Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 20-7-2014

  1 - 
Vụ MH17: Cuộc chiến trên mạng (BBC) - Kể từ giây phút máy bay MH17 của Malaysia Airlines mất liên lạc, đã có các cáo buộc trái ngược trên mạng xã hội ở Ukraine.
VN kêu gọi điều tra vụ MH17 (BBC) - Việt Nam kêu gọi điều tra 'nhanh chóng và minh bạch' về vụ máy bay Malaysia MH17 bị rơi.
Thách thức khi điều tra vụ MH17 (BBC) - Cuộc điều tra thảm kịch hàng không MH17 gặp rất nhiều khó khăn.
Việt Nam xem xét các giải pháp khác về Hoàng Sa (RFA) - Sau khi giàn khoan Hải Dương 981 được Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam, Hà Nội ướm lời hợp tác cùng Trung Quốc khai thác dầu khí trên Biển Đông, kể cả vùng biển Hoàng Sa. Đây là sự tranh đấu ngoại giao hay một bước chuyển của Hà Nội?
VN ‘nhắc Biển Đông’ với Bill Clinton (BBC) - Chủ tịch nước Việt Nam cảm ơn Hoa Kỳ đã 'ủng hộ' Việt Nam trong tranh cãi giàn khoan với Trung Quốc
Phạm Đoan Trang: (RFI) - Đầu tháng 5/2014, blogger Anh Ba Sàm, tứcông Nguyễn Hữu Vinh, bị cơ quan an ninh Việt Nam bắt giữ và bị cáo buộc vi phạm điều 258 Bộ Luật Hình sự. Vụ bắt giữ nhân vật truyền thông nổi tiếng bậc nhất trong giới blogger Việt Nam - rơi đúng vàoít ngày sau khi Trung Quốc đặt giàn khoan trên khu vực thềm lục địa Việt Nam– có xu hướng chìm vào quên lãng.
Nhật 'nối lại ODA' cho Việt Nam (BBC) - Nhật Bản dự định nối lại viện trợ phát triển cho Việt Nam sau thời gian ngắn tạm ngừng vì cáo buộc hối lộ.
Một lô thiết bị tên lửa từ Việt Nam gởi qua Ukraina bị chặn tại Phần Lan (RFI) - Vào lúc mọi con mắt đang dồn vào vụ chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia tình nghi bị tên lửa bắn rơi tại miền Đông Ukraina, nhật báo Helsingin Sanomat tại Phần Lan vào hôm qua, 18/07/2014 tiết lộ : Một lô hàng gồm các bộ phận tên lửa từ Việt Nam gởi qua Ukraina đã bị hải quan Phần Lan chặn giữ vào tháng Sáu. Lý do chặn giữ là vì lô hàng lớn này không có giấy phép cần thiết để quá cảnh Phần Lan.
Bài học từ Hiệp định Geneva 1954 (RFA) - Hiệp định Geneva năm 1954 được ký kết nhằm giúp chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam và cả Đông Dương. Thế nhưng mục tiêu đó đã không đạt được; trái lại chiến tranh lại diễn ra suốt trong mấy mươi năm sau đó, ngăn chặn sự phát triển của Việt Nam về mọi mặt.
Obama cảnh báo Israel về Gaza (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bày tỏ sự ủng hộ đối với quyền tự vệ của Israel, nhưng cũng cảnh báo trước hậu quả của việc leo thang xung đột ở Gaza.
Biểu tình ủng hộ Palestine tại Paris bất chấp lệnh cấm của cảnh sát (RFI) - Các đợt pháo kích và tấn công trên bộ của Israel vào dải Gaza, từ hơn 10 hôm nay, để trả đũa Hamas bắn rốc-két đã khiến hơn 300 người thiệt mạng, trong đó đa số là thường dân. Cộng đồng quốc tế lo ngại bạo lực leo thang. Hôm nay, 19/07/2014, hàng nghìn người đã biểu tình tại Paris để tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ đối với người Palestine tại dải Gaza, bất chấp lệnh cấm của chính quyền. Từ Tchad, nơi đang có chuyến công du, Tổng thống François Hollande cảnh cáo người biểu tình.
Pháp yêu cầu ngưng bắn ngay lập tức tại dải Gaza (RFA) - Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius yêu cầu cần ngưng bắn ngay lập tức tại dải Gaza, đồng thời ông cũng ủng hộ sáng kiến ngưng bắn giữa Israel và phong trào Hamas do Ai Cập đề xướng.
Israel tấn công Palestine: Số người chết vượt mức 300 (RFI) - Các cuộc oanh kích, tiếp nối bằng cuộc tiến binh trên bộ vào dải Gaza đã làm hơn 300 người chết từ khi mở màn vào ngày 08/07/2014. Lo ngại trước tình hình Israel trả đũa nặng nề các cuộc pháo kích của lực lượng Hamas, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi ngưng bắn. Tổng thư Ký Liên Hiệp Quốc đến khu vực vào hôm nay.
Hàng triệu dân Miến Điện ủng hộ bà Aung San Suu Kyi sửa đổi hiến pháp (RFI) - Lãnh tụ đối lập Miến Điện đã nhận được hàng triệu chữ ký ủng hộ việc sửa đổi Hiến pháp nước này để bà Aung San Suu Kyi được quyền ra tranh cử tổng thống. Hậu thuẫn này đã được người dân Miến Điện bày tỏ trong đợt vận động kết thúc vào hôm nay, 19/07/2014. Theo AFP, đây quả là một sự phô trương sức mạnh của đối lập Miến Điện trước cuộc bầu cử năm 2015.
Lãnh tụ đối lập Campuchia về nước trong bối cảnh căng thẳng dâng cao (VOA) - Đối thủ chính trị lâu năm của Thủ tướng Hun Sen được hàng ngàn người ủng hộ đón chào tại Phnom Penh.
Ý: Berlusconi được trắng án trong hồ sơ Rubygate (RFI) - Tòa Thượng thẩm Milano vào hôm qua 18/07/2014 đã xử trắngán cho cựu Thủ tướngÝ Berlusconi trong hồ sơ mãi dâm gái vị thành niên, thường được nhắc đến dưới tên Rubygate, lấy tên Ruby của cô gái là xuất phát điểm vụ tai tiếng.
Việt Nam vẫn phải cảnh giác trước âm mưu của Trung Quốc sau vụ HD-981 (RFI) - Với việc Trung Quốc loan báo dời giàn khoan HD-981 về phía đảo Hải Nam hôm 15/07/2014, căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc đã giảm bớt. Nhưng theo giới quan sát, thái độ hòa dịu của Bắc Kinh che giấu một mưu toan sâu xa hơn, mà mục tiêu vẫn là thôn tính Biển Đông, kể cả những vùng biển đảo mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền hay cho là thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình.
“Thất bại trong việc giữ nguyên hiện trường là hành động phản bội lại người đã chết” (RFA) - “Thất bại trong việc giữ nguyên hiện trường là hành động phản bội lại người đã chết”. Bộ trưởng giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai tuyên bố như vậy trước khi lên đường sang Ukraine vào ngày hôm nay.
MH17 : Nga tuyên bố mình bị mưu hại (RFI) - Các nhật báo Pháp ra ngày hôm nay tiếp tục theo dõi diễn biến sau vụ máy bay của hãng Malaysia Airlines bị rơi tại miền Đông Ukraina. Trang nhất Libération đăng ảnh Tổng thống Nga Putin kèm tựa :« Bị cáo». Le Monde chạy tít lớn :« Máy bay rơi tại Ukraina : sau cú sốc, các lời cáo buộc» với hình ảnh xác máy bay trong đống đổ nát.« Máy bay rơi : Obama chất vấn Putin» là tựa trên Le Figaro.
MH 17 : Chuyên gia quốc tế đổ về Ukraina điều tra về vụ bắn rơi máy bay (RFI) - Các nhân viên điều tra và quan sát viên quốc tế tiếp tục đến Ukraina vào hôm nay, 19/07/2014, với hy vọng có thể đến tận nơi chiếc phi cơ của hãng Malaysia bị rơi. Vấn đề là bất chấp lời hứa tạo điều kiện thuận lợi đã được lực lượng thân Nga đang kiểm soát khu vực đưa ra, công việc làm của giới điều tra tại chỗ vẫn bị cản trở. Đặc biệt quan trọng là hai đoàn Malaysia và Hà Lan, nước có gần 200 công dân bị thiệt mạng trong vụ máy bay rơi.
Ba mẹ con người Việt tử nạn trên máy bay MH17 (RFA) - Trong chuyến bay bất hạnh MH17 của Malaysia có tên của ba mẹ con người Việt.
Fidel Castro: Ukraine bắn rơi MH17 để chia rẽ Nga và Phương Tây (RFA) - Hãng tin Reuters ngày hôm qua cho biết nguyên chủ tịch Fidel Castro của Cuba đã lên tiếng kết án chính phủ Ukraine là thủ phạm bắn rơi chiếc phi cơ dân sự MH17 của Malaysia.
Nga yêu cầu Ukraine giải thích về vụ phi cơ Malaysia bị bắn rơi (RFA) - Nga lớn tiếng yêu cầu Ukraine có câu trả lời về vụ chiếc phi cơ của hàng không Malaysia rơi trên phần đất của nước này.
Việc điều tra máy bay MH17 rơi tại Ukraine gặp nhiều khó khăn (RFA) - Cố gắng của các chuyên viên điều tra vụ máy bay MH17 rơi tại Ukraine gặp nhiều khó khăn do các bên liên quan đổ lỗi và cản trở tiến trình điều tra mặc dù phía nào cũng tuyên bố là sẵn sàng tuân thủ mọi yêu cầu của các chuyên gia điều tra.
Báo chí Nga đổ lỗi cho Ukraine vụ máy bay bị bắn rơi (RFA) - Thông tin về chuyến bay tử thần xuất hiện trên tất cả các tờ báo trên toàn thế giới, ngoại trừ tại nước Nga. Đó là tựa một bài viết trên tờ The Guardian của Anh vào ngày hôm qua. Bài báo ghi nhận rằng trên mọi tờ báo xuất bản tại Nga đều lái dư luận sang một hướng duy nhất là đổ lỗi cho chính phủ Ukraine đã gây ra vụ nổ thảm khốc này. Luận điệu ấy chừng như được chỉ đạo từ chính phủ và không tờ báo nào nói khác đi.
Trung Quốc do dự, không cáo buộc Nga về vụ máy bay Malaysia (VOA) - Trong khi Hoa Kỳ và Australia đổ lỗi cho Moscow, Bắc Kinh đã không đưa ra lời cáo buộc nào, và hy vọng sớm tìm ra nguyên nhân.
Anh chỉ trích Nga trong vụ máy bay rơi (VOA) - Nga bị chỉ trích đã không tích cực sử dụng ảnh hưởng của họ đối với những phần tử ly khai đang kiểm soát địa điểm máy bay rớt.
MH 17 : Có 3 người Việt quốc tịch Hà Lan trên chuyến bay định mệnh (RFI) - Các nguồn tin chính thức của Việt Nam đã xác nhận : Trong số 298 người bị thiệt mạng trên chuyến bay MH 17 của hãng Malaysia Airlines - tình nghi bị một tên lửa bắn hạ trên bầu trời miền Đông Ukraina ngày 17/07 - có 3 người Việt mang quốc tịch Hà Lan. Người đầu tiên tiết lộ thông tin này là Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, phát biểu vào hôm qua, 18/07 nhân cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an tại New York.
Ukraine tố cáo Nga bắn rớt máy bay Malaysia (VOA) - Ukraine cho biết có "bằng chứng vững chắc" cho thấy vai trò của Nga trong vụ rớt máy bay của hãng Malaysia Airlines, trong khi có cáo buộc tiêu hủy bằng chứng.
MH 17 : Mỹ đe dọa trừng phạt thêm nước Nga (RFI) - Hôm qua 18/07/2014, theo Reuters, Tổng thống Mỹ đã yêu cầu Nga ngừng ủng hộ lực lượng ly khai miền Đông Ukraina, sau vụ máy bay dân sự Malaysia bị trúng tên lửa và toàn bộ hành khách cùng phi hành đoàn thiệt mạng. Tin tức tình báo Mỹ cho thấy tên lửa được bắn lên từ khu vực do quân nổi dậy kiểm soát. Mỹ sẽ có thêm các trừng phạt mới, nếu Nga tiếp tục để vũ khí lọt qua biên giới.
Ukraine: Nga bắn rớt máy bay Malaysia (VOA) - Người đứng đầu hoạt động phản gián Ukraine cho biết nước ông có 'những bằng chứng vô cùng vững chắc' cho thấy Nga có 1 vai trò trong vụ bắn rơi máy bay MH-17
Ukraine: Nga giúp phe đòi ly khai phá hủy bằng chứng của vụ máy bay bị bắn rớt(VOA) - Chính phủ Ukraine nói rằng phiến quân đã đưa 38 thi hài từ hiện trường tới thành phố Donetsk do phiến quân kiểm soát, với sự trợ giúp của những chuyên viên người Nga
Chương trình hạt nhân Iran : Thêm 4 tháng đàm phán (RFI) - Hôm qua 18/07/2014, tại Washington, Ngoại trưởng Hoa Kỳ thông báo các đàm phán về hồ sơ hạt nhân Iran giữa Teheran và nhóm 5+1 (tức 5 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an và Đức) sẽ được triển hạn thêm bốn tháng nữa,  cho tới ngày 24/11/2014.
Bình Nhưỡng đòi Mỹ cấm phim hài về Kim Jong-un (RFI) - Người ta chưa bao giờ hết ngạc nhiên với chế độ Bắc Triều Tiên… Quốc gia cộng sản này vừa gửi một công hàm đến Mỹ để yêu cầu cấm một bộ phim… một bộ phim hài Holywood mang tên« Cuộc phỏng vấn» (The Interview), nói vềâm mưu sát hại lãnh đạo tối cao Kim Jong-un (« Kim Djong Eunne»).
Ý phát hiện 18 thi thể trên thuyền của người tỵ nạn (RFA) - Cơ quan cứu nạn của Ý phát hiện 18 thi thể trên một chiếc thuyền của người tỵ nạn vào ngày hôm qua.
Iraq: Hàng loạt vụ nổ bom xe khiến 22 người chết (RFA) - Hàng loạt những vụ nổ bom xe tại Iraq khiến 22 người thiệt mạng. Reuters đưa tin, những vụ nổ bom xe ngày hôm qua 19/7 diễn ra tại thủ đô Baghdad của Iraq, chủ yếu tập trung ở 3 quận có đông người Hồi giáo Shi’ite khiến 15 người thiệt mạng. Vụ việc trên chỉ diễn ra vài giờ sau khi một vụ đánh bom liều chết khác giết hại 7 người tại một địa điểm khác cũng tại Baghdad.
Trung Quốc thông báo đầu tư lớn vào Argentina (RFA) - Chủ tịch Tập Cận Bình hôm qua tuyên bố Trung Quốc quyết định đầu tư một số tiền rất lớn vào các hạng mục xây dựng nhà máy thủy điện, đóng tàu và đường sắt tại Argentina.
Philippines chuẩn bị đón cơn bão lớn tiếp theo (RFA) - Tại Philippines sau khi cơn bão Thần Sấm kéo ra biển Đông tiến vào Việt Nam và Trung Quốc thì cơn bão thứ hai đang đe dọa nghiêm trọng đến đất nước này.
Bão Rammasun tiến vào Trung Quốc giết chết 8 người (RFA) - Bão Rammasun khi tiến vào Trung Quốc đã giết chết 8 người và 99 người bị thương sau khi giết chết 77 người tại Philippines.
Siêu bão Rammasun sắp thổi vào Việt Nam (VOA) - Việt Nam đang tăng cường công tác chuẩn bị khẩn cấp để ứng phó với siêu bão Rammasun, dự kiến sẽ thổi vào đất liền ở khu vực gần Vịnh Hạ Long trong ngày hôm nay
Ngoại trưởng Đức: Đàm phán hạt nhân Iran được triển hạn cóthể làcơ hội chót(VOA) - Theo các điều kiện của thỏa thuận triển hạn, Iran sẽ có thể sử dụng thêm 2,8 tỉ đô la trong số tài sản bị phong tỏa. Để đổi lại, Iran phải tiếp tục làm loãng kho uranium tinh luyện
7 người thiệt mạng ở Kenya trong vụ tấn công vào xe buýt (VOA) - Những phần tử vũ trang đã bắn vào 1 chiếc xe buýt, giết chết ít nhất 7 người. Nhóm al-Shabab có liên hệ với al-Qaida lên tiếng nhận trách nhiệm đối với vụ này
Hơn 20 người thiệt mạng trong những vụ nổ bom ở Baghdad (VOA) - Một loạt những vụ nổ bom hôm nay đã làm rúng động thủ đô Baghdad của Iraq, gây tử vong cho ít nhất 26 người và làm bị thương mấy mươi người khác
Iran vàcác cường quốc thế giới đồngýtriển hạn cuộc đàm phán hạt nhân (VOA) - Iran đã thương thuyết với các giới chức của Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức cho 1 thỏa thuận hạt nhân dài hạn. Trở ngại lớn nhất là quyền tinh luyện uranium của Iran
310 người thiệt mạng trong vụ giao tranh tại giếng dầu ở Syria (VOA) - Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết chiến binh của nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo đã giết chết 270 người khi họ chiếm một giếng dầu của Syria hôm thứ năm
Không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ giết chết 11 phiến quân ở Pakistan (VOA) - Hai phi đạn đánh trúng 1 căn nhà ở tỉnh Bắc Waziristan, sào huyệt của các phần tử hiếu chiến địa phương và ngoại quốc thường vượt biên sang Afghanistan
Israel đánh phácác mục tiêu Hamas trong cuộc tiến công trên bộ ở Gaza (VOA) - Quân đội Israel cho biết họ đã đẩy lui một vụ đột kích xuyên biên giới thông qua đường hầm và phát giác mười mấy đường hầm chạy vào Israel
Hải dương học Việt Nam trong hội nhập quốc tế (BaoMoi) - So với các nước trong khu vực và trên thế giới, ngành hải dương học (HDH) Việt Nam ra đời khá muộn, nhưng với sự nỗ lực của mình, Việt Nam đã từng bước khẳng định được vị trí, vai trò, trách nhiệm, năng lực và được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Qua đó, giúp cho ngành HDH Việt Nam chủ động và tích cực hơn trong quá trình hội nhập quốc tế.
Sống cùng nhịp thở biển Đông (BaoMoi) - Đời binh nghiệp của ông gắn liền với Trường Sa và sự nghiệp giữ gìn biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Nghỉ cầm súng, ông tiếp tục cầm bút để nghiên cứu và đưa ra những cứ liệu lịch sử về chủ quyền Việt Nam ở Trường Sa và Hoàng Sa
Thái độ kiềm chế, thiện chí của Việt Nam được đánh giá cao (BaoMoi) - QĐND - Trong bài phân tích trên Tạp chí Eurasia Review ngày 18-7, tiến sĩ Gia-da-am Pan-đa (Rajaram Panda), một chuyên gia hàng đầu từ Ấn Độ về Đông Á, cựu thành viên Viện Nghiên cứu và phân tích Quốc phòng cho rằng, trong khi Việt Nam và Phi-líp-pin muốn giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng luật pháp quốc tế thì Trung Quốc luôn đòi đàm phán tay đôi để thông qua đó có thể “bắt nạt” các bên yếu hơn bằng cách phô trương sức mạnh quân sự của mình.
Thanh niên kiều bào nguyện cầu biển Đông lặng sóng (BaoMoi) - Thanh niên sinh viên đến từ 30 quốc gia đã nguyện cầu cho vong linh các liệt sĩ hy sinh vì chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, biển Đông lặng sóng, thế giới hòa bình.
Giáo sư Philippines nói về việc Trung Quốc đưa giàn khoan về Hải Nam (BaoMoi)- Theo Giáo sư Philippines Richard Heydarian, chuyên gia về Biển Đông, việc Trung Quốc quyết định đưa giàn khoan Hải Dương-981 về đảo Hải Nam là một phần trong chiến lược “leo thang có liều lượng” của Bắc Kinh.
TQ rút giàn khoan, tung 'nhà máy khí' độc chiếm Biển Đông (BaoMoi) - Nhà máy khí hóa lỏng nổi có thể trở thành một thành phần quan trọng trong chiến lược của Bắc Kinh nhằm độc chiếm Biển Đông.
Biển Đông: Đằng sau 'nước cờ' đăng ký di sản của Trung Quốc (BaoMoi) - "Nếu được UNESCO công nhận và phê chuẩn là "Con đường tơ lụa trên biển" là của TQ, thì mặc nhiên vùng lãnh thổ biển Đông sẽ bị thay đổi, tức chủ quyền Việt Nam trong vùng sẽ bị ảnh hưởng" - GS.TS Nguyễn Tấn Anh phân tích.
Thời sự bốn phương Mỹ sẽ phong tỏa đường vận tải biển của Trung Quốc nếu xảy ra chiến tranh (BaoMoi) - Theo báo “Sankei” (Nhật Bản), nếu xung đột quân sự nổ ra tại biển Đông, nền kinh tế thế giới sẽ rơi vào tình trạng đại hỗn loạn. Nước sẽ hứng chịu tổn thất to lớn nhất lại chính là Trung Quốc. Nếu xung đột quân sự nổ ra, Mỹ sẽ điều tàu sân bay và các tàu hộ tống đang neo đậu ở tây nam Nhật Bản đến án ngữ ở bờ biển Philippines. Để đối phó, Trung Quốc sẽ tiến hành hạn chế tàu thuyền nước ngoài đi lại trong khu vực. Tiếp đó, Bắc Kinh sẽ điều tàu chiến, máy bay chiến đấu xuống sâu phía nam biển Đông.
Góc nhìn chuyên gia tuần tới: Rủi ro ngắn hạn đang có dấu hiệu tăng (BaoMoi) - (ĐTCK) Trao đổi với nhà báo Hải Vân trong chuyên mục bàn tròn tuần này, các chuyên gia chứng khoán đánh giá, thị trường sẽ chịu áp lực bán mạnh đầu tuần tới khi 2 chỉ số đang tiếp cận các mức kháng cự mạnh.
Thái Lan quan ngại tình hình biển Đông (BaoMoi) - TP - Hôm qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh cùng quyền Bộ trưởng, Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow đồng chủ trì cuộc họp Tham khảo Chính trị thường niên lần thứ 4 tại Bangkok hôm 17/7.
Học giả Mỹ: TQ mang giàn khoan đi nắn gân láng giềng (BaoMoi) - Việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan ra khỏi khu vực mà họ thăm dò trái phép trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam, được Bộ ngoại giao Mỹ hoan nghênh. Tuy nhiên, các học giả Mỹ vẫn tỏ ý hoài nghi về ý đồ sau đó của Trung Quốc.
Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan vì tính toán sai và do sức ép quốc tế(BaoMoi) - Sau khi Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 (ảnh) khỏi thềm lục địa Việt Nam, báo chí Nhật Bản đã liên tục đăng tải thông tin quan trọng này. Mạng tin “Sankei” ngày 17.7 đã đăng tải bài viết với dòng tít lớn “Do áp lực quốc tế và tính toán sai lầm, Trung Quốc buộc phải dịch chuyển giàn khoan ở biển Đông”. Nhà chức trách Trung Quốc giải thích lý do dịch chuyển giàn khoan trước dự kiến 1 tháng là “việc khoan thăm dò đã đạt mục đích theo kế hoạch và phát hiện có dầu mỏ và khí đốt”. Tuy nhiên, người phát ngôn không đề cập đến sản lượng và chất lượng của chỗ dầu mới hút được, trong khi dư luận lại cho rằng việc Trung Quốc chịu áp lực mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế đã buộc nước này phải thu hồi giàn khoan, đặc biệt là 5 ngày sau khi Thượng viện Mỹ ra nghị quyết “lên án Trung Quốc”.
Bài học từ Hội nghị Geneva để bảo vệ chủ quyền biển Đông (BaoMoi) - Tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (20.7.1954- 20.7.2014) diễn ra sáng 18.7 tại Hà Nội, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, khi tranh chấp biển Đông đang đe dọa nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam thì càng cần phát huy những bài học về lợi ích dân tộc, giữ vững độc lập tự chủ từ Hội nghị Geneva 60 năm trước.
Bản đồ phi pháp mới của TQ lại chọc giận Ấn Độ (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - TQ đang cung cấp hàng triệu bản đồ phi pháp mới phát hành cho quân đội. Tấm bản đồ mới cập nhật này bao gồm cả bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ.
Việt Nam và CH Dominicana tăng cường hợp tác (BaoMoi) - Nhận lời mời của Đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất (MIU) Cộng hòa Dominicana, từ ngày 15 đến 18/7, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương dẫn đầu, đã có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Dominicana nhằm củng cố và thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai đảng và hai nước.
Trung Quốc phân phối cho binh sĩ hàng triệu bản đồ ‘cập nhật’ gây tranh cãi(BaoMoi) - (TNO) Trung Quốc đang phân phát cho các binh sĩ nước này hàng triệu tấm bản đồ Trung Quốc “cập nhật”, trong đó thể hiện bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ là một phần lãnh thổ Trung Quốc.
Trung Quốc phân phát bản đồ phi pháp cho quân đội (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Trung Quốc đang phân phát hàng triệu tấm bản đồ gây nhiều tranh cãi, trong đó bao gồm cả bang Arunachal Pradesh (Ấn Độ) cho các binh sĩ.
Trung Quốc tham gia tập trận chung cùng Mỹ và Úc (BaoMoi) - ANTĐ - Quân đội Trung Quốc sẽ lần đầu tiên tham gia diễn tập quân sự với Mỹ và Úc vào tháng 10-2014, lầu Năm Góc cho biết vào hôm 17-7.
Trung Quốc cấp bản đồ phi pháp mới cho quân đội (BaoMoi) - Bắc Kinh đang cung cấp hàng triệu bản đồ phi pháp mới phát hành cho quân đội nước này, động thái được cho là để củng cố tuyên bố chủ quyền với bang Arunachal Pradesh ở đông bắc Ấn Độ.
Chủ tịch nước đề nghị Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN (BaoMoi)- VOV.VN -Cùng với đó, thúc đẩy các chương trình giúp Việt Nam tẩy rửa chất độc hóa học, khắc phục hậu quả dioxin/da cam còn sót lại sau chiến tranh.
Học giả Ấn: Trung Quốc chớ đánh giá thấp khả năng trả đũa của Việt Nam(BaoMoi) - (GDVN) - Ông nhấn mạnh, Trung Quốc không nên đánh giá thấp khả năng Việt Nam trả đũa các hành động của họ một khi Bắc Kinh làm tổn thương người Việt quá mức.
Ấn Độ giận dữ vì Trung Quốc phát 15 triệu bản đồ 'phi pháp' cho binh sĩ (BaoMoi) - Hãng PTI và các báo trực tuyến của Ấn Độ tối 18.7 đưa tin Trung Quốc (TQ) đang phân phát hàng triệu tấm bản đồ mới cập nhật, trong đó có bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ và các vùng lãnh hải trên biển Đông mà TQ đang tranh chấp với các nước láng giềng, cho binh sĩ.
“Nhà đầu tư lớn không thay đổi lập trường đối với Việt Nam” (BaoMoi) - Mặc biển Đông dậy sóng, hầu hết nhà đầu tư lớn nước ngoài vẫn đặt niềm tin vào Việt Nam với dòng vốn FDI được đổ vào các dự án ngày càng lớn.
Mỹ với chiến lược “cắt lát salami” của Trung Quốc (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Mỹ thật sự đang đau đầu trong bài toán làm thế nào để ngăn chặn chiến thuật “cắt lát salami” mà Trung Quốc đang vận dụng trên biển Đông và biển Hoa Đông.
Bắc Kinh truyền bá ‘lưỡi bò’, Philippines kêu gọi chống Trung Quốc (BaoMoi) - Trung Quốc đang tiến hành phát hàng triệu tấm bản đồ mới, trong đó gần như vơ trọn Biển Đông, tới các binh sỹ. Trong khi đó, trước phản ứng cầm chừng của ASEAN, Philippines tiếp tục kêu gọi khu vực đưa ra lập trường chung để đối phó với các yêu sách chủ quyền gây tranh cãi của Bắc Kinh.
Chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam chưa bao giờ đứt đoạn (BaoMoi) - VOV.VN - Tuyên bố cuối cùng của Hội nghị Geneve đã xác nhận vấn đề pháp lý chủ quyền của Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Thái Lan: Trọng tài quốc tế là giải pháp hòa bình cho Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Điều quan trọng là tất cả các bên cần kiềm chế, cam kết thực hiện các biện pháp hòa bình. Chúng ta thấy trọng tài là một biện pháp hòa bình để giải quyết tranh

=======
  2 - Viet-Studiess

'Để cải cách cần kiểu lãnh đạo khác' (BBC 17-7-14) -- P/v Đại sứ Anh (sắp hết nhiệm kỳ) tại Việt Nam
Biển Đông, trong khi tạm lắng (NĐB 19-7-14) -- Ý kiến GS Nguyễn Ngọc Trân
Lập trường Việt Nam ở Biển Đông: Vietnam Flays China’s Position On South China Sea (Eurasia Review 18-7-14)
Lập trường Philippines ở Biển Đông: Philippines Flays China’s Position On South China Sea (Eurasia Review 19-7-14) -- Lập trường
KINH ĐIỂN: MUA BÁN HÀNG LƯU NIỆM Ở HỘI AN:Souvenir sellers and perceptions of authenticity - The retailers of Hội An, Vietnam (Tourism Management 12/2014) --  Nhìn người bán để biết hàng thật hay giả? Very interesting subject! ◄
Wall Street Journal dạy cách làm gỏi cuốn: How to Make Summer Rolls (WSJ 17-7-14)
Tổng Bí thư chủ trì phiên họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng XII (VN+ 18-7-14) -- Mấy người này có vẻ lạc quan nhỉ? Tin rằng sẽ có Đại hội XII!!
Còng tay, cướp tài sản thiếu nữ sau khi ân ái (VnEx 19-7-14) -- Tôi đọc trong sách (!!) thấy có trường hợp nhiều người thích được còng tay trong khi ân ái (nhưng chắc chắn là không ai thích "bị cướp tài sản")



Vụ rút giàn khoan có ảnh hưởng gì đến thay đổi ở Việt Nam? Drilling for diplomacy: How China’s rig removal affects change in Vietnam (South China Morning Post 17-7-14) -- Bài đáng đọc nhất hôm nay.  Carl Thayer được trích cho là "Hành động của Trung Quốc trên thực tế đã đánh bại (lừa) Việt Nam" ("China's actions have effectively snookered Vietnam") có lẽ báo Việt Nam không bao giờ dám đăng câu này của Thayer!  Bài cũng có nói về chuyến đi Washington khoảng cuối tháng này của Phạm Quang Nghị (rất tiếc lúc ấy thì THD sẽ đi châu Âu!) ◄◄◄ BỔ TÚC: Giàn khoan Trung Quốc và đấu tranh chính trị nội bộ ở Hà Nội (RFI 18-7-14) ◄◄
Tuy giàn khoan đã rút, xung đột Việt - Trung vẫn âm ỉ: Despite oil rig removal, China and Vietnam row still simmers (Guardian 17-7-14) -- Tờ Guardian ít khi viết về Việt Nam, đây là bài hiếm có trên báo này (để ý cái bản đồ trong bài, tuy đơn giản nhưng rất có ích)
Đinh Hoàng Thắng: Thế lưỡng nan hậu giàn khoan (viet-studies 18-7-14) -- Bản gốc của tác giả
"Phải tìm cách nhanh chóng thoát khỏi sợi dây thòng lọng" (GD 18-7-14) -- Ý kiến GS Nguyễn Minh Thuyết
Bơi trong lý thuyết kinh tế mù mờ (RFA 17-7-14) -- Ông Bùi Kiến Thành nói: “Cho tới giờ tôi chưa nghe ông lãnh đạo nào, hay chuyên gia nào định nghĩa định hướng xã hội chủ nghĩa", tôi thấy không đúng hẵn. Nếu chịu khó đọc Tạp Chí Cộng Sản (như tôi!) thì sẽ thấy là dường như số báo nào cũng có bài "giải thích" "định hướng xã hội chủ nghĩa".  Có điều là những những bài này thì hoặc là rổng tuếch, hoặc là không ai hiểu chúng nói cái gì cả. Đọc thì cứ như đọc tiếng Phạn (Sanskrit) thôi!
Khủng hoảng (nước) sông Mêkong: Troubled waters: the Mekong River crisis (FT 18-7-14) -- Bài dài.
Trung Quốc là hiểm họa cho châu Á: China Is The Major Threat To Asian Security And Stability (Eurasia Review 18-7-14) -- Bình luận của một người Ấn Độ
Bất bình đẳng thu nhập ngày càng lớn ở Campuchia: Rolls-Royces and rags mix on Phnom Penh’s streets (FT 18-7-14) -- "while other low average income Rolls-Royce nations – such as India, Nigeria, the Philippines, Vietnam and Indonesia – all have large populations of 90m or more to sustain wealthy elites, Cambodians are estimated to number barely more than 15m."  Nhưng... nhưng... GDP của Campuchia đã tăng hơn 7%/năm trong thập kỷ vừa qua?  WHOA!
Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga sẽ kém công hiệu vì Nga sẽ vay tiền của Trung Quốc: Russian Reliance on Chinese Loans May Blunt the Impact of U.S. Sanctions (NYT 17-7-14) -- Không tốt cho Việt Nam! Xem thêm: The risk of tougher sanctions on Russia (WP 17-7-14)
Tại sao Putin lại hành xử như thế? The Sources of Putin's Conduct (FP 15-7-14) --"The only way to contain Moscow is to understand that there’s still a Cold Warrior in the Kremlin."  Not only that, but an ex-KGB guy too!
Cầu thủ Đức được huấn luyện như thế nào: Train Like a German Soccer Star (NYT 16-7-14) -- Bài thú vị bất ngờ.  Chẳng hạn như trong một trận đấu, đội Đức chạy tổng cộng là 71 miles.  Làm sao biết được?  Đọc bài này sẽ rõ!

============



1 nhận xét:

  1. [Đọc lại “Đi tìm cái tôi đã mất”] - trên quê choa
    Người dân một nước sao mà giống các tín đồ của các tôn giáo vậy. Kinh kệ chỉ nghe và thực hiện, cấm bàn cái, cấm hỏi han ... Họ, nói chung, người rao giảng lẫn người nghe đều không hề có chút kiến thức tự nhiên rằng, 1 tê bào dưới vòm trời này cũng phải tuân theo Luật tự nhiên, chứ đừng nói đến 1 cá thể hay 1 tập thể. Một ý nghĩ cũng vậy chứ đừng nói đến 1 chủ thuyết. Túm lại, tất cả những gì không theo trật tự Tự nhiên sẽ bị diệt vong. Nhân loại ơi đừng trông ngóng Bánh Vẽ nữa !!!
    Cảm ơn ĐT BVB và tác giả bài viết.

    Trả lờiXóa