Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

THI ĐẠI HỌC, THI ĐẠI QUAN ?!

 
* BÙI VĂN BỒNG
Cũng có khi khỏi thi, cứ theo công thức 4 C mà vận dụng. Các cậu ấm, cô chiêu, các ‘hoàng tử, công chúa’, học hành chắp vá, bằng cấp chạy chọt, ưu tiên ‘chính sách’, nhưng chỉ cần nhấn nhá vài động tác là vào ngay Ban chấp hành Trung ương Đảng, bố trí các chức vụ cao, hóa ra công thức 4 C được vận dụng theo chỉ đạo thành 20 C (Con cháu các cụ cả, cần chăm chút, coi cơ cấu, chọn chỗ cho chúng có cái chức chủ chốt)
Như thường lệ hàng năm, hơn 3 triệu thí sinh cả nước lại đến kỳ thi tuyển sinh vào đại học. Tính ra, số lượng thí sinh này gần bằng số lượng đảng viên cộng sản trong cả nước.
Có khác, thí sinh ở tuổi mới bước vào ngưỡng cửa cuộc đời. Còn đảng viên trong cả nước, theo sơ bộ tính toán, tuổi đời bình quan đã vào khoảng 55, và có đến trên 70% đảng viên già, chi bộ đường phố có nơi trên 90% đảng viên hưu trí.
            Có khác, thí sinh bước vào ngưỡng cửa thi thố trình độ học vấn để vào đại học. Vào đại học chỉ mới là chặng đầu “ăn may” có cái nền cơ sở bằng cấp bước vào đời. Còn các đảng viên đã (phần nhiều) hoàn thành (và sắp hoàn thành) đời cống hiến, đóng góp theo một mục tiêu, lý tưởng.
Có khác, đây mới là điều đáng bàn: Thí sinh theo ý nguyện, tùy lực học, sức học của mình mà tự biết, giỏi khối nào thì chọn khối thi ấy. Có những 4 khối thi A.B.C D – tùy chọn. Thí sinh học kém các môn xã hội, tự thấy mình yếu về “khu vực” đó, không thể chọn thi khối C. Thí sinh kém môn toán-lý-hóa, năng khiếu xã hội ‘mạnh thế’ hơn, không thể (và không dám) chọn thi khối A,...
Nhưng cán bộ của ta lại rất khác, ít trường hợp lãnh đạo theo chuyên sâu, chuyên ngành, mà được phân công, tuyển chọn, bố trí, sắp xếp phần lớn theo ‘không chuyên’.  Người ta đã đúc kết, đã là đảng viên, vào các cấp ủy thì “quá giỏi giang, ba đảm đang”, rất chi là “đa năng”, phân công làm gì cũng được, vì ‘đã được đảng đặt để’. Khóa trước làm tuyên giáo, khóa sau làm tổ chức. Khóa trước chuyên công tác đảng, khóa sau làm chủ tịch UBND. Khóa trước làm giám độc sở nông nghiệp, khóa sau làm giám đốc sở công nghiệp, khóa sau nữa được đề bạt lên cao hơn, làm Phó chủ tịch phụ trách văn-xã… Đúng là “đảng ta vĩ đại thật! Việc gì đã phân công là ít nhất cũng giữ cương vị một, vài khóa!”.  Có những  cán bộ chưa có chút học hành chuyên môn gì, làm công tác đảng từ cơ sở, leo lên Bí thư tỉnh ủy, rồi đùng một phát được Trung ương điều ra Hà Nội làm bộ trưởng ở một bộ mà suốt nhiệm kỳ ông ta chỉ đóng vai như một ‘ông phỗng’, nhưng đầy quyền lực…
                   >>  Công thức nhân sự …
Mỗi năm, cứ đến kỳ này, cả nước lại rầm rộ, tưng bừng bước vào mùa thi. Nhưng, cứ mỗi 5 năm, gần kỳ đại hội đảng, đảng viên (đương chức đương quyền, còn tuổi) trên cả nước lại bước vào mùa thi…chay chức chạy quyền. Nói cho chuẩn xác hơn, không phải ai cũng vậy, nhưng phần nhiều là như vậy! Đã nằm trong các đầu mối "vần ệ" (ý thức hệ, thế hệ, tiền tệ, quan hệ) thì nghiễm nhiên chẳng thi cử công chức công kệ gì cũng có ghế ngon, thường là những chỗ 'hái ra tiền'. Còn cái anh bần-cố nông, con em lao động, lính tráng dù có học giỏi, đa hệ, trí tuệ cũng bị mặc kệ. Đừng nói 'xin việc làm' ngay như đi mua (chạy việc) mất tiền mà cũng phập phù, rất dễ bị thất nghiệp, bằng tốt nghiệp đại học đàng hoàng cũng đành bỏ ngăn kéo...
Cũng có khi khỏi thi, cứ theo công thức 4 C mà vận dụng. Các cậu ấm, cô chiêu, các ‘hoàng tử, công chúa’, học hành chắp vá, bằng cấp chạy chọt, ưu tiên ‘chính sách’, nhưng chỉ cần nhấn nhá vài động tác là vào ngay Ban chấp hành Trung ương Đảng, bố trí các chức vụ cao, hóa ra công thức 4 C được vận dụng theo chỉ đạo thành 20 C (Con cháu các cụ cả, cần chăm chút, coi cơ cấu, chọn chỗ cho chúng có cái chức chủ chốt). Hầu như nếu có bầu bán cũng chỉ coi như thủ tục 'hợp thức hóa', một thứ hình thức có 'kịch bản' cho "chặt chẽ, có dân chủ" mà thôi! Khi đó, chuyên môn không thành vấn đề, tốt nghiệp một khoa thuộc hệ chính trị-văn hóa, nhưng vừa ra trường tuổi mới đôi mươi ‘chí mén’ đã làm Tổng giám đốc, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị một Tổng Công ty chuyên làm kinh tế (!?). Bố trí, sắp xếp, phân công nhân sự quá vênh váo, lệch pha "quắn xà quần" kiểu này đã là thực trạng vô lý, mất 'thế mạnh' từ lâu lắm rồi! 
Đó cũng là những đường zích zắc “thần kỳ” về tuyển sinh, đào tạo, , bổ nhiệm, sử dụng nhân sự. Cho nên, mùa thi nào cũng sôi động, và không cần trình độ, không cần thi gì cả cũng rất…sinh động!
BVB
------------------

18 nhận xét:

  1. Với điều 4 hiến pháp, việc thực hiện "công thức 4 C được vận dụng theo chỉ đạo thành 20 C (Con cháu các cụ cả, cần chăm chút, coi cơ cấu, chọn chỗ cho chúng có cái chức chủ chốt)", là hoàn toàn đúng luật pháp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Vũ Bình Giang nói quá chuẩn !

      Xóa
    2. Vừa đúng luật pháp vừa phù hợp với" nguyện vọng của nhân dân nữa " !! Đây là tính nhân văn của đảng ta ??

      Xóa
  2. Bác Bổng nói rất chính xác, từ lâu ông bà ta đã mỉa mai " chỗ ngon con quan lớn" mà lỵ.

    Trả lờiXóa
  3. nhận xét của Anh có phần đúng thực trạng hiện nay, có trình độ chưa hẳn đã tìm được việc làm nói chi đến chức cao vọng trọng. Vì 4C hay 20C nên tình trạng của đất nước mình không biết bao lâu mới sánh được các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước.

    Trả lờiXóa
  4. Đất nước 90 triệu dân mà làm sao lắm trường đại học thế, Hải phòng, thái bình tỉnh bé như thế mà cũng đều có 3 trường đại học ( đại học y, đại học sư phạm, đại học công nghiệp) và rất nhiều trường cao đẳng, cao đẳng dạy nghề...Đào tạo ra có việc làm đâu thật lãng phí. Cứ về các công ty may ở Thái bình mà xem đầy các cháu học đại học xong( đại học luật, sư phạm, tài chính, ngân hàng...)không xin được việc phải đi làm công nhân may

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đáng mừng cho một đất nước đi đâu cũng đụng người có trình độ.Nhưng thực tế ngoài xã hội thì đầy những hành vi vô văn hóa.

      Xóa
  5. Bác Bồng ơi:Ông tổ nhà tôi chết không táng ở hàm rồng, nên con chawu mấy đời nay toàn đi cày thôi
    Bác BỒNG viết đúng quá Cảm ơn bác BỒNG

    Trả lờiXóa
  6. Còn Đảng CSVN lãnh đạo,còn điều 4 trong hiến pháp thì còn chính sách 4C ! Cháu có thằng bạn đang đi phụ hồ Đùng một cái Ông chú họ lên làm GĐ sở VH-TTDL của tỉnh nên nó được cơ cấu một chân trong Đền thuộc một DTLS nổi tiếng của Tỉnh ,công việc thì vô cùng ngon keng : chỉ có việc nhổ hương của khách thập phương đến thắp hương (vì ngày lễ quá nhiều du khách ) Từ ngày đó đời nó thay đổi 180 độ Nó bảo đúng là Đảng đã đem cuộc sống ấm no ,hạnh phúc ?? (Vì chú nó là Đảng viên ) Thảo nào nó cũng hùa theo Ông nguyễn Minh Triết mà bảo :bỏ điều 4 là tự sát !!! Cháu nghĩ chế độ Đảng lãnh đạo thật là " công bằng và văn minh " Cháu là thợ sửa chữa đồ điện mà sống chật vật còn thằng bạn đó thì sống ngon lành ( nhà cao cửa rộng,đầy đủ tiện nghi com lê giày đen nom như sếp ) Thế mới biết còn đảng còn mình !! Công..bằng..ở đâu ối Đảng ơi !! Ối làng nước ơi !!!

    Trả lờiXóa
  7. Ơn đảng ,ơn chính phủ .

    Trả lờiXóa
  8. Ơn đảng , ơn chính phủ .

    Trả lờiXóa
  9. Cứ cái đà này sẽ có tình trạng 10 ông kỹ sư chỉ tay 5 ngón cho 1 ông thợ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì đúng thực tế, chứ sao? Thơ Tố Hữu: "Đảng ta đó trăm tay nghìn mắt" - Tính ra: 50 ông làm, còn những 500 ông chỉ đi nhìn, ngó, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đóc và cả soi mói! - Quan liêu từ cơ chế đó mà ra!

      Xóa
  10. Quả đúng như báo GDVN nói:
    VN sau này Thạc sĩ nhiều hơn côn trùng!

    Trả lờiXóa
  11. Nhà báo Bồng ơi! nói trên báo để mọi bình luận chứ có ai phản hồi không? mọi việc cứ thế mà trôi đi, bức xúc còn mãi ở mọi người.

    Trả lờiXóa
  12. Thanh Hóa quê hương "rau má" của tôi 6 tháng đầu năm 2013 tăng trưởng 8,8% chứng tỏ Thanh Hóa hơn hẳn Trung Quốc! Nghe sướng lỗ tai, nhưng Tôi không tin những số liệu thống kê của VN từ xã lên đến TW.

    Trả lờiXóa
  13. Tìm được một người tốt, có tâm, có tầm trong quan trường ử VN thời này thật quá khó. Xã hội VN hiện đang khủng hoảng niềm tin

    Trả lờiXóa