Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 1-10-2014

1 - 
Lãnh đạo Hong Kong không nhượng bộ (BBC) - Lãnh đạo của Hong Kong CY Leung kêu gọi người biểu tình ngừng chiến dịch 'ngay lập tức'.
Án tù vì 'trộm cắp tài sản tại Vũng Áng' (BBC) - 17 người bị phạt án tù vì 'trộm cắp tài sản' trong biến cố biểu tình bạo lực ở Khu kinh tế Vũng Áng hồi tháng Năm.
Những bước đi đẹp của sự thật (VOA) - Hai cuốn Trần Đức Thảo - Những lời trăng trối và Đèn Cù là những bước đi của sự thật
An ninh Nhà Trắng 'thất bại' (BBC) - Sếp Mật vụ Mỹ nói kế hoạch an ninh đã không được 'thực hiện hợp lý' khi xảy ra vụ một người đàn ông đột nhập vào Nhà Trắng.
EU giữ lệnh trừng phạt Nga (BBC) - EU giữ nguyên lệnh trừng phạt với Nga, vì cho rằng thỏa thuận hòa bình ở Ukraine chưa hoàn toàn hiệu quả.
Chiến lược du lịch Hoàng Sa của TQ (BBC) - Du lịch quần đảo Hoàng Sa góp phần quan trọng trong chiến lược tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.
Thầy Thanh Cường 'không đại diện tăng ni VN' (BBC) - Thầy Thích Thanh Cường khoe điện thoại đắt tiền ảnh hưởng xấu uy tín của Giáo hội Phật giáo VN, theo Thượng tọa Thích Đức Thiện.
VN cần bỏ Marx-Lenin cản trở hiện đại (BBC) - Ý kiến nói Việt Nam cần thực hiện nghiêm chỉnh Di chúc Hồ Chí Minh và quay về với chủ nghĩa hội tụ dân tộc vì dân.
'Tìm ra người giả mạo thư gửi bố' (BBC) - Công an Việt Nam nói một nam nghệ sĩ của một đoàn ca kịch dàn dựng bài văn khiến ba tờ báo bị xử phạt vi phạm hành chính.
Việt Nam đề xuất tăng quyền cho thủ tướng (VOA) - Bộ Nội vụ Việt Nam đề xuất bổ sung thẩm quyền của thủ tướng như giao quyền bộ trưởng trong trường hợp khuyết hay tạm giao quyền chủ tịch UBND tỉnh
Dự thảo Luật tổ chức Chính phủ sửa đổi có thể tăng quyền cho thủ tướng (RFA)- Dự thảo Luật tổ chức Chính phủ sửa đổi dự kiến tăng nhiều quyền cho Thủ tướng Việt Nam nhưng lại không qui định trách nhiệm cho người đứng đầu chính phủ.
Bị nghi liên hệ khủng bố Hồi giáo, ba người Việt bị cấm đến Hàn Quốc (RFI) - Ba người Việt Nam bị cấm vào Hàn Quốc nhân dịp Á vận hội Incheon 2014- Asian Games. Họ bị nghi có liên hệ với các tổ chức khủng bố Hồi giáo, theo thông báo của cảnh sát Hàn Quốc đề ngày 30/09/2014.
Lao động Việt sang Lào, lao động TQ sang Việt Nam (RFA) - Tuy các khu công nghiệp ở VN vẫn để người nước ngoài, đặc biệt là người TQ ồ ạt sang lao động thời vụ và lao động lâu dài nhưng lao động VN lại phải tìm sang một nước khác để làm thuê. Đương nhiên là chuyện sang nước ngoài làm thuê có lắm nỗi nhiêu khê và cũng không phải nước nào cũng dễ dàng để lao động VN sang làm việc.
TT Nguyễn Tấn Dũng quan ngại năng suất lao động người VN (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ sự quan ngại về năng suất lao động của người Việt Nam được đánh giá chỉ bằng 61% mức lao động bình quân của các nước ASEAN.
Thu nhập thực của người Việt là bao nhiêu? (RFA) - Theo báo cáo môi trường kinh doanh “Doing Business 2014” của Ngân hàng Thế giới công bố cuối tháng 7 năm nay, Việt Nam nằm ở bậc 99 về năng lực cạnh tranh toàn cầu, và với vị thế này lẽ ra thu nhập bình quân đầu người của VN phải đạt trên 7.000 đô la/năm. Thế nhưng, hiện tại, thu nhập trung bình của người Việt chỉ trên dưới 1.400 đô la/ năm. Vì sao có sự chênh lệch lớn như vậy?
Công ty Mỹ đổi logo sau khi bị người Việt phản đối (VOA) - Logo trước đó có một ngôi sao đỏ mà một số người trong cộng đồng người Việt ở địa phương cho là biểu tượng của chủ nghĩa cộng sản
Làm sao giảm thiểu tình trạng bác sĩ bị hành hung? (RFA) - Truyền thông Việt Nam vừa đưa tin chuyện bác sĩ bị côn đồ xông vào phòng cấp cứu đánh làm vỡ quai hàm. Trước đó cũng có nhiều vụ bác sĩ bị hành hung, thậm chí có bác sĩ còn bị đâm chết. Nguyên nhân vì sao dẫn tới những việc này và liệu có phương cách gì giúp giảm tình hình hay hay không?
Biển Đông : Philippines ‘kể tội’ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc (RFI) - Tại khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc- New York, sau Việt Nam, đến lượt Philippines lên tiếng chỉ trích Trung Quốc nói một đằng làm một nẻo trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Phát biểu ngày 29/09/2014, Ngoại trưởng Philippines vạch trần các mâu thuẫn trong lời nói và hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.
Trung Quốc liên tục tập trận (BaoMoi) - Quân đội Trung Quốc trong tháng 9 đã tiến hành ít nhất 6 cuộc tập trận, theo hãng thông tấn trung ương Đài Loan (CNA).
"Trung Quốc theo dõi cực kỳ chặt chẽ, Việt Nam đủ sức chống can thiệp"(BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc theo dõi cực kỳ chặt chẽ chương trình hiện đại hóa quốc phòng của Việt Nam và họ có một sự tôn trọng rộng rãi đối với quân đội Việt Nam nói chung.
WWF : Thú hoang trên trái đất chỉ còn phân nửa so với 40 năm trước (RFI) - Hành động của con người trong vòng 40 năm qua đã dẫn đến sự biến mất của phân nửa số động vật hoang dã trên hành tinh chúng ta.
Kết luận đáng buồn trên đây là trọng tâm của bản báo cáo Hành tinh Sống 2014 của tổ chức phi chính phủ Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), bản tổng kết mới nhất công bố hôm qua về một Trái đất bị khai thác quá mức.
Tây Ban Nha : Quyền tự quyết của vùng Cataluna (RFI) - Chính quyền vùng Cataluna ngày, 30/09/2014 đã quyết định lao vào một cuộc chiến pháp lý nhằm phản bác quyết định của Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha. Tòa vừa ra lệnh đình chỉ cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết của vùng lãnh thổ này.
Syria : Tình hình nguy khốn ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Sau 15 ngày bị bao vây, các chiến binh Kurdistan bảo vệ Kobane ngày 30/09/2014 đang trong tình trạng tuyệt vọng. Quân thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI) chỉ còn cách lãnh địa người Kurdistan ở miền đông bắc Syria 5 cây số.391F9866-59CD-4F14-B1D9-D715AC435720
Thủ tướng Ấn khuyên Mỹ rút kinh nghiệm Irak (RFI) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đặt chân xuống Washington ngày 29/09/2014, chính thức khởi sự chuyến công du Hoa Kỳ. Ông đã được Tổng thống Obama nghênh tiếp bằng một bữa ăn tối thân mật, trước cuộc họp thượng đỉnh chính thức dự trù vào hôm nay.
Biểu tình ảnh hưởng kinh tế Hong Kong? (BBC) - Cuộc biểu tình dân chủ kéo dài ba ngày nay có hệ luỵ kinh tế thế nào?
“Cách mạng cây dù” và báo chí Việt Nam (RFA) - Cuộc biểu tình của dân chúng và sinh viên học sinh Hong Kong đang diễn ra đã được báo chí Việt Nam đưa tin một cách toàn diện ở những góc nhìn khác nhau.
Tại sao những cuộc biểu tình sinh viên vắng bóng sau năm 1975 (RFA) - Những cuộc biểu tình của giới sinh viên như ở Hong Kong đã diễn ra ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Và nay nó hoàn toàn vắng bóng. Tại sao?
Nghĩ về Joshua Wong và tuổi trẻ Việt Nam (RFA) - Trong đêm thứ sáu ngày 26/09/14 vừa qua tại Quảng trường Dân sự (Civic Square), tuổi trẻ Hồng Kông đã chứng tỏ sự dũng cảm của mình khi đứng cùng nhau, kiên định đấu tranh vì một nền dân chủ thực sự cho Hồng Kông.
Nhìn Joshua Wong, nghĩ về vấn đề lãnh tụ (VOA) - Sinh ngày 13/10/1996, Joshua Wong có một thân hình khá gầy gò, khuôn mặt hơi choắt, gò má hóp, đôi kính cận dày
Người Việt ở Hong Kong ‘ủng hộ’ các cuộc biểu tình đòi dân chủ (VOA) - Một số người Việt sinh sống và làm việc ở Hong Kong cho biết họ quan tâm và đang theo dõi sát các cuộc xuống đường của hàng nghìn người dân địa phương
Chiếc dù và người biểu tình Hong Kong (BBC) - Từ một vật dụng thường nhật giản dị, chiếc dù trở thành biểu tượng phản kháng của người biểu tình đòi dân chủ.
Hồng Kông : Một thế hệ mới khẳng định bản sắc (RFI) - Đây là một phong trào đấu tranh chưa từng thấy kể từ khi Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc năm 1997. Từ hơn một tuần qua, giới sinh viên, với sự ủng hộ của phong trào đấu tranh đòi dân chủ, phản đối quyết định của Bắc Kinh hạn chế quyền bầu cử của người dân Hồng Kông trong các cuộc bỏ phiếu trong những năm tới
Bắc Kinh « ủng hộ » chính quyền Hồng Kông chống biểu tình (RFI) - Bắc Kinh ngày 30/09/2014 cam đoan « hoàn toàn ủng hộ » chính quyền Hồng Kông trong việc xử trí các cuộc biểu tình « bất hợp pháp ».
Việc tái khẳng định này diễn ra sau khi Trưởng đại diện Hồng Kông Lương Chấn Anh đòi hỏi phải chấm dứt biểu tình ngay lập tức.
Lãnh đạo Hồng Kông yêu cầu chấm dứt biểu tình đòi dân chủ (RFI) - Lãnh đạo chính quyền Hồng Kông Lương Chấn Anh yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các cuộc biểu tình. Giới hoạt động dân chủ vẫn quyết tâm chiếm giữ khu trung tâm thành phố cho đến khi nào Bắc Kinh thực hiện lời hứa về cải tổ chính trị.
Đặc khu trưởng Hong Kong tuyên bố không từ chức (RFA) - Cuộc biểu tình đòi dân chủ của tập thể thanh niên, sinh viên, học sinh Hong Kong đã bước sang ngày thứ 5 với diễn biến mới nhất là tuyên bố của ông Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh nói rằng Bắc Kinh không chấp nhận đòi hỏi mà phe biểu tình đưa ra, đồng thời nói ông cũng không từ chức.
Hồng Kông : Chập chờn bóng Thiên An Môn (RFI) - Việc chính quyền Hồng Kông sử dụng vũ lực, hơi cay và bột tiêu để giải tán đoàn người biểu tình ôn hòa đã tiếp thêm sức cho phong trào đòi dân chủ. Nhưng Hồng Kông không phải là Thiên An Môn. Đài Loan "suy nghĩ" nhiều từ trường hợp của Hồng Kông
Nói tiếng Pháp : mốt mới của giới trẻ châu Âu (RFI) - Sau tiếng Anh của Shakespeare, ngôn ngữ của Molière là sinh ngữ số hai được giảng dạy ở các trường châu Âu. Tỷ lệ học sinh chọn Pháp ngữ gia tăng theo từng năm. Vì sao có hiện tượng này ?
Những đồn đoán về tình trạng sức khỏe của Kim Jong-Un (RFI) - Ngày càng có nhiều lời đồn đoán về tình trạng sức khỏe của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un, do từ mấy tuần qua người ta không còn thấy ông xuất hiện trước công chúng.
Kinh tế Nhật chưa phục hồi (RFI) - Năm tháng sau khi tăng thuế trị giá gia tăng (VAT) đã khiến nền kinh tế chìm vào ngờ vực, Nhật Bản hoài công tìm kiếm những dấu hiệu hồi phục. Một loạt các chỉ số được công bố hôm nay 30/09/2014 không thể làm chính phủ an tâm.
Nhật Bản: Tạm ngưng cứu hộ vì sợ núi lửa phun trở lại (RFI) - Chính quyền Nhật Bản ngày 30/09/2014 ngưng gởi các toán cứu hộ đến khu vực núi lửa Ontake ở miền trung do thời tiết xấu và nguy cơ núi lửa này phun trào trở lại.
Hoa Vi tung tiền tỷ mua chất xám ở Pháp (RFI) - Trong một thông cáo gởi đến hãng tin Pháp AFP ngày 30/09/2014, đại tập đoàn viễn thông và Trung Quốc Hoa Vi (Huawei) xác nhận sẽ đầu tư 1,5 tỷ euro trong vòng 5 năm vào Pháp, và dự trù tuyển dụng 650 cán bộ nhân viên.
Trọng tâm chiến lược Pháp của Hoa Vi là lãnh vực nghiên cứu và phát triển.
Đi du lịch TQ thăm tượng đồng Ông Đặng Tiểu Bình (RFA) - Chào mời về tour du lịch Trung Quốc trong đó có điểm tham quan tượng đồng Đặng Tiểu Bình khiến một số người quan tâm lên tiếng.
Thông báo (RFA) - Bắt đầu từ ngày 01/10/2014, chương trình phát thanh từ 9 giờ đến 10 giờ tối, giờ Việt Nam, của Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do sẽ được phát trở lại trên các làn sóng ngắn 25 và 31 mét.
Nghề "xuống sữa", buồn nhiều hơn vui! (RFA) - Nghề xuống sữa, có lẽ tên của nghề này nghe cũng xa lạ đối với một số nơi, nhưng với các tỉnh miền Trung, có thể nói đây là một nghề gia truyền đã lâu năm và tất cả mọi bà mẹ sinh con đều có một lần đụng đến nghề xuống sữa.
Những điểm đáng chú ý của Hội nghị biến đổi khí hậu tại LHQ (RFA) - Đại diện các quốc gia trên thế giới vào ngày thứ ba 23 tháng 9 vừa qua tập trung tại New York để bàn về tình trạng biến đổi khí hậu đang gây ra những tác động đến cuộc sống con người trên hành tinh Trái Đất. Kỳ họp thượng đỉnh này có những điểm gì đáng chú ý?
Sinh viên Liberia muốn tiếp tay trong cuộc chiến chống Ebola (VOA) - Hơn 700 tình nguyện viên đã đăng ký để giúp cho cuộc chiến chống virus mà Liên Hiệp Quốc xem là một mối đe dọa cho an ninh quốc tế
Phân tích gia: Phương Tây không thể thắng cuộc chiến kéo dài với nhóm IS(VOA) - “Khi anh nói anh muốn chống chủ nghĩa khủng bố. Anh phải đến với sức mạnh phi thường và chống lại nó. Và anh phải chống lại nó từ trên không và đôi lúc trên bộ”
Hỏi đáp Anh ngữ: Phân biệt 'Wait' và 'Await' (VOA) - 'Wait' và 'await' cà hai cùng dùng làm verb (động từ), riêng từ 'wait' còn dùng làm noun, nhưng cách dùng của cả hai hơi khác nhau
Mỹ, Afghanistan ký hiệp ước an ninh (VOA) - Tân chính phủ Afghanistan và Mỹ ký hiệp ước an ninh song phương bị trì hoãn lâu nay. Hiệp ước này sẽ cho phép khoảng 10.000 binh sĩ Mỹ lưu lại Afghanistan
Phà Hàn Quốc mắc cạn, 109 hành khách được cứu sống (VOA) - Một chiếc phà Hàn Quốc mắc cạn ngoài khơi bờ biển tây nam nước này, nhưng các giới chức cho biết tất cả 109 hành khách đều được cứu sống
Cầu thủ bóng bầu dục bị phạt vì cầu nguyện (VOA) - Một cầu thủ Hồi Giáo trong Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia Hoa Kỳ đã bị phạt trong một trận đấu hôm qua vì quì gối để cầu nguyện sau khi ghi bàn
Hàng ngàn trẻ em mồ côi bị ruồng bỏ vì Ebola (VOA) - Hàng ngàn trẻ em tại Tây Phi mất cha hoặc mẹ hay cả hai vì dịch bệnh Ebola và nhiều em bị thân nhân trong gia đình ruồng bỏ vì sợ bị lây nhiễm
Dân quân người Kurd ở Iraq tấn công Nhà nước Hồi Giáo (VOA) - Các chiến binh người Kurd tại Iraq mở một loạt các cuộc tấn công vào các vị trí của Nhà nước Hồi Giáo với sự yểm trợ của các cuộc không kích của liên minh
Iran: Liên kết của Israel về thế giới Hồi giáo với IS là vô căn cứ (VOA) - Iran nói bài diễn văn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc liên kết Nhà nước Hồi Giáo với thế giới Hồi giáo là vô căn cứ
Trung Quốc cho phép bán iPhone mới nhất (VOA) - Apple có thể bán các iphone mới nhất tại Trung Quốc sau khi công ty này đảm bảo là sẽ không chia sẻ các dữ liệu của người sử dụng với các chính phủ khác
Mỹ kêu gọi Trung Quốc tự chế ở Hồng Kông (VOA) - Chính phủ Mỹ hối thúc Trung Quốc tự chế ở Hồng Kông, nơi hàng vạn người xuống đường biểu tình đòi dân chủ
Australia bố ráp nhà các nghi can khủng bố (VOA) - Giới hữu trách chống khủng bố Australia khám xét một số căn nhà bị tình nghi ở Melbourne, bắt giữ một người bị cáo buộc tài trợ cho khủng bố
Việt Nam đón hơn 6 triệu lượt du khách quốc tế trong 9 tháng (BaoMoi) - Sau 9 tháng năm 2014, Việt Nam đón khoảng hơn 6 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 10,4% so với cùng kỳ 2013.
Đại hội biển Đông Á 2015 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng (BaoMoi) - Đại hội biển Đông Á 2015 với chủ đề “Mục đích toàn cầu và lợi ích địa phương” do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ 17 – 21/11/2015 với khoảng 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự
Indonesia xây sân bay, tăng tiêm kích chặn 'lưỡi bò' háu đói? (BaoMoi) - (Ảnh Nóng) - Trước tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền với quần đảo Natuna, Indonesia đã khẩn trương nâng cấp sân bay, triển khai tiêm kích tại khu vực này.
Trung Quốc xây nhà máy điện hạt nhân nổi, đưa tàu cá “khủng” xuống biển Đông (BaoMoi) - ANTĐ - Bản tin hôm nay gồm những nội dung chính sau: Trái cây có thể bảo quản trong 1 năm; Lại xảy ra tai nạn tại Lào Cai khiến 9 người bị thương; Taekwondo ra quân, Việt Nam thắp lên hy vọng có thêm huy chương vàng; Trung Quốc tiếp tục leo thang tại biển Đông; Người Hồi giáo Malaysia có thể thành lập Nhà nước Hồi giáo tại nước này…
Philippines chỉ trích Trung Quốc về biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Trong bài phát biểu tại kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở Mỹ ngày 29.9 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario ám chỉ Trung Quốc chính là quốc gia đang có những hành động "nguy hiểm" và "liều lĩnh" ở biển Đông.
Chuyên gia Nga: Việt Nam mua vũ khí Mỹ là chuyện bình thường (BaoMoi) - (GDVN) - Đó là một thủ pháp lớn trong ngoại giao khi Việt Nam tuyên bố chuẩn bị mua vũ khí của Mỹ. Điều đó chứng minh rằng ai sẽ là bạn của Việt Nam...
Du lịch Việt 6 tháng đầu năm, doanh thu đạt 125,000 tỷ đồng (BaoMoi) - Theo báo cáo của Grant Thornton về ngành Dịch vụ khách sạn 6 tháng đầu năm 2014, ảnh hưởng của sự kiện biển Đông khiến cho lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 và 6 suy giảm song tổng lượng khách 6 tháng đầu năm 2014 vẫn tăng được 23% cùng kỳ, đạt 4.3 triệu lượt khách, ứng với 54% kế hoạch năm.
Mỹ bỏ cấm vận vũ khí nhằm duy trì hiện trạng trên Biển Đông (BaoMoi) - (Tin Nóng) Việc Mỹ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam sẽ không làm thay đổi cân bằng quyền lực đang định hình về an ninh ở Biển Đông hiện tại, nhưng giúp duy trì hiện trạng trong khu vực này, theo tạp chí Diplomat (Nhật Bản) ngày 29.9.
Vì một thế giới không tiếng súng (BaoMoi) - Trong phần kết bài phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 69 có đoạn khẳng định: "Hòa bình và phát triển là những người bạn đồng hành không thể tách rời, bổ trợ cho nhau nhằm hướng tới một thế giới phồn vinh”. Phát biểu của Phó Thủ tướng cũng có thể xem như một đại diện cho quan điểm của Việt Nam trước các thách thức về vấn đề quốc tế và khu vực; trước các mối đe dọa an ninh- chính trị, mất ổn định trên thế giới dù đã hiện hữu hoặc chưa rõ nét ở nơi này, nơi kia. Đứng trước những thách thức ấy, Việt Nam với tư cách là một quốc gia có chủ quyền, có trách nhiệm không thể không đề cập tới.
Trung Quốc dự tính đưa tàu cá “khủng” ra Trường Sa (BaoMoi) - (DĐDN) - Theo thông tin từ nhật báo khoa học Trung Quốc, nước này đang có âm mưu đưa một tàu cá 200.000 tấn ra bãi Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để khai thác và chế biến thủy sản.
Trung Quốc tăng lượng tàu cá đến khu vực Trường Sa (BaoMoi) - TP - Chiều 29/9, ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Kiểm ngư Việt Nam cho biết, gần đây, phía Trung Quốc tăng cường lượng tàu cá hoạt động trên các vùng biển thuộc chủ quyền nước ta.
TQ diễn tập giả định xung đột Biển Đông, Quảng Châu bị không kích (BaoMoi) - (GDVN) - "Quân địch" tấn công các đảo, bãi đá Trung Quốc đang chiếm đóng (bất hợp pháp) trên Biển Đông. Tin tình báo cho biết, "quân địch" sẽ không kích...
Biển Đông là vấn đề cốt lõi trong quy hoạch ngoại giao, chiến lược Mỹ (BaoMoi)- (GDVN) - Bài viết nhấn mạnh, Mỹ cần tăng cường quan hệ với Việt Nam, tăng cường can dự vấn đề Biển Đông, phát huy vai trò của Mỹ trước tham vọng của Trung Quốc.
Bắc Kinh sắp xây nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông (BaoMoi) - ANTĐ - Tờ Wantchinatimes của Đài Loan (Trung Quốc) ngày 28-9 cho biết, chính quyền Bắc Kinh có kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi nằm trên địa bàn tỉnh Hồ Bắc nhằm cung cấp điện cho các cơ sở của nước này trên Biển Đông.
Ra Hoàng Sa, Trường Sa, nhà báo nghĩ gì? (BaoMoi) - "Chúng tôi thường xuyên đối mặt với say sóng, đối mặt tàu Trung Quốc điên cuồng bắn vòi rồng, đâm va. Chứng kiến những hành động này, tôi uất nghẹn"- PV Đắc Thành (Báo Nông nghiệp VN) chia sẻ.
3.500 lính Mỹ tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông (BaoMoi) - Cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng phối hợp tấn công giữa Mỹ và Philippines trên Biển Đông.
4.700 quân Mỹ và Philippines tập trận gần biển Đông (BaoMoi) - (PL)- Trang tin Rappler (Philippines) đưa tin ngày 29-9, 3.500 binh sĩ Mỹ và 1.200 binh sĩ Philippines đã tham gia cuộc tập trận hải quân và không quân mang tên Phiblex kéo dài 12 ngày tại hai địa điểm ở đảo Palawan và đảo Luzon (Philippines), cách bãi cạn Scarborough 160 km.
Indonesia bố trí máy bay phòng thủ trên biển Đông (BaoMoi) - (PL)- Báo Jarkata Post (Indonesia) ngày 29-9 đưa tin Indonesia đã chuẩn bị bố trí một phi đội máy bay thế hệ mới nhất F-16 C/D tại Pekanbaru thuộc tỉnh đảo Riau (phía Nam biển Đông) và một phi đội trực thăng Apache gần biển Đông.
Mỹ, Philippines tập trận chung (BaoMoi) - Ngày 29.9, gần 5.000 binh sĩ Philippines và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận đổ bộ chung mang tên Philblex kéo dài 11 ngày trên biển Đông.
Biển Đông: Kinh nghiệm 100 năm cho Việt Nam (BaoMoi) - Trong hơn 100 năm qua, giải quyết tranh chấp trên biển hay trên đất liền bằng pháp luật quốc tế là phương cách được nhiều nước ở phương Tây và ở phương Đông thực hiện.
------------

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Ra Hoàng Sa, Trường Sa, nhà báo nghĩ gì? (Infonet).  Nhà báo Nguyễn Trung Hiếu, báo Thanh niên: “Những ngày ở Hoàng Sa, tôi còn may mắn được chứng kiến hình ảnh các ngư dân của Việt Nam kiên cường bám biển, bám ngư trường. Dù tàu cá của ngư dân Việt Nam nhỏ hơn gấp nhiều lần so với tàu Trung Quốc nhưng những ngư dân của ta chưa bao giờ tỏ ra sợ hãi. Khi có mặt ở ngư trường Hoàng Sa, không ít lần tôi được chứng kiến nụ cười lạc quan về tương lai của ngư dân Việt Nam“. Bị đánh bầm dập, bị cướp liên tục, tương lai không còn biển để mưu sinh, thế mà vẫn lạc quan, chỉ có ngư dân ở xứ “thiên đường” mới có được những “nụ cười lạc quan” này!
Các vấn nạn nghiêm trọng của ngành Dầu khí Việt Nam (DLB). “Tôi vẫn cố gắng tự trả lời câu hỏi của mình về vụ Trung cộng “phát hiện mỏ khí lớn” trên biển Đông vào cuối tháng 8/2014 vừa qua: chuyên gia dầu khí đi đâu hết rồi?!… Họ sẵn sàng làm theo mọi chỉ đạo của đảng CSVN để “hợp tác khai thác chung” dầu khí trên Biển Đông với Tàu cộng là những kẻ họ cũng biết rõ là chỉ muốn cướp biển, cướp nước Việt ta…”
- Việt – Mỹ thảo luận về việc kềm chế các đòi hỏi chủ quyền của TQ ở Biển Đông: US and Vietnam to Discuss Curbing China’s Sea Claims (Epoch Times).  – Mỹ bỏ cấm vận vũ khí nhằm duy trì hiện trạng trên Biển Đông (Tin Nóng).
Trung Quốc tạo sức ép: Việt Nam thay đổi thế nào? (ĐV).  PGS Nguyễn Huy Quý, Viện Nghiên cứu Trung Quốc: “Tôi cho rằng đã đến lúc chúng ta cần đi sâu nghiên cứu và thể hiện thẳng thắn luận điểm của mình một cách khách quan, khoa học đối với những vấn đề chúng ta quan tâm đến Trung Quốc và quan hệ Việt – Trung“.
- Thiếu tướng Lê Mã Lương tiết lộ: Lộ Diện Thủ Phạm dẫn đến cái Chết Oan của 64 Chiến Sĩ đảo Gạc Ma (Trương Minh Le). “Có đồng chí lãnh đạo cấp cao ra lệnh là bộ đội ta không được nổ súng, nếu như [TQ] đánh chiếm đảo Gạc Ma hay bất kỳ đảo nào ở Trường Sa, không được nổ súng! Và sau này có câu chuyện mà tài liệu đã ghi rõ, trong cuộc họp BCT, đồng chí Nguyễn Cơ Thạch đập bàn nói: Ai ra lệnh cho bộ đội không được nổ súng?“. Một thân hữu đã tham dự buổi tọa đàm này cho biết: “Chính Lê Đức Anh ra lệnh không được nổ súng và chiến sĩ ta cứ đứng cho nó bắn chết. Cuộc tọa đàm hôm đó bị săn đuổi khắp Hà Nội, cuối cùng được tổ chức ở KS Công đoàn, cạnh Bộ CA“.
- TS Vũ Duy Phú: VN cần bỏ Marx-Lenin cản trở hiện đại (BBC). “Nếu có đạo đức làm người, vì dân, vì nước thật lòng, thì chẳng khó gì lắm để quay về với chính thể ban đầu của Việt Nam trước đây, một mẫu hình thực chất là chủ nghĩa hội tụ do lãnh tụ Hồ Chí Minh lựa chọn gây dựng lên“. Hồ Chí Minh đã bị triết gia Trần Đức Thảo và nhà văn Trần Đĩnh lột trần ra cho mọi người nhìn thấy hết như vậy mà tiến sĩ Vũ Duy Phú vẫn còn muốn mang HCM ra làm hình mẫu? Ảnh: Khai phá =>
Xin trích một đoạn trong sách “Những Lời Trăng Trối”, trang 267-268,  chương “Giải mã lãnh tụ”  của Triết gia Trần Đức Thảo mô tả “bác Hồ” như sau: “Thực tế mà nói mà nói thì “ông cụ” biết rằng về trình độ tư tưởng, lý luận cách mạng, thì mình làm sao so được với những Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ là những người đã được đào tạo chính quy, ngay cả với Trường Chinh cũng vậy… Thế nên phải tìm cách chế ngự các đối thủ ấy. Phải cố nêu gương, nêu phong cách sống cao thượng, thanh đạm của một chân nhân để tỏ ra mình là nhà cách mạng chân chính.
Vì một lẽ giản dị là đời sống và hành tung đa dạng, đa phương, muôn mặt, muôn vẻ rất ly kỳ đầy bí mật của “cụ Hồ”, lúc “xuất quỷ”, lúc “nhập thần” như thế nên không ai có thể sánh được. Guồng máy tuyên truyền cách mạng dạy dân “Phải sống và làm việc theo gương ‘bác Hồ!'” Nhưng làm sao một người bình thường có thể sống với tung tích không rõ rệt, gốc gác đầy bí ẩn, với nhiều tên, họ lung tung, với đường lối hành động muôn mặt như “bác Hồ” được!
Phải có cái đầu cực kỳ mưu trí mới có khả năng dựng nên những huyền thoại của một cuộc đời phiêu bạt, nay đây, mai đó, với cả trăm cái tên giả khác nhau, làm nhiều nghề sang, hèn khác nhau… Hành trình gập ghềnh khúc khuỷu của “bác Hồ” thì khó ai có thể đi theo… Sau biết bao truân chuyên, thì rồi bỗng “bác” nổi bật như một nhà chính trị của mọi cơ hội, một lãnh tụ của cách mạng! Một con người đa năng, muôn mặt, muôn ý, muôn hướng phức tạp như thế, ai mà làm theo, noi theo tấm gương ấy được.
- Bùi Tín: Những bước đi đẹp của sự thật (Blog VOA). Trần Đức Thảo nói về HCM: “Tôi nói nhiều về ‘ông cụ’ là tôi muốn phân tích một thân phận. Thân phận ấy đã chi phối cả một dân tộc. Đặc biệt là cái cuồng vọng lãnh tụ là một đam mê đã tác động mãnh liệt như là một thứ thuốc phiện. Nó có sức mạnh tàn phá ghê gớm tâm trí con người. Nó làm cho con người mất hết nhân tính, tình cảm, mất hết đức tính nhân bản, mất cả những đạo đức thông thường như liêm sỉ, lương tri… Nó đã khiến ‘ông cụ’ sống thản nhiên trước bạo lực của hận thù của cách mạng. Vì cuồng vọng quyền lực mà ‘ông cụ’ đã không ngần ngại, lộ liễu viết sách, dù đã ký với những tên khác, để tự ca ngợi, tự tôn vinh chính mình“.
Cộng sản Ba Đình đổi chác tù nhân để gạ gẫm Mỹ (DLB). “Khi cần làm hài lòng quan thầy Trung Cộng, chúng sẵn sàng bắt người; đến khi muốn ve vãn Mỹ, chúng lại trơ trẽn thả người dưới chiêu bài ‘khoan hồng’ và ‘nhân đạo’.  Thật là một kiểu ‘khoan hồng’ hết sức khốn nạn. Những người tù bị đày đọa, giam hãm hàng chục năm trời bỗng bị chế độ cộng sản mang ra đổi chác để gạ gẫm Mỹ bán vũ khí và xin vào TPP“.
- Trương Minh Đức: TNLT Dương Âu bị côn an mật vụ tỉnh Lâm Đồng xông vào nhà đánh vỡ đầu! (DLB). “Vào lúc 16h15 phút chiều ngày 30/09/2014, tù nhân lương tâm Dương Âu – thành viên Đảng Vì Dân, đã bị côn an mật vụ tên Vinh (cấp bậc thượng úy) xông vào nhà đánh vỡ đầu“.
ĐƠN KHIẾU NẠI CỦA NHÀ BÁO PHẠM CHÍ THÀNH (BĐX). “Hành vi ra Giấy triệu tập (Lần thứ Nhất) số 115, đề ngày 21/09/2014 và Giấy triệu tập (Lần thứ Hai) ngày 28/09/2014 của ĐTV Nguyễn Trung Nam thuộc Cơ quan ANĐT yêu cầu tôi Phạm Chí Thành đến Cơ quan ANĐT thành phố Hà Nội để “Làm việc với Cơ quan An ninh điều tra, hỏi về việc liên quan đến An ninh, Chính trị” là hoàn toàn trái pháp luật, vi phạm nghiêm trọng quyền con người và quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp năm 2013 bảo hộ“.
- Phỏng vấn ông Trương Ðình Tuyển, cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại: Bản chất của xã hội dân sự là đối thoại, hòa giải (MTG). “Đến nay, ở Việt Nam, trên các văn bản chính thống (của các cơ quan nhà nước và truyền thông quốc gia) XHDS hình như vẫn là vấn đề “nhạy cảm”, chưa được bàn luận một cách cởi mở. Đó là do còn nghi ngại về vai trò và mối quan hệ giữa XHDS và nhà nước“.
- Bị các tiểu thương và người dân biểu tình phản đối, UBND quận Tân Bình Tạm ngưng triển khai xây mới chợ Tân Bình (TN).  – Tạm ngưng dự án xây trung tâm thương mại và chợ Tân Bình (LĐ).
- Trương Nhân Tuấn: GIAI ĐIỆU TỰ HÀO ? (TNM). “Nếu lấy tài nguyên đem bán rồi đưa vào xây dựng hạ tầng cơ sở thì hệ thống xa lộ của VN không thua xa lộ bên Mỹ. Tiền lấy được do khai thác quặng mỏ này đã đổ đi đâu ?  Tự hào về thói ăn cắp, thói tham nhũng ? Con người ai cũng có ước mơ, có lý tưởng. Người ta sẽ tự hào khi ước mơ, khi lý tưởng của mình được thực hiện. Đất nước nát tan, dân tình đồ thán. Quí vị từ hào gì về thành quả này ?” – Giai điệu tự hào – Phần 1 – 29/8/2014 (VTV).  - Người Việt: Chỉ trích “lạnh xương” và “khen cho chết”(TVN).
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai: Đã phát hiện vết nứt từ trước ngày thông xe (Infonet).  Phát hiện vết nứt từ trước ngày thông xe, thế mà vẫn thông xe và xem đó là chuyện bình thường. Đúng là vết nứt không phải là chuyện lạ, chỉ có những câu phát biểu và cách hành xử của những người có trách nhiệm mới lạ. Sử dụng tiền của dân rồi đưa những công trình kém chất lượng vào phục vụ dân và cho rằng đó là chuyện bình thường!
“Xuất hiện vết nứt trên một con đường không phải chuyện lạ“ (MTG). “Việc xuất hiện một vết nứt trên một con đường không phải chuyện gì lạ, và không chỉ ở Việt Nam. Ý tôi muốn nói đến vấn đề thứ hai là khi đặt vấn đề như vậy thì nên có giới hạn, nên nhìn nhận rằng nó là cái gì? Nó là vô trách nhiệm, là hời hợt, tiêu cực hay là gì thì chỉ sau khi tìm ra được nguyên nhân mới kết luận được“.
- Lê Diễn Đức: Ăn chưa kịp chùi mép (NV). “Có ai trên thế gian này ngoài Việt Nam, biết đất yếu mà vẫn cứ làm liều, lại làm bừa, làm ẩu, đến khi đường bị lún nứt thì đổ lỗi cho “điều kiện địa chất bất khả kháng” và thời tiết!  Không có quốc gia nào trên thế giới khi thông xe đường cao tốc lại phải chờ lún? Trong thực tế, nếu khả năng đường có thể bị lún trong biên độ cho phép thì mọi thứ đã phải được tính toán trước và nếu có xảy ra thì sẽ lún tự nhiên, đồng bộ, không làm tổn hại mặt đường, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, không những bị lún mà còn bị nứt toác, dài và sâu thảm hại!“
Lưng đất chủ tịch, túi tiền bộ trưởng (LĐ). “Hồi đầu tháng 9, câu chuyện Chủ tịch tỉnh Bình Dương thu nhập ‘khủng’ ’50 triệu đồng mỗi ngày’ đã gây sốc dư luận. Còn sốc nữa khi biết ‘người dân Lê Thanh Cung’ bị ‘từ trên trời rơi xuống’ hàng chục hécta caosu. Trong đó có phần đất của Công ty Sobexco, của lâm trường Long Nguyên, của…“
Đề xuất tăng quyền của Thủ tướng (NLĐ). “Một nội dung mới của dự luật là chế định Thủ tướng Chính phủ được bổ sung quyền quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan thuộc Chính phủ; trường hợp khuyết bộ trưởng hoặc thủ trưởng cơ quan ngang bộ thì giao quyền bộ trưởng...”. – Việt Nam đề xuất tăng quyền cho thủ tướng (VOA).
- Về quy định diện tích quảng cáo trên báo: Hệ lụy từ một quy định (Nguyễn Vạn Phú).
Vũ khí hoàn hảo giúp người biểu tình Hong Kong chống lại cảnh sát (DV).   – Hong Kong – Cách Mạng Dù bung cánh (DLB). – Chiếc dù và người biểu tình Hong Kong (BBC). “Khi trời mưa… hãy mở dù, đó là lời khuyên của những người biểu tình Hong Kong mà nay được lan truyền khắp nơi. Hình ảnh người biểu tình cùng nhau giương dù chống lại tình trạng xịt hơi cay đã thu hút rất nhiều lời bình luận trên các mạng xã hội“.  - Cảnh sát Hồng Kông: Hết cách nên “đành” bắn đạn hơi cay! (Soha).  – Soi vũ khí “xịn” cảnh sát Hong Kong dùng trấn áp biểu tình (LĐ).
Hồng Kông : Chập chờn bóng Thiên An Môn (RFI). “Đầu tiên hết chính Bắc Kinh là kẻ đã nuốt lời hứa đưa ra vào năm 2007, chấp nhận bầu cử theo thể thức phổ thông đầu phiếu vào năm 2017. Đối với người dân tại đây, việc Bắc Kinh chỉ định ứng cử viên là một hành động “khiêu khích“. – Các lãnh đạo biểu tình Hong Kong bị dọa giết (TT).
Chàng trai tuổi 17 dẫn đầu bãi khóa ở Hong Kong (VNE).  – Joshua Wong – thủ lãnh biểu tình Hong Kong là ai? (DLB).  – Nghĩ về Joshua Wong và tuổi trẻ Việt Nam (Ba Sàm). “Chúng ta cũng chưa có được con số hàng ngàn người đổ ra đường để hỗ trợ các bạn trẻ này đòi dân chủ, dù nỗi khát khao dân chủ, nỗi khát khao được sống với những phẩm chất của tự do và quyền con người của chúng ta cũng cháy bỏng không thua gì người dân Hồng Kông“.
- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Bàn về sự so sánh (DLB). – Nếu Joshua Wong ở Việt Nam, điều gì sẽ xảy ra? (Phương Bích). “Dùng cả hệ thống truyền thông để đấu tố Joshua, đại khái là thành phần suy thoái, phản động, bị thế lực thù địch lôi kéo kích động… Mạng internet (thậm chí cả sim điện thoại) của gia đình cậu ấy sẽ bị cắt với lý do lãng xẹt là trục trặc kỹ thuật… khi tình hình đang nước sôi lửa bỏng. Dùng mắm tôm, cứt… ném vào nhà để khủng bố. Dùng côn đồ theo dõi mọi di biến động, giám sát 24/24. Mời lên phường uống cafe, trao đổi công việc có liên quan trong những ngày diễn ra biểu tình…”.
Joshua Wong Chi-fung và những câu nói gây nhức nhối (Huỳnh Duy Lộc). “Nỗi sợ hãi đã bắt rễ sâu xa trong gien của chúng ta suốt 65 năm qua. Phần lớn trong 1,3 tỷ người ở Trung Quốc không phải là những công dân thực thụ – nhiều người chỉ biết phục tùng“.
- Nguyễn Hưng Quốc: Nhìn Joshua Wong, nghĩ về vấn đề lãnh tụ (Blog VOA/ Ba Sàm). “… phần lớn chúng ta hình dung lãnh tụ là những tên tuổi lớn, theo nghĩa, một, có tuổi tác; hai, có bằng cấp cao; và ba, được xã hội cũng như quốc tế biết và kính trọng. Những quan niệm sai lầm ấy không những phổ biến ở những người bình thường mà còn xuất hiện ở cả những nhà hoạt động cho dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam: Ở họ, tôi thấy nhiệt tình và can đảm thì có thừa, nhưng vẫn có cái gì đó như thiếu tự tin: Họ vừa hoạt động vừa loay hoay chờ đợi lãnh tụ. Nhiều lần, tôi cứ tự hỏi: Tại sao lãnh tụ lại không phải là họ, chính những người đang tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam nhỉ?”
Hồng Kông : Một thế hệ mới khẳng định bản sắc (RFI). “17 năm sau khi Hồng Kông quay trở lại Trung Quốc, thế hệ mới, không hề biết đến thời kỳ Hồng Kông là thuộc địa của Anh, đã khẳng định bản sắc của mình và thể hiện sự gắn bó của mình với một hệ thống dân chủ và đòi Trung Quốc phải giữ lời hứa của mình“.  – Firechat – một ứng dụng tin nhắn gia tăng sức mạnh biểu tình ở Hongkong(DLB).
Sinh viên, học sinh Hồng Kông vô ơn với Đảng, với Bác (NBG). “Đáng ra những thành niên, sinh viên HK ngày hôm nay phải biết ơn ĐCS , biết ơn bác Mao vĩ đại. Nhờ có đảng, có bác mà chúng mới được học hành tử tế. Chẳng những không biết ơn, chúng lại ăn phải bả của bọn tư bản thôi nát kích động, những phần tử thế lực phản động lại đi ngược lại đạo lý ‘uống nước nhớ nguồn’.”
Dân Hồng Kông kêu gọi thế giới giúp đỡ (TN). – Video clip: Cách kêu gọi xuống đường thông minh của giới trẻ Hong Kong(Ryan Trân). – Video: Lời kêu gọi thứ 2 từ Sinh viên Hong Kong. “Chúng tôi đang đấu tranh bằng cả mạng sống của bản thân. Xin vui lòng ủng hộ chúng tôi bằng cách chia sẻ thông điệp nầy khắp mọi nơi trên thế giới. Để có Dân Chủ cho Hong Kong, chúng tôi cần sự ủng hộ của quý vị“
Bất ổn Hồng Kông: Anh, Mỹ chọc giận Trung Quốc (ĐV).  – Mỹ kêu gọi Trung Quốc tự chế ở Hồng Kông (VOA). “Chúng tôi đã trước sau như một bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với  quyền phổ thông đầu phiếu ở Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc và đối với những nguyện vọng của người Hồng Kông và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy“.   – Sinh viên Đài Loan biểu tình đòi tuyệt giao với Trung Quốc (MTG). Sinh viên VN đâu rồi, có dám ủng hộ sinh viên Hồng Kông không?
- Song Chi: Từ Hong Kong nhìn lại Việt Nam (Blog RFA). – Người Việt ở Hong Kong ‘ủng hộ’ các cuộc biểu tình đòi dân chủ (VOA). “Bây giờ cả đất nước đều thảo luận về vấn đề này mà. Không biết là có mang lại thay đổi hay không, nhưng quyền lợi của con người thì mình cũng phải làm. Nếu như mình không đòi quyền lợi, thì sau này đời con, đời cháu mình sẽ không có quyền tự do được phép chọn lựa nữa“.
- Có ngay đây: Các bạn Hồng Kông ơi ! Mình đang lo cho các bạn quá (FB Việt Quốc Lê). “Nếu các bạn bị phụ thuộc thằng Trung Quốc như Việt Nam mình hiện nay, thì chỉ trong 10 năm. À không, chỉ trong vòng 5 năm thôi, Hồng Kông tuyệt vời các bạn sẽ như vầy: Vào mỗi buổi sáng trước khi vô lớp, trẻ em phải chào cờ đỏ sao vàng của Trung Quốc và lải nhải những bài tương tự bên Việt Nam mình, ví dụ như “Ai yêu bác Bình bác Mao hơn thiếu niên Hông Kồng….”, hoặc “Đoàn quân Hồng Kông đi, chung lòng kíu nước”. Toàn dân Hong Kong sẽ phải nhận một cái xác chết là cha già dân tộc như tụi mình. Trong giảng đường đại học các bạn sinh viên phải tụng triết học Mác Lê, lịch sử Đảng cộng sản Trung Hoa đến hộc máu mồm...”.
Tại sao những cuộc biểu tình sinh viên vắng bóng sau năm 1975 (RFA/ Ba Sàm). “Miền Nam là bị đánh chiếm, mà bị đánh chiếm nên bị áp đặt một chế độ mới mà người thua trận phải chấp nhận. Còn những người đã đi biểu tình chống đối (trước đó) là đã theo Việt cộng rồi. Và rồi họ hợp tác, còn những người còn lại là những người thua trận. Họ bị bắt đi cải tạo, đi học tập, họ đi vượt biên, họ đâu còn đấu tranh dân chủ được.”
Quốc nhục của chế độ CS (DLB). “Dù là cùng chủng tộc nhưng thà làm dân thuộc địa chứ không muốn là dân của một nước CS – Đó là hình ảnh trương lên mà hàng trăm ngàn cư dân Hongkong – một lần nữa, gián tiếp như muốn nói với CSTQ và công luận thế giới qua các cuộc biểu tình chính trị đòi hỏi dân chủ tự do trong bầu cử hiện nay”.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
GẶP CON TRAI TRI PHỦ XUÂN TRƯỜNG (Nguyễn Trọng Tạo). =>
DI VẬT (Da Màu).  – Mộ Hoang (Hợp Lưu).  – Nguyễn Xuân Hoàng: Một người ngồi trong ghế bành
Dạ, tôi là Sáu Dân (trường ca) (Văn Việt). – LANG THANG KIẾN VÀNG (Văn Công Hùng).
Truy đến cùng (Nguyễn Đình Đăng).
- Cung cách phục vụ “thượng đế” ở xứ “thiên đường” khó có thể tìm thấy ở nơi nào khác: Vietnam Airlines bỏ hành lý của khách tại Pháp do máy bay…quá tải (Infonet).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Hiệu phó ĐH Bách khoa Hà Nội bị tố sao chép giáo trình đồng nghiệp (NLĐ). “Giáo trình xuất bản năm 2007 của PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng kiêm Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Đảng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, bị 1 giảng viên trong trường tố đã sao chép giáo trình của đồng nghiệp xuất bản từ năm 1993“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Những điểm đáng chú ý của Hội nghị biến đổi khí hậu tại LHQ (RFA). “Nạn hạn hán sẽ xảy ra tại nước Mỹ và những quốc gia cận nhiệt đới thuộc thế giới đang phát triển. Lịch sử ghi nhận là những trận siêu hạn hán trước đây được tin là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của những nền văn minh từng một thời vang bóng, trong đó có vương quốc Khmer ở khu vực Đông Nam Á hồi thế kỷ thứ 14“.
QUỐC TẾ
Người giàu nắm quyền như thế nào? (Project Syndicate/ NCQT).
* RFI: 30-09-2014
 
--------------

1 nhận xét:

  1. Lệnh treo cờ chào mừng từ 01/10 ý là "trong lòng ta tuy một mà hai"! Ăn cây nào "chào" cây ấy!

    Trả lờiXóa