Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 28-10-2014

1 - 

Báo VN tố công an 'bôi nhọ' đất nước (BBC) - Báo Giáo dục Việt Nam đặt câu hỏi việc Công an TP HCM phân phát tờ rơi cảnh báo tội phạm tới du khách có phải là "bôi nhọ hình ảnh đất nước"?
Tan hỏa mù (VOA) - Ít lâu nay, giới bình luận thời sự trong và ngoài nước đã có không ít người cho rằng trong lãnh đạo đảng CS có một sự phân hóa
Điếu Cày: 'Tôi phải chỉ rõ ra những khuyết tật của xã hội Việt Nam' (VOA) - Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cam kết sẽ thúc đẩy quyền tự do báo chí-tự do ngôn luận và bảo vệ các ngòi bút độc lập tại Việt Nam
Ai đã xây dựng hình tượng blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải? (RFA) - Ai? Có lẽ câu trả lời mạnh mẽ và chắc chắn nhất là chế độ Cộng sản xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam. Hay nói cách khác, không có Cộng sản, sẽ không có một Điếu Cày Nguyễn Văn Hải...
Việt-Trung thúc đẩy đàm phán trên biển (BBC) - Trong phiên họp Ủy ban chỉ đạo hợp tác Việt-Trung, hai bên nhất trí rằng xử lý thỏa đáng vấn đề trên biển 'có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ'.
Rượu bia và bệnh gan (RFA) - Việt Nam được xếp là một trong những nước tiêu thụ rượu bia nhiều nhất châu Á và là nước dẫn đầu Đông Nam Á, với bình quân khoảng 33 lít rượu bia trên đầu người, theo con số thống kê được đưa ra vào năm ngoái. Việc uống rượu bia với một số lượng lớn như vậy theo các chuyên gia y tế sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, gây ra các bệnh về gan.
Hungary : 10.000 người biểu tình chống đánh thuế sử dụng internet (RFI) - Trên 10.000 người Hungary hôm qua 26/10/2014 đã biểu tình đòi hỏi hủy bỏ dự án do chính quyền của Thủ tướng Viktor Orban đưa ra nhằm đánh thuế trên việc sử dụng internet. Biện pháp nhằm tăng thu ngân sách này bị những người phản đối cho là phản dân chủ.
Thủ quân đội bóng đá Nam Phi bị bắn chết (BBC) - Senzo Meyiwa, thủ môn và đội trưởng đội bóng đá Nam Phi, đã bị trộm đột nhập bắn chết ở nhà bạn gái.
Thêm người chết trong vụ xả súng ở Mỹ (BBC) - Thêm một nữ sinh 14 tuổi tử vong trong vụ nổ súng học đường ở trường Marysville Pilchuck, bang Washington, Hoa Kỳ.
Bầu Tổng thống Brazil : Bà Dilma Rousseff thắng sít sao (RFI) - Hôm qua 26/10/2014, theo kết quả chính thức vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Brazil, dựa trên 98% số phiếu được kiểm, nữ Tổng thống mãn nhiệm Dilma Rousseff giành thắng lợi, với 51,64% phiếu so với 48,13% phiếu của đối thủ, Thượng nghị sĩ Aecio Neves. Chiến thắng của ứng cử viên Rousseff được đánh giá là khá sít sao.
Những thách thức cho nhiệm kỳ hai của tổng thống Dilma Rousseff (RFI) -  Bà Dilma Rousseff vừa tái đắc cử tổng thống Brazil nhiệm kỳ thứ 2 trong cuộc bầu cử hôm 26/10/2014 vừa qua bằng tỷ lệ phiếu rất sát sao. Ngay từ bây giờ nhiều nhà phân tích chính trị đã nhìn thấy đây là nhiệm kỳ đầy thách thức với tổng thống Rousseff, đặc biệt trên hồ sơ kinh tế và chống tham nhũng, những vấn đề đang làm chia rẽ sâu sắc người dân Brazil.
Bầu cử Quốc hội Ukraina : Các đảng thân Phương Tây thắng áp đảo (RFI) - Về bầu cử Quốc hội Ukraina hôm qua 26/10/2014, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, ba đảng thân Châu Âu đạt tỷ lệ ủng hộ cao. Liên đảng của Tổng thống Porochenko có thể về đầu như dự báo của một số thăm dò dư luận. Tuy nhiên, với tỷ lệ cử tri ủng hộ chỉ hơn 20%, Tổng thống Porochenko sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thành lập chính phủ mới.
Bầu cử Quốc hội Ukraina : Cử tri cảnh cáo giới lãnh đạo chính trị cựu trào (RFI) - Khi ủng hộ mạnh mẽ các phong trào chính trị với những khuôn mặt mới trẻ của xã hội dân sự và các chiến binh từng tham gia chiến đấu chống lại phiến quân ly khai, người dân Ukraina đã phần nào tẩy chay, không còn tin tưởng vào những chính trị gia cựu trào, bất kể những người này thân Nga hay mang tư tưởng dân tộc chủ nghĩa.
Trung-Nhật gặp gỡ để tránh xung đột vũ trang (RFI) - Các viên chức Trung Quốc trong tuần này sẽ gặp gỡ các cựu quan chức quốc phòng Nhật Bản tại Bắc Kinh, để nghiên cứu khả năng tránh né các xung đột trên bộ giữa hai nước. Đơn vị tổ chức là một quỹ tư nhân của Nhật hôm nay 27/10/2014 cho biết như trên, nói rằng mục đích là để xúc tiến hòa bình thế giới.
Miến Điện : Biểu tình sau vụ một nhà báo chết trong khi bị giam giữ (RFI) - Hôm qua, 26/10/2014, tại trung tâm Rangoon, hàng trăm nhà báo và người dân Miến Điện đã biểu tình trước tòa thị chính để đòi làm sáng tỏ vụ một nhà báo đã qua đời ngày 25/10, trong lúc bị quân đội giam giữ.
Sài Gòn, ngập lụt và những hiểm họa (BBC) - Ý kiến nói liệu Chính phủ bận nhiều dự án mà quên quan tâm cuộc sống thường nhật của người dân thành phố?
TQ thử nghiệm chiến đấu cơ vươn đến Biển Đông (BaoMoi) - Mãnh Long J-20 là máy bay tàng hình thế hệ mới của Trung Quốc có khả năng tác chiến ở Biển Đông.
Giữ Trường Sa trước tham vọng bá quyền - Kỳ 7: Âm mưu thay đổi sự thật(BaoMoi) - (TNO) Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động xây dựng trái phép, biến 6 bãi đá ở Trường Sa thành các đảo nhân tạo nhằm phục vụ các hoạt động quân sự và củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý nhằm nuốt trọn biển Đông. >> Giữ Trường Sa trước tham vọng bá quyền - Kỳ 6: Từ thảm sát Gạc Ma đến mộng bá chủ biển Đông
China Post: Việt Nam là đối thủ lớn nhất của Đài Loan ở Trường Sa?! (BaoMoi) - (GDVN) - Thậm chí dù có cả 1 tiểu đoàn thủy quân lục chiến đóng ở đảo Ba Bình cũng chưa chắc địch nổi lực lượng quân sự Việt Nam.
Báo Hồng Kông: Trung Quốc xuống nước với Việt Nam, nhưng chỉ nói mà không làm (BaoMoi) - Trong thời gian qua, Biển Đông - khu vực giao thông hàng hải tấp nập nhất thế giới rơi vào tình trạng căng thẳng do những hành động đơn phương mang tính khiêu khích của Trung Quốc, xâm phạm chủ quyền của quốc gia khác. Giờ là lúc Trung Quốc muốn giảm nhiệt căng thẳng bằng ngoại giao. Một Thế Giới xin trích đăng bài viết trên South China Morning Post.
Ông Dương Khiết Trì đến Việt Nam nhằm giảm căng thẳng (RFI) -  Hôm qua 26/10/2014, Ủy viên Quốc vụ đặc trách ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tới Việt Nam. Chuyến công du lần thứ hai của Ngoại trưởng Trung Quốc đến Hà Nội trong vòng năm tháng diễn ra trong bối cảnh tình hình trên Biển Đông vẫn tiếp tục căng thẳng với việc Trung Quốc có một loạt hoạt động xây dựng và mở rộng nhiều đảo tranh chấp tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa mới đây.
Ông Dương Khiết Trì tới Việt Nam hàn gắn quan hệ song phương (VOA) - Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tới Hà Nội hôm nay 27 tháng 10, và đã được tiếp đón nồng hậu hơn so với hồi tháng 6
Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ gặp cựu tù nhân Nguyễn Xuân Nghĩa (RFA) - Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách dân chủ- nhân quyền và lao động, Tom Malinowski, trong chuyến làm việc tại Việt Nam từ ngày 22 đến 26 tháng 10 vừa qua có gặp một số cựu tù nhân chính trị trong đó có nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa vừa mãn án tù vào cuối tháng 9 vừa qua.
Quan chức Mỹ thúc giục Việt Nam cải thiện nhân quyền hơn nữa (VOA) - Ông Tom Malinowski tuyên bố rằng dù Việt Nam đã đạt được một số tiến bộ về vấn đề nhân quyền, Hà Nội cần phải hành động nhiều hơn nữa
Thủ tướng Việt Nam thăm Ấn Độ : Hợp tác kinh tế, giảm phụ thuộc Trung Quốc(RFI) - Hôm nay, 27/10/2014, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu chuyến công du Ấn Độ trong vòng hai ngày. Tháp tùng lãnh đạo Việt Nam có khoảng 50 doanh nhân. Theo các quan chức Bộ Ngoại giao Ấn Độ, nội dung chính của chuyến viếng thăm của Thủ tướng Việt Nam là thúc đẩy, đa dạng hóa hợp tác kinh tế, qua đó, giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Trung Quốc theo dõi chặt việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Ấn Độ(BaoMoi) - (GDVN) - Chương trình nghị sự song phương sẽ được xem như một sự khẳng định mạnh mẽ các lợi ích của Ấn Độ ở Biển Đông. Trung Quốc chắc chắn sẽ theo dõi chặt chẽ.
Doanh nghiệp dân tộc việt: Có và không? (RFA) - Khái niệm “doanh nghiệp dân tộc” từng được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc đến lần đầu tiên hồi cuối năm 2009 trong một báo cáo trước Quốc hội, nhưng dường như khái niệm này mới chỉ dừng lại ở ý tưởng và trên thực tế, để trở thành thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp Việt còn nhiều chông gai.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7 triệu lượt sau 10 tháng (BaoMoi) - Trong tháng 10/2014, du khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 559 nghìn lượt người; giảm 3,3% so với tháng trước.
Bế tắc của những người trồng rau sạch (RFA) - Mùa Đông cận kề, điều đó cũng đồng nghĩa mùa trồng rau hoa quả khó khăn nhất đang đến. Đặc biệt, với những người trồng rau sạch ở các tỉnh Tây Bắc, đây là công việc hết sức khó khăn bởi thời tiết giá lạnh và khắc nghiệt.
Cánh tả Pháp sẽ tiêu vong ? (RFI) - Ukraina lật qua trang sử thân Nga, Bắc Kinh muốn phá thế tài chính độc tôn của Tây phương, Ngân hàng Pháp vững chắc nhất châu Âu nhưng cánh tả Pháp có nguy cơ tan rã vì lãnh đạo chia rẽ vì không có một dự án chung cho tương lai. Trên đây là những chủ đề chính của báo chí Pháp hôm nay.
Công tố viên Hàn Quốc yêu cầu tử hình thuyền trưởng phà Sewol (VOA) - Các công tố viên ở Nam Triều Tiên hôm nay yêu cầu tòa án tuyên án tử hình thuyền trưởng của chiếc phà Sewol bị chìm hồi tháng tư, giết chết hơn 300 người.
Cuộc chạy trốn khỏi Boko Haram (BBC) - Câu chuyện của ba cô gái Nigeria bị nhóm Boko Haram bắt cóc đã bỏ trốn như thế nào.
Hoa Kỳ có kế hoạch dài hạn chống dịch bệnh Ebola (RFA) - Hoa Kỳ có hẳn một kế hoạch dài hạn để giúp đỡ cho các nước Tây Phi chận đứng dịch ebola. Đó là nội dung lời phát biểu được bà Đại Sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power đưa ra ở Guinea
Mỹ nới lỏng chính sách cách ly kiểm dịch Ebola (VOA) - Thống đốc bang New York đã nới lỏng chính sách cách ly kiểm dịch đối với những nhân viên y tế trở về nước Mỹ sau khi chăm sóc cho bệnh nhân Ebola ở Tây Phi
Hoa kỳ gặp khó trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Sau hơn hai tháng không kích liên tục, liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu đã cứu vãn được thành phố Kobané của Syria không bị rơi vào tay quân thánh chiến thuộc tổ chức mang tên Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên các cuộc tấn công này vẫn không ngăn được đường tiến của quân thánh chiến trên nhiều mặt trận khác.
« Một ngày bình thường của Tập Cận Bình » trên báo chí Trung Quốc (RFI) - Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 27/10/2014 dành chỗ đặc biệt trang trọng cho bài phóng sự mô tả « Một ngày bình thường của Chủ tịch Tập Cận Bình ». Đây là sự kiện mới nhất trong một chuỗi hoạt động truyền thông nhằm ca ngợi người đứng đầu Trung Quốc.
Trung Quốc sẽ xây dựng phi đạo tại Nam cực (RFI) - Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 27/10/2014 cho biết Bắc Kinh sẽ xây dựng một phi đạo tại Nam cực. Đây là giai đoạn mới trong việc nhanh chóng tăng cường sự hiện diện tại lục địa trắng, nơi Trung Quốc đã có bốn trạm nghiên cứu.
Trung Quốc muốn giảm tội danh có khung hình phạt tử hình (RFI) - Tân Hoa Xã hôm nay 27/10/2014 cho biết, Trung Quốc muốn giảm thêm số tội danh có khung hình phạt tử hình, trong nỗ lực của chính quyền cộng sản muốn kiểm soát tốt hơn và củng cố tính chính danh của hệ thống tư pháp luôn bị chỉ trích.
MU-Chelsea: Tranh nhau từng tấc cỏ (BBC) - Manchester United có vẻ như đã tìm thấy ánh sáng sau chuỗi ngày dài tăm tối.
Bầu Tổng thống Uruguay vòng 1: Ứng viên đảng cầm quyền không được đa số tuyệt đối (RFI) - Theo các kết quả chính thức được công bố hôm nay, 27/10/2014, ứng cử viên đảng cầm quyền đã không đạt đủ đa số để giành chiến thắng ngay trong vòng một cuộc bầu cử Tổng thống Uruguay hôm qua, 26/10, cho dù quốc gia này vừa được hưởng một thập kỷ kinh tế thịnh vượng.
Tổng thống Indonesia lập nội các sau khi kiểm tra về tham nhũng (RFI) - Tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm qua 26/10/2014 đã công bố thành phần nội các, với một phụ nữ lần đầu tiên được giao chức vụ Ngoại trưởng. Loan báo này được đưa ra trễ hơn dự kiến, do các quan ngại về tham nhũng.
Nhật - Bắc Hàn tiếp tục đàm phán về các nạn nhân bị bắt cóc (RFA) - Hãng thông tấn KNCA của Bắc Hàn cho hay đoàn đàm phán Nhật Bản đã đến Bình Nhưỡng hồi chiều nay, tiếp tục cuộc thảo luận với mục đích cải thiện quan hệ song phương.
Tân Tổng Thống Afghanistan chuẩn bị thăm Trung Quốc (RFA) - Tân Tổng Thống Afghanistan, ông Ashraf Ghani Ahmadzai, sẽ đến Bắc Kinh vào ngày mai, thực hiện chuyến công du mà chính ông gọi là rất quan trọng cho tương lai của quốc gia.
Pakistan: Không kích ở Waziristan hạ sát 33 phần tử khủng bố (VOA) - Quân đội Pakistan cho biết những vụ không kích đã hạ sát ít nhất 33 phần tử khủng bố ỡ Bắc Waziristan
Tổng thống Ai Cập nới rộng quyền hành của quân đội (VOA) - Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi, vốn là một tướng lãnh, đang nới rộng vai trò của quân đội trong một nỗ lực nhằm ngăn chận làn sóng tấn công khủng bố
Đảng thế tục Tunisia tuyên bố chiến thắng (VOA) - Đảng chính của phe thế tục ở Tunisia tuyên bố chiến thắng trong cuộc đầu phiếu lịch sử để để bầu ra quốc hội gồm 217 thành viên
Nhiều quan ngại về giáo dục cho thiếu nữ tại Afghanistan (VOA) - Afghanistan có mối lo ngại rằng những tiến bộ về giáo dục các em gái có thể bị đảo ngược một khi Hoa Kỳ bắt đầu rút quân đi vào cuối năm nay
Cư dân Hawaii trên đường chảy của nham thạch được lệnh di tản (VOA) - Giới hữu trách bang Hawaii của Mỹ yêu cầu khoảng 4.000 cư dân trên đường chảy của nham thạch từ vụ phún xuất của núi lửa Kilauea chuẩn bị di tản
Guinea hoan nghênh các bác sĩ Cuba trong cuộc chiến chống Ebola (VOA) - Nhóm bác sĩ Cuba đầu tiên đã đến thủ đô Guinea, trong khuôn khổ kế hoạch viện trợ quốc tế giúp ngăn chặn vụ bột phát Ebola ở Tây Phi
Công ty Takata của Nhật đối mặt với vụ tai tiếng về túi khí bị lỗi (VOA) - Một nhà cung ứng phụ tùng xe hơi Nhật Bản đang ở tâm điểm của một vụ thu hồi hàng triệu túi khí xe hơi bị lỗi
Phái đoàn Nhật đến Bắc Triều Tiên bàn về vấn đề công dân bị bắt cóc (VOA) - Các giới chức Nhật Bản đến Bình Nhưỡng để nhận các thông tin mới nhất về cuộc điều tra về số phận của những công dân Nhật bị bắt cóc cách nay mấy thập niên
Phản ứng về nội các mới của Indonesia (VOA) - Sau tuần lễ đầu tiên lên nhậm chức Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo đã tiết lộ nội các mới của ông được nhiều người trông đợi
Iraq: Bom tự sát giết chết 24 người tại thị trấn vừa chiếm lại từ tay IS (VOA) - Một kẻ nổ bom tự sát đã giết chết ít nhất 24 dân quân Hồi giáo Shia gần một thị trấn mà các lực lượng chính phủ Iraq nói họ vừa chiếm lại từ tay Nhà nước Hồi giáo
Lờ Trung Quốc, Ấn Độ quyết khai thác dầu ở biển Đông với Việt Nam (BaoMoi) - Việt Nam và Ấn Độ đang hợp tác để thăm dò và khai thác dầu ở biển Đông trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đó là sự hợp tác minh bạch phù hợp với luật pháp quốc tế. Nhưng Hoàn cầu thời báo Trung Quốc lại lớn tiếng đe dọa Ấn Độ việc khai thác dầu ở biển Đông là rủi ro.
Các cường quốc rầm rộ thi nhau tập trận để đối phó với xung đột (BaoMoi) - Giữa lúc Quân đội Giải phóng Trung Quốc vừa khai mạc đợt tập trận bắn đạn thật lớn nhất trong năm, thì Nhật Bản- nước vốn có tranh chấp trên biển Hoa Đông với Trung Quốc - cũng sẽ tiến hành tập trận riêng biệt với từng nước Nga và Mỹ từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 11.
Tuyển Việt Nam vào chung kết giải bóng đá bãi biển Đông Nam Á 2014 (BaoMoi)- Đội tuyển Việt Nam đã vượt qua đối thủ Lào với tỷ số 3-2 tại bán kết, giành quyền vào thi đấu chung kết giải bóng đá bãi biển Đông Nam Á 2014. Cả 3 bàn thắng của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu này đều được ghi bởi chân sút hàng đầu Tuấn Anh.
Tăng cường quan hệ chính trị mật thiết Việt Nam-Tanzania (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Tanzania Jakaya Mrisho Kikwete nhất trí tăng cường quan hệ chính trị mật thiết thông qua trao đổi đoàn các cấp; đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nhân dân, kết nghĩa giữa các thành phố lớn nhằm nâng cao hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Tanzania (BaoMoi) - Chiều ngày 27/10/2014 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Ngài Jakaya Mrisho Kikwete, Tổng thống nước Cộng hòa Thống nhất Tanzania đang tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.
Ngư dân TQ đang bị tận dụng triệt để hỗ trợ các tuyên bố chủ quyền (BaoMoi) - (GDVN) - Từ 2006, TQ bắt đầu cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính lớn để khuyến khích ngư dân đóng tàu to, khai thác xa bờ.
RADIO 99S chiều 27/10: Trung - Nhật đối thoại phòng tránh xung đột (BaoMoi) - TPO - Nhật Bản và Trung Quốc ngày 27/10 đã nhất trí sẽ tiến hành một cuộc đối thoại dân sự với chủ để phòng tránh xung đột quân sự song phương trong bối cảnh hai bên căng thẳng về các vấn đề chủ quyền ở biển Hoa Đông.
Đảo Trần - “Trường Sa” vùng biển Đông Bắc khởi sắc từng ngày (BaoMoi) - Đảo Trần, Quảng Ninh, là điểm tiền tiêu của vùng biển Đông Bắc Tổ quốc (nằm phía đông bắc quần đảo Cô Tô và chỉ cách đường phân định vịnh Bắc Bộ 7 hải lý), đảo có vị trí rất quan trọng về an ninh quốc phòng, được ví là “Trường Sa vùng Đông Bắc.”
Kỳ 2: Mỹ tung máy bay P-8 giám sát tàu ngầm 'săn sát thủ' của TQ (BaoMoi) - Vừa có khả năng tấn công hạt nhân vào nước Mỹ từ giữa biển, hạm đội tàu ngầm Trung Quốc (TQ) hiện chú trọng vào việc tranh chấp lãnh hải ở biển Hoa Đông và biển Đông. Vì thế, từ tháng 12.2013, hải quân Mỹ đã triển khai 6 chiếc P-8 Poseidon để săn những con mồi nguy hiểm và giỏi luồn lách là tàu ngầm 'săn sát thủ' của hải quân TQ.
Trung Quốc “bật đèn xanh”để ngư dân khai thác gần Senkaku/Điếu Ngư?(BaoMoi) - (Kiến Thức) - Các quan chức Nhật Bản lo ngại, Trung Quốc không còn mấy thiết tha với việc ngăn cản ngư dân nước mình đưa tàu bè tới khu vực Senkaku/Điếu Ngư.
Việt Nam sẽ đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp dầu khí Ấn Độ ở Biển Đông(BaoMoi) - (GDVN) - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ mới được bổ nhiệm Tôn Sinh Thành bác bỏ phản đối (vô lý) của Trung Quốc đối với các dự án thăm dò dầu khí của Ấn Độ.
Việt Nam - Trung Quốc: Kiểm soát tốt những bất đồng trên biển (BaoMoi) - (NLĐO)- Tại Phiên họp Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đồng chủ trì, hai bên nhất trí kiểm soát tốt những bất đồng trên biển.
Phiên họp lần thứ 7 Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc (BaoMoi) - Ngày 27/10/2014, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ủy viên Quốc vụ Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đã chủ trì Phiên họp lần thứ 7 Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc.
TQ gia tăng yêu sách lãnh thổ vì có tàu ngầm hạt nhân ở Biển Đông? (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc có thể triển khai tàu ngầm hạt nhân chiến lược ở Biển Đông, dấu hiệu là Trung Quốc gia tăng yêu sách lãnh thổ và ngăn chặn Mỹ do thám...
Tìm tiếng nói chung vì an ninh ở biển Đông (BaoMoi) - Ngày 26-10 tại Bangkok, Thái Lan, đã khai mạc phiên họp lần thứ 8 của các quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc về việc thực thi Tuyên bố các bên về ứng xử biển Đông (DOC). Cuộc họp kéo dài đến ngày 29-10, được xem là một trong những nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng biển Đông.
Hải quân Nhật-Mỹ huấn luyện chung ở Biển Đông trong thời gian 1 tháng(BaoMoi) - (GDVN) - Không chỉ có vậy, sự tương tác hải quân 3 nước Nhật-Mỹ-Philippines hiện nay đang được tăng cường, cuộc diễn tập 3 nước có ý nghĩa tượng trưng rất lớn.
---------------
2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H113 ngư dân kể lại lúc tàu cá bị tàu lạ đâm chìm (VNN).   – Vụ tàu cá bị tàu nước ngoài đâm: 13 ngư dân kêu gào thảm thiết (ĐSPL).  – Tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá: Bỏ mặc ngư dân kêu cứu (VOV). “Khi bị đâm, thuyền trưởng tàu đó thả lái ra và đứng nhìn. Thuyền viên tàu tui ngoắc tay nhờ vớt nhưng ổng không vớt, tàu bỏ chạy“. Xem ra thì sự cố đâm tàu này không phải là tai nạn, nên hành động không cứu người của “tàu lạ” đó là bình thường. Khi đâm với mục đích làm cho tàu của ngư dân VN chìm, giết chết ngư dân Việt Nam, thì làm gì có chuyện “tàu lạ” đó sẽ cứu, mà kêu? Đã nó đâm cho chết, lại nghĩ rằng nó sẽ cứu mình à? Ngư dân VN sao ngây thơ quá vậy? – Tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá VN: Bỏ mặc ngư dân kêu gào(TN). – Giây phút tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá trên biển Đà Nẵng qua lời kể thuyền trưởng (DV).
Vụ tàu cá VN bị đâm chìm: 13 gia đình ngư dân trắng tay (24h). – 13 ngư dân bị đâm chìm tàu: Mất trắng hơn 5 tỉ đồng (TN).  – 13 gia đình ngư dân bị “tàu lạ” đâm không biết bấu víu vào đâu! (giadinh.net).  – Hỗ trợ 13 thuyền viên bị tàu nước ngoài đâm chìm trên biển (CAND). “Quỹ Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Bình Định sẽ hỗ trợ cho 13 ngư dân trên tàu cá BĐ 95393-TS bị tàu đâm chìm vào ngày 26/10 tại vùng biển Đà Nẵng,mỗi trường hợp 2 triệu đồng“.
Tàu cá 95393 của ngư dân Bình Định bị đâm chìm: Đã nhận dạng được chiếc tàu nghi gây tai nạn (LĐ). “… các thông số do tàu SAR 412 ghi lại cho thấy, chiếc tàu này mang tên INFINITY, treo cờ Liberia, chạy từ Tieshan (China) đến Singapore“. – Đà Nẵng: Làm rõ nghi vấn tàu hàng Liberia đâm chìm tàu cá Bình Định (Infonet).  – Ngư dân Bình Định: ‘Sẽ kiện nếu tàu nước ngoài không bồi thường’(VNE).
Ông Dương Khiết Trì lại sang Việt Nam gặp bộ trưởng Phạm Bình Minh(RFA). Đại tá Bùi Văn Bồng: “Trước sự xâm lấn, xâm lược trắng trợn của Trung Quốc vừa rồi, với cách đối phó về ngoại giao của mình không nhạy bén, không dứt khoát, không rõ ràng và có vẻ hời hợt; vẫn đối phó theo kiểu ‘anh em’ mà không coi là ‘kẻ thù, vẫn ‘tình anh em, tình đồng chí’; rồi vẫn cứ vuốt ve, nhún nhường, nhịn nhục“.
Ông Dương Khiết Trì tới Việt Nam hàn gắn quan hệ song phương (VOA). – Việt-Trung thúc đẩy đàm phán trên biển (BBC). “Hai bên đồng ý căn cứ vào ‘Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc’ để thúc đẩy các cơ chế đàm phán về vấn đề trên biển“. – Ông Dương Khiết Trì đến Việt Nam nhằm giảm căng thẳng (RFI). “Chuyên gia đại học Hawaii cảnh báo : nếu tình hình thuận lợi, Trung Quốc sẽ lại tiếp tục có những động thái gây hấn mới ở Biển Đông“.
Việt Nam – Trung Quốc: Kiểm soát tốt những bất đồng trên biển (NLĐ). “Hiện quan hệ song phương đang từng bước khôi phục, hai bên cần nắm chắc phương hướng phát triển quan hệ hai nước, xử lý thoả đáng và kiểm soát tốt bất đồng trên biển, tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác song phương“. – Báo Hồng Kông: Trung Quốc xuống nước với Việt Nam, nhưng chỉ nói mà không làm(MTG).
Vỡ diễn Dương Khiết Trì – Phạm Bình Minh: Từ mắt hình viên đạn đến miệng cười tươi rói (DLB). – Hạ Đình Nguyên: CHUYỆN “THẰNG CUỘI” DU NAM (BVN). “Có lẽ, không người Việt Nam nào mong muốn chờ xem Dương Khiết Trì sắp qua nói gì! Mà chỉ mong muốn chờ xem thái độ, tư tưởng của những người nghe Trì nói.  Điều đó sẽ thẩm định mức độ nói dối của Thằng Cuội, và biết ai là những kẻ thích nghe lời Thằng Cuội nói dối. Nhưng e rằng, và cũng khốn nạn thay, nếu Thằng Cuội đã nói lên một phần sự thật?
- Trần Quý Cao: Các chuyến đi xin thần phục và Phái bộ thiên triều mang ấn phong vương (Ba Sàm). “Nhìn các nước cờ đã đi, người ta nhận ra tay chơi cờ bậc thầy của các trò chính trị láu cá. Người xưa gọi là Bá Đạo, đối lập với Vương Đạo. Tuy nhiên, đau đớn và đáng sợ hơn cho dân tộc chúng ta, Bá Đạo này không phải chỉ để tranh giành quyền lực trong nội bộ đất nước, mà là để cúc cung tận tụy phục vụ sự xâm lăng và áp đặt chế độ thuộc địa ‘định hướng cộng sản chủ nghĩa’ của Trung Cộng lên dân tộc Việt Nam“. – Thư ngắn tình dài gởi quý bố của những đứa con hoang đàng (DLB).
Bùi Tín: Tan hỏa mù (Blog VOA/ Ba Sàm). “Vậy những chuyện tạo nên ảo vọng, hồi hộp, phán đoán lạc quan vừa qua là gì? Là động tác chiến thuật, là thuộc chiến tranh tâm lý, là thủ đọan thâm hiểm, là tạo nên màn khói giả tạo, thiện chí giả tạo. Bởi vì cả 16 người trong Bộ Chính trị hiện vẫn là một đồng một cốt, tuy có thể có những mâu thuẫn kèn cựa cá nhân, nhưng đều thuộc về phái thân Tàu, coi Tàu là chỗ dựa toàn diện, chỗ dựa chiến lược lâu dài“.
Vì sao một ký giả am tường “chứng cứ lịch sử về Biển Đông của Việt Nam” như Bill Hayton xin visa vào Việt Nam hai lần đều bị Nhà nước từ chối? (BVN). “Phải nói thái độ của Chính phủ Việt Nam thật khó hiểu. Theo suy nghĩ bình thường, trong khi các học giả Việt Nam chưa viết được hay chưa đủ khả năng viết được một cuốn sách như Bill Hayton, thì đáng lẽ phải chào đón một người có quan điểm “gần” Việt Nam như Bill Hayton đến Việt Nam, hay ít ra là cung cấp dữ liệu cho ông ấy. Nhưng suy nghĩ bình thường đó có lẽ không ăn khớp với suy nghĩ của Nhà nước. Nghe nói trong thời gian làm ký giả ở Việt Nam, Hayton đã có những bài làm cho Chính phủ Việt Nam không hài lòng“.
Đại diện Formosa nói gì về công trình miếu thờ trái phép? (GTVT).  “Chúng tôi xây một cái miếu nhỏ, ngay chỗ cổng, ở trước khu nhà hành chính nên ai cũng vào được. Thờ Ông Địa thì ai cũng hiểu là mong muốn gì. Và chúng tôi chỉ thờ Ông Địa thôi, không thờ ai khác“.  – Formosa xây miếu thờ… ông Địa?! (GTVT). – ‘Ban thờ ông địa, miếu thờ là khác nhau’ (BBC).
Thư của gia đình anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương gởi chủ tịch nước Trương Tấn Sang (DLB).  “Việc Hạnh được trả tự do chứng tỏ rằng Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương không có tội, và bản án sơ thẩm ngày 26.10. 2010, bản án phúc thẩm ngày 18.03.2011 dành cho 3 người là sai trái và không có giá trị.  Vì vậy, chúng tôi kính đề nghị ông trả tự do vô điều kiện cho Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương …”
Điếu Cày: ‘Tôi phải chỉ rõ ra những khuyết tật của xã hội Việt Nam’ (VOA). Tôi đã có 6 năm rưỡi trong tù qua 11 nhà giam từ mũi Cà Mau ra tới Nghệ An, tôi đã nhìn đầy đủ-chi tiết các vấn đề ghê tởm trong các nhà tù Việt Nam. Trong xã hội Việt Nam, pháp quyền chưa được tôn trọng… Cụ thể ở đây, tôi muốn mọi người chú ý đến luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam. Mọi khuyết tật xuất phát từ chỗ đó. Nó cho những người hành pháp tự ban hành pháp luật và tự thi hành. Chính những văn bản dưới luật, trái luật lại được thi hành đã làm cho Quốc hội và luật pháp Việt Nam trở thành bù nhìn”.
- Blogger Điếu Cày: Tôi sẽ kiện Việt Nam ra tòa quốc tế (VOA). “Đây là một vấn đề pháp luật và là một sai lầm cơ bản của pháp luật mà ngay tòa án Việt Nam sai lầm với chính pháp luật Việt Nam , với chính hiến pháp Việt Nam, vi phạm các công ước quốc tế. Họ không có đủ chứng cứ để buộc tội chúng tôi. Vụ án đã bị vỡ, bị sụp đổ rồi nhưng họ cố tình giam nhốt chúng tôi“.
- Lê Diễn Đức: Anh Điếu Cày và chặng đường phiá trước (Blog RFA).  – Điếu Cày: Ra nước ngoài không phải là đóng lại cánh cửa đấu tranh (DLB). “Một nguyên tắc bất di dịch của tôi là không bao giờ nhận tội để được tha tù”. Phong trào dân chủ Việt Nam cần nhiều điểm tựa (VOA). “… phong trào đấu tranh ở hải ngoại chính là hậu phương vững chắc cho những nhà đấu tranh trực tiếp trong nước, những chiến sỹ đang ở tiền đồn đầy hiểm nguy và bất trắc. Với góc nhìn đó, tôi cho rằng việc Điếu Cày đến Mỹ không hề làm suy yếu cho phong trào đấu tranh trong nước mà nó có một tác động dài lâu và bền bĩ hơn“.
Blogger Điếu Cày tuyên bố tiếp tục đấu tranh cho tự do dân chủ tại VN (RFA). “Ra ngoài hải ngoại, làm việc trên internet thì không có khoảng cách, tôi cũng không nghĩ rằng tôi bị tách khỏi xã hội Việt Nam thì tôi sẽ không hoạt động, không đấu tranh được“.
Khả năng tạo định kiến (DLB). – Có hay không việc Lá Cờ Vàng và Anh Điếu Cày ? (FB Ly TriAnh). “Ông Nguyễn Nhơn nào đó viết bài về vụ anh Điếu Cày là hoàn toàn sai sự thật“.
Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ gặp cựu tù nhân Nguyễn Xuân Nghĩa (RFA). “Đây là một dịp rất tốt để chính phủ Hoa Kỳ gây áp lực để cho tình hình dân chủ, nhân quyền của Việt Nam được cải thiện. Về điều này tôi đề nghị ông ta là phải liên tục, phải mạnh mẽ chứ không phải chỉ đấm một lần vào tảng cao su đó rồi rút tay ra để cho tảng cao su đó trở lại vị trí cũ. Tức phải gây áp lực liên tục, mạnh mẽ và hiệu quả để cho chính phủ Việt Nam thấy rằng chính phủ Mỹ quan tâm nhiều hơn, liên tục hơn đến tình trạng dân chủ, nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam“.
Quan chức Mỹ thúc giục Việt Nam cải thiện nhân quyền hơn nữa (VOA). Ông Malinowski: “Sẽ không có tiến bộ nếu hơn một chục người được thả rồi sau đó lại có hơn một chục người khác bị bắt”.
H1- Dân oan Cấn Thị Thêu bị nhốt chung với 2 phạm nhân bị bệnh sida (FB Trịnh Bá Phương). “Ở trong trại giam số 3 CATP Hà Nội mẹ tôi là Cấn Thị Thêu đã bị giam chung với 2 người mắc bệnh HIV. Theo lời cô Ngân thì 2 người này đã bị lở loét khắp người. Đây rất có thể là hành động trả thù sau khi mẹ tôi từ chối món lợi nhuận kếch xù kèm theo điều kiện từ bỏ cuộc đấu tranh. Hiện tại mẹ tôi thường xuyên bị khó thở, sức khỏe rất nguy kịch và có nguy cơ bị lây nhiễm HIV bất cứ lúc nào“.
Bất kỳ ai cho rằng dân trí mình quá thấp, văn hoá mình quá thấp để sống trong 1 xã hội dân chủ, họ là những người thiếu lương thiện (FB Ngoc Diep Hoang). “Người dân bị một hệ thống cầm quyền bắt phải lặn ngụp trong một bãi bùn lầy bẩn thỉu, rồi chúng bảo chừng nào người dân sạch không còn bùn lầy dính vào người nữa thì mới cho phép lên bờ. Và trong số những người dân đang lặn ngụp trong bùn lầy bẩn thỉu này cũng tự bảo… đúng là dân mình đầy bùn lầy bẩn thỉu, đúng là dân mình không đáng được lên bờ cho tới khi sạch hết bùn!
Tâm sự cuối ngày Chủ Nhật cùng các bạn trẻ – Lòng Yêu Nước (FB Ngoc Diep Hoang).”Người dân chỉ được quyền thể hiện lòng yêu ‘đảng’, lòng yêu hệ thống cầm quyền mà thôi, và lòng yêu nước sẽ phải bị loại bỏ hoặc phải dấu kín trong lòng của mỗi người.   Và mỗi khi hệ thống cầm quyền kêu gọi người dân thể hiện ‘lòng yêu nước’ đều sẽ luôn là sự lừa đảo để phục vụ cho chúng chứ không hề là để phục vụ cho đất nước gì hết“.
Thế nào là một chính quyền của dân, do dân và vì dân…. (FB Mai Tú Ân). “Xin nói ngay là những mỹ từ trên không phải của các bác nhà ta tạo nên, mà do các bác ấy đạo từ bên…Mỹ về và lấy làm của mình… Và nền chính trị của họ đều dựa trên một điều căn bản. Đó là chống lại bất cứ cái gì độc tài, độc đoán hay có thể đưa đến độc tài, độc đoán“.
Cuộc sống của người dân Mỹ: được bảo hiểm nhiều thứ (FB Kelk JR Nguyen). “Rất nhiều người ở VN bị báo đảng đầu độc khi nghe đến ở Mỹ phải tốn tiền để đóng đủ thứ bảo hiểm là trề môi ‘Tưởng sao, thu nhập cao, nhưng đóng thuế và bảo hiểm nhiều hơn VN’. Mình ko rõ mấy người đó biết suy nghĩ không, 1 xã hội mà thu nhập người dân đủ để mua bảo hiểm từ cái móng chân cho đến cái chân răng như ở Mỹ… so với 1 xã hội người dân ko có điều kiện để chả có bảo hiểm gì hết như ở VN… thì các bạn muốn sống trong xã hội nào?
DƯƠNG THU HƯƠNG, NGƯỜI ĐI GIỮA HAI LẰN ĐẠN (Đỗ Trường). “Khi chưa tàn cuộc chiến, Dương Thu Hương đã nhận ra bộ mặt tráo trở của chế độ. Và đã vạch ra, sự coi thường, rẻ rúng con người, của những kẻ ngồi trên, sau cuộc chiến“.
Trần Đức Thảo viết về Hồ Chí Minh (FB Nguyen Tuan). Tại sao một đảng cách mạng, lấy việc giải phóng con người làm mục tiêu tối hậu, mà lại muốn biến tất cả thành sở hữu của lãnh tụ, của đảng cầm quyền? Đấy không phải là tâm thức của con người được giải phóng, mà đấy là tâm thức của con người đã bị dụng cụ hoá, nghĩa là mất tự do“. Trích “Đèn Cù”: Cuộc sống xã hội chủ nghĩa: Bóp vú để được mua sữa !
- Nguyễn Tiến Dân: Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 1: Văn sư (Ba Sàm). “Nga xô và các nước CS Đông Âu sụp đổ. Những người CS, họ đổ riệt cho: ‘Âm mưu diễn biến Hòa bình’ và ‘Các thế lực thù địch và phản động’. Xem ra, họ chẳng khác gì, những con đà điểu. Thích rúc đầu vào cát, để không muốn nhận ra, 1 sự thực rằng: Chính những ung nhọt, trong lòng chế độ CS và chỉ nó, mới có thể phá nát những chế độ CS. Ung nhọt đó, bắt nguồn từ chỗ: ‘bất Nhân – phi Nghĩa – thất Đức – vô Đạo’. Họ, không có, những phẩm chất của 1 bậc Đế vương. Nên dân chúng không theo. Mất dân, cho nên họ mất tất“. – ĐÃ ĐẾN LÚC CẦN CHẤM DỨT CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI (TNM).
Rao giảng đạo đức (Baron Trịnh). “Đặc biệt, cái đám ‘bề trên’ này rất thích rao giảng đạo đức. Mặc dù phần lớn các bạn í đều là loại thiếu đạo đức nhất. Bởi lẽ vấn đề đạo đức các bạn í rao giảng hay xoay quanh vấn đề lối sống, hay huỵch toẹt ra là ăn cắp, tham nhũng, chạy chức chạy quyền, bằng giả bằng dởm, kèn cựa, ném đá dấu tay, đâm bị thóc chọc bị gạo và gái gú. Dĩ nhiên, những món này lại chỉ có ở các cơ quan công quyền và bán công quyền, và các bạn í luôn là một nghệ sĩ, tỷ dụ món bàn tay vàng trong quán karaoke ôm chẳng hạn“.  – Tin HOT: QUỐC SƯ VŨ KHIÊU ẴM GIẢI CAO NHẤT CUỘC THI VĂN BIA (Tễu).
- Audio: “Đồng chí” Nguyễn Sinh Hùng quyết tâm triệt hạ Bảo Việt Bank qua lời Mafia Hà Văn Thắm (Huannc). “Nó đi viết đơn luôn, chẳng cần đ.. gì thông tin! Nó viết đơn là anh với chị Phương em bác Hùng đi thôn tính Ngân hàng Bảo Việt. Và nó đi nó nói miệng thôi, là bác Hùng đánh cho mấy thằng ấy đứa em vào để cướp ngân hàng của nó. Bác Hùng bác điên lắm, bác ấy phang cả văn bản gửi Bộ Công an, bác Hùng ghi rằng là: ‘Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Thủ tướng báo cáo giải trình trước Quốc hội về trường hợp này’. Ghi hẳn như thế luôn”.
Sân Khấu Nhá Đèn – Diễn Viên Lấn Đạp (Đinh Tấn Lực). “Các ứng viên chưa rời bệ phóng lúc này, như Nguyễn Bá Thanh (và một vài đối tượng vừa tròn vừa trẻ) chẳng hạn, liệu có còn chút hy vọng gì chăng?  Khó ai có những câu trả lời xác đáng cho những câu hỏi khó đó. Người ta chỉ chờ đợi mỗi điều là kéo cầu dao tắt luôn cái dàn đèn sân khấu nhơ nhớp thổ tả này chăng?” – Luật sư T.A.M – Bộ máy nhà nước Việt Nam lắm “quan” nhiều “tước”! (Dân Luận).
“Quyền im lặng” chưa phù hợp ở Việt Nam lúc này? (Infonet). ĐBQH Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp Quốc hội: “Tội rành rành ra rồi mà cứ im lặng thì rất khó khi chứng cứ rõ ràng rồi mà anh cứ chây ì ngoan cố không khai“. Ông Thảo nói giống như an ninh: Không có tội sao bị bắt vào đây? – Ông Thảo phát biểu hoặc là không có sự chuẩn bị suy nghĩ thấu đáo, hoặc là ông ngu (FB LS Ngô Ngọc Trai).
- Phỏng vấn Đại biểu Dương Trung Quốc: Luật Biểu tình: Vẫn còn là chuyện “nhạy cảm” (RFI). Quyền được nói thì không có, mà quyền im lặng thì cũng không xong, còn quyền biểu tình cũng bị dẹp mất. Lãnh đạo đã biến người dân trên đất nước này thành những con người khuyết tật, có miệng phải câm, có tai phải điếc, có mắt phải mù! – Vì lợi ích quôc gia, xin Quốc Hội: đừng đui, đừng điếc nữa! (DLB).
Người đứng đầu thấy tham nhũng ở đơn vị mình thì nên được khen (GDVN). Chuyện này chỉ có thể xảy ra ở những nước có thể chế dân chủ. Việt Nam là thể chế độc đảng, chống tham nhũng tới nơi tới chốn chẳng được ai khen, mà còn đi đến chỗ … chết! Đại biểu QH đang hoạt động ở thể chế độc đảng, lại đưa ra những đề nghị chỉ có thể làm được ở thể chế dân chủ, tự do! – Bác, Bình và Chuột (DLB).
Nếu QH bỏ phiếu sân bay Long Thành: Chính phủ phải chi 142,5 triệu USD (GDVN). – Chi phí dự kiến xây sân bay Long Thành: Đắt đỏ đến… kinh ngạc! (GDVN). “Tính cho giai đoạn III, nếu so với sân bay thuộc loại tốt nhất thế giới Changi tại Singapore, chi phí xây dựng sân bay Long Thành cao hơn tới 77%, và so với sân bay Suvarnabhumi của Thái Lan, chi phí của ta cũng cao gấp 100%! Một sự khác biệt đến … kinh ngạc!” – XÂY DỰNG SÂN BAY LONG THÀNH – QUỐC HỘI VÀ CÁC ĐẠI BIỂU CÓ BIẾT HẾT CHƯA ? (TNM).
“HOÀNH THÁNH VÀ BÁNH TRÁNG” (FB Phan Văn Hoàng). “Đất nước thì nghèo, nợ công thì ngất trời thế mà các công trình nào các quan chức của ta lúc nào cũng muốn xây dựng sao cho nó hòanh tráng hết“.
“BÁN ĐƯỜNG CAO TỐC”: MÓC THÊM TIỀN TỪ TÚI DÂN (FB Hoang Nguyen Van). “Đất của dân. Đường làm từ tiền thuế của dân (lần thứ nhất). Nhưng người dân đi trên những con đường phải trả tiền (lần thứ 2), thậm chí phải trả thêm 1 lần tiền vì danh nghĩa BOT (lần thứ 3)“.
“Tờ rơi”–Vũ khí chống tội phạm của công an thành phố Hồ Chí Minh (GDVN). – Báo VN tố công an ‘bôi nhọ’ đất nước (BBC). “Những tờ rơi mà Công an phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1 TPHCM phát cho khách du lịch có nội dung khuyến cáo họ tự bảo vệ tài sản cá nhân ở nơi công cộng“.
Chùm bài lên tiếng về công an “bôi lem” đất nước (BVN). “Công an TPHCM mới phát tán một tờ rơi ‘Travel Safety’ cảnh báo du khách nước ngoài về tình trạng tội phạm ở thành phố. Nhưng điều đáng nói không chỉ cảnh báo về tội phạm, tờ rơi còn vô tình nói xấu đất nước khá tồi tệ. Thật khó tưởng tượng công an có thể nghĩ đến, chứ chưa nói làm, cái việc xấu xa này“.
-Thanh Huy: Sài Gòn, ngập lụt và những hiểm họa (BBC). “Chấp nhận thói quen sống với nước bẩn, tai nạn giao thông, ô nhiễm, dịch bệnh đe dọa giữa thành phố ngày càng ngập nặng hơn, sẽ trở thành ‘nếp sống văn hóa’ của người dân Sài Gòn“.
NGẬP SÂU TRONG LÒNG DÂN (FB CĐVN). “Ngập lụt mà lương 2011 của GĐ Cty Thoát nước TP HCM còn là 2,6 tỷ và không bị quy trách nhiệm trong việc xử lý ngập lụt, tiêu phí tiền thuế của dân thì còn phải ngập dài dài. Người dân Việt Nam nói chung, TP. HCM, Hà Nội nói riêng, hãy xác định ngậm ngùi sống chung với ngập lụt chừng nào còn những người như các anh ấy… Có thể các anh ấy không nhận ra hay cố tình không nhận ra, các anh ấy đang ngập sâu trong lòng người dân“.
CÁI CHẾT CỦA HONG KONG (FB Mạnh Kim).
« Một ngày bình thường của Tập Cận Bình » trên báo chí Trung Quốc (RFI) “Tên của ông Tập được nêu ra trên báo chí nhà nước với tần suất nhiều chưa từng thấy kể từ thời Mao Trạch Đông – qua đời năm 1976 – mà sự sùng bái cá nhân lãnh tụ đã lên đến mức tuyệt đỉnh“.
KINH TẾ
H1Nợ công tăng vọt: Cần một chiến lược cụ thể để trả nợ (TQ). “Trao đổi với Tổ Quốc về con số nợ công “khủng”, các chuyên gia kinh tế cho rằng: Nợ công đã ở mức báo động và đang “phi nước đại”. Cần phải nhìn thẳng vào vấn đề và cần phải có một chiến lược cụ thể để trả nợ“.
Cân đối tài chính có khó khăn nhưng không đến mức phải hoảng loạn (VOV). Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đang hoảng loạn nên ra sức trấn an dân?
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT: Không quá lo vốn FDI giảm (TBKTSG). Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh lại tiếp tục trấn an dân.
Doanh nghiệp dân tộc Việt: Có và không? TS Lê Đăng Doanh: “Những doanh nghiệp dân tộc là những doanh nghiệp dân doanh của chúng ta hiện nay chưa lớn mạnh là bởi vì thể chế hiện nay đang hướng họ tới việc kinh doanh theo những lợi ích ngắn hạn, kinh doanh thông qua các mối quan hệ, kinh doanh chủ yếu là ăn chênh lệch về đất, khai thác tài nguyên…
VĂN HÓA-THỂ THAO
Tính cách Nghệ – Từ cụ Sào Nam đến miếng kẹo Cu Đơ (Nguyễn Hoa Lư). “Cuốn ‘Tự phê phán’ được viết vào những năm cuối đời, ngay trong phần mở đầu, cụ Sào Nam đã ghi lại những lời huyết lệ. ‘Than ôi, lịch sử của tôi là lịch sử của một trăm thất bại mà không một thành công; tôi lưu li bôn ba gần ba mươi năm, làm cho cả nước liên lụy chịu tai vạ, làm cho nhiều đồng bào bị tù đày, ban đêm tỉnh dậy, chỉ có thể ngẩng lên trời mà gạt thầm nước mắt…’ . Tận cùng sự đau xót của một người thất bại, vẫn giữ được nét kiêu hãnh, cụ dám ‘ngẩng lên’ nhìn trời. Cay đắng mà không hổ thẹn“.
Xem tướng đàn ông (FB Khải Đơn).
Nhận “vơ vào” để làm gì? (FB Nguyễn Đình Bổn). “Có một chi tiết vui: cả ông Chân và ông Kha viết rằng, Anh Bằng đã ghi lời bản nhạc này là thơ… Nguyễn Bính, nhưng khi báo chí hỏi bằng chứng đâu thì nói…Anh Bằng xóa mất rồi. Đúng là quá đổi hồ đồ! Bản nhạc này là của Anh Bằng, cả nhạc và lời, không ai sống dưới chế độ VNCH mà không biết!
Từ điển tiếng Việt: “Đền là Chỗ vua ở”, có ai tin được không? (GDVN). “Không chỉ có Từ điển Tiếng Việt của Vũ Chất, trên thị trường còn xuất hiện nhiều cuốn từ điển tương tự với cách giải thích khó hiểu, thậm chí sai sự thật…”  – Hoàng Tuấn Công: Phát hiện Từ điển do “môn đồ cụ Vũ Chất” biên soạn (TCTP).
- Trần Công Hưng: MU-Chelsea: Tranh nhau từng tấc cỏ (BBC).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Phát hiện “bữa ăn thịt thối” dành cho trẻ tiểu học (GDVN). “Sự việc kinh hoàng này được gửi tới GDVN, thực phẩm là thịt ôi thiu, không loại trừ là của heo bệnh được chế biến cho cả trăm học sinh tiểu học ăn hàng ngày… ” – Nhìn những miếng thịt ngã màu thiu thối mà muốn khóc! (FB Nguyễn Đình Bổn).
Rượu bia và bệnh gan (RFA). “Hằng năm, Việt Nam có hơn 100 nghìn người chết do bệnh gan, trong đó nguyên nhân hàng đầu là do virut viêm gan B và C, tiếp theo là do rượu, bia“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Bế tắc của những người trồng rau sạch (RFA). “Một khi rau xanh Việt Nam co cụm trong khu vực chợ quê nhỏ lẻ, cơ hội cho rau xanh độc của Trung Quốc hoành hành trên thị trường Việt Nam càng cao hơn, lúc đó, đồng tiền của người Việt sẽ dễ dàng rơi vào túi người Trung Quốc để mua chất độc về đầu độc bản thân và cộng đồng“.
QUỐC TẾ
Nhà nước Hồi giáo bị trả thù đẫm máu ở Iraq (VNE). “Khi chúng tôi giải phóng Jurf al-Sakhar, chúng tôi tìm thấy những bộ xương người dân vô tội bị giết và không bao giờ được chôn cất. Chúng cũng phải chịu chung số phận“. Bạo lực nối tiếp bạo lực, hận thù nối tiếp hận thù. Cuối cùng thì con người lại rơi vào cái vòng lẩn quẩn, chém giết, thù hận, trả thù… – Trả thù IS, quân Iraq để chó ăn xác của địch! (MTG).
Thiếu niên Kobani kể lại chuyện bị Nhà nước Hồi giáo bắt cóc (VOA). “Họ bắt chúng tôi mang bom và nói chúng tôi sẽ lên thiên đàng. Chúng tôi kêu khóc và nói chúng tôi muốn về với cha mẹ. Họ đánh chúng tôi và hỏi ‘tại sao đòi về với cha mẹ? Nếu bọn bây trở thành người Hồi giáo và trở về Kobani thì phải giết cha mẹ vì họ là người ngoại đạo“. – Hơn 800 người chết trong 40 ngày ở Kobane (VNE). – Xác người rải khắp thị trấn chiến lược ở Syria (VNN).
-------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét