Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT: "Chúng ta đi mà không biết đi đâu!"

* TƯ GIANG
“Tôi cứ suy nghĩ mãi một điều, nếu chúng ta đi mà không rõ đi đâu, bằng cách nào, bao giờ đến… thì không bao giờ chúng ta đi nhanh và bền vững được”.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã thổ lộ tâm tư cá nhân như vậy tại hội thảo khoa học “Xây dựng thể chế kinh tế thị trường trong bối cảnh hội nhập: Kinh nghiệm quốc tế và gợi ý đối với Việt Nam” do Ngân hàng Thế giới, và Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức ngày 22/12.
Quẩn quanh chuyện cải cách
“Việt Nam đã và đang làm nhiều để cải cách thể chế như cải cách doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu đầu tư công, xây dựng pháp luật… nhưng có vẻ chưa đủ nên ta lại tiếp tục cải cách thể chế”, ông Dũng nhận xét.
Ông bổ sung thêm: “Tôi có cảm giác ở đâu đó vẫn thiếu cái gì đó khiến ta thấy chưa đúng, chưa đủ, chưa yên tâm, thấy vẫn cần phải đổi mới tiếp. Vậy bản chất cốt lõi là gì để chúng ta tìm được chìa khóa để cởi bỏ được, nếu không cứ cải cách lặp đi lặp lại mãi, làm mất cơ hội và thời gian của cả đất nước, nền kinh tế”.
Theo Thứ trưởng Dũng, bản chất thể chế là các quy định, thể lệ, luật chơi mà nhà nước đưa ra làm công cụ để giám sát, kiểm tra, và rồi điều chỉnh các quy định đó khi thấy không phù hợp.
“Nhưng tôi e ngại việc là chúng ta đang lạm phát các quy định, rồi quay lại điều chỉnh”.
Ông ví von, cuộc sống đang là dòng chảy, thì Nhà nước đưa ra quy định để đổ đá và be đắp làm tắc nghẽn dòng chảy. Khi thấy sai rồi, nhà nước bỏ đá đi, thì gọi là cải cách, hay đổi mới thể chế.
Ông Dũng đặt câu hỏi: “Như thế có phải là cải cách không? Tất cả câu chuyện như vậy ta phải nhìn như thế nào?”. Và ông tự trả lời: “Chứ cá nhân tôi thấy, nếu dòng chảy đang tốt thì chúng ta phải hướng cho dòng chảy đúng chỗ nhanh hơn, mạnh hơn, thế mới là cải cách. Chứ không thể tư duy là bỏ đống đá vào, rồi thấy vướng, lại dỡ bỏ ra là cải cách”.
Theo ông Dũng, không giống các quốc gia khác ngay từ đầu đã chọn được đường đi, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi, nghĩa là trước đây đi theo một hướng, nhưng nay lại chuyển sang hướng khác.
Bên cạnh đó, với xuất phát điểm thấp, nguồn lực hạn chế nên nền kinh tế Việt Nam “có đặt thù riêng”. Làm sao để nền kinh tế này tiếp cận với các chuẩn mực, thông lệ tốt của thế giới mà các nước đi trước phải mất cả vài trăm năm để có.
“Chúng tôi thích những cái hay nhất của thế giới, những cái là quy luật khách quan, tự nhiên. Chúng ta phải đi theo là đúng. Nhưng Việt Nam cũng có những điều kiện riêng biệt, mà mà chúng ta phải hài hòa hóa. Cái này là cái gì?”, ông nói.
Không nên xem trọng chuyện "đặc thù"
Trả lời một phần những băn khoăn của Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Viện trưởng CIEM Nguyễn Đình Cung nói: “Chúng ta hay nói Việt Nam ta khác, Việt Nam ta đặc thù. Theo tôi, chúng ta không nên nhấn mạnh điều đó, vì nếu chúng ta nhấn mạnh sự khác biệt, thì chúng ta đã tự đẩy ra ngoài lề trong quá trình toàn cầu hóa”.
“Nếu chúng ta đặc thù, thì chúng ta nên nắn chúng ta để đi vào dòng chung, đi theo chuẩn quốc tế”, ông Cung bổ sung thêm.
Ông giải thích, nhiều ý kiến cho Việt Nam là đặc thù, vì Việt Nam nghèo, vì có chiến tranh, vì chuyển đổi từ kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường. Tuy nhiên, trên thế giới không phải chỉ Việt Nam mới có những điểm này. Hơn nữa, chiến tranh đã qua 40 năm, chuyển đổi kinh tế cũng được 30 năm.
Những năm 60 của thế kỷ trước, ông Cung nói, Việt Nam cũng tương tự như Hàn Quốc. Sang đến thập kỷ 80, Hàn Quốc đã bước vào giai đoạn hai của quá trình phát triển, trong khi Việt Nam ở giai đoạn một.
“Giờ họ đã bước sang giai đoạn 3; còn ta vẫn ở giai đoạn 1”, ông Cung nói. “Đó chính là sự khác biệt của họ và ta. Vì thế, cần nhấn mạnh vào sự khác biệt này để ta thay đổi, chứ không phải nhấn mạnh mãi những sự khác biệt để du di cho đổi mới.”
Ông Raymond Mallon, Cố vấn cao cấp Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam chỉ ra hàng loạt các vấn đề hiện nay như nền kinh tế chậm chuyển đổi sang kinh tế thị trường cạnh tranh, thiếu sáng tạo trong kinh doanh, tăng trưởng chậm đối với khu vực doanh nghiệp nói chung, và các nhóm lợi ích có quan hệ với giới chức quyền lực giàu có nhanh nhờ có đặc quyền tiếp cận vốn, đất đai và thị trường.
Theo giáo sư Jeong Ho Kim, Trường Chính sách và quản lý công Hàn Quốc, diễn giả chính tại hội thảo, Chính phủ Hàn Quốc đã có hàng loạt các thay đổi để có được nền kinh tế thị trường ngày nay, làm quốc gia này trở nên thịnh vượng.
Chính phủ bày tỏ thái độ tiêu cực với các chaebol ( gọi chung các tập đoàn lớn của Hàn Quốc nằm dưới sự điều khiển của một gia tộc- PV) và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính phủ cũng gỡ bỏ các luật lệ bảo hộ các ngành công nghiệp công ích như vận tải, và doanh nghiệp nhà nước. Bên cạnh đó chính phủ Hàn Quốc cũng khuyến khích tích cực tham gia các hiệp định thương mại tự do; tăng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển; và tăng phúc lợi xã hội.
Ông Kim cho biết, để đạt được sự thịnh vượng, Hàn Quốc phát triển dựa ba trụ cột của nước họ là chính trị đa nguyên, xã hội dân sự, và kinh tế dựa vào ngành công nghiệp có hàm lượng tri thức và sáng tạo cao.
T.G/ KinhteSG
-------------

50 nhận xét:

  1. Chết chửa? Đi mà không biết đi đâu thì giống như cái anh vô gia cư, không nhà không cửa, rồi có ngày nằm chết bên vệ đường trong một đêm lạnh lẽo...
    Amen..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiếm cho các ông ấy cái gậy , giá mà phố phường Hà Nội còn leng keng tiếng chuông tàu điện thì họ còn có cái để mà " định hướng " ̣Đã không nhìn thấy bây giờ lại không nghe thấy âm thanh ngoài xã hội thì húc đầu vào cột điện là chuyện đương nhiên !

      Xóa
    2. Chúng ta biết đi đâu, có điều Đảng & Chính phủ muốn đi một đường, dân muốn đi một nẻo đâm ra không ai nghe ai . Đảng & Chính phủ không nghe dân, ngược lại, dân cũng mặc kệ Đảng & Chính phủ muốn nói gì thì nói

      Xóa
  2. Các gáo sư sao cứ quanh co mãi kinh tế và chính trị như hình với bóng: kinh tế đa thành phần thì chính trị cũng phải đa nguyên.Vì các thành phần kinh tế đều phải có đại diện chính trị của mình,sao cứ lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia cho thiên hạ cười.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. .... đang đi Xuống Hố Cả Nút (XHCN) !

      Xóa
    2. bác dùng đúng danh từ "gáo su" thật-bởi lẽ toàn bộ lũ "chí thức" của đảng đều có học hàm học vị đầy người nghe khiếp cả lên nhưng mà một điều đơn giản như thế cũng tỏ ra khó hiểu với họ thì vô lý quá;
      một ví dụ đơn giản khác cũng vậy:
      ai cũng biết rằng: MUỐN TIẾN BỘ PHÁT TRIỂN THÌ PHẢI CÓ CẠNH TRANH THI ĐUA,
      MUỐN CÓ CẠNH TRANH THI ĐUA THÌ PHẢI CÓ ĐA THÀNH PHẦN THAM GIA
      VẬY MUỐN MỘT CHẾ ĐỘ XÃ HỘI TIẾN BỘ THÌ PHẢI ĐA NGUYÊN ĐA ĐẢNG, TAM QUYỀN PHÂN LẬP-bây giờ đứa trẻ lên 3 đã hiểu được điều này.
      chả lẽ gã đầu bạc như nguyễn phú trọng mà ngu thế sao?
      hắn không ngu đâu, mà là tên lưu manh: bởi hắn giả điên giả lú để "định hướng"(lừa)mà câu giờ tồn tại cái thể chế đó mà vơ vét thôi.
      canh bạc này cs luôn luôn ù, người dân luôn luôn móm. nhưng dân còn đồng nào thì đảng còn không thể "ăn non"được.

      Xóa
  3. Những tâm tư rồi cũng được thốt lên từ những quan chức cấp cao, như BT KH-ĐT Bùi Quang Vinh nói về KTTT định hướng XHCN:"Chúng ta cứ nghiên cứu mô hình đó, mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm”. Nay, đến thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng:"...chúng ta đi mà không rõ đi đâu...". Không biết hai vị dám nói những điều đó, đã biết trước tương lai của mình trong nhiệm kỳ tới hay chưa. Nếu không thì đó là điều tốt, tín hiệu đáng mừng, vì các vị không vì cái ghế mà đã nghĩ và dám lên tiếng vì dân vì nước.
    Thật ra những điều hai vị nói không ai mà không biết, từ quan đến dân. Người dân chỉ dám nói khi trà dư tửu hậu. Các quan chỉ nói khi khi hết chức, nhưng rồi cũng im khi ảnh hưởng đến quyền lợi con em mình, chỉ một số ít mới có tiếng nói phản biện mạnh mẽ.
    Những hình thái kinh tế ra đời là một quá trình tìm tòi cái mới khắc phục nhược điểm cái cũ của những nhà kinh tế học, xã hội học... thì trên thế giới hiện nay mô hình thành công đem lại nhiều lợi ích cho người dân chỉ là Kinh tế thị trường, điều đó không thể chối cải. Kinh tế Kế hoạch hóa tập trung phải thất bại sau thời gian dài ra đời và tồn tại cùng chính thể cộng sản ở các quốc gia đó. Việt Nam chúng ta cũng phải từ bỏ nền KT KHH tập trung, vì nó tạo ra một nền kinh tế èo uột, dân chúng đói kém, hàng hóa không đủ dùng. Nhưng khi thay đổi lại gắn thêm cái đuôi "định hướng XHCN", cái mà chưa từng có trên thế gian này. Chẳng lẽ chúng ta là bậc thiên tài trong vũ trụ chăng, mà sáng tạo ra mô hình KT mới cho loài người? Nên sau gần 30 năm có thấy được một hình hài gì ngoài những quái thai, kinh tế ngày càng tuột dốc không phanh.
    Điều các vị nói đã tạo nên tiếng vang trong xã hội, nhưng thế thì cũng chỉ là giọt nước trong ao bèo. Điều cần cho nước cho dân, là các vị phải hành động như thế nào cho nước ta đi theo một con đường "đã có, có hướng đi và đích đến" để nước ta giàu mạnh, dân chúng ấm no thật sự. Những người làm được điều đó chắc chắn sẽ lưu danh hậu thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế,lịch sử và nhân dân VN sẽ ghi ơn những cán bộ đã nói thẳng bàn thật , đặt lợi ích của dân của Nước lên trên những bổng lộc cá nhân ,không vì giữ ghế mà đổi trắng thay đen,hò theo reo cùng cái cơ chế kinh tế thị trường định hướng XHCN không biết đi đâu về đâu !

      Xóa
  4. Phát biểu của ông thứ trưởng bộ KH-ĐT khá chính xác về con đường kinh tế của VN hiện nay. Nhưng khốn thay, mấy cái đầu ngắn ở Ban lý luận trung ương.. lại vẫn " kiên trì kinh tế thị trường, định hướng XHCN; lấy CN max - le làm kinh chỉ nam.." . "Hàn Quốc phát triển dựa ba trụ cột của nước họ là chính trị đa nguyên, xã hội dân sự, và kinh tế dựa vào ngành công nghiệp có hàm lượng tri thức và sáng tạo cao." Thế là đủ để Hàn quốc vượt qua khó khan trì trệ để có nền kinh tế lớn mạnh và đời sống nhân dân thịnh vượng như ngày nay. VN tại sao không?

    Trả lờiXóa
  5. Con kiến mà leo cành đa,
    Vấp phải cành cụt, leo ra leo vào!
    Cái cành cụt là cái vòng kim cô mà ông Lý Quang Diệu đã từng nói!
    Ai cùng hiểu, chỉ có một nhóm người không hiểu hoặc cố tình không hiểu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó cố giả vờ không hiểu thôi, vì cần câu giờ để vơ vét nên phải ngoan cố "định hướng..." mà lừa dân, nhưng ngay cái việc giá xăng bán lẻ hiện nay đắt hơn Mỹ đến 8000đ/lít cũng đủ làm cho dân hiểu cái định hướng chó chết ấy khốn nạn như thế nào, chứ người dân không còn ngu như cách đây 2 chục năm về trước nữa, những câu thơ bóng gió sau chỉ để cười ra nước mắt với dân ta mà thôi:
      "tiến lên "ta" quyết tiến lên
      tiến lên "ta" quyết tiến lên hàng đầu
      hàng đầu ta cứ đi đầu
      đi đâu đéo biết-đi đầu cứ đi"

      Xóa
  6. Khổ quá, biết tỏng tòng tong nhưng không dám nói thẳng mà cứ quanh co. Thưa Ông Thứ trưởng, đã cơ chế thị trường thì không có xã hội chủ nghĩa và ngược lại, cứ còn cái đuôi lẵng nhẵng đi theo thì không biết đi đâu là đúng rồi.
    Thập niên 80 của thế kỷ trước đảng ta sáng suốt bê hòn đá tảng ngăn dòng trong nông nghiệp quẳng đi để mãi được tiếng thơm là đổi mới, cởi trói cho nông dân và nền NN nước nhà.
    Thế tại sao những hòn đá khác vẫn chình ình ra đó, kéo lùi sự phát triển của đất nước, đem lại đói khổ cơ hàn cho nhân dân? Không thể bỏ được Ông ạ! bỏ đi là mất luôn cái cơ chế xin cho ban phát thì lộc lá đâu mà đứng trên đầu thiên hạ được hả Ông?
    Năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa????????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng là "Năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa????????" bởi vì lúc đó nước ta đâu còn là nước VN nữa, mà là một tỉnh của tàu theo mật ước Thành Đô rồi.

      Xóa
  7. Ông Dũng dùng hình ảnh ví dụ thật ấn tượng : dòng nước đang chảy,đổ đá ngăn lại,khi thấy sai,vớt lên và gọi đó là cải cách.
    Cái đám tuyên giáo đi đâu củng ra rả rằng thì là đảng ta anh minh sáng suốt,nên mới nghĩ ra được chuyện đổi mới nền kinh tế,xoá bỏ bao cấp,nhờ đó mà dân khỏi đói...Thực chất đó chính là vớt mấy cục đá mà chính tay đảng đã quăng xuống

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm tầm bậy tầm bạ, ngược đời, đến lúc nát bét thì quay lại tự nhiên như cũ thì bảo là đổi mới, sáng tạo, cởi trói. Ai trói vậy mà phải cởi, có mà cởi truồng chứ đổi mới tư duy, nghe hay ho chữ nghĩa quá. Đến năm 3-4.000 rồi cũng chưa chắc biết đi đâu.

      Xóa
    2. Sao lại không biết đi đâu, đi theo anh cả láng giềng ấy.

      Xóa
    3. cúi mặt xuống để lũ ngu cai trị
      việt nam ơi nhục đến bao giờ?

      Xóa
  8. Ông này thế mà khá!

    Trả lờiXóa
  9. Ông Kim cho biết, để đạt được sự thịnh vượng, Hàn Quốc phát triển dựa ba trụ cột của nước họ là chính trị đa nguyên, xã hội dân sự, và kinh tế dựa vào ngành công nghiệp có hàm lượng tri thức và sáng tạo cao.

    quá đơn giản , mà sao y như thế lực thù địch nói thế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đa nguyên chính trị thì mất quyền;
      Xã hội dân sự thì mất lợi;
      Công nghiệp hàm lượng tri thức cao thì con ông cháu cha nhét vào đâu?
      Ba cái này là 3 điểm chết của cộng sản nên họ sợ ba cái này xảy ra bác ạ.

      Xóa
  10. Ông ví von, cuộc sống đang là dòng chảy, thì Nhà nước đưa ra quy định để đổ đá và be đắp làm tắc nghẽn dòng chảy. Khi thấy sai rồi, nhà nước bỏ đá đi, thì gọi là cải cách, hay đổi mới thể chế.

    nam Vn đang kinh tế thị trường, giải phóng xong, đánh tư sản và bao cấp, gần chết đói, đổi mới ...quay lại kinh tế thị trường, kinh tế tư nhân

    vậy mạ luôn khoác lác .... sáng tạo và đổi mới..

    Trả lờiXóa
  11. Đề nghị bác Bồng cho thêm minh họa ông thầy bói chống gậy dẫn đường với lời phán nổi tiếng: "đến cuối thế kỷ này cũng chưa chắc có XHCN... "

    Trả lờiXóa
  12. "Chúng ta đi mà không biết đi đâu!" tức là đang đi trên con đường VÔ ĐỊNH thì sẽ về đâu?

    Trả lờiXóa
  13. Chính trị cũng phải đa nguyên thì mới tìm gia nhà lãnh đạo sáng xuốt, để chèo lái con thuyền kinh tế VN hòa cùng dòng chảy kinh tế thế giới . Chỉ một đảng CS lãnh đạo , thì chỉ sinh ra nhữnglãnh đạo đần độn , chia bè kéo cánh tạo lợi ích nhóm, để cùng tham nhũng và đưa VN chở lại là nước có nền kinh tế kém phát triển trên biểu đồ phát triển kinh tế thế giới

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo toán học cần chọn ra vài chục người tài thì mẫu 90 triệu người có hơn mẫu 3 triệu người không ? Là con và người thì Chắc chắn mẫu 90 triệu tốt hơn và cao hơn he he he. Đoàn kết là sức mạnh thì 90 triệu đương nhiên lớn hơn 3 triệu.

      Xóa
  14. Nói rằng: “Tôi cứ suy nghĩ mãi một điều, nếu chúng ta đi mà không rõ đi đâu, bằng cách nào, bao giờ đến… thì không bao giờ chúng ta đi nhanh và bền vững được” là đúng với tâm tư nguyện vọng của rất nhiều người dân thấp cổ bé họng. Nhưng chúng ta đang đi lên CHỦ NGHĨA XÃ HỘI đấy bố ạ.

    Trả lờiXóa
  15. Phải theo cái tự nhiên của lẽ đời mag đa số các nước đã đi và thành công thôi mọi người ơi!!!!!

    Trả lờiXóa
  16. Có học và có đầu óc vẫn khác !
    Ông Bộ trưởng Quang Vinh và Thứ trưởng Chí Dũng có học và có đầu óc suy sét có khác. Bộ Kế hoạch là Cơ quan Tham mưu phải có những con người Trí tuệ và Bản linh như thế. Con đường xưa Cụ Hồ đi để đến là người cày có ruộng, ngươi lao động có công xưởng nhà máy, thầy giáo học sinh có trường học; toàn dân theo chế độ dân chủ cộng hoà, độc lập tự do, ấm no hạnh phúc.
    Còn, đúng hiện nay "chúng ta đi chẳng biết đi đến đâu". Ngẫm lại, thấy câu nói này quá hay và ấn tương trong năm 2014. Bởi vì, công cuộc cải cách ruộng đất long trời lở đất 1953-1956 nay người nông dân mất tiêu ruộng đất; phong trào HTX rầm rộ phát triển như gió Đại Phong nay tan tành không vết tích; mậu dịch quốc doanh, các nông lâm trường, liên Hiệp các xí nghiệp quốc doanh, tổng công ty 90, 91 cũng chia đàn xẻ nghe tan hoang không còn lai lịch; và hiện nay là các tập đoàn kinh tế đang được nhà nước Hà hơi tiếp sức, nhưng nợ đầm đìa, sống thoi thóp....Những mô hình và chặng đường người dân đã trải qua là kinh tê gì, thi trương định hướng XHCN, hay kinh tế theo lối nghĩ tiểu nông ấu trĩ (?)
    Đó con đường dân tộc ta đã phải trải qua là như thế, nhưng đến hôm nay người dân vẫn thấp thỏm lo âu sống và làm ăn để nuôi sống con cháu sao đây. Con đường dân tộc Việt sẽ đi về đâu và bao giờ đến ? Trước mắt dân ta có nhiều con đường đi đến ấm no, hạnh phúc, các nước khác đã đi. Viêt Nam ta chọn đường nào đây ? Thời điểm đã tới, dứt khoát phải chọn con đường độc lập, tư chủ, dân chủ, tư do về cả kinh tế và chính tri. Đó là con đường Việt Nam do nhân dân tự lựa chọn và định đoạt. Tin như vậy...!

    Trả lờiXóa
  17. Có một bố trong hoàng hôn mờ mờ thấy treo trên đỉnh cột cái bảng ghi mấy chữ mà đứng dưới không đọc được. Vậy là bố MẮT NHẮM MẮT MỞ ôm cột leo lên cho bằng được để đọc:
    "CỘT MỚI SƠN, CÒN ƯỚT!"

    Trả lờiXóa
  18. “Tôi cứ suy nghĩ mãi một điều, nếu chúng ta đi mà không rõ đi đâu, bằng cách nào, bao giờ đến… thì không bao giờ chúng ta đi nhanh và bền vững được”.
    Quá hay, quá chuẩn và quá chính xác! Và nó không chỉ đúng với lĩnh vực khoa học công nghệ. Nó đúng với tất cả và chính là tương lai của nước Việt nam xã hội chủ nghĩa
    Ông Tổng bí thư đã tâm tư: " “Đến hết thế kỷ này không biết đã có Chủ nghĩa Xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa….”
    Đảng đang dắt toàn dân đi theo một con đường đã vạch ra cách đây hơn 80 năm, lấy mẫu hình từng hình thành một hệ thống đã sụp đổ cách đây hơn 20 năm. Đứng giữa hai làn nước: Một bên là bọn tư bản thối nát đã dãy chết hàng trăm năm vẫn sống, vẫn tồn tại, vẫn phát triển; một bên là các nước xây dựng thiên đường trên trái đất kết quả đã thành những lò mổ khổng lồ là Liên Xô, Trung Quốc, Triều tiên, Căm pu chia...là thành quả của những Đảng công sản ưu tú như Bonsevich, Đảng cộng sản Trung Quốc, Đảng lao động Triều Tiên, Đảng Campuchia dân chủ...với những lãnh tụ vĩ đại mà nghe tên nhân loại rùng mình: Stalin, Kim Nhất Thành, Mao Trạch Đông, Pôn pốt...
    "Đi đâu ta biết đi đâu
    Đi đâu cũng được hàng đầu cứ đi"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. “Đến hết thế kỷ này không biết đã có Chủ nghĩa Xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa….” Theo tôi nghĩ, ông NPT chỉ lỡ lời nói theo quán tính từ suy nghĩ của mình. Chứ một TBT đảng mà nói thế trong khi đảng định hướng đi theo CNXH thì người dân tin vào đâu, nghĩ ra sao về đảng. Thời gian qua, dư luận trào phúng châm biếm câu nói ấy không ít.
      Điều đó cho thấy mọi người đều biết tỏng cái CNXH là không thể thực hiện được, nhưng không dám đi một con đường khác - con đường TBCN. Đang trong thế cùng đường, chưa có người mở.

      Xóa
    2. Không phải là mọi người không dám đi mà là đảng không dám đi, vì đi theo đường khác thì mất quyền lực, mất đặc quyền đặc lợi. Chính đảng đã nói không ai tự giác từ bỏ quyền lực của mình, thế cho nên mọi người chỉ còn có một con đường duy nhất, đó là...

      Xóa
  19. Việt nam ta vẫn kiên định con đường đi lên CNXH VÀ TIẾN THẲNG LÊN CNCS chứ còn đi đâu mà các vị không biết . Các vị đừng để CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH VÀ PHẢN ĐỘNG LÔI KÉO, các vị sẽ bị bỏ tù đó ....

    Trả lờiXóa
  20. Hòn đá lớn nhất đang ngăn dòng chảy chính là ĐCSVN, ai dám cải cách để loại bỏ nó ?
    Phát ngôn như thứ trưởng Dũng cũng là mạnh lắm rồi, các bộ khác đâu dám.

    Trả lờiXóa
  21. Công chức cao cấp như Ông Bùi Quang Vinh ,hay bác phó của ông là Nguyễn Chí Dũng là những cán bộ thẳng thắn dám nói đúng ,nói trúng sự thật.

    Tuy các bác ý chưa nói ra ,chắc chắn các bác ý biết rõ VN ta cần làm gì để có thể vươn lên được như Hàn quốc .

    Ở đây có một sự thật là chính mấy bác bên Ban lý luận TW,Tuyên giáo TW nặng gánh chính trị và lợi ích cá nhân nhỏ nhen ích kỷ, xem nhẹ tính khoa học logic và tinh thần trách nhiệm với dân với nước cần có trong việc tham mưu hoạch định chủ trương đường lối cho Đảng CSVN;Lẽ ra chính các bác làm công tác nghiên cứu thể chế phải là những người đầu tiên nhân ra sự bất cập của thể chế XHCN như Bác Trần Xuân Bách hay Trần Độ đã chỉ ra trước đây.

    Nhưng có một thực tế khác là Đảng CSVN đã đối xử qua bất công và dã man với những người tiên phong đổi mới nên những cán bộ làm công tác nghiên cứu và đảng viên Đảng CSVN có cấp bậc nhỏ hơn ông Bách,ông Độ rất nhiều ai cũng sợ ,giấu diếm không dám nói ra sự thật.

    Việc đúng đắn và đáng làm nhất của Đảng CSVN lúc này là Đảng CSVN cần có thái độ nghiêm túc sửa sai ,xóa bỏ kỷ luật đối với các ông có tư tưởng đổi mới như Kim Ngọc,Trần Xuân Bách,Trần Độ ...để tự cở trói tư tưởng cho chính mình ,tạo không khí cởi mở trong xã hội ,thì Đảng CSVN mới nghe được sự thật ,mới thấy được sự thật .

    Hiện tại , Đangr CSVN có tai như điếc,có mắt như đui vì không có đảng viên nào,tổ chức nào dám nói thật cho Đảng CSVN biết những bất cập trong chủ trương đường lối của Đảng,họ sợ bị gán cho là thế lực thù địch.

    Cũng vì thế,những Nghị quyết của Đảng không thể vào cuộc sống,Đảng CSVN trở thành tổ chức giáo điều ,nói và làm những cái dân không cần,xã hội không có nhu cầu,thế giới không ai còn áp dụng.

    Trả lờiXóa
  22. Chắc chắn chúng ta đi xuống hố sâu của biển Thái Bình Dương chứ còn đi đâu nữa thưa ngài thứ trưởng !

    Trả lờiXóa
  23. Câu nói này " tâm tư" đây!!!

    Trả lờiXóa
  24. Không sao !
    Cứ theo cái anh mù có cái gậy quờ quạng phía trước, có xuống hố thì cả nước chứ có đâu mình ta.

    Trả lờiXóa
  25. Cái thằng say đi dưới ruộng vừa đi vừa chửi : mẹ thằng nào ngu thế, sao lại cấy lúa giữa đường thế này, phải tái cơ cấu thôi chủ nhiệm ơi !

    Trả lờiXóa
  26. Muốn xây dựng CNXH thì phải có con người mới XHCN lấy KHKT làm then chốt, ưu tiên phát triển CN nặng, trên cơ sở phát triển công nghiệp nhẹ một cách hợp lý, lấy địa bàn huyện làm trọng điểm, toàn dân ra sức phấn đấu, phát huy tinh thần làm chủ tập thể để tiến nhanh tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH cùng các nước XHCN anh em tạo nên dòng thác CM cùng dòng thác không liên kết và phong trào CNQT đẩy lùi từng bước, đánh đổ từng bộ phận CNĐQ sau đó quay về đánh ..... Chuột.

    Trả lờiXóa
  27. dien hinh di ma khong biet di dau den dau la nhung phat ngon cua ong nguyen phu trong va cac ong trong ban tuyen giao trung uong, cac ong trong trung uong dang. lam hai ca dat nuoc, ca dan toc, bi tri tre, ru ngu tram nam

    Trả lờiXóa
  28. Có 2 dòng chảy:TBCN & XHCN. Nay cái dòng XHCN khô cạn chỉ còn lại vũng bùn mà VIỆT NAM lóp ngóp trong đó với niềm tự hào"đặc thù"!!!
    Con RỒNG cháu TIÊN bao năm vẫn lấm bê bết không biết khi nào mới được "Rũ bùn đứng dậy sáng lòa" đây!

    Trả lờiXóa
  29. Cái này gọi là "chân nam đá chân xiêu (chiêu)"!

    Trả lờiXóa
  30. Phát triển đất nước dựa ba trụ cột của nhà nước là chính trị đa nguyên, xã hội dân sự, và kinh tế dựa vào ngành công nghiệp có hàm lượng tri thức và sáng tạo cao. Lý luận đấy chứ đâu cần gì phải nghị quyết 37 của Bộ CT rắc rối he he he ??

    Trả lờiXóa
  31. Dân ngu khu đen thì biết đường mình đi, chỉ có đỉnh cao trí tuệ là không biết đi đâu, thấy anh lớn bước thì mình nhắm mắt níu lưng mà bước.

    Trả lờiXóa
  32. "Chúng ta" đang ăn cắp!
    Vậy thôi! Nói vòng vo tam quốc ồ ề với ánh mắt không giấu nổi vẻ gian xảo làm gì...

    Trả lờiXóa
  33. trong đcsvn có nhiều đv sáng suốt lắm,kể cả tbt của đảng đã nói cuối tk này kg biết đã có cnxh hoàn thiện không.chỉ có điều cương lĩnh và điều lệ đảng quá lạc hậu đã quy định mọi đv phải sống và làm theo điều lệ nên mới ra nông nỗi này,đến uvbct,uvtư nói lạc ra cương lĩnh cũng bị chết nên ai cũng sợ,thành ra đảng cứ luẩn quẩn không thoát ra được,lại bị những nhóm quyền lực đen lũng đoạn nhằm thống trị xh để vơ vét.đó là bất hạnh của xhvn,biết và thấy sụp đổ nhưng không tránh được.mong sao trong đảng có những anh hùng và chỉ có các đv dũng cảm sáng suốt mới đưa được đảng và đất nước ra khỏi bế tắc kinh tế,chính trị hiện nay.mong lắm thay! và khi đó văn miếu phải dọn sạch để thờ các vị đó chứ không phải để thờ khổng tử của tàu.

    Trả lờiXóa
  34. Đến Thứ, Bộ trưởng bộ bản lề mà cũng không biết đi đâu thì chắc cả nước chỉ có duy nhất một người biết. Người này cũng không biết thì hỏi toàn dân, dân chỉ cho.

    Trả lờiXóa
  35. HAI ÔNG Ở BỘ KHĐT : VINH VÀ DŨNG CHẮC CHỈ HẾT KHÓA NÀY LÀ VỀ VƯỜN

    Trả lờiXóa