* HÀ THỦY
NGUYÊN
Bộ phim “Nền giáo dục cấm đoán” (La Educacion Prohibida) được sản xuất năm 2012 tại Arghentina, bởi
đạo diễn Germán Doin là một bộ phim tài liệu với cái nhìn thẳng thắn về bản
chất của mọi nền giáo dục. Lấy bối cảnh của nền giáo dục Arghentina, nhưng vấn
đề của các nhà làm phim đặt ra lại mang tính toàn cầu.
Bộ phim nêu ra thực trạng rằng các trường học ngày nay
không dạy cho học sinh, sinh viên các kiến thức hữu ích hay đạo đức, nhân phẩm,
mà vốn dĩ chỉ là các trại trông trẻ, hay nói nặng nề hơn, là nhà tù.
Trong nhà
tù này, học sinh, sinh viên phải trải qua hết thời hạn, các quy trình đo đếm
(điểm chác, tiêu chuẩn), và không được nói lên tiếng nói thật sự của mình…
Bên cạnh đó, nhà làm phim cho chúng ta nhìn thấy tiến
trình phát triển của nền giáo dục: Ở Athen, giáo dục bắt buộc chỉ dành cho nô
lệ; ở Sparta, giáo dục để đào tạo quân nhân phục vụ quân đội; trong thời Trung
Cổ, giáo dục trở thành công cụ tuyên truyền của nhà thờ… Nền giáo dục thời Khai
Sáng, được các nhà làm phim gọi tên một cách rất mỉa mai: “sự chuyên chế của
Khai Sáng”, là thời điểm ý tưởng về “giáo dục phổ thông” bắt đầu “đại chúng,
miễn phí và bắt buộc”. Bản chất của nền giáo dục Khai Sáng là ngăn chặn các
cuộc nổi dậy giống như đã diễn ra ở Pháp ở thế kỷ 17,18, bằng cách tạo ra các
đám đông biết vâng lời và dễ bảo. Mô hình giáo dục phổ thông này nhanh chóng
lan từ Đức sang khắp Châu Âu và Châu Mỹ. Thậm chí khi đã được tư nhân hóa thì
chính những tập đoàn lại lợi dụng trường học để tạo ra những “công nhân thông
minh” cho mình. Cho đến nay, mô hình giáo dục phổ thông có từ thời “Khai Sáng”
vẫn chi phối thế giới.
Người viết lời bình cho bộ phim này đã có một câu bình
rất sâu sắc: “Dây chuyền sản xuất hàng loạt là một ví dụ cho nền giáo dục, giáo
dục được áp đặt lên đứa trẻ có thể so sánh với quá trình sản xuất ra một sản
phẩm, vì thế đòi hỏi các bước cụ thể và bắt buộc theo một trình tự cụ thể: Gom
nhóm trẻ nhỏ theo độ tuổi và các cấp học. Và từng giai đoạn chúng sẽ làm việc
với các môn học cụ thể, nội dung học được đảm bảo hiệu quả và được thiết lập kỹ
lưỡng bởi một chuyên gia.” (Chuyên gia ấy chính là giáo viên)…
Một trong số những nhân vật được phỏng vấn đã nhận
định “Nhưng giáo dục không được thiết kế bởi các nhà khoa học,… nực cười thay,
nó chẳng phải do các nhà giáo dục, mà thực ra là bởi đám quan lại và tay sai,
những kẻ đéo bao giờ biết dạy học là như thế nào” hay “Giáo viên là công chức
của bộ máy lãnh đạo, và họ phải nghe lời chủ: mày dạy thế này, cái nọ, cái kia
và phải theo cách này”…Chúng ta có thể thấy, nền giáo dục phổ thông không tạo
ra những con người tự do khi phải học cùng một thứ, học sinh – sinh viên bị
đồng hóa với điểm số, bị đào tạo như trong nhà tù hoặc quân ngũ bằng các hồi
chuông và các kỷ luật nghiêm ngặt. Bộ phim đã đưa ra một vấn đề sai lầm của mọi
nền giáo dục, đặc biệt là giáo dục Khai Sáng, đó là giới hạn nền giáo dục ở
trong khuôn khổ trường học.
Vậy làm thế nào để có một nền giáo dục phát triển con
người một cách tự nhiên nhất. Điều này chỉ có thể đến từ việc tìm hiểu bản thể
của con người, tiềm năng phát triển và độ tuổi phát lộ tài năng của mỗi cá
nhân. Tuy nhiên, người lớn thường chẳng hiểu gì về trẻ con và cũng không thật
sự quan sát chúng.
Các nhà làm phim cho rằng bản chất của con người là
ham học hỏi. Trẻ con luôn mồm hỏi người lớn câu hỏi “Tại sao?”, chúng có đầy đủ
óc lý luận, sự sáng tạo, trí tưởng tượng… nhưng trường học đã hủy hoại toàn bộ
các khả năng này. Trẻ con có thể một cách rất tự nhiên, nhanh chóng nắm bắt các
quy luật tự nhiên và thích ứng với môi trường xã hội, thậm chí là khả năng tự
điều khiển bản thân mình. Xã hội thậm chí không cần đến trường học, chúng ta
chỉ cần tạo dựng các môi trường để trẻ có thể phát triển tự nhiên. Đó sẽ là
tương lai của nền giáo dục, nơi không có sự áp đặt chân lý, không có sự nhồi
sọ, không có sự đánh giá, một môi trường được tạo dựng nên nền tảng của các cảm
xúc tích cực chứ không phải bằng các hệ thống lý thuyết.
Mời
các bạn xem bộ phim “Nền giáo dục cấm đoán”, bật nút CC để xem Phụ đề Tiếng
Việt:
Chúng ta không chỉ chờ đợi những cuộc cải cách giáo
dục nữa. Nhiệm vụ của chúng ta là phải tạo ra một cuộc Cách mạng trong giáo
dục. Chúng ta cần thay thế mô hình giáo dục phổ thông của thời Khai Sáng bằng
những mô hình nhân tính hơn, tự do hơn và thực tế hơn. Đã đến lúc các nhà giáo
dục phải nghiêm túc nhận định rằng nhu cầu định hướng xã hội bằng cách định
hướng tư tưởng của trẻ em là một sai lầm ngớ ngẩn. Họ phải chấp nhận xã hội là
một thể phức tạp và hỗn độn, mỗi cá nhân là duy nhất, có trạng thái tâm lý, có
mục tiêu, có tiền trình phát triển khác biệt.
Khi xem bộ phim này, tôi lại nhớ tới một loạt những
tác phẩm nêu cao sự tự do giáo dục như: ca khúc của Pink Floyd “Another Brick
in the wall” với lời kêu gọi “Hey, teacher, leave the kids alone”; cuốn tiểu thuyết
“Tottochan – cô bé bên cửa sổ” với lớp học trên con tàu mà “ngồi học ở đây sẽ
giống như đang trong một chuyến đi dài, cứ đi mãi, đi mãi” ; hay bộ phim “The
dead poet society” với lời dạy của thày giáo John Keating “Các em phải cố gắng
tìm được tiếng nói của các em. Bởi vì nếu em càng chần chừ, em càng có nguy cơ
không tìm được nó. Thoreau đã nói, “Đa số mọi người sống một cuộc đời
trong vật vã thinh lặng.” Đừng cam chịu điều đó. Hãy vỡ tung! Đây chính là thời
điểm để vỡ tung!” ,…(Bản dịch của Nguyễn Hoàng Huy)
Còn các bạn thì sao? Các bạn đã sẵn sàng để “vỡ tung”?
H.T.N
[Các nhà làm phim cho rằng bản chất của con người là ham học hỏi] tác giả nói câu này là nói về thời trung cổ. VN bây giờ bản chất là tham lam tàn bạo. Tối qua 25/10 chương trình "Xem phim cùng nhân vật" thì thấy tác giả thu gọn bản chất VN vào trong fim Của Rơi. Ở đó có đủ hạng người "trí thức" cao có, vô học có và có đủ ... đều ham sự học của người khác. Thể hiện bản chất tham lam vô độ của VN đương thời chính xác! Đó là kết quả của nền giáo dục "Tiền ơi" của khắp nước VN.
Trả lờiXóaMuốn cải tiến cải lùi gì cũng đượt
Trả lờiXóadưng phải có tính đảng, phải có định hướng thì dân chúng nó mới ngu, mới dễ cai trị sai bảo
thế nhóe...tôi đi họp đây
Tác giả bài này muốn tuyệt đối hoá và lý tưởng hoá mọi
Trả lờiXóachuyện mà không biết rằng trên cõi đời này chỉ tồn tại sự
TƯƠNG ĐỐI mà thôi !
"Đứng núi này trông núi nọ" là tâm lý thường tình của con
người muốn vươn tới điều tốt đẹp hơn.