Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 22-10-2014

1 - 



Điếu Cày 'bất ngờ rời VN đi Hoa Kỳ' (BBC) - Blogger Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày, rời sân bay Hong Kong để sang Mỹ, theo lời con trai của ông.
Blogger Điếu Cày được phóng thích sang Mỹ(VOA) - Theo tin từ gia đình Blogger Điếu Cày thì lúc 10:40 phút tối ngày 21/10 ông từ Hong Kong gọi điện về gia đình thông báo ông đang quá cảnh ở Hong Kong trên đường sang Mỹ
Chính quyền Việt Nam thả blogger Điếu Cày (RFI) - Theo nhiều nguồn tin từ Việt Nam, ngày 21/10/2014, nhà báo Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày vừa được trả tự do. Nhưng chính quyền đã đưa ông lên máy bay để ra nước ngoài, gia đình ông Hải không được thông báo trước.
Điếu Cày, người tù nổi tiếng nhất Việt Nam sang Mỹ (RFA) - Người blogger nổi tiếng nhất Việt Nam, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, được Hoa Kỳ can thiệp và trên đường bay sang Mỹ trong tối hôm nay 21 tháng 10 năm 2014.
Blogger Điếu Cày được trả tự do và bị buộc sang Mỹ (RFA) - Các nguồn tin đáng tin cậy phát xuất từ các viên chức Ngoại Giao Hoa Kỳ cho Đài Á Châu Tự Do RFA biết, ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày đã được Việt Nam trả tự do và đang trên đường đến Hoa Kỳ qua ngã Los Angeles.
Đặng Xuân Diệu, tiếng kêu cứu tắc nghẹn giữa chốn lao tù (RFA) - Chúng tôi biết Fx. Đặng Xuân Diệu như một thanh niên đầy nhiệt huyết, một người hoạt động vì lợi ích cộng đồng và dấn thân hy sinh cho những cuộc đời cay đắng của người cùng khổ. Hiện anh đang phải chịu những đòn thù hèn hạ trong tù Cộng sản.
Việt Nam lo ngại nợ công chạm ngưỡng rủi ro (VOA) - Thông tin về nợ công được ông Dũng đưa ra khi báo cáo trước Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII sáng 20/10.
Tướng Đỗ Bá Tỵ cảnh báo âm mưu của Trung Quốc (RFA) - Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam tuyên bố trước Quốc Hội rằng Trung Quốc vẫn giữ thái độ độc chiếm Biển Đông.
Tướng Đỗ Bá Tỵ: Nhất thiết phải có nền quốc phòng mạnh (BaoMoi) - “Âm mưu thực hiện hóa đường lưỡi bò, độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc là không thay đổi. Chỉ có điều chuyển sang giai đoạn đấu tranh khác, thậm chí quyết liệt hơn, phức tạp hơn”.
Nếu không muốn chiến tranh, phải chuẩn bị thật tốt cho chiến tranh (BaoMoi) - Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - đại biểu Quốc hội, khẳng định nếu không muốn chiến tranh thì chúng ta phải chuẩn bị thật tốt cho chiến tranh bởi cuộc đấu tranh trên biển sẽ còn lâu dài...
Việt Nam, Trung Quốc thiết lập đường dây nóng quân sự (VOA) - Đây được coi là đường dây nóng trao đổi thứ hai giữa Bắc Kinh và Việt Nam trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ ra lấn lướt trên biển Đông
"Điều gì tiếp theo sau đường dây nóng quân sự Việt - Trung?" (BaoMoi) - (GDVN) - Đảo nhân tạo (bất hợp pháp) trên đá Chữ Thập hiện nay đã có diện tích khoảng 1 km vuông, gấp đôi đảo Ba Bình và nó còn tiếp tục phình ra.
Nói sân bay VN tệ là 'chưa khách quan' (BBC) - Cục hàng không dân dụng Việt Nam lên tiếng trước việc sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị một bảng xếp hạng đưa vào vị trí thấp nhất châu Á.
'Nông nghiệp VN chỉ chiếm 18% GDP' (BBC) - Thủ tướng Dũng Việt Nam hiện nay đang tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế để chuyển dịch sang công nghiệp dịch vụ.
Thủ tướng Úc 'thân Hà Nội' qua đời (BBC) - Ông Gough Whitlam, người rút quân Úc khỏi Việt Nam và công nhận Trung Quốc, đã qua đời.
Dân phản đối bệnh viện tắc trách làm chết trẻ em (RFA) - Sáng nay hàng trăm người đã tập trung tại bệnh viện đa khoa Quốc Oai thành phố Hà Nội để yêu cầu chính quyền giải quyết về cái chết của cháu Nguyễn Thị Hồng Nhung, 11 tuổi, chết một cách bất thường do sự thiếu trách nhiệm của nhân viên bệnh viện.
Sếp tập đoàn Total thiệt mạng ở Nga (BBC) - Các nhà điều tra Nga nói vụ rơi máy bay làm chết lãnh đạo của hãng Total tại Moscow là do 'cẩu thả'.
Chủ tịch tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Total tử nạn (RFI) - Christophe de Margerie, 63 tuổi, Chủ tịch tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Total và là khuôn mặt nổi tiếng trong giới chủ Pháp, đã tử nạn máy bay tối ngày 20 rạng sáng 21/10/2014 tại Nga.
Cái chết bất ngờ này đã khiến tập đoàn có doanh số lớn nhất nước Pháp bỗng chốc trở nên « rắn mất đầu ». Nước Nga, đang bị châu Âu cấm vận, cũng mất đi một đồng minh quan trọng.
Thủ tướng Nhật Bản bị tác hại ra sao sau vụ hai nữ bộ trưởng từ chức ? (RFI) - Thời sự Châu Á khá được báo Pháp ngày 21/10/2014 chú ý, từ sự kiện một tân tổng thống lên nhậm chức ở Indonesia, căng thẳng tại Hồng Kông, cho đến việc 2 nữ bộ trưởng Kinh tế và Tư Pháp Nhật từ chức. Về sự kiện này, Le Monde đưa tin : « Hai Bộ trưởng Nhật từ chức cùng trong một ngày ». Libération trong dòng tựa trang thế giới nói một cách thảm thương : « Tai họa đến từ các nữ bộ trưởng tại Nhật ».
Hồng Kông : Sinh viên bi quan về đối thoại đầu tiên với chính quyền (RFI) - Sinh viên Hồng Kông, mũi nhọn của phong trào đấu tranh dân chủ ngày21/10/2014 gặp gỡ chính quyền lần đầu tiên, sau hơn ba tuần lễ biểu tình. Một cuộc đối thoại mà ít có quan sát viên nào tin rằng sẽ giúp kết thúc cuộc khủng hoảng, và giới sinh viên cũng thế.
Chính quyền Hồng Kông có thể nhượng bộ sinh viên (RFA) - Vào lúc 6 giờ sáng giờ Hong Kong hôm nay hai bên đã ngồi họp với nhau và một màn hình khổng lồ đã trực tiếp truyền đi hình ảnh cuộc họp cho mọi người xem.
Úc hợp tác với Trung Quốc chống tham nhũng (RFI) - Trả lời báo Sydney Morning Herald, ngày 21/10/2014, ông Bruce Hill, chỉ huy các hoạt động tại Châu Á của Cảnh sát Liên bang Úc, cho biết, chính quyền Canberra sẵn sàng phối hợp với các đồng nghiệp Trung Quốc, tiến hành thu giữ tài sản của các quan chức Trung Quốc tham nhũng đang lẩn trốn tại Úc.
Thụy Điển vẫn săn lùng tàu ngầm lạ ở ngoài khơi Stockholm (RFI) - Từ bốn ngày qua, Thụy Điển ráo riết lùng sục trong vùng biển ngoài khơi Stockholm, vết tích một chiếc tàu ngầm lạ mà nhiều nhân chứng đã nhìn thấy. Còn Matxcơva khẳng định đó không phải là tàu của Nga.
Giúp Lào xây đập Don Sahong ở vùng Mêkông, nhà thầu Malaysia bị kiện (RFI) - Trước sự kiện chính quyền Lào lẳng lặng xúc tiến công trình xây đập Don Sahong trên sông Mêkông, bất chấp phản ứng lo ngại về tác hại đến môi trường và sinh kế của cư dân trong vùng, 6 tổ chức bảo vệ môi trường tại Cam Bốt, Thái Lan và Hoa Kỳ ngày 20/10/2014 nộp đơn kiện nhà thầu Malaysia trực tiếp tham gia thiết kế và xây dựng con đập.
Thái Lan : Chính quyền quân sự muốn triệt tiêu ảnh hưởng của gia đình Shinawatra (RFI) - Hội đồng quốc gia cải tổ, một định chế do chính quyền quân sự Thái Lan lập ra, họp phiên đầu tiên vào hôm nay, 21/10/2014, với nhiệm vụ triệt tiêu ảnh hưởng của gia đình Shinawatra, mà từ nhiều năm qua, trong cuộc bầu cử nào cũng giành thắng lợi.
Chuyên gia Trung Quốc thừa nhận cải tạo đảo phi pháp (BaoMoi) - Nhiều chuyên gia Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh đang thúc đẩy trái phép biến một bãi đá thành đảo lớn nhất tại Trường Sa.
Bành trướng phi pháp, Trung Quốc chiếm đảo lớn nhất Trường Sa (BaoMoi) - Trung Quốc đã tiến một bước dài trong quá trình lấn chiếm trái phép Biến Đông và quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) khi nắm trong tay một cách phi pháp hòn đảo lớn nhất quần đảo.
Không được mở rộng chiếm đóng Biển Đông (BaoMoi) - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao đổi với VietNamNet bên lề Quốc hội sáng nay về việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.
"Âm mưu ở Biển Đông của Trung Quốc không thay đổi" (BaoMoi) - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhận định, âm mưu thực hiện hóa đường lưỡi bò, độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc không thay đổi.
Tên lửa Moskit Việt Nam uy chấn Biển Đông (BaoMoi) - Tên lửa Moskit có thể đánh chìm tất cả các loại chiến hạm và vô hiệu hóa cả tàu sân bay. Với 15 – 17 tên lửa Moskit có thể tiêu diệt cả một cụm tàu hải quân công kích chủ lực.
Trung Quốc biến Chữ Thập thành đảo nhân tạo lớn nhất Trường Sa (BaoMoi) - (TNO) Trung Quốc có thể biến bãi đá Chữ Thập thành đảo nhân tạo lớn nhất ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam và mưu đồ bành trướng của Bắc Kinh sẽ tiếp diễn, các học giả cảnh báo.
Doanh nghiệp xe máy chết hàng loạt vì… Trung Quốc (RFA) - Các doạnh nghiệp buôn bán xe máy Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp sản xuất khung sườn xe máy của Viêt Nam chết hàng loạt trong thời gian gần đây, có thể nói tỉ lệ phá sản là 100% nếu như các doanh nghiệp này chỉ buôn bán độc nhất xe máy Trung Quốc.
Việt-Ấn sẽ ký hiệp định quốc phòng, Bắc Kinh ngày càng khiêu khích (BaoMoi) - (GDVN) - Hai nước đã phát triển quan hệ quốc phòng và an ninh nhanh chóng bởi Trung Quốc đã bành trướng tham vọng độc chiếm Biển Đông.
Việt Nam sẽ ký hiệp định quốc phòng với Ấn Độ (RFI) - Chỉ khoảng hơn một tháng sau khi ký một biên bản ghi nhớ về cấp tín dụng để mua vũ khí nhân chuyến viếng thăm Việt Nam của tổng thống Ấn Độ, Hà Nội và new Delhi sẽ ký một hiệp định quốc phòng khác nhân chuyến công du Ấn Độ của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong hai ngày 27 và 28/10/2014.
Hội thảo bàn tròn về quan hệ Ấn Độ-Việt Nam (BaoMoi) - Ngày 20/10, tại Trung tâm quốc tế Ấn Độ (IIC) ở thủ đô New Delhi đã diễn ra cuộc hội thảo bàn tròn, do viện nghiên cứu “Pahle India Foundation” (PIF) tổ chức, với chủ đề “Hợp tác Ấn Độ-Việt Nam trong một châu Á đang lên”.
Sự quan trọng của ý thức trách nhiệm về môi trường (RFA) - Vai trò của từng cá nhân trong xã hội đối với công tác bảo vệ môi trường vô cùng quan trọng vì hoạt động này chỉ có thể thành công khi mà tất cả mọi người trong xã hội cùng ý thức và chung tay góp sức.
Tổ chức Y tế Thế giới: Nigeria không còn dịch Ebola (VOA) - Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới ở Nigeria nói, 'Đây là một câu chuyện thành công ngoạn mục. Nó cho thế giới thấy rằng dịch Ebola có thể ngăn chận được..'
Chống Ebola : tín hiệu lạc quan ? (RFI) - Dịch bệnh Ebola tiếp tục hoành hành tại ba nước Tây Phi Liberia, Sierra Leone và Guinée. Tuy nhiên một số tín hiệu tích cực đã ló dạng tại phương Tây vào hôm nay 21/10/2014 : Người bị lây nhiễm đầu tiên ngoài vùng châu Phi đã được chữa khỏi ; không có ca lây nhiễm mới nào được ghi nhận tại Mỹ, và giới nghiên cứu Pháp loan báo hoàn chỉnh được một phương thức xét nghiệm Ebola có kết quả gần như là tức thời.
Họp Ủy ban Khẩn cấp chống Ebola (RFA) - Uỷ ban khẩn cấp ứng phó với Ebola của Tổ chức y tế Thế giới (WHO) sẽ nhóm họp ngày mai để đánh giá lại quy mô của dịch bệnh. Uỷ ban cũng sẽ xem xét liệu có cần thiết đưa ra các biện pháp nào khác để đối phó với đại dịch này hay không.
Trung Quốc đổi vai để thành "hổ giấy"? (BaoMoi) - Lịch sử hải quân Trung Quốc kể từ thế kỷ 19 có nhiều thất bại, như chống lại các cường quốc châu Âu và sau đó là một Nhật Bản mới trỗi dậy.
Người Kurd và nhóm Nhà nước Hồi Giáo tiếp tục giao tranh tại Kobani (VOA) - Các chiến binh người Kurd và các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo  tiếp tục giao tranh tại thị trấn Kobani miền bắc Syria.
Ngày hôm nay từ bên kia biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, dân chúng có thể nhìn thấy những cột khói bốc lên giữa lúc hai bên giao tranh đã kéo dài nhiều tuần nay, khiến cho quốc tế ủng hộ để giúp người Kurd chặn đứng cuộc tiến công của các phần tử chủ chiến muốn chiếm thị trấn này.
Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết các máy bay của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo ngày hôm nay đã thực hiện những cuộc không kích  nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi Giáo.
Ngày hôm qua Hoa Kỳ thả dù vũ khí, đạn dược và thuốc men cho người Kurd tại Kobani do thẩm quyền người Kurd tại Iraq cung cấp.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói đang giúp những chiến binh người Kurd vượt biên giới sang Syria để chiến đấu tại Kobani.
Cuộc chiến giành Kobani:
Người Kobani tị nạn hoan nghênh Mỹ thả dù tiếp tế, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ phản đối(VOA) - Mặc dù cuộc chiến tàn khốc, những người chạy nạn tỏ ra phấn khởi trước việc máy bay Mỹ thả vũ khí và thuốc men xuống cho các dân quân người Kurd
Chiến sự lại bùng phát ở Kobane (BBC) - Sau hai ngày yên bình, chiến sự bùng phát ác liệt trở lại ở Kobane giữa IS với phe kháng chiến người Kurd và liên quân.
Quân thánh chiến lại tấn công Kobané và một vùng phía bắc Irak (RFI) - Theo tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria (OSDH), từ ngày 20/10/2014, quân thánh chiến đã mở các đợt tấn công mới nhằm vào thành phố Kobane, tại Syria và một vùng ở phía bắc Irak. Tuy cả hai nơi này vẫn do lực lượng Kurdistan kiểm soát, nhưng không ngăn chặn được đà tiến của quân thánh chiến.
Thái Lan thành lập Ủy ban Cải cách (RFA) - Phe đối lập cho rằng việc thay đổi này nhằm chống lại ông Thaksin cựu Thủ tướng và là tỷ phú Thái Lan đang sống lưu vong, cấm ông này vận động bãi bỏ những cáo buộc đối với ông ta và ngăn ông về nước tham chính.
Ukraine bị cáo buộc dùng bom chùm (BBC) - Một tổ chức nhân quyền nói có bằng chứng cho thấy chính phủ Ukraine dùng bom chùm tấn công nhiều khu vực tại Donetsk.
Ân xá Quốc tế: 'Vi phạm nhân quyền và tội ác chiến tranh ở Ukraine' (VOA) - Hai tổ chức Ân xá Quốc tế và Human Rights Watch cáo buộc những vụ vi phạm nhân quyền và tội phạm chiến tranh đã xảy ra trong năm nay tại miền đông Ukraine
Tăng trưởng kinh tế TQ trong quý 3 xuống thấp kỷ lục kể từ 2009 (VOA) - Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng 7,3% trong quý 3 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2009 đối với nền kinh tế lớn hàng thứ hai thế giới này.
Trung Quốc đã bồi đắp Đá Chữ Thập thành đảo lớn nhất Trường Sa (RFI) - Theo tiết lộ của nhật báo Đài Loan Vượng báo (Want Daily) số ra đề ngày 21/10/2014, hoạt động cải tạo địa hình mà Trung Quốc rốt ráo tiến hành tại các bãi đá mà họ chiếm đóng ở Biển Đông đã biến Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) thành « đảo » lớn nhất ở quần đảo Trường Sa. Mục tiêu là củng cố một vị trí chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông.
Trung Quốc : Không thay đổi bản chất chế độ độc đảng, khó thực hiện cải cách pháp luật (RFI) - Trong bốn ngày, từ 20 đến 23/10/2014, đảng Cộng sản Trung Quốc họp Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương lần thứ tư với chủ đề chính thức được nêu ra « Y pháp trị quốc », lãnh đạo đất nước bằng pháp luật, đề cao tinh thần thượng tôn luật pháp.
Trung Quốc hành quyết 2400 người trong năm 2014 (RFA) - Tổ chức theo dõi Nhân quyền tại Trung Quốc cho biết trong năm 2014 Trung Quốc đã xử tử 2400 phạm nhân.
Ấn Độ khẳng định không thỏa hiệp với Trung Quốc trên vấn đề lãnh thổ (RFI) - Hành động khiêu khích của quân đội Trung Quốc cách nay một tháng nhân dịp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Ấn Độ phải chăng đã khiến New Delhi cứng rắn thêm ? Tân Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ vào hôm nay, 21/10/2014 xác định rằng nước ông rất muốn giải quyết tranh chấp biên giới với Trung Quốc, nhưng sẽ không thỏa hiệp trên vấn đề chủ quyền.893C28B1-A762-4AF2-B009-7A63F64CE17B
Robot khổng lồ biểu diễn thần thoại TQ (BBC) - Robot khổng lồ trình diễn thần thoại TQ nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Pháp tại công viên thế vận hội.
Oscar Pistorius lãnh 5 năm tù giam vì sát hại bạn gái (RFI) - Nhà vô địch Olympic dành cho người khuyết tật Oscar Pistorius hôm nay 21/10/2014 bị lãnh án 5 năm tù giam vì đã sát hại bạn gái Reeva Steenkamp năm 2013. Pistorius bị dẫn giải ngay lập tức về trại giam sau khi tòa tuyên án – một phiên tòa chấn động kéo dài gần tám tháng qua.
Quan hệ Nhật - Hàn tiến triển tốt (RFA) - Cố vấn an ninh hàng đầu Nhật Bản Shotaro Yachi đang ở thăm Hàn Quốc kêu gọi hai nước phá vỡ thế bế tắc trong quan hệ ngoại giao. Cuộc gặp gỡ của hai cố vấn an ninh được cho là dấu hiệu chứng tỏ quan hệ hai bên đã nồng ấm trở lại.
Tổng thống Indonesia duyệt lại danh sách nội các (RFA) - Tổng thống tân cử của Indonesia Joko Widodo có thể xem xét lại thành phần nội các sau khi có một số ý kiến của Ủy ban chống tham nhũng cho rằng một vài tên tuổi có vấn đề.
EU cam kết tăng cường nỗ lực cứu trợ chống khủng hoảng Ebola (VOA) - Ngoại trưởng các nước khối EU kêu gọi các nước đóng góp tài chánh nhiều hơn, phối hợp nhiều hơn và gia tăng đội ngũ nhân viên y tế tại hiện trường để đối phó với cuộc khủng hoảng Ebola ở Tây Phi
Nhà máy điện mặt trời đầu tiên ở Ma Rốc bắt đầu hoạt động vào năm tới (VOA) - Nhà máy này do Ả rập Xê-út xây dựng với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Phi châu và Ngân hàng Đầu tư Âu châu
Bom ven đường giết chết 4 binh sĩ Afghanistan (VOA) - Taliban nhận trách nhiệm trong vụ tấn công, được thực hiện hầu như hàng ngày ở Afghanistan vào lúc lực lượng quốc tế chuẩn bị rút khỏi nước này vào cuối năm nay
Rap News số 23: Bàng hoàng từ điển Vũ Chất và chuyện hài ở Lương Tài(BaoMoi) - Bản tin rap số 23 được làm "nóng" từ hàng loạt sự kiện xã hội đáng chú ý tuần qua như cuốn từ điển "nhiều sạn" của tác giả Vũ Chất, tình trạng kém ý thức về bản quyền tác giả cho tới màn "độc diễn" gây sốc dư luận của giám đốc Bệnh viện Lương Tài (Bắc Ninh).
Mãn tính những nỗi lo (BaoMoi) - Dân lo về Biển Đông, sốt ruột về tham nhũng, buồn về kinh tế, sợ với giao thông, hoang mang về dịch bệnh. Đây không phải là cốt truyện của một kịch bản táo quân mỗi cuối năm. Biết bao nhiêu trạng thái cảm xúc, bao nỗi lo lắng, băn khoăn, buồn bã, bất bình đã được thể hiện trong báo cáo kiến nghị cử tri gửi gắm tới Quốc hội.
Tính toán để không lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc (BaoMoi) - (TNO) Thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại Quốc hội sáng nay 21.10, Đại biểu (ĐB) Đỗ Ngọc Niễn (Bình Thuận) cho rằng, việc buôn bán với Trung Quốc cần tính toán để không bị lệ thuộc.
"Trung Quốc không thay đổi âm mưu độc chiếm Biển Đông" (BaoMoi) - Phát biểu trong phiên thảo luận tổ sáng 21.10 về tình hình kinh tế - xã hội, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng – ĐBQH tỉnh Điện Biên đánh giá: Dù Trung Quốc đã rút giàn khoan nhưng âm mưu hiện thực hóa đường lưỡi bò, độc chiếm Biển Đông là không thay đổi.
Giữ Trường Sa trước tham vọng bá quyền (BaoMoi) - (TNO) Ngay từ ngày đầu tiên tiếp quản Trường Sa từ tay chính quyền Sài Gòn (đầu tháng 4.1975), những người lính hải quân QĐND Việt Nam đã ngay lập tức đối đầu với những con tàu nước ngoài lăm le chiếm đảo. Trong suốt gần 40 năm, sự căng thẳng chưa bao giờ giảm nhiệt trên từng điểm đảo, từng góc trời Tổ quốc nơi biển Đông.
Gạc Ma nằm ở khu vực nào trong Quần đảo Trường Sa? (BaoMoi) - Đá Gạc Ma thuộc Nhóm đảo Sinh Tồn (thuộc khu vực phía Bắc Quần đảo Trường Sa), đây là bãi đá, Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng bất hợp pháp, từ năm 1988, sau khi gây ra trận chiến Gạc Ma.
Tìm mọi cách để ngăn chặn (BaoMoi) - (PetroTimes) - Giới chuyên môn rất quan tâm tới thông tin của Đài Tiếng nói nước Nga khi cho rằng, Trung Quốc sắp thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông sau khi Bắc Kinh tiến hành các hoạt động khẳng định chủ quyền phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Cướp biển Đông Nam Á và chiêu cài nội gián (BaoMoi) - Cài người vào các tàu chở dầu để thu thập thông tin chính xác là chiêu thức mà cướp biển Đông Nam Á thường dùng, nhưng phát hiện và phòng chống chuyện này là không dễ dàng.
Động thái "chưa có tiền lệ" của Tư lệnh Hải quân TQ ở Biển Đông (BaoMoi) - Truyền thông Đài Loan đưa tin Tư lệnh Hải quân Trung Quốc đã tiến hành một cuộc khảo sát trái phép "chưa có tiền lệ" trên một số hòn đảo thuộc Trường Sa của Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Tình hình Biển Đông vẫn diễn biến phức tạp (BaoMoi) - Sáng 20.10, tại nhà Quốc hội mới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đọc lời khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII.
Không làm phức tạp thêm tranh chấp ở biển Đông (BaoMoi) - (PL)- Ngày 20-10, trả lời báo chí bên lề hành lang Quốc hội về chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh (ảnh) cho biết dù không “hứa” nhưng cả hai bên đều thống nhất không mở rộng, làm phức tạp thêm tranh chấp.
------------
2 - BA SÀM

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1Bành trướng phi pháp, Trung Quốc chiếm đảo lớn nhất Trường Sa (MTG).  –Trung Quốc biến Chữ Thập thành đảo nhân tạo lớn nhất Trường Sa (TN). –Trung Quốc đã bồi đắp Đá Chữ Thập thành đảo lớn nhất Trường Sa (RFI). “Trung Quốc đã gia tăng diện tích Đá Chữ Thập lên hơn 11 lần, từ 0,08 km vuông lên thành 0,96 km vuông, biến bãi đá nhỏ này thành một thực thể địa lý còn lớn hơn cả đảo Ba Bình (Itu Aba) mà Đài Loan đang chiếm đóng dưới tên gọi Thái Bình“.
- Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ: Nếu không muốn chiến tranh, phải chuẩn bị thật tốt cho chiến tranh (MTG).  Chiến tranh với ai đây ông tướng? Hổng lẽ với “bạn” bè của mấy ông? – “Âm mưu ở Biển Đông của Trung Quốc không thay đổi” (KP).   – Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ: “Trung Quốc không thay đổi âm mưu độc chiếm biển Đông” (DT). – Tướng Đỗ Bá Tỵ: TQ không bỏ mưu độc chiếm Biển Đông (ĐV). “Âm mưu thực hiện hóa đường lưỡi bò, độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc là không thay đổi, chỉ có điều chuyển sang giai đoạn đấu tranh khác“. Tướng Đỗ Bá Tỵ sao lại “nói xấu” TQ, là “bạn” của tướng Phùng Quang Thanh và của Đảng CSVN?
- GS Nguyễn Văn Tuấn: “Bạn” như thế thì ai cần thêm kẻ thù (Ba Sàm). “Đọc báo Thanh Niên thấy ông Phùng Quang Thanh dùng chữ ‘bạn’ để đề cập đến cái ‘nước lạ’ đó hơi nhiều. Bài phỏng vấn ngắn (chỉ có 592 chữ) nhưng ông dùng chữ ‘bạn’ đến 4 lần! Đáng ngạc nhiên là vì phóng viên dùng chữ ‘họ’ để đề cập đến Tàu thì ông PQT nhất quyết dùng ‘bạn’ để chỉ cùng đối tượng“.
Việt Nam, Trung Quốc thiết lập đường dây nóng quân sự (VOA). Ông Dương Danh Dy: “Một cái đoàn của Bộ trưởng Quốc phòng mang theo mười mấy tướng đi mà không đạt được cái gì thì không tiện. Hai bên thì ít nhất cũng phải thỏa thuận với nhau cái như thế thôi. Còn cái chuyện này mà bảo không đánh nhau nữa thì không có đâu“.
Việt Nam sẽ ký hiệp định quốc phòng với Ấn Độ (RFI). – Ấn Độ khẳng định không thỏa hiệp với Trung Quốc trên vấn đề lãnh thổ (RFI). “Chúng tôi coi Trung Quốc là một láng giềng rất quan trọng. Tuy nhiên, dù tận dụng mọi cơ hội để phát huy tối đa quan hệ tốt với họ, chúng tôi sẽ không bao giờ thỏa hiệp để gây hại cho an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi“.
Cái bình Toàn Trị (NBG). “Hoá ra chỉ cần giữ vững chế độ, giữ được an ninh trật tự là có thể giữ được chủ quyền? Thật khôi hài, trong suốt quá trình bị TQ chiếm mất biển đảo, chế độ toàn trị của CSVN này, an ninh trật tự của đất nước Việt Nam này lại luôn được vững vàng“.
H1- Thêm một vụ “xuất khẩu” tù chính trị qua Mỹ: Điếu Cày ‘bất ngờ rời VN đi Hoa Kỳ’ (BBC/ VOA/ Ba Sàm). Bà Dương Thị Tân: “Nguồn tin thì rất đáng tin cậy rồi, thế nhưng tôi cũng không được vui khi ông Hải bị ép ra đi trong một bối cảnh rất bí mật, vội vàng, và gia đình không hề được biết, không được thông báo trước, cũng không được những người đại diện của Đại sứ quán Mỹ hay nhà cầm quyền Việt Nam thông báo“.
Khi nào thì đảng và nhà nước ta sẽ “xuất khẩu” tù chính trị qua Bắc Hàn, Trung quốc, Cuba hay… các nước Trung Đông? Đảng và nhà nước cần tìm thêm nhiều “đối tác” khác để “làm ăn”, thay vì chỉ xuất qua 1-2 nước như từ trước tới nay. Tin này vừa vui, vừa không vui. Vui vì anh đã được ra khỏi tù, không vui vì anh đã bị trục xuất bất hợp pháp ra khỏi đất nước của mình, anh không được chọn nơi anh sống như ý anh muốn. Trục xuất anh Điếu Cày ra khỏi Việt Nam là họ đã làm ngược lại nguyện vọng của anh: Được sống trên đất nước của mình.
Anh Điếu Cày sẽ định cư ở Mỹ hay Canada? (FB Tin Không Lề). “Một người thân vừa báo tin: Anh Điếu Cày sẽ tỵ nạn ở Canada. Do Điếu Cày bị cưỡng bức trục xuất bất ngờ, phía Canada nơi nhận Điếu Cày không kịp làm thủ tục di trú, nên Mỹ cho Điếu Cày quá cảnh ở Mỹ, sau đó Điếu Cày sẽ rời Mỹ sang Canada định cư, nơi có con gái sinh sống“.
Nhà của ông Lê Quốc Quyết bị ném phân và mắm tôm (FB Quyet Le Quoc). “Đang vui mừng vì tin anh Điếu Cày được tự do thì nhận được tin người nhà báo rằng bị bọn xấu tấn công, ném phân mắm tôm vào nhà. Sau khoảng một tiếng đồng hồ thì ném tiếp làm vỡ kính cửa sổ“.
Tường thuật buổi làm việc sáng ngày 21.10.2014 với Công an TP Hà Nội. ĐẮNG LÒNG QUÁ CÁC BẠN ƠI! (BĐX). “Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông kiến nghị khởi tố vì blog Bà Đầm xòe và những bài mang tên Phạm Thành, Bà Đầm xòe, BĐX. Còn Hội Nhà văn Việt Nam thì kiến nghị khởi tố Phạm Thành vì tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa. Vì có hai công văn kiến nghị khởi tố của hai đơn vị này mà Điều tra viên Nguyễn Trung Nam phát giấy Triệu tập là đúng pháp luật“.
- Tại sao Công an Đồng Nai lại truy tố Lê Thị Phương Anh – người xứng đáng được tuyên dương vì hành động của mình? (Lê Anh Hùng). “Phương Anh không những không ‘đưa thông tin xuyên tạc kích động biểu tình gây rối trật tự công cộng’ mà còn góp phần phổ biến thông tin đúng đắn, kêu gọi công nhân chấm dứt biểu tình bạo loạn. Lẽ ra Công an Đồng Nai phải tuyên dương, khen thưởng xứng đáng cho một công dân có trách nhiệm như Phương Anh chứ sao lại truy tố cô ấy theo tội danh tưởng tượng kia?
Đại biểu Quốc hội lo đất nước tụt hậu (TBKTSG).  – Quốc hội thảo luận về KT-XH: “Không nên quá lạc quan” (HQ). – Bùi Hoàng Tám: Nghĩ về Quốc hội họp trong Nhà Quốc hội mới! (DT). “Trong ngôi nhà sang trọng này hãy vang vọng mãi lời thề ‘Diên Hồng’ để bảo vệ non sông. Hãy vang lên lời kêu gọi từ Tân Trào: ‘Tiến lên! Tiến lên!’ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước để Quốc hội mãi mãi xứng đáng với những gì mà đất nước, nhân dân đã giành cho mình“. Tiến lên đâu bây giờ? Tiến lên XHCN thì cũng không được, mà tụt xuống thì cũng không xong rồi! – Phải kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô (TCTC).
‘Không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy này’ (VNN). “… nếu cứ duy trì bộ máy chính quyền địa phương 3 cấp với tất cả ban bệ hệ thống như hiện nay thì không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy này. Nếu không giải quyết được vấn đề này, không thể nghĩ đến việc tăng lương, nâng cao phúc lợi cho người dân”“.
Chưa phát hiện trường hợp nào “chạy sổ đỏ” (CAND). “Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho biết, chưa phát hiện trường hợp nào phải nộp tiền ‘chạy sổ đỏ’.” Vụ này thế nào hả ông Phó ban Tuyên giáo: Cán bộ địa chính “ăn” tiền “ chạy sổ đỏ”(ANTĐ).  – Vụ này xảy ra 4 năm trước: Nguyên Chủ tịch phường Định Công lĩnh 32 tháng tù (CAND).  – Còn vụ này thì lâu rồi: Hà Nội: Nhận tiền “chạy” sổ đỏ, một cán bộ thanh tra XD bị tố cáo (DT/ VB). Mời xem lại: Bộ trưởng bị chất vấn về 8 triệu phí ‘bôi trơn’ cấp sổ đỏ (Zing).
Vào tù thăm con mới biết con đã chết hơn 16 tháng (DT). Còn tệ hơn cả thời chiến tranh, người lính tử trận ít ra gia đình cũng được thông báo, dù chết mất xác.
Đà Nẵng: “Lộ mặt” những đối tượng ở Crowne Plaza đánh đập 3 tài xế (Infonet). “Đó là họ ‘lộ’ ra danh tính người leo lên cabin xe 43B-01190 khi xảy ra sự việc tối 13/10 – chủ quản Bộ phận bảo vệ Luo Ping. Đây là người mà tài xế Ngô Phú Chính tố cáo đã tự ý leo lên nổ máy xe của ông có thể dẫn tới nguy cơ gây tại nạn. Khi bị ông mắng thì người này đã đánh, đạp ông rớt xuống cửa xe khiến ông bị trật khớp vai!
Trung Quốc : Không thay đổi bản chất chế độ độc đảng, khó thực hiện cải cách pháp luật (RFI). “Người ta thấy rõ là kể từ khi lên nắm quyền, Tập Cận Bình thể hiện ý muốn nắm lại quyền kiểm soát. Điều này thể hiện rõ qua chiến dịch chống tham nhũng. Thế nhưng, chiến dịch này lại không nằm trong một khuôn khổ pháp lý độc lập, do vậy, có một số vấn đề nẩy sinh, như cuộc chiến chống tham nhũng cũng được sử dụng để gạt bỏ các phe phái, đối thủ kình địch“.
KINH TẾ
Nông sản Việt “xuất ngoại”: Chôm chôm… đen thui tại siêu thị Mỹ! (ĐV). “Ai cũng tự hào gạo là mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất của Việt Nam nhưng tự hào nỗi gì khi không có thương hiệu?“. Đa số người Mỹ gốc Việt tránh mua thực phẩm “Made in China”, nhưng rất khó tìm hàng “Made in VN”. Các mặt hàng đồ khô như nấm mèo, nấm đông cô, gia vị… sản xuất ở VN, gần như không thể tìm thấy ở các siêu thị Mỹ. Bún khô, nước mắm thì mới có 1-2 nhãn hiệu sản xuất ở VN, còn các mặt hàng khác, hầu như rất hiếm khi gặp.
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Con gái “bà trùm” ma túy là sinh viên ngành sư phạm (ĐV). “Tại cơ quan công an, Phượng khai nhận mình là sinh viên của ngành sư phạm nên được mẹ mở trường mầm non và giao cho quản lý. Phượng cũng biết rõ việc mua bán ma túy của mẹ và giúp mẹ cất giấu ma túy tại trường để qua mặt lực lượng công an“. – Hai nữ quái “đêm tụng kinh, ngày buôn ma túy” (ĐV).
QUỐC TẾ
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét