Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 31-10-2014

1 - 
Hội nghị về DOC không đạt đột phá (BBC) - Hội nghị Quan chức cấp cao Asean và Trung Quốc về Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) lần thứ 8 không đạt được kết quả.
Philippines kiện Trung Quốc : Tòa án LHQ ra phán quyết vào đầu 2016 (RFI) - Ngoại trưởng Philippines, ngày hôm nay, 30/10/2014, cho biết, Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc, có trụ sở tại Hà Lan, có thể ra phán quyết trong quý một năm 2016, về vụ Manila kiện Bắc Kinh liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
"Ba vấn đề lớn của kinh tế VN" (BBC) - Kinh tế gia Phạm Chi Lan cho rằng Việt Nam đang đối mặt thách thức về nợ công, nợ xấu và doanh nghiệp khó khăn.
‘Kinh tế VN còn trong vòng luẩn quẩn’ (BBC) - Kinh tế Việt Nam còn lẩn quẩn nợ công và trả nợ trong khi doanh nghiệp còn khó khăn, theo một kinh tế gia.
Việt Nam tụt hạng môi trường kinh doanh (VOA) - Việt Nam đã tụt 6 bậc trong bản khảo sát thường niên của Ngân hàng Thế giới về môi trường kinh doanh năm 2015, từ vị trí 72 xuống 78
Lương cán bộ và 'dư luận viên' chưa xứng? (BBC) - Ý kiến nói với tình hình kinh tế tại Việt Nam hiện nay, tăng lương quá cao cho cán bộ chỉ thêm lãng phí.
Chuyên gia Đài Loan : Việt Nam cố sức cải tạo địa hình Trường Sa (RFI) - Trong một bản tin công bố hôm nay, 30/10/2014, báo mạng Anh ngữ Want China Times của Đài Loan đã khẳng định : Ảnh vệ tinh mà chính quyền Đài Bắc chụp được cho thấy Hà Nội đang thúc đẩy -« mạnh hơn » cả Trung Quốc - việc bồi đắp, cải tạo địa hình các thực thể địa lý mà Việt Nam đang kiểm soát ở vùng Trường Sa (Biển Đông).
Báo Đài Loan: Việt Nam xây dựng đảo ở biển Đông không kém Trung Quốc (RFA)- Các hình ảnh thu được từ vệ tinh của Đài Loan cho thấy Việt Nam đẩy mạnh việc bồi đắp, cải tạo địa hình để giành chủ quyền hơn cả Trung Quốc trên những vùng biển đảo tranh chấp ngoài Biển Đông. Tin này được trang WantChinaTimes trích nguồn từ tờ Christian Science Monitor công bố ngày hôm nay.
Đài Loan cáo buộc VN xây đảo ở Trường Sa (BBC) - Báo Đài Loan nói diện tích mở rộng 'bằng 11 sân bóng đá' và đe dọa 'có khả năng sẽ xảy ra xung đột có vũ trang giữa Đài Bắc và Hà Nội'.
Ông Thắm 'không thể khắc phục sai lầm' (BBC) - Nguyên chủ tịch Ocean Bank bị bắt do "không khắc phục sai lầm" đúng thời hạn, người phát ngôn chính phủ Việt Nam cho biết.
Sau 3 thập niên, Trung Quốc lại đặt trọng tâm vào Hiến pháp (VOA) - Hơn 3 thập niên trôi qua kể từ khi đảng CSTQ ban hành hiến pháp hiện hành, nhưng nay văn kiện này lại được chú ý trở lại dưới quyền lãnh đạo của ông Tập Cận Bình
Nghị sỹ HK bị khai trừ vì chỉ trích lãnh đạo (BBC) - Nhà tài phiệt Hong Kong bị Bắc Kinh khai trừ khỏi cơ quan tư vấn chính trị tối cao do phê phán ông Lương Chấn Anh.
Ký ức 25 năm cuộc cách mạng nhung: Hungary (RFA) - Ngày 9/11 năm nay kỷ niệm 25 năm bức tường Berlin sụp đổ. Sự kiện đó trở thành biểu tượng của cuộc cách mạng Đông Âu thành công, xóa đi hệ thống cộng sản tại lục địa này.
Người Việt cao niên ủng hộ Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải (RFA) - Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải khi đến Mỹ đã được hàng trăm đồng bào ra tận sân bay tiếp đón như một người thân hơn là một người tranh đấu. Tại sao người blogger này được yêu mến, nhất là người lớn tuổi từ trong nước ra đến hải ngoại như vậy?
Nhiều trang web ở Việt Nam bị phạt tiền, tước giấy phép (VOA) - Chính quyền Việt Nam hôm qua đã ban hành quyết định xử phạt đối với hai trang web vì bị coi là 'phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc'
Người tị nạn Việt Nam rời trại, sống tạm trong cộng đồng ở Úc (VOA) - Một nhóm hơn 50 thuyền nhân Việt Nam mới đây đã được cho ra khỏi trại tị nạn và sinh sống trong cộng đồng ở bang Tây Úc, Australia
Nạn buôn người qua Trung Quốc bùng phát ở Tây Ninh (RFA) - Thời gian gần đây, các ổ mại dâm và đường dây tổ chức buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc tại Tây Ninh hoạt động ráo riết, nhiều phụ nữa bị lừa bán sang Trung Quốc vì có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vì ham tiền và phần khác là vì ngờ nghệch, không biết gì, chân ướt chân ráo lên các thành phố lớn làm thuê, cuối cùng bị dụ dỗ trôi về Tây Ninh và nhận kết cục đau lòng là bị bán cho Trung Quốc.
Người Việt ở Mỹ với chương trình con nuôi Việt Nam được tái tục (RFA) - Sau sáu năm tạm ngưng vì lý do gian dối và phạm luật, việc xin con nuôi từ Việt Nam sang Hoa Kỳ được chính phủ hai nước cho tái tục với Chương Trình Con Nuôi Đặc Biệt bắt đầu ngày 16 tháng Chín năm nay.
Vì sao giá dầu thô thế giới giảm? (BBC) - Có lý do nào khác ngoài nhu cầu tiêu thụ tại một số thị trường giảm trong lúc sản lượng vẫn tăng?
> 
Obama sẽ tỏa sáng thời hậu Nhà Trắng? (BBC) - Những năm tháng tốt đẹp nhất vẫn đang ở phía trước với ông Barack Obama, theo phóng viên BBC,
Tặng đại học Mỹ triệu đô la: tỷ phú Trung Quốc gây sốc dư luận (RFI) - Việc một cặp vợ chồng tỷ phú Trung Quốc tặng 10 triệu đô la cho trường đại học Yale nổi tiếng ở Mỹ đã gây bão dư luận ở trong nước.
Tương lai "Trung Hoa" của các siêu sao thung lũng Silicon (RFI) - Một mặt trận công nghệ mới đã mở ra tại Trung Quốc. Ông chủ của các tập đoàn công nghệ cao và mạng internet không ngần ngại thu hút những « bộ óc » uyên thâm đang làm việc cho những đối thủ Mỹ. Báo Le Monde (30/10/2014) phản ánh sự kiện trên dưới tựa đề : « Tương lai Trung Hoa của các siêu sao thung lũng Silicon ».
"Ukraina": Nga gây căng thẳng trên không để ép phương Tây? (RFI) - Không lực Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO hiện đang được đặt trong tình trạng báo động sau một loạt hành động khiêu khích « bất thường » và « trên bình diện rộng » của không quân Nga, đặc biệt trong hai ngày 28 và 29/10/2014.
Tình hình căng thẳng leo thang trên không được giới quan sát gắn liền với một động thái cứng rắn mới của Mátxcơva, cho biết sẽ công nhận kết quả bầu cử các cuộc bầu cử do phe ly khai thân Nga tổ chức tại miền Đông Ukraina.
Dự luật đánh thuế Internet gây công phẫn tại Hungary (RFI) - Trong vòng 48 giờ, tại thủ đô Budapest và một số thành phố khác trên toàn quốc, đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình lớn chống chính phủ Hungary vì một dự luật sẽ được đưa ra biểu quyết trước Quốc hội vào trung tuần tháng 11 tới. Đó là dự luật có nội dung đánh thuế việc sử dụng mạng Internet.
Thụy Điển chính thức công nhận Nhà nước Palestine (RFI) - Hôm nay, 30/10/2014, Ngoại trưởng Thụy Điển, bà Margot Wallström thông báo chính phủ Thụy Điển đã ra sắc lệnh công nhận Nhà nước Palestine. Như vậy Thụy Điển là quốc gia Châu Âu đầu tiên công nhận Palestine.B553E8CC-3192-4EDC-8140-9C646E29C4A5
Paris: Chưa đủ điều kiện giao tàu Mistral cho Nga (RFI) - Liên quan đến các thông tin Pháp bàn giao chiếc tàu chiến Mistral đầu tiên đóng cho Nga, hôm nay 30/10/2014, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin thông báo, các điều kiện để Pháp bàn giao tàu chiến Mistral « chưa hội đủ ».8BCF0A3E-EECA-4DE1-A19F-F2BD56D5ACB9
Miến Điện : Tổng thống kêu gọi đối thoại giữa quân đội và các đảng phái (RFI) - Một năm trước cuộc tuyển cử quan trọng, hôm nay 30/10/2014, Tổng thống Miến Điện lần đầu tiên kêu gọi đối thoại cao cấp giữa giới quân sự và các đảng phái chính trị, kể cả đảng đối lập do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo.
Úc nỗ lực ngăn chặn phiến quân Hồi giáo từ trong nước (RFA) - Chính phủ Australia hôm qua vừa thông qua đạo luật cho phép phạt tù những công dân Australia ra nước ngoài chiến đấu tại các khu vực xung đột như Syria và Iraq. Những người bị kết tội có thể phải chịu án phạt tù lên đến 10 năm.
Chi viện cho Kobane đã tới biên giới chung Thổ Nhĩ Kỳ và Syria (RFI) - Tối hôm qua, toàn bộ nhóm quân peshmergas, khoảng 150 chiến binh, chi viện cho lực lượng Kurdistan, đã tới cửa khẩu Suruc, biên giới chung giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Cho đến trưa nay, 30/10/2014, đội quân chi viện này vẫn chưa nhận được lệnh tiến về thành phố Kobane, nơi lực lượng Kurdistan bị quân thánh chiến vây hãm từ hơn một tháng qua.
Ebola 'lây lan chậm hơn ở Liberia' (BBC) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói tốc độ lây lan của Ebola tại Liberia, quốc gia bị dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề nhất, đã có phần chậm lại.
Đặc sứ hoa Kỳ kêu gọi châu Âu hành động nhiều hơn về Ebola (VOA) - Bà Power nói, 'Đây là một vụ khủng hoảng rộng lớn, với những nhu cầu lớn, với những hậu quả nghiêm trọng đến mức không riêng một nước nào có thể đứng ở ngoài lề..'
Virus Ebola : Trung Quốc có nguy cơ bị lây nhiễm rất cao (RFI) - Giáo sư Bỉ Peter Piot, người đồng phát hiện ra virus Ebola, rất lo ngại về nguy cơ bệnh dịch này lây lan sang Trung Quốc, do có nhiều người Trung Quốc sinh sống và làm việc tại các nước phía tây Châu Phi.
WB cam kết 100 triệu USD tuyển thêm nhân viên y tế chống Ebola (VOA) - Ngân hàng Thế giới cam kết 100 triệu đô la giúp tuyển dụng thêm nhân viên y tế nước ngoài điều trị cho các bệnh nhân Ebola ở Tây Phi
Trung Quốc: Không quân Nhật gây nguy hiểm tại Châu Á (RFI) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hôm nay, 30/10/2014, tố cáo không quân Nhật gia tăng các vụ ngăn chặn máy bay Trung Quốc, gây mất an toàn trên không và trên biển trong vùng Châu Á.
Vụ dầu ăn bẩn: trùm tài phiệt Đài Loan đối mặt với nhiều tội danh (RFA) - Tài phiệt Wei Ying-chung của Đài Loan, cựu chủ tịch tập đoàn thức ăn Wei Chuan, dính líu đến vụ bê bối thức ăn bẩn đang đối mặt với bản án với 140 tội danh khác nhau.
Thị trưởng TP Hồ Tân ở Tân Cương bị điều tra vì tham nhũng (RFA) - Tân Hoa Xã đưa tin cho hay thị trưởng thành phố Hồ Tân thuộc vùng Tân Cương là ông Adil Nurmemet đang bị điều tra về tội tham nhũng.
TQ quan ngại việc Ấn Độ tăng vị trí quân sự dọc biên giới (RFA) - Tin từ Bắc Kinh cho hay các viên chức quốc phòng Trung Quốc quan ngại trước việc quân đội Ấn dự tính dựng thêm 54 vị trí quân sự dọc theo biên giới 2 nước.
Mỹ-Trung Quốc tăng cường thảo luận quốc phòng (RFA) - Trung Quốc và Hoa Kỳ đồng ý tăng cường thảo luận quốc phòng để tránh những va chạm về quân sự có thể xảy ra, gây ảnh hưởng bất lợi cho quan hệ giữa 2 nước.
Trung Quốc yêu cầu Nhật ngưng các phi vụ gây chiến (RFA) - Trung Quốc hôm qua lên tiếng yêu cầu Nhật Bản ngưng ngay việc áp sát các chiến đấu cơ của nước này vào máy bay của Trung Quốc với lý do quan ngại về an toàn hàng không.
Các tổ chức nhân quyền tiếp tục gây áp lực đối với Bắc Triều Tiên (VOA) - Phúc trình của ủy ban điều tra LHQ trước đây trong năm ghi nhận một mạng lưới các nhà tù chính trị tại Bắc Triều Tiên, giam giữ 120.000 người
Kim Jong-un 'vừa qua phẫu thuật' (BBC) - Tình báo Nam Hàn cho hay lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un vừa qua phẫu thuật để cắt một u nang trên cổ chân.
Bắc Hàn cam kết điều tra lại vụ công dân Nhật bị bắt cóc (RFA) - Bình Nhưỡng cam kết sẽ mở cuộc điều tra sâu rộng về trường hợp của những công dân Nhật bị Bắc Hàn bắt cóc hồi thập niên 1970 và 1980.
Philippines thông qua kế hoạch tái thiết sau bão Hải Yến (RFA) - Gần một năm sau ngày khu vực miền Trung Philippines bị siêu bão Hải Yến tàn phá, chính phủ Manila mới đưa ra kế hoạch trị giá 3 tỷ 750 triệu dollars để xây dựng lại đổ vỡ.
Đảng Nidaa Tounes ở Tunisia tìm liên minh để lập chính phủ (VOA) - Kết quả bầu cử chính thức xác nhận rằng một liên minh thế tục mới đã chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội, chiếm được 85 ghế tại quốc hội gồm 217 ghế
Mỹ lên án vụ tấn công ‘man rợ’ của Syria nhắm vào thường dân (VOA) - Mỹ lên án điều mà Washington gọi là 'cuộc tấn công man rợ' của các trực thăng Syria thả bom xuống trại tị nạn của những người bị thất tán
Số tử vong vì đất lở ở Sri Lanka tăng (VOA) - Có ít hy vọng tìm thấy người sống sót trong vụ lở đất ở Sri Lanka mà chính phủ gọi là 'thảm họa thiên tai lớn nhất' tại đây trong thập niên qua
Cảnh sát Israel bắn chết 1 người Palestine (VOA) - Cảnh sát Israel vừa bắn chết một người Palestine bị tình nghi âm mưu sát hại một nhà hoạt động Israel nổi tiếng
Mỹ cứu vớt 33 người Cuba vượt biên (VOA) - Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ hôm qua giải cứu 33 công dân Cuba trên Đại Tây Dương tại vị trí cách bờ biển bang Florida 11 cây số
Hỏi đáp Y học: Men tuyến tụy cao (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả Phương Nguyễn ở Michigan có câu hỏi về việc men trong tuyến tụy tăng cao
Ukraine, Nga gia hạn đàm phán về cung ứng khí đốt (VOA) - Các cuộc đàm phán tại Brussels nhằm khởi động lại cung ứng khí đốt từ Nga cho Ukraine tiếp diễn hôm nay sau ngày thương lượng đầu tiên không đạt thỏa thuận
Kinh tế Mỹ tăng trưởng 3.5% (VOA) - Kinh tế Mỹ tăng trưởng ở tỷ lệ thường niên 3,5% trong tháng 7, 8, và 9. Tăng trưởng của quý ba được hỗ trợ bởi hàng xuất khẩu cũng như chi tiêu của người tiêu dùng
Mỹ kết án 11 người trong đường dây ảnh khiêu dâm trẻ em (VOA) - Một tòa án liên bang Mỹ vừa tuyên phạt 11 người các án tù dài hạn vì vai trò của họ trong một đường dây quốc tế về ảnh khiêu dâm trẻ em trên mạng
Lực lượng Peshmerga tới Kobani hỗ trợ cuộc chiến chống IS (VOA) - Các tay súng người Kurd ở Iraq đã tới Kobani hỗ trợ người Kurd ở Syria trong cuộc chiến chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo
Vì sao Mỹ sẽ sẵn sàng cho một cuộc chiến ở Biển Đông (BaoMoi) - (Tin Nóng) Tạp chí Eurasiareview ngày 30.10 đang bài viết của tiến sĩ Ian Ralby, sáng lập viên tổ chức tư vấn an ninh chính trị I.R. Consilium (Mỹ) nhận định rằng Mỹ sẽ sẵn sàng để đi đến một cuộc chiến tranh trên Biển Đông để bảo vệ quyền tự do lưu thông tàu bè và máy bay quân sự một khi xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc ở khu vực này lên đến đỉnh điểm.
Vấn đề hội nhập và an ninh ở Đông Nam Á (VOA) - Một hội nghị cấp cao của LHQ ở Bangkok dự kiến sẽ bàn về vấn đề sự hòa nhập kinh tế Đông Nam Á và các hoạt động tội phạm xuyên quốc gia
Tai nạn pháo hoa trong lễ kỷ niệm ngày đăng quang của Quốc vương Campuchia (VOA) - Một tai nạn pháo hoa ở Campuchia đã làm 1 người thiệt mạng và ít nhất 7 người khác bị thương trong buổi lễ kỷ niệm 10 năm Quốc vương Norodom Sihamoni đăng quang
Trao học bổng cho con cảnh sát biển Vùng 1 (BaoMoi) - TT - Chiều 29-10, tại Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 1 (Hải Phòng), báo Tuổi Trẻ trao học bổng “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” tới 28 học sinh là con cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển Vùng 1.
Trung Quốc lộ kế hoạch mới thay đổi hiện trạng Trường Sa (BaoMoi) - Trung Quốc đang phát triển một loại ụ tàu nổi mới mà theo chuyên gia đánh giá, nếu triển khai với số lượng lớn sẽ giúp nước này củng cố tuyên bố chủ quyền vô lý trên các quần đảo ở Biển Đông.
Trung Quốc tính đem cảng dã chiến ra Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - Sau khi cải tạo một số bãi đá (thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp) thành đảo một cách phi pháp ở quần đảo Trường Sa (ảnh), Trung Quốc lại chuẩn bị có thêm một thủ đoạn nữa để bành trướng phi pháp tại khu vực này. Đó là dùng cảng dã chiến để thúc đẩy hoạt động phi pháp của tàu bè Trung Quốc tại Biển Đông.
Trung Quốc âm mưu đưa ụ nổi xuống Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - (TNO) Trung Quốc đang lên kế hoạch phát triển và đưa các ụ nổi đến quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên biển Đông.
JCG: Ba tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển của Nhật Bản (BaoMoi) - Sáng 30/10, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết 3 tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào vùng biển của Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp mà nước này gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Đây là lần xâm phạm đầu tiên kể từ ngày 18/10 trở lại đây.
Nhật Bản triển khai nhiều tàu tuần tra mới bảo vệ đảo Senkaku (BaoMoi) - (GDVN) - Hai tàu tuần tra mới nhất lần lượt là Taketomi PL81 và Nagura PL82 sẽ triển khai ở vùng biển đảo Senkaku để ứng phó Trung Quốc, tương lai sẽ còn nhiều tàu mới.
Báo Trung Quốc lớn tiếng dọa Ấn Độ vì bán vũ khí cho Việt Nam (BaoMoi) - (VTC News) - Tờ Hoàn Cầu thời báo Trung Quốc hôm 29/10 đăng bài viết đe dọa Ấn Độ vì đã đồng ý bán nhiều vũ khí cho Việt Nam.
Tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông không thể bị cản trở (BaoMoi) - BizLIVE - Quan hệ chiến lược Việt-Ấn đã được thúc đẩy đáng kể với chuyến công du Ấn Độ của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng kết thúc vào hôm 28/10/2014, theo đánh giá của đài RFI.
Tân Hoa xã: Ấn Độ cung cấp tàu hải quân cho Việt Nam (BaoMoi) - (GDVN) - Báo chí TQ đặc biệt quan tâm đến hợp tác dầu khí và hợp tác quốc phòng giữa Việt-Ấn, vì nó ảnh hưởng đến lòng tham "đường lưỡi bò" liếm sát bờ biển Việt Nam.
Trung Quốc bực tức với Ấn Độ (BaoMoi) - Bắc Kinh hôm qua tỏ thái độ bực bội trước việc Ấn Độ và Việt Nam thỏa thuận hợp tác về dầu khí và an ninh.
Báo TQ đe dọa Ấn Độ "sẽ chịu hậu quả" nếu bán tên lửa cho Việt Nam (BaoMoi)- (GDVN) - Trung Quốc có thể coi Ấn Độ bán tên lửa cho Việt Nam là can thiệp quân sự trực tiếp và chuyên gia TQ đe dọa họ có thể bán vũ khí cho đối thủ của Ấn Độ.
Báo Ấn Độ: Trung Quốc càng hung hăng, Việt – Ấn càng thân thiết (BaoMoi) - Truyền thông Ấn Độ cho hay, việc khoảng cách chiến lược Việt Nam-Ấn Độ được “lấp đầy” bằng chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới New Delhi vừa qua, sẽ là một “bức tường” lớn đối với Trung Quốc
Bị đánh phủ đầu, tuyển bóng đá bãi biển Việt Nam thua chung kết (BaoMoi) - Thầy trò HLV Đặng Quốc Hùng nhận thất bại 4-6 trong trận đấu cuối cùng với tuyển Malaysia ở giải Bóng đá bãi biển Đông Nam Á 2014.
ASEAN-Trung Quốc thiết lập hai đường dây nóng (BaoMoi) - (TNO) Các quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc nhất trí thiết lập hai đường dây nóng để giải quyết các vấn đề hàng hải và có những bước đi cần thiết để hướng đến việc hoàn tất dự thảo Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).
Tống tham mưu trưởng Indonesia: Trung Quốc không được gây bất ổn (BaoMoi)- (GDVN) - Trung Quốc đang tìm mọi cách thúc đẩy tuyên bố chủ quyền (vô lý và phi pháp - PV) của mình ở Biển Đông với một sự hung hăng chưa từng có.
Hoàn Cầu dọa Việt Nam không thể thắng nếu đối đầu trực diện Trung Quốc(BaoMoi) - (GDVN) - Nói như Thời báo Hoàn Cầu, thì Việt Nam đã không ít lần phải "đứt tay" vì chơi với "dao sắc" như những năm 1974, 1979, 1988 và vụ giàn khoan 981 gần đây nhất.
Hội nghị APEC không thảo luận vấn đề biển Đông (BaoMoi) - (PL)- Hãng tin GMA News (Philippines) đưa tin tại cuộc họp báo ở Manila ngày 29-10, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Laura Del Rosario thông báo Tổng thống Benigno Aquino III sẽ tham dự hội nghị cấp cao APEC ở Bắc Kinh (từ ngày 9 đến 11-11).
Phát biểu của Ấn Độ không 'vừa lòng' TQ (BaoMoi) - "Ấn Độ cũng mong muốn gây ảnh hưởng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, như một phần của chiến lược đối trọng với TQ" GS. Srikanth Kondapalli, Đại học Jawaharlal Nehru.
--------------
2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Người Việt cao niên ủng hộ Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải (RFA). “Đối với tôi, bất kỳ ai tranh đấu cho đất nước đuổi ngoại xâm hay tranh đấu ôn hòa đòi quyền tự do của con người thì tôi đều quý hết, đặc biệt đối với ông Điếu Cày. Ông ấy kiên cường, ông ấy tuyệt thực bao nhiêu ngày suýt chết . Mạng sống của con người là quý. Ông này đã quên mạng sống để tranh đấu ôn hòa để giữ gìn, bảo vệ đất nước. Một người như vậy tôi quý và trọng vì trong nước có mấy người được như vậy đâu“.
CSVN tức giận tìm cách trả thù gia đình Điếu Cày (SBTN). “Mới đây, khách thuê nhà cũng vừa báo cho bà Dương Thị Tân biết rằng họ bị đe doạ nên phải dọn đi, và xin bà Tân cho lấy lại tiền cọc nhà. Bà Tân không đồng ý với hành động bức bách này và tìm cách phản đối, còn công an thì tìm cách khép bà vào tội cưỡng đoạt tài sản của người thuê nhà để sách nhiễu“.
Bản kết luận điều tra “Vụ án Nguyễn Hữu Vinh cùng đồng bọn…” (Ba Sàm). Bản Kết luận Điều tra này không có chữ nào nhắc tới trang Ba Sàm, mà chỉ nói về DĐ Xã hội Dân Sự và trang Chép Sử Việt, hoàn toàn khác với các thông tin mà báo chí đã đăng tải trước đây. Hoặc là các nhà báo đã bịa đặt thông tin, vu khống, trong những bài báo liên quan đến vụ này, hoặc nếu báo chí dựa vào nguồn tin của an ninh để viết bài, điều đó có nghĩa là cơ quan an ninh bắt người trước, sau đó tìm chứng cứ để hợp thức hóa sau vụ bắt giữ?!
So với các bản KLĐT trước đây, trong các vụ án xét xử các nhà bất đồng chính kiến khác, bản KLĐT này không thấy những chi tiết mập mờ kiểu như “cấu kết với một số phần tử nước ngoài chống phá nhà nước” hay “cấu kết với các thế lực thù địch”…
Kết luận điều tra vụ án ông Nguyễn Hữu Vinh tức Ba Sàm (NBG). “Rõ ràng đã có sự mâu thuẫn trong các bài báo đưa tin với bản kết luận điều tra. Theo như bài báo viết  tội danh của ông Vinh có từ năm 2009… Bài báo cũng nói đến các bài viết này được đưa lên từ trang anh Ba Sàm. Thế nhưng bản kết luận điều tra tuyệt nhiên không nhắc đến trang anh Ba Sàm cũng như những bài viết mà báo chí đã đưa trước đó. Nếu vậy đã có sự hồ đồ của báo chí hay cơ quan an ninh điều tra khi bắt giữ Nguyễn Hữu Vinh, sau đó khám xét , giam giữ để khai thác tội danh. Không dựa trên những chứng cứ có trước“.
Vì sao vẫn chưa có những thay đổi cần thiết ở Việt Nam (RFA). JB Nguyễn Hữu Vinh: “Họ vẫn bịt tai trước những lời nói trung thực, những lời nói chính nghĩa, những lời nói có tâm huyết với đất nước, với tổ quốc, đặc biệt về những vấn đề xã hội. Bởi vì họ luôn có cái kiêu ngạo cộng sản“.
Tội ác chống Nhân loại – Crimes Against Humanity (FB Hanh Tran). “Nếu lãnh đạo ĐCSVN bị truy tố về các ‘Tội ác chống nhân loại’… (a) hình phạt xứng đáng đối với họ là gì (nặng nhất là chung thân; không có án tử hình)? (b) trong trường hợp nào bạn cho rằng họ có thể được ân xá?
- Trần Quí Cao: THÂN PHẬN NHÀ BÁO NGỒI DƯỚI ĐẤT – VÌ ĐÂU? (Ba Sàm). “Nhà báo chỉ có vai trò quan trọng và phát huy được vai trò đó khi đứng trên cái nền của quyền Tự Do Báo Chí. Cái quyền căn bản đó chẳng hề có trên đất nước này, vậy thì ‘vai trò’ của nhà báo có gì là quan trọng đối với họ? Khi chính quyền đã phá bỏ được cái nền móng làm cho vai trò của nhà báo quan trọng, thì nhà báo chỉ còn hai con đường: bỏ nghề, hoặc làm nhà báo tôi đòi“. – THÂN PHẬN ÔNG NGHỊ NGỒI TRÊN GHẾ
Khát vọng làm báo tư nhân (Nguyễn Đình Bổn). “Có báo chí xuất bản tư nhân chưa hẳn đã là có tự do báo chí, nhưng thật đáng buồn, cho đến giờ dù thực tế đã chỉ ra rằng ngành xuất bản hiện đã bị tư nhân chi phối mạnh mẽ, rất nhiều tờ báo nhà nước vẫn tiếp tục bán giấy phép cho tư nhân ra các phụ trương để nuôi sống tờ báo chủ, nhưng nhà cầm quyền vẫn chưa dám cho phép báo chí, nhà xuất bản tư nhân ra đời, dù chịu sự kiểm duyệt“. – Nhiều trang web ở Việt Nam bị phạt tiền, tước giấy phép (VOA).
Ông Nguyễn Phú Trọng TBT hai lần bênh vực quan chức tham nhũng (GNLT). “… ông Trọng chưa nói rõ muốn ‘giữ được ổn định’ cho ai? Thiên hạ bàn luận rằng, ông Trọng chỉ muốn giữ ổn định cho Đảng. Nếu kiên quyết diệt hết bọn quan chức tham nhũng thì lý gì lại làm ‘xã hội mất ổn định’?!
Ông Thắm ‘không thể khắc phục sai lầm’ (BBC). – Phạm Nhật Vượng sẽ bị bắt sau Hà Văn Thắm ? (BĐX). “Dân chúng hãy chờ xem một màn Z 30 thời @ đã được khai màn từ khi bắt bầu Kiên, màn Z30 mới này tuy không ồn ào nhưng số tài sản thu về để nuôi guồng máy ung thư giai đoạn cuối trong vòng 3 tháng nay cũng có thể thống kê được hàng vài chục tỷ đô, đủ cho con bệnh chữa trị và cầm cự trước khi sụp đổ tòan diện, vỡ nợ, phá sản“.
- Đỗ Trọng: Lương cán bộ và ‘dư luận viên’ chưa xứng? (BBC). “Có đại biểu cho rằng tăng lương để chống tham nhũng. Nhưng hỡi ôi, nếu người ta đã giàu mà không tham nhũng nữa thì người Việt Nam sẽ hết sạch các quan tham chỉ sau một ngày“.
Người tị nạn Việt Nam rời trại, sống tạm trong cộng đồng ở Úc (VOA). “Khoảng một trăm người được thả ra vào cái đợt cách đây khoảng 3 tuần, và 58 người được ở lại tiểu bang Tây Úc. Những người khác thì đi những tiểu bang khác. Họ là những người bị nhốt trong trại tù Yongah Hill khi mà họ vượt biên. Đó là tin rất phấn khởi cho mọi người bởi vì hầu hết những người đó là thanh niên, nam nữ có. Họ là những người trong giáo xứ tại Nghệ An và có một số tại Vũng Tàu bị chính quyền họ bắt bớ, đàn áp cho nên họ phải bỏ chạy“.
Nạn buôn người qua Trung Quốc bùng phát ở Tây Ninh (RFA). “Đối tượng bị soi chiếu kĩ lưỡng ở hầu hết các cửa khẩu Việt Nam đều là đối tượng có dính líu đến chính trị, có từng tham gia biểu tình chống Trung Quốc và từng hoạt động đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam. Những đối tượng còn lại dễ dàng qua cửa, thậm chí đi rất nhanh nếu số tiền kẹp trong hộ chiếu cao hơn so với mọi người“.
JOSHUA WONG: GIÀNH LẠI TƯƠNG LAI CỦA HỒNG KÔNG (NYT/ FB Lê Quốc Tuấn). “Tôi muốn nhắc nhở mọi thành viên của giai cấp cầm quyền tại Hồng Kông rằng: Hôm nay quý vị đang cướp đi tương lai của chúng tôi, nhưng sẽ đến ngày chúng tôi quyết định tương lai của quý vị. Bất kể điều gì xảy đến cho phong trào tranh đấu, chúng tôi sẽ dành lại nền dân chủ thuộc về mình, bởi vì thời gian đang ủng hộ chúng tôi“.
Các tổ chức nhân quyền tiếp tục gây áp lực đối với Bắc Triều Tiên (VOA). “Phúc trình của ủy ban điều tra Liên hiệp quốc, được công bố trước đây trong năm, ghi nhận một mạng lưới các nhà tù chính trị tại Bắc Triều Tiên, giam giữ 120.000 người, và một danh sách các hành vi tàn ác bao gồm ‘thủ tiêu, giết người, bắt làm nô lệ, tra tấn, bỏ tù, hiếp dâm, cưỡng bách phá thai và những bạo động tình dục khác“.
Ký ức 25 năm cuộc cách mạng nhung: Hungarry (RFA). “25 năm sau nhìn lại sự kiện Hungary và Đông Âu, Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho rằng cuộc chấn động đó không những ảnh hưởng đến cách suy nghĩ về sự tự do trong tư tưởng, trong văn hóa của những người Việt sống tại Đông Âu mà còn ảnh hưởng đến cả người Việt trong nước nữa“.
Mỹ cứu vớt 33 người Cuba vượt biên (VOA). Sắp tới “thiên đường” rồi, còn bỏ chạy đi đâu?
KINH TẾ
‘Kinh tế VN còn trong vòng lẩn quẩn’ (BBC). – “Ba vấn đề lớn của kinh tế VN” (BBC). Bà Phạm Chi Lan: “Sau khi dành hết tiền để chi thường xuyên và trả nợ thì ngân sách chỉ còn lại 3% thì ‘làm sao đáp ứng nhu cầu đầu tư công’.  Không có tiền đầu tư công, Nhà nước lại đi vay tiếp. Như vậy tạo thành cái vòng lẩn quẩn rất khó cho Việt Nam”.
VĂN HÓA-THỂ THAO
KÝ ỨC LÀNG CÙA (Văn Việt).
ĐẼO CÀY GIỮA… PHỐ (Văn Công Hùng).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
Indonesia: Từ chế độ quân phiệt đến dân chủ (RFI. “Indonesia không thể phát triển để trở thành cường quốc kinh tế vào đầu thế kỷ 21 như nhiều người dự kiến, không mạnh về kinh tế không thể trở thành lãnh đạo Asean , không có được vai trò quan trọng trên trường quốc tế . Indonesia vì không có giải pháp nào khác nên phải thử nghiệm dân chủ…” Khi nào giới lãnh đạo Việt Nam có ý thức giống như Indonesia: Việt Nam sẽ không thể trở thành cường quốc nếu không thử nghiệm dân chủ.
- John Simpson: Obama sẽ tỏa sáng thời hậu Nhà Trắng? (BBC). “Một người đầy năng lực như vậy xứng đáng được có cơ hội tỏa sáng, thậm chí nếu ông không thể làm được điều đó khi tại nhiệm“.
--------------
3 - Nguoilotgach - NLG
 -------------------
2014-10-30 16:12 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
mời đọc thêm:

Chữ nếu... và 4.000 tỷ đồng (HÀ VĂN THỊNH)
Mở rộng Tân Sơn Nhất 2 tỷ USD hay xây sân bay Long...
Ảnh không bình luận (VNTB)
Điểm Tin Thứ Năm 30.10.2014 (TTHN)
Xấu hổ để tử tế (Nguyễn Công Thảo)
Hơn 100.000 đồng/bát phở gà ăn sáng, khách vẫn xếp...
Bác sĩ cần môn nào hơn cả Văn học?(Nguyễn Văn Tuấn...
Đọc mà run! (Lê Nguyễn Hương Trà)

*** Dòng tin gây bức xúc ngày 31/10(thứ sáu). Mời đọc thêm:
BA VẤN ĐỀ LỚN CỦA KINH TẾ VIỆT NAM(theo bà Phạm Ch...
Sự lo ngại của cử tri không phải không có lý…!(Bùi...
Đất, rừng, biển, bán là bán thế nào...(theo Bùi Vi...
Giới chức giáo dục Hoa Kỳ tố cáo 21 trường đại học...
CHẾT THẬT! VIỆT NAM ĐÃ LÂM VÀO CẢNH PHẢI VAY NỢ ĐỂ...
Tăng hay không tăng lương? Không quan trọng, vì nh...
Còn Xin-Cho thì còn BẤT CÔNG và THẤT THOÁT NGÂN SÁ...
T.p HCM: BAO GIỜ GIẢI QUYẾT VỤ PHÁ NHÀ BÀ PHẠM THỊ...
Phỏng Vấn Đặc Biệt đức cha Nguyễn Thái Hợp về Cuộc...
Dự án phi trường Long Thành: tin con số của ai? (N...
Hai lễ cưới đẹp như mơ tại địa điểm lãng mạn nhất ...
Hãy đi du lịch ẩm thực quê mình (TTCT)
Vén màn bí mật hối lộ tình dục (TT)
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (Đồng Nai): "Ph...
Xuất khẩu vào Mỹ: VN dẫn đầu ASEAN (TT)
Chính phủ thông tin về nợ công, nợ xấu(TT)
“Đàn sâu”, “Một bộ phận không nhỏ”:là ai?ở đâu?ăn ...
“Quyền im lặng” là một thước đo về dân chủ của một...
SUY NGẪM CHUYỆN “CẢNH SÁT NHẬT KHIẾN TÊN TRỘM VIỆT...
KHÔNG LÀ CHỦ TỊCH HĐQT VIETINBANK NHƯNG VẪN CÒN LÀ...
Ông Nguyễn Phú Trọng TBT hai lần bênh vực quan chứ...
 
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét