Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Yêu cầu Trung Quốc không đưa giàn khoan trở lại vùng biển Việt Nam

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không đưa giàn khoan Hải Dương 981 quay trở lại hoặc đưa bất cứ giàn khoan nào khác vào hoạt động ở khu vực lô dầu khí 143 của Việt Nam hoặc bất kỳ khu vực nào khác thuộc vùng biển của Việt Nam được quy định bởi Công ước LHQ về Luật Biển 1982..
Liên quan đến việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981, hôm nay (16/7), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:
Từ ngày 2/5/2014, giàn khoan Hải Dương 981 và nhiều tàu hộ tống, bao gồm cả tàu quân sự của Trung Quốc đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Vị trí hoạt động của giàn khoan chỉ cách bờ biển Việt Nam khoảng 130 hải lý.
Các tàu của Trung Quốc đã vây ép, cố tình đâm húc, phun vòi rồng công suất lớn vào các tàu Cảnh sát Biển, tàu Kiểm ngư đang thực thi nhiệm vụ quản lý biển trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, làm bị thương nhiều cán bộ kiểm ngư của Việt Nam và gây tổn thất cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam, thậm chí đâm chìm tàu cá của Việt Nam. Việt Nam đã đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền bằng các biện pháp hòa bình.
Một lần nữa, Việt Nam khẳng định khu vực hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 từ đầu tháng 5 đến nay thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam. Hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống của Trung Quốc trong hơn hai tháng qua là hoàn toàn bất hợp pháp, vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982.
Việt Nam mong muốn thông qua đàm phán hữu nghị để giải quyết các tranh chấp, bất đồng ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982. Nhằm tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định ở Biển Đông, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không đưa giàn khoan Hải Dương 981 quay trở lại hoặc đưa bất cứ giàn khoan nào khác vào hoạt động ở khu vực lô dầu khí 143 của Việt Nam hoặc bất kỳ khu vực nào khác thuộc vùng biển của Việt Nam được quy định bởi Công ước LHQ về Luật Biển 1982, tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam.
   Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền theo đúng luật pháp quốc tế.

*       *       *
Tổng hợp 2 tháng rưỡi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển Việt Nam
 Trong 2 tháng rưỡi qua, Trung Quốc đã áp dụng nhiều chiến thuật sử dụng sức mạnh theo nhiều cấp độ, dưới nhiều xảo thuật với tàu của ngư dân đang hoạt động hay với các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam làm nhiệm vụ tuyên truyền bảo vệ chủ quyền trên vùng biển.
Ngày 2/5, Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở phía Nam đảo Tri Tôn, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam.
Hộ tống giàn khoan này là một lực lượng hùng hậu gồm hơn 100 tàu hộ tống, tàu chiến cùng nhiều máy bay quân sự. Các tàu của Trung Quốc luôn sẵn sàng cản phá, chủ động đâm va ngăn cản hoạt động của các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam. Các hoạt động này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng, đe dọa tự do, an ninh và an toàn hàng hải trong khu vực. Đặc biệt, các phương tiện vũ khí luôn ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu với mục đích đe dọa sử dụng vũ lực.
Trong 2 tháng rưỡi qua, Trung Quốc đã áp dụng nhiều chiến thuật sử dụng sức mạnh theo nhiều cấp độ, dưới nhiều xảo thuật với tàu của ngư dân đang hoạt động hay với các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam làm nhiệm vụ tuyên truyền bảo vệ chủ quyền trên vùng biển.
Với tàu của ngư dân, Trung Quốc đã ném đá, đập phá, đánh đập ngư dân, cho tới đâm cho chìm tàu. Ngày 26/5, tàu cá Đà Nẵng 90152 cùng 10 ngư dân đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm, vô nhân đạo hơn nỗ lực cứu ngư dân còn bị họ ngăn cản.
. Không chỉ ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981, ngay tại Vịnh Bắc bộ trong tháng 6 và đầu tháng 7, một số tàu cá của Việt Nam cũng bị tàu Trung Quốc tấn công, đập phá hoặc bắt giữ.
Với tàu Kiểm ngư và tàu Cảnh sát Biển Việt Nam, tàu Trung Quốc sử dụng chiến thuật phun vòi rồng gần như hàng ngày, đặc biệt phun vào những bộ phận trọng yếu để làm tê liệt tàu, thậm chí  phun vào buổi tối để tàu Việt Nam không thể tự vệ. Các xảo thuật được sử dụng như: chèn ép tàu một cách ác ý, chạy cắt ngang rồi khựng lại để tạo cớ vu cáo tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc... Hành vi hung hãn còn lên cao khi vào ngày 23/6, 7 tàu Trung Quốc vây quanh 1 tàu Kiểm ngư Việt Nam, cố ép sát cho tàu Việt Nam không chạy được để một tàu Trung Quốc khác chạy tới đâm va.
Trong thời gian qua, Việt Nam luôn nỗ lực và thiện chí giải quyết căng thẳng thông qua các biện pháp hòa bình nhưng Trung Quốc đã không thể hiện thiện chí. Việt Nam đã tiến hành hơn 30 lần tiếp xúc với Trung Quốc nhưng Trung Quốc từ chối.
Trong lúc tình hình tiếp tục leo thang trên Biển Đông thì tại một hội nghị quốc gia, người đứng đầu Nhà nước Trung Quốc - ông Tập Cận Bình đã chỉ đạo tăng cường phòng thủ biên giới cả trên bộ và trên biển.
Tại Lễ kỷ niệm 60 năm Hiệp ước không xâm lược và không can thiệp Ấn Độ - Trung Quốc, Trung Quốc tung ra bản đồ mới nhất có khổ dọc trong đó thể hiện bang Arunachal Pradesh - Đông bắc Ấn Độ là một phần thuộc Trung Quốc. Trên tấm bản đồ đó, đường lưỡi bò nay gồm 10 đoạn vẫn tiếp tục trắng trợn ôm gọn Biển Đông.
Những hành động gây hấn của Trung Quốc trong hai tháng rưỡi qua kể từ vụ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã bị cộng đồng thế giới đã và đang tiếp tục lên án.  - (VTV,vn)
======

19 nhận xét:

  1. Yêu cầu nhưng các đồng chí có rút hay không tùy các đồng chí , cũng như người dân bị qui hoạch treo yêu cầu nhà nước xóa qui hoạch treo, nhưng xóa hay không lá quyền của nhà nước. người dân chả làm được gì hết .chấm hết ???

    Trả lờiXóa
  2. ĐCSVN muôn năm
    người tổ chức tài tình, lãnh đạo nhân dân Việt nam đi hết từ thắng lợi này đến thắng lợi khác

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Chúng ta cứ nhìn xem, có ai khá lên nhờ làm công nhân, nông dân, ngư dân không?"
      (Báo Tuổi Trẻ, bài "Đừng trách phụ huynh", ngày 13/7/2014)

      Xóa
  3. Yêu cầu QUỶ không được đến nhà rình rập ....NGHE KHÔNG ? ? ? ....

    Trả lờiXóa
  4. Thật đối lập trong các tuyên bố của bộ ngoại giao vn, mới sáng nói vn đã thắng lợi to lớn trong đấu tranh bằng nhiều phương diện để trung cộng rút cái của nợ 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa nước ta, chiều lại ra tuyên bố như năn nỉ : con cắn răng cắn cỏ lạy các ông, xin các ông đừng mang nó trở lại, con sẽ tìm cách khác giúp các ông mà bọn dân đen kia không thể ngờ được.... Hảo. Hảo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác thông cảm cho em nó tý ! Sáng mới ngủ dậy đầu óc còn tưng tưng nên sướng loạn làm le với dân cho oai, buổi trưa ăn cơm xong nghĩ lại sợ són hột,buổi chiều phải năn nỉ chứ không sáng mai lại thấy cái 981 nó lù lù ra đấy thì sao?

      Xóa
  5. Đát nước này của dân tộc Vietnam , bọn Trung Quốc vào chiếm mà ta lại yêu cầu!!! Không 1 lời phản đối

    Trả lờiXóa
  6. Bây giờ thì lao Lú lại có cơ lú rằng nhờ sự sáng suốt của đảng "Bão đến là tại thiên thai, còn giàn khoan cút là tài đảng ta", hay mọi việc đã có đảng lo. Nhân dân cứ yên ổn mà sống, mất đất thì đi làm thuê, trung cộng cướp tàu thì đi vay ngân hàng đóng lại tàu khác, nợ sẽ có con cháu trả hộ. Thưa các vị bây giờ thì dân không tin các vị như các vị tin bọn cướp 16 chữ vàng nữa đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trung Cộng rút bởi thiên tai
      Thiên tai do bở thiên tài "đảng ta"!

      Xóa
  7. Chính quyền VN kêu gọi các nước Châu Âu và ASEAN phản đối hành động chơi bẩn của TQ ở Biển Đông , thế nhưng lãnh đạo VN lại là những người bám TQ chắc nhất và còn tuyên bố rằng tình hình không nghiêm trọng , sẽ giải quyết vấn đề như việc trong gia đình , vậy cộng đồng thế giới lên án ai bây giờ ? có đúng là tự vả vào mồm mình không ???

    Trả lờiXóa
  8. Tôi không tin việc làm của Trung Quốc và tôi cũng không tin chính quyền Việt Nam nói, chính quyền Việt Nam làm. Tôi không tin chúng nó vì chúng nó đề một lò ra cả. Không biết người dân VN chúng tôi còn bị chúng nó lừa đến bao giờ nữa. Thật khổ cho những ai là người Việt Nam phải sống dưới chế độ này, họ đã biến chúng ta thành lũ người không ra người nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Tiếc quá gần 2 tháng trời mong các ĐC lãnh đạo đảng cưỡng chế tịch thu- quyết liệt nhanh như ĐẦM TÔM NHÀ BAC VƯƠN mong thu mua được ít phế thế mà để HD981 nó di lánh bão mất rồi
    Liệu mày còn trở lại k HD981? nhân dân VN tốn khá nhiều tiền vì mày đó? Và qua mày dân VN cũng biết thêm đồng chí đồng đảng của mày!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này phải giở BINH PHÁP của đại ca Ca dùng thuyền mủng ra mới cưỡng chế được HD 981 cơ bác NGLUY ạ.

      Xóa
  10. Nghĩ gì về yêu cầu này nhỉ? Chúng ta chả thắng gì trong vụ này. Cũng chẳng phải kiện mà thắng bằng luật, cũng chẳng phải có quân cờ mạnh đủ để ép TQ rút giàn khoan, cũng chẳng phải vay Ngụy cứu Triệu, mà khi giặc rút ta lại lớn miệng nhân nghĩa.
    Đôi khi không hiểu chính phủ ta có cố vấn phát ngôn hay không nữa, đâu cần tệ đến như vậy.

    Trả lờiXóa

  11. Với chủ trương tráng né của nhà nươc mình... xong bảo Tàu khựa sẽ trở lại. ... chúng đâu có gì mất mát... chỉ có taù thuyền phía *QUÂN DÂN ta hư hao ... thì chúng sợ gì không trở lại... Đừng vội mừng quá sớm..!!

    Trả lờiXóa
  12. Cơn bão Rammasun sẻ được ghi vào lịch sử hào hùng chiến công oanh liệt của Việt nam. Nhờ sự lãnh đạo tài tình của đảng quang vinh nhà nước Việt nam vĩ đại đã lãnh đạo nhân dân đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nay lại đuổi được giàn khoan Trung quốc ra khỏi vùng biển nước ta là một chiến công vô cùng hiển hách. Kiên trì chủ trương kiềm chế hết sức chỉ sử dụng loa vận động kêu gọi giàn khoan Trung quốc rút ra khỏi vùng biển nước ta. Chứng tỏ Trung quốc đã nghe theo lời vận động của chúng ta mà không gây ra chiến tranh đỗ máu. Thật là quí hóa, sau chiến công này chúng ta lại ngồi lại để bình chọn anh hùng và ghi công tạc dạ trước hết phải là nhờ ơn đảng tài tình. Cần tuyên truyền sâu rộng cho dân chúng thấm nhuần ý nghĩa to lớn đó. Đồng thời sau khi TQ rút về rồi chúng ta lại tiếp tục tay bắt mặt mừng hữu hảo đồng chí anh em, lại tình đoàn kết keo sơn với họ. Ngất…

    Trả lờiXóa
  13. Trên thế giới này TQ chỉ sợ Mỹ.Cộng sản VN chỉ sợ Tàu .Quốc hội Mỹ đã có nghị quyết mới mấy ngày TQ phải nghiêm túc thực hiện.

    Trả lờiXóa
  14. Cơn bão hôm nay đã tạo nên thắng lợi cả 2 phía !!! Và đó là thắng lợi chung của 1 ý tưởng !!! Và giúp nhau đi đến thắng lợi tiếp theo mai kia !!!

    Trả lờiXóa
  15. "Yêu cầu Trung Quốc"?
    Nó sợ tiếng nói của các ông chắc? VN nổi tiếng chống xâm lược bằng chiến tranh du kích, chứ không phải võ mồm!

    Trả lờiXóa