Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 24-7-2014

  1 - 
Việt Nam mua nhiều vũ khí từ CH Czech (BBC) - Việt Nam trở thành nước nhập khẩu vũ khí nhiều nhất từ CH Czech, với ngân sách lên tới 58 triệu đôla năm 2013.
Đại sứ Anh nói về tự do truyền thông (BBC) - Từng làm việc tại VN và hiện đang là Đại sứ ở Thái Lan, ông Mark Kent trả lời BBC Tiếng Việt về sức mạnh truyền thông
Bitexco muốn quản lý Vịnh Hạ Long (BBC) - Tập đoàn Bitexco đề xuất với tỉnh Quảng Ninh việc quản lý và khai thác Vịnh Hạ Long trong thời gian 50 năm.
Tai nạn phi cơ Đài Loan: nhiều người chết (BBC) - Ít nhất 47 người thiệt mạng khi một phi cơ chở khách bay tuyến nội địa ở Đài Loan gặp tai nạn sau khi hạ cánh khẩn cấp không thành.
Đặc phái viên tôn giáo LHQ tới Việt Nam (BBC) - Đặc phái viên tôn giáo của Liên Hiệp Quốc, Heiner Bielefeldt, có chuyến thăm 11 ngày tới Việt Nam để tìm hiểu về tự do tôn giáo.
Năm phụ nữ Việt bị sát hại tại TQ (BBC) - Cảnh sát TQ nói ba nạn nhân tử vong, hai người nguy kịch trong vụ giết người ở thành phố giáp biên với Móng Cái.
Nhật Bản cảnh giác cao độ trước thịt hư nhập từ Trung Quốc (RFI) - Ngay sau khi bùng lên vụ tai tiếng thịt hư thối đã được bán cho các dây chuyền nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s và KFC ở Trung Quốc, Chính quyền Nhật Bản vào hôm nay, 23/07/2014 đã quyết định tăng cường kiểm tra các lô thịt nhập từ Trung Quốc. Giới truyền thông Nhật cũng nhập cuộc, thông tin rộng rãi về vụ scandale thực phẩm mới này tại nước láng giềng.
Hợp tác hạt nhân Mỹ Việt 'đang thuận lợi' (BBC) - Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ thông qua một thỏa thuận về hợp tác hạt nhân dân sự giữa Mỹ và Việt Nam.
Còn xác nạn nhân MH17 ở hiện trường (BBC) - Giới chức Hà Lan nói cần tiếp tục tìm kiếm nạn nhân trên chuyến bay Malaysia Airlines MH17 vì tới nay mới chỉ tìm thấy 200 thi thể.
Chấm dứt bế tắc chính trị Campuchia (BBC) - Đảng đối lập chính và đảng cầm quyền ở Campuchia đạt thỏa thuận, chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị kéo dài một năm qua.
Thái Lan có Hiến pháp lâm thời (BBC) - Hội đồng các tướng lĩnh nắm quyền ở Thái Lan công bố Hiến pháp lâm thời sau khi được Quốc vương phê chuẩn.
Chính phủ quân đội Thái vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp quốc gia (RFA) - Vài giờ đồng hồ sau khi bản hiến pháp lâm thời của Thái Lan được chính phủ quân sự công bố, một viên chức cao cấp trong chính quyền hiện hữu cho biết tình trạng khẩn cấp vẫn được giữ nguyên và tư lệnh quân đội Thái là Tướng Prayuth Chan-ocha tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo chính phủ
Thái Lan: Tướng Prayuth có thể nắm quyền đến 2015 (RFI) - Một cố vấn luật pháp cho chính quyền quân sự Thái Lan, hôm nay, 23/07/2014, cho biết là tướng Prayuth Chan-Ocha có thể tiếp tục nắm quyền lãnh đạo đất nước cho đến năm 2015, khi Thái Lan tổ chức bầu cử Quốc hội.
Dưới áp lực của dư luận, Miến Điện hủy dự án đường sắt với Trung Quốc (RFI) - Một lần nữa, chính quyền Miến Điện chứng tỏ họ không ngại làm mích lòng láng giềng khổng lồ Trung Quốc, qua việc đình chỉ một dựán đường sắt hàng chục tỷ đô la, mở đường cho Trung Quốc ra đến Ấn Độ Dương. 
Tepco xin thêm hỗ trợ tài chính để đền bù nạn nhân Fukushima (RFI) - Hôm nay, 23/07/2014, Tepco, công ty quản lý khai thác nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị tai nạn do sóng thần, thông báo đã đệ đơn xin chính phủ Nhật Bản hỗ trợ thêm hơn 500 tỷ yên, để đền bù các nạn nhân.
Nhật – Hàn Quốc tiếp tục đàm phán giải quyết vụ « gái giải sầu » (RFI) - Mặc dù quan hệ ngoại giao song phương còn gặp nhiều trục trặc, hôm nay, 23/07/2014, tại Seoul, đại diện chính quyền Hàn Quốc và Nhật Bản gặp lại nhau để tiếp tục đàm phán, giải quyết một hồ sơ nhậy cảm, tồn đọng từ đệ nhị thế chiến, đó là vấn đề nô lệ tình dục trong thời kỳ quân đội Nhật Hoàng chiếm đóng bán đảo Triều Tiên. 
Chính sách của điện Kremlin cô lập nước Nga (RFI) - Hôm qua, xe lửa chở thi thể các nạn nhân xấu số đã khởi hành từ nhà ga ở thành phố miền Đông Ukraina Torez, hướng tới khu vực Donetsk, sau đó sẽ được chuyển qua máy bay về Hà Lan. Tối hôm trước, phe ly khai Ukraina thân Nga cũng đã trao hộp đen của máy bay cho đại diện của Malaysia. Những động thái trên đều được báo chí Pháp bình luận trong số ra ngày hôm nay.
Nỗ lực đạt lệnh ngừng bắn ở Gaza (BBC) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và Ngoại trưởng Mỹ tăng cường nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza.
Trẻ em chiếm 1/4 số tử vong ở Dải Gaza (VOA) - Người dân ở Dải Gaza nói rằng các lực lượng Israel tấn công vào các khu dân cư, nơi không có bất kỳ một chiến binh Hamas nào
Ngoại trưởng Mỹ đến Israel bàn về cuộc ngưng bắn ở Gaza (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ đang có mặt tại Israel để bàn về việc chấm dứt bạo động ở Dải Gaza. Theo dự liệu, ông sẽ họp với Tổng thư ký LHQ và Thủ tướng Israel
Chiến dịch đẫm máu của Israel tại Gaza bị tố cáo là tội ác chống nhân loại (RFI) - Chiến dịch tấn công vào dải Gaza của Israel hôm nay 23/07/2014 bước qua ngày thứ 16. Trước con số người chết gần lên đến 700 người, đại đa số là thường dân Palestine vô tội,áp lực quốc tế trên quốc gia Do Thái càng lúc càng tăng. Vấn đề tộiác chiến tranh, thậm chí tộiác chống nhân loại đã được chính thức gợi lên, đặc biệt nhắm vào Israel
Cao Ủy nhân quyền LHQ cảnh báo Israel vi phạm luật pháp quốc tế (RFA) - Cao Ủy nhân quyền LHQ Navi Pillay cho rằng hành động của quân đội Israel có thể sẽ phạm tội ác chiến tranh tại Gaza, đồng thời bà cũng lên án việc Hamas bắn đạn cối và tên lửa vào Israel.
Litva gia nhập khu vực đồng euro năm 2015 (RFI) - Sau chấp thuận của Ủy ban ChâuÂu và Nghị viện ChâuÂu, hôm nay, 23/07/23014, Ngoại trưởng các nước thành viên Liên Hiệp ChâuÂu đã bật đèn xanh, cho phép Litva gia nhập khu vực đồng euro từ đầu năm 2015. 
Quận đội Philippines không làm chính trị (RFA) - Quân đội không làm chính trị, không ủng hộ bất cứ đảng phái nào và đứng ngoài mọi tranh chấp. Đó là nội dung phát biểu mà tư lệnh quân đội Philippines đưa ra hồi sáng nay, trong bài nói chuyện đọc trước các binh sĩ ở căn cứ Pampanga nằm về phía Bắc thủ đô Manila.
Cụ bàViệt Nam 121 tuổi làngười sống lâu năm nhất thế giới (VOA) - Cụ Nguyễn Thị Trù, sinh năm ngày 4 tháng 5 năm 1893, tại Sài Gòn, vừa được tổ chức kỷ lục Việt Nam xác nhận là cụ bà cao tuổi nhất hiện nay
Công ty Đài Loan Formosa được đền bù sau vụ biểu tình bạo loạn. (RFI) - Công ty gang thép Đài Loan Formosa tại Hà Tĩnh thuộc tập đoàn Formosa Platiscs đã được đền bù hơn 50 tỷ đồng, tương đương 2,4 triệu đô la Mỹ, do các thiệt hại sau vụ biểu tình chống Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu trái phép trong vùng biển của Việt Nam hồi tháng Năm vừa qua và dẫn đến bạo động.
Khi nào giàn khoan quay lại? (RFA) - Có thể không phải một mà một số giàn khoan sẽ đồng loạt quay lại biển Đông trong thời gian nào đó? Cũng có thể biểu tượng "bá chủ" châu Á không chỉ là giàn khoan mà thay vào đó, những "vật thể" khác trong các động thái khác, với những biểu hiện ngang ngược không hề thua kém, hoặc "êm đềm" và "trầm tĩnh" hơn?
TQ ngang nhiên lập "Ủy ban Nhân dân" trên đảo của Việt Nam (BaoMoi) - (Soha.vn) - Trong ngày 22/7, Trung Quốc đã cho thành lập một ủy ban nhân dân và khai thông một tuyến hàng hải trái phép tại 2 đảo của Việt Nam mà nước này chiếm đóng trái phép.
Khi người Việt thiện cảm với Mỹ hơn với Trung Quốc (RFA) - Kết quả mới công bố ngày 14/7 từ Trung tâm nghiên cứu Pew tại Washington, DC cho thấy đa số người Việt Nam xem Trung Quốc là mối đe dọa số một và muốn Hoa Kỳ trở thành đồng minh chủ chốt. Điều này cho thấy quan điểm của người Việt Nam đã thay đổi rất nhiều thời gian gần đây
Hàng Trung Quốc tiếp tục chiếm lĩnh thị trường Việt Nam (VOA) - Trung Quốc tiếp tục là nước xuất khẩu các mặt hàng chính lớn nhất vào thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2014, bao gồm máy móc, trang thiết bị, phụ tùng
Vụ bê bối thịt bẩn ở Trung Quốc 5 người bị bắt (RFA) - Cảnh sát Trung Quốc hôm qua đã bắt giữ 5 người có liên quan đến vụ bê bối thịt bẩn bán cho các nhà hàng cung cấp đồ ăn nhanh nổi tiếng, trong đó có McDonald và KFC.
Bão Matmo ập vào miền Nam Trung Quốc (VOA) - Bão Matmo mang theo những cơn gió mạng tới 108 kilomét/giờ hôm nay đã ập vào tỉnh Phúc Kiến, nơi có mật độ dân số rất cao
Ông Tập Cận Bình tán dương mối quan hệ chặt chẽ với Cuba (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tán dương tình liên đới xã hội chủ nghĩa giữa nước ông và Cuba khi ông bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức Havana
Indonesia: ứng viên Tổng thống thất cử đòi kiện bầu cử gian lận (RFA) - Ứng viên thất cử cho chức Tổng thống Indonesia là cựu tướng Prabowo Subianto ngày hôm qua 23/7 cho biết sẽ kiện lên tòa án Tối cao về kết quả bầu cử mà ông cho là có gian lận.
Anh Quốc vẫn tiếp tục bán vũ khí cho Nga (RFI) - Hai ngày sau khi Thủ tướng Anh David Cameron chỉ trích Pháp bán tàu chiến cho Nga, đặc biệt là sau vụ máy bay hàng không dân dụng Malaysia bị bắn rơi ở Ukraina, Nghị viện Anh Quốc, hôm nay, 23/07/2014, công bố bản báo cáo cho thấy Luân Đôn vẫn tiếp tục bán vũ khí và các thiết bị quân sự cho Matxcơva. 
Du lịch giữa hai quốc gia Trung Quốc và Việt Nam hậu giàn khoan HD 981 (RFA)- Vụ giàn khoan HD 981 gây căng thẳng cho quan hệ giữa hai chính phủ Bắc Kinh và Hà Nội, đồng thời dẫn đến nhiều hệ lụy trong các lĩnh vực song phương khác.
Vụ MH 17 là một vụ bắn lầm, không liên quan đến Nga (RFA) - Chiều hôm qua ở Washington, một viên chức Hoa Kỳ cho giới truyền thông biết tin tức tình báo và hình ảnh vệ tinh ghi được xác nhận chiếc phi cơ này bị phiến quân ly khai Ukraine bắn hạ, và theo Hoa Kỳ, đây là một vụ bắn lầm và không có liên quan gì đến Nga.
Phe nổi dậy thân Nga bắn rơi hai chiến đấu cơ Ukraine (RFA) - Hai phi cơ quân sự của Ukraine hôm qua vừa bị các phiến quân thân Nga bắn hạ tại khu vực miền Đông nước này.
Tình báo Mỹ phản bác lập luận của Nga cho là Ukraina đã bắn hạ phi cơ Malaysia(RFI) - Vào lúc cộng đồng quốc tế tăng giaáp lực trên Mátxcơva để đòi Nga ngưng viện trợ vũ khí cho thành phần thân Nga tại miền Đông Ukraina, ngành tình báo Mỹ vào hôm qua, 22/07/2014 đã công bố một loạt tài liệu về sự cố chuyến bay MH 17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi.
Hà Lan để quốc tang, đón thi hài các nạn nhân MH17 (RFI) - Hôm nay, 23/07/2014, Hà Lan để quốc tang trong một ngày với việc đón tiếp các thi hài đầu tiên của những nạn nhân chiếc máy bay số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines, bị bắn rơi ở miền Đông Ukraina ngày 17/07.
40 thi thể nạn nhận chuyến bay MH17 về đến Hà Lan (RFA) - Hai chiếc phi cơ quân sự của Quân Đội Hoàng Gia Hà Lan sẽ hạ cánh ở phi trường Eindhoven, chở theo 40 thi hài của những nạn nhân không may tử nạn trên chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia.
Hỏi đáp y học: Nang dưới niêm mạc hành tátràng (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả Lê Hoàng ở Phú Thọ, Việt Nam thắc mắc về bệnh nang dưới niêm mạc hành tá tràng
100 ngày vụ các nữ sinh Nigeria bị bắt cóc (VOA) - Các nhân vật tranh đấu tổ chức những cuộc mít tinh tại Nigeria và nhiều nước khác để đánh dấu 100 ngày các nữ sinh bị bắt cóc
Thêm một đại biểu quốc hội Somalia bị bắn chết (VOA) - Một phát ngôn viên chính phủ nói với đài VOA rằng bà Saado Ali Warsame bị bắn ngày hôm nay gần Khách sạn Ambassador
Ðánh bom xe tại Baghdad, 23 người thiệt mạng (VOA) - Một kẻ nổ bom tự sát bằng xe hơi đã giết chết 23 người và gây thương tích cho hơn 40 người tại một trạm kiểm soát của cảnh sát
ASEAN và EU tập trung thảo luận về an ninh khu vực và thế giới (BaoMoi) - VOV.VN - Tại hội nghị, lãnh đạo ASEAN và EU thảo luận kế hoạch hành động mạnh mẽ để thúc đẩy hợp tác giữa hai tổ chức.
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU bàn về Biển Đông và vụ MH17(BaoMoi) - (VTV Online) - Căng thẳng trên Biển Đông và tình hình tại Ukraine là hai chủ đề lớn của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - Liên minh châu Âu đang diễn ra tại Brussels.
TQ rêu rao Nhật 'khảo sát' Senkaku để yêu sách chủ quyền (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Các học giả Trung Quốc tiếp tục đăng đàn phê phán kịch liệt hành động “khảo sát môi trường” quần đảo Senkaku của Nhật Bản.
Các chuyên gia đầu ngành tiếp tục thảo luận về tranh chấp trên biển Đông(BaoMoi) - Hội thảo quốc tế về tranh chấp trên biển Đông sẽ diễn ra tại ĐH Tôn Đức Thắng (TPHCM) trong 2 ngày 25-26.7 sắp tới. Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Đặng Ngọc Tùng sẽ tới dự và phát biểu khai mạc.
Hướng về Biển Đông (BaoMoi) - Sự kiện Mỹ thuật nổi nhất, gây ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với đông đảo người xem và giới truyền thông trong năm 2014 này là triển lãm Tranh biếm họa hướng về Biển Đông lên án việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức đầu tháng 7-2014 ở Hà Nội. Đây là những tranh biếm họa đầy trí tuệ, thâm thúy, sâu cay nhưng cũng đầy hài hước, có hình thức thể hiện phong phú, khai thác tối đa chất biếm đặc sắc của biếm họa để đả kích, chế giễu, bóc trần âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc, bao vây Việt Nam, triệt đường làm ăn sinh sống của hàng triệu ngư dân và gia đình của họ.
Phê duyệt Quy hoạch vùng Tây Nguyên đến năm 2030 (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng Tây Nguyên đến năm 2030. Theo đó, vùng Tây Nguyên sẽ là đầu mối giao thương của các nước tiểu vùng sông Mê Kông và vùng biển Đông; vùng trọng điểm phát triển cây công nghiệp và là vùng bảo tồn bản sắc văn hóa...
Đài Loan mở cửa căn cứ hải quân lớn nhất hướng ra biển Đông (BaoMoi) - ANTĐ - Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã mở cửa căn cứ hải quân lớn nhất trên hòn đảo này cho phóng viên nước ngoài tới thăm.
TQ bất ngờ “tử tế” với tàu chiến Mỹ trên Biển Đông (BaoMoi) - Hải quân Mỹ bất ngờ khi Trung Quốc ngày càng tỏ ra "tử tế" hơn trong các cuộc chạm mặt trên biển.
Công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo cần kịp thời (BaoMoi) - VOV.VN -Đại diện các Bộ, ngành cho rằng, cần có quy chế, chương trình phối hợp giữa các Bộ, ban, ngành về công tác thông tin để đảm bảo thống nhất.
Vua Minh Mạng qui định khảo sát, tuần tiễu, bảo vệ biển đảo (BaoMoi) - Không chỉ tổ chức, nâng cao khả năng trang thiết bị tàu thuyền cho ngư dân vươn khơi đánh bắt cá trên biển, vua Minh Mạng còn đặc biệt chú trọng đến việc quản lý, khai thác, tuần tiễu bảo vệ biển đảo, khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển Đông.
Hàng trăm chuyến bay bị hoãn do TQ tập trận (BaoMoi) - Các hãng hàng không thương mại bay qua biển Hoa Đông đã buộc phải hủy, hoãn nhiều chuyến bay do quân đội TQ tiến hành nhiều cuộc tập trận gồm cả bắn đạn thật.
Thanh niên Bộ Ngoại giao giao lưu với nguyên Thư ký cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng (BaoMoi) - Trong không khí kỷ niệm 60 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (20/7/1954 -20/7/2014), sáng ngày 22/7, Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao đã tổ chức buổi nói chuyện, giao lưu với ông Trần Việt Phương, nguyên Thư ký cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, người trực tiếp tham gia đoàn đàm phán của Nhà nước Việt Nam DCCH tại Hội nghị Geneva. Ông Trần Việt Phương đã nêu bật các bài học trong đàm phán quốc tế rút ra từ Hội nghị Geneva, liên hệ thực tế với tình hình ngoại giao hiện tại của nước ta và đưa ra lời khuyên cho các cán bộ ngoại giao trẻ.
‘Giai điệu tự hào’ tháng 7 gồm 6 ca khúc về biển đảo (BaoMoi) - Giữa một "rừng" ca khúc hào hùng ca ngợi biển Đông, sau nhiều lần “nâng lên, đặt xuống”, BTC chương trình Giai điệu tự hào đã chọn ra 6 ca khúc tiêu biểu nhất về biển đảo để phát sóng lúc 20h5 ngày 26/7 trên kênh VTV1 – Đài THVN.
Triển lãm chủ quyền Việt Nam trên biển Đông (BaoMoi) - PNO - Chiều 22/7, tại thư viện tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh, Sở VH-TT
"Mộ gió" nói chuyện nóng ở Biển Đông (BaoMoi) - “Mộ gió”, bộ phim mới nhất của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần vừa đóng máy. Đây là bộ phim truyện kỹ thuật số đầu tiên về đề tài bảo vệ biển đảo.
Philippines bác phản đối của Trung Quốc về dự án khí ở Bãi Cỏ Rong (BaoMoi) - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin ngày 21.7 tuyên bố, Philippines bác bỏ phản đối của Trung Quốc về việc Philippines gia hạn cho hoạt động thăm dò dầu khí của Công ty Forum Energy (Anh) tại khu vực Bãi Cỏ Rong ở biển Đông.
Hà Nội có nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế tăng tốc (BaoMoi) - Những tháng đầu năm 2014 kinh tế Thủ đô đứng trước khó khăn, thách thức: Số doanh nghiệp ngừng hoạt động nhiều, sản xuất công nghiệp tăng trưởng chậm lại, tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn tới các dự án đầu tư nước ngoài… Với sự chủ động thực hiện các giải pháp kế tiếp từ năm ngoái nên kinh tế Hà Nội đang tiếp tục tăng trưởng.
Dòng tiền vẫn dè dặt (BaoMoi) - (DĐDN) - Thị trường chứng khoán bước sang tuần thứ ba trong tháng 7 với sự thay đổi nhất định. Sau nhiều phiên giao dịch giằng co và có chiều hướng đi ngang thì chỉ số VNIndex đang dần tiệm cận mốc 600 điểm.
Triển lãm chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa- Trường Sa (BaoMoi)- (Cadn.com.vn) - NGHỆ AN- Ngày 22- 7, tại Thư viện tỉnh Nghệ An đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa- Trường Sa.
Hàng trăm bác sĩ xếp hình Tổ quốc hướng về Biển Đông (BaoMoi) - Hơn 500 bác sĩ, cán bộ, nhân viên của viện Huyết học Truyền máu Trung ương xếp hình đất nước để thể hiện chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông.
Nhiều tư liệu về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông (BaoMoi) - Chiều 22/7, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch đã phối hợp với Thư viện tỉnh Nghệ An tổ chức triển lãm "Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa- Trường Sa".
Nhiều tư liệu, hiện vật khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa (BaoMoi) - Chiều 22-7, tại Thư viện tỉnh Nghệ An diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm “Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa”. Đây được xem là hoạt động thông tin, tuyên truyền cần thiết để giúp cho nhân dân nhận thức rõ, đầy đủ về tình hình biển Đông. Qua đó huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo vệ, đấu tranh, lên án các hành vi xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo của Tổ quốc.
Mỹ-Ấn-Nhật tập trận hải quân, Bắc Kinh giật mình (BaoMoi) - Ngày 24.7 sẽ bắt đầu cuộc tập trận tam quốc Mỹ-Ấn Độ và Nhật Bản ở phía bắc Thái Bình Dương gần Nhật, thể hiện tinh thần hợp tác hàng hải ngày càng cao khi châu Á đối mặt với tham vọng độc chiếm vùng biển Đông và Hoa Đông.
Nhật được ASEAN ủng hộ quan điểm trên biển Hoa Đông? (BaoMoi) - Trung Quốc đã rút giàn khoan khỏi khu vực họ hạ đặt phi pháp trên vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhưng mối lo về việc tái diễn chuyện này vẫn còn. Do vậy, cuộc họp thượng đỉnh giữa các ngoại trưởng ASEAN tại Myanmar vào tháng tới, vấn đề biển Đông vẫn nóng trên bàn nghị sự. Nội dung dự thảo cuộc họp này đã được hé lộ cho báo chí.
Quan điểm về Biển Đông của tân Tổng thống Indonesia (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Ủy ban bầu cử quốc gia Indonesia tối 22/7 công bố cựu thủ hiến Jakarta ông Joko Widodo đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống nước này.
Liệu song kiếm có hợp bích? (BaoMoi) - (PetroTimes) - Giới thạo tin cho biết, Hàn Quốc và Trung Quốc vừa đạt được đồng thuận về việc lập đường dây nóng quân sự giữa lãnh đạo Bộ Quốc phòng 2 nước nhằm thúc đẩy hợp tác. Dự kiến, 2 bên sẽ đạt được quyết định cuối cùng tại vòng 4 của cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng diễn ra vào ngày 22-7.
Không quân TQ vai trò có hạn, phải hóng theo phát triển của Nhật, Mỹ (BaoMoi) - (GDVN) - Ở Biển Đông, Bắc Kinh đã lựa chọn sử dụng hạn chế tài sản hải quân mang tính sách lược, lựa chọn chiến thuật “cắt xúc xích” thận trọng.

=========
  2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
TQ ngang nhiên lập “Ủy ban Nhân dân” trên đảo của Việt Nam(Soha). “Theo Tân Hoa Xã, ngày 22/7, Trung Quốc đã ngang nhiên treo biển thành lập cái gọi là ‘Ủy ban nhân dân đảo Cam Tuyền’ trên đảo Hữu Nhật, tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Uỷ ban này sẽ phối hợp các cơ quan hữu quan của cái gọi là ‘thành phố Tam Sa’ (trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa), thực hiện trái phép việc ‘bảo vệ di sản văn hóa và thực vật’ trên đảo này cùng khu vực biển lân cận“.
Mặc dù khẳng định quần đảo Hoàng Sa là của VN, nhưng TQ làm gì ở ngoài đó, các lực lượng hải quân VN không hề biết tới. Thông tin mà báo chí VN có được toàn là lấy nguồn từ Tân Hoa xã, Nhân Dân Nhật báo và các nguồn khác từ báo TQ, thay vì do Hải quân VN phát hiện. Hải quân VN đã rời khỏi vị trí chiến đấu, không còn canh giữ nhiệm vụ canh giữ vùng biển VN nữa? Hay là họ bận đi nghỉ hè hết rồi? Khi nào thì họ trở lại làm nhiệm vụ, canh giữ lãnh hải, lãnh thổ của VN trên biển để ngư dân yên tâm ra khơi, để người dân yên tâm rằng có họ đang Quyết tâm giữ gìn, bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc như báo đảng và nhà nước đưa tin?
Chuyện ít biết ở điểm nóng Hoàng Sa trong thời điểm Trung Quốc hạ đặt giàn khoan (DV). “Chịu hàng loạt lần đâm va làm móp, vỡ các bộ phận của tàu, KN 628 còn nhiều lần bị tàu Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng với áp lực nước cực lớn làm vỡ kính, chập điện.  Trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, các thủy thủ trên tàu dũng cảm dùng thân mình che các chỗ kính bị vỡ để cứu tàu và vẫn kiên trì đấu tranh với Trung Quốc...”
Lãnh đạo mới của Trung Quốc muốn gì ở biển Đông? (RFA). “Để thực hiện những mục tiêu mà mình đưa ra, Chủ tịch Tập Cận Bình đã thực hiện thâu tóm việc kiểm soát các hoạt động liên quan đến các hoạt động đòi và bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông. Học giả Christopher Johnson cho rằng, những gì đã xảy ra gần đây trên biển Đông đều có sự đồng ý và chỉ đạo từ ông Tập Cận Bình. Điều này khác với những gì diễn ra dưới thời ông Hồ Cẩm  Đào, người bị chỉ trích là đã mất kiểm soát với các cơ quan phụ trách vấn đề chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông“.
- Bá Tân: Đàm phán với kẻ cướp? (Hữu Nguyên). “Chủ động đề xuất đàm phán với Trung Quốc, khác nào chủ nhà bị cướp ngồi nói chuyện tay đôi với kẻ cướp. Vì phép lịch sự, vì nhân văn, kẻ cướp sau khi bị bại lộ nằn nỉ đến nhà xin được nói chuyện, có thể nói chuyện với chúng nó. Nếu chấp nhận nói chuyện, phải giữ đúng tư cách: một bên là chủ nhà, một bên là kẻ cướp.  Trên cả sai lầm nếu đặt ngang hàng chủ nhà với kẻ cướp.  Đã là kẻ cướp thì phải gọi đúng tên. Thằng kẻ cướp. Bọn kẻ cướp. Không, không thể và nhất định không bao giờ gọi là  ‘đồng chí kẻ cướp‘.”
- Hội thảo quốc tế về tranh chấp trên biển Đông tại ĐH Tôn Đức Thắng trong 2 ngày 25-26/7: Các chuyên gia đầu ngành tiếp tục thảo luận về tranh chấp trên biển Đông (LĐ).
- Tuấn Khanh: Người chết nối linh thiêng vào đời (Dân News). “Tôi cũng tự hỏi khi nào, 63 người thanh niên trong quân phục của Việt Nam đã chết trên đảo Gạc Ma năm 1988 rồi sẽ có ai thề viết lại cho họ đầy đủ bằng lẽ phải và công chính cho những con người yêu hòa bình và chết tíc tắc hồn nhiên, không khác gì những hành khách trên MH17? Hay đã 30 năm cuộc chiến Vị Xuyên, hàng ngàn người lính rất trẻ đã chết trong sự chọn lựa trung chính – khác với những nông dân ở Giang Tô, Trung Quốc – với niềm tin là chết cho tổ quốc, họ gợi nhớ cho chúng ta những mối nối vĩ đại và bi thương. Những anh linh đã mất đó, đã mang được điều linh thiêng nào vào cho nước Việt ngàn đời sau?” – TƯỞNG NIỆM (Tương Tri).
Chủ tịch nước gặp mặt các cựu tù chính trị Hỏa Lò (VNN). “Nhà tù Hoả Lò có vị trí khá đặc biệt vì đây là “nhà tù Trung ương” của chế độ thực dân Pháp“. Chủ tịch lại đánh lạc hướng dư luận? Hay là Chủ tịch nước không biết kẻ thù của VN ngày nay là ai?
<- Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm và làm việc tại Mỹ(TTXVN). “Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, đã thăm Mỹ từ ngày 21/7“.  Chuyến đi của ông Phạm Quang Nghị tới Mỹ rất lạ. Mặc dù ông Nghị đã có mặt và làm việc ở Mỹ hôm 21/7, mãi hơn 2 ngày sau, báo chí trong nước mới đưa tin.  Cho tới thời điểm này, 1h sáng ngày 24/7, không có một bài báo nào ở Mỹ hay tin tức từ các nước khác ngoài VN, đăng tin về chuyến đi của ông Nghị qua Mỹ.
Nhìn qua danh sách những nhân vật tiếp đón ông Phạm Quang Nghị ở Mỹ, dường như chuyến đi của ông Nghị thay thế cho ông Phạm Bình Minh thì phải?  Có lẽ Hà Nội lo sợ “bạn vàng, bạn tốt” của mình nổi giận, nên đã không dám cử Ngoại trưởng Phạm Bình Minh qua Mỹ, theo lời mời của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đúng 2 tháng trước, mà cử ông Phạm Quang Nghị đi “thế”, rồi lén lút đưa tin sau khi ông Phạm Quang Nghị đã làm việc ở Mỹ 2 ngày?
Facebooker Lee Nguyen: “Thật sự em cũng giật mình, vừa thấy truyền hình nó đưa tin trong bản tin muộn. Vào google search ra thấy nói đi từ 21/7. Vậy mà, tuyệt nhiên không thấy truyền thông xã hội cập nhật tin tức gì mấy ngày nay cả. Đi như đi ăn trộm ấy! Cũng không thấy bà con bên kia chào đón gì cả“.
- Nhân chuyến đi của ông Phạm Quang Nghị, báo QĐND mượn 1 bài báo để lên án TQ: Phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển, đảo Việt Nam: Hành động trái ngược với những cam kết“Bài báo khẳng định việc Trung Quốc tiếp tục có những hành động đơn phương để củng cố và mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ trên biển Đông đã đi ngược lại những tuyên bố mà nước này cam kết, trong đó có Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)“.
Khi người Việt thiện cảm với Mỹ hơn với Trung Quốc (RFA). “Ngay trong nội tại cuộc sống hàng ngày, từ những đồ dùng hàng ngày, những sản phẩm cụ thể, càng ngày người TQ càng tạo ra tư tưởng cảm nhận không tốt dành cho người VN. Không hiểu sao những cách sống của người TQ luôn tạo ra những điều không thoải mái cho người VN“.
Các nạn nhân vụ “Công Án Bia Sơn” bị quên lãng (RFA). “Ngay cả chuyện Hội Phụ nữ đến để thăm họ, chỉ thăm chia xẻ tình cảm giữa con người với nhau thôi; vậy mà sau đó hai ba ngày, công an và chính quyền địa phương đã đến dọa họ nói nếu tiếp xúc với người ở bên ngoài thì sẽ gây khó khăn cho người ở trong tù“. –Hoàng Triết – Tưởng niệm Oswaldo Payá, nhớ thầy giáo Đinh Đăng Định (Dân Luận).
Đặc phái viên tôn giáo LHQ tới Việt Nam (BBC). “Đây sẽ là cơ hội để tôi trao đổi với Chính phủ, hiểu rõ hơn cách họ bảo vệ và thúc đẩy tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng và chia sẻ kiến thức của tôi về những vấn đề liên quan tới quyền tự do tôn giáo hay tín ngưỡng“.
Tự do ngôn luận là gì? (FB LS Lê Đức Minh). “Bản thân quyền tự do ngôn luận là sức mạnh của một dân tộc. Vì sao người ta chạy trốn từ các nước cộng sản sang các nước tư bản, mà nhất là Hoa kỳ để xin tị nạn. Vì tại những quốc gia cộng sản người ta không được NÓI…  Lý do rất đơn giản vì sao Hoa kỳ mạnh, văn hóa Hoa kỳ có sức thu hút. Đơn giản thôi. Tại Hoa kỳ người ta tha hồ được nói“. – Tương lai dân chủ xã hội của Mỹ (BHC). – Đại sứ Anh nói về tự do truyền thông (BBC).
Hiến pháp Việt Nam: Vì dân hay xa dân? (Bài 5) (VNTB). “…giữa lý thuyết được nhà cầm quyền đưa ra và hành động trong cai trị được hiểu không giống nhau. Chính điều này đã khiến hình ảnh Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng mờ nhạt niềm tin của nhân dân“.
Từ Tình Ta Biển Bạc Đồng Xanh ra câu trả lời Anh Là Ai (NBG). “Nhạc phẩm Anh Là Ai không được lăng xê bằng cỗ máy tuyên truyền đồ sộ , có kinh phí khổng lồ , vô tận như Tình Ta Biển Bạc Đồng Xanh. Nhưng Anh Là Ai đi khắp mọi miền đất nước , trong những ngôi nhà ở miền quê, thành thị bằng cây ghi ta và lời ca của chính tác giả. Hơn thế nữa, nhạc phẩm Anh Là Ai còn đi khắp năm châu đến với những người Việt xa xứ“. – Tản mạn: Nhạc Việt ngày nay (FB Nguyen Tuan).
- Bài viết tấn công những người sáng lập Diễn đàn XHDS và đe dọa nhà xuất bản Tri thức: Ẩn ý tuyên truyền nổi dậy trong “Khảo luận thứ 2 về chính quyền” của John Locke (Dân Quyền).
Một Lễ rửa tội (Minh Văn). “Tôi hỏi thật nhé! Suốt ngày cứ đi lừa người ta như thế thì ông thấy sung sướng cái nổi gì nào? Đảng thì tham ô tham nhũng, hà hiếp dân lành, nào có tốt đẹp gì mà ông ca ngợi? Cái chủ nghĩa Mác – Lê gì đó thì sai bét nhè, nhân loại người ta đã vứt vào sọt rác rồi, thế mà ông cứ lôi ra mà đánh bóng ca ngợi là sao? Còn nữa, những người dân oan người ta tố cáo bất công và đòi quyền lợi, có đánh đập và giết người gì đâu mà ông gọi họ là phản động? Tôi khuyên ông cũng nên bỏ cái nghề đó đi. Lừa đảo và vu oan cho người ta là cái tội trời đánh đấy, khi chết thế nào cũng bị đày xuống địa ngục“.
DÂN OAN DƯƠNG NỘI LẠI XUỐNG ĐƯỜNG TÌM CÔNG LÝ (Huỳnh Ngọc Chênh). “Đây là cụ Đỗ Thị Tư 86 tuổi ở Kiên Giang , cụ có 1 người con bị bệnh bẩm sinh -cụ bị chính quyền cướp đất nên 1 mình cụ phải ra hà nội khiếu kiện tại số 1 Ngô Thì Nhậm  Hà đông- Hà Nội. Nghe bà con kể lại, khi cụ ra Hà Nội, chỉ có duy nhất 1 bộ quần áo trên người, mặc hơn 10 ngày không có đồ thay“. =>
Đừng để Quốc Hội “phục vụ” cho nhóm lợi ích ngầm(Bình Luận Án). “… do không được luật hóa để có công cụ giám sát và cùng với cơ chế ‘đảng cử dân bầu’ đã biến một số vị dân biểu một mặt ỷ lại vào việc mình là đảng viên có nghĩa vụ tuân theo sự lãnh đạo của đảng, một mặt lại né tránh được trách nhiệm trước nhân dân. Họ núp trong vỏ kén quyền lợi, tiêu xài tiền thuế của dân. Đáng buồn hơn là họ thậm chí nhân danh là người đại diện, để tham gia biểu quyết nhiều vấn đề liên quan đến người dân, mà lại né tránh được trách nhiệm trước nhân dân“.
- Phạm Thế Duyệt: Công đoàn mạnh thì công nhân không chỉ là người làm thuê (TT). “Ông cho rằng không thể tư duy về giai cấp vô sản, về tình hữu nghị anh em quốc tế như trước đây nữa. Phải chủ động xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lực lượng lao động có trí tuệ, vững tay nghề, làm chủ khoa học kỹ thuật tiên tiến“. Ông về hưu rồi, sắp xuống lỗ rồi nên nói hay lắm. Hồi còn là TTK Liên đoàn Lao động VN rồi lên làm Chủ tịch MTTQ Việt Nam, có đầy đủ quyền hành trong tay, ông đã làm gì để giúp công nhân VN, là “đội quân tiên phong” trong cái đảng của ông? Trong lúc TQ mang giàn khoan qua xâm phạm chủ quyền biển, đảo VN thì ông lại Mong Trung Quốc – Việt Nam sẽ luôn giữ được hữu nghị. Ông nói nhiều quá, kẻo mọi người lại nghĩ ông muốn tranh cái chức “lú” của cụ Tổng…
Chuyện những chiếc cầu treo ở Tây Bắc (RFA). “Theo em làm việc với tất cả những chủ đầu tư và nhà nước đều cùng một giuộc hết. Ví dụ như em báo giá đoạn đường này là một trăm ngàn một mét vuông thì phải chiết khấu lại cho bên A mười phần trăm và những thằng cóc cóc ba, bốn phần trăm“.
Bitexco muốn quản lý Vịnh Hạ Long (BBC). “Con trai cả của Thủ tướng Việt Nam đương nhiệm Nguyễn Tấn Dũng – ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang, từng làm việc cho Bitexco trong các năm 2001-2002“.  – Kinh doanh di sản (NLĐ). “Bitexco muốn quản vịnh Hạ Long, Bitexco muốn ‘thâu tóm’ vịnh Hạ Long… đó là những hàng chữ xuất hiện trên tiêu đề một số bài báo xung quanh đề xuất của Tập đoàn Bitexco với tỉnh Quảng Ninh về việc nhượng quyền thu phí và quản lý du lịch vịnh Hạ Long“.
Tại sao lại cấm bán rượu sau 22:30? (FB Huy Đức). “Có lẽ các chuyên viên ở Bộ Y tế cũng muốn làm gì đó để thể hiện tinh thần trách nhiệm với dân. Tuy nhiên, có rất nhiều việc chúng tôi cần quý vị ra tay, có những việc nếu các vị bỏ đấy để đi chơi golf có khi lại còn ích quốc lợi dân hơn là nhiệt tình làm việc“.  - Có cấm được mua bia rượu sau 22h:Người Việt: Rượu bia là đầu câu chuyện? (TVN).
Tội Ác của Các Quan Chức “Ngã Ngựa” Vẫn Còn Được Che Giấu (Video) (ĐKN). – Hoa Lục cảnh báo các quan chức không nên bắt chước đạo đức phương Tây (DCCT). Không bắt chước đạo đức phương Tây thì học “đạo đức” của Mao, hoặc qua học “đạo đức” Hồ Chí Minh. Hê hê hê…
Dưới áp lực của dư luận, Miến Điện hủy dự án đường sắt với Trung Quốc (RFI). Phải chi người dân VN có được quyền để có thể gây áp lực với chính phủ của mình, hủy bỏ các dự án làm ăn với TQ, như dân Miến Điện.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
CÁI BÁNH (Nguyễn Đình Bổn).  – CÔ BA (Tương Tri).
<- NHỚ THẾ DUNG … 21 NĂM ĐI VẮNG(FB Ngô Thị Kim Cúc).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Cách giáo dục của Tiểu học ở Mỹ – Cùng xem học sinh Mỹ học tiểu học (FB Trần Văn Nho). “Người Mỹ coi trọng nền tảng làm người, quan niệm này đã được bồi đắp từ nhỏ. Cơ sở mà học sinh ở Mỹ cần tạo dựng là ý thức tự tin, thành thực, lương thiện, công bằng, bao dung và độc lập tự chủ để làm người, cũng có nghĩa là, ngay từ nhỏ, họ đã học được giá trị cơ bản của văn hóa Mỹ, chứ không phải là tri thức để phục vụ giá trị cơ bản này“.
SAO KHÔNG HỌC LÊN TIẾN SĨ? (FB Phan Van Hoang).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
ÁM ẢNH BẢO HIỂM Y TẾ (FB Phan Van Hoang).
Cụ bà Việt Nam 121 tuổi là người sống lâu năm nhất thế giới (VOA). “Chúng tôi có đủ bằng chứng để chứng minh cụ Trù sinh ngày 4 tháng 5 năm 1893, với các giấy tờ do các chính quyền thời Pháp, Việt Nam Cộng hòa và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cấp”. Nhưng mà Cụ ông 126 tuổi có thể soán ngôi người sống thọ nhất thế giới (DT).
QUỐC TẾ
Mỹ biết Ukraine bắn MH17? (NLĐ). – Tình báo Mỹ phản bác lập luận của Nga cho là Ukraina đã bắn hạ phi cơ Malaysia (RFI). – Nga sẽ thủ tiêu 3 thủ lĩnh ly khai ở miền Đông Ukraine sau vụ MH17? (ANTĐ). –Rộ nhiều “thuyết âm mưu” quanh vụ MH17 (VNN). – Điều tra chưa bắt đầu, thủ phạm đã bị điểm danh (PLTP). – Một thủ lĩnh ly khai tố quân Ukraine đã gài bẫy phe này bắn máy bay (TTXVN).”Ông còn ngụ ý nói rằng tên lửa Buk có nguồn gốc từ Nga và có thể đã được đưa trở về Nga để xóa bỏ bằng chứng về sự hiện diện của hệ thống này tại Ukraine“.
- Một người lính ủng hộ Nga nói: ‘Chúng tôi đã bắn hạ MH17′: ‘We Shot Down MH17,’ Says Pro-Russian Soldier (Newsweek). – Hoa Kỳ nói Nga huấn luyện và tranh bị các phần tử ly khai bắn hạ MH17:Malaysian Airlines jet crash: Russia trained, equipped rebels who shot down MH17, claims US (Economic Times). “The officials released some of the sensitive intelligence informations, including satellite images, to a select group of reporters yesterday claiming them to be evidences that Russia had trained and equipped rebels responsible for the attack, The Washington Post reported“.
The officials released some of the sensitive intelligence informations, including satellite images, to a select group of reporters yesterday claiming them to be evidences that Russia had trained and equipped rebels responsible for the attack, The Washington Post reported.


=========

4 nhận xét:

  1. [Người chết nối linh thiêng vào đời -Tuấn Khanh/ Dân news - trên quechoa]
    Từ bài viết này ta phải sửa lại câu nói xưa nay khi bắt gặp hành vi tàn ác của ai đó: "người đâu mà ác như cầm thú" thành câu "ác gì mà ác như con người vậy". Đúng thế, vì lợi ích mà con người bỏ qua mọi giá trị đạo đức, ra tay tàn sát đồng loại, nghĩ ra cách làm sao giết được nhiều ngươi, tạo ra điều gì đó cho người ta "mắc lỗi" để giết, tạo ra các chiến dịch tuyên truyền vu cáo, bịa đặt chứng cứ để coi người ta là có tội để giết, dồn nén con người vào bước đường cùng để người ta phải tự chết. Tóm lại là tiêu diệt những ai mà mình không ưng chỉ vì mục đích lợi ích của mình - những hành động như vậy được coi là Ăn Thịt Đồng Loại theo nghĩa bóng, cũng có những nơi Ăn Thịt Đồng Loại - ăn thịt người hẳn hoi.
    So với các loài thú như sư tử, sói, hổ ... thì chúng cũng không ăn thịt đồng loài. Vậy mà con người Ăn Thịt Đồng Loại cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Vì thế nên ngày nay phải sửa lại câu nói xưa kia cho chuẩn là "ác gì mà ác như con người vậy". Độc ác là tính người chứ không phải thú tính đâu nhé.
    Cảm ơn ĐT BVB và tác giả bài viết trên quechoa !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay! Thú vật no rồi là không ăn một thời gian. Bọn tham nhũng thì "Ăn! Ăn nữa! !Ăn mãi!"

      Xóa
    2. Đạo Phật đưa ra CĂN BẢN PHIỀN NÃO bao gồm: Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi, Ác kiến. Sáu món này có thể để chỉ "Tính Người" như bác08:01 nói chăng?

      Xóa
  2. [Các nạn nhân vụ "Công Án Bia Sơn” bị quên lãng] - quechoa
    Thời này đôi chỗ cách xử lí của chính quyền và công an làm dân mất niềm tin. Với ý kiến này: Trong vụ việc nêu lên trong bài, tôi thấy chính quyền cần phải cứng rắn, tuyệt đối không để bất cứ ai tự do lập đạo và tuyệt đối không cấp phép cho bất kì tổ chức cá nhân nào lập đạo, kể cả đạo Bác Hồ. Con cháu Rồng Tiên hoàn toàn không có đạo nào cả, chỉ có đạo thờ cúng Tổ tiên.
    Ý kiến này có thể có người cho là cực đoan, vi phạm quyền tự do. Nhưng lập đạo, hành đạo là, bất cứ đạo nào cũ mới, đều là gieo rắc mê tín, theo đạo là Tâm Ma thì luôn bị cuốn hút vào địa ngục!!!

    Trả lờiXóa