Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Tàu chiến Mỹ, Trung ‘vờn nhau’ ở Biển Đông

Tàu chiến Mỹ USS Fort Worth (Ảnh: lockheedmartin)  
Tàu chiến Mỹ USS Fort Worth đã tiếp cận ngay gần bãi đá ngầm mà TQ đang tiến hành xây dựng và cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, một tàu khu trục TQ sau đó được điều động.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren khẳng định, Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục tuần tra trên không và trên biển, tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Ông nhấn mạnh, luật pháp quốc tế không công nhận cái gọi là đảo nhân tạo. “Hải quân và không quân tiếp tục tuần tra để đảm bảo tự do hàng hải”, Warren nói.
Theo tuyên bố của hải quân Mỹ hôm qua, tàu Fort Worth đã nhiều lần đi qua Biển Đông, nhưng đây là lần đầu tiên một tàu tác chiến ven biển hoạt động ở vùng biển quốc tế gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
"Là một phần trong việc tái cân bằng chiến lược của chúng tôi, nhằm đem những cỗ máy mới nhất với năng lực tốt nhất của hải quân tới Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, các tàu tác chiến ven biển đang hiện diện thường xuyên ở Đông Nam Á", Fred Kacher, quan chức hải quân thuộc Liên đội tàu khu trục 7 nói.
Trước đó vào thứ ba, báo Wall Street Journal đưa tin, Bộ Quốc Phòng Mỹ đang xem xét kế hoạch phản ứng với các động thái gây hấn của TQ ở Biển Đông. Các lựa chọn đưa ra bao gồm cả việc điều tàu chiến, máy bay tuần tra khu vực cách những nơi TQ đang cải tạo trái phép đảo 12 hải lý.
Mỹ coi Biển Đông là vùng biển quốc tế với cam kết tự do hàng hải. Trong khi đó, Nhật và Philippines đã tiến hành cuộc tập trận chung hải quân đầu tiên nhằm đối phó với yêu sách chủ quyền mà TQ đưa ra.
Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo TQ
Liên quan đến các diễn biến Biển Đông, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho biết, Ngoại trưởng John Kerry chắc chắn sẽ khẳng định với TQ cam kết của Washington trong việc đảm bảo tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông khi ông thăm Bắc Kinh cuối tuần này.
Quan chức Mỹ nói, trong các cuộc gặp với lãnh đạo TQ, ông Kerry sẽ cảnh báo rằng, công việc cải tạo của TQ ở Biển Đông sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực với ổn định khu vực và cho cả quan hệ với Hoa Kỳ.
Chuyến thăm của ông Kerry nhằm chuẩn bị cho cuộc Đối thoại kinh tế, chiến lược Mỹ - Trung hàng năm sẽ diễn ra tháng tới tại Washington. Chủ tịch TQ Tập Cận Bình dự kiến thăm Mỹ vào tháng 9.
TQ đã đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết Biển Đông bất chấp cả những ranh giới lượn sát bờ biển nước khác. Tháng trước, chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Á - Đô đốc Samuel Locklear cảnh báo, TQ có thể triển khai hệ thống rađa và tên lửa trên các đảo họ đã cải tạo từ những bãi đá.
Nghị sĩ Mỹ giục chính quyền phản ứng với TQ
Hôm qua, trong phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, các thượng nghị sĩ Mỹ đã thúc giục chính quyền Obama phản ứng mạnh mẽ hơn với hành động khiêu khích của TQ ở các vùng biển Đông Á.
Thượng nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban cho rằng, chính quyền thiếu “chính sách chặt chẽ” với động thái gây hấn của TQ. Ông nói: "Chúng tôi nhìn thấy bạn bè của chúng ta đang lo lắng về những diễn biến ở vùng biển Đông Á, những gì chúng ta đã cam kết ở đó”.
Tại phiên điều trần, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear khẳng định, Mỹ có quyền đi qua các khu vực mà TQ yêu sách chủ quyền. "Chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện quyền đó cả trên không lẫn trên biển. Chúng tôi đang tích cực đánh giá tác động của việc cải tạo đảo và cam kết hành động phù hợp, hiệu quả”, ông nói.
Thái An (theo USA Today, Reuters, wral)/VnN
-------------

8 nhận xét:

  1. Biến Đông, nhà nước không lo thì để Mỹ lo vậy!

    Trả lờiXóa
  2. đảng ta vì ai mà câm như hến không dám phản đối trung cướp mà phải kích Mỹ nó vờn tàu giữ biển hộ?
    Cái đảng hèn với giăc mà ác với dân như thế thì chết mẹ chúng mày hết đi, vinh quang muôn năm cái cứt gì.một đảng khốn nạn như thế

    Trả lờiXóa
  3. Giá như từ những năm 1954 đã thấy TQ muốn qua VN để nuốt trọn Biển Đôn g thì sẽ không có chuyện VN làm tiền đồn để TQ vào Hoàn g Sa rồi nống sang Trường Sa.Liệu đã nhận ra thấy nhãn quan quốc tế vô sản có hại cho dân tộc lớn lao đến mức nào chưa?

    Trả lờiXóa
  4. => vì ai hả Nặc danh 11:24 / 15.05.2015 ? Vì lợi ích cá nhân,lợi ích nhóm,lợi ích đảng - còn lợi ích tổ quốc,lợi ích dân tộc là cái thá gì,nếu cần bán cũng được mà ,có sao đâu !

    Trả lờiXóa
  5. Thật là tâm tư quá đi thôi !
    Trung cuốc vừa là thầy ta, vừa là ông nội ta, vừa là xếp ta. Nếu xếp của ta có táng ta vài bạt tai, có đè...mẹ ta ra hiếp, thì đó cũng là chuyện...trong nhà! cớ sao bọn "đế cuốc" Mỹ cứ chỏ mũi vào công việc nội bộ của ta như thế nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  6. Con tau chien cua VN thi dang 'bao duong' dai dai, cha biet chung 'chen' duoc bao nhieu o nhung dong sat ay nua

    Trả lờiXóa
  7. Tầu chiến sọt rác CHÚ CHỆT không khéo đo ván trên Biển Đông
    bởi Siêu chiến hạm dưới quyền Thuyền trưởng gốc Việt Nam
    https://www.youtube.com/watch?v=e-iH8GMri2I
    Chú CHỆT lẽo đẽo thấy tội rình sau CHÚ SAM
    Nghênh ngang lướt sóng hải trình tính kỹ càng
    Chuyến này Biển Đông hết bóng hải tặc Khựa
    Ngư dân Việt-Phi đánh cá trùng khơi mênh mang
    Phục Phi Luật Tân lên tiếng thế giới chống mạnh
    Nhục bọn chuyên hèn với giặc ác với Dân lành
    Trung Quốc chính là Nhà nước hải tặc hải kh
    https://www.youtube.com/watch?v=-f7IN9D5scM
    Chỉ bắt nạt đồng chí em út vịt cộng vịt gian
    Coi chừng Đại Hán trên Biển Đông khéo đo ván
    Siêu chiến hạm dưới quyền Hạm trưởng gốc Việt Nam
    Giờ đấy Anh hùng NGỤY Văn Thà viên mãn mãn nguyện
    Xứng danh Con cháu Trần Hưng Đạo hùng cứ Đất Nam
    TRIỆU LƯƠNG DÂN
    Giờ ( này nơi ) đấy ( ngoài BIỂN ĐÔNG Hoàng Sa ) Anh hùng NGỤY Văn Thà

    Trả lờiXóa
  8. Thái Bình Dương vẫn chưa thật sự đủ lớn cho cả CHÚ SAM lẫn Chú CHỆT
    https://www.youtube.com/watch?v=BFT1rsmRM_8
    Cận cảnh tầu chiến Tàu Khựa lẽo đẽo bám sát chiến hạm Hoa Kỳ tại Trường Sa
    Thái Bình Dương đủ lớn cho cả CHÚ SAM
    Lẫn cả Chú CHỆT tầu sân bay ve chai bầy hàng
    Sọt rác Liêu Ninh lênh đênh đống đồng sắt vụn
    Tầu ngầm lớp Tấn cóp chép Nga lỡ bán sang
    Chỉ hơn bầy cá mập hôi hám mùi Đại Hán
    Núp lặn dấu đầu thò đuôi hải vực mênh mang
    Cú này chỉ làm mồi béo bở cho siêu thủy lôi Mỹ
    Tan xác phơi thây theo lớp sóng biển hàng hàng
    Thái Bình Dương giờ chưa Thái bình thực sự
    Trống thúc trận kèn Hạm đội Bảy tiếng còi hú vang
    Tân Trân Châu Cảng sắp lập lại trong Thế Sử
    Vành đai Biển Thái Bình thành Xích Bích Tân trang
    Chiến hải chiều hôm sóng hoàng hôn khép lại
    Hòa bình Nhân loại thêm lần nữa lật sang trang
    TỶ LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa