Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

Nhật-Mỹ cần hợp lực ‘trị’ Trung Quốc

Các quan chức quốc phòng Nhật Bản lo rằng nếu họ không làm gì sẽ chỉ khiến Trung Quốc nhanh chóng áp đặt quyền lực của mình ở Biển Đông. Nguồn tin Nhật Bản nói với Reuters: "Chúng tôi phải cho Trung Quốc thấy, họ không phải chủ sở hữu của Biển Đông"!
Reuters ngày 29/4 đưa tin, các nhà lãnh đạo quân sự Nhật Bản đang xem xét khả năng tham gia tuần tra chung với Hoa Kỳ trên Biển Đông nhằm phản ứng lại trước các hành động theo thang gay gắt của Trung Quốc để khẳng định yêu sách lãnh thổ hàng hải (bất hợp pháp), nguồn tin giấu tên người Nhật gần gũi với các cuộc đàm phán cho biết.
Cho đến nay các cuộc thảo luận vẫn diễn ra trong nội bộ lãnh đạo quân đội Nhật Bản, nhưng bất kỳ sự triển khai nào để bắt đầu tuần tra sẽ cần sự chấp thuận của chính quyền dân sự. Tuần tra trong khu vực Trung Quốc thúc đẩy yêu sách (bành trướng) lãnh thổ bao gồm cả hoạt động xây dựng cải tạo (bất hợp pháp) ở Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) có nguy cơ làm mất lòng Bắc Kinh.
Máy bay tuần tra Hoa Kỳ đặt tại Nhật Bản
đã và đang tuần tra bầu trời Biển Đông.
                                                             
nh: Bloomberg.
Nhưng các quan chức quốc phòng Nhật Bản lo rằng nếu họ không làm gì sẽ chỉ khiến Trung Quốc nhanh chóng áp đặt quyền lực của mình ở Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch trọng yếu của các tàu bè Nhật Bản. "Chúng tôi phải cho Trung Quốc thấy, họ không phải chủ sở hữu của Biển Đông", nguồn tin Nhật Bản nói với Reuters.
Trong khi đó một nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, để bắt đầu tuần tra bầu trời Biển Đông, Tokyo có thể yêu cầu Philippines cho phép Nhật Bản truy cập các căn cứ không quân phục vụ mục đích cứu trợ thiên tai và các hoạt động liên kết huấn luyện khác. Điều này sẽ giúp máy bay Nhật Bản có thể tuần tra dài hơi hơn ở Biển Đông.
Đảo nhân tạo Trung Quốc xây bất hợp pháp ở đá Tư Nghĩa
quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
                                               Ảnh chụp vệ tinh tháng 11/2014-CSIS.
Hiện tại Philippines chưa có quy chế nào cho việc này, nhưng Tổng thống Benigno Aquino III sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong tháng Sáu tới, chắc chắn các vấn đề về Biển Đông sẽ được đặt lên bàn thảo luận. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói với các phóng viên sau hội đàm với ông Shinzo Abe hôm Thứ Ba rằng, hai nước chia sẻ mối quan ngại về các hoạt động xây dựng cải tạo của Trung Quốc ở Biển Đông.
Cũng theo ông Obama, Mỹ và Nhật đã thống nhất cam kết đảm bảo tự do hàng hải, duy trì luật pháp quốc tế. Hướng dẫn hợp tác quốc phòng mới Mỹ - Nhật sẽ giúp lực lượng vũ trang 2 nước linh hoạt hơn và Nhật Bản có thể đảm nhiệm vai trò, trách nhiệm lớn hơn ở châu Á - Thái Bình Dương.
Trước đó vào tháng Giêng, Đô đốc Robert Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 Hoa Kỳ đã nói với Reuters, Mỹ chào đón Nhật Bản tuần tra chung ở Biển Đông. Bình luận của Thomas đã được chào đón bởi một số quan chức quốc phòng Nhật Bản. Nó giúp phá vỡ rào cản tâm lý bởi lâu nay thảo luận công khai các hoạt động cụ thể ở Biển Đông vẫn là một điều nhạy cảm, cấm kỵ. 
Hồng Thủy/GDVN
-----------

10 nhận xét:

  1. Không trị TRUNG QUỐC được đâu vì VN sẽ đánh cho MỸ cút nữa, đánh dùm anh TQ vì TBT Lê Duẫn đã nói rôi "Ta đánh đây là đánh cho anh TQ, LX" .

    Bây giờ ông TT Dũng mới nói:
    "Tại buổi lễ trọng thể này, một lần nữa chúng ta chân thành cảm ơn các nước XHCN, nhất là Liên Xô, Trung Quốc".
    NHư vậy trị TQ là không được, "đảng ta" sẽ đánh chúng chết

    Trả lờiXóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 04:58 1 tháng 5, 2015

    Vậy mà "đảng ta" lại "4 tốt 16 chữ vàng". Có tức không chứ !

    Trả lờiXóa
  3. Thật ảo tưởng khi cho rằng Mỹ sẽ giúp VNcs nếu bị TC tấn công.
    (Tôi cũng vừa được biết Phạm Xuân Ẩn đã cứu Trần Kim Tuyến vì biết chắc công sản sẽ giết ông này nếu bắt được. Vì vậy tôi bắt đầu tin ông Ẩn đã tỉnh ngộ về ngộ nhận cộng sản vào cuối đời)

    Trả lờiXóa
  4. Họ thì như vậy,còn nhà nước mình thì sao?Chỉ cực lực lên án rồi đâu lại vào đó để TQ cứ lấn tới.

    Trả lờiXóa
  5. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang thăm Mỹ trong chuyến thăm 8 ngày . Trong tiệc chiêu đãi , Tổng thống Mỹ Obama đã ngẫu hứng đọc thơ Haiku để tặng thủ tướng Abe :

    “ Mùa xuân, xanh tươi và tình bạn
    Hoa Kỳ và Nhật Bản
    Vì cảm thức hài hòa ” .

    Cũng trong tiệc chiêu đãi , Ông Obama đã phá lệ thông thường , là dùng rượu Sake của Nhật thay vì Sampanh để chiêu đãi ông Abe .

    Thơ Haiku và rượu Sake là văn hóa truyền thống đặc trưng và tinh tế của nước Nhật cùng với tà áo Kimono và hoa anh đào .

    Nhật Mỹ đã xây dựng quan hệ từ rất lâu , trong quan hệ của họ cũng không phẳng lặng , đôi khi có những “ Va chạm “ bằng trận Trân châu cảng và ………..Bom nguyên tử . Nhưng hôm nay tại thủ đô Washington . Hoa anh đào vẫn nở . Họ gọi nhau bằng bạn , tôn trọng nhau , và xây dựng mối quan hệ đồng minh bền chặt . Không có cái gọi là “ Đồng chí “ mơ hồ và ảo tưởng .

    Chợt chạnh lòng cho quan hệ Viêt – Trung . Trong chuyến thăm của ông Lê Khả Phiêu tới Bắc Kinh năm 1999 . Ông Giang Trạch Dân , cũng tặng thơ cho ông Phiêu :

    “Láng giềng hữu nghị,
    hợp tác toàn diện,
    ổn định lâu dài,
    hướng tới tương lai” – Thường gọi là 16 chữ vàng .

    4 quốc gia khác nhau , với các mối quan hệ khác nhau , liên kết qua những vần thơ . Nhưng kết quả thật khác biệt .

    Obama là vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ - Một người quyết đoán , tinh tế và mưu lược . Vực dậy kinh tế Mỹ là công lao của ông ,” Xoay trục “ cũng là ý tưởng của ông .

    Trước một Trung quốc hung hăng . Mối đe dọa trật tự thế giới đã được cảnh báo . “ Tháo vòng kim cô “ cho nước Nhật trở lại với vị thế trước 1945 , hình như đã được ông Obama tính đến . Để ” Trị “ Trung quốc , không chỉ có Mỹ , mà cần có Nhật – Khắc tinh của Trung Quốc , thì việc mới xong . Đó là một phần trong những lý do mà ông Obama đọc thơ Haiku và dùng rượu Sake để biệt đãi ông Abe . Nước nhật đang trở lại , tăng mạnh ngân sách cho quốc phòng và quyết đoán hơn trong các cơ cấu an ninh thế giới . Không chỉ Mỹ cần có Nhật mà cả Việt Nam cũng rất cần họ để đối phó với Trung Quốc đang hung hăng và càn rỡ hơn bao giờ hết .

    để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  6. Phùng bán nước : "Không biết tuyên truyền thế nào mà từ già đến trẻ dân Việt,cộng đồng ASEAN,nay lại đến Mỹ,Nhật lại ghét bạn Trung cộng thế này.Điều này thật nguy hiểm.Đề nghị đảng chỉ đạo ban tuyên giáo tăng cường tuyên truyền cho họ yêu Trung cộng như...tôi"

    Trả lờiXóa
  7. Trần Văn Truyền (bến tre)lúc 18:58 1 tháng 5, 2015

    Cả thế giới ghét TQ vậy mà mấy ông chóp bu nhà mình vẫn hảo hảo với bọn bành trướng là sao bác Bồng? Dân biểu tình phản đối cũng sợ mất lòng TQ là sao? Tổ quốc này đâu phải riêng của mấy ông đó?tôi ??????

    Trả lờiXóa
  8. " Bỏ đường quang quàng đường rậm ".

    Trả lờiXóa
  9. ày 01-05-2015 Sửa đổi ngày 01-05-2015 14:30

    Trung Quốc sẵn sàng để Mỹ dùng cơ sở tại Trường Sa cho hoạt động



    Bọn Tàu Khựa con cháu Tào Tháo vừa gian vừa hiểm !!!


    « Chúng tôi mời các tổ chức quốc tế, Hoa Kỳ và các nước có liên quan, trong tương lai sử dụng các cơ sở hạ tầng, khi điều kiện cho phép, vì các hợp tác tìm kiếm và cứu nạn trong trường hợp thảm họa ».

    Tướng TÀU KHỰA Wu Shengli (Ngô Thắng Lợi) :
    Tư lệnh Hải quân Trung Quốc
    Bộ Quốc phòng Trung Quốc


    Vừa ăn cướp vừa đạo đức giả lòng
    Đảo đá Chữ Thập trên Biển Đông
    Chiếm từ đồng chí bạn nước Vệ
    « Mời Mỹ dùng hầu công nhận nhận công
    Nhưng chỉ cứu nạn hoạt động nhân đạo»
    Đúng là bọn Khổng Minh muốn buộc tròng !
    Đúng là cái bẫy Đại Hán gian thâm hiểm
    Chuyến này Biển Đông lại dậy sóng không xong
    Đường băng sân bay quân cảng chúng dàn dựng
    Đâu rồi tầu ngầm KILO mua sắm lại để không ? ? ?



    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  10. Việt Nam lại theo Trung Quốc đánh Mỹ - Nhật.

    Trả lờiXóa