Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Nghĩ về bằng cấp tiến sĩ của ông Hà Văn Thắm và chuyện xa hơn

* NGUYỄN VĂN TUẤN
Báo Giáo Dục VN thì cho biết ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Dương, “tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Comlombia Common Wealth – Mỹ và bảo vệ Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại Học Công nghệ Paramount – Mỹ”. Cả hai trường này đều đáng nghi ngờ vì chẳng có tiếng tăm hay tên tuổi gì trong học thuật.
Tôi vốn không quan tâm đến kinh tế, nhưng vì có đọc một tài liệu đang lan truyền trên mạng về ông chủ tịch Quốc hội và một trong những người thân cận của ông là Hà Văn Thắm mới bị bắt tạm giam, nên cũng tìm hiểu về nhân vật này.
         Tôi chú ý vì có một chút lẫn lộn về bằng tiến sĩ của ông HVT. Một trang mạng ngân hàng thì nói ông tốt nghiệp tiến sĩ từ Columbia Commonwealth University, nhưng theo báo GDVN thì ông bảo vệ tiến sĩ từ Trường Đại Học Công nghệ Paramount ở Mĩ.
Cái trường gọi là Columbia Commonwealth University xuất thân từ trường có tên là Columbia Pacific University (CPU). CPU không được công nhận ở bang California và ở Mĩ. CPU bị toà án California ra lệnh đóng cửa vào năm 2000. Sau khi bị đóng cửa, mấy người chủ trương di dời trường đến bang Montana và đổi tên thành “Columbia Commonwealth University” (CCWU). CCWU cũng không được công nhận ở Mĩ, nên người chủ trương đăng kí ở … Malawi (Phi châu). Ở Mĩ, bang Texas xem văn bằng do CCWU cấp là “fraudulent or substandard”. Nói tóm lại, lai lịch của “trường” này không minh bạch và có tiền sử xấu. Có thể xem đây là một diploma mill (kinh doanh bằng cấp) của Mĩ mà thôi, chứ chẳng phải đại học đúng nghĩa.
Tương tự, cái trường gọi là Đại Học Công nghệ Paramount (tiếng Anh là Paramount University of Technology) cũng không phải là một đại học chính thống. Trang web của PUT mô tả rằng trường này là trường … online! Báo chí Mĩ như tờ Seattle Times xem PUT là một diploma mill, chứ chẳng phải là trường học, càng chẳng phải là đại học. Mark Ashwill, một chuyên gia giáo dục Mĩ ở VN, cũng xếp PUT vào loại cơ sở thương mại buôn bán bằng cấp.
Tóm lại, cả hai “trường đại học” mà ông cựu chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng Đại Dương theo học đều là cơ sở buôn bán bằng cấp bằng giấy, chứ chẳng phải là trường đại học chính thống. Do đó, văn bằng thạc sĩ và tiến sĩ của ông cũng có thể nói là chẳng có giá trị gì vì chẳng ai công nhận.
Trường hợp của ông HVT có lẽ chỉ là một trong tảng băng chìm về bằng cấp dỏm ở VN. Theo thống kê của Bộ GDĐT thì VN có 24 ngàn tiến sĩ, nhưng không biết trong số này có bao nhiêu là loại tiến sĩ từ các cửa hàng bán bằng cấp như ông HVT có. Có lẽ chẳng ai biết con số chính xác, nhưng cứ mỗi lần các đại gia và quan chức VN được báo chí nêu có vấn đề thì bằng cấp của họ cũng có vấn đề. Điều này nói lên rằng cái hệ thống tuyển chọn chuyên gia và người tài ở VN có vấn đề nghiêm trọng.
Không nghiêm trọng sao được khi những người có bằng cấp dỏm lại có thể được đề bạt vào những vị trí cầm trịch nền kinh tế và hành chính cấp quốc gia. Dĩ nhiên, nhiều người trong nhóm này, bằng cấp chỉ là vật trang trí nhưng là điều kiện cần cho việc thăng tiến trong sự nghiệp của họ, nên chuyện bỏ ra vài chục ngàn USD để có cái bằng thạc sĩ hay tiến sĩ là một sự đầu tư, như đầu tư vào một dự án kinh tế.
Đối với họ đó là đầu tư, nhưng với cộng đồng học thuật và danh dự quốc gia thì đó là một thảm hoạ.
NVT
 
----------------

18 nhận xét:

  1. Toàn lũ quỷ dữ đội lốt người! Bằng cấp gì chứ?! Chỉ là bằng của Trường Đại học Phù Thủy cấp cho!

    Trả lờiXóa
  2. Một bằng chứng cụ thể về học giả, bằng giả ở VN. Nếu kiểm lại nghiêm túc, số này chắc không ít, kể cả mấy bác to to bằng nọ bằng kia. Đủ biết năng lực thật sự của lãnh đạo là thế nào.

    Trả lờiXóa
  3. Thực sự tôi cũng như tác giả bài viết ( Nguyễn văn Tuấn ) cũng không muốn " vơ đũa cả nắm " về cái gọi là học hàm , học vị của các quan chức ( kể cả chưa phải là quan chức ) lẫn lôn giữa giả giả thật thật . Nhưng chúng ta đều thấy , hệ thống đào tạo ( hay gọi vui là các lò đào tạo ) thạc sỹ , tiến sỹ của chúng ta tệ đến mức chính những người trong cuộc cũng phải kêu lên rằng : chất lượng đầu vào tệ như thế mà cũng làm được nghiên cứu sinh thì loạn ! Còn số Ts mang danh " nước ngoài " thì cứ đụng đến " quan chức " nào thì y như rằng học vị của các ông bà đó có vấn đề ( kiểu như tấm bằng Ts của ông thứ trưởng bộ y tế ... ) . Thôi , chủ đề Ts , Ths " giả cầy , giấy " của Vietnam chúng ta chửi mãi rồi , biết rồi khổ lắm nói mãi ! Gs , tiến sỹ thì nhiều như " lợn con " ấy vậy mà chẳng làm nên " cơm cháo " gì , thua cả mấy anh " hai lúa " miệt đồng bằng Nam Bộ ! Cứ hễ có một quan chức nhà nước , quan chức đảng xuất hiện trên tivi thì y như rằng đó là Gs - Ts , bét cũng là Ths ! Thế mới oách chứ , tiến sỹ - thạc sỹ gì mà một câu tiếng Anh đơn giản mà cũng không nói nổi chứ đừng nói đến chuyện viết ( nếu không tin các ông bộ GD-ĐT thử làm một cuộc tổng kiểm tra xem sao ) . Viết ra như thế để thấy rằng chuyện cái thằng Hà văn Thắm với những tấm bằng Ths, Ts " hổ lốn " chỉ là chuyện " vặt " trong cái xã hội đầy rẫy sự dối trá , lưu manh và lừa đảo này mà thôi !!!
    ( cảm ơn Đ.tá Bùi văn Bồng đã cho đăng comments của tôi )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận sét của bạn ND 08:53 quá đúng chuẩn không phải chỉnh

      Xóa
    2. Bằng gì ,cũng chẳng băng lòng xếp
      Ở v n hai trăm triệu bằng gì cũng có
      Xếp có tiền,là có bằng

      Xóa
  4. Đpọc tiểu sử nhiều vị lãnh đạo .thấy thời gian công tác ,đảm nhiệm chức vụ liên tục ,không có thời gian đi hoc ,thế mà cũng bằng nọ bằng kia .Tiếu sử nhiều vị còn không ghi rõ là học trường ĐHnào nữa .Các bạn cứ tìm hiểu xem có đúng như tôi nói không ??

    Trả lờiXóa
  5. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn thì vấn đề các trường Đại học dỏm ở Mỹ cũng khá nhiều đấy chứ ? Phải chi Bộ GD-ĐT công bố danh sách 24 ngàn vị Tiến sĩ : học ở trường nào ? bằng cấp ở đâu cấp ? thì sẽ có lắm chuyện để nói .....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trường dỏm ơ Mỹ khong thể tồn tại được. Có trường dỏm là do nó thành lập cty TNHN, sau đó thì chỉ mang thương hiệu dỏmdi lừa ở ngoài biên giới Mỹ. Các quốc gia chịu nhièu bằng thạc sĩ, tiến sĩ dỏn nhất thế giới là Việt Nam, nhiều TS dỏm đang giản dạy đại hịc, sau đại học ỏ Viẹt nam thuộc lạoi nàg. Thẩm cho có ngươi còn đang giảng dạt đại học nữa đqsy.

      Xóa
  6. Quan giờ toàn tiến sỹ, nhiều đến nỗi sợ nó luôn, văn hóa thì vùng trũng thế giới. Người ngay loay hoay không biết sống làm sao cho phải. Đất nước của muôn điều kì lạ

    Trả lờiXóa
  7. boi vi o vn muon lam quan de tham nhung thi ho doi hoi phai co bang cap. nha cac dang vien dcsvn la vua xai bang gia bang ma. cai bang ma con gia, thi trong suot cuoc doi quan chuc cua ho co gi ma khong gia duoc.cai mac dang vien cua ho cung gia not. boi ho la tu san man ro.

    Trả lờiXóa
  8. Không riêng gì thạc , tiến sỹ , tôi biết trường hợp ô. y tá nọ ở bv Củ Chi nhờ quen biết với bà trưởng phòng y tế quận Tân Bình được bà đem về làm tạp vụ kiêm thư ký công đoàn , về sau thành lập bv Tân Bình được làm công tác hành chánh , vậy mà đến khi sắp hưu thì lo lót ô. Giám đốc bv để được học tại chức trường cán bộ y tế tphcm ra bác sỹ ! Mổi lần có thầy từ hà nội vô giảng bài thì cả lớp góp tiền chung cho thầy ! Bác sỹ gì mà chỉ học lớp 6 trường làng thôi !! Vẩn mở phòng mạch khám bệnh chích thuốc ào ào ! Kinh quá !

    Trả lờiXóa
  9. GS Tuấn vinasoy quá cơ
    quan trọng gì? quê mình bằng lòng hơn bằng cấp

    Trả lờiXóa
  10. Ở VN là đất nước có vô vàn điều kỳ lạ ; SỐ LƯỢNG GIÁO SƯ TIẾN SỸ NHIỀU NHẤT CHÂU Á NHƯNG SỐ LƯỢNG CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌ BÉT NHẤT CHÂU Á .Nghành y là i nghành đặc biệt quan trọng vì nó gắn liền với tính mạng con người vậy mà chỉ cần có 200tr là 1 anh hoạn lợn sẽ trở thành chuyên viên ngoại khoa tay cầm dao mổ ....hãi hùng . ÔNG nguyễn đình quyền nói ; công an vn giỏi nhất thế giới , giỏi đâu không thấy nhưng cứ vào đồn công an là người dân lại thích đi du lịch thế giới khác hoặc đang là THỎ lại nhận là GẤU ngay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nói hay quá và đúng nữa, cảm ơn bác!

      Xóa
  11. Cái xã hội này đày dãy giả dối , lưu manh , lừa đảo , nói về bằng cấp thì kiểu gì cũng ngửi thấy mùi tiền , xã tôi có ông vào đảng chỉ mất bữa thịt chó , PCT xã nhẩy lên ghế CT mất 500 triệu là song , khi nhận chức ông mua một con ngựa bạch mang về trường tiểu học giết khao tất cả các ban nghành , cho tất cả cựu cán bộ xã du lịch Cát Bà một chuyến , ngồi ghế CT chưa nóng chỗ ông ăn cướp của dân không từ cái gì , lại còn ngạo mạn ngông cuồng , trắng trợn bị công dân kiện giờ suống thu vé chợ

    Trả lờiXóa
  12. Doanh nghiệp Nhật Bản tuyển nhân viên VN thường không hỏi bằng cấp VN. Đối với họ là "vô giá trị"! Họ đào tạo mới cho nhân viên người Việt, sau khi thấy anh ta/cô ta có khả năng tay nghề.

    Trả lờiXóa
  13. Ở đồng tháp bằng cấp kiểu gì tiêm vắc xin sởi cho trẻ em mà tiêm nhầm nước cất tới 60 trẻ may là chưa nhầm thuốc ngủ , bó tay với kiểu bằng cấp ở vn

    Trả lờiXóa
  14. Hay!
    "Ở đồng tháp bằng cấp kiểu gì tiêm vắc xin sởi cho trẻ em mà tiêm nhầm nước cất tới 60 trẻ may là chưa nhầm thuốc ngủ , bó tay với kiểu bằng cấp ở vn"
    The moi gioi (xin loi, may khong bo dau duoc, mong thong cam

    Trả lờiXóa