Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 17-10-2014

1 - 


Bài học nào cho phong trào Dân chủ VN từ biểu tình ở Hong Kong? (RFA) - Mọi người yêu mến và cổ vũ Dân chủ ở Việt Nam đều hướng về Hong kong, với khẩu hiệu "Today's Hong Kong, Tomorrow's Vietnam" - "Hôm nay của Hồng Kông, ngày mai của Việt Nam".
Chính quyền Hồng Kông đề nghị đối thoại với sinh viên (RFI) - Một tuần sau khi hủy bỏ kế hoạch đàm phán với các sinh viên đang biểu tình, hôm nay, 16/10/2014, lãnh đạo hành pháp đặc khu Hồng Kông, ông Luơng Chấn Anh, lại đề nghị đối thoại.BAC2BB17-F4D3-44B2-A028-3636D100FDB9
Hồng Kông: Phép thử của biểu tình bất bạo động (RFA) - Cuộc biểu tình bất bạo động của sinh viên học sinh Hồng Kông đã bước sang một bước ngoặc mới khi cảnh sát tiến hành các cuộc đàn áp bằng sức mạnh bất kể người biểu tình vẫn kiên cường không tỏ thái độ chống lại hay bỏ cuộc. Liệu sức chịu đựng của họ kéo dài được bao lâu và thử thách này phải nên chấp nhận trong thái độ nào?
HK điều tra cảnh sát đánh người biểu tình (BBC) - Giới chức trách Hong Kong mở điều tra việc cảnh sát dùng vũ lực quá tay sau video một người biểu tình bị đánh đập.
Bạo loạn ở tây nam Trung Quốc (BBC) - Đã xảy ra bạo loạn giữa chính quyền địa phương với người dân hai tỉnh Vân Nam và Quý Châu thuộc tây nam Trung Quốc.
13 tướng Việt Nam thăm Trung Quốc (BBC) - Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam, dẫn đầu là Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng, thăm Trung Quốc từ 16/10-18/10.
Chính phủ dân chủ (VOA) - Định nghĩa một chính phủ dân chủ, lâu nay, người ta hay nhắc đến ba yếu tố: của dân, do dân và vì dân
Đức im ắng về chuyến thăm của ông Dũng? (BBC) - Truyền thông Đức khá 'im ắng' về chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng, theo giới quan sát từ Đức.
Thủy thủ VN 'nhảy tàu để trốn lại Nhật' (BBC) - Sáu thủy thủ Việt Nam mất tích sau khi nhảy khỏi tàu chở cá Đài Loan 'có thể định vượt biên sang Nhật Bản', công ty môi giới lao động của họ cho biết.
Vì sao thuyền viên VN nhảy xuống biển? (BBC) - Sáu thủy thủ Việt Nam mất tích sau khi nhảy khỏi một tàu chở cá quốc tịch Đài Loan đã có ý định vượt biên sang Nhật Bản, công ty môi giới lao động của họ cho biết.
VN-Vatican dần tới 'bình thường hóa'? (BBC) - Vatican và VN như đang tiến dần đến 'bình thường hóa' về ngoại giao cuộc gặp Giáo Hoàng Francis và Thủ tướng Dũng.
Sư Cường là 'chuột' hay 'bình quý'? (BBC) - Ý kiến về việc Sư Thích Thanh Cường 'bị phê và tự phê'.
Tư lệnh Hải quân TQ vừa thị sát trái phép đảo nhân tạo ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Theo bài báo, lãnh đạo TQ đã trực tiếp quyết định xây 5 đảo nhân tạo ở Trường Sa, đã quy hoạch tổng thể BĐ, Tư lệnh Hải quân TQ đã thị sát các đá ngầm 1 tuần.
'VN bảo vệ chủ quyền bằng mọi biện pháp' (BBC) - Thủ tướng Dũng tái khẳng định việc tranh chấp chủ quyền Biển Đông không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.
Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông (BaoMoi) - Cuốn sách "Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông" lược lại cụ thể quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa, quần đảo Hoàng Sa từ thời chúa Nguyễn, thời Tây Sơn đến thời chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng và đổi mới, hội nhập đất nước...
Vì sao Hải quân Mỹ tăng cường luyện tập ở châu Á ? (BaoMoi) - (Tin Nóng) Tuy Mỹ thường nói rằng muốn tăng cường hiểu biết và trao đổi thông tin với Trung Quốc, nhưng trong thực tế Hải quân Mỹ đang gia tăng luyện tập cho một cuộc xung đột tiềm năng với Trung Quốc, theo BBC.
Biển Đông : Vị ‘khách’ được Việt Nam mời đến Thượng đỉnh Á Âu Milano (RFI) - Ngay từ trước lúc Hội nghị Thượng đỉnh Á Âu ASEM 10 khai mạc vào hôm nay (16/10/2014), có một điều kể như đã chắc chắn : Hồ sơ tranh chấp Biển Đông sẽ được nêu lên trong hội nghị diễn ra tại Ý.
Sự kiện này không phải là ngẫu nhiên, mà là do tác động tích cực của Việt Nam, gần đây đã không ngừng vận động các đối tác Châu Âu, đặc biệt là với chuyến ghé thăm Bỉ, Liên Hiệp Châu Âu và Đức của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng trước khi đến Milano.
Thủ tướng Việt - Trung gặp mặt, đề cập an ninh Biển Đông (BaoMoi) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm nay đề nghị Trung Quốc cùng duy trì an ninh, không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông, khi có cuộc gặp với người đồng cấp Lý Khắc Cường.
Thủ tướng Việt Nam: Philippines có quyền kiện Trung Quốc (VOA) - Ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố việc Manila kiện Bắc Kinh là ‘quyền của Philippines’, và tranh chấp lãnh thổ cần được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình
‘Việt Nam hoan nghênh mọi chính sách không xâm phạm chủ quyền’ (BaoMoi) - Việt Nam hoan nghênh mọi chính sách của các nước lớn đối với châu Á - Thái Bình Dương nếu chính sách đó tôn trọng luật pháp quốc tế, không xâm phạm độc lập chủ quyền của các quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Berlin.
"Mỹ đang luyện tập cho một cuộc chiến với Trung Quốc" (BaoMoi) - (NLĐO)- Nước Mỹ thích nói về việc hợp tác cùng Trung Quốc, nhưng rõ ràng hải quân nước này cũng đang luyện tập cho một cuộc xung đột tiềm ẩn ở Thái Bình Dương.
Đài Loan: chiến hạm sẽ đóng thường trực ở đảo Ba Bình? (RFI) - Theo hãng tin Anh Reuters ngày 16/10/2014, Đài Bắc có kế hoạch cho chiến hạm trú đóng thường trực tại đảo Itu Aba (tên Việt Nam là Ba Bình, tên Đài Loan là Thái Bình) thuộc quần đảo Trường Sa. Sự kiện đó được cho là có nguy cơ làm tình hình thêm căng thẳng tại một khu vực bị Trung Quốc đòi hầu như toàn bộ chủ quyền, và tranh chấp với nhiều láng giềng, từ Việt Nam, Philippines, cho đến Malaysia, Brunei.
Căng thẳng quốc tế chi phối Thượng đỉnh ASEM 10 tại Milano (RFI) - Mở ra tại Châu Âu trong bối cảnh quốc tế đang ngày càng lo ngại trước dịch bệnh Ebola, phương Tây chưa giải quyết xong khủng hoảng Ukraina, liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang khó khăn ngăn chặn đà tiến của thành phần khủng bố khát máu này tại Syria và Irak, Hội nghị Thượng đỉnh Á Âu lần thứ 10 tại Milano (Ý) trong vòng 48 tiềng đồng hồ kể từ hôm nay, 16/10/2014 sẽ phải dồn nhiều công sức cho các hồ sơ quốc tế nóng bỏng.
Công nhân Việt Nam ở Nigeria đình công đòi lương (RFA) - Oran là thành phố lớn thứ nhì ở mạn Tây Bắc nước Algeria, có công ty Société Algero Chinoise (viết tắt là SARL C.2.SS) và 19 công nhân Việt Nam được Công Ty Cổ Phần Quốc Tế Nhật Minh NAMICO đưa sang Nigeria lao động từ tháng Tư 2014.
Xét tuyển môn văn vào trường Y (RFA) - Một số lãnh đạo trường y mới đây đưa ra đề nghị bổ sung môn văn trong việc xét tuyển vào các trường đại học trong khối y dược. Họ giải thích rằng các bác sĩ giỏi môn văn sẽ biết cách ứng xử với người bệnh và nhất là sẽ có y đức hơn.
Doanh nghiệp Việt tẩy chay hàng Trung Quốc kém chất lượng (VOA) - Một quan chức thương mại ở Việt Nam cho rằng giờ là thời điểm tốt để đẩy mạnh cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
VN-Index giảm mạnh nhất kể từ tháng 5 (BaoMoi) - (TBKTSG Online) - Chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam – VN-Index đã mất đến hơn 17 điểm (2,83%) trong phiên giao dịch ngày 16-10, đây là mức giảm mạnh nhất kể từ sau ngày 12-5, ngày diễn ra các biến cố của sự kiện biển Đông.
Khối ngoại bán ròng 251 tỷ đồng, VN-Index mất hơn 17 điểm (BaoMoi) - BizLIVE -
Sàn HOSE có phiên giảm điểm mạnh nhất trong khoản 5 tháng qua, kể từ sự kiện Biển Đông.
Báo Anh: 'VN giảm tiêu thụ sừng tê' (BBC) - Lượng tiêu thụ sừng tê ở Việt Nam đã giảm đi 33% trong một năm qua nhờ vận động xã hội tốt, theo trang The Guardian.
Hai thủ lãnh mạng lưới Haqqani bị bắt (VOA) - Các nguồn tin chủ chiến nói rằng những vụ bắt giữ do nhà chức trách địa phương ở nước Qatar trong vùng Vịnh thực hiện, sau đó giao những người này cho Afghanistan
Mỹ lo ngại lực lượng người Kurd không giữ được Kobane (RFA) - Lực lượng người Kurd vẫn cố thủ tại thị trấn Kobane trong khi các cuộc giao tranh với lực lượng hồi giáo thánh chiến IS bước sang tháng thứ hai. Tuy nhiên, giới quân sự Mỹ cảnh báo thị trấn này có lẽ sẽ không thể trụ vững được lâu.
Syria: Lực lượng Kurdistan lấy lại được nhiều khu phố ở Kobane (RFI) - Một lãnh đạo lực lượng người Kurdistan, hôm nay, 16/10/2014, cho AFP biết là nhờ có các vụ oanh kích của không quân liên minh quốc tế, nhắm vào lực lượng tổ chức Nhà nước Hồi giáo, các chiến binh Kurdistan đã chiếm lại nhiều khu phố ở Kobane, Syria.
Số tử vong ở Kobani lên tới 660 người (VOA) - Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết hơn 660 người bị thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài giành quyền kiểm soát thị trấn Kobani
Hàng trăm phiến quân IS bị hạ sát trong trận chiến giành Kobani (VOA) - Hàng trăm chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã thiệt mạng trong cuộc chiến giành thị trấn Kobani ở Syria, giữa lúc các đợt không kích của liên minh gia tăng cường độ
ASIAD 17: Hàn Quốc gánh 70% chi phí cho đoàn Bắc Triều Tiên (RFI) - Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay 16/10/2014 thông báo : Seoul phải gánh hơn 70% trong số 700.000 đô la chi phí của phái đoàn Bắc Triều Tiên tham gia Á vận hội Incheon vừa qua.
TT. Putin cảnh báo Mỹ đừng xen vào nội bộ Nga (RFA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích người đồng nhiệm Barack Obama về thái độ thù địch với Nga. Ông tuyên bố Moscow sẽ không để bị phương Tây o ép về vấn đề Ukraina.
Tổng thống Ukraina hội đàm với Mỹ trước khi gặp tổng thống Putin (RFA) - Hai tổng thống Ukraina và Mỹ vừa có cuộc hội đàm trước khi nhà lãnh đạo Ukraina Petro Poroshenko lên đường tới dự cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Binh sĩ Ukraina bị quân ly khai bao vây ở Lugansk (RFI) - Thỏa thuận ngừng bắn ngày càng trở nên mong manh. Ở miền đông Ukraina, tình hình ở Lugansk trở nên căng thẳng vì hiện nay, hơn một trăm binh sĩ đang bị lực lượng ly khai thân Nga bao vây. Chính quyền Kiev lo ngại một kịch bản đen tối, giống như trận chiến ở Ilovaisk, gần Donetsk, hồi tháng 08/2014 vừa qua.
ASEM tại Ý: Giới nhân quyền biểu tình phản đối Thủ tướng Thái (RFI) - Hôm nay, 16/10/2014, nhân dịp tới dự Hội nghị Thượng đỉnh Á- Âu, được tổ chức tại Milano, Ý, Thủ tướng Prayut Chan-ocha, người lên cầm quyền tại Thái Lan sau cuộc đảo chính hồi tháng Năl vừa qua, phải đối mặt với sự phản đối của hàng trăm nhà hoạt động cho dân chủ và nhân quyền.
Đức sẽ đưa vấn đề Biển Đông vào Hội nghị ASEM (BaoMoi) - Ngày 15/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiến hành hội đàm tại Berlin với nhiều quan điểm chung về việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.
Bà Merkel: Tự do hàng hải cũng là lợi ích chiến lược của Đức (BaoMoi) - Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chiều 15/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định "tự do hàng hải là lợi ích chiến lược của Đức" và chắc chắn vấn đề này sẽ được đề cập tại Hội nghị thượng đỉnh ASEM tới đây.
ASEM ủng hộ sáng kiến của Việt Nam (BaoMoi) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất ASEM cần xác định phát triển bền vững là nội hàm quan trọng của hợp tác ứng phó với các thách thức toàn cầu
Cô Nina Phạm sẽ được đưa tới Viện Y tế Quốc gia ở Maryland để điều trị (RFA) - Nina Phạm, nữ y tá gốc Việt bị nhiễm virus Ebola ở Dallas, Texas, sẽ được đưa tới Viện Y tế Quốc gia gần Washington để điều trị. Hãng tin NBC cho biết cô Nina sẽ được chuyển tới phòng cách ly tại Bethesda, bang Maryland.
Mỹ, EU họp bàn về Ebola (VOA) - Cuộc họp hôm nay diễn ra vài ngày sau khi các biện pháp rà soát Ebola mới được áp dụng tại 5 phi trường ở Mỹ
Tổng thống Obama: Mối rủi ro về dịch Ebola ở Mỹ rất thấp (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng mối rủi ro xảy ra dịch Ebola ở Mỹ sẽ ở mức độ rất thấp nếu tất cả những biện pháp bảo vệ thỏa đáng được áp dụng
Toàn thế giới chống Ebola (RFI) - Quốc tế dồn nỗ lực chống Ebola. Liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Bắc Kinh vô hiệu hóa phong trào dân chủ Hồng Kông. Trên đây là những chủ đề thời sự quốc tế chính trên các mặt báo Pháp sáng nay 16/10/2014.E33FA420-CEB6-4BC3-92BB-AC14503A70D9
Cộng đồng quốc tế kêu gọi nỗ lực chống dịch bệnh Ebola. (RFI) - Dịch bệnh Ebola đã làm gần 4500 người tử vong và trở thành một vấn đề y tế nghiêm trọng nhất, cần phải đối phó khẩn cấp. Hội Đồng Bảo An đã kêu gọi các nước thành viên Liên Hiệp Quốc gia tăng và mở rộng việc hỗ trợ tài chính và thiết bị y tế cho các quốc gia đang bị dịch bệnh hoành hành.
TQ gửi thuốc chống Ebola sang châu Phi (BBC) - Trung Quốc đã gửi thuốc đặc trị JK-05 chống Ebola sang châu Phi giúp ngăn ngừa virus này lan rộng.
Báo Nga: Trung Quốc biến đảo Phú Lâm thành căn cứ quân sự hỗn hợp(BaoMoi) - BizLIVE - Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã công bố bức ảnh đường băng mới xây dựng trên hòn đảo Phú Lâm (mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng) thuộc quần đảo Hoàng Sa. Tại đó, Trung Quốc giờ có thể bố trí các máy bay, nâng cao khả năng quốc phòng của nước này trong khu vực, theo Tiếng nói nước Nga.
Tuyết lở ở Nepal, ít nhất 20 người thiệt mạng (VOA) - Lực lượng cứu hộ ở dãy Hy Mã Lạp Sơn trên phần lãnh thổ Nepal tiếp tục tìm kiếm hàng chục người leo núi bị mất tích sau trận bão tuyết
Ba nhà báo Miến Điện bị 2 năm tù vì tội "gây hoang mang dư luận" (RFA) - Toà án Myanmar vừa kết án hai năm tù giam với 3 nhà báo và hai người khác trong giới truyền thông vì tội đưa tin gây hoang mang dư luận.
Ấn Độ: 2 cảnh sát trưởng bị triệu tập vì tình trạng trẻ em mất tích (RFA) - Tòa án tối cao Ấn Độ vừa ra lệnh triệu tập cảnh sát trưởng hai bang ở nước này về tình trạng trẻ em mất tích. Động thái này diễn ra sau khi một tổ chức vì quyền trẻ em đệ đơn thỉnh cầu lên tòa án.
Trực tuyến: Du học tại Anh (BBC) - BBC mở bàn tròn phát trực tiếp trên YouTube và Google+ với các sinh viên chọn Anh để gửi gắm tương lai.
Tranh nghệ thuật siêu nhỏ của nghệ sĩ Nam Phi (BBC) - Ảnh: Giới thiệu bộ tranh nghệ thuật bé xíu mang tên "365 bưu thiếp dành cho loài kiến" của nghệ sĩ Nam Phi.
Bộ trưởng Kinh tế Nhật bị tình nghi lạm dụng công quỹ (RFI) - Nữ Bộ trưởng Kinh tế đầu tiên của Nhật, bà Yuko Obuchi, một ngôi sao đang lên trên bầu trời chính trị Nhật Bản, đang bị tình nghi tham nhũng. Báo chí Nhật hôm nay 16/01/2014 tố cáo bà là đã lấy tiền đóng góp vào quỹ hoạt động chính trị, để chi xài riêng, đặc biệt là mua mỹ phẩm.
Ý khai mạc thượng đỉnh Á- Âu, hồ sơ Ukraina nổi bật (RFI) - Liên tiếp trong hai ngày, bắt đầu từ hôm nay, 16/10/2014, Nguyên thủ Quốc gia hay Thủ tướng chính phủ của hơn 50 nước Châu Âu và Châu Á gặp nhau tại thành phố Milano miền Bắc Ý để tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Á- Âu ASEM, được tổ chức 2 năm một lần.
Do tính chất nóng bỏng, cuộc khủng hoảng Ukraina đương nhiên đã nổi bật trong chương trình nghị sự, đặc biệt trong một loạt các cuộc họp bên lề với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Nga thúc đẩy ngoại giao về vấn đề Ukraine tại thượng đỉnh Á-Âu (VOA) - Cuộc khủng hoảng tiếp diễn ở Ukraine sẽ chiếm lĩnh nghị trình làm việc tại thượng đỉnh Á-Âu khai diễn hôm nay tại Milan, Italy
Serbia mời Tổng thống Nga dự lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng (RFA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin là khách mời danh dự tại cuộc diễu hành ở Belgrade, Serbia, nhằm đánh dấu 70 năm thành phố này được Hồng quân giúp giải phóng khỏi quân phát xít. Đại sứ Mỹ Michael Kirby cũng được mời nhưng phía Mỹ cho biết ông sẽ không tham dự.
Trung Phi: Lực lượng gìn giữ hòa bình bắn hạ 6 phiến quân (RFA) - Lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tại Cộng hòa Trung Phi vừa bắn hạ sáu chiến binh thuộc một nhóm vũ trang tại đây do không chịu hạ súng.
Cao ủy Nhân quyền LHQ thảo luận với TQ về chuyến thăm Tây Tạng (VOA) - Người mới lên đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên hiệp quốc loan báo đang thảo luận với Trung Quốc về chuyến viếng thăm Tây Tạng
TQ: Dân làng thiêu sống công nhân thi công dự án đất đai (VOA) - Giới chức Trung Quốc tiết lộ chi tiết mới về những gì diễn ra trong vụ xung đột giữa dân làng và công nhân thi công công trình ở tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc
Trung Quốc chặn trang BBC Anh ngữ (VOA) - Tập đoàn truyền thông BBC của Anh Quốc loan báo trang tin bằng Anh ngữ của họ không còn truy cập được ở Trung Quốc
FBI cảnh báo về tin tặc do nhà nước Trung Quốc hỗ trợ (VOA) - Hoa Kỳ vừa đưa ra một khuyến cáo mới về các nỗ lực tấn công mạng của nhà nước Trung Quốc đối với các công ty Mỹ
Trung Quốc kêu gọi giới nghệ sĩ cổ vũ cho chủ nghĩa xã hội (RFA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi giới nghệ sĩ đừng mải mê tạo ra những tác phẩm thô tục để mong nổi tiếng. Thay vào đó, theo ông, các nghệ sĩ nên có những tác phẩm cổ vũ cho chủ nghĩa xã hội.
Hòa đàm Nam Sudan lại bị trì hoãn (VOA) - Cuộc hòa đàm giữa các phe lâm chiến ở Nam Sudan lại một lần nữa bị trì hoãn trong lúc vụ khủng hoảng nhân đạo ở nước này ngày càng nghiêm trọng
Quân đội Pakistan không kích, hạ sát 21 phần tử chủ chiến (VOA) - Quân đội Pakistan thông báo ít nhất 21 phần tử nổi dậy bị thiệt mạng trong các cuộc không kích vào vùng bộ tộc gần biên giới Afghanistan
Người đào tị Bắc Triều Tiên mong trở thành nghệ sĩ hip-hop (VOA) - Anh Kang Chun-hyok xuất thân từ Bắc Triều Tiên cho biết mặc dù không thể vượt biên để quay về, anh hy vọng âm nhạc của anh sẽ làm được điều đó
Tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, vì một thế giới hòa bình, thịnh vượng (BaoMoi) - (Ghi chép của phóng viên Báo Nhân Dân)
Mỗi phụ nữ là mỗi bông hoa đẹp (BaoMoi) - (BVPL) - Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, phụ nữ Việt Nam luôn tỏ rõ bản lĩnh phi thường, ý chí kiên cường, bất khuất, sẵn sàng cùng nam giới đứng lên giành quyền sống cho mình và giành độc lập cho giang sơn Tổ quốc. Năm 40 - 43, cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng chống quân xâm lược nhà Hán đã viết nên trang sử vàng chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Vẫn còn vang vọng đâu đây câu nói đầy hào khí của Bà Triệu - nữ anh hùng dân tộc đã cùng anh là Triệu Quốc Đạt phất cờ khởi nghĩa chống quân xâm lược nhà Ngô (năm 248): “Tôi chỉ muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông, đánh đuổi quân Ngô, giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người”.
VN trước ‘giờ G’ thành lập Cộng đồng ASEAN (BaoMoi) - VN trước những thách thức khi thành lập Cộng đồng chung ASEAN và định hướng giải pháp về an ninh chính trị và kinh tế.
Indonesia đã trở thành đối thủ tiềm tàng của Trung Quốc? (BaoMoi) - Bằng cách triển khai trực thăng tấn công đến quần đảo Natuna, Indonesia đã trở thành một đối thủ tiềm năng mới của Trung Quốc ở Biển Đông.
Triều Tiên chưa thể "thoát Trung", Tập Cận Bình không lật bài ngửa (BaoMoi) - (GDVN) - Hiện nay vấn đề nghiêm trọng mà Bắc Kinh phải đối mặt là Biển Đông, Hoa Đông chứ không phải bán đảo Triều Tiên.
Tổng thống mãn nhiệm của Indonesia dè chừng Bắc Kinh (BaoMoi) - PNO – Theo báo Global Times, phiên bản tiếng Anh của tờ Hoàn Cầu do Bắc Kinh quản lý, bằng cách triển khai máy bay trực thăng tấn công AH-64 đến quần đảo Kepulauan Natuna, cách Trường Sa đang có tranh chấp khoảng 200 km, Indonesia đã trở thành một đối thủ tiềm năng mới đối với Trung Quốc ở Biển Đông.
Trung Quốc sẽ đối đầu với Indonesia ở Biển Đông? (BaoMoi) - BizLIVE - Phải chăng do tham vọng lãnh thổ mà Trung Quốc đã biến một số nước trong khu vực Đông Nam Á, vốn vẫn tìm mọi cách tránh xung đột, giờ đây trở thành đối thủ và buộc phải có những biện pháp phòng vệ phù hợp? Đài Quốc tế Pháp (RFI) vừa đặt ra câu hỏi này.
Hải quân TQ biên chế tàu quét mìn mới, Hạm đội Nam Hải được ưu tiên (BaoMoi)- (GDVN) - Trung Quốc vừa biên chế tàu quét mìn Type 081 thứ 10 cho Hạm đội Bắc Hải, loại tàu quét mìn mới tiên tiến này được ưu tiên triển khai nhiều nhất ở Biển Đông.
Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng cưỡi sóng vùng vẫy biển Đông (BaoMoi) - Ba hồi còi tàu dài và trầm hùng vang lên, tàu Đinh Tiên Hoàng mang số hiệu HQ-001 vang lên, nhẹ nhàng rẽ sóng lướt ra khỏi vị trí neo đậu dẫn đầu đội hình biên đội hướng ra biển Đông.
Bài phát biểu của Thủ tướng tại Viện Koerber-CHLB Đức (BaoMoi) - VOV.VN - Bài phát biểu đề cập đến thách thức đối với hòa bình, an ninh, phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Đức.
Báo Pháp: Châu Âu rất quan tâm lắng nghe về tình hình trên Biển Đông(BaoMoi) - VOV.VN - Nhận định trên tờ "Tiếng Vang" của Pháp cũng là quan điểm chung của nhiều tờ báo châu Âu hội nghị thượng đỉnh ASEM 10.
Thủ tướng nói gì về việc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế? (BaoMoi) - (GDVN) - "Việt Nam chúng tôi có lẽ cũng như tất cả các quốc gia, các nước trên thế giới sẽ bằng mọi biện pháp để bảo vệ độc lập chủ quyền của mình...".
------------

2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H113 tướng Việt Nam thăm Trung Quốc (BBC/VNN/ Ba Sàm).  Danh sách những đứa‘con hoang‘ trở về đất mẹ chúng nó: Trung tướng Bế Xuân Trường – Phó tổng Tham mưu trưởng; Trung tướng Lương Cường – Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị;Trung tướng Dương Đức Hòa – Tư lệnh Quân khu 2; Trung tướng Phương Minh Hòa – Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân; Trung tướng Võ Trọng Việt – Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Trung tướng Phạm Hồng Hương – Tư lệnh Quân khu 3;Chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam – Phó tư lệnh – Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân; Thiếu tướng Phan Văn Tường – Phó tư lệnh Quân khu 1; Trung tướng Vũ Văn Hiển – Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Vũ Anh Văn – Tư lệnh Binh chủng Thông tin liên lạc; Thiếu tướng Vũ Chiến Thắng – Cục trưởng Cục Đối ngoại – Bộ Quốc phòng và Thiếu tướng Ngô Quang Liên – Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng.”
‘VN bảo vệ chủ quyền bằng mọi biện pháp’ ngoại trừ kiện tụng? (BBC). – Thủ tướng Việt Nam: Philippines có quyền kiện Trung Quốc (VOA). Thủ tướng Việt Nam: “Đối với chúng tôi, độc lập, chủ quyền của quốc gia là thiêng liêng. Đối với các quốc gia, Việt Nam chúng tôi cũng khẳng định độc lập, chủ quyền là thiêng liêng“.
- Giới thiệu sách của TS Trần Công Trục: Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông (Tin Tức). – Dấu ấn Hoàng Sa, Trường Sa trên mọi miền Tổ quốc (VnMedia).
Trung Quốc đầu tư nhiều nhà máy ở VN, đầu độc dân (FB DS Trần Bình Định). “Trung quốc đầu tư rất nhiều nhà máy chì, kẽm tại các tỉnh phía bắc, các nhà máy thường đặt tại vùng nước đầu nguồn, xả thẳng ra sông suối. Rất nhiều khu đất được chính quyền cho thuê 70 năm, rào kín, người Việt không thể vào được.  Được sự tiếp tay của chính quyền, trung quốc đang đưa tất cả các nhà máy ô nhiễm sang Việt nam, hậu quả là ung thư, bệnh tật thì đã rõ“.  – Dự án xây dựng nhà máy chế biến chì thỏi ở VN của công ty Hâm Thiên, Trường Sa (Trung Quốc) (UB tỉnh Lạng Sơn).
H1<- Cựu tù chính trị Lê Văn Tính được thả trước thời hạn (RFA). “Tôi tuyên bố thẳng thừng tôi không bao giờ yêu cầu giảm án hay đặc xá gì cả. Vì hai yếu tố đó là một trong bốn tiêu chuẩn của tù nhân là phải nhận tội mới được xếp loại khá giỏi và mới được giảm án. Đối với cá nhân tôi thì 18 năm mà 14 năm bị biệt giam, giam riêng rồi; chỉ có 4 năm sống chung với tập thể thôi. Tôi không nhận tội“.
An ninh bộ gặp cô Đỗ Thị Minh Hạnh trước khi xuất cảnh, ngày 16.10.2014(ĐM TV). “Nếu không đàng hoàng, cho đi không cho về, tôi nói cho chị biết như vậy nhé. Không phải muốn làm gì thì làm. Có thể cho đi, nhưng không bao giờ cho về, không bao giờ thấy mặt gia đình nữa nhé. Nếu tốt, thì cho đi, cho về. Nếu không tốt, cho đi, không cho về, hoặc là không cho đi“. An ninh VN tự cho mình có quyền ban phát cho người dân quyền đi lại ở nước ngoài?
NGƯỜI CS SỬ DUNG TƯƠNG LAI VÀ QUÁ KHỨ NHƯ THẾ NÀO ĐỂ CÓ LỢI CHO HỌ? (FB Nguyễn Hưng Quốc). “Những người cộng sản, trước khi giành được chính quyền, chỉ hướng tới tương lai và dùng cái tương lai xa xôi và không tưởng ấy để chiêu dụ dân chúng và tập hợp lực lượng; sau khi giành được chính quyền, họ chỉ quay về với quá khứ, dùng cái quá khứ tranh đấu và chiến thắng ấy để biện chính cho quyền lực mình đang nắm giữ và muốn tiếp tục nắm giữ mãi mãi“.
Vai trò của cố vấn Tàu trong Cải cách ruộng đất (FB Nguyen Tuan). Các viên cố vấn Tàu cộng đóng vai trò quan trọng trong cuộc “Cải cách ruộng đất” (CCRĐ) ở miền Bắc, và điều này thì ai quan tâm cũng đều biết. Nhưng chúng ta không biết cụ thể họ sang VN làm gì và bàn tay của họ có dính máu người Việt hay không? Qua mô tả dưới đây của GS Trần Đức Thảo, chúng ta đã có câu trả lời: có. Các viên cố vấn Tàu có dính dáng vào sự thảm sát người Việt trong CCRĐ. Nó còn là một minh chứng cho thấy VN lúc đó lệ thuộc ghê gớm vào Tàu“.
H1Nhà độc tài nào trên thế giới giết nhiều người nhất? Which Dictator killed the most people? (BIOTV). Kể ra thì Hitler và Pol Pot thua xa 2 tay đồ tể CS là Mao Trạch Đông và Stalin. =>
Đọc sách cũ: Xuân Diệu (FB Nguyen Tuan). “Hãy cảm ơn đảng cộng sản, lòng ta ơi!/ Hãy cảm ơn những người dựng con người/ Hãy cảm ơn Hồ chí Minh đồng chí/ Đã rèn luyện một nửa già thế kỉ“.
Phỏng vấn TS Hà Sỹ Phu: Diệt Chuột, đập Bình hay đập Bình phong? (Ba Sàm). – Sư Cường là ‘chuột’ hay ‘bình quý’? (BBC). “Chỉ vì đang bị dư luận lên án thì đành phải xử lý mà thôi, và cách xử lý lẫn cách xin lỗi đều không xa lạ với người dân: Sư Thích Thanh Cường chỉ phải làm kiểm điểm chứ không bị cảnh cáo hay bãi miễn chức vụ Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tứ Kỳ“.
Thủy thủ VN ‘nhảy tàu để trốn lại Nhật’ (BBC). “Khi mà chập tối thì mấy anh em rủ nhau là vào đến Nhật Bản rồi nhảy thôi“. Sau gần 70 năm tuyên bố “độc lập” ở miền Bắc, gần 40 năm thống nhất với miền Nam để cùng nắm tay nhau tiến lên CNXH, thế mà vẫn còn có người dân muốn đánh đổi mạng sống để thoát chạy sang xứ “tư bản giãy chết”. Có lẽ 6 thủy thủ này nhận thấy một vấn đề rất thực tế: bọn “giãy chết” giãy hoài mà không chết, còn “thiên đường XHCN” thì chỉ có ở trong mơ! – Vì sao thuyền viên VN nhảy xuống biển? (BBC).
Bắt trưởng công an xã “vòi” 30 triệu đồng (NLĐ). – Rúng động: Cán bộ văn hóa xã làm hàng loạt phụ nữ mang thai (PLVN). “Trừ bé gái thiểu năng trí tuệ mới đây, ít nhất có hai người tình khác với ba đứa trẻ được sinh ra nhưng đều bị ông Hai chối bỏ trách nhiệm. Một người trong số đó lúc ‘quan hệ’ với Hai chỉ mới 17 tuổi, một người khác lớn hơn ông Hai cả chục tuổi. Tất cả đều lên xã phản ánh nhưng đều không thấy được xử lý“.
Nữ Phó GĐ Sở “dự” hỗn chiến tại KS: Nạn nhân Malaysia nói gì? (KT). Ông Raymond Chee: “Những người phụ nữ còn cảnh báo rằng, họ sẽ tống tôi ra khỏi Việt Nam. Tôi nghĩ họ có quyền lực đặc biệt nên sẽ làm bất kỳ điều gì họ muốn. Tôi vô cùng hoảng sợ và cả đêm đó không ngủ được… Bản thân tôi đã đến nhiều quốc gia ở Đông Nam Á cùng như nhiều nước ở phương Tây. Tôi đã lấy vợ người Việt Nam và luôn khuyến khích khách hàng, bạn bè đến Việt Nam vì đây là một quốc gia an toàn. Nhưng sau khi gặp chuyện này thì tôi không dám khuyên ai cả. Ngay cả vợ tôi cùng khuyên tôi về Malaysia sống…”.
- TS Đoàn Xuân Lộc: VN-Vatican dần tới ‘bình thường hóa’? (BBC). “Một yếu tố quan trọng có thể giúp Vatican và Việt Nam thiết lập bang giao đó là Đức Giáo Hoàng Francis rất quan tâm đến châu Á và Việt Nam nói riêng. Trong thông cáo chung nói trên, Tòa Thánh cũng cho biết là Ngài ‘quan tâm theo dõi’ những tiến triển gần đây trong quan hệ giữa Vatican và Việt Nam“.
Người biểu tình Hồng Kông “lồng lộn” vì cảnh sát đánh người (KT). – Hong Kong: Người dân phẫn nộ với cảnh sát bạo lực(KP). Người biểu tình Hồng Kông bị cảnh sát đánh (chưa chết), người dân Hồng Kông “phẫn nộ”. Dân VN bị cảnh sát đánh chết hàng ngày thì cũng là chuyện của “thằng dân” đó và vài người bày tỏ phẫn nỗ trên mạng, không liên quan gì đến hàng chục triệu người dân không bị đánh khác.  – Hong Kong ‘treo gậy’ 7 cảnh sát hành hung người biểu tình (Tin Tức).
Tại sao Cảnh sát Hồng Kông biến thành Công an Trung Quốc? (TQKKD). “Trên Internet, người ta đã chứng kiến cảnh người biểu tình không tấc sắt bị phun hơi cay và khí ga, còn cảnh sát thì theo sau hộ tống những tên côn đồ, và phớt lờ những hành vi bạo lực của côn đồ… Tờ Minh Báo Hong Kong chỉ ra rằng, danh tiếng của cảnh sát Hong Kong không còn như xưa. Những cư dân mạng cho rằng cảnh sát Hong Kong đã trở thành công an của Trung Quốc“.
Hồng Kông: Phép thử của biểu tình bất bạo động (RFA). “Đối với môi trường Việt Nam và những diễn tiến đang xảy ra trong những năm gần đây nó cho phép chúng ta có niềm hy vọng rằng trong một tương lai gần khi sự việc xảy ra thì những người trẻ Việt Nam đeo đuổi cuộc đấu tranh bất bạo động sẽ có những hành xử tương tự với các bạn trẻ tại Hong Kong“.
BÀ THATCHER ĐÃ MẤT HONG KONG NHƯ THẾ NÀO? (FB Mạnh Kim). “Bất luận thế nào, người ta vẫn chỉ trích và cho rằng bà Thatcher thất bại khiến Hong Kong bị tuột mất khỏi Anh. 10 năm sau sự kiện chuyển giao 1997, trả lời báo chí, cá nhân Thatcher cũng thừa nhận bà cảm thấy tiếc về “tình huống bất khả kháng” mà bà đối mặt khi đàm phán; bà thấy “thất vọng” và “buồn” khi không thể thuyết phục Bắc Kinh để Anh tiếp tục hiện diện ở Hong Kong, dù với tư cách người thuê đất“.
Trung Quốc chặn trang BBC Anh ngữ (VOA). Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi: “Người dân Trung Quốc có đầy đủ quyền tự do truy cập Internet và chính phủ Trung Quốc quản lý Internet theo đúng quy định pháp luật”. Lại quảng cáo kiểu “tự do trong cái lồng”.
Ai yêu Trung Quốc? (Chúng Ta).
6 người bị thiêu sống do tranh chấp đất đai ở Trung Quốc (VNE). “6 trong số các nạn nhân là công nhân xây dựng, hai người còn lại là người dân địa phương. 18 người khác bị thương, trong đó có một người bị thương nặng“. Thì ra công nhân cướp đất của người dân địa phương và ức hiếp họ nên bị dân giết, không phải chính quyền địa phương cướp đất và công an ra tay đàn áp? – Bạo loạn ở Vân Nam, Quý Châu (BBC).
Vì sao Mỹ tập trận phòng chiến tranh với TQ? (BBC). Chuẩn Đô đốc Montgomery: “Tôi cho rằng Hải quân Hoa Kỳ đóng vai trò tốt cho dù đó là ở Biển Đông, biển Hoa Đông, hay biển Philippine, trong việc ổn định tình hình, trấn an các đối tác và ngăn cản đối thủ có hành động không minh bạch hoặc bất hợp pháp“.
KINH TẾ
Doanh nghiệp Việt tẩy chay hàng Trung Quốc kém chất lượng (VOA). Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam: “Chúng tôi cũng không phát động phong trào không dùng hàng hóa Trung Quốc mà chúng tôi chỉ phát động phong trào dùng hàng hóa Việt Nam với chất lượng, giá cả có sức cạnh tranh“.
Dệt may Việt Nam dựa Ấn thoát Trung? (RFA). Ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Hội dệt may thêu đan TP.HCM: “Sản phẩm của Ấn Độ có phần hơi kém cạnh tranh hơn, thứ nhất về giá của Ấn Độ có phần cao hơn. Thứ hai mặt hàng của Ấn Độ không phong phú bằng Trung Quốc“. Thoát Trung là ý niệm xuất phát từ lòng yêu nước. Khi kế hoạch thoát Trung vẫn đặt lợi nhuận lên trên lòng yêu nước thì không nên đặt vấn đề thoát trung. Cứ tiếp tục bám Trung mà sống!
Campuchia tăng cường kiểm soát rau quả nhập từ Việt Nam (RFA). Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực Vật: “Nếu mình nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật của Campuchia thì phải lo, còn đối tượng họ cũng có, mình cũng có thì không lo“. Sâu bọ Việt Nam xuất sang cùng giống với sâu bọ bên Campuchia mà, có gì phải lo?
VĂN HÓA-THỂ THAO
PHÁI YẾU MUỐN GÌ (FB Nguyet Pham).
Trần Trung Đạo: Đất và khoai (FB Trần Trung Đạo).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Va chạm xe, nhóm học sinh cầm dao truy sát 2 công nhân (KT). Học sinh đã biến thành côn đồ từ bao giờ?
Báo Anh: ‘VN giảm tiêu thụ sừng tê’ (BBC). “Sau một năm cuộc vận động đã có hiệu quả khiến chỉ còn 2.6% người Việt Nam mua và dùng sừng tê, giảm 38%“.
Cộng đồng quốc tế kêu gọi nỗ lực chống dịch bệnh Ebola. (RFI). – Tổng thống Obama: Mối rủi ro về dịch Ebola ở Mỹ rất thấp(VOA). – Mỹ, EU họp bàn về Ebola (VOA).  – Bom nổ: TQ gửi thuốc chống Ebola sang châu Phi (BBC). – Toàn thế giới chống Ebola(RFI). “Tới nay, đã có hơn 400 bác sĩ và y tá bị lây nhiễm. Hơn một nửa trong số đó đã qua đời“. – Ebola: Những điều cần biết để tránh(RFI).
QUỐC TẾ

 
----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét