Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Tại sao tôi không chạy án để làm giàu?

 * VÕ AN ĐÔN
Nghề luật sư là nghề hái ra tiền ở Việt Nam hiện nay, mỗi tháng mỗi luật sư nhận trung bình từ 3 vụ đến 10 vụ án; nếu là luật sư chân chính thì nhận vài triệu đồng mỗi vụ, còn luật sư chạy án thì nhận từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng mỗi vụ. Nhiều luật sư chạy án giàu lên nhanh chóng, họ mua nhà lầu ở nhiều nơi và tậu xe hơi đắt tiền.
Tôi chỉ là luật sư bào chữa cho người nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 18 tuổi phạm tội, phụ nữ mang thai và người tàn tật. Những vụ án thuộc diện này tôi nhận bào chữa hoàn toàn miễn phí nhưng được Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước hỗ trợ từ một triệu đến hai triệu đồng mỗi vụ, chi phí này chỉ đủ đổ xăng, ăn sáng. Ngoài việc làm luật sư bào chữa tại tòa án, tôi còn phải làm ruộng, cuốc đất trồng rau, nuôi bò để cải thiện cuộc sống.

"tôi còn phải làm ruộng, cuốc đất trồng rau, nuôi bò để cải thiện cuộc sống"
Sau khi liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án thành phố Tuy Hòa kiến nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của tôi, nhưng bất thành vì vấp phải sự phản đối từ dư luận cả nước. Sau đó, họ tung tin đồn tôi "sắp bị bắt về tội phản động” làm cho nhân dân trong vùng không ai dám đến nhờ tôi bào chữa.
Nhiều người nói với tôi rằng “Làm luật sư ai cũng giàu sang phú quý còn anh thì nghèo hoài; hơi đâu mà lo chuyện xã hội để tự làm khổ thân; sao anh không chạy án làm giàu như những luật sư khác…”
Làm người ai cũng muốn mình giàu sang phú quý, tôi cũng muốn có nhà lầu, xe hơi nhưng làm giàu bằng cách chạy án bất chính, lấy tiền từ sự đau khổ của người khác làm giàu cho bản thân và gia đình mình thì không nên. Bản thân tôi không bao giờ thấy hạnh phúc khi mình đi xe hơi tiền tỷ mà xung quanh mình còn rất nhiều người dân nghèo lam lũ, làm cơ cực cả đời không đủ ăn.
Nhiều gia đình nông dân quê tôi khi có việc liên quan đến kiện tụng hoặc có người thân trong gia đình lâm vào cảnh lao tù thì họ chạy vạy khắp nơi mượn tiền hoặc buộc phải bán con bò, sào ruộng là tài sản duy nhất của mỗi gia đình nhà nông để lo tiền chạy án, mong sao cho mình thắng kiện hoặc người thân của mình khỏi lâm vào chốn lao tù.
Than ôi, muốn làm một người tốt, một người sống có lương tâm trong cái xã hội này thật là khốn khổ !
(Ls Võ An ĐônS  Blog)
-------------

17 nhận xét:

  1. 90 triệu con BÒ mấy chục năm nay lầm lủi như thế mà ANH. Em yêu anh , một người đáng sống!

    Trả lờiXóa
  2. Luật sư thời cs rất khó bảo vệ được công lý, mà ngay công lý cũng không được luật pháp cs thừa nhận mà csVn dùng thứ "công lý"của loài súc vật -luật rừng, chứ không tuân thủ những tiêu chí phổ quát của nhân loại về nhân quyền.
    Tôi nói như vậy là vì tôi có một người cháu là Cử nhân luật (tốt nghiệp Đại học luật Hà nội loại khá), tôi hỏi cháu có được học về tuyên ngôn nhân quyền (quyền làm người) của Liên hiệp quốc không? cháu trả lời: không, chúng cháu không được học, vì đó là điều cấm kỵ phổ biến của đảng, phải tự tìm hiểu trên mạng mới biết những điều rất phổ quát tối thiểu như vậy-vì hiểu biết được những điều ấy sẽ làm cho người dân biết rõ xã hội cs là xã hội hết sức bất công và thối nát-do những người cầm quyền csVN đã tước bỏ quyền được làm người đúng nghĩa của người dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là công dân thế kỷ 21 của thế giới này mà không được "hoc" về Tuyên ngôn nhân quyền (quyền làm người) của Liên hiệp quốc, thì là người mọi rợ rồi ! Không được dạy thì có thể, còn không được học là không thể, bởi có hàng trăm cách học mà không ai ngăn cấm được ?

      Xóa
  3. Sau này mong ông Đôn có chức cao trong ngành Tòa án VN.
    Coi phim nuớ ngoài tự nhiên thấy rất phục các thẩm phán, họ toát lên vẻ chân thực, không bị bất cứ thế lực nào lèo lái.

    Trả lờiXóa
  4. Không có tâm thì đừng làm nghề luật su.
    Người luật sư như Anh Đôn mới đáng quý đáng kính, còn những tên luật sư đảng là những con chó chỉ biết nghe tiếng suỵch của chủ để bảo vệ quyền ăn cướp quyền cai trị bất chính của đảng csVN với dân tộc này. Tôi nói, luật sư của nhà nước đa phần là lũ cơ hội đáng khinh-cũng giống như lũ côn an cs mà thôi, án bỏ túi cũng là vì thế.
    Người em họ tôi là luật sư nói rằng : để được công nhận là thành viên đoàn luật sư nhà nước, người "luật sư nhà nước" phải cam kết thề trung thành tuyệt đối với đảng và nhà nước cs, trung thành với hệ thống pháp luật do đảng lập ra, phải đặt mục đích bảo vệ đảng và chế độ lên trên hết.
    Đó là một điều hết sức phi lý và ngạo ngược phản động của những kẻ bưng bô cho đảng trong ngành luật sư hiện nay.
    Luật pháp và người bảo vệ luật pháp công lý thì lởm khởm như thế-Bảo sao nhiều án oan sai thậm chí ngút trời, bảo sao số lượng dân oan càng ngày càng nhiều như cấp số nhân, lũy thừa?

    Trả lờiXóa
  5. Kính trọng luật sư Võ An Đôn; một luật sư chân chính.

    Trả lờiXóa
  6. Hiểu biết chút ítlúc 07:34 5 tháng 10, 2015

    Một luật sư sống kham khổ làm việc vì người nghèo như Ls Võ An Đôn là rất đáng quý.
    Nhưng sống vào thời buổi luật pháp bị đảo lộn này, một Ls chân chính không dễ làm việc chút nào. Bởi vì bên cạnh cát Luật đã in thành sách mà anh đang có trong tay, còn bao nhiêu thứ "Luật" nữa mà anh phải biết để đối phó.
    Bởi vậy, muốn chiến thắng sự bất công, muốn bảo vệ người lương thiện, anh phải biết và phải đủ sức đối phó với các thứ "Luật bất thành văn" kia

    Trả lờiXóa
  7. Tôi chưa gặp luật sư Đôn, nhưng con người này làm tôi kính trọng. Luật sư cứ ngẩng cao đầu mà sống, tất cả cũng chỉ là phù phiếm hư vô. Tôi tin là trời có mắt. Chúc LS khỏe, là điểm tựa cho người nghèo.

    Trả lờiXóa
  8. Ngưỡng mộ anh, anh xứng đáng là người con mà cha mẹ nào cũng muốn có, anh cũng xứng đáng là một người chồng, một người cha mà bao con trẻ ước ao.
    Cơ chế độ tài-độc đảng tạo ra sư suy thoái-do họ đã đánh mất lòng tự trọng,lòng tự hào của một nhân cách. Cah mẹ suy thoái thì không xứng đáng làm gương để dạy con họ.

    Trả lờiXóa
  9. Chính LS là người trong cuộc nói ra tôi tin là đúng 100%.
    Tôi nghĩ rằng Luật sư bào chữa trong vụ án chẳng qua là người trung gian nhận hối lộ và chia lại cho Quan Toà Viện Kiểm sát và cơ quan điều tra.
    Ai không tin cứ gặp Đại tá Lê Văn Nghiêm (nguyên thủ trưởng cơ quan CSĐT, nguyên trưởng CA TP Thanh Hoá mà hỏi.

    Trả lờiXóa
  10. Luật sư như Võ An Đôn mới xứng đáng là luật sư ( người thày cầm cân nảy mực ), một con người chân chính, đúng là MỘT CON NGƯỜI !
    Vậy thì những kẻ muốn hại luật sư Võ An Đôn - Liên ngành Công An - Viện Kiểm sát thành phố Tuy Hòa - phải là cái con gì ? Tại sao chế độ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TƯƠI ĐẸP VIỆT NAM NÀY dưới sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của đảng cộng sản Việt nam lại sinh ra một lũ liên ngành gồm những con ... chắc chắn không thể gọi là con người được (!) như thế nhỉ (?).
    Đảng cầm quyền phải tốt - họ cầm quyền hôm nay được là nhờ sự hy sinh của đồng bào, đồng chí nhiều thế hệ, trong đó có thế hệ chúng tôi. Chúng tôi yêu càu - và thực tế , chúng tôi có quyền đòi hỏi, yêu cầu - những người cầm quyền hôm nay phải thay những con ... không phải là người ... ở liên ngành công an - Viện Kiểm sát - Tòa án Tuy Hòa bằng những con người thực như Võ A Đôn, để phục vụ dân, thượng tôn luật pháp ! Phải làm như thế để nhân dân được sống với sự bảo vệ của pháp luật. Phải làm như thế để đảng được nhân dân tín nhiệm trở lại ... mà không bị mất uy tín, không bị nhân dân oán thán như hiện nay !
    Lời nói thật hay bị mất lòng . Nhưng lời nói thật bao giờ cũng là những lời có ích ! " Cá không ăn muối cá ươn, đảng không nghe lời dân nhắc nhở trăm đường đảng hư ! " Các bạn ạ, cứ ngẫm mà xem tôi nói có sai không ạ ?

    Trả lờiXóa
  11. Noi' ra thi` la` nguoi` doc-ac', nhung toi mong, rat mong nhung ke khoac' ao' mang danh la` Luat-su nhung loi-dung. nghe-nghiep. de kiem tien mot cach bat-luong...se nhan lay "Luat Nhan-Qua" cua the-gioi vo-hinh` se den voi ban-than ho. trong kiep' nay` mot cach cong-bang` nhat !
    Loai luat-su khong co luong-tri ve dem nam gat tay len tran' khong biet khi nghi ve Ls Vo-An-Don ho co cam thay minh` con` lai mot chut ho-then. Hai tieng Nhan-cach' chinh' la` Nhan-dao. !

    Trả lờiXóa
  12. Thời cộng sản làm gì có công lý mà bảo vệ chứ ? có luật rừng, có một đội ngũ công lực hùng hậu,huán luyện kỹ,trang bị tận răng-nhưng không phải để đánh giặc xâm lấn lãnh thổ mà để đánh dân ! cái đỉnh cao là ở chỗ đó ! cái anh hùng là ở chỗ đó !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Hà nội thường có câu mỉa mai:"công lý" ở nước CHXHCNVN chỉ là tên của một DAnh hài !

      Xóa
    2. Công lý là tên một chiếc cầu ở Sài gòn, mà người cs đã xúi anh Nguyễn văn Trỗi giật sập với mục đích để giết bộ trưởng QP Mỹ Mắc Na Ma Ra (đây là hành động khủng bố chứ là gì nữa-is còn kém xa csVN)-rất may, người ta đã phát hiện ra mưu đồ nguy hiểm này.

      Xóa
  13. nuôi bộ máy nặng quá sức chịu đựng dân, chính quyền, đảng, đoàn, dân quân du kích, công an, an ninh, bí thư thành uỷ sống như vua, dân đen lầm than như thuở nô lệ

    Trả lờiXóa
  14. Luật sư nên cẩn trọng trong lời phát ngôn trên trang truyền thông, mạng xã hội. Anh là luật sư thì dũng cảm làm công việc của mình, nêu yêu sách để luật minh bạch, trong lành hơn. Còn việc nhân cách đạo đức, nước đục nước sâu thì anh đang phạm sai lầm.
    Rất nhiều thiếu niên ở những thập niên 50 60 khi bắt đầu biết phát ngôn ý kiến bằng những bài viết báo tường, báo lớp hoặc đăng tạp chí đều được các bậc phụ mẫu, vốn trưởng thành từ Nho học, Tây học, hỏi một câu "Viết văn, viết báo là vì danh vọng hay vì điều con muốn viết, vì nghề nghiệp con muốn làm, vì sự nghiệp con muốn dấn thân?"
    Tôi hi vọng luật sư cân nhắc lại câu truyện nhỏ tôi kể trên. Tôi rất tiếc là một thế hệ trưởng thành từ nhà Nho, Tây học hiện giờ quá ít ỏi và tôi không biết còn bao nhiêu người như vậy. Nhật Bản phát triển vì họ không bị cắt đứt truyền thống văn hóa giữa các quá trình chuyển đổi. Việt Nam có hình hài ngày hôm nay vì dại dột, ngu ngốc đến nỗi lứa trẻ 80, 90 về sau chẳng còn biết trưởng thành như thế nào là đúng đắn. Quá nhiều cám dỗ mà chúng hoàn toàn không có chỗ dựa, chỗ đặt chân vốn đáng lẽ phải tồn tại.
    Thật ghê tởm cho những ai mở miệng ba hoa về truyền thống dân tộc ngày hôm nay. Sau những năm 60 nó đã biến mất không còn tăm tích. Luật sư cũng bơ vơ trong cơn lũ như tất cả người Việt Nam còn chút lương tâm.

    Trả lờiXóa