Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 18-10-2014

1 - 

'Đã đến lúc công bố mật ước Thành Đô?' (BBC) - Công bố văn bản như mật ước Thành Đô giữa lãnh đạo VN và TQ cách đây 1/4 thế kỷ là việc nên làm, theo sử gia từ Việt Nam.
Tại Việt Nam sẽ không có quyền im lặng? (RFA) - Quyền im lặng là một quyền căn bản của người dân, tuy nhiên lâu nay quyền này vẫn chưa được tôn trọng tại Việt Nam.
Lấy tiền thuế của dân để cứu ngân hàng (RFA) - Sau nhiều lần khẳng định không lấy tiền thuế của dân đi cứu ngân hàng, Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lãnh đạo bất ngờ kiến nghị Quốc hội về việc sử dụng ngân sách để xử lý nợ xấu của các doanh nghiệp nhà nước.
Thủ tướng VN trao đổi với học giả Đức (BBC) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói hợp tác an ninh với Hoa Kỳ là điều bình thường và ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc.
Nhật bác tin cho VN vay tiền xây sân bay (BBC) - Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội vừa bác thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam nói Tokyo cho vay tiền để xây dựng sân bay Long Thành.
Cảnh sát Hồng Kông can thiệp tại khu Mong Kok (RFI) - Là một trong những địa điểm chính của phong trào dân chủ Hồng Kông, khu thương mại sầm uất Mongkok, vào sáng sớm hôm nay 17/10/2014 đã bị cảnh sát đến tháo dỡ lều trại và rào cản của người biểu tình. Đường phố được tạm thời khai thông. Nhưng đến chiều tối hàng trăm người Hồng Kông đã quay trở lại và tiếp tục chiếm đóng Mongkok.
Hai cựu lãnh đạo Khmer đỏ bị xử tội diệt chủng (RFI) - Khieu Samphan và Nuon Chea đối mặt với bản cáo trạng tội diệt chủng. Sau khi bị kết án chung thân hồi tháng 8 vì phạm tội ác chống nhân loại, hôm nay 17/10, hai cựu lãnh đạo Khmer đỏ trả lời về các hành vi « diệt chủng » sát hại 20. 000 người Việt Nam và hơn 100.000 người Chăm theo đạo Hồi.
Liên Hiệp Quốc : Ebola đe dọa ổn định và hòa bình thế giới (RFI) - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cảnh báo thế giới đang đứng trước khủng hoảng y tế nghiêm trọng nhất từ trước tới nay. Tây Ban Nha phát hiện thêm sáu ca bị nghi ngờ nhiễm virus gây sốt xuất huyết. Châu Âu muốn tăng cường các biện pháp kiểm soát y tế ngay tại phi trường các nước có dịch bệnh ở Châu Phi.
WHO muốn giúp châu Phi chặn đứng Ebola (BBC) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tăng cường nỗ lực nhằm ngăn dịch Ebola lan ra bên ngoài ba quốc gia bị ảnh hưởng.
Người nông dân và cơn lũ đầu mùa (RFA) - Dù thế nào chăng nữa, cơn lũ đầu mùa cũng mang một ý nghĩa rất lớn đối với nhà nông, nó vừa đóng vai trò lệ tẩy trần nông nghiệp đồng thời lại đóng vai trò dự cảm mùa màng cũng như thiên tai phía sau nó.
Đây là lý do khối ngoại bán ròng! (BaoMoi) - BizLIVE - Từ đầu tháng 10 nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng khoảng 39 triệu USD. Trước đó trong quý III họ bán ròng khoảng 60 triệu USD.
TQ và VN sẽ 'kiểm soát tranh chấp biển' (BBC) - Thủ tướng TQ bên lề ASEM nói với Thủ tướng VN hai bên cần "giải quyết và kiểm soát" tranh chấp biển, Tân Hoa Xã loan tin.
Việt Nam và Trung Quốc thỏa thuận « kềm chế » tranh chấp biển đảo (RFI) - Bắc Kinh và Hà Nội đồng ý « trao đổi và kềm chế » xung khắc chủ quyền biển đảo ở khu vực biển Đông đang gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng như với các nước Đông Nam Á khác.Tin này do Tân Hoa Xã loan báo, trong bối cảnh Trung Quốc đã xây dựng xong nhiều cơ sở trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Quân đội Việt-Trung nhất trí giải quyết thỏa đáng tranh chấp hàng hải (VOA) - Đồng thuận đạt được trong các cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Phùng Quang Thanh, và người đồng nhiệm phía Trung Quốc, Thường Vạn Toàn, tại Bắc Kinh
Ông Tập Cận Bình thông qua dự án xây đảo nhân tạo (BaoMoi) - TTO - Truyền thông Hong Kong và Đài Loan ngày 16-10 đưa tin Tư lệnh hải quân Trung Quốc tháng trước đã ngang nhiên thị sát đến khu vực đảo Trường Sa của Việt Nam.
Đài Loan muốn cho tàu chiến đóng ở đảo Ba Bình (VOA) - Việt Nam, Đài Loan, Philipines, và Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền tại đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất Trường Sa hiện do Đài Loan kiểm soát
Tướng Trung Quốc thăm trái phép 5 đảo ở Trường Sa (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Quan chức tình báo cấp cao Đài Loan tiết lộ, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc đã thăm 5 hòn đảo ở Trường Sa (thuộc Việt Nam) vào tháng trước.
Philippines thúc đẩy quốc tế ủng hộ Kế hoạch 3 điểm cho Biển Đông (VOA) - Đại sứ Philippines tại LHQ Libran Cabactulan nói rằng không một quốc gia nào được phép đứng trên luật lệ cho dù có to lớn hay hùng mạnh thế nào đi chăng nữa
Quốc hội sẽ xem xét báo cáo của Chính phủ về tình hình Biển Đông (BaoMoi) - Dự kiến, trong 33 ngày làm việc (từ 20/10 – 28/11), Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIII, ngoài các nội dung quan trọng, như: Xây dựng pháp luật, chất vấn và trả lời chất vấn…, Quốc hội sẽ nghe và cho ý kiến đối với báo cáo của Chính phủ về tình hình Biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa.
Thủ tướng Việt Nam tái khẳng định quan điểm không liên minh (BaoMoi) - Phát biểu trước các học giả Đức về tình hình an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam theo đuổi giải pháp hòa bình cho các tranh chấp và không liên minh với một nước để chống lại nước khác.
Phát biểu của Thủ tướng tại phiên họp tăng cường đối thoại, hợp tác Á-Âu(BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp kín tăng cường đối thoại, hợp tác Á-Âu và tương lai ASEM.
Cao vọng biến Hải Phòng thành cửa thông thương cho Việt Nam và Vân Nam(RFI) - Trong dòng thời sự quốc tế sôi động từ Ebola đến Ukraina, thông qua cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo, nhật báo kinh tế Les Echos đã ghé mắt nhìn sang Việt Nam, với một bài phân tích đề án phát triển cảng Hải Phòng vừa được khởi động, nhằm biến nơi này thành một cửa ngõ thông thương quan trọng của miền Bắc Việt Nam và miền… Vân Nam của Trung Quốc.
Đồng chí Lê Hồng Anh thăm làm việc tại Pháp (BaoMoi) - Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp, ngày 16-10, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng CS Việt Nam bắt đầu chuyến thăm làm việc tại Pháp.
Pakistan y án tử hình một người Kitô giáo về tội báng bổ nhà Tiên tri Hồi giáo(VOA) - Bà Asia Bibi, có 4 con, bị cầm tù sau khi bà bị xét là có tội đã đưa ra những nhận xét có tính xúc phạm đối với nhà tiên tri Muhammad của Hồi giáo
Dự án đường xe lửa cao tốc Matxcơva – Bắc Kinh (RFI) - Báo chí Trung Quốc đưa tin Matxcơva và Bắc Kinh ký kết thỏa thuận sơ bộ về dự án xây dựng đường xe lửa cao tốc nối liên thủ đô hai nước. Đây là kế hoạch của Trung Quốc nhằm xuất khẩu công nghệ xây dựng đường sắt.
MH17 : Nga dưới sức ép quốc tế tại thượng đỉnh Á-Âu (RFI) - Úc chỉ trích thái độ thiếu hợp tác của Nga trong công cuộc điều tra về vụ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ hôm 17/07/2014. Hà Lan yêu cầu Nga « hợp tác tối đa ». Trong số 298 nạn nhân thiệt mạng trong chuyến bay nối liền Kuala Lumpur với Amsterdam, phần lớn là người Hà Lan, và 38 kiều dân Úc.
Các nhà lãnh đạo: Có tiến bộ trong các cuộc đàm phán về Ukraine (VOA) - Các nhà lãnh đạo Nga và Âu châu cho biết đã đạt được một vài tiến bộ - mặc dầu Thủ tướng Đức Angela Merkel nói bà không thấy có sự khai thông nào cho đến này
Kremli: đàm phán Nga, Ukraine và EU đầy bất đồng (RFA) - Nga hôm nay lên tiếng cho rằng đàm phán giữa Nga, Ukraine và các chính phủ châu Âu vào hôm 17/10 đầy những sự hiểu lầm và bất đồng.
Nga chỉ trích lãnh đạo Âu châu không tìm hiểu tình hình thực tế ở Ukraine (VOA)- Tổng thống Nga Putin đã gặp Thủ Tướng Đức Angela Merkel. Điện Kremli cho biết là sau cuộc họp, hai nhà lãnh đạo vẫn còn bất đồng quan điểm về Ukraine.
Cuộc họp giữa các nước châu Âu, Nga có một số tiến bộ (VOA) - Tổng Thống Ukraine nói cuộc họp với Tổng thống Putin đã có một số tiến bộ về vấn đề cung cấp khí đốt thiên nhiên
Đối thoại trực tiếp Nga - Ukraina không đem lại kết quả (RFI) - Tổng thống Ukraina, Porochenko « bi quan » sau cuộc họp trực tiếp với Tổng thống Nga Putin vào sáng nay 17/010/2014 bên lề thượng đỉnh ASEM tại Milano. Matxcơva đánh giá hãy còn nhiều bất đồng giữa đôi bên để chấm dứt khủng hoảng Ukraina.
Thủ tướng Nhật Bản gửi lễ vật đến đền thờ Yasukuni (VOA) - Thủ tướng Nhật Bản gửi lễ vật đến cúng tại một đền thờ Thần đạo mà nhiều nước láng giềng của Nhật Bản coi là tượng trưng cho quá khứ quân phiệt của đế quốc Nhật
Dân biểu Nhật lại thăm đền thờ tử sĩ Yasukuni (RFI) - Hôm nay 17/10/2014, 110 dân biểu, thượng nghị sĩ Nhật Bản đến viếng đền thờ Yasukuni tại Tokyo. Ngôi đến Thần đạo và tử sĩ nổi tiếng này, do thờ phượng linh vị của 14 nhân vật thời chế độ quân phiệt, trở thành địa điểm nhạy cảm trong quan hệ giữa Tokyo và hai thủ đô châu Á láng giềng là Bắc Kinh và Seoul.
Tư Lệnh Mỹ: Kobani có khả năng rơi vào tay nhóm Nhà Nước Hồi giáo (VOA) - Đại Tướng Lloyd Austin nói với các ký giả tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Sáu rằng tổ chức Nhà Nước Hồi giáo dường như đã quyết định dồn chủ lực để chiếm Kobani.
Cuộc chiến giành Kobani bước sang tháng thứ nhì (VOA) - Lực lượng người Kurd ngày càng tăng cường hợp tác với liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu để đẩy lùi các nhóm cực đoan
Mỹ tiếp xúc với đại diện Kurdistan tại Syria (RFI) - Kobane đã trở thành biểu tượng trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo sau một tháng bị tấn công.
Được không quân Tây phương yễm trợ, lực lượng phòng thủ Kurdistan cầm chân Nhà nước Hồi giáo vào một cuộc chiến « tiêu hao » cho không quân oanh kích. Ngoài ra Hoa Kỳ cho biết đã tiếp xúc với đại diện đảng Liên hiệp Kurdistan tại Paris nhưng tìm cách trấn an Ankara.
Vẫn còn thắc mắc về số phận thị trấn ở Syria bất chấp các cuộc không kích(VOA) - Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói mặc dù liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đánh vào các mục tiêu nhóm IS gần Kobani bằng những cuộc oanh kích, vẫn còn nhiều việc phải làm
Hình ảnh cảnh sát Hồng Kông bị hoen ố (RFI) - Từ lâu nay, cảnh sát Hồng Kông luôn tự hào là lực lượng giữ gìn trật tự an ninh tốt nhất Châu Á, chinh phục được tình cảm, sự tin cậy của người dân. Nhưng, sau các vụ bạo hành, trấn áp người biểu tình đòi dân chủ trong những ngày vừa qua, uy tín của cảnh sát Hồng Kông bị sứt mẻ nghiêm trọng.
Hồng Kông đồng ý đối thoại với sinh viên nhưng theo điều kiện của Bắc Kinh ?(RFI) - Chiều hôm qua 16/10/2014, trưởng đặc khu Lương Chấn Anh đề nghị đối thoại với phong trào Chiếm đóng Trung Hoàn (Occupy Central) vào tuần tới. Tuy nhiên phe đối lập tỏ ý nghi ngờ « thiện chí » của Lương Chấn Anh.
Hong Kong: Người biểu tình và cảnh sát đụng độ ở quận Mongkok (RFA) - Những vụ đụng độ mới đã bùng phát vào tối thứ sáu (17/10) giữa cảnh sát và người biểu tình ở Hong Kong khi những người biểu tình tìm cách lấy lại một trại bị cảnh sát dọn vào buổi sáng sớm cùng ngày.
Tình hình Hong Kong bế tắc, đám đông xuống đường gia tăng (VOA) - Lãnh đạo Liên đoàn Sinh viên Hong Kong Alex Chow nêu nghi vấn về sự thành thực của ông Lương khi đề nghị đàm phán. Anh nói đề nghị này không phù hợp với lệnh dẹp đường phố của cảnh sát
Ấn Độ thử thành công tên lửa tầm xa có thể mang đầu đạn hạt nhân (RFA) - Ấn Độ đã thử thành công tên lửa hành trình tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đầu tiên do nước này chế tạo vào hôm thứ sáu 17/10, đánh dấu một bước tiến mới trong việc xây dựng sức mạnh quốc phòng của nước này.
Đàm phán hòa bình tại Myanmar đang bị đe dọa (RFA) - Đàm phán hòa bình giữa quân đội Myanmar và nhóm nổi dậy thiểu số có thể thất bại nếu quân đội gia tăng các hoạt động tại các khu vực do phiến quân chiếm giữ. Đại diện của Hội đồng liên ban các sắc tộc thống nhất của 11 nhóm phiến quân tại Myanmar, cho biết như vậy vào hôm nay (17/10).
Miến Điện bắt giam năm nhà báo (RFI) - Ngày 16/10/2014 một tòa án tại Răngun tuyên án 2 năm tù nhắm vào 3 phóng viên và 2 nhà điều hành tuần báo Bi Mon Te Nay với tội danh đưa tin thất thiệt làm khuấy động công luận. Theo giới quan sát, Naypyidaw có khuynh hướng siết lại quyền tự do báo chí.
Philippines: Phiến quân Abu Sayyaf thả hai con tin người Đức (RFA) - Nhóm phiến quân có liên hệ với Al Qaeda tại Philippines là Abu Sayyaf, tại Philippines vừa thả hai con tin người Đức vào hôm qua. Cảnh sát Philippines cho biết như vậy vào hôm qua 17/10.
Philippines: 5 lính Mỹ bị triệu tập vì tình nghi giết người (RFA) - Philippines vừa triệu tập 5 lính thủy quân lục chiến Mỹ xuất hiện trước công tố viên sau khi cảnh sát Philippines cáo buộc 1 trong 5 người này đã giết hại một người bán dâm chuyển giới. Bộ ngoại giao Philippines cho biết như vậy vào hôm qua.
Thái Lan: thêm một người bị kết tội mạ lỵ Hoàng Gia (RFA) - Một người đàn ông Thái 67 tuổi vừa bị kết án do mạ lỵ Hoàng Gia theo luật “lese majeste”, sau khi ông này viết những nhận xét chống Hoàng Gia lên tường một nhà vệ sinh công cộng. Một giới chức quân đội Thái cho biết như vậy vào hôm nay (17/10).
Bắc Hàn cáo buộc Nam Hàn phá hoại nỗ lực giảm căng thẳng (RFA) - Bắc Hàn cáo buộc Nam Hàn đã cố tình phá hoại những nỗ lực giảm căng thẳng quân sự và cảnh báo rằng triển vọng về việc nối lại đàm phán cấp cao giữa hai bên đang rất tối tăm.
Hàn Quốc: 16 người đi xem hòa nhạc thiệt mạng vì sập cửa thông gió (RFA) - 16 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương nặng khi một cửa thông gió bị sập tại một buổi biểu diễn nhạc pop ngoài trời ở Seoul vào hôm qua 17/10.
Trung Quốc : Một kỹ sư đường sắt bị kết án tử hình treo (RFI) - Theo truyền thông Trung Quốc, hôm nay 16/10/2014, một trong những kỹ sư thiết kế hệ thống đường tàu cao tốc tại Trung Quốc đã bị kết án tử hình, với hai năm hoãn thi hành án, vì đã nhận hối lộ 47,6 triệu nhân dân tệ (6 triệu euro).
Trung Quốc: 2 nhà báo bị kết án tù vì viết không đúng sự thật (RFA) - Tòa án quận Yuelu, thành phố Trường Sa, thuộc tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc hôm qua vừa kết án tù hai nhà báo về tội nhận hối lộ để bôi nhọ một công ty với các bài báo không có thật.
Trung Quốc: Hai nhà báo bịa tin thu tiền bất chính bị xử tù (BaoMoi) - Tân Hoa Xã đưa tin hôm thứ Sáu (17/10) hai nhà báo Trung Quốc đã bị kết án tù vì bịa đặt tin tức nhắm đến một công ty cơ khí lớn có lên trên thị trường chứng khoán.
TQ bảo vệ những đối phó trước nạn dịch Ebola (RFA) - Trung Quốc hôm qua lên tiếng bảo vệ cho những đối phó mà nước này đã đưa ra trước nạn dịch Ebola ngay sau khi Tổng thống Hoa Kỳ và các nước kêu gọi thế giới phải làm nhiều hơn nữa để chấm dứt dịch bệnh lây lan.
Tổng thống Mỹ sẽ bổ nhiệm người đứng đầu chiến dịch chống Ebola (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết ông đang cân nhắc bổ nhiệm một người đứng đầu trong cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola nhưng phản đối việc áp dụng lệnh cấm bay từ các nước Tây Phi.
Điều trị thử nghiệm Ebola bỏ qua các rào cản luật lệ (VOA) - Các phương pháp thử nghiệm điều trị Ebola đang tiến triển với một tốc độ nhanh như chớp thông qua một tiến trình giám sát mà đối với nhiều loại thuốc khác phải mất nhiều năm
Chính phủ Nigeria, nhóm Boko Haram thỏa thuận ngừng bắn (VOA) - Tham mưu trưởng quân đội Nigeria Alex Badeh hôm Thứ sáu đã công bố một sắc lệnh, yêu cầu tất lãnh đạo cảc ngành "tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn giữa Nigeria và Boko Haram
Nigeria đàm phán với nhóm Boko Haram về 200 nữ sinh bị bắt cóc (VOA) - Một cố vấn của Tổng thống Nigeria và một người đàn ông tự xưng là Tổng thư ký của Boko Haram nói rằng các cuộc thảo luận đang diễn ra ở Ả Rập Xê-út
Apple công bố iPad Air và iPad Mini mới (BBC) - Apple vừa công bố phiên bản nâng cấp của dòng sản phẩm máy tính bảng iPad mà tập đoàn này tuyên bố là mỏng nhất trên thị trường hiện nay.
Tăng cường quan hệ đối tác Á-Âu vì hòa bình, ổn định, phát triển (BaoMoi) - QĐND - Ngày 17-10, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Mi-lan, I-ta-li-a, Hội nghị Cấp cao Diễn đàn hợp tác Á-Âu lần thứ 10 (ASEM 10) tiếp tục ngày làm việc thứ hai.
Lãnh đạo Âu, Á tề tựu về Ý dự hội nghị thượng đỉnh (VOA) - Các nhà lãnh đạo châu Âu và châu Á đã bắt đầu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu kéo dài hai ngày để tăng cường hợp tác chính trị, an ninh và kinh tế
Tổ chức môi trường Úc nhắm mục tiêu vào cảng than lớn ở Australia (VOA) - Các nhà hoạt động cho môi trường đã dùng các thuyền ca nô truyền thống để tìm cách phong toả cảng than lớn nhất thế giới ở Newcastle, miền đông Australia
Đài Loan nhắm mục tiêu vào an toàn thực phẩm sau nhiều vụ tai tiếng (VOA) - Công tố viên Đài Loan đã bắt đầu điều tra về đại công ty thực phẩm của Trung Quốc là Tập đoàn Quốc tế Ting Hsin về việc bán dầu ăn được cho là chứa dầu làm thực phẩm gia súc
Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các nước châu Âu (BaoMoi) - Từ ngày 12 đến 17/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, Ủy ban châu Âu và CHLB Đức theo lời mời của Thủ tướng Bỉ Sác-lơ Mi-sen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Giô-xê Ma-nu-en Đu-rao Ba-rô-xô và Thủ tướng Đức An-giê-la Méc-ken và dự Hội nghị Cấp cao Á-Âu (ASEM 10) tại Mi-lan, I-ta-li-a. Bên cạnh các vấn đề song phương, Việt Nam và các nước cũng đã thảo luận một số vấn đề quốc tế, khu vực mà các bên cùng quan tâm.
Đại sứ TQ bị thay vì làm điệp viên cho Nhật Bản? (BaoMoi) - Đại sứ Trung Quốc (TQ ) Ma Jisheng tại Iceland bị thay, vì bị bắt về tội tuồn bí mật quốc gia cho Nhật Bản, theo một trang tin điện tử sử dụng tiếng Hoa ở Mỹ hồi tháng 9. Việc Bộ Ngoại giao TQ hôm 16.10 xác nhận Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ định Đại sứ mới tại Iceland, Zhang Weidong là sự công nhận chính thức đầu tiên, rằng Bắc Kinh đã thay Ma.
Pháp ủng hộ quan điểm của Việt Nam về Biển Đông (BaoMoi) - Đây là lời khẳng định của ông Pierre Laurent, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp (PCF) trong cuộc làm việc với Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh tại thủ đô Paris (Pháp) hôm 16/10.
Học giả Trung Quốc: Căn cứ (phi pháp) Gạc Ma uy hiếp Việt Nam đầu tiên(BaoMoi) - (GDVN) - 5 đảo do Tập Cận Bình trực tiếp phê duyệt với mục tiêu: "đảo nhỏ lô cốt hóa, đảo lớn trận địa hóa".
Indonesia đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Indonesia đã trở thành đối thủ tiềm tàng của Trung Quốc trên Biển Đông khi Jakarta quyết định triển khai các trực thăng chiến đấu AH-64E Apache đến quần đảo Natuna, cách quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng 200 km, theo Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc.
Việt Nam là mắt xích quan trọng liên kết kinh tế Á - Âu (BaoMoi) - TT - Sáng 16-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Việt Nam đã đến Milan (Ý), bắt đầu chuyến tham dự hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) lần thứ 10.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển đảo cho cán bộ chủ chốt ở cơ sở(BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - ĐÀ NẴNG- Ngày 16-10, UBND P. Hòa Hải (Q. Ngũ Hành Sơn) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển đảo năm 2014 cho 300 cán bộ chủ chốt phường; bí thư, phó bí thư chi bộ; trưởng, phó ban các hội đoàn thể khu dân cư và tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn phường. Tại hội nghị, các đại biểu được nghe giới thiệu và trao đổi về văn bản pháp luật về biển đảo của Nhà nước ta, Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và Bộ quy tắc ứng xử mang tính pháp lý của các bên ở biển Đông (COC) khi thông qua...
Trung Quốc bán radar tiên tiến cho Indonesia khi mâu thuẫn ở Biển Đông(BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc và Indonesia vừa ký kết bản ghi nhớ cho thấy Indonesia muốn có được hệ thống radar SLR-66 của Trung Quốc để tăng cường an ninh hàng hải.
Báo Hồng Kông TQ lại lên tiếng xuyên tạc quan hệ Việt-Mỹ (BaoMoi) - (GDVN) - Bài viết cố ý xuyên tạc, hạ thấp tầm quan trọng "Mỹ nới lỏng bán vũ khí cho Việt Nam", nhấn mạnh những bất đồng Việt-Mỹ và nhắc nhở "liên minh chính đảng"...
Trung Quốc sẽ điều tàu 10.000 tấn xuống Biển Đông? (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Trung Quốc đang đóng 2 tàu tuần duyên cỡ 10.000 tấn cho lực lượng Hải cảnh, không loại trừ khả năng chúng sẽ được điều động tới Biển Đông.
Video Quân đội Mỹ diễn tập chiến đấu chống Trung Quốc (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Trước những động thái leo thang của Trung Quốc ở Thái Bình Dương, Washington đang chuẩn bị trước nguy cơ một cuộc chiến sẽ xảy ra với Bắc Kinh.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam chân thành cùng các nước xây dựng niềm tin chiến lược (BaoMoi) - Tiếp tục chuyến công du châu Âu, sáng 16-10 (giờ địa phương) tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Milan (Italy) đã diễn ra cuộc đối thoại giữa các đại biểu tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Á-Âu (AEBF) lần thứ 14 với các nhà Lãnh đạo tham dự Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 10 (ASEM 10). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự và phát biểu tại Hội nghị.
--------------
2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
NÓNG: TRUNG QUỐC XÂY DỰNG ĐẢO ĐÁ GAVEN ! (RB Trương Văn Khoa). “CHÍNH TẬP CẬN BÌNH ĐÃ TRỰC TIẾP RA LỆNH XÂY DỰNG BẤT HỢP PHÁP 5 ĐẢO NHÂN TẠO Ở TRƯỜNG SA, ĐẢO NHỎ THÌ XÂY DỰNG THÀNH TIỀN ĐỒN, ĐẢO LỚN THÌ ĐẶT CĂN CỨ QUÂN SỰ LÂU DÀI CỦA TRUNG QUỐC Ở BIỂN ĐÔNG“. – Báo Mỹ: ông Tập Cận Bình phê chuẩn ‘cải tạo đảo’ (VNN).
Quốc hội sẽ xem xét báo cáo của Chính phủ về tình hình Biển Đông (CT). – “Quốc hội tiếp tục bàn về vấn đề Biển Đông!” (PT). Quốc hội đừng bàn nữa, Biển Đông đã có đảng, nhà nước và quân đội lo rồi! Các đại biểu Quốc hội nên dành thời gian đi học tiếng Tàu ngay đi cho kịp.
H1- Tân Hoa Xã: Trung Quốc, Việt Nam đồng ý hạn chế tranh chấp trên biển: China, Vietnam agree to curb maritime dispute (Xinhua). Một nguồn thạo tin quan sát các bài phân tích, bình luận trên mạng tiếng Trung, cho biết: “Để đổi lại sự hợp tác toàn diện của QĐND VN với Quân Giải phóng Nhân Dân TQ, tướng Phùng Quang Thanh được phía TQ phê chuẩn cho lên nắm chức Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trong kỳ Đại hội Đảng sắp tới”. Rất khó có thể kiểm chứng nguồn tin này, thế nhưng những gì đang xảy ra, cũng có thể thông tin kia không sai. Hãy chờ xem.
Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Trung Quốc-Việt Nam hội đàm tại Bắc Kinh và đạt được 3 nhận thức chung nguyên tắc về phát triển quan hệ giữa hai quân đội (CRI). “Hai bên đã đạt được ba nhân thức chung nguyên tắc về tiếp tục PHÁT TRIỂN QUAN HỆ GIỮA HAI QUÂN ĐỘI. Một là, thể theo phương châm 16 chữ ‘Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai‘ và tinh thần 4 tốt ‘Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt‘, từng bước khôi phục và thúc đẩy QUAN HỆ GIỮA HAI QUÂN ĐỘI phát triển lành mạnh.
Hai là, tăng cường đoàn kết GIỮA HAI QUÂN ĐỘI, cung cấp sự bảo đảm vững chắc cho CỦNG CỐ VỊ THẾ CẦM QUYỀN CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN ở hai nước, bảo vệ sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội. Ba là, tuân thủ các nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo hai Đảng và hai nước Trung-Việt, phát huy vai trò tích cực vì xử lý thoả đáng vấn đề trên biển, giữ gìn cục diện hoà bình và ổn định“.
Trung Quốc và Việt Nam sẽ ‘kiểm soát tranh chấp biển’ (BBC/ CRI/ Ba Sàm).  “Hai nước sẽ cần ‘giải quyết và kiểm soát những khác biệt trong vấn đề biển’ nhằm tạo ra những điều kiện tốt cho việc hợp tác song phương, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm thứ Năm bên lề Hội nghị Á-Âu (ASEM) ở Milan.  ‘Nhờ sự nỗ lực từ cả hai phía, quan hệ Trung-Việt đã vượt qua được những khó khăn gần đây và đã dần tốt lên‘…  Tân Hoa Xã nói Thủ tướng Dũng đã đồng ý và ủng hộ cho việc thúc đẩy ‘hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, tài chính và khai thác biển’.”
Quân đội Việt-Trung nhất trí giải quyết thỏa đáng tranh chấp hàng hải (VOA). “Lãnh đạo quân đội Việt-Trung thống nhất rằng lực lượng võ trang hai nước nên tăng cường đoàn kết và đảm bảo vững chắc cho sự cai trị của đảng cộng sản đôi bên và sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa“. – Việt Nam và Trung Quốc thỏa thuận « kềm chế » tranh chấp biển đảo (RFI).
H1- Tin tiếng Trung: Lý Khắc Cường gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng: hai nước vượt qua những khó khăn gặp phải trước đó(guancha.cn). “Dũng cho biết Việt Nam là láng giềng thân thiện, Việt Nam cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, sẵn sàng thực hiện sự nhất trí của cả hai bên, tăng cường trao đổi cấp cao, củng cố tình hữu nghị truyền thống, tăng cường hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau, kiểm soát và xử lý sự khác biệt trên biển...”
Thủ tướng Việt Nam tái khẳng định quan điểm không liên minh(VNE). Các nước biết cả rồi, người dân VN cũng biết rồi. Các ông dám liên minh, cho dù để chống lại bọn cướp nước, bởi chúng là “bạn bè, đồng chí” của các ông!
Chính sách không liên minh: Tưởng khôn, hóa ngu! (FB Nguyễn Văn Đài). “Khi chúng ta liên minh hay tham gia liên minh, chúng ta có thể mua được các loại vũ khí hiện đại với giá cả phải chăng, tùy theo khả năng đàm phán. Được viện trợ, giúp đỡ về quân sự, được hỗ trợ và cung cấp các thông tin tình báo. Tùy theo nội dung của liên minh, mà khi chúng ta có xung đột quân, sẽ được các nước trong liên minh hỗ trợ về kinh tế, quân sự đủ cho chúng ta bảo vệ được chủ quyền quốc gia của mình“.
KHÔI HÀI THAY, QUÂN PHỤC VIỆT CỘNG SAU HỘI NGHỊ THÀNH ĐÔ (Ngày Đêm). “Điều lạ lùng, đúng ra là sắc phục quân đội thật sự của Nhân dân Việt Nam luôn có sắc màu biểu tượng riêng cho chính thể của một Quốc gia Việt Nam, nhưng sau Hội nghị Thành Đô đã bị Nhóm lợi ích đặc quyền đặc lợi có cùng ý thức hệ thân Trung Cộng đồng hóa“.
‘Đã đến lúc công bố mật ước Thành Đô?’ (BBC). Ông Đặng Xương Hùng: “Bất cứ nhân vật nào lên đều không dám đụng tới Trung Quốc và không dám nói nhiều, không dám đứng ra như dạng ông Nguyễn Cơ Thạch đã đứng ra công khai chống lại việc bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc (đặt dưới các điều kiện bất lợi cho Việt Nam) thì sẽ bị ‘xử lý“.
- THẮNG LỢI CỦA ÔNG TỔNG BÍ THƯ (Ba Sàm). “Có phải ‘THẮNG LỢI’ vì sau sự kiện giàn khoan Hải Dương, đảng Công Sản Trung Quốc càng ủng hộ đảng Cộng Sản Việt Nam vì nhận thức rằng không ai đóng vai trò ‘cập rằng’ giỏi bằng đảng Cộng Sản Việt Nam trong việc kềm kẹp dân chúng Việt Nam để bảo vệ quyền lợi của Trung Hoa Cộng Sản bành trướng bá quyền?  Như vậy, tóm lại, phải chăng ý nghĩa của hai chữ ‘THẮNG LỢI’ mà ông Tổng Bí Thư vui mừng tuyên bố chính là: một nhóm lãnh đạo của đảng CSVN đã THẮNG trong việc làm cho tuyệt đại đa số dân tộc Việt Nam phải THUA Trung Hoa Cộng Sản để bảo vệ ngôi vị Thống Trị Tuyệt Đối ích kỉ của mình?
Trần Trung Đạo: Từ Nguyễn Văn Trỗi đến Nguyễn Văn Bé, kỹ thuật tuyên truyền “người thật chuyện giả” dưới chế độ CS (FB Trần Trung Đạo). “Những câu chuyện hoang đường chỉ có trong đầu cuồng tín bịnh hoạn của Tố Hữu mà trong tuổi về già đã thú nhận với Trần  Đăng Khoa trong Chân Dung và đối thoại rằng chính y đã nhét vào mồm Nguyễn Văn Trỗi: ‘Tôi cho cả Nguyễn Văn Trỗi hô: Hồ Chí Minh muôn năm. Mà hô những ba lần kia’.”
Bảo hoàng hơn vua (BVN). “Lâu nay tôi vẫn mang tiếng là “bảo hoàng hơn vua”. Nghĩa là, tôi vẫn ra sức phê phán nhiều cái sai nhưng để bảo vệ chế độ này một cách công khai…” – NÓI THẬT CHO NHAU NGHE !(Kỳ 10) (BVN). “Đã đến lúc phải từ bỏ dần những lý thuyết giáo điều, bảo thủ về CNXH, về đấu tranh giai cấp, về vai trò lãnh đạo của ĐCS,… để chuyển sang nghiên cứu và phát triển lý luận về sự phát triển bền vững“.
- Nguyễn Hưng Quốc: Chính phủ dân chủ (Blog VOA). “Ở Việt Nam, dân chỉ được phép bầu Quốc hội trong khi Quốc hội, dưới chế độ Cộng sản, tự bản chất chỉ là một cơ quan bù nhìn chứ không có chút quyền lực nào cả; toàn bộ guồng máy cai trị đều nằm trong tay đảng Cộng sản, nhưng dân chúng lại không được quyền bầu bất cứ vị trí nào trong đảng cả“. – Phát triển Dân chủ đơn giản là đặt vấn đề làm thế nào để người dân có quyền giám sát chính phủ chứ không phải ngược lại (FB Nguyễn Hồ Nhật Thành).
Số liệu về người Việt ở Mĩ (FB Nguyen Tuan). “Người Việt ở Mĩ làm ra đồng tiền một cách chân chính, từ mồ hôi nước mắt của họ, chứ không tham ô hối lộ như ở VN hay vài nhóm người bên Đông Âu. Cộng đồng người Việt được như ngày nay là hay lắm rồi“.
- Phạm Trần: Chống Không Nổi, Sao Cứ Ỳ Ra Thế? (Việt Báo). “Về tham nhũng trong đảng thì ai cũng biết không phải do dân gây ra vì dân không có quyền để đòi tiền, bắt người khác phải hối lộ, chạy chức, chạy quyền với mình. Chuyện này thuộc về cán bộ, đảng viên nhất là những kẻ có chức có quyền“.
- Hà Văn Thịnh: Đi tìm câu trả lời về “một bộ phận mà Đảng nói không nhỏ” (MTG). “Người Anh có câu ngạn ngữ: Không ai điếc bằng kẻ cố tình không muốn nghe (None so deaf as one won’t hear). Cũng tương tự như thế, nếu các địa phương, các cơ quan thừa hành cứ cố tình không nhìn thấy các sai phạm đúng như hình dạng của nó thì chỉ còn một lý do để giải thích mà thôi: Cái bộ phận không nhỏ ấy nó đã lớn đến mức đủ sức che gần hết ánh sáng mặt trời…”.
- Bá Tân: LẠI NÓI VỀ THI TUYỂN (Hữu Nguyên). “Tại sao thí sinh dự thi Tổng biên tập báo Đại đoàn kết chỉ có 2 người. Phải chăng các nhà báo không quan tâm cuộc thi này. Phải chăng nhiều người lựa chọn thành danh bằng tác phẩm hơn là ngồi vào ghế lãnh đạo cơ quan báo chí. Phải chăng tiêu chuẩn, điều kiện cuộc thi còn khắt khe…“.
Cố vấn truyền thông của Lương Chấn Anh bị vạch mặt dùng hình ảnh giả  (FB Ngọc Nhi Nguyen). “… hình ảnh này làm các sinh viên phẫn nộ vì họ biết chắc không có cảnh sát nào bị thương nặng như thế bèn lập tức điều tra , và họ phát giác ra Andrew Fung đã dùng ảnh giả, chụp lại từ 1 cảnh trong phim ‘Night Shift’! Sau đó đài truyền hình HKTV cũng xác nhận trên trang FB của mình rằng đó là hình 1 nam diễn viên của họ , đang trong vai 1 cảnh sát bị ma cà rồng tấn công trong bộ phim dài nhiều tập Night Shift (Ca Đêm)“.
Cảnh sát Hong Kong đánh mất danh tiếng trong 1 đêm (KP). “Cảnh sát Hong Kong từng được coi là ‘tốt nhất châu Á‘, nhưng danh tiếng đó đang bị chính họ hủy hoại.  Trước đây, cảnh sát Hong Kong luôn tự hào rằng mình là lực lượng ‘tốt nhất châu Á’ với chính sách công bằng, vô tư đối với công dân“. – Hình ảnh cảnh sát Hồng Kông bị hoen ố (RFI). “Lòng tin giữa cảnh sát và người biểu tình đã bốc hơi. Cội nguồn của sự bạo lực này là việc chính phủ đã sử dụng cảnh sát để giải quyết một vấn đề chính trị “.
- Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ 26 người, trong đó có cô Paula Bronstein, phóng viên ảnh của báo Fox News: Hong Kong police arrest 26 amid street clashes (Fox News). Video: Hong Kong Police Rout Mong Kok Pro-Democracy Site (WSJ).
KINH TẾ
- Đề án Tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế: Bộc lộ những “lỗ hổng”: Bài 1: Lực cản đối với tiến trình phát triển (HNM). – Bài cuối: Đặt vào “đường ray” để chạy đúng hướng (HNM).  – Xử lý dứt điểm nợ xấu: Chưa đủ nguồn lực (StockBiz).
Mỗi người làm việc bằng 6 lần – ai vậy? (TBKTSG). “Bức xúc với năng suất lao động của cả nước thấp mà không thấy các yếu tố cản trở năng suất này như thủ tục hành chính rườm rà, sự nhũng nhiễu của bộ máy hành chính, sự vô cảm của công chức nhà nước… là cũng chưa thấy được vấn đề“.
Truyền thông Mỹ: Kinh tế Trung Quốc có thể sụp đổ nay mai (LĐ). “Số nợ đáng báo động này có thể ‘biến hệ thống tài chính của Trung Quốc thành một cái xác biết đi‘ – theo nhận định của The Economist. Tờ báo nhắc lại thảm kịch của các hệ thống tài chính lớn trên toàn cầu đã từng đổ vỡ vì phát triển nóng nhờ vay nợ ra sao: Nhật Bản và Hàn Quốc trong thập kỷ 90, Anh và Mỹ năm 2008“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
MỘT TIẾNG SÓNG TIỄN ĐƯA KIM CỔ (FB Trần Mạnh Hảo). – NỐT LẶNG (Baron Trịnh).
Đi xe ôm và taxi (FB Khải Đơn). “Anh kể anh có 2 ông anh trai với ông chú vượt biên, có tàu đánh cá, giàu lắm.  Mỗi tháng mỗi người cho mẹ anh 2000 đô...”. Chi tiết này có lẽ người tài xế bịa. Ở nước ngoài chỉ có mấy tay trùm tài phiệt, kiếm mỗi tháng vài chục ngàn, mới có mỗi tháng mỗi người bỏ ra 2000 đô gửi về VN cho gia đình. Tiền thì nhiều người có, nhưng đồng tiền ở nước ngoài kiếm vất vả, không có chuyện tham nhũng hay chạy mánh, nên người ta biết quý những đồng tiền kiếm được, mọi chi tiêu đều có tính toán, kể cả cho gia đình hay từ thiện, không ai vung tay như vậy.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Bộ Rèn Giáo và câu chuyện về ngài giáo sư bộ trưởng (Nguyễn Hoa Lư). “Không biết trong sự bận rộn bất tận đó, có lúc nào ngài GS Vẹt ngồi một mình, ngẫm nghĩ về những ngày cầm quân, từ tổng hành dinh bộ Rèn Giáo truyền hịch ‘nói không’ đến với muôn dân xứ Đầm Lác? Ngài có tiếc không bao nhiêu công phu đèn sách, giờ hàng ngày đi trao kỷ niệm chương và nói những lời có cánh về tình đoàn kết giữa các loài vật trong xứ sở  Đầm Lác thanh bình này?
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Nổ kinh hoàng ở TP.HCM, nhiều người thương vong (24h). – Cảnh sát di dời valy nghi đựng thi thể nạn nhân (Zing). “Một nhân chứng cho hay, khi vụ nổ xảy ra, người dân trong khu vực lập tức chạy đến ứng cứu và đưa được 2 phụ nữ ra ngoài. Nhân chứng này cũng cho hay, đã có người tử vong, nhiều người bị thương hoặc còn vùi lấp dưới đống đổ nát“. – Hình ảnh tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng, rung chuyển cả khu dân cư (DT). – Cận cảnh hiện trường vụ nổ kinh hoàng tại Q.12, TP.HCM (TT).  – Video vụ nổ kinh hoàng ở TPHCM qua lời kể của nhân chứng (LĐ).  – Đang tìm nạn nhận vụ nổ rung chuyển giữa TP.HCM (VTC).
TP.HCM: Học sinh hưởng ứng ‘Nói không với sản phẩm động vật hoang dã quý hiếm’ (PLTP). – Thu Minh, Thanh Bùi đến trường học kêu gọi bảo vệ tê giác (Zing). Dường như 2 người đến lộn địa chỉ rồi. Kêu gọi bảo vệ tê giác, có lẽ phải đến nhà các quan lớn, những người thích mài sừng tê giác ra uống, với các em học sinh chỉ cần nhà trường đưa vào bài học về bảo vệ thú hoang dã là đủ. À mà khi các em lớn, chắc gì còn tê giác hay thú hoang nữa mà bảo vệ?
QUỐC TẾ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét