Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư-16-7-2014

  1 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Tin vui và không vui: TQ thả 13 ngư dân VN (VNN). – Trung Quốc thả 13 ngư dân Việt Nam (TTXVN/ TT). “Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc sẽ tiếp tục giao thiệp với phía Trung Quốc để xử lý thỏa đáng vụ việc“. – Trung Quốc thả 13 ngư dân Việt Nam (VNE). “Cơ quan hải cảnh Trung Quốc đã tịch thu một trong hai chiếc tàu và tất cả ngư cụ cũng như hải sản đánh bắt được trên tàu“.   – Trung Quốc thả 13 ngư dân Việt Nam và 1 tàu (RFA). - Trung Quốc đã thả 13 ngư dân Việt Nam, giữ lại một tàu ngư cụ (NĐT).
Đây là tin vui buồn lẫn lộn. Vui là vì ngư dân được thả về nước, còn không vui là vì không có thông tin gì về vụ bắt giữ và thả người này: Vì sao ngư dân bị bắt và vì sao họ được thả? Lý do gì TQ bắt ngư dân và điều kiện gì để TQ thả ngư dân? Không tìm thấy câu trả lời trong các bản tin.  Kể cả chiếc tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS do anh Võ Tấn Tèo làm thuyền trưởng đã bị TQ giữ lại, cũng không cho biết lý do. Vẫn chưa nghe ý kiến từ các nhà chức trách VN đưa ra, khi có quá nhiều điều bất thường xảy ra trong vụ bắt giữ và thả người này. Có cảm giác như VN không còn làm chủ trên biển Đông, nên mới có chuyện TQ muốn bắt ngư dân VN lúc nào thì bắt, muốn thả lúc nào thì thả, muốn đâm tàu VN lúc nào thì đâm…
Có thể nói, chưa nước nào bị TQ xâm phạm chủ quyền biển đảo như Việt Nam, nhưng chưa thấy phía Việt Nam dám thực hiện bất kỳ vụ bắt giữ ngư dân TQ nào xâm phạm vùng biển nước ta, mà chỉ thấy xảy ra trường hợp ngược lại: TQ liên tục bắt giữ, thậm chí đã bắn giết chết ngư dân VN trên vùng biển thuộc chủ quyền VN. Trong khi đó, các nước xung quanh đã không nương tay đối với TQ, khi những ngư dân TQ xâm phạm vùng biển các nước khác. Đã xảy ra nhiều vụ bắt giữ ngư dân và tàu đánh cá TQ khi họ xâm phạm chủ quyền các nước PhilippinesIndonesia; Nhật, Nam Hàn… Theo thông tin trong bài báo Tranh chấp biển ở Đông Á: Đánh cá trên vùng biển động, chỉ trong năm 2011, “Seoul đã bắt giữ gần 500 tàu thuyền đánh cá của Trung Quốc“. Qua đó có thể thấy, một tâm thế bạc nhược, một thái độ ươn hèn, sợ sệt Trung Quốc của những người được cho là đang “lãnh đạo đất nước”.
Thêm một tàu cá của Việt Nam bị tàu sắt Trung Quốc đâm hỏng (VTV). “10 ngư dân trên tàu cá QNa 90448TS của tỉnh Quảng Nam, đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam vừa phải trải qua những giây phút kinh hoàng khi bị các tàu sắt của Trung Quốc truy đuổi, uy hiếp và đâm thẳng vào tàu cá. Rất may, chiếc tàu gặp nạn đã được lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam ứng cứu kịp thời và tiếp tục vươn khơi bám biển“.
Ai bảo vệ ngư dân? Chẳng ai bảo vệ họ cả! (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Tuần trước, một bộ trưởng nói ‘Xin ngư dân yên tâm bám biển’. Nhưng hôm qua, khi được hỏi về vấn đề này, một quan chức kiểm ngư, Nguyễn Ngọc Oai, cho biết ‘Không, không. Chúng tôi không theo bảo vệ vì lực lượng chúng tôi có hạn. Cả vùng biển rộng lớn chúng tôi chỉ có 30 tàu. Chúng tôi chủ yếu tuyên truyền, quan sát ở xa để theo dõi, để hỗ trợ thôi, chứ chúng tôi không phải theo để bảo vệ tàu cá’. Ôi, trời đất ơi, ở thế kỉ 21 mà vẫn còn tuyên truyền! Mà, tuyên truyền từ xa!“
HẺM BUÔN CHUYỆN -KỲ 169 – Lậy trời cho … bão nổi lên ! (Nhật Tuấn). “Ông Tư Gà nướng nói không đúng. Ở khu vực giàn khoan các đồng chí cảnh sát biển, kiểm ngư vẫn anh dũng đương đầu với nó là gì ?/ Anh dũng luồn lách chuồn cho lẹ mỗi khi thằng Trung Quốc nó đuổi, nó đâm hả ?/ Yên trí…yên trí…có trời giúp ta rồi…chỉ nay mai cơn bão Thần Sấm đổ vào thằng giàn khoan 981 chạy té đái…/ Vậy do trời chứ không phải thiên tài đảng ta à ?“
CNBC: Thủy thủ Việt Nam không ngại Trung Quốc (VnEconomy). – Bản tiếng Anh – Ở giữa cuộc đối đầu Việt – Trung trên biển: In the heart of the Vietnam China standoff at sea (CNBC).
Trung Quốc tiếp tục tung ra “thông điệp rùng rợn” về Biển Đông (Soha). “… theo Nhân dân Nhật báo, đoàn làm phim được cho là sẽ ngang ngược đưa vào đó những văn bản mà Trung Quốc gọi là ‘tài liệu lịch sử’ cũng như hình ảnh về cuộc sống sinh hoạt của ngư dân Trung Quốc trên biển và binh lính đồn trú trái phép trên các đảo“.
Giữ vững chủ quyền- Lời hứa với non sông (VnMedia). Đọc cả bài này không biết người ta “hứa” chống quân xâm lược nào, Mỹ hay Trung Quốc? Cả bài chỉ thấy toát lên “lời hứa” quyết tâm chiến đấu “chống Mỹ, cứu nước”, dù đoạn cuối có nhắc tới Hoàng Sa, Trường Sa, và TQ “cảm ơn sự giúp đỡ to lớn của Trung Quốc đối với sự nghiệp chống Mỹ của nhân dân Việt Nam“. Mặc dù nhắc tới TQ nhưng chỉ nói tới lòng biết ơn họ: “Chúng ta nhớ mãi không bao giờ quên tình sâu nghĩa nặng giữa nhân dân hai nước Việt – Trung, kiên trì phấn đấu để khôi phục tình hữu nghị giữa hai nước, đồng thời chúng ta nhất quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc chúng ta“. Rốt cuộc, bài viết này muốn chuyển thông điệp gì tới người đọc?
- Facebooker Huỳnh Duy Lộc bình luận: “Đại tướng Lê Đức Anh khẳng định quyết tâm ‘bảo vệ Quần đảo Trường Sa’ mà chẳng nhắc gì tới Hoàng Sa (vì đã coi việc mất Hoàng Sa là sự đã rồi, một điều đã thuộc về lịch sử?) và lại nhắc tới ơn nghĩa sâu nặng của Trung Quốc trong thời kỳ chống Mỹ. Với một quan điểm như vậy cũng dễ hiểu vì sao các tàu của Việt Nam được lệnh kềm chế hết mức có thể trước những hành động hung hăng của tàu Trung Quốc gần giàn khoan HD 981. Có thể gọi lối suy nghĩ và phát ngôn này là ‘tàn dư’ của thời Chiến tranh lạnh“.
Việt nam: Mất Biển Đông chỉ còn là vấn đề thời gian? (Blog RFA). “Ở đây chỉ còn là vấn đề thời gian nhanh hay chậm, nếu ban lãnh đạo Việt nam không nhanh chóng có những điều chỉnh chiến lược quan trọng. Lẽ đời, một khi chúng ta càng nhũn nhặn, nhân nhượng đi từ nhượng bộ này đến nhượng bộ khác thì kẻ thù sẽ càng lấn tới. Trong vấn đề Biển Đông hiện nay cũng vậy, một khi ban lãnh đạo Đảng CSVN và chính quyền của họ đến lúc này cũng chưa phân biệt được rõ ai là bạn, ai là thù để có các đối sách kịp thời có hiệu quả mang tính chiến lược để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia. Nếu như vậy nguy cơ mất trọn Biển Đông là điều hoàn toàn có thể“.
Châu Á lo sợ tranh chấp Biển Đông leo thang thành xung đột quân sự (VOA). – Châu Á đặc biệt lo ngại Trung Quốc gây xung đột quân sự (LĐ). – Việt Nam, Philippines và Nhật coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất (RFI). “Washington đã được người Việt Nam xếp vào vị trí số một của các đồng minh đáng tin cậy trong tương lai, với một tỷ lệ 30%“.
Người Việt ‘lo TQ, muốn Mỹ là đồng minh’ (BBC). “Tại Việt Nam, chỉ có 16% người được hỏi có thiện cảm với Trung Quốc, 67% cho Ấn Độ, 76% cho Mỹ và 77% cho Nhật“.
- Phỏng vấn GS Tương Lai: ‘Hành động TQ sẽ khiến Đảng phải thay đổi’ (BBC). GS Tương Lai: “Trung Quốc thì không muốn gì hơn là duy trì Việt Nam trong tình thế như trong thời gian qua với chế độ toàn trị phản dân chủ“.
Việt Nam có thể gặp phải các trả đũa về kinh tế của Trung Quốc. Các trả đũa này có thể gây các khó khăn cho người dân, cho sản xuất của Việt Nam, tuy nhiên về trung hạn và dài hạn, các trả đũa này nếu kéo dài sẽ là liều thuốc quý để Việt Nam giải quyết dứt điểm các vấn đề, các điểm yếu trong mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Các khó khăn sẽ là động lực, cơ hội để Việt Nam cải tổ cơ cấu, sản xuất, và tiêu dùng, và hướng đến các đối tác thương mại bền vững hơn, thậm chí đạt được một mối quan hệ kinh tế thương mại bình đẳng hơn với Trung Quốc. – See more at: http://nghiencuuquocte.net/2014/07/15/kien-trung-quoc-va-cac-anh-huong-kinh-te/#sthash.HmuRAg39.dpuf
Những vết rỉ sét (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Báo chí nước ngoài nói về sức mạnh của quân đội VN đứng hạng cao trên thế giới. Báo chí VN cũng thỉnh thoảng ‘nổ’ về chiến tranh điện tử, về những ‘lá chắn điện tử’, những vũ khí hiện đại, v.v. như để đe doạ ai đó. Nhưng nhìn vào thực tế thì tôi nghĩ không quân và hải quân VN vẫn mang những đặc điểm của một nước nghèo và thiếu kinh nghiệm“. – Mời xem lại: Sức mạnh quân sự Việt Nam thứ 23 thế giới? (Sea Times). – The New York Times phỏng vấn Lyle J. Goldstein: Thực Lực Quân Sự Của Trung Quốc Và Việt Nam (Dân Luận).
Đặng Hoàng Giang – Sức mạnh của hòa bình và những gợi ý cho Việt Nam (Dân Luận). – Tôi bỗng rùng mình nghĩ rằng: cái clip này được quay vào những năm… 2040 hoặc 2050 (FB Hà Hồng Lê). “Những người dân tội nghiệp đang bị đàn áp kia là ‘sắc dân Việt thiểu số sống ở phía Nam, thuộc tỉnh Nam Việt, tên cũ là Việt Nam’, còn lực lượng áo xanh trong clip là ‘Công An Nhân Dân của nước Đại Trung Quốc Thống Nhất gồm hơn một tỷ rưỡi dân, kinh đô là Bắc Kinh’… Vâng. Nếu chúng ta vô cảm, thờ ơ với vận mệnh của anh chị em H’Mông, tôi nghĩ nhiều phần chắc là con cháu chúng ta sẽ gánh chịu quả báo!” – Côn An Đàn Áp Bà Con Hmong (Bùi Hằng).
Kiện Trung Quốc và các ảnh hưởng kinh tế (NCQT). Kiện TQ, “Việt Nam có thể gặp phải các trả đũa về kinh tế của Trung Quốc. Các trả đũa này có thể gây các khó khăn cho người dân, cho sản xuất của Việt Nam, tuy nhiên về trung hạn và dài hạn, các trả đũa này nếu kéo dài sẽ là liều thuốc quý để Việt Nam giải quyết dứt điểm các vấn đề, các điểm yếu trong mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Các khó khăn sẽ là động lực, cơ hội để Việt Nam cải tổ cơ cấu, sản xuất, và tiêu dùng, và hướng đến các đối tác thương mại bền vững hơn, thậm chí đạt được một mối quan hệ kinh tế thương mại bình đẳng hơn với Trung Quốc“.
Hiểm họa tiềm ẩn từ các dự án đầu tư Trung quốc (RFA). TS Lê Đăng Doanh: “… như ở Hà Tĩnh công an vào họ cũng không cho vào. Họ xây một khu riêng và dựng hàng rào lên kín mít và trong đó người dân không biết trong đấy họ làm cái gì và đấy là công nhân hay là lính hay là họ định chuẩn bị cái gì đây.  Nếu như vậy ở đấy đã thành ra lãnh địa của Trung Quốc rồi chứ còn gì nữa!“.
Nhật ký mở lần thứ 101b: CÁI GÌ ĐÃ CHẸN HỌNG ANH TƯ SANG?(Tô Hải). “… chờ để được đọc cụ thể xem thử anh Tư có nói cái gì, CÓ lên án thằng Tầu hay KHÔNG… và nhận khuyết điểm/ thay mặt/ các ‘đồng chí tiền bối’ nhận khuyết điểm trước nhân dân và các chiến sỹ F356 còn sống sót những điều gì nữa đấy v.v… và v.v…thì….Tuyệt Đối một chữ cũng…KHÔNG! Thậm chí tìm mãi cũng không có hai chữ Trung Quốc! Cứ như quân ta đánh nhau với ải với ai mà chết cả ngàn người, xác chẳng kịp chôn như thế vậy!??  Cái gì đã chặn họng người đứng đầu nhà nước VN đến nỗi hèn hạ như thế?“
Cần làm sáng tỏ các tư liệu Trung Quốc về Hồ Chí Minh (RFI). Ông Phạm Quế Dương: “Tôi rất quý trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn tự hào 45 năm được làm ‘Người lính Bác Hồ’… Đọc quyển sách của Hồ Tuấn Hùng đã rất bất bình. Nay lại đọc tập tài liệu này của Huỳnh Tâm, tôi càng bức xúc. Tại sao Trung Quốc cho phổ biến công khai những tài liệu này! Ý đồ của họ là gì?“.
- Về sự kiện nhà báo Đinh Đức Lập bị “truất phế”: Nhà báo Trần Ngọc Kha: VIẾT CHO NGƯỜI Ở LẠI (Tễu). “Những gì cần viết cho anh, tôi đã viết. Giờ anh đã ngã ngựa, thiết nghĩ cũng không cần phải thêm lời, vì anh chẳng phải là người cứng cỏi lắm sao? Giờ là lúc tôi cần dành thời gian cho những người ở lại dưới mái nhà Đại Đoàn Kết này“.
Nhà chung cư của Quốc hội cũng bị nhà thầu “ngược đãi” (LĐ). “Có những người phải vay tiền của họ hàng, người thân để đóng góp. Họ kêu ca nói là ưu đãi cho chúng tôi mua nhà, mà giờ thành ngược đãi. Phải có chế tài để xử lý các chủ đầu tư, nhằm hoàn tất dự án”. Thế mới biết “lửa vào tay ai, người đó nóng”.
‘Tiếp dân không được dừng ở nhận đơn rồi kính chuyển’ (VNN). Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Khiếu nại, tố cáo là quyền được pháp luật quy định rõ. Làm tốt công tác tiếp công dân là thể hiện bản chất Nhà nước của dân, do dân, vì dân; tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước“.
EVN Hà Nội phân trần hóa đơn tiền điện tăng, giảm bất thường(VNN). “Do các cháu học sinh nghỉ hè nên đa phần thời gian sử dụng điều hòa và thiết bị làm mát trong gia đình tăng“. Không biết thống kê này ở đâu ra?
Dự án Luật Hàng không dân dụng sửa đổi: Quy trách nhiệm cụ thể gây chậm chuyến, hủy chuyến (LĐ). Làm cách nào để “quy trách nhiệm cụ thể” trong quy chế “đổ thừa” của hệ thống quốc doanh? Chỉ có tư nhân hóa và qua tinh thần cạnh tranh lành mạnh mới có thể giải quyết vấn đề tận gốc.
Thứ trưởng Giao thông: ‘Cán bộ thanh tra quá vô cảm với xe quá tải’ (VNE). – “Một cuộc điện thoại can thiệp, xe quá tải lại chạy…”(VNN). “Nhiều chủ xe, DN chở quá tải không ‘sợ’ Sở GTVT tỉnh, có xe khi bị chúng tôi dừng lại kiểm tra còn công khai phản đối và sau đó chỉ một cuộc điện thoại là xe lại được phép chạy“.
Putin lại thăm Trung Quốc cuối năm nay (VnEconomy). “Chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine, Nga được cho là đang chuyển sang tăng cường quan hệ với Trung Quốc để bù lại thiệt hại do sự lạnh giá quan hệ với Mỹ và châu Âu“.

KINH TẾ
Chuyên gia Bùi Kiến Thành: ‘Nếu không có kiều hối, Việt Nam phá sản rồi’ (VinaCorp). “Có một vấn đề quan trọng mà ít người quan tâm. Đó là con số mỗi năm lượng kiều hối gửi về gần 11 tỷ USD. Đây là số tiền rất quan trọng. Nếu không có khoản tiền này thì dự trữ ngoại hối của mình được bao nhiêu đâu? Tính sơ sơ, 10 năm nay kiều hối gửi về là hơn 100 tỷ USD, không có khoản này thì Việt Nam đã phá sản rồi, làm gì có ngoại tệ để chi khi mà anh xài nhiều hơn làm ra. Vấn đề nhập siêu cũng là nhờ kiều hối chứ lấy đâu ra mà trả“.  À, thì ra là bọn “phản động”, các “thế lực thù địch” chúng giúp ta lâu nay!
Nấm Trung Quốc tràn lan Sài Gòn (RFA). “Người lãnh đạo Việt Nam có tố chất rất giống người lãnh đạo Trung Quốc, mà tính cách lãnh đạo của các nhà lãnh đạo Trung Quốc là miễn bàn, họ không cần biết nhân dân của họ sống chết ra sao, họ chỉ cần biết họ được lợi gì từ những cú áp phe, chỉ cần vậy là đủ“.
thì� / � t �<� H�� ��i hối của mình được bao nhiêu đâu? Tính sơ sơ, 10 năm nay kiều hối gửi về là hơn 100 tỷ USD, không có khoản này thì Việt Nam đã phá sản rồi, làm gì có ngoại tệ để chi khi mà anh xài nhiều hơn làm ra. Vấn đề nhập siêu cũng là nhờ kiều hối chứ lấy đâu ra mà trả“.  À, thì ra là bọn “phản động”, các “thế lực thù địch” chúng giúp ta lâu nay!


VĂN HÓA-THỂ THAO
TÌNH HOA (Nguyễn Đình Bổn).
Bánh Vẽ & Áo Giấy (Blog RFA). “Tại vì dân Việt đã sống thiếu thốn quá lâu, hay vì chúng ta đã bị ép mặc áo giấy và ăn bánh vẽ quá nhiều nên khó có thể “cầm lòng” khi được nhìn thấy thực phẩm hay hàng hoá bầy ê hể bầy ra trước mắt? Có lẽ tại cả hai!“
Ôi mấy nhà thơ! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Facebook phát triển, lại có rất nhiều nhà thơ dùng thơ và dùng ‘mác’ nhà thơ đi tán tỉnh phụ nữ. Cái chuyện này thì kinh hoàng lắm, họ không dùng ngôn ngữ thơ mà dùng ngôn ngữ học trong phim JAV. Hic, toàn các ‘gương mặt thân quen’ và tui cũng sưu tập được kha khá. Khi nào buồn quá sẽ viết một status về chuyện mấy ‘nhà thơ tán gái’ này!“
Công văn hỏa tốc yêu cầu xử lý nghiêm BTC Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam(DV). – Thí sinh ‘Nữ hoàng sắc đẹp Việt’ vứt danh hiệu vào xe rác (Zing). “Ngọc Bích không giấu nổi bức xúc khi chia sẻ trên trang cá nhân: ‘Cái giải này em đâu cần ban tổ chức công nhận thì em mới là người đẹp hình thể đâu. Bố mẹ em sinh em ra em đẹp sẵn như thế rồi. Em cảm thấy chương trình cấp ao làng quá! Ban tổ chức làm ăn không uy tín và thể hiện rõ sự không chuyên nghiệp’.” =>
Rốp Ben hay Rô Bừn? (BBC). “Ngoài những câu nói hớ, vấn đề gây bức xúc nhất với người xem là cách phát âm tên của các cầu thủ“. –Kiến nghị đòi chính quyền Obama có hành động với BLV Tạ Biên Cương (Dân Luận).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Bắt nạt: Không đơn giản là “chuyện trẻ con” (GDTĐ). – Dấu hiệu con bạn bị bắt nạt và cách xử trí “Bỗng một ngày con bạn nằng nặc đòi chuyển trường mà không trình bày rõ được lý do. Cha mẹ hãy nghĩ đến nguyên nhân có thể con mình đang giấu kín: rất có thể con là nạn nhân của vấn đề bắt nạt“.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Ông Bill Clinton trở lại Việt Nam (BBC). “Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton dự kiến trở lại Việt Nam tuần này trong một phần chuyến thăm châu Á với chủ đề phòng chống HIV/AIDS“.

QUỐC TẾ


2 nhận xét:

  1. [- Người Việt ‘lo TQ, muốn Mỹ là đồng minh’ (BBC).]
    Đừng lo bò trắng răng. Ý muốn của TQ không bao giờ thành sự thật. Bởi vì: Hai loại nhân cách khác xa nhau, hai trình độ "tiến hoá" chênh lệch nhau và còn nhiều cái không đồng nhau nữa. Chả nhẽ vì cái lợi trước mắt mà phương Tây lại hoà đồng để bị nhân loại và quốc dân mình coi là đồng hạng với loại ngang ngạnh, vô liêm sỉ, và chưa đủ tiến hoá để được coi là Con người hay sao?

    [- Một trường tiểu học miền núi có 3 nhà vệ sinh giá gần 2 tỷ đồng?(GDVN).]
    Cái gì nuốt được là người ta cứ vơ đại vào bụng mình. Đúng là "ăn giầy, ăn tất, ăn cả đất xung quanh". Quyền trong tay nên chớ để lọt qua cơ hội ăn dày. Kẻo mai kia về nghỉ lại tiếc - đồng tiền ngự trị lương tâm mà. Họ chỉ còn lương và "lậu" chứ còn đâu lương tâm !
    Cảm ơn ĐT BVB !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Tiền là đồng chí thân thương"!

      Xóa