Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Mỹ có quyền bay qua Biển Đông

Mỹ có quyền bay qua Biển Đông và có các tàu thương mại và hải quân trong khực, nơi được xem là vùng biển quốc tế, cựu Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Nicholas Burns tuyên bố, nói thêm rằng "chúng ta không thể ở trong một tình huống nơi Trung Quốc tin rằng họ sở hữu mọi thứ".
"Đây là một vấn đề lớn đối với Mỹ, và nhiều nước khác cũng gặp vấn đề tương tự với Trung Quốc", ông Nicholas Burns, Thứ trưởng ngoại giao thời Tổng thống George W. Bush, cho biết với đài CNN. "Đó là vùng biển và không phận quốc tế. Trung Quốc không sở hữu chúng".
Ngày 20/5, hải quân Trung Quốc đã 8 lần cảnh báo một máy bay do thám Mỹ khi nó bay qua một loạt đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở Biển Đông.
Trung Quốc đang ồ ạt xây dựng 7 đảo nhân tạo ở Biển Đông (Ảnh: Hải quân Mỹ)
Lầu Năm Góc và các đồng minh khu vực gần Trung Quốc xem sự bồi đắp đó là đáng báo động. Lầu Năm Góc đã yêu cầu thực hiện các chuyến bay do thám để khẳng định rằng Mỹ không công nhận các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với khu vực.
Cựu Phó giám đốc CIA Michael Morell cho rằng cuộc đối đầu đó hôm 20/5 cho thấy có nguy cỡ Mỹ và Trung Quốc có thể lâm vào chiến tranh.
Tuy nhiên, ông Burn nói ông không tin có khả năng cao về xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc, vì Bắc Kinh rất "nể" khả năng của hải quân và không quân Trung Quốc.
Nhưng ông Burns cho hay Trung Quốc đang muốn nói rằng khi họ xây dựng các đảo nhân tạo và "có sở hữu trong tay là nắm 9/10 luật pháp thì họ sẽ giành lấy nó dù không phải sở hữu của họ".
Vấn đề của điều đó, và tham vọng thống trị của Trung Quốc tại Đông Á, là Mỹ vốn là lực lượng quân sự nổi bật trong khu vực kể từ khi Thế chiến II kết thúc.
Cựu Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Nicholas Burns. (Ảnh: Abo)
"Chúng ta có các liên minh tại đó, và tất cả các nước này - các quốc gia Đông Nam Á - họ nhỏ hơn Trung Quốc và không thể cạnh tranh về mặt quân sự, vì vậy họ muốn phần còn lại của thế giới ủng hộ lợi ích hợp pháp của họ", ông Burns nói.
Theo ông Burn, "Mỹ không cố gắng làm trọng tài phân xử ở đây nhưng chúng ta không muốn nhìn thấy một châu Á nơi Trung Quốc sử dụng sức mạnh để ép buộc các láng giềng. Đây không phải là lãnh thổ hợp pháp của Trung Quốc".
Mỹ phải tiếp tục khẳng định quyền di chuyển và bay trong vùng không phận quốc tế, ông Burns nói, và Tổng thống Mỹ Barack Obama cần hối thúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kiểm soát quân đội.
"Chúng ta đã nhìn thấy quân đội Trung Quốc hành động độc lập, và họ đã hung hăng hơn nhiều. Chúng ta đã nhìn thấy các mối đe dọa trong quá khứ và rõ ràng là Bắc Kinh phải có trách nhiệm kiểm soát nền quân đội hung hăng này", ông Burns nhấn mạnh.
Chính phủ Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc trong quá khứ, và ông Burns cho hay "chính quyền Obama phải nỗ lực cho Trung Quốc thấy rằng họ sẽ thua lớn nếu xảy ra một cuộc đụng độ".
An Bình/Theo Newsmax
---------------

11 nhận xét:

  1. Do Trung Quốc ngày càng mạnh lên nên Mỹ ngày càng hèn đi. Ra vẻ ta đây nhưng thực ra Mỹ chỉ gãi đit bọn Tàu mà thôi! Tin tưởng gì nữa ở Mỹ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay chữ "Mỹ" bằng chữ "Việt Nam", thì cái còm hết sức đúng, đồng chấy ạ !

      Xóa
    2. Đấm đá nhau là biện pháp cuối cùng để giải quyết vấn đề , như vậy là hết thuốc chữa ! Làm thế là Hoa Kỳ đã rất kìm chế bản thân , vì họ không có thói quen " to mồm " nhưng xin bạn nên nhớ một điều : Đừng bao giờ đánh giá thấp tính chơi ngông của Cowboy Mỹ !

      Xóa
    3. Ban. nay` vua` moi' chui o cai' hang nao` ra vay?
      Ban. noi Hoa-ky hen`, nhung co mot bon no' nghe Ban. noi no' lai. dang rat, rat, rat...nhot^. ....haha...

      Xóa
  2. "Tuy nhiên, ông Burn nói ông không tin có khả năng cao về xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc, vì Bắc Kinh rất "nể" khả năng của hải quân và không quân Trung Quốc."?
    Câu này chắc sai? Phải là " ... vì Bắc Kinh rất "nể" khả năng của hải quân và không quân Hoa Kỳ."
    Các hỏa tiễn Mỹ, tầm bắn mấy nghìn km mà chỉ chệch mục tiêu không quá... 1m, cũng rất ấn tượng! Việc diệt nhanh chóng các đầu đạn hạt nhân của đối phương, chắc chắn Mỹ củng nắm kèo trên!
    Chỉ tiếc do hoàn cảnh lịch sử mà VN nay đang ở vị thế "ú ớ"...

    Trả lờiXóa
  3. Hãy chú ý đến câu trả lời phỏng vấn báo chí của Ông Lê Hải Bình – Người phát ngôn BNG Ngày 21- 5 , sau khi Mỹ điều máy bay tuần tra Biển Đông : “ Chúng tôi kêu gọi các nước liên quan không làm phức tạp tình hình .” .

    Việc Mỹ thể hiện hành động cứng rắn trên biển đông , nhằm răn đe Trung Quốc , có lợi cho Việt Nam , sao có thể gọi là “ Làm Phức tạp tình hình “ .

    Động cái gì cũng " Phức tạp tình hình " . Ông này đang mắc bệnh rồi , điều trị gấp đi thôi . Nếu không , biết đâu đang đêm ngủ với vợ cũng choàng dậy hét toáng lên : “ Yêu cầu các bên liên quan không làm phức tạp tình hình “ .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Gió đang nói về Bình Bóng, người có vẻ ngoài thích hợp với một anh ba phải - "quan ba cũng ừ, quan tư cũng gật"?

      Xóa
  4. Nguoi phat ngon. BNG VN NHU CON VET CHI AN ROI NOI MAY CAU LA XONG BON PHAN.CAC NUOC HO LEN AN MANH ME VIEC TRUNG QUOC BOI LAP DAO TRUONG SA CUA VN,MA TONG LU THI KHONG THAY,CT SANG BAN CONG VIEC: KEU DAN BAT SAU CHO ONG,CON 3X THI DANG CO GANG XAY SAN BAY LONG THANH (vi da ky voi cac nha thau an100/°) PQT THI« DANG TAM TU»VA SO NGUOI DAN GHET TAU

    Trả lờiXóa
  5. Trong thực tế lính Mỹ rất chuyên nghiệp. Họ không sợ TC bắn vì họ đang làm đúng. Và sẵn sàng trả đũa ngay lập tức.
    Có cho kẹo TC cũng không dám khai hỏa trước (hứng chịu bão lửa ngay!). Như vậy, TC không thể tiếp tục chiếm đất, biển Đông một cách vô tư như trước. Kiểu "Biển Đông sở hữu toàn ASEAN, do TC quản lý"?

    Trả lờiXóa



  6. Vịnh về Vịnh Cam Ranh như là Nỏ thần trong tay Nước Việt


    Cam Ranh đã thật rõ rành rành
    Một con bài lợi hại lỡ Chiến tranh !
    Nga ơi ! Vịnh Việt nay im lặng
    Hiểu ngầm bóng gió Mỹ nắng vàng hanh
    Vịnh hiến dâng Bình minh cho Đất Mẹ
    Ngang tầm chiến lược kinh tế & hải quân
    Hèn gì Khựa từng lập bè nuôi cá
    Vợ Vệ vừa cá vừa quan sát chăm chăm …
    Mọi lỗi do bọn Vịt gian gieo tất cả
    Nối giáo Đại Hán bán Nước hại Dân lành !
    Vịnh Cam Ranh là Nỏ thần chống chệt
    Mỹ-Nhật đồng minh chiến lược, Tàu chết nhanh




    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  7. Va My con co quyen bay tren toan lanh tho VN neu ho muon

    Trả lờiXóa