Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Vì sao Bắc Kinh rút giàn khoan vào thời điểm này?


* PHẠM CHÍ DŨNG  (Trả lời PV của Thụy My - RFI)
Sau hai tháng hiện diện đầy sóng gió, hôm nay 16/07/2014 Trung Quốc đã cho rút giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Biển Đông, đưa về khu vực đảo Hải Nam.
Nhiều người thở phào nhẹ nhõm, nhưng cũng có nhiều ý kiến lo âu về khả năng chế độ bành trướng Bắc Kinh, với tham vọng không hề giấu diếm, sẽ quay trở lại với những chiêu trò mới.
Vì sao Trung Quốc lại rút giàn khoan vào thời điểm này, sớm một tháng so với tuyên bố trước đây là sẽ hoạt động đến ngày 15/8 ? Chúng tôi đã đặt vấn đề này với nhà bình luận Phạm Chí Dũng ở Saigon.
- RFI : Thân chào nhà bình luận Phạm Chí Dũng. Anh nhận xét như thế nào về sự kiện Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Biển Đông ? Theo anh, Bắc Kinh đã đạt được những mục đích của họ hay chưa ?
- Nhà bình luận Phạm Chí Dũng : Trung Quốc có nhiều mục tiêu và kỳ vọng trong việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 xâm lấn vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông. Ít nhất là họ gây áp lực với Hà Nội về những mục tiêu chính trị. Thứ hai là gây áp lực về giao thương giữa Trung Quốc và Việt Nam. Họ muốn chiếm lợi thế nhiều hơn nữa trong tương lai, chứ không chỉ xuất siêu 23 đến 24 tỉ đô la một năm. Thứ ba, họ đặt vấn đề về thăm dò, chào thầu dầu khí trên Biển Đông, thậm chí có thể lấn sang cả vùng lãnh hải của Việt Nam.
Thứ tư là về quốc tế : mục tiêu của Trung Quốc là thử phản ứng của người Mỹ và phương Tây, kể cả của người Úc đối với vấn đề này. Nếu phương Tây chấp nhận hình ảnh Trung Quốc đương nhiên ngự trị ở Biển Đông, thì lúc đó Trung Quốc sẽ đi tiếp những bước nữa, thực hiện chiến lược dài hơi là xâm lấn xuống khu vực biển phía Nam và có thể làm cho cả người Úc thiệt thòi.
Đó là khá nhiều mục tiêu của Trung Quốc, chưa kể họ giải quyết vấn đề nội bộ. Từ năm 2011, cứ khi nào « nội Hán », trong lòng Trung Quốc xảy ra những xáo động về xã hội và chính trị bất lợi, thì Bắc Kinh lại hướng dư luận của người Trung Quốc ra Biển Đông.
Tuy vậy, việc giàn khoan Hải Dương 981 rút trước thời hạn 15/08/2014 một tháng, cùng với việc Trung Quốc bất ngờ thả 13 ngư dân Việt Nam, cho thấy một sự thay đổi về cách tính toán, cách nhìn và chiến thuật của Trung Quốc. Nhưng có lẽ nguyên do sâu xa khiến Trung Quốc thay đổi như vậy không phải là do tác động từ phía chính quyền Hà Nội, vì trong thực tế thì Hà Nội đã gần như không tạo ra được một áp lực gì.
Ngay cả lời đề nghị của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Trung Quốc đàm phán về vấn đề Biển Đông cũng bị ông Tập Cận Bình từ chối. Quốc hội Việt Nam trong suốt một tháng trời ròng rã họp vào giữa năm nay cũng đã không ra nổi một bản nghị quyết về Biển Đông. Và cũng chưa từng có một động thái gì về phía cơ quan ngoại giao hoặc quốc phòng của Việt Nam để đòi người và tạo ra những ảnh hưởng, tác động quân sự đủ mạnh, để Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương 981 hay ít nhất cũng hạn chế sự xuất hiện của tàu bè và máy bay quân sự ở khu vực Biển Đông.
Như vậy lý do còn lại chỉ là áp lực của quốc tế.
- RFI : Anh có thể nói rõ hơn về tác động quốc tế ?
            - Áp lực quốc tế tôi cho là càng ngày càng lớn dần. Và sự xuất hiện của giàn khoan Hải Dương 981 cũng như một số giàn khoan khác của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông đã làm cho người Mỹ khá bất ngờ. Có lẽ trước đây họ không nghĩ rằng Trung Quốc lại trở nên một vật cản lớn đến thế đối với chiến lược xoay trục sang châu Á – Thái Bình Dương của nước Mỹ.
            Nếu Trung Quốc trở thành một vật cản đủ lớn cho chiến lược xoay trục của Mỹ có thể sẽ thất bại, hoặc ít ra cũng đang gặp những tiền đề cho sự thất bại, về an toàn, an ninh hàng hải của Mỹ tại Biển Đông. Bên cạnh đó còn có thể ảnh hưởng tới dự án kinh đào Kra cắt ngang Malaysia vào năm 2020, và ảnh hưởng đến hàng loạt quốc gia ở khu vực Đông Á như Nhật Bản, Philippines, Hàn Quốc, Malaysia và cả Úc nữa.
Vấn đề này ảnh hưởng tới khu vực Đông Á nói riêng và quốc tế nói chung. Từ khi giàn khoan Hải Dương 981 xuất hiện tại Biển Đông, các nước trong khu vực đã tự động liên kết, xích lại gần nhau, tạo ra một « liên minh quân sự » dù chưa chính thức.
Cuối tháng Tư, khi Tổng thống Barack Obama đặt chân đến Manila, thì giữa hai quốc gia Hoa Kỳ và Philippines đã hình thành ngay một Hiệp ước tương trợ quốc phòng. Đó là điều mà tôi cho là chính giới Hà Nội đặc biệt đang thèm muốn chuyện này nhưng chưa có được !
Khi đã có Hiệp ước tương trợ quốc phòng, Philippines tiếp tục kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, tiếp tục bắt giữ các tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng lãnh hải của mình. Cũng giống như Hàn Quốc đã từng bắt giữ tới năm trăm tàu cá của ngư dân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải. Đó là những phản ứng của quốc tế.
Và vừa rồi vào tháng 6/2014, lần đầu tiên trong hai nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Barack Obama khi nói chuyện tại trường võ bị lớn nhất của nước Mỹ là West Point, đã đề cập tới khả năng Mỹ điều động binh lực tới khu vực Biển Đông. Hàm ý là Hạm đội 7 có thể hỗ trợ các đồng minh của Mỹ trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, và có thể cả Việt Nam nữa.
Vừa qua Thượng viện Mỹ cũng lần đầu thông qua bản nghị quyết số hiệu 412 về vấn đề xung đột Biển Đông, yêu cầu Trung Quốc trở về nguyên trạng thời điểm trước tháng 5/2014. Đây chính là thời điểm mà Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào Biển Đông.
Như vậy là đã có hàng loạt áp lực của quốc tế đối với Trung Quốc. Và ngay đầu tuần này đã diễn ra cuộc viếng thăm Hà Nội của một viên cố vấn đặc biệt Tổng thống Mỹ là ông Evan Medeiros. Điểm nhấn trong cuộc gặp này mặc dù chưa được tiết lộ một cách chính thức, nhưng đã đề cập tới một số vấn đề như nâng tầm quan hệ về quốc phòng giữa hai quốc gia Việt Nam và Hoa Kỳ.
Và nếu không có gì thay đổi, mọi chuyện diễn ra thuận lợi, có thể tháng 9 này ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ có chuyến làm việc tại Việt Nam. Sau đó có thể sẽ hướng đến một sự tương trợ - tuy chưa nâng thành mức hiệp ước, nhưng có thể là tương trợ ở một tầm mức nào đó của Hoa Kỳ đối với Việt Nam. Trước mắt là quan hệ giao lưu giữa Hạm đội 7 và Hải quân Việt Nam.
Đó là những điều mà phía Trung Quốc không thể ngờ tới. Việc họ phải rút giàn khoan, vì thấy bất lợi đối với họ. Họ đã làm cho phản ứng của phía Việt Nam lớn hơn những gì mà họ chờ đợi. Thậm chí cả những người như ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng phải thay đổi giọng nói.
Trước đây ông Nguyễn Phú Trọng luôn đề cập tới « 16 chữ vàng, 4 tốt » và quan hệ hữu hảo với Trung Quốc, luôn khuyên cấp dưới cần phải kiên định giữ vững lập trường hòa hiếu với « bạn tốt » Trung Quốc, nhưng gần đây ông đã phải nói tới việc chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất. Có thể ngầm hiểu « tình huống xấu nhất » ở đây, không loại trừ đó là tình huống chiến tranh.
Những phản ứng quốc tế, theo tôi đó là lý do sâu xa làm cho Trung Quốc phải thay đổi thái độ, kể cả thay đổi hành động trong thời gian vừa qua.
RFI : Thưa anh như vậy mặc dù Hồng Lỗi tuyên bố không nên xem đây là một động thái rút lui, nhưng có lẽ trận bão Rammasun sắp thổi tới chỉ là cái cớ ?
Bão Rammasun cấp 12, 13 thật ra không phải là quá lớn. Theo bản thiết kế đầu tiên, giàn khoan Hải Dương 981 cũng như những giàn khoan tương đương có thể chịu được siêu bão cấp 15, 16. Như vậy đây chỉ là cái cớ mà Trung Quốc đưa ra để giữ thể diện khi họ rút giàn khoan. Vì duy trì giàn khoan này ở khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông đã không còn hiệu quả như mong muốn của họ nữa.
Họ gây ra những phản ứng về mặt xã hội đối với người Việt Nam, gây ra những phản ứng quốc tế, và đặc biệt phải tính đến vấn đề chi phí của giàn khoan.
Một chuyên gia Singapore đã tính toán, Tổng công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc mỗi ngày đã phải chi ra khoảng 328.000 đô la chỉ để duy trì sự tồn tại của giàn khoan Hải Dương 981, chưa nói tới việc hoạt động. Còn nếu tính luôn cả gần 100 tàu chiến, tàu kiểm ngư, tàu hỗ trợ quân sự của Trung Quốc thường xuyên lởn vởn xung quanh giàn khoan này, thì con số chi phí mỗi ngày có thể lên tới hàng triệu đô la ! Như vậy mỗi tháng Trung Quốc phải chi tới khoảng 30 triệu đô la cho cụm giàn khoan Hải Dương 981.
Đối với một đất nước Trung Quốc, dù có nền kinh tế được coi là đứng thứ nhì thế giới, nhưng giới quan sát phương Tây vẫn phân tích rằng Trung Quốc thực sự ra chỉ là một « nước giàu, dân nghèo » mà thôi. Thu nhập bình quân đầu người vẫn chỉ ở mức trung bình thấp, chứ chưa thể so sánh được với Nhật Bản, Hàn Quốc…Thành thử bất lợi của Trung Quốc vừa qua đã thấy rõ, và đó là lý do mà Bắc Kinh phải rút giàn khoan trước thời hạn một tháng.
- RFI : Bên cạnh đó, việc duy trì giàn khoan và hàng loạt tàu bảo vệ cũng có nguy cơ gây leo thang xung đột bất ngờ ?
- Hoàn toàn có khả năng gây leo thang chiến tranh, trong trường hợp một sự cố xảy ra trên biển chẳng hạn. Chiến lược của cả hai bên là không hành động trước, hoặc không dùng tới vũ khí. Nhưng trong những va chạm thì không ai có thể biết trước được việc gì. Và nếu một trong hai bên nổ súng trước, không biết chuyện gì có thể xảy ra !
Tôi nhớ vào năm 1982 tại quần đảo Islas Malvinas ở châu Mỹ, cuộc chiến giữa Anh và Achentina đã xảy ra cũng vì những lý do được coi là nhỏ nhặt. Một trong hai bên nổ súng trước, dẫn tới một cuộc chiến tranh kéo dài khoảng hai tháng trời. Cuộc chiến tranh tiềm ẩn trong tương lai giữa Trung Quốc và Việt Nam trên biển cũng có thể xảy ra từ những lý do như vậy.
- RFI : Giàn khoan Trung Quốc có lẽ cũng là sự kiện mà người Việt trong và ngoài nước đều hết sức chú ý…
- Có lẽ Bộ Chính trị của Trung Quốc đã quá chủ quan trong việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào khu vực đặc quyền kinh tế Việt Nam. Họ không tính trước được phản ứng về mặt xã hội của người Việt. Họ chỉ tính được phản ứng của chính quyền Việt Nam. Và tôi nghĩ rằng có thể họ đã âm thầm nắm được, không chỉ phản ứng mà cả hành vi của một số giới chức trong chính quyền Việt Nam trước sự kiện Hải Dương 981 nói riêng và sự xâm lấn nói chung của Trung Quốc.
Nhưng họ lại không tính được phản ứng của xã hội Việt Nam, mà biểu trưng là hàng loạt cuộc biểu tình ở Hà Nội, Saigon, sau đó lan sang Đồng Nai, Bình Dương và cả Vũng Áng (Hà Tĩnh). Điều đó cho thấy người dân Việt Nam vẫn luôn luôn nung nấu một quá khứ ngàn năm bị Bắc thuộc, và họ không chấp nhận Bắc thuộc thêm một lần nữa ! Họ luôn sợ hãi việc Trung Quốc có thể xâm lấn Việt Nam, gây ra tất cả những khổ nạn cho người Việt. Chính vì vậy đã liên tục diễn ra những làn sóng phản kháng của người Việt Nam.
Cho đến nay, theo một cuộc thăm dò của hãng BBC World Service, có đến hơn 80% - chính xác là 84% người Việt Nam không thiện cảm với Trung Quốc. Nói cách khác, tôi cho là khá nhiều trong số 84% đó ghét Trung Quốc, và qua sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 thì họ càng mang mối hằn thù. Điều đó hoàn toàn bất lợi cho Trung Quốc.
Còn về quốc tế, Trung Quốc cũng gặp rất nhiều bất lợi về mặt tâm lý xã hội. Chẳng hạn cũng theo kết quả khảo sát của BBC, ở Hàn Quốc chỉ có 32% là có cái nhìn tích cực đối với Trung Quốc, trong khi 56% mang tư tưởng ngược lại. Ở Nhật Bản, tỉ lệ ủng hộ Trung Quốc xuống tới mức thấp kỷ lục là chỉ có 3% !
Trên toàn châu Á, số người coi Bắc Kinh là nguyên nhân gây ảnh hưởng tiêu cực lên tới 73%. Ngay ở những nước phát triển như Anh, tỉ lệ nhìn Trung Quốc một cách tiêu cực cũng lên tới 49%, ở Úc 47%. Và đặc biệt ở Đức chỉ có 10% người dân Đức nhìn Trung Quốc với cặp mắt tích cực, trong khi đến 76% người Đức ghét cay ghét đắng Trung Quốc. Đó chính là những bất lợi rất lớn, làm cho Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia bị thiếu thiện cảm nhất trong thời buổi hiện nay trên thế giới.
Đấy là về mặt xã hội. Còn về mặt kinh tế, Trung Quốc cũng gặp những bất lợi nhất định. Mỗi năm Việt Nam phải nhập siêu từ Trung Quốc từ 23 đển 24 tỉ đô la. Dù con số này chỉ chiếm khoảng 1/20 trên tổng giá trị xuất khẩu của Trung Quốc mà thôi, nhưng cũng sẽ trở nên đáng kể nếu như chiến tranh nổ ra khiến giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc bị ngưng lại hoàn toàn. Không chỉ Việt Nam sẽ thiệt hại khoảng 10% GDP, mà Trung Quốc cũng sẽ bị thiệt từ 15 đến 18 tỉ đô la một năm.
Chuyện thứ hai là hoạt động đấu thầu – và luôn luôn thắng thầu, thắng tới 90% các vụ đấu thầu, đặc biệt trong xây dựng, nhiệt điện của Trung Quốc – sẽ hoàn toàn phá sản.
Thứ ba, các đầu tư nước ngoài của Trung Quốc vào Việt Nam. Tuy rằng chưa phải là lớn so với các nước khác, mới chỉ giá trị khoảng 5 tỉ đô la mà thôi, nhưng sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp Trung Quốc - đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất gia công ngay tại Việt Nam để bán hàng Trung Quốc cho Việt Nam.
Thứ tư nữa là một tháng rưỡi vừa qua, chính Bộ Công thương Việt Nam đã công bố rằng tỉ lệ người Việt dùng hàng Việt tăng hẳn lên so với tỉ lệ người Việt dùng hàng Trung Quốc – khá nhiều trước đây. Có nghĩa là tất cả những hàng hóa mang nhãn mác Trung Quốc, nhập khẩu từ Trung Quốc trở nên khó bán. Có thể chứng kiến điều đó, chuyện thường ngày tại các chợ đầu mối, chợ bán lẻ cũng như tại các siêu thị.
Tâm lý người Việt ngán ngại dùng hàng Trung Quốc, các nhà nhập khẩu ngán ngại nhập khẩu hàng Trung Quốc bây giờ đang trở nên phổ biến. Chưa kể tới một tinh thần dân tộc « không sử dụng hàng Trung Quốc » cũng đang dần lan tỏa hơn. Đó là những thất lợi của Trung Quốc về mặt xã hội và kinh tế.
- RFI : Và hình như chính quyền Bắc Kinh cũng quên tính đến một điều là qua sự kiện chấn động vừa rồi, những người thân Trung Quốc bây giờ không dám lớn tiếng như trước ?
- Có một luồng dư luận sau khi xảy ra vụ Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Áng, cho rằng lực lượng thân Trung Quốc ở Việt Nam như vậy là quá đông, có thể dẫn tới chi phối hoàn toàn chính quyền ! Điều đó cũng đáng ngại thật, nếu nhìn vào hiện tượng ở Bình Dương, Đồng Nai.
Nhưng mà sau đó, khi Trung Quốc phải đột ngột thay đổi một số động thái như gần đây – thả ngư dân Việt Nam và rút giàn khoan Hải Dương 981, cũng như tạm ngưng một số hoạt động xâm lăng gây hấn đối với Việt Nam – có lẽ chúng ta cần nhìn lại vấn đề rằng: mọi chuyện chưa đến nỗi tuyệt vọng đối với dân tộc Việt Nam !
Rằng lực lượng thân Trung Quốc – những người thân Trung Quốc và những người thậm chí được gọi là tay sai của Trung Quốc - chưa quá lớn để có thể lũng đoạn được toàn bộ nền chính trị cũng như nền kinh tế và các vấn đề xã hội ở Việt Nam.
Ngược lại, sự lộ diện khá sớm của những người này thông qua những vụ bạo động ở Bình Dương, Đồng Nai ; về nguyên tắc hoạt động ngầm thì tất cả những người đã bị lộ mặt đều không còn giá trị sử dụng, và sẽ đặt Trung Quốc vào một tình thế là phải xem lại chiến thuật cài người vào Việt Nam trong thời gian tới.
- RFI : Như vậy theo anh việc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là một thất bại của Trung Quốc. Nhưng theo nhận xét của nhiều người, không chỉ giàn khoan Hải Dương này, mà Bắc Kinh sẽ còn đưa nhiều giàn khoan đến vùng biển Việt Nam, có những hành động khiêu khích quyết liệt hơn ?
- Sau sự kiện rút giàn khoan Hải Dương 981 trước thời hạn một tháng, tôi cho rằng Trung Quốc sẽ không mạo hiểm đưa nhiều giàn khoan vào khu vực Biển Đông nữa. Tại vì điều đó kém hiệu quả về một số mặt như chúng ta đã phân tích.
Thay vào đó, họ thay đổi chiến thuật. Họ chuyển từ chiến thuật đưa giàn khoan vào khiêu khích ở Biển Đông bằng chiến thuật, theo tôi là có thể bắt người. Chiến thuật bắt người đã được Trung Quốc sử dụng rất phổ biến từ 2002 đến nay.
Mặc dù tới nay chưa có một thông tin đầy đủ, chính xác nào của các cơ quan Việt Nam về việc ngư dân Việt và thường dân Việt bị xâm hại, bắt giữ bởi Trung Quốc, nhưng gần đây rất đáng sửng sốt là thông tin này lại được đưa ra bởi một người mang hai quốc tịch là ông André Menras, có tên Việt Nam là Hồ Cương Quyết.
Ông đã có một thống kê riêng, là từ năm 2002 đến nay đã có tới 2.000 ngư dân Việt Nam trở thành nạn nhân của Trung Quốc. Trong đó đến 30 ngư dân bị chết, 500 ngư dân bị bắt giữ và gần 150 tàu thuyền của Việt Nam bị đánh chìm. Đó là những con số mà các cơ quan Việt Nam chưa bao giờ công bố một cách đầy đủ.
Đây là chiến thuật nằm lòng của Trung Quốc, những tiền lệ trong quá khứ để tạo ra những tiền lệ trong hiện tại và tương lai. Tôi còn cho rằng trong thời gian tới, Trung Quốc không chỉ bẳt người trên biển mà còn trên đất liền. Việt Nam phải hết sức cẩn thận, tỉnh táo và kiên quyết đối phó, trong trường hợp ngư dân bị bắt.
Vừa rồi 13 ngư dân ở Quảng Bình và Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ khi họ đang đánh cá - được coi là trên vùng lãnh hải Việt Nam, mà loanh quanh một thời gian các cơ quan Việt Nam vẫn chỉ đi xác định tọa độ mà thôi, không có một động thái kiên quyết nào cả.
Họ chỉ biết khuyên dân là cứ mưu sinh, bám biển đi, nhưng cuối cùng không ai bảo vệ họ. Chính những người có trách nhiệm bên Kiểm ngư cũng đã trả lời là « chúng tôi không đủ lực lượng để theo dân ». Nếu không phải là Kiểm ngư theo dân thì lực lượng Hải quân của Việt Nam ở đâu ? Bộ Quốc phòng cũng im tiếng. Và cứ diễn ra tình trạng tái đi tái lại là ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ.
Nếu Trung Quốc bắt mà không thả thì sẽ như thế nào ? Đó là điều mà Việt Nam phải tính tới ! Và đó sẽ là những hành động khiêu khích của Trung Quốc trong tương lai – tôi cho là tương lai gần, đối với Việt Nam. Họ có thể bắt người làm con tin để gây áp lực, đổi chác lấy những việc khác.
- RFI : Xin chân thành cảm ơn nhà bình luận Phạm Chí Dũng ở Saigon, đã nhận trả lời phỏng vấn của RFI Việt ngữ hôm nay.
-----------------

39 nhận xét:

  1. Một tay Nigeria đang ngụ tại Gò Vấp (SG) bảo tôi:
    - Tao chả hiểu VN chúng mày? Nếu TQ nó đem giàn khoan vào vùng biển tụi mày, tại sao tụi mày không đem giàn khoan VN vào vùng biển TQ, thay vì ngồi đó nói lung tung, tự an ủi? Châu Phi chúng tao sẽ làm vậy đấy, các nước láng giềng đừng lơ tơ mơ! Nói thêm, chúng mày chuyên môn nói xấu châu Phi. Thật ra chúng tao to béo, không hề đói, khí hâu không nóng và GDP thực tế hơn VN chúng mày nhiều.
    - Vậy tại sao mày phải qua VN?
    - Chả lẽ vì vậy mày kết luận chúng tao nghèo? Mày có dám hỏi vậy với mấy thằng Mỹ, Nhật, Anh... đang ở đất tụi mày không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao bạn không bảo với tay Nigeria rằng: chúng tao được học phép thắng lợi tinh thần của cụ Lỗ Tấn (TQ) từ nhỏ.Tất cả mọi việc chúng tao đều... thắng hết, thằng Tàu thua rồi, mày thấy không!

      Xóa
    2. Khó nói lắm. Thằng đen này to lừng lững, nói khích bác châm chọc, nó nện cho một cái thì bỏ xừ! (Nó giỏi tiếng Anh, biết khá tiếng Việt, không thể lừa nó).

      Xóa
  2. Theo đánh giá của tiến sỹ Dũng thì dân Thanh Hóa quê tôi bị mất nguồn tổng bí thư rồi,không biết nên khóc hay cười đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không những nên cười mà là cả cười nữa ấy chứ.

      Cái ông mà lũ lụt 2008 ngập lưng nhà dân Hà nội đứng chỉ tay năm ngón rủa xả dân ỷ lại .

      Cái ông mà trong khi Biển đông dậy sóng do TQ trắng trợn xâm phạm chủ quyền Vn bằng giàn khoan dầu HD981 thì mình ông,chỉ riêng mình ông lủi đi cổng sau để " phát hiện ra" và làm ầm ĩ lên chuyện cái vỉa hè Hà nội bị làm kém chất lượng mưu đồ lung lạc dư luận chia lửa cho giặc Tầu húc trên biển Đông !

      Tư cách chư hầu như thế ,tâm như thế,tầm như thế mà làm TBT thì chỉ tổ chỉ tan cửa Đảng CSVN,nát nhà nhân dân VN mà thôi,ích gì!

      Xóa
  3. China rút dàn khoan là do:

    Việt Nam sắp nhận thêm 2 thủy phi cơ DHC-6
    (Quốc phòng Việt Nam) - Việt Nam sẽ nhận thêm 2 chiếc thủy phi cơ DHC-6 thứ tư và thứ năm vào cuối mùa hè này.

    Hình ảnh thủy phi cơ DHC-6 oai phong ở Cam Ranh

    Cặp thủy phi cơ DHC-6-400 Guardian cuối cùng vừa được công ty IKHANA hoàn thành chế tạo và dự kiến sẽ bàn giao cho Việt Nam trong năm nay.
    Cặp thủy phi cơ DHC-6-400 Guardian cuối cùng vừa được công ty IKHANA hoàn thành chế tạo và dự kiến sẽ bàn giao cho Việt Nam trong năm nay.
    Lực lượng Không quân Hải quân Việt Nam sẽ tiếp tục nhận vào trang bị thêm 2 thủy phi cơ DHC-6 Twin Otter vào cuối mùa hè này, theo thông báo của công ty Dịch vụ máy bay IKHANA (Canada) cho biết hôm 15/7.

    Trả lờiXóa

  4. Thằng Tàu tưởng thế nào
    Cũng chỉ là thằng điên
    Cậy có của, có tiền
    Bản chất máu chó điên
    Ăn cướp đảo, cướp biển
    Chủ quyền rất thiêng liêng
    Của non sông nước Việt.

    Lãnh đạo như bị thiến?
    Toàn sủa nhặng, luyên thuyên
    Lừa bịp nhân dân Việt
    Khiến đất trời nổi điên
    Liền điều “Siêu Thần Sấm”
    Nhằm giặc Tàu mà đấm
    Biển Đông vùng biển cấm
    Thằng nào cướp? Ăn đấm!

    Bắc Kinh nhục lặng câm
    Âm thầm, lặng lẽ cút
    Đợi khi siêu bão rút
    Chúng lại máu chó điên
    Gây phiền cho nước Việt.

    Hỡi toàn thể nhân dân Việt!
    Hãy góp gió thành bão
    Cuốn phăng cái lũ hèn
    Khiếp nhược trước Bắc Kinh!
    Nhưng ác với nhân dân Việt!

    Để Việt Nam hiên ngang!
    Như Đinh, Lý, Trần, Lê
    Đức Thánh Trần Hưng Đạo
    Vua Quang Trung Hoàng Đế.

    Lũ Tàu sẽ “giun, dế”
    Khi nghĩ chuyện xâm lăng
    Ăn cướp non sông Việt.

    Trả lờiXóa
  5. Trả lời BBC ngày 16.7.2014, “bà cô” Nguyễn Thị Lan Anh (phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Biển Đông của Học viện Ngoại giao Việt Nam), nói theo kiểu “tự sướng” của đám cộng sản dở hơi, là: “Việt Nam đã “thắng lợi về mặt ngoại giao” bằng “sự kiên trì, tuân thủ luật pháp quốc tế và thiện chí hòa bình”... Và rằng “Cả hai bên được coi là đã thắng lợi”...
    Bó tay với cái kiểu... “Cả hai bên được coi là đã thắng lợi”... của giọng lưỡi tuyên truyền lưu manh. Cứ làm như chú “Kim cám hấp” ấy, thỉnh thoảng lại mang tên lửa ra “bắn chơi” tới hơn... 100 phát. Liệu thằng chó nào làm gì được ông không?...
    Hèn thì hãy thú nhận là hèn cho tiến bộ. Đừng trơ trẽn vơ vào là do “đỉnh cao trí tuệ” lãnh đạo sáng suốt; lỡ bọn Tàu khựa điên lên nó lại kéo sang cả 10 cái như HD981 thì lần này ngư dân Việt Nam có mà... chạy sang Tàu...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Thị Lan Anh (phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Biển Đông của Học viện Ngoại giao Việt Nam), nói “Cả hai bên được coi là đã thắng lợi”?
      Đúng ra là - “Cả hai bên được coi là đã thất bại nhục nhã”!

      Xóa
  6. Cục phó Kiểm ngư: 'Trung Quốc di chuyển giàn khoan vì sức ép đấu tranh của Việt Nam'
    "Tôi cho rằng Trung Quốc di chuyển giàn khoan vì sức ép đấu tranh của các lực lượng chấp pháp của Việt Nam trên biển; trên nhiều mặt trận khác họ đều rơi vào thế bị động, cô lập", ông Hà Lê, Cục phó Cục Kiểm ngư trao đổi với báo chí chiều 16/7 sau việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 về khu vực đảo Hải Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tay kiểm ngư lày chuẩn
      không có sự lãnh đạo tài tình của đảng
      và sự cương quyets của kiểm ngư.....
      có khối ra mà khựa chúng rút nhá

      Xóa
  7. Bác Bồng ơi! Đoạn này có lẽ đánh máy nhầm:..."kênh đào Kra cắt ngang Malaysia vào năm 2020" - sửa Malaysia thành Thái Lan! Cảm ơn bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kênh này cắt qua đất của cả Thái và Mã đó.

      Xóa
    2. Kra có phía đông nằm trên đất Thái lan, phía tây trên đất Miến điện, không dính gì đến malaixia. Nghe nói TQ đã trúng thầu đào con kênh này, bị dân Thái phản đối nổi lên lật chính phủ thân Tàu cua anh em Thạc sỉn ?

      Xóa
  8. Anh Phạm Chí Dũng ơi! Quốc hội VN đã có cả bộ luật biển,trong đó có luật cho phép bắt giữ tầu bè nước ngoài vi phạm vùng biển VN ? sao mấy ông không áp luật với tầu TQ để chúng xâm phạm biển VN như ao nhà của chúng nhỉ ? mà chỉ thấy TQ bắt tầu của ngư dân VN ngay trên vùng biển của mình nhỉ ? Như thế có phải là nhục quốc thể không hả quý vị nhỉ ? Có ai trả lời hộ tôi được không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng ,nó bắt tầu cá của mình thì mình cũng bắt tầu cá của nó trong vùng biển đặc quyền kinh tế của mình chứ,sao kiểm ngư VN không làm ?

      Xóa
    2. Làm sao mà bắt được 1 thằng to, khỏe, mạnh, đầy đủ súng ống hơn mình? Rớ vô nó, nó đập chết! Có luật là 1 chuyện, có thực hiện được hay không là 1 chuyện khác!

      Xóa
    3. người dân không thể chịu nổi tuyên truyền của nhà đài nửa rồi

      Xóa
    4. Luật chỉ để trấn áp dân đen thôi. Lăn tăn ra đấy có khi bị nó bắt thì khốn.

      Xóa
  9. Cheenglungqueeng: "Bọn tôi phải rút HD981 vì loa tuyên truyền của Cảnh sát biển Việt Nam làm chúng tôi nôn đít lắm" (Tân Hoa Xã).

    Trả lờiXóa
  10. Nhận định trong bài viết trên của tác giả Phạm Chí Dũng và một số chuyên gia nước ngoài về nguyên nhân trung quốc rút giàn khoan HD981 ra khỏi vùng lãnh hải Việt nam và nhận định cho tương lai sắp tới và ý đồ của trung quốc sau vụ việc này liệu có tái diễn không ?tôi thấy tác giả phân tích rất đúng về các tác động của quốc tế trong thời gian qua là rất mạnh mẽ và cương quyết buộc TQ phải có bước lùi chiến thuột trong giai đoạn hiện nay còn các biện pháp vừa qua của nhà nước Việt nam ko phải là nguyên nhân dẫn đến việc trung quốc rút giàn khoan đi điều này chắc ai cũng biết, nhưng chúng ta chờ ít ngày nữa đây chúng ta sẽ thấy hệ thống tuyên truyền của đảng sẽ tổ chức rầm rộ và làm cầu truyền hình trực tiếp nói về công lao to lớn và sự lãnh đạo thiên tài của đảng đã khôn khéo né tránh không mắc mưu trung quốc chỉ dùng mấy cái loa cầm tay xua đuổi mà trung quốc khiếp sợ phải rút giàn khoan cho mà xem rồi lại tặng thưởng huân huy chương rầm rộ nữa .Với tôi qua đọc bài trên tôi thấy rằng chắc chắn trung quốc sẽ đưa gìàn khoan quay lại biển đông sớm nhất ko phải là một mà sẽ là 2,3 cái và theo chiến thuột khác nham hiểm và lâu dài hơn nếu lãnh đạo việt nam ko kịp thời xây dựng được đối sách hợp lý phù hơp và kiên quyết để ngăn ngừa trung quốc trong thời gian tới mà lại sa vào căn bệnh thành tích kể công tầm bậy và bị trung quốc tiếp tục chiêu dụ bằng 2 từ Đồng chí và khẩu hiệu 16 vàng và 4 tốt mời các đồng chí sang Bắc kinh để hóa giải hiểu lầm giữa chúng ta trong thời gian vừa qua và lại bị trung quốc thuần phục và lại tiếp tục cúi đầu vâng,dạ nếu chuyện này xảy ra thì chắc chắn uy tín của lãnh đạo việt nam ko còn một rgam nào trong đầu người dân việt nam đang ở trong cũng như ngoài nước và cộng đồng quốc tế nữa và tình hình trong nước sẽ xấu đi nghiêm trọng vì vậy mà con đường duy nhất hiện nay là lãnh đạo Việt nam phải nghiêm túc ngồi lại bình tâm xem xét các nguyên nhân để cho TQ đưa giàn khoan vào tận sân nhà mới biết trách nhiệm này thuộc về ai?và những biện pháp xử lý với trung quốc trong thời gian qua đã hợp lý hay chưa?chỉ có như vậy thì may ra còn đón nhận đc sự ủng hộ của nhân dân Việt nam trong và ngoài nước và sự ủng hộ của dư luận quốc tế như thời gian vừa qua .Xin nhắc lại bài viết của ông Nguyễn trung là HÃY MỞ TO MẮT RA thì nay nên có bài HÃY VẠCH THẬT TO LỖ TAI RA để nghe dân nói mới phải.

    Trả lờiXóa
  11. Phen này khối thằng tranh công đấy. Đặc biệt là những thằng trong ban tuyên huấn. Lần sau Ngọc Hoàng chắc chắn sẽ sai bão Thần Sét mang lưỡi rìu xuống hạ giới giáng xuống đầu bọn gian thần đục nước béo thân!

    Trả lờiXóa
  12. Thưa quí ngài,"VN thắng lợi"," VN thắng lợi","Thành tựu to lớn","thành tựu to lớn","nhờ sự lãnh đạo tài tình vủa đảng và nhà nước".v v và v v..dân đen chúng tôi nghe nói hàng triệu lần (không,có lẽ hàng chục triệu lần thì đúng hơn!) trên các phương tiện truyền thông,trên báo chí cả nước / cứ như thế,thì giờ này VN phải là hạng nhì ,hạng nhất thế giới chứ sao lại xếp thứ 124/125 quốc gia / và sức mạnh quân sự thì ghê gớm lắm ,chứ đâu phải gặp giặc Tàu mà không dám hành động gì / và,dân tình thì ấm no hạnh phúc lắm ,chứ đâu phải đa số là dân nghèo thất nghiệp,sống khổ sở lầm than như vậy ? Xin mời các ngài suy nghĩ đi,dân đen chúng tôi hiểu quá rồi,xin đừng gạt gẫm nữa !!!

    Trả lờiXóa
  13. Haiyang 981 rút đi thì đảng ta lại cao giọng bài ca trí tuệ và kê cao gối ngủ cho đến hết mùa mưa bão.Được ngày nào thì hay ngày đó,đại hội lần chót đang đến gần tranh thủ bán chức bán ghế,vơ vét bạc vàng dola phòng khi xập tiệm có cái để dùng.Ai có chửi thì chửi chứ đảng làm chơi mà ăn thật.

    Trả lờiXóa
  14. Tàu rút giàn khoan sẽ được nhận 4 Đ của VN thay 4T của Tàu
    —Kinh tế lệ thuộc
    —Chính trị theo sau
    —Xã hội là một
    —Chư hầu toàn diện



    —Chư hầu dài lâu

    Trả lờiXóa
  15. Nên nói trên diễn đàn của nhà nước ( Quốc hội, chính phủ....) cho nó chính danh, toàn núp đ,, nói huyên thuyên như lên cơn đồng thần kinh. dân không tin rùi, qua vụ tàu đưa giàn khoan vào khu đặc quyền của VN là biết ĐCS hèn mạt thế nào rùi. chết đi cho nước máy nó rẻ.

    Trả lờiXóa
  16. Giàn khoan HD-981 có ở đâu thì cũng chẳng làm lòng dân Việt tin vào sự "sáng suốt, mạnh mẽ" của các nhà "lãnh đạo" VN. Chưa bao giờ họ cảm thấy cụm từ "lãnh đạo" nhạt nhòa, vô nghĩa như hiện nay...
    Chả có giá trị gì.

    Trả lờiXóa
  17. Ngộ sẽ quay lại mà, các nị cứ chuẩn bị ra bãi biển mà dọn hắc ín, rác rưởi v.v. do gió đông bắc nó đẩy vào, ngộ chỉ lấy dầu thô thôi. Ô kế?

    Trả lờiXóa
  18. Không phải đâu,tin mới nhất vào trưa hôm nay-17.07.2014 cho biết,chúng chạy lanh quanh,sau cùng vào sâu nội địa VN 30 hải lý so với tòa độ cũ,tin chúng có mà chết !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải. Tin VC và TC có nước bán thóc giống!

      Xóa
  19. Dàn khoan cùng tàu chiến ngang nhiên vào Biển VN là tại thằng Tàu.
    Chúng kéo nhau ra đi là tại thiên tài Đàng ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin bổ túc:
      Chúng ung dung kéo nhau ra đi là tại thiên tài "đảng ta".

      Xóa
  20. DỊCH BỆNH SỞI TRÊN 130 TRẺ NHỎ CHẾT TRONG TỨC TƯỞI THÌ ĐẢNG ĐỔ TẠI THIÊNTAI... TC RÚT HD981 CHIẾN LƯỢC THÌ NHÂN VƠ VÀO MÌNH- KIÊN TRÌ ĐẤU TRANH...BẰNG CHẠY NÉ TRÁNH KHI TC ĐÂM VA PHUN VÒI RỒNG...? HẸN LẦN SAU TÁI NGỘ!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  21. Trung Quốc rút giàn khoan HD 981 đơn giản là để tránh cơn bão Thần Sấm (Bão số 2 có tên Quốc tế là bão Rammasun) đi vào Biển Đông có gió mạnh cấp 9 - 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, cấp 13, giật cấp 15, cấp 16 có thể nhấn chìm dàn khoan và cả Hạm đội tàu hộ vệ của Trung Quốc...

    Trả lờiXóa
  22. Trò chơi của Tàu là luôn luôn làm cho mọi người nhìn thấy tương lai tươi sáng , nhiều chỗ trả lời hơi chủ quan và có phần lạc quan .

    Trả lờiXóa

  23. Bác Còm thơ rất tuyệt
    Đánh trúng, điểm trúng huyệt
    Lãnh đạo của nước Việt
    Lũ Việt gian quỷ quyệt
    Đang đào mồ, đào huyệt
    Tự chôn mình. Thật tuyệt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Bác Còm biết nhiều chuyện
      Nên viết còm rất tuyệt
      Cộng đồng cư dân Việt
      Khen bác Còm rất tuyệt.

      Xóa

    2. Đã là công dân Việt
      Phải biết yêu nước Việt
      Biết thương nhân dân Việt
      Căm thù lũ xảo quyệt
      Việt gian bán nước Việt.

      Phải dũng cảm lên tiếng
      Đấu tranh thật quyết liệt
      Tống chúng nó vào huyệt
      Xây dựng một nước Việt
      Hùng mạnh và bất diệt
      Đó mới là “Rất Tuyệt”!

      P/s: Các bạn cũng rất tuyệt
      Gieo vần tuyệt, hay tuyệt.

      Thích Đọc Còm

      Xóa
  24. Chỉ thấy nói là LŨ TÀU CỘNG HÁN GIAN bắt ngư dân VN (mặc dù nói rất ít so với thực tế) mà chẳng thấy nói VN bắt được LŨ TÀU CỘNG HÁN GIAN ?????!!!

    Trả lờiXóa