Sau sự kiện Trung Quốc cắm giàn khoan tháng Năm vừa
qua, nhiều nhà quan sát thân phương Tây đã có một cảm giác lạc quan về triển
vọng tươi sáng của quan hệ Việt-Mỹ.
Cơ sở cho quan điểm này là một loạt những cuộc trao
đổi thẳng thắn từ hai phía. Vào ngày 21/7, Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang
Nghị thăm Hoa Kỳ, gặp gỡ với Chủ tịch Lâm thời của Thượng viện Hoa Kỳ Patrick
Leary, mặc dù chuyến đi của ông là một sự kiện không nổi bật.
Vào ngày 14/8 tướng quân đội Mỹ Martin Dempsey trở
thành chủ tịch đầu tiên của tham mưu trưởng liên quân sang thăm Việt Nam trong hơn
bốn thập kỷ. Chuyến đi này phản ánh mong muốn tăng cường sự gần gũi trong quan
hệ quân sự hai nước.
Một tuần trước chuyến thăm của Tướng Dempsey là chuyến
đi của Thượng nghị sĩ John McCain và Sheldon Whitehouse. Tất cả đều ủng hộ việc
bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương của Mỹ tại Việt
Tuy nhiên, Việt Nam cũng có những giải pháp tinh tế
để làm dịu sự bất mãn của Trung Quốc trước chính sách ngoại giao của mình.
Tháng tám vừa qua, Bí thư thường trực Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Hồng Anh thăm
Trung Quốc như là một đặc phái viên của Đảng. Phương tiện truyền thông chính
thống của Việt Nam cho biết động lực chính của chuyến đi là phục hồi và cải
thiện mối quan hệ giữa hai đảng Cộng sản và hai quốc gia. Lê Hồng Anh, xếp hạng
thứ năm trong Bộ Chính trị, đã gặp nhiều quan chức cấp cao Trung Quốc, trong đó
có Chủ tịch Tập Cận Bình. Các cơ quan báo chí Việt Nam và Trung Quốc thông báo rằng
một thỏa thuận ba điểm đã đạt được trong chuyến thăm này:
1 - Lãnh đạo hai đảng cộng sản và hai quốc gia
sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo trực tiếp của họ vào sự phát triển của quan hệ
song phương;
2 - Truyền thông nội bộ đảng sẽ được tăng cường;
3 – Với sự đồng thuận giữa hai Đảng, hai nước sẽ tiếp
tục duy trì tình hình chung của mối quan hệ Trung-Việt hòa bình, ổn định ở Biển
Đông.
Chuyến
đi của ông Lê Hồng Anh không phải là lần đầu tiên Hà Nội thể hiện một cử chỉ
tôn kính.
Trong tháng 10 năm 2011, Tổng Bí thư Đảng cộng sản
Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam cũng đã đến thăm Trung Quốc để hạ nhiệt những
căng thẳng đã bùng lên khoảng năm tháng trước đó. Trong tháng 5 và tháng 6 năm
2011, tàu Trung Quốc hai lần cắt cáp địa chấn của tàu Dầu khí Việt Nam trong
vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Luật Biển UNCLOS 1982.
Những sự việc này đã khơi dậy các cuộc biểu tình tại
Việt Nam .
Trung Quốc và Việt Nam
đều cáo buộc lẫn nhau đã vi phạm lãnh hải. Chuyến công du của lãnh đạo đảng
Cộng sản Việt Nam
sang Trung Quốc được coi là một cử chỉ hòa dịu và chào đón, kêu gọi Trung Quốc
thiết lập một đường dây nóng để giải tỏa tình trạng khẩn cấp giữa hai nước. Ông
đã không gặt hái được bất kỳ giải pháp lâu dài cho các tranh chấp, nhưng ít nhất
giảm bớt sự sự bế tắc đang diễn ra tại thời điểm đó.
Chuyến đi của Lê Hồng Anh cũng được coi là một tín
hiệu từ Việt Nam cho thấy họ không muốn đối đầu với Trung Quốc trong bối cảnh
Martin Dempsey - Chủ tịch Tham mưu Liên quân đầu tiên của Mỹ từ năm 1971 viếng
thăm Việt Nam. Điều này được coi là một thành công ngoại giao của Bắc Kinh
trong việc bảo đảm rằng Việt Nam
vẫn thực hiện theo cơ chế giải quyết tranh chấp song phương. Trong buổi nói
chuyện với Tập Cận Bình, Lê Hồng Anh khẳng định rằng Việt Nam sẽ làm hết sức
mình để tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, và củng cố quan hệ đối tác
chiến lược toàn diện với Trung Quốc.
Các tín hiệu không nhất quán trên chứng minh sự đa
dạng của ý kiến trong "cuộc tranh cãi liên minh" xảy ra ở
Việt Nam
hiện nay. Mục đích chính là để đặt các chính sách quốc phòng quốc gia "ba
không" ở trung tâm của những lời chỉ trích.
Chính sách này từ lâu đã khẳng định trên ba nguyên tắc
được coi là không thể thay đổi: không liên minh quân sự, không hưởng trợ cấp để
cho phép bất kỳ quốc gia nào thiết lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam,
và không phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào để được giúp đỡ trong cuộc chiến
chống các nước khác.
Trong nội bộ Việt Nam, có rất nhiều lời chỉ trích rằng
chính sách này không đủ để bảo vệ quyền lợi và chủ quyền của quốc gia, đặc biệt
là sau khi Trung Quốc đặt giàn khoan dầu US-981 trong đặc khu kinh tế EEZ của
Việt Nam. Dù khác nhau về phương thức tiếp cận và trình độ, những người này đều
cố gắng đẩy Việt Nam gần hơn với Hoa Kỳ. Theo họ, chỉ Hoa Kỳ mới có khả năng
làm thay đổi tính toán của Trung Quốc đối với Biển Đông, theo những cách thức
không cho phép Trung Quốc sử dụng vũ lực quân sự hoặc cưỡng chế để giải quyết
tranh chấp. Trong giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, Việt Nam có thể dựa
vào Hoa Kỳ như là một nguồn đảm bảo an ninh.
Mức độ vai trò đảm bảo an ninh của Hoa Kỳ phụ thuộc
vào nội dung của hiệp ước. Trong khi đó, sự hậu thuẫn của một cường quốc quân
sự sẽ đem đến thay đổi trong cán cân quyền lực (đặc biệt là về sức mạnh quân sự
trong tranh chấp Biển Đông). Không giống như Philippines ,
Việt Nam
đang trong cuộc xung đột với Trung Quốc ở cả hai quần đảo Hoàng Sa và quần đảo
Trường Sa. Trong khi quần đảo Trường Sa liên quan đến nhiều quốc gia Đông Nam Á
khác và trực tiếp ảnh hưởng đến tự do hàng hải trong khu vực, tranh chấp về quần
đảo Hoàng Sa vẫn chỉ là một vấn đề song phương giữa Việt Nam và Trung
Quốc. Sau sự kiện dàn khoan dầu HD-981, các chiến lược gia Việt Nam đã nhận ra
rằng rất khó để gắn liền các cuộc xung đột lãnh thổ đối với tự do hàng hải,
nhưng sau cùng đã đạt được mối quan tâm rõ ràng từ Hoa Kỳ. Vì vậy, với một liên
minh không phải và cũng không hỗ trợ quân sự, Việt Nam sẽ bị phương hại trong
cuộc đối đầu với Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa.
Vào tháng Tư năm 2014, hai tàu hải quân Mỹ đã có đợt
tập thường niên thứ 5, kéo dài sáu ngày, với hải quân Việt Nam, tượng trưng cho
một hợp tác quốc phòng chặt chẽ hơn giữa hai kẻ thù cũ. Các bài tập cơ sở để
xây dựng lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau giữa Hoa Kỳ và Việt Nam . Ví dụ,
trong chuyến đi tới Việt Nam cuối tháng mười hai, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry
thông báo rằng Cảnh sát biển Việt Nam sẽ nhận được 18 triệu USD viện trợ với
năm tàu tuần tra nhanh nâng cao năng lực cảnh sát biển.
Gần đây, đã có nhiều tiếng nói ủng hộ hơn từ các dân
biểu Hoa Kỳ cho việc dỡ bỏ lệnh cấm của Mỹ về việc bán vũ khí sát thương cho Hà
Nội. Tướng Dempsey cũng nói rằng Lầu Năm Góc có thể bán cho Việt Nam những thiết
bị tốt hơn để giám sát hàng hải, bao gồm radar và máy bay giám sát. Khả năng
giám sát và bảo vệ hàng hải Việt Nam có thể được tăng cường nhờ mua những hệ
thống vũ khí của Mỹ như máy bay trinh sát P-3 Orion. Với khả năng chống tàu
ngầm của nó, P-3 Orion là thiết bị đặc biệt quan trọng để phát hiện sớm tàu
ngầm ở Biển Đông cũng như phát triển khả năng phòng thủ. Các bước cụ thể là điềm
lành cho việc xây dựng một liên minh tương lai. Tuy nhiên, Việt Nam và Mỹ vẫn
có ý định riêng về những mục đích khác. Washington
sẽ phải đánh giá tư duy của các nhà lãnh đạo Việt Nam một cách cẩn trọng nếu tiếp tục
kỳ vọng lạc quan rằng Hà Nội sẽ hội nhập vào hệ thống liên minh của mình.
Thứ nhất, Việt Nam không muốn đổi quan hệ với Trung
Quốc lấy sự cải thiện trong quan hệ với Hoa Kỳ. Trong tư duy chiến lược của
Việt Nam, sự gần gũi về địa chính trị luôn đóng một vai trò rất quan trọng. Hà
Nội sẽ không mạo hiểm làm hỏng mối quan hệ của họ với Trung Quốc để liên minh
với Hoa Kỳ. Việt Nam và Trung Quốc đã thành lập một cơ chế để củng cố mối quan
hệ song phương với những cuộc viếng thăm chính thức thường niên và các cuộc
thảo luận thường xuyên về các vấn đề biên giới, an ninh hàng hải, hợp tác quốc
phòng, lãnh hải, và các hoạt động khai thác chung. Mặc dù Trung Quốc đang ngày
càng hung hăng trong tranh chấp Biển Đông, Việt Nam vẫn tiếp tục nhắc lại tầm quan
trọng của một mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc. Các nhà hoạch định chính
sách Việt Nam
không muốn củng cố mối quan hệ với Mỹ một cách không cân đối để xé bỏ quan hệ
Việt-Trung trong một trò chơi được ăn cả, ngã về không.
Sẽ tốt hơn cho Việt Nam nếu họ dùng liên minh Việt-Mỹ
như một yếu tố gây mất ổn định trong tam giác Washington - Hà Nội - Bắc Kinh.
Việt Nam
tin rằng đu dây giữa hai bên là một phương án tốt để vừa giữ được quan hệ với
cả hai siêu cường, vừa đạt được một thế cân bằng tinh tế. Bên cạnh đó, chiến
thuật này không vi phạm nguyên tắc không liên minh của họ. Tính toán thực dụng
này đã xác định chính sách đối ngoại của Việt Nam : tăng cường quan hệ quốc phòng
và kinh tế với Hoa Kỳ, trong khi vẫn giữ một mối quan hệ tốt với tên không lồ
phương Bắc.
Thứ hai, nền kinh tế Việt Nam dễ chịu tác
động xấu từ một cuộc đối đầu với Trung Quốc. Năm 1991, thương mại song phương
chỉ có 32 triệu USD. Ngày nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của
Việt Nam, với tổng giá trị lên đến 50.21 tỷ USD năm 2013, trong khi thương mại
song phương với Hoa Kỳ vào năm 2013 là 30 tỷ USD. Thương mại giữa Trung Quốc và
Việt Nam
được dự kiến sẽ đạt 60 tỷ USD, tăng hàng năm hai con số. Các nhà
lãnh đạo bảo thủ Việt Nam có
thể học được một bài học từ châu Âu khi nền kinh tế Ukraine gần như suy sụp vì bị Nga
giáng đòn trừng phạt. Một báo cáo của Việt Nam nói rằng tác động của việc triển
khai đơn phương của một giàn khoan dầu Trung Quốc ngoài khơi của Trung Quốc vào
vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam có chi phí kinh tế lên tới 1,0-1,5 tỷ USD.
Con số này có thể là lớn hơn nếu Trung Quốc không thu hồi các giàn khoan sớm
hơn dự kiến. Việt Nam
có thâm hụt thương mại lớn nhất với Trung Quốc. Cán cân thương mại nghiêng về
phía Trung Quốc đã lớn hơn trong những năm qua. Đáng chú ý là những nguyên liệu
chưa qua chế biến, chẳng hạn như dầu thô và than đá, chiếm một tỷ lệ đáng kể
trong giỏ hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc.
Một vấn đề lớn của ngành công nghiệp sản xuất Việt Nam là ngay cả
những doanh nghiệp xuất khẩu trọng tâm cũng đang trở nên phụ thuộc nhiều hơn
vào nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc. Hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sang
Việt Nam
bao gồm các vật liệu cần thiết khác nhau để sản xuất hàng xuất khẩu, bao gồm cả
nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, sắt thép, hóa chất, dầu và các loại vải. Lê
Đăng Doanh, một nhà kinh tế Việt Nam , đã thường xuyên bày tỏ sự thất
vọng của mình về sự mất cân bằng thương mại và sự phụ thuộc kinh tế vào Trung
Quốc. Ông nói: "Việt Nam
xuất khẩu than và sau đó nhập khẩu điện, xuất khẩu cao su và nhập khẩu lốp xe”.
Cụ thể hơn, Việt Nam
đang nhập khẩu gần 50% sợi và vải cần thiết cho ngành công nghiệp dệt may từ
Trung Quốc. Nếu Trung Quốc làm gián đoạn việc cung cấp sợi, họ sẽ bóp chết
ngành công nghiệp dệt may Việt Nam
gây ra tình trạng thất nghiệp hàng loạt trong ngành công nghiệp sử dụng nhiều
lao động này.
Thứ ba, quyền con người được coi là vấn đề hóc
búa nhất, gây tranh cãi trong mối quan hệ song phương. Vấn đề này có thể kìm
hãm tiềm năng của mối quan hệ để đạt được sự phát triển đầy đủ, nhưng nó không
có nghĩa là mối quan hệ khác sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Mỹ hy vọng rằng mối quan
hệ sâu sắc trong các lĩnh vực khác sẽ khuyến khích Hà Nội nhượng bộ về nhân
quyền. Một số chính trị gia Mỹ cho rằng Washington
có thể sử dụng lệnh cấm vận vũ khí và các cuộc đàm phán TPP như một đòn bẩy
chính trị để gây áp lực buộc Hà Nội thả những người bất đồng chính kiến và
thúc đẩy cải cách dân chủ. Một số người khác lại cho rằng những điều kiện này
sẽ chỉ tạo ra một vòng luẩn quẩn. Để đạt được mục đích của mình, Việt Nam có thể tùy
tiện thắt chặt hoặc thả lỏng vấn đề nhân quyền. Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách
dân chủ, nhân quyền và lao động, Tom P. Milnowski, nhận xét rằng những thay đổi
"tích cực" của Việt Nam về nhân quyền trong nửa năm vừa rồi sẽ tác
động tới quyết định cuối cùng trong việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí. Họ không
chắc chắn Việt Nam sẵn sàng hy sinh bao nhiêu để tham gia vào quan hệ đối tác
xuyên Thái Bình Dương. TPP yêu cầu các thành viên chấp nhận các quy định mạnh
mẽ về lao động, bao gồm cả tự do lập hội, trợ cấp thương lượng tập thể, và Việt
Nam cần phải thay đổi để tuân thủ các quy tắc này. Một trong những điểm đáng
chú ý nhất là việc thành lập công đoàn độc lập.
Thứ tư, bài học lịch sử cũ có thể lặp lại, chính
nó vẫn còn khắc sâu trong tâm trí của các nhà lãnh đạo Việt Nam . Những ký
ức của các nhà lãnh đạo hiện thời vẫn không dễ dàng phai nhạt. Năm 1978, Việt Nam gia nhập
Hội đồng Tương trợ Kinh tế do Liên Xô dẫn đầu, và sau đó đã ký Hiệp ước Hữu
nghị và Hợp tác với Liên Xô. Do sự rạn nứt Xô-Trung ngày càng lớn, Trung Quốc
ngay lập tức giải thích điều ước quốc tế này như là một liên minh quân sự chống
lại Trung Quốc. Rõ ràng, sự thân mật gần gũi của Hà Nội với Moscow đã khiến Đặng Tiểu Bình tức giận. Sau
này, ông Đặng đã gọi Việt Nam là "một tên du côn", và thậm chí tệ
hơn, Trung Quốc đã không dừng lại ở lời nói. Bắc Kinh đã quyết định dạy "Cuba vô ơn của phương Đông" một bài học,
dẫn đến bốn tuần tấn công bất ngờ và đẫm máu vào lãnh thổ của Việt Nam trong tháng
Hai năm 1979. Những bài học có giá trị đã được rút ra ở cả hai bên. Đối với
Việt Nam , sự thất bại của
Liên Xô trong việc bảo vệ Việt Nam
trước cuộc tấn công của Trung Quốc đã có tác động hai mặt. Trước tiên là bài
học trong câu thành ngữ “bán an hem xa, mua láng giềng gần”.
Những mối đe dọa tại biên giới luôn lớn hơn nhiều so
với lời hứa hẹn bố thí từ những người bạn xa lắc. Thứ hai, những thế lực chính
trị lớn chỉ cho phép các quốc gia nhỏ có rất ít lựa chọn. Xía vào cuộc tranh
chấp giữa các cường quốc không phải là một động thái thông minh. Do đó, lãnh
đạo Việt Nam
chọn không tham gia cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Liên Xô khoảng bốn mươi
năm trước đây. Hiểu sâu sắc sức mạnh của Trung Quốc, những nhà hoạch định chính
sách Việt Nam
hiện nay không tìm thấy bất cứ lợi ích rõ ràng nào từ việc liên minh với Hoa Kỳ.
Những hậu quả từ một mối quan hệ thiếu thân thiên với
người láng giềng khổng lồ phương Bắc là không xa lạ gì với người Việt Nam . Bốn mươi
năm trước, trong chiến tranh Việt Nam , ông Nguyễn Văn Thiệu. Tổng
thống Việt Nam Cộng hòa, cũng đã có kinh nghiệm buồn với Mỹ. Ông cáo buộc rằng
Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã lừa ông ký Hiệp ước Paris bằng cách hứa hẹn viện trợ quân sự
nhiều hơn, nhưng hóa ra đó chỉ là những lời hứa hão. Ông Thiệu cho rằng đồng
minh Mỹ của ông đã phản bội ông ta bằng cách "chơi bài Tàu" để giải
quyết cuộc chiến tranh mà không hề có sự chấp thuận của ông, dẫn đến sự sụp đổ
của Sài Gòn năm 1975. Những nhà lãnh đạo Việt Nam đương thời hẳn phải biết rất rõ
bản chất tạm bợ của liên minh này, khi họ đã khai thác nó để giành chiến thắng
trong cuộc chiến. Để cho chắc chắn, họ không muốn ở trong tình huống khó xử
tương tự với Mỹ giống như chính phủ Nam Việt Nam đã từng.
Tam giác an ninh Washington - Hà Nội - Bắc Kinh đã nổi
lên như là kết quả của sự thay đổi cảnh quan sau chiến tranh lạnh. Sự mập mờ
trong chiến lược của cả Mỹ và Trung Quốc đã dẫn đến sự không chắc chắn trong
khu vực - một tình trạng mà các quốc gia vừa và nhỏ phải đối mặt. Kết quả là,
một "sự mập mờ chiến lược" từ bên dưới đã xuất hiện. Suốt một thập
kỷ, Hà Nội đã tìm cách duy trì một "trạng thái cân bằng tinh tế" giữa
các cường quốc bằng cách sử dụng một sự kết hợp thận trọng giữa ngoại giao, các
biện pháp kinh tế và an ninh để vừa nhẹ nhàng cân bằng sức mạnh ngày càng tăng
của Trung Quốc, vừa ràng buộc Trung Quốc thông qua sự phụ thuộc lẫn nhau về
kinh tế, hay hiệp định song phương và đa phương .
Sau sự gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông, tình thế đã
thay đổi, làm đổ vỡ thế “cân bằng tinh tế” này. Tuy nhiên, khả năng hình thành
một liên minh Hoa Kỳ - Việt Nam
mang lại cho Trung Quốc một mối đe dọa nhãn tiền. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine,
hiện đang trở thành điểm nóng giữa Washington và Moscow, cũng có thể khiến các
nhà lãnh đạo Việt Nam sợ rằng họ sẽ khơi dậy những phản ứng nghiêm trọng từ
phía Trung Quốc khi Việt Nam tìm kiếm các mối quan hệ chiến lược sâu sắc hơn
với Mỹ và các đồng minh. Tam giác an ninh Washington - Hà Nội - Bắc Kinh vẫn
đang thay đổi liên tục, và viễn cảnh về một liên minh Việt Mỹ vẫn còn.
(Nguồn: Phía
Trước/Trí
Nhân Media)
Dịch bởi Yến, CTV Phía Trước/
-----------------
V+ không nhờ trung+ sập từ lâu rùi
Trả lờiXóaTrung+ CŨNG không lợi dụng V+ thì cũng sập từ lâu rùi , nhưng do LĐ Việt cộng ngu hơn LĐ Trung cộng , ngu toàn diện nên bị thua thiệt toàn diện như ngày nay thôi !
XóaNhờ TC giật dây Nãnh đạo ĐCS vẫn khỏe và có sức 'lên đồng' .Nhưng hiện tại tương lai của cả DT cùng hơn 90 tr dân VN khó có sức chống lại 'đồng hóa'-Hán hóa?
Trả lờiXóaNGLUY
Kiểu này mất nước như chơi bà con ạ !
Trả lờiXóaMất nước rồi! Bà con ạ! Có kẻ đánh đổi tù nhân lương tâm để chuồn qua Mỹ khi có biến đấy!
Xóa