* LÊ DIỄN
ĐỨC
Tôi cứ băn khoăn đi tìm cách lý giải tại sao người
Việt Nam
(trong nước) lại thuộc top trong các dân tộc lạc quan nhất thế giới.
Ở đây không phải người Việt nói ra mà là kết quả từ
các cuộc khảo sát xã hội của một số tổ chức quốc tế.
Theo công bố hàng năm gần đây của viện Gallup , Việt Nam nằm trong danh sách 10 quốc gia
dẫn đầu về lạc quan.
Khảo sát mới thực hiện trên 44 quốc gia của hãng
nghiên cứu Pew Research (Mỹ) tiến hành từ ngày 17 tháng 3 đến ngày 5 tháng 6,
2014, cho hay, trong khi nhiều nước phát triển đang lo lắng cho thế hệ sau, thì
Việt Nam lại là nước lạc quan nhất. Theo Pew Research, 94% số người được hỏi
tại Việt Nam
cho rằng trẻ em sẽ lớn lên trong điều kiện tốt hơn hiện nay.
Trong khi đó, có tới quá nửa người Ðức, Tây Ban Nha,
Mỹ, Anh và Ý tin rằng những đứa trẻ hiện nay tại quốc gia của họ sẽ nghèo đi so
với cha mẹ của chúng. Nước bi quan nhất là Pháp, với 86% người được hỏi khẳng
định rằng thế hệ sau sẽ sống trong điều kiện khó khăn hơn hiện nay.
Từ vài năm nay, nhiều cuộc khảo sát của các tổ chức
thuộc Anh, Mỹ đánh giá Việt Nam
là quốc gia hạnh phúc hàng đầu trên thế giới.
Quỹ Kinh Tế Mới (NEF), một tổ chức phi chính phủ tư
nhân nghiên cứu về kinh tế, xã hội và môi trường có trụ sở tại Anh xếp Việt Nam
đứng thứ hai trong bảng Chỉ Số Hành Tinh Hạnh Phúc (HPI) của năm 2012. Chỉ số
này được đánh giá dựa trên ba tiêu chí: mức độ hài lòng với cuộc sống, tuổi thọ
trung bình và dấu chân sinh thái.
Travel Chanel đánh giá Việt Nam là một đất nước đang trên đà
phát triển, một quốc gia hạnh phúc nhất ở Châu Á.
Các cuộc khảo sát trên đây có vẻ mâu thuẫn với đánh
giá của Liên Hiệp Quốc. Trong bảng xếp hạng “Good Country Index” của Liên Hiệp
Quốc (năm 2014) về những quốc gia đáng sống và đóng góp cho nhân loại, Việt Nam được xếp áp
chót, thứ 124/125. Bảy yếu tố được xem xét là “đóng góp về khoa học công nghệ,
về văn hóa, đóng góp vào hòa bình và an ninh thế giới, trật tự thế giới, bảo vệ
môi trường hành tinh, vào sự phồn vinh và bình đẳng của thế giới, đóng góp để
cái thiện hành tinh và nâng cao sức khỏe cộng đồng.”
Làm sao có thể lạc quan được ở một đất nước có 90
triệu dân mà ra đường không cẩn thận có thể mất mạng. Mỗi năm Việt Nam có khoảng
11 ngàn người chết vì tai nạn giao thông.
Làm sao có thể lạc quan được ở một đất nước, mà tỷ lệ
ung thư cao nhất thế giới với 75 ngàn người chết mỗi năm. Hàng hóa giả mạo, độc
hại của Trung Quốc và của cả Việt Nam , tràn ngập thị trường. Người ta
vì đồng tiền lợi nhuận mà bất chấp mọi chuẩn mực, sống chết mặc bay tiền thầy
bỏ túi. Không ăn thì chết, mà ăn thì chết dần dần.
Ông Nguyễn Sĩ Dũng, phó chủ nhiệm Văn Phòng Quốc Hội
đã nói: “Một đất nước 70% là nông nghiệp mà ăn cái gì cũng nơm nớp lo chất độc
là một rủi ro nếu không muốn nói là một bất hạnh lớn” (“Chúng ta đang bị đầu
độc hàng ngày” - Phụ Nữ Today 19/04/2012).
Làm sao lạc quan về tương lai khi hệ thống trường học
công không thể cung cấp đủ chỗ cho các em nhỏ. “Không ‘chạy chọt,’ nhờ vả thì
không thể nào kiếm được một suất cho con vào trường công. Phụ huynh phải thức
suốt đêm trước cổng trường để sáng hôm sau kịp chen chân vào nộp hồ sơ đăng ký
cho con học (“Ðừng lạc quan tếu” - Người Lao Ðộng 15/01/2014). Trong khi đó, ở
những quốc gia mà người ta bi quan về tương lai của con cái thì trẻ em đi học
là bắt buộc và miễn phí hoàn toàn đến hết trung học cơ sở.
Lạc quan sao được về tương lai khi sau những năm học
tập đại học nhọc nhằn nhưng mảnh bằng chẳng giúp được gì. Hơn một trăm ngàn
sinh viên tốt nghiệp đại học mà không có việc làm, phải tìm những việc làm
không liên quan đến nghề đào tạo của mình. Trong khi con cái của quan chức thì
được sắp đặt vào những vị trí chỗ ngon lành dễ bề thăng tiến trong bộ máy công
quyền (“Hơn 162 ngàn cử nhân đang thất nghiệp” - Vietbao.vn 01/07/2014).
Làm sao có thể lạc quan được trong một xã hội thoạt
nhìn cứ tưởng bình an, nhưng con người đối xử với nhau tàn nhẫn, ác độc trở nên
hiện tượng phổ biến. Con giết cha mẹ, mẹ giết con, cháu giết bà, vợ giết chồng,
v.v... chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ về vật chất, trở thành đề tài thường xuyên
trên báo chí trong nước. Người ta có thể đánh chết kẻ trộm chó mà chẳng cần đợi
pháp luật phân xử, có thể đánh nhau to vì một cái nhìn bị cho là “nhìn đểu.”
Làm sao có thể lạc quan được khi lừa đảo, trộm cắp len
lỏi cả vào bệnh việc, nơi lẽ ra được an toàn và yên tĩnh nhất (“Lừa đảo, trộm
cắp 'tung hoành' ở bệnh viện” - Vietnamnet 28/0/2013).
Không thể kể xiết những bất công, bất bình đẳng và
những vấn nạn tệ hại diễn ra hàng ngày trong xã hội Việt Nam .
Bài “Khi cái ác leo thang” trên tờ
“Thesaigonntimes.vn” ngày 20 tháng 10, 2014, nói khá rõ về tình trạng “thượng
bất chinh, hạ tắc loạn”:
“Dường như ngày càng nhiều cá nhân tự cho phép mình
đẩy lùi những giao ước xã hội. Người dân vi phạm pháp luật ngang nhiên hơn. Số
vụ công an bị phát hiện dùng nhục hình với nghi can nhiều hơn. Số người thực
hiện pháp luật trơ tráo ra giá và nhận hối lộ công khai hơn. Nhiều quan chức
phát ngôn những câu nói thiếu suy nghĩ hơn. Xã hội như đang quay cuồng về thái
cực xấu, ngày một xấu nhanh hơn và trầm trọng hơn. Pháp luật dường như ngày
càng kém hiệu lực hơn.”
“Không thể tránh né mối liên hệ chặt chẽ giữa những vụ
tham nhũng ngày càng khổng lồ với thực trạng xã hội ngày càng tan nát. Khi
người dân (hoặc cấp dưới) so sánh hành vi vi phạm của mình với mức độ tham
nhũng của các quan chức cỡ lớn thì họ tự trấn an rằng mình chẳng thấm vào đâu,
thậm chí sẽ khôn ngoan hơn nếu tranh thủ gỡ lấy ít lợi lộc cho bản thân. Khi
người dân bắt đầu nghi ngờ rằng pháp luật phục vụ tốt hơn cho người giàu có và
thế lực thì họ sẽ thiên về dùng nắm đấm và hung khí thay cho cậy nhờ luật
pháp.”
Thế đấy! Nhưng tại sao lại có sự lạc quan kỳ lạ của
người Việt trong những cuộc khảo sát của các tổ chức quốc tế?
Thì ra, khác với nghiên cứu xếp hạng của Liên Hiệp
Quốc, sự đánh giá được xem xét trên các số liệu cụ thể, còn những cuộc khảo sát
xã hội của các tổ chức quốc tế thì dựa vào câu trả lời của những người được
phỏng vấn (qua điện thoại hay Internet), họ chỉ đơn giản đánh dấu “Có” hoặc
“Không” trong câu hỏi đưa ra.
Vụ việc này làm tôi lại nhớ đến “Triết lý con heo” của
nhà tranh dấu dân chủ Trung Quốc nổi tiếng Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo), người đoạt
Giải Nobel Hòa Bình năm 2010.
Cuốn sách “Triết lý con heo” của ông xuất bản năm 2011
bằng tiếng Pháp “La Philosophie du porc et autres essais,” cho thấy sự “bán
linh hồn cho quỷ dữ,” “tự ý ngoan ngoãn đi vào cái chuồng heo” để được vỗ béo,
yên thân, lẩn tránh trách nhiệm phải can đảm đứng ra bênh vực đa số quần chúng
nạn nhân của sự áp bức bóc lột ở khắp nơi và “sự tồi dở nhất loạt đã phá vỡ tất
cả.” Giới trí thức hèn kém cam tâm phủ phục trước những kẻ lãnh đạo tồi tệ, tầm
thường, “sự cao cả của tâm hồn và sự uyên bác thông tuệ không còn chỗ đứng
nữa”...
Gần một thế kỷ ở miền Bắc và 40 năm trên cả nước, đảng
Cộng Sản Việt Nam bằng chính sách tuyên truyền, giáo dục nhồi sọ và chế độ công
an trị đã tạo nước Việt Nam thành một cái trại khổng lồ mà như nhà văn George
Orwell gọi là “trại súc vật.”
Những người làm công việc khảo sát xã hội Việt Nam đã
rơi vào cái “trại súc vật” ấy, nơi đó có đàn heo chỉ biết đến cái máng ăn của
mình. Thời kỳ chiến tranh hay bao cấp ăn rau bèo, nay được thêm cám nên cảm
thấy mãn nguyện, hỉ hả lạc quan với thân phận bị trị. Trong cái trại bẩn thỉu
và chật hẹp ấy còn có những con vật xung xăng cao ngạo chạy xe Rolls-Royce, đeo
đồng hồ Gucci và xài túi Louis Vuttion. Vài con vật khác ương ngạnh lập tức bị
cô lập và tiêu diệt.
Nhũng kẻ cai quản trại súc vật mặc sức lên giọng dạy
đạo đức, “chém gió” vô tội vạ, ung dung dối trá, lừa gạt làm giàu cho bản thân
và kiêu hãnh quan sát sự sinh hoạt bầy đàn của đám thú đã được thuần phục,
ngoan ngoãn.
Nhưng có lẽ trong sự bỉ cực khốn cùng ấy, vì không thể
chết nên con người phải lạc quan chăng?
Nhà bình luận Frank Tyger đã chẳng nói “Hãy lạc quan:
Ðó là liệu pháp chống ủ rũ hữu hiệu nhất” đó sao! (Be optimistic: It's the best
droop therapy).
François-Marie Arouet (Voltaire) cho rằng, “lạc quan
là sự điên rồ nhất quyết rằng mọi thứ vẫn ổn khi chúng ta đau khổ (Optimism is
the madness of insisting that all is well when we are miserable).
Còn tôi giờ thì biết chắc rằng, “Triết lý con heo” của
Lưu Hiểu Ba, “Trại súc vật” của George Orwell, nhận định của Frank Tyger và của
Voltaire, tổng hợp các yếu tố đó đã làm nên bức tranh lạc quan của người Việt
Nam trong chế độ Cộng Sản hiện thời.
L.D.Đ/Người Việt
Liệu mà tỉnh táo lại đi
Trả lờiXóaTrước là bại quốc, sau thì vong gia!
Trăm năm trong cõi người ta
XóaLạc quan kiểu ấy thành ma có ngày...
Chúng ta đã bị đào tạo phải lừa dối và đã bị cưỡng bức phải ngu dốt suốt mấy chục năm qua bởi một chính sách thui chột tàn ác. Vì bị trói chặt trong sợ hãi nên chúng ta đã thản nhiên, dửng dưng VÔ CẢM đến độ tàn độc quay lưng trước những áp bức hàng ngày, trước những cướp giật tham nhũng có hệ thống của một nhóm người nắm giữ quyền lực.
XóaVới những sợ hãi ích kỷ cá nhân và thói quen lừa dối tự ve vuốt chính mình, chúng ta đã vô tình tạo cho tập đoàn thống trị có quá nhiều cơ hội, ngang nhiên tung hoành làm giàu trên xương máu đồng bào và mặc cả kèn cựa trên những giải sông núi quê hương. Mấy chục năm lần lượt trôi qua, những gì quí giá nhất của một dân tộc: giang san gấm vóc, hào khí dân tộc, thuần phong mỹ tục, giềng mối đạo đức đã tan biến và đang mất dần trong sự cố tình của lãnh đạo và sự vô cảm thờ ơ của đại đa số người dân.
Đã đến lúc, chúng ta phải tỉnh dậy,
Phải tỉnh dậy tận dụng TRÍ TUỆ như một vũ khí để soi sáng những ngu muội tăm tối, sống đạo đức, hiếu nghĩa, chung thủy đúng NHÂN CÁCH con người hầu phục hồi và duy trì giềng mối đạo đức dân tộc.
Trước những suy đồi đạo đức, những phá sản nhân cách, những hiểm họa nô lệ, đất nước chúng ta đòi hỏi phải có một cuộc chỉnh đốn từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Và cuộc chỉnh đốn nào cũng cần phải bắt đầu bằng một cuộc cách mạng. Quê hương Việt Namchúng ta đang cần một cuộc cách mạng TRÍ NHÂN, một cuộc cách mạng làm mới lại toàn bộ con người. Chỉ có cách mạng TRÍ NHÂN mới giải thoát tất cả chúng ta ra khỏi nô lệ của sợ hãi ngu dốt, mới khai sáng cho những đạo đức bản thân, mới phát huy tinh thần trách nhiệm, duy trì lòng yêu nước trong sáng từ thế hệ này đến những thế hệ con cháu tiếp nối.
Chỉ những con người Trí Nhân mới có thể xây dựng, duy trì và phát huy được một xã hội Việt Nam Nhân Bản, Văn Minh và Thiện Đức lâu dài trường cửu. Và Trí Nhân Media được ra đời theo chủ trương và quan điểm khai trí, hành xử như trên.
Vì vậy nên phòng truyền thống của ban tuyên giáo trung ương nhan nhãn huân huy chương đủ loại
Trả lờiXóaNhững nhận định chính xác về thực trạng VN ngày nay
Trả lờiXóaĐúng là như vậy.
XóaCái "lạc quan" của người Việt hiện nay rất hợp với câu "Ngu si hưởng thái bình".
Trả lờiXóaChết thì dân chết con cái quan chức chúng nó vẫn sung sướng là được
XóaThế có ai sung sướng tê người 3 đời đâu hử? Cũng chả có ai khổ nạn ba đời...
XóaPhải đổi đời thôi!
Cố gắng lạc quan để mà tồn tại chứ bi quan lúc này có giúp được gì đâu vì bao nhiêu kẻ học rộng, tài cao còn a dua, ăn theo thì những người lao động, nghèo khổ có thể làm được gì?
Trả lờiXóaNếu không bán vé số nữa, dân VN sẽ hết "lạc quan" ngay! "Mỗi ngày... tôi chọn một đài thôi... La la la..."
Trả lờiXóachúng ta không LẠC QUAN và HẠNH PHÚC sao được vì dâm tộc việt nam chúng ta là dân tộc anh hùng có ĐẢNG đường dẫn lối làm nên chiến thắng ĐIỆN BIÊN chấn động địa cầu .Chỉ có 30 NĂM MÀ CHÚNG TA ĐÃ ĐÁNH THẮNG 3 đế quốc to là PHÁP ,MĨ, NHẬT, chúng ta sẽ tiến thẳng lên XÂY DỰNG THIÊN ĐƯỜNG của chủ nghĩa CỘNG SẢN bỏ lại bọn TƯ BẢN .tương lai đang chờ đợi chúng ta ....
Trả lờiXóaThế anh giáo bữa nay tính kiếm thêm 3 củ/tháng cho "nạc quan" hử?
XóaMọi việc có lãnh đạo lo, sắp tới lên thiên đường XHCN thì làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu, vui, vui... mắc gì lo.
Trả lờiXóaCầu xin cho cây trồng kết trái, cầu mong một buổi sáng thức dậy không còn đau đáo nỗi buồn, cầu mong.....và mơ ước sẽ mau thành sự thật.
Trả lờiXóaLạc quan không phụ thuộc hoàn cảnh, phần nhiều phụ thuộc tính cách. Tính cách người Việt là tính cách của thằng Bờm có cái quạt mo... chỉ cần có nắm xôi là lạc quan rồi. Nhất thế giới cũng phải. Lẽ ra thay vì thăm dò về lạc quan, Gallup và BVA nên thăm dò về HÀI LÒNG thì người trả lời sẽ suy nghĩ hơn, chuẩn hơn.
Trả lờiXóadân lừa quá thông minh cần cù giỏi giang
Xóasống chung thoải mái và hạnh phúc với lũ, với cướp, với ô nhiễm
Quan "Còn tham nhũng được là còn lạc quan!" (Biến thành Nhân Trùng - Đầu người mình sâu!)
Trả lờiXóaDân "Sắm được một cái xe tay ga là lạc quan rồi!" (Biến thành Nhân Xa - Đầu người mình xe!)
Bài viết qúa hay , qúa đúng ; Đánh giá mọi mặt của xh Vn rất xác đáng , nhận định chuẩn xác .
Trả lờiXóaCám ơn tác giả đã có bài súc tích . Cám ơn bác Bồng đã post bài báo bổ ích ,
Cũng chỉ có ở Việt Nam là có lạc quan tài. Chuyện xảy ra với môt phó thủ tướng khi ông qua đời.
Trả lờiXóaLạc quan ấy lạc quan gì?
Trả lờiXóaQuan là tượng đểu, dân bị thân trâu!
Có gì để mất đâu
Xóatội gì không lạc
Họp Chính phủ rất lạc quan, TTg NTD nói: "Nợ công 'vẫn trong giới hạn cho phép'..."
Trả lờiXóaVậy cả nước cứ lạc quan, không có gì đáng lo ngại. Một số ĐB QH họa theo, tát nước theo mưa: Nợ công lớn thế vẫn...an toàn! - Người VN ta, lãnh đạo VN xưa nay vốn thế. Cả nước ăn độn, đói meo, vẫn "Tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH"..Hớ...hớ...ỐI a, "tình bằng có cái trống cơm..."!