì mất Đảng. Còn Đảng thì còn mình.

    Trả lờiXóa