Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Bước đi mới của ông Abe và lời đe của Trung Quốc

Ông Gen Nakatani 
Được tái bổ nhiệm làm Thủ tướng, ông Shinzo Abe đã chỉ định bộ trưởng quốc phòng mới cũng nổi tiếng cứng rắn trước mối đe doạ Trung Quốc.
Kinh tế và quốc phòng
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Gen Nakatani, từng phục vụ trong quân đội, đã giữ chức người đứng đầu cơ quan quốc phòng Nhật giai đoạn 2001-2002.
Ông Nakatani được cho là một nhân vật có chung quan điểm với Thủ tướng Abe là cổ suý cho một vai trò an ninh lớn hơn của Nhật Bản. Ông ủng hộ việc Nhật Bản có thể tấn công phủ đầu kẻ thù trong trường hợp sắp bị tấn công.
“Nếu các bạn nghĩ về những gì sẽ xảy ra một khi Mỹ rút đi thì chúng ta phải tính đến khả năng đáp trả. Đó là vì chúng tôi không thể ngồi nhìn và chờ chết” - ông Nakatani từng nói với hãng tin Reuters hồi đầu năm 2014.
Lựa chọn chuyên gia an ninh Nakatani cho vị trí bộ trưởng quốc phòng được xem là giải pháp của ông Abe cho những quan ngại về nguy cơ đến từ hai quốc gia hạt nhân là Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên, theo Reuters.
Ngoài ra, lựa chọn trên cũng phù hợp với đường lối an ninh quốc phòng của ông Abe từ trước tới nay, trong đó có việc thay đổi một điều khoản hiến pháp vốn hạn chế khả năng quân đội Nhật từ sau thế chiến thứ hai. Thay đổi này sẽ cho phép quân đội Nhật trợ giúp đồng minh và chiến đấu ở nước ngoài.
Một động thái quan trọng khác của ông Abe sau khi được tái bổ nhiệm làm Thủ tướng là cam kết thúc đẩy các chính sách kinh tế nhằm xây dựng một nền kinh tế vững mạnh.
Phát biểu tại buổi họp báo sau khi được tái bổ nhiệm, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định: “Nhiệm vụ lớn nhất của tôi là thực hiện thành công chính sách Abenomics. Chỉ khi bạn có một nền kinh tế mạnh, bạn mới có một nền ngoại giao mạnh, Đây là 2 mặt của một đồng tiền. Đó là lý do tại sao tôi ưu tiên cho nền kinh tế”.
Với việc tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe sẽ có cơ hội thúc đẩy các biện pháp đề ra trong chính sách kinh tế "Abenomics" để đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng giảm phát, tái định hình chính sách an ninh hậu chiến của Nhật Bản và tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân phải ngừng hoạt động kể từ sau sự cố ở Fukushima năm 2011.
Phản ứng ngay lập tức
Những diễn biến nói trên rõ ràng là một tin không vui đối với Trung Quốc. Ngày 24/12, Tân Hoa xã dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ đối phó với các vấn đề có liên quan theo quy chế ngoại giao.
Trong một bài xã luận, Tân Hoa Xã lên án cái họ gọi là "chủ nghĩa xét lại Shinzo Abe" về vấn đề lịch sử khi ông và hàng loạt chính khách Nhật Bản hàng năm vẫn bày tỏ lòng tôn kính đến ngôi đền Yasukuni, nơi Bắc Kinh và Seoul xem như biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản vì phối thờ 14 tội phạm chiến tranh.
Tân Hoa Xã cáo buộc, Thủ tướng Nhật Bản đã phá bỏ quan điểm hòa bình của đất nước chắc chắn sẽ là trở ngại cho nỗ lực thúc đẩy hòa bình, ổn định trong khu vực.
Năm 2015 sẽ tròn 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới II, Tân Hoa Xã khuyến cáo ông Shinzo Abe nên tận dụng cơ hội này để tỏ thiện chí với 2 nước láng giềng thay vì tiếp tục những tuyên bố về ý định tìm kiếm cái Tân Hoa Xã gọi là "vinh qua của những năm 1930".
Tờ Chuyên gia của Nga thì dẫn nguồn Tân Hoa Xã nói rằng "Abe và Bộ trưởng quốc phòng mới của mình nên cẩn thận. Cả hai đang ủng hộ việc tăng cường vai trò của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, cộng đồng quốc tế cần giám sát chặt chẽ và nhắc nhở họ đừng đi quá xa".
Tần Cương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng ông hy vọng Nhật Bản "nhớ những bài học trong lịch sử, phù hợp với xu thế thời đại, phát triển hòa bình và hợp tác cùng thắng, tôn trọng những mối quan tâm an ninh hợp pháp và hợp lý của láng giềng".
Khải An (Tổng hợp)/ĐVO
----------------

19 nhận xét:

  1. "Nghĩa tử là nghĩa tận".. người Việt có câu như vậy. Thắp hương cho những người đã chết, sao lại ghép vào nhưng quan điểm này nọ, cái chính là nhìn vào việc làm và lời nói của người ta.
    Ở VN có cuộc nội chiến 20 năm, có những nhân vật lịch sử mà một nửa tôn thờ, nửa kia ngược lại, lơ đi... Có những đường phố đã đặt tên rồi lại bóc đi..., liệu còn "Bóc đi" nữa không...?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi là người Hà Nôi, tôi không đồng ý với bạn Nặc danh 11:47 ngày 26 tháng 12 năm 2014 khi nói rằng "...cuộc nội chiến 20 năm, có những nhân vật lịch sử mà một nửa tôn thờ, nửa kia ngược lại, lơ đi..."
      không đâu, người dân Miền Bắc vẫn ghi ơn những chiến sỹ VNCH đã hy sinh để bảo vệ Hoàng Sa năm 1974, kẻ lờ đi chỉ là lũ cầm quyền bán nước trong đảng csVN; bạn đừng vơ đũa cả nắm như vậy.
      Cũng như việc gieo rắc hận thù giữa người dân 2 bên chiến tuyến Nam Bắc những năm 54-75 thì tới nay, có thể nói phần lớn người dân Bắc hiện nay đã hiểu rằng cuộc chiến 54-75 là cuộc chiến phi nghĩa vì cuộc chiến ấy là do lũ cầm đầu cs chủ trương nồi da xáo thịt, người dân MB bị cs lừa gạt mà buộc phải tham gia giết hại người anh em cùng giòng giống Việt của mình ở phía bên kia. kết cục thì đau thương đem lại cho người dân, người lính của cả 2 phía, chỉ có lũ cầm quyền csVN là được hưởng lợi, rõ ràng trong cuộc chiến 54-75 thì ĐẢNG csVN ĐÃ CHIẾN THẮNG DÂN TỘC VN chứ không phải nhân dân ta thắng Mỹ. Đây là sự thật trớ trêu của lịch sử mà các thế hệ sau và lịch sử sẽ công bằng đánh giá một cách khách quan.

      Xóa
    2. Gia đình tôi có ông chú bị đấu tố tới chết ở CCRĐ , Nhưng có tới 3 liệt sỹ thời 54-75.Ngẫm nghĩ cay đắng CS nợ máu hơi bị quá nhiều cho mỗi gia đình VN

      Xóa
  2. Khoảng... 200 năm nữa, hẵng tính tới chuyện TQ có thể thắng Nhật được không. Chỉ riêng Nhật thôi nhé. Chứ còn tính thêm đồng minh của Nhật thì muôn đời TQ cũng vẫn thua!

    Trả lờiXóa
  3. Đúng,hết sức đúng - tôi hết lòng ủng hộ và cổ súy phát xít Nhật tái võ trang và đánh phủ đầu Trung Cộng,tôi tuy ở lớp tuổi U80,nhưng nếu chính phủ Nhật cần,tôi xin tình nguyện gia nhập đoàn quần tiên phong đánh Hán cộng ngay từ bây giờ ! Hoan hô và chúc mừng dân Nhât đi đúng hướng - Chúc các bạn thành công !

    Trả lờiXóa
  4. Nó kéo giàn khoan vào biển VN , nó xây sân bay ở Gạc Ma của VN nhưng lại khuyên người khác " phát triển hòa bình và hợp tác để phù hợp với xu thế của thời đại " . Muốn đấm vào mõm thằng cha phát ngôn Bộ Ngoại giao bành trướng một quả cho bõ tức .

    Trả lờiXóa

  5. Tôi thích quan điểm rõ ràng , dứt khoát và mạnh mẽ của ông Gen Nakatani khi ông này chủ trương : “ quân đội Nhật phải có khả năng đánh phủ đầu kẻ thù trước nguy cơ bị tấn công ” . nó khác khá nhiều với quan điểm : " quan hệ Việt-Trung vẫn "phát triển tốt đẹp" và so sánh xung đột hiện nay trên Biển Đông với 'mâu thuẫn gia đình” .

    và : "Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông và đôi khi cũng có những va chạm gây căng thẳng" của ông PQT .

    Với nước Nhật , quan niệm : Tổ quốc – Nhân dân – Nhật hoàng là rất rõ ràng , không có chuyện lẫn lộn bè bạn , đồng chí , vàng nọ vàng kia , luẩn quẩn , loanh quanh,. Lại nữa , vì quan niệm phục vụ đất nước là rất rõ ràng , và hình như ông này không phải là tướng nên trông mặt không có mấy nét “ Tâm tư “ .

    DVO đã dẫn quá nhiều dẫn chứng minh họa qua lời phát biểu của các quan chức Trung Quốc , hoặc Tân hoa xã , mà rất ít khi đưa ra đánh giá của riêng mình , hoặc nếu có cũng rất chung chung , mờ nhạt , việc đưa quá nhiều dẫn chứng từ một phía như vậy , rất dễ gây hiểu lầm vì thiếu công bằng .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bộ trưởng quốc phòng có những phát ngôn mà ngàn đời sau còn bị nguyền rủa

      Xóa
  6. Rõ ràng trong cuộc chiến 54-75 người dân VN không được lợi gì cả.
    Nó gây hận thù, mất mát đau thương quá lớn.
    Mong ĐCS VN sớm nhận thấy điều đó để sớm gia nhập thế giới tự do dân chủ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với "thứ" đó, mong này mong nọ thì thật là... tào lao!

      Xóa
  7. Đá đít,bợp tai "đứa con hoang đàng" quen rồi nên định dạy đời Samurai đây mà.
    Mấy ông Samurai mà rút gươm ra rồi thì Trung cộng sẽ tan rã

    Trả lờiXóa
  8. Ai không biết thù Tàu cộng thì không phải là con người,không đáng đứng trên vũ trụ này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai không biết thù Tàu cộng là con người Cộng Sản chân chính, và họ có thể sống rất thoải mái, thậm chí làm tới Tổng bí thư ở Việt Nam .

      Xóa
    2. Họ "ngồi đáy giếng", cần gì đứng.

      Xóa
    3. Họ có phải là người đâu mà đứng bằng 2 chân ,họ chỉ biết quỳ gối thôi !

      Xóa
  9. Với lu cs vn này. Thì chỉ co ác với dân va hèn ha voi giặc thôi.Bây giờ trọng lu còn muốn quân đội chỉ được trung thành với dang cs.để cs tha hồ mà vo vét .dem dat dai dang cho trung cộng .để lu cs bảo vệ cai ghế cua tui nó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại rất nhiều quán phở thường có món quẩy,là 2 miếng bánh mì dính vào nhau rồi rán lên,đó là hình ảnh tượng trưng cho 2 vợ chồng Tần Cối bị trói với nhau và ném vào vạc dầu.Người Tàu họ đối xử như thế với những kẻ bán nước cầu vinh,hãm hại trung thần.Chắc là tổng lú không biết chuyện này đâu nhỉ

      Xóa
  10. Người Trung hoa trước cho tới nay tuy to xác vậy nhưng bị mấy nước nhỏ như Nhật bản, Mông cổ đô hộ, thật là một nỗi nhục nước sông Trường Giang ngàn, ngàn đời không rửa sạch. Hàng ngàn năm muốn ăn tươi nuốt sống cái nước Đại việt bé tý tẹo mà thua hết trận này đến trận khác. Giờ lại thấy Nhật Bản kiên quyết cứng rắn (sẵn sàng đánh phủ đầu) nên Trung Cọng bắt đầu ớn lạnh rồi các bác ạ! Giống người Hán nhỏ mọn, ty tiện, thâm độc vô cùng! vì vậy Triều Tiên cũng bắt đầu thoát Trung rồi đấy, ấy vậy mà cũng có chế độ thích nâng bi cho Trung Cẩu thì tui éo tin các bác ạ !

    Trả lờiXóa
  11. Nghe Bộ trưởng Quốc phòng của họ nói mà thèm. Hoan hô Nhật cứ tái vũ trang, Nhật hồi phát xít khác, Nhật bây giờ khác, phải có người trị kẻ cướp chứ ai cũng co vòi thì kẻ cướp hoành hành.

    Trả lờiXóa