Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

"Vợ, con, cháu lãnh đạo không thể bỗng dưng giàu có"

                                    Tranh minh họa - From Internet
"Kỳ này, Trung ương đã nói rõ việc kê khai tài sản của cán bộ. Có người kê khai đúng, có người đưa những tài sản cho vợ, con, cháu, rể đứng tên, vậy thì chúng ta phải làm rõ khối tài sản ấy nằm ở đâu", ông Lê Quang Thưởng nói.
Phóng viên VOV.VN phỏng vấn ông Lê Quang Thưởng - Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương về những tiêu chuẩn nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã đưa ra tại Hội nghị Trung ương lần thứ 11, khóa XI vừa qua.
PV:Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Cán bộ là gốc của mọi công việc”;“Đi làm cách mạng là để phục vụ nhân dân, làm đầy tớ cho dân chứ không phải là đề thăng quan phát tài”. Nhưng thực tế hiện nay, một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện tham nhũng, cửa quyền, lợi ích nhóm…? Ông nghĩ sao về vấn đề này?
Ông Lê Quang Thưởng . Ảnh: VTC

Ông Lê Quang Thưởng: Bác Hồ đã phát biểu tại nhiều cuộc nói chuyện và trên các tác phẩm hiện nay còn lưu lại cho thấy Người rất quan tâm tới công tác cán bộ. Bác đã nói: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, cán bộ không phải làm quan để trị dân mà cán bộ là người phục vụ nhân dân, là đầy tớ của nhân dân.
            Từ ngày Bác Hồ còn sống cho đến khi ra đi, sự nghiệp cách mạng của Việt Nam đã đi đến thắng lợi lớn là giải phóng được miền Nam, thống nhất đất nước và trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, đất nước ta đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, mà gần đây nhất là sự nghiệp đổi mới đã đem lại thành tựu lớn. Nhiều người nước ngoài đến Việt Nam, đặc biệt là Việt kiều nhận thấy đất nước ta thay đổi rất nhiều so với thời họ sống ở Việt Nam trước đây và người dân cũng nhận thấy rõ thành quả của cách mạng đem lại.
Tuy nhiên, vấn đề tiêu cực trong đời sống xã hội cũng như trong đội ngũ cán bộ lúc nào cũng có. Đặc biệt là thời kỳ chúng ta thực hiện cơ chế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, mặt trái của cơ chế thị trường đã tác động tới mọi mặt của đời sống xã hội cũng như con người. Cho nên những mặt tiêu cực trong cán bộ, mặt yếu kém của công tác cán bộ vẫn còn đó. Vấn đề là chúng ta phải biết rõ để đấu tranh, hạn chế thấp nhất những tiêu cực và các mặt yếu kém.
Hiện nay, những mặt tiêu cực đó vẫn còn ảnh hưởng trong đời sống của chúng ta. Những người làm việc không tốt nhưng có mối quan hệ thân quen, thậm chí, đem tiền để đi đút lót, chạy chọt thì họ vẫn lên được chức. Tuy nhiên, bộ phận này như Đảng ta đã nhận định trong Nghị quyết Trung ương 4 là “nhỏ”. Nhưng đó là một thực tế chúng ta phải đấu tranh và khắc phục.
PV: Hội nghị Trung ương 11 vừa rồi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rất rõ tiêu chuẩn của nhân sự BCH Trung ương. Cá nhân ông đánh giá như thế nào về những vấn đề đặt ra về công tác nhân sự ở hội nghị lần này?
Ông Lê Quang Thưởng: Tôi rất quan tâm tới bài bài phát biểu kết luận Hội nghị Trung ương lần thứ 11 khóa XI của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và thấy rằng vấn đề cán bộ kỳ này đưa ra Trung ương rất tốt, đầy đủ, có phần cụ thể hơn so với trước.
Theo đó, phải lựa chọn cho được những người vào cấp ủy, vào Trung ương là những người có ý chí cách mạng, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, dám làm, dám chịu trách nhiệm và làm việc có hiệu quả được nhân dân, tổ chức đồng tình.
Để làm được điều đó chúng ta phải thảo luận đầy đủ trong các cấp Ủy, trong Hội nghị cán bộ, thậm chí, phải đưa ra nhân dân hiểu điều đó, phát động nhân dân tham gia ý kiến. Nếu chỉ căn cứ vào nhận xét của cấp ủy các cấp thì chưa đủ.
Đặc biệt ở những tập thể mà yếu tố tiêu cực ảnh hưởng lớn thì rất khó để đánh giá đúng người cán bộ. Cho nên phải lấy ý kiến nhân dân vì nhân dân là nơi cư trú của cán bộ, họ tiếp xúc với cán bộ nên họ hiểu rất rõ ai là người tốt, là không tốt.
Tôi kỳ vọng Đại hội lần này Trung ương nên có diễn đàn để nhân dân được tham gia ý kiến.
PV: Tiêu chuẩn của nhân sự BCH Trung ương được đưa ra trong bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất cụ thể, đúng đắn và nghiêm túc nhưng có một băn khoăn là việc thực hiện sẽ như thế nào? Xác định như thế nào là cơ hội, là bè cánh, là có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân và vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính…? Theo ông, liệu chúng ta có làm rõ được không?
Ông Lê Quang Thưởng: Nếu chúng ta quyết tâm thì sẽ làm được, miễn là các cấp Ủy, các tổ chức Đảng phải sâu sát, tôn trọng ý kiến nhân dân, tìm mọi cách để đánh giá đúng con người.
Kỳ này, Trung ương đã nói rõ việc kê khai tài sản của cán bộ. Có người kê khai đúng, có người đưa những tài sản cho vợ, con, cháu, rể đứng tên, vậy thì chúng ta phải làm rõ khối tài sản ấy nằm ở đâu. Vì vợ, con, cháu của các cán bộ lãnh đạo không thể bỗng dưng giàu có được. Giàu chính là tiền của người cán bộ đó đưa cho vợ, con, cháu; hoặc người cán bộ đó tạo điều kiện cho con, cháu làm ăn phi pháp, buôn lậu, núp dưới những bóng “minh quân” nào đó để được mua cổ phiếu, tham gia cổ phần các doanh nghiệp, làm chủ hoặc tham gia lãnh đạo ngân hàng... Cái đó phải làm cho rõ.
Phải phát động dân chủ hóa, công khai vấn đề chi tiêu, lương bổng, phụ cấp và những quyền lợi của người cán bộ. Như tôi nghe thông tin có cán bộ có cổ phần ở ngân hàng nhiều tỷ đồng không rõ nguồn gốc phát sinh hợp pháp, hoặc lĩnh lương trên dưới cả trăm triệu đồng không xứng đáng với đóng góp cá nhân, thì điều đó là vô lý. Mặc dù họ lấy danh nghĩa là thủ trưởng một cơ quan hay Giám đốc một doanh nghiệp nhưng có tài sản và chế độ lương vậy là bất hợp lý.
Do đó, phải công khai việc đó, đưa ra để đấu tranh, để người dân góp ý kiến xem họ có xứng đáng được hưởng mức như thế không, hay phải ngăn chặn những trường hợp hưởng thụ bất minh, quan hệ, chạy chọt, dùng tiền để mua chức vụ...
Vì vậy, vấn đề mà Tổng Bí thư đã nêu là rất đúng. Phải căn cứ vào tiêu chuẩn, vào phẩm chất, kê khai tài sản cá nhân; căn cứ vào khảo sát để xem người cán bộ đó và gia đình họ làm ăn có nghiêm túc không, hay lợi dụng vị trí lãnh đạo để làm ăn phi pháp. 
PV: Những ngày đầu thành lập nước, Bác Hồ chọn người trong chính phủ mới có nhiều người ở độ tuổi rất trẻ 30-40. Hiện nay, theo quy định, Ủy viên Trung ương có 3 độ tuổi là dưới 50, 50-60 và từ 60 tuổi trở lên. Theo ông, độ tuổi có ý nghĩa như thế nào với công tác nhân sự? Liệu chúng ta có thể trẻ hóa cán bộ hơn nữa được không?
Ông Lê Quang Thưởng: Ở thế hệ cán bộ sau năm 1945 thì phần lớn là trẻ vì Đảng ta mới ra đời. Từ đó đến nay trải qua mấy chục năm nên trong Đảng bao gồm nhiều độ tuổi và độ tuổi tham gia cách mạng 1945 hiện nay vẫn còn, đã 70-80 tuổi. Vì vậy, phải cần nhấn mạnh độ tuổi trẻ trong Đảng và lúc nào cũng cần một bộ phận trẻ tham gia lãnh đạo vì họ là những người sung sức, có tiềm năng về trí tuệ, sức khỏe dẻo dai để làm việc tốt.
Hơn 80 năm từ khi Đảng ra đời, tất yếu trong đội ngũ cán bộ có 3 độ tuổi và Đảng quy định dưới 50 tuổi là số đông trong cấp ủy là đúng. Nhưng không thể trẻ một cách cực đoan được như Bí thư Đảng ủy cơ sở có thể rất trẻ là 30 tuổi, Bí thư huyện ủy tương đối trẻ trên dưới 40 tuổi, Bí thư tỉnh ủy hiện nay người trẻ nhất là trên 40 tuổi.
Nhiều người cho rằng độ tuổi không thể thấp hơn được vì phải qua quá trình lựa chọn từ dưới lên. Chúng ta cần phải có những người trẻ nhưng cũng không nên quá máy móc là trẻ bao nhiêu.
PV: Để xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng, để kế thừa và phát huy tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ, theo ông, Đảng và Nhà nước ta cần phải làm những gì?
Ông Lê Quang Thưởng: Từ trước đến nay Đảng ta luôn coi trọng công tác cán bộ và nay cần phải coi trọng hơn nữa. Coi công tác cán bộ là khâu quan trọng hàng đầu trong xây dựng Đảng và xây dựng đất nước.
Phải tiến hành đánh giá cán bộ theo định kỳ, làm quy hoạch cán bộ và phải bổ sung vào quy hoạch cán bộ những người tốt, người trẻ một cách định kỳ. Thông qua những cuộc vận động, hoạt động lớn bộc lộ những người tốt thì phải kịp thời bổ sung đội ngũ cán bộ.
Đồng thời, phải thực hiện dân chủ hóa để lấy được nhiều ý kiến góp ý về cán bộ, đặc biệt là lấy ý kiến của dân. Tóm lại, phải coi công tác cán bộ là khâu quan trọng của việc xây dựng Đảng và xây dựng đất nước.
PV: Xin cảm ơn ông./.
Công Hân - Kim Anh (theo VOV.vn)
                       /Tiêu đề bài viết do Tuần Việt Nam đặt lại/
-------------

16 nhận xét:

  1. Ông Nguyễn Công Khế, đảng viên csVN, cựu tổng biên tập báo Thanh Niên, ngay trước thời tổng biên tập Quang Thông hiện nay (có lẽ nay ông chủ yếu sống bên Mỹ), qua hiểu biết sâu sắc của mình, cho rằng "70% công quỹ VN đã bị các quan chức cộng sản VN ăn cắp"!

    Trả lờiXóa
  2. Nói thì dễ và có lẽ ai cũng nói được nhưng làm thì rất khó. Tham nhũng ở VN bây giờ giống như ung thư giai đoạn cuối mà chữa bằng phác đồ như vậy thì làm sao mà hết được??!

    Trả lờiXóa
  3. Hì, hì, thế kỷ 21 rồi, có Anh tẹc lét rồi mà bác nầy vẫn còn mơ màng "bở ngở trước nền văn minh của đế quốc" chạy trốn sự thật.
    Một bác, hai bác, tất cả chỉ là mụ mị dân Việt mà thôi trời ạ.
    Tuyên ngôn thì ăn cắp để bịp dân, giêt 172.000 dân vô tội trong CCRĐ rồi vài giọt nước mắt cá sấu là xoá sổ huề làng, rồi tung hô "thắng lợi long trời lở đất"
    Tội dân tôi.

    Trả lờiXóa
  4. VN không thể ngóc đầu lên được là vì vẫn còn rất nhiều người bị nhồi sọ nặng như ông Thưởng
    Ông nào nói nghe củng dể,cũng hay nhưng không nói cho rõ là nếu không làm được như thế thì có bị đuổi việc không,bị cách chức không hay vẫn mãi "lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối"
    Nếu căn cứ theo tiêu chuẩn cán bộ của lão thì phải đuổi gần hết 200 uỷ viên tw đảng.

    Trả lờiXóa
  5. NẾU MUA NHÀ ĐẤT VÀ GỬI NGÂN HÀNG NƯỚC NGOÀI THÌ SAO.

    Trả lờiXóa
  6. Ăn cắp,ăn cướp mới giàu có- chứ làm gì mà giàu có được trên đát nước này ! đủ sống đã là may !

    Trả lờiXóa
  7. Gần 100 năm nay đảng CS đã luôn chăm lo giáo dục tư tưởng cho cán bộ đặc biệt là đảng viên đó sao?;
    Năm nào chẳng phát động phong trào học tập tấm gương đạo đức HCM, rồi thì cán bộ phài kê khai tài sản từ năm 1990.
    ấy vậy mà cán bộ vẫn giầu nhanh, giầu nhanh ở chỗ đa số cán bộ đảng đều có lý lịnh xuất phát từ bần cố nông, số ít là trung nông (còn địa chủ, tư bản thì không xét hồ sơ);
    rồi 1 nhiệm kỳ, 2 nhiệm kỳ của nả, đất đai rủng rỉnh (lộ thiên đối với kẻ hay khoe của), còn đa số là kẻ khôn chỉ khi về hưu thì của nả mới được nộ thiên nhé. Hạ cánh an toàn rồi còn sợ gì bố con thằng nào.
    Cán bộ của ta bây giờ còn khôn và tinh thông hơn cánh tình báo nằm vùng ngày sưa nhiêu.
    Chỉ có điều các vị viết báo chẳng bao giờ đặt câu hỏi là: các vị cán bộ học tập tấm gương đạo đức HCM là học tập chỗ nào? học thật hay học giả?.
    Nều chính tri XH VN thật thú vị.... thú vị tới mức ít có nhà việt kịch nào có thể dựng được vở kịch hay được vậy.

    Trả lờiXóa
  8. Ông này tư duy vẫn cũ thế thôi , chỉ nói nhưng chẳng có thể làm được , hay chỉ làm cho có ví dụ mị dân mà thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Lại thêm một người ĐIÊN - NGỘ CHỮ nữa rồi ! Thưa ông Lê Quang Thưởng cái kết quá "TỐT ĐẸP" tệ hại của XH VN hiện nay có nguyên nhân sâu xa lỗi từ HỆ THỐNG chứ không phải từ phương pháp như ông nói - Hơn 80 năm trước XH VN chỉ có Một ông Vua mà XH đã loạn rồi, XH VN hiện nay có những TÂP THỂ VUA thì...XH VN ĐẠI LOẠN là đúng rồi còn gì nữa mà phải BIỆN MINH ???

    Trả lờiXóa
  10. Anh Lê Quang Thưởng là ANH EM CÙNG MẸ KHÁC CHA VỚI TBT Nguyễn Phú Trọng ! Hai anh em học cách nhau một khóa , theo chuyên Ngành XÂY DỰNG ĐẢNG ! Xin các quý vị không nên chê trách Anh Lê Quang Thưởng ! Xin trân trọng cảm ơn !

    Trả lờiXóa
  11. - Báo Tiền Phong Online ngày 11 tháng 12 năm 2014
    Nợ thuế tăng cao vì cán bộ thuế tiêu cực.
    Chi cục Thuế quận Ninh Kiều (Cần Thơ) đến cuối tháng 11 để nợ thuế tăng 26% so với cuối năm 2013. Trong đó, nợ khó thu tăng 57%, còn nợ trên 90 ngày tăng đến 268%. Một trong những nguyên nhân chính là cán bộ thuế tiêu cực.
    Cục Thuế thành phố Cần Thơ cuối năm 2013 kiểm tra Chi cục, phát hiện cán bộ thuế khi kiểm tra doanh nghiệp đã “có ý vòi vĩnh”. Đó là ông Nguyễn Xuân Huy lúc làm trưởng đoàn kiểm tra Cty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Tây Đô. Kết luận kiểm tra viết: “Cty trình bày có đặt thẳng vấn đề bồi dưỡng cho đoàn là 15 triệu đồng hoặc 20 triệu đồng và ông Huy đặt điều kiện là 25 triệu đồng”.
    - Báo Người Lao Động 23/05/2014
    Cán bộ thuế giúp vợ phù phép hoàn thuế ăn tiền tỉ
    Sau khi Cục thuế TP HCM chấp nhận hoàn thuế cho một công ty số tiền gần 100 tỉ đồng, nhiều người đã tố cáo cán bộ nhận 1 tỉ đồng để làm hồ sơ hoàn thuế.
    Ngày 23-5, TAND TP HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Bùi Thị Huy Trang (SN 1971, Giám đốc Công ty Hữu Anh) mức án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Kinh doanh trái phép”. Tại phiên tòa, đại diện VKSND TP HCM đã đề nghị mức án từ 1 đến 2 năm tù giam đối với bị cáo Trang.
    Năm 2009, Công ty TNHH Trung tâm thương mại L. (trụ sở quận 1) nộp hồ sơ lên Cục Thuế TP HCM xin được hoàn thuế số tiền 101,9 tỉ đồng.
    Sau đó, Cục Thuế TP HCM đã cử ông Huỳnh Tấn Đức làm trưởng đoàn và Nguyễn Hữu Anh Tuấn (chồng bị cáo Trang) kiểm tra trước khi hoàn thuế đối với Công ty L. Quá trình kiểm tra, đoàn đã đề nghị xử phạt hành chính 550.000 đồng do phát hiện một số sai phạm.
    Đến ngày 23-9-2009, Cục Thuế TP HCM nhận được thư nặc danh của một số nhân viên Công ty L. Thư này tố cáo hai nhân viên kiểm tra của Cục thuế TP HCM nhận 1 tỉ đồng của Công ty L. thông qua một công ty môi giới là công ty của gia đình ông Huỳnh Tấn Đức và ông Nguyễn Hữu Anh Tuấn.

    Trả lờiXóa
  12. Chả lè lãnh đạo cs VN chỉ có mỗi chủ tịch Hồ Chí Minh là liêm khiết hay sao ?. Tại sao không lôi nhưng bác cựu, bác tổng bí thư của đảng như bác Phiêu , bác Mạnh , bác Trọng , rồi Bác TTT Truyền , bác bí thư tỉnh Mãn v.v.v..đang sông sờ sờ ra đấy để cán bộ đảng viên học tập !!!.

    Tôi nghĩ người đang sống còn xương , còn thịt , còn nói được sẽ có sức thuyết hơn người đã từ trần từ lâu rồi chứ !!!

    Trả lờiXóa
  13. Thích Nói Thật 15:06 nói hay quá ! đau tận xương cốt ! nhưng không biết chúng nó có hiểu không ? ( vì chúng nó quá ngu,ăn mặc lịch lãm,béo tốt...nhưng sao mọi người đều thấy chúng là hiện thân của loài sói rừng,ăn thịt và uống máu người không gơm !!!)

    Trả lờiXóa
  14. Tôi thừa nhận đẹp trai , có tài và liêm khiết . 3 vấn đề này không ai bác bỏ được ở cụ Hồ Chí Minh , đây là sự thật ai cũng nhìn thấy . Nhưng cũng nhiều vấn đề về ông cụ còn tranh cãi như giữa lòng nhân từ và độc ác !!!!

    Ừ , bác tốt đẹp là vậy . Lãnh đạo cs VN luôn cổ vũ , rao giảng và hô hào , với phông ngữ , cờ hoa để tôn vinh bác ,học tập bác . Nhưng cuối cùng tại sao họ lại không học tập bác ??????????????????????????. Đơn giản chỉ học bác tính LIÊM KHIẾT thôi , chưa cần học tài năng . Nhưng cũng không ai học được !!!

    Có người được vinh danh và cấp bằng khen về học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là bác bí thư tỉnh Thừa Thiên -Huế "anh hùng rởm" lưc lượng vũ trang Hồ Xuân Mãn đã hai man thành tích .Tôi khẳng định chuyện có thất 100% đấy !!!

    Khi không ai học tập , mà có người được cho là ĐÃ học tập mà như bác "anh hùng rởm " Mãn thì tổ chức hô hào , kêu gọi làm gì cho phí tiền bạc của nhân dân !!! Cứ hô hào xuông như vậy, lãnh đạo cs không thấy xấu hổ à !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyên nhân của mọi nguyên nhân là do chính sách 100 năm trồng người "liêm khiết" (xạo) của bác đó ạ.
      Trước mặt dân thì hút thuốc lá TA làm dáng, sau lưng dân thì đổi qua thuốc lá TÂY cho có vẽ "liêm khiết" nhé.

      Xóa