Gần đây một số báo chí nước ngoài có
những bài viết đánh giá về vai trò của ông Hồ Chí Minh trong giai đoạn cuối đời
(1963-1969). Có ý kiến cho rằng, giai đoạn này ông Hồ Chí Minh đã bị đảng Lao
động Việt nam vô hiệu hóa.
Chúng tôi có cuộc trao đổi với nhà văn
Vũ Thư Hiên, một người từng là nạn nhân trong cái có tên gọi chính thức là “Vụ
án tổ chức chống Đảng, chống Nhà nước ta, đi theo chủ nghĩa xét lại hiện đại và
làm tình báo cho nước ngoài”.
- Thưa ông, một số học giả nước ngoài
đánh giá rằng, sau HN Geneve đã có sự rạn nứt trong nội bộ đảng Lao động VN.
Đảng phân hóa thành hai nhóm có chính kiến khác nhau trong vấn đề thống nhất
đất nước. Theo đó nhóm ôn hòa của các ông Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp phản đối
nối lại chiến tranh và nhóm chủ chiến của ông Lê Duẩn- Lê Đức Thọ, những người
cho rằng việc giải phóng Miền Nam không thể chờ đợi. Xin ông đánh giá về ý kiến
này
- VTH: Khi nhà báo quan tâm chuyện nội bộ ĐCS,
mà lại đi hỏi người ngoài cái đảng ấy, thì rõ ràng đây là một cách tiếp cận độc
đáo, và thú vị nữa, theo tôi nghĩ. Thôi thì biết gì nói nấy, hi vọng cái mà tôi
cho rằng mình biết có thể cung cấp cho nhà báo một chút ánh sáng le lói trên
cái nền mờ mịt những thông tin chính thống.
Ông Vũ Thư Hiên |
Tôi hiểu cái khó của người nghiên cứu xã
hội cộng sản. Theo cách văn bản học ư? Thật không dễ. Không phải chỉ nắm vững
những khái niệm đặc thù trong ngôn ngữ cộng sản để diễn dịch những văn bản nọ
sang khái niệm thông thường mà đủ. Còn phải biết lắm thứ ngoài lề: lý do xuất
hiện, nội dung thực, thậm chí cả văn phong người khởi thảo… Biết bằng ấy thứ
mới có thể tàm tạm hiểu được (nói cho đúng: để đoán được) mục đích và cách thực
hiện mục đích ấy của nó. Ấy là chưa kể cũng những văn bản ấy người nghiên cứu
lại thấy có nhiều cách giải thích khác nhau cho những cấp độ khác nhau, cho
những đối tượng khác nhau, một thứ kỳ cục được chúng tôi gọi là sự “phân phối
chân lý theo đại lý”.
Vậy, để trả lời cho câu hỏi: có hay
không có hai luồng chính kiến khác nhau trong vấn đề thống nhất hai miền
Nam-Bắc VN sau Hiệp định Genève 1954 trong nội bộ ĐCS, tôi xin thưa rằng: có
đấy. Bề ngoài, theo các văn bản, là chủ trương hoà bình thống nhất đất nước
thông qua tổng tuyển cử. Nhưng bề trong nó là sự chuẩn bị thống nhất đất nước
bằng “bạo lực cách mạng” (căn cứ những bài nói chuyện với những câu nói nước
đôi để người nghe hiểu ngầm ý của diễn giả). Ngày nay, việc ĐCS (hoặc Trung
ương cục Miền Nam) cài người ở lại, chôn giấu vũ khí ở phía Nam vĩ tuyến 17, để
chuẩn bị chiến đấu không còn là bí mật. Theo những tài liệu đã được bạch hoá
thì đó là chủ trương của Lê Duẩn, người lãnh đạo Trung ương cục Miền Nam, chứ
không phải của Trung ương ĐCS, ngay từ trước khi Lê Duẩn thực sự cầm ấn tín
chức vụ Bí thư Thứ nhất.
Dư luận, cái đáng tin cậy hơn báo chí,
cho rằng trong Trung ương ĐCS sau Hiệp định Genève có Hồ Chí Minh và Võ Nguyên
Giáp là người chủ trương thống nhất đất nước bằng con đường hoà bình, hay nói
cho đúng hơn, không tiến hành chiến tranh, giữ nguyên trạng hai miền Nam Bắc
cùng tồn tại, “rồi sau tính tiếp”. Ngược lại, chủ trương “chỉ có uýnh” mới giải
quyết được chuyện thống nhất đất nước thuộc Lê Duẩn, có Lê Đức Thọ phù tá. Với
bản “Đề cương cách mạng miền Nam ”
(1956) mọi hành động của Lê Duẩn sau đó là nhất quán. Nếu Hồ Chí Minh, Võ
Nguyên Giáp im lặng trong suy nghĩ của mình, thì Lê Duẩn không giấu giếm những
phát biểu mạnh mẽ (tất nhiên, chỉ trong những cuộc họp phổ biến chủ trương hay
nghị quyết mà thôi) chê bai hai người kia là những kẻ nhát gan, sợ hãi bạo lực
cách mạng.
- Thưa ông, sự bất đồng ấy phải chăng là
nguyên nhân dẫn tới Vụ án chống đảng lúc bấy giờ?
- VTH: Tôi sẽ hơi dài dòng một chút trong
chuyện này. Có lẽ do hoàn cảnh cá nhân của tôi - trong một gia đình gắn bó máu
thịt với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, được tiếp xúc nhiều với những người
sau này trở thành những nhân vật đứng đầu ĐCS và nhà nước, tôi không thần thánh
hoá những “lãnh tụ” nọ. Khi bỏ tù tôi người ta gọi cái tật đó của tôi là “gần
chùa gọi bụt bằng anh”. Nhưng theo những gì tôi quan sát được thì chính trị khi
cởi bỏ quần áo, nó rất đời thường, rất thế tục, chẳng có gì là thiêng liêng
hết. Vì lẽ đó mà tôi xem cách chia hàng ngũ những người cộng sản cầm quyền (chứ
không phải những người cộng sản trong giai đoạn cách mạng còn trứng nước) thành
những phe nhóm đối lập về lý thuyết cách mạng như một cái gì đó, xin lỗi, hơi
cù lần.
Nhìn vào lịch sử các đảng cộng sản (đã
cầm quyền, tôi nhấn mạnh liền nữa) thì thấy cái sự tàn sát lẫn nhau trong những
người cùng hàng ngũ thì thấy. Không phải chỉ vì khác nhau trong cách hiểu chủ
nghĩa Marx mà Stalin mang Kamenev, Zinoviev ra bắn, cho người lần theo Trotsky
tới tận nơi lưu vong mà đập vỡ sọ. Không phải vì giận Lưu Thiếu Kỳ “đi theo con
đường tư bản chủ nghĩa” mà Mao Trạch Đông đày đoạ người đồng chí từ thuở đảng
còn trong trứng nước tới chỗ phải bò như con chó tới đĩa cơm trong nhà ngục và
chết gục với cái xác thối khắm.
Không, những người cộng sản cầm quyền mà
tôi biết không hề có lòng căm thù sang trọng đến thế đâu. Câu chuyện vì sao mà
Lê Duẩn – Lê Đức Thọ phải trấn áp tàn bạo cái gọi là “nhóm xét lại chống Đảng”
là một câu chuyện dài, xứng đáng cho một cuốn sách, khó có thể nói ngắn. Nhưng
cũng có thể nói tóm tắt thế này. Ai cũng biết rằng sau sai lầm đẫm máu của cuộc
cải cách ruộng đất long trời lở đất, tướng Võ Nguyên Giáp với sự vô can của
quân đội, với vòng nguyệt quế Điện Biên Phủ, lẽ ra phải có địa vị lớn hơn nhiều
cái mà Hồ Chí Minh và Trường Chinh đã sắp xếp cho ông ta. Hai vị lãnh tụ ngã
ngựa lựa chọn Lê Duẩn chứ không phải Võ Nguyên Giáp cho vai trò Bí thư thứ nhất
với hi vọng người này sẽ ngoan ngoãn khoanh tay xin ý kiến hai Thái thượng
hoàng trong mọi việc. Sự đời lại không diễn ra như thế.
Để khẳng định vị trí độc tôn của mình
khi đã nắm quyền, Lê Duẩn thấy cần phải hạ bệ Võ Nguyên Giáp, kẻ hơn hẳn mình
về uy tín và ảnh hưởng trong đảng và trong dân chúng. Nhổ cái dằm trong mắt ấy
đi là ý muốn của ông ta. Những việc làm sau đó, do Lê Đức Thọ đạo diễn bằng
cách tung ra những “bằng chứng” Võ Nguyên Giáp là con nuôi mật thám Pháp, Võ
Nguyên Giáp thề thốt trung thành với nước mẹ Đại Pháp trong đơn xin đi du học
Pháp, Võ Nguyên Giáp liên lạc với ban lãnh đạo ĐCSLX một cách vô nguyên tắc, để
rồi sau hết nhân danh cuộc đấu tranh lý thuyết không khoan nhượng giữa “hai
đường lối”, cụ thể hoá trong dạng một mưu đồ đảo chính của “"nhóm xét lại
chống Đảng" nhờ sự ủng hộ của nước ngoài (hiểu ngầm là Liên Xô). Tất cả
những việc đó đều nhằm vào kẻ “cầm đầu” là Võ Nguyên Giáp, xét cho cùng, chúng
chỉ là sự thực hiện ý muốn của Lê Duẩn mà thôi.
- Theo ông việc thanh trừng những người
theo chủ trương ôn hòa có phải phản ảnh sự thất thế của ông Hồ Chí Minh trong
giai đoạn đó? Ông có đánh giá gì về nhận định cho rằng “ông Hồ Chí Minh cuối
đời đã bị Đảng vô hiệu hóa?”
- VTH: Tôi phải nói thêm một lần rằng tôi có
cái tật cố hữu hay thế tục hoá những việc làm có bề ngoài sang trọng, thậm chí
được tâng bốc là thiêng liêng của các vị “lãnh tụ” trong ngoặc kép. Không, không
phải vì chủ trương ôn hoà mà ông Hồ Chí Minh bị thất thế. Và có thật là Hồ Chí
Minh bị thất thế hay không nữa chứ? Chỉ có thể dùng chữ “bị thất thế” khi người
có thế bị cưỡng đoạt cái thế mình có. Còn nếu sự rời bỏ cái thế mà mình có ấy
theo cách tự nguyện, hoặc bị dẫn dụ tới sự tự nguyện, thì không thể và không
nên gọi là thất thế.
Theo những nhận xét tôi nghe được từ
những người cộng sản có thâm niên đáng trọng, ngang hoặc còn hơn Lê Duẩn, thì
Lê Duẩn là người nhiều tham vọng. Ông ta không cho phép mình hài lòng chỉ với
chức vụ Bí thư thứ nhất, mà muốn hơn thế - một lãnh tụ vô song, một thần tượng
trong ngôi đền cộng sản, nếu không hơn thì cũng ngang bằng Hồ Chí Minh. Đối với
Trường Chinh, Lê Duẩn không ngại. Sau cải cách ruộng đất, uy tín Trường Chinh
đã xuống tới mức thấp nhất. Tuy nhiên, để cẩn thận, Lê Duẩn đã dùng Lê Đức Thọ
trong vai trò Trưởng ban Tổ chức Trung ương sắp xếp lại toàn bộ hệ thống đảng
quyền và chính quyền ở miền Bắc, xoá bỏ mọi dấu vết của người tiền nhiệm (tuy
Trường Chinh đã không dám cục cựa, rất ngoan ngoãn ngồi yên trên ghế Chủ tịch
Quốc Hội). Nhưng còn thần tượng Hồ Chí Minh, người đã được tôn sùng là Cha già
dân tộc thì sao? Ông ta không có một khuyết điểm nào khả dĩ chê trách hoặc tấn
công. Nhưng nếu ông vẫn còn ngồi lù lù đấy thì thiên hạ sẽ tiếp tục nghĩ ông ta
vẫn là Tổng chỉ huy các lực lượng cách mạng, chứ không phải Lê Duẩn. Vậy thì
cách tốt nhất là tìm cách đưa ông vào đền thờ làm tượng, cho ông ngồi trên cao
say hương mê khói mà không nhúng tay vào việc nước nữa. Lúc đó thiên hạ sẽ hiểu
người có quyền uy tối thượng, ở trên tất cả ngày nay là ai.
Tôi không thể nói chuyện đó xảy ra vào
thời điểm cụ thể nào. Chỉ biết năm 1965, trong một cuộc nói chuyện với cán bộ
tuyên giáo ở Hưng Yên, trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Tố Hữu nói: “Ông Cụ lẫn cẫn rồi, mọi việc bây
giờ đều do anh Ba (Lê Duẩn) và tụi tôi giải quyết”. Có thể đoán là trước
đó, năm 1964 hoặc sớm hơn, 1963, việc đó đã xảy ra. Không còn Hồ Chí Minh trong
vai trò người thầy của cách mạng, Lê Duẩn ung dung làm người thầy mới với lý
thuyết “Làm chủ tập thể”, “Ba dòng thác cách mạng”, “Cách mạng tiến công”.
Những lý thuyết này được cả một bầy văn nô tung hô trên mọi mặt báo và khen tới
khản giọng trong những cuộc “nói chuyện” hoặc “học tập” nghị quyết này khác.
Cuộc gọi là “Tổng tiến công và nổi dậy”
1968 được tiến hành trong lúc vắng mặt cả Võ Nguyên Giáp (đi dưỡng bệnh ở
Hungary) và Hồ Chí Minh (đi nghỉ ở Trung Quốc) không thể coi như Lê Duẩn ép
buộc. Rõ ràng Lê Duẩn không muốn hai người có ý nghĩ khác ông ta có mặt vào
thời điểm đó, nhưng tôi không tin có sự ép buộc nào. Chẳng qua Lê Duẩn đã có
cách nào đó để hai người nghe lời mà đi nghỉ (đưa ra những lời khuyên của thầy
thuốc chẳng hạn). Nhân đây tôi cũng muốn nói việc có người viết Lê Duẩn có ý ám
hại Hồ Chí Minh là bậy, không thể tin. Thí dụ như vụ máy bay chở Hồ Chí Minh
khi bay về Việt Nam đã buộc phải hạ cánh mù theo cảm tính của phi công chứ
không chịu hạ cánh xuống một đường băng giả hiệu. Người ta bịa, mà không hiểu
rằng để làm một hệ thống tín hiệu bằng đèn cho cả một đường băng không thể dùng
một người, và một âm mưu như thế không thể cho nhiều người biết. Nếu Lê Duẩn có
ý ấy, ông ta có thể có nhiều cách đã trở thành kinh điển trong những vụ ám hại
nhau trong nội bộ các đảng cộng sản mà ta đều đã được biết qua nhiều tài liệu
bạch hoá.
-
Xin
cảm ơn nhà văn Vũ Thư Hiên
(Nguồn:
On the Net/TTHN)
---------------
Lê Duẩn thật độc ác. Vậy mà vẫn có nhiều người ảo tưởng về nhân vật này.
Trả lờiXóaCó ai ảo tưởng đâu bạn , ngoài người thân và gia đình ông 3? Những cũng phải nói riêng về chuyện quan hệ với TQ thì trong hàng ngũ CS , ngay cả so với HCM , "đ/c Ba" là người rõ ràng nhất : đưa thẳng tên kẻ thù truyền kiếp 3 tàu vào hiến pháp.
XóaLD có chửi TC cũng chỉ là trò nhỏ nhen, hoảng loạn thôi. Trước cứ răm rắp làm nô lệ cho nó mà.
XóaNếu đền thờ LD.có câu nói của ông ta "Ta đánh Mỹ
Xóalà đánh cho Liên Xô,cho Trung Quốc" thì cũng đủ để
kết tội phản quốc cho LD.rồi,chứ cần gì phải vớt vát
mà bênh vực cho ông ta nữa nhỉ ?
mưu hèn kế bẩn, đâm lén, ngậm máu phun người, sa đọa là nghề của lãnh đạo CS
Trả lờiXóaMẸ CỦA TRƯƠNG HÒA BÌNH LÀM TẠP VỤ CHO LÊ DUẨN : DO VẬY GIỐNG LÊ DUẨN TRƯƠNG HÒA BÌNH CHANH ÁN TỐI CAO ĐỘC ÁC NHẤT THỜI NAY . NGHÌN HAI KHU MẶT GIỐNG NHAU NHƯ ĐÚC
Trả lờiXóaBài viết rất hay, sâu sắc và đáng đọc của Vũ Thư Hiên .
Trả lờiXóaHy vọng sẽ đến lúc bí mật " triều đình cộng sản" này sẽ bị lịch sử phanh phui, phơi ra giữa ánh sáng bình minh dân chủ, tiến bộ .
Trả lờiXóaThế này là quá đủ , không cần phải biết hơn , kể cả không có những bài như thế này tôi vẫn biết họ là ai , CS mà bác !
XóaTại sao ta thấy trong đảng CS thường có những thanh trừng , ám hại khủng khiếp như vậy ? Một trong những lý do chính đó là vì đảng CS chủ trương độc đảng nên những thành phần cá nhân phe nhóm mặc dù không ''hợp'' nhau nhưng vẫn đành phải cùng sống trong một đảng đến khi cách khác biệt quá lớn thì giải pháp là phải loại trừ đối thủ một cach thâm hiểm, lắt léo. Trong thể chế đa đảng, kẻ nào không cùng chính kiến thì cứ ra lập đảng khác đối lập và tranh cử, người dân quyết dinh và chon lựa.
Trả lờiXóaChủ tịch Hồ Chí Minh và Tướng Võ Nguyên Giáp không phải là bị ông Duẩn hay ông Thọ nào đó vô hiệu hóa mà hai Cụ này và nhiều Cụ cấp tiến khác trong Đảng CSVN bị chính cái nguyên tắc lãnh đạo tập thể ,tập trung dân chủ trong điều lệ Đảng CSVN nó vô hiệu hóa.
Trả lờiXóaDù là Chủ tịch sáng lập Đảng hay Đại tướng công thần anh cả quân đội nhân dân VN nhưng khi ông Duẩn đã làm TBT,ông Thọ đã giữ vai trò dàn binh bố trận cán bộ rồi thì với kỷ luật Đảng Cụ Hồ,Cụ Giáp đương nhiên phải theo ý ông Duẩn ,ông Thọ hoặc là im lặng thiểu số vì các ông ấy nắm hết yết hầu ,quyền sinh quyền sát cán bộ,nắm số đông tức nắm được tập thể .
Chính cái nguyên tắc tập trung dân chủ đang thủ tiêu dân chủ ,tiêu hủy cả những tư tưởng lớn như tư tưởng Hồ Chí Minh hay nhân cách tài năng lớn như Đại tướng Võ Nguyên Giáp ,nói gì đến những nhà dân chủ Trần Xuân Bách ,Trần Độ,Minh Chính ,Nguyễn Thanh Giang ,Ba Sàm ...chỉ khi sắp chết đói do sai lầm về cơ chế ,lúc ấy Đảng CSVN mới buộc phải nghĩ lại những cách làm,nhưng tư duy tiến bộ như Khoán 10 đã làm theo Kim Ngọc,người một thời bị chính đảng CSVN kỷ luật vì hữu khuynh gì gì đó.
Vậy ai là người đề ra nguyên tắc "làm chủ tập thể"?
XóaLê Duẩn chứ ai!
XóaNgay từ thời còn 'trứng nước' dựa lưng vào nhau để ''chống giặc ngoại xâm'' mà những người CS còn 'xử lí nội bộ ' -thanh trừng- giết giết nữa bàn tay không ngưng nghỉ...? Nay 'thời bình' thì vì cái GHẾ VÌ LỢI ÍCH NHÓM VÌ PHE CANH VÌ DÒNG TỘC... TÓM LẠI NHƯ DÂN GIAN NÓI VÌ BÁT CƠM MANH ÁO HỌ NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG CHÍ-CS CÒN ĐẬP CHUỘT -VỠ BÌNH HOẶC ĐẨ HỔ LẪN RUỒI VV..?
Trả lờiXóaNGLUY
Tôi lại cho rằng,HCM đã bế tắc trong những năm cuối đời .Có lẽ ông hiểu ra,chả thể nào có xả hội cộng sản chủ nghĩa và như thế chả thể nào có xã hội XHCN để mà xây dựng .Có lẽ,ông và tướng Giáp ko phải là phái chủ hòa mà theo tôi là phái tuân thủ các bước dựng xây chính quyền,dựng xây xã hội trên tinh thần tôn trọng những thỏa thuận,những hiệp ước quốc tế đã được ký kết .Bi kịch là ở chỗ này đây.Xây dựng chính quyền,xây dựng xã hội miền Bắc đề có nền kinh tế vượt trội so với miền Nam trong hoàn cảnh hai ông anh hục hặc nhau như chó với mèo,trong cái cảnh đấu đá và tàn sát nhau đến man rợ của cuộc cách mạng văn hóa tại TQ ...và cả hai ông anh muốn biến VN là lá chắn thì đó là điều ko thể .Phải chăng,ở những năm cuối đời ông chỉ hy vọng sự tồn tại của mình nhằm hạn chế sự tương tàn khốc liệt đấu đá nhau trong nội bộ đảng .
Trả lờiXóaKo biết sao,tôi cứ liên tưởng đến hình tượng Thánh Gióng trong cổ tích VN .Giá ông bay lên trời từ năm 1954 ,đừng để lại di chúc gì cả thì sẽ có Thánh Gíóng thật chăng ?
Thời chúng tôi suốt ngày nhai đi nhai lại: làm chủ tập thể của Lê Duẩn....rồi ba dòng thác cách mạng....thằng ngu vô học, thiếu hiểu biết...cứ nghĩ mình là lãnh tụ của phong trào cộng sản.
Trả lờiXóa