Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 19-10-2014

1 - 


Hong Kong: Bùng nổ các vụ đụng độ mới (BBC) - Cảnh sát Hong Kong sử dụng hơi cay và dùi cui để trấn áp người biểu tình đòi dân chủ trong các vụ đụng độ mới nhất.
Bỏ phiếu tín nhiệm là việc 'tích cực' (BBC) - Bỏ phiếu, lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội còn gây tranh cãi nhưng dù sao vẫn có khía cạnh 'tích cực', theo ý kiến nhà quan sát từ Việt Nam.
Phiếu tín nhiệm là kênh tham khảo quy hoạch cán bộ (BaoMoi) - TP - Chiều 17/10, tại cuộc họp báo trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội (QH) khóa XIII, trả lời Tiền Phong về công tác lấy phiếu tín nhiệm, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kết quả lấy phiếu tín nhiệm là kênh tham khảo để quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ tới của Đảng.
VN 'xin lỗi' Nhật vụ sân bay Long Thành (BBC) - Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải xin lỗi Đại sứ quán Nhật Bản sau khi Tokyo bác thông tin cho Hà Nội vay 2 tỷ đôla xây sân bay Long Thành.
Quan chức Việt Nam xin lỗi Nhật vì nhầm lẫn thông tin 2 tỷ đôla (VOA) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phải xin lỗi Đại sứ Nhật tại Việt Nam vì nhầm lẫn khi tuyên bố rằng Tokyo cam kết cho Hà Nội vay 2 tỷ USD để xây sân bay Long Thành.
VN muốn mua vũ khí gì của Mỹ? (BBC) - Việt Nam có thể đạt được mức giá ưu đãi hơn nếu mua các máy bay P3 đã qua sử dụng của Mỹ.
Trên 150 trí thức Đức yêu cầu bà Merkel đòi trả tự do cho Lê Quốc Quân (RFI) - Nhân dịp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng công du Berlin, 158 trí thức Đức vào tuần trước đã gởi thư cho bà Angela Merkel, yêu cầu Thủ tướng Đức lên tiếng đòi trả tự do cho luật sư Lê Quốc Quân, đồng thời đặt vấn đề về việc chính quyền Saigon giải tỏa các cơ sở tôn giáo tại Thủ Thiêm.
Việt Nam và Vatican tái khẳng định mục tiêu đặt quan hệ ngoại giao (RFI) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm nay 18/10/2014 lần đầu tiên được Đức Giáo hoàng Phanxicô tiếp kiến. Việt Nam và Tòa Thánh cùng tái khẳng định mục tiêu nhằm đạt đến việc thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện.
Tòa thánh Vatican và Hà Nội trên đà bình thường hóa bang giao (RFI) - Ngày 18/10/2014, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp kiến Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Tòa thánh Vatican. Báo chí Ý chờ đợi cuộc hội kiến sẽ mang lại một số kết quả cụ thể trong quan hệ song phương. Chặng đường bình thường hóa bang giao vẫn còn nhiều chướng ngại sau 8 năm đàm phán. Thông tín viên Huê Đăng phân tích từ Roma.
Biển Đông : Trung Quốc hoàn tất sân bay vũ trụ trên đảo Hải Nam (RFI) - Trung Quốc đã hoàn tất công trình xây dựng căn cứ phóng phi thuyền thứ tư trên đảo Hải Nam. Theo báo chí Trung Quốc hôm nay 18/10/2014, đây là một căn cứ siêu hiện đại có thể phóng những hỏa tiễn nặng hơn, dành cho những chương trình kỹ thuật cao.
Tàu Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển Senkaku (RFI) - Các tàu hải cảnh của Trung Quốc hôm nay 18/10/2014 lại tiến vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư. Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết như trên. Sự kiện này diễn ra một hôm sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gây giận dữ cho Bắc Kinh vì gởi đồ cúng tế đến ngôi đền Yasukuni.
Nhật ra mắt máy bay chở khách đầu tiên sau bốn thập kỷ (RFA) - Nhật Bản ra mắt phi cơ chở hành khách đầu tiên sau bốn thập kỷ âm thầm nghiên cứu và chế tạo.
Nhật : Máy bay dân sự đầu tiên từ nửa thế kỷ qua (RFI) - Hôm nay, 18/10/2014, sau nhiều năm trễ nải, chiếc máy bay dân sự đầu tiên mà Nhật chế tạo từ nửa thế kỷ qua vừa được giới thiệu tại Komaki, gần thành phố Nagoya, miền Trung Nhật Bản.
Syria : Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tăng cường áp lực lên người Kurdistan ở Kobané (RFI) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI) hôm nay 18/10/2014 đã gởi quân tăng viện đến vùng Kobané ở Syria, và tung ra một đợt tấn công mới vào lực lượng Kurdistan, dù liên minh quốc tế vẫn đang oanh kích hàng ngày.
Kobani: Dân quân người Kurd đẩy lùi nhiều đợt tấn công của IS (RFA) - Dân quân người Kurd đã đẩy lùi nhiều đợt tấn công của lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS bao gồm cả máy bay chiến đấu do lực lượng phiến quân lấy được từ Iraq.
Liên Hiệp Quốc : Thiếu tương trợ, thế giới đang thua cuộc trước Ebola (RFI) - Liên Hiệp Quốc và Ngân hàng Thế giới hôm nay 18/10/2014 cảnh báo, cộng đồng quốc tế thiếu sự tương trợ đối với các quốc gia châu Phi bị dịch Ebola - nạn dịch đã giết hại 4.555 người, và cổ vũ cho việc hiện thực hóa những lời hứa viện trợ tài chính và nhân đạo. Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi không nên rơi vào tâm trạng hoảng loạn.
Cô Đỗ Thị Minh Hạnh trả lời RFA từ Vienna, Áo Quốc (RFA) - Cô Đỗ Thị Minh Hạnh, một cựu tù nhân lương tâm, nhà hoạt động công đoàn được trả tự do ngày 28/6 vừa qua. Từng bị cấm xuất cảnh nhưng bất ngờ Cô được cơ quan xuất nhập cảnh thông báo là được phép xuất cảnh sang Áo thăm Mẹ. Ngày 16/10 cô đã đến Vienna.
Người dân đem quan tài biểu tình phản đối công an đánh chết người (RFA) - Một vụ biểu tình phản đối công an vừa xảy ra tại thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh khi gia đình nạn nhân cho rằng công an đánh chết người và tạo chứng cứ giả để trốn tránh trách nhiệm.
Nhà thơ phản chiến Nguyễn Bắc Sơn (RFA) - Nhà thơ Nguyễn Bắc Sơn sinh năm 1944 tại Phan Thiết, ông tên thật là Nguyễn Văn Hải rất nổi tiếng với những bài thơ có phong cách rất riêng không lẫn với bất cứ một tên tuổi nào.
Một tác giả ở VN trúng giải Phụng Hoàng ở Hoa Kỳ (RFA) - Trong buổi lễ phát giải Phụng Hoàng vừa qua ở miền Nam California, Hoa Kỳ, có 3 bài vọng cổ sáng tác được trúng giải: Giải nhứt: Bài vọng cổ “Yêu Lắm Quê Hương”, Giải nhì: Bài vọng cổ “Tâm Sự Người Thương Binh”, Giải ba: Bài vọng cổ “Gánh Hàng Rong”.
Thủ tướng và vấn đề cải cách hiện nay? (RFA) - Gần đây Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có đưa ra một số đề xuất cho việc cải cách kinh tế và chính trị. Những đề xuất như thế của Thủ tướng có thể giúp cải cách thể chế ra sao?
Việt Nam và Trung Quốc cố hàn gắn quan hệ song phương (RFI) - Trung Quốc và Việt Nam đồng ý nối lại quan hệ quân sự và xử lý tốt hơn các tranh chấp chủ quyền biển đảo. Đó là kết quả cuộc gặp gỡ giữa hai bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh và Trung Quốc Thường Vạn Toàn (Chang Wanquan) ngày 17/10/2014 tại Bắc Kinh.4792A2BE-E774-405F-BEA0-A17FFC3A85B5
Nga đồng ý cho kiểm soát biên giới bằng máy bay không người lái (RFI) - Ba cuộc thương lượng quốc tế về tình hình Ukraina diễn ra hôm qua tại Milano. Thảo thuận duy nhất đạt được và do chính tổng thống Nga loan báo là biên giới giữa hai nước sẽ được máy bay không người lái kiểm soát.
Các luật sư tẩy chay phiên tòa thứ hai xử các lãnh đạo Khmer Đỏ (RFI) - Các luật sư của hai cựu lãnh đạo Khmer Đỏ hôm nay 18/10/2014 thông báo họ sẽ tẩy chay các phiên tòa mới về tội diệt chủng, với lý do cần có thời gian kháng cáo bản án chung thân trước đó. Sự kiện này có thể kéo dài thêm trình tự xét xử vốn đã quá dài.
Một nhân viên đặc trách an toàn tự sát sau tai nạn làm chết 16 sinh viên (RFI) - Một người đàn ông 37 tuổi, đặc trách an ninh cho một buổi trình diễn nhạc ngoài trời ở Hàn Quốc đã tự tử vài giờ sau thảm nạn làm thiệt mạng 16 khán giả trẻ phần đông là sinh viên.
Uy tín Thủ tướng Đức Angela Merkel bị sụt giảm (RFI) - Các nhật báo ra ngày hôm nay (18/10/2014) tập trung phân tích Thượng đỉnh Á-Âu. Trong bối cảnh đó, tạp chí Le Nouvel Observateur dành một hồ sơ lớn cho Thủ tướng Đức với dòng tựa : « Angela Merkel, người chuyên ra lệnh đang bị đe dọa ». Trong khi đến lượt nền kinh tế đầu tàu của Châu Âu đang rơi vào suy thoái và mô hình kinh tế nổi tiếng của Đức đang bị các kinh tế gia xem xét lại, thì tầm quan trọng của lãnh đạo Đức Angela Merkel bị suy giảm tại Châu Âu.
Đình công khiến ngành đường sắt Đức tê liệt (RFA) - Cuộc đình công của nhân viên hỏa xa Đức khiến ngành này hầu như tê liệt trong những ngày cuối tuần.
Hàn Quốc và TQ tức giận vì ba bộ trưởng Nhật thăm đền Yasukuni (RFA) - Thêm ba thành viên trong nội các của chính phủ Shinzo Abe tới thăm ngôi đền Yasukuni khuấy thêm làn sóng giận dữ từ Hàn Quốc và Trung Quốc.
Ba nữ Bộ trưởng Nhật Bản viếng đền Yasukuni (RFI) - Sau khi đón tiếp 110 dân biểu, Thượng nghị sĩ Nhật Bản ngày hôm qua 17/10, hôm nay ngôi đền gây tranh cải Yasukuni được ba thành viên nội các Shinzo Abe đến viếng. Hai sự kiện liên tục này có thể cản trở nỗ lực của Thủ tướng Nhật muốn cải thiện quan hệ với Bắc Kinh.
Ông Obama kêu gọi người dân không ‘hoảng loạn’ vì Ebola (VOA) - Tổng thống Mỹ nói ông “hoàn toàn tự tin” rằng các quan chức nước này có thể ngăn chặn một vụ bùng phát bệnh dịch chết người ở Hoa Kỳ.
WHO nói số tử vong vì Ebola vượt hơn 4.550 người (VOA) - Tổ chức Y tế Thế giới nói tất cả những ca tử vong vì Ebola, ngoại trừ 9 ca, xảy ra ở Guinea, Liberia và Sierra Leone. Số ca lây nhiễm xác định được là 9.200 ca
Chính quyền Hồng Kông và sinh viên sẽ đối thoại vào thứ ba (VOA) - Hồng Kông cho hay đối thoại với sinh viên có thể sẽ bắt đầu vào thứ Ba tới, sau nhiều đêm xảy ra xô xát giữa cảnh sát và những người biểu tình đòi dân chủ
Người biểu tình Hồng Kông tiếp tục chiếm Mong Kok (VOA) - Cảnh sát dùng bình xịt hơi cay và dùi cui xô xát với những người biểu tình đòi dân chủ dùng dù làm khiên che trong lúc họ tiếp tục chiếm giữ một khu trại ở quận Mong Kok
Hồng Kông : Xung đột mới giữa cảnh sát và người biểu tình (RFI) - Đêm hôm qua, 17/10/2014, lại nổ ra xung đột giữa cảnh sát Hồng Kông và những người biểu tình đòi dân chủ đã chiếm lại một địa điểm mà cảnh sát vừa giải tỏa. Đụng độ đã xảy ra khi những người biểu tình định chiếm lại một trục lộ quan trọng của khu Mongkok có rất đông dân cư, mà họ đã từng chiếm giữ trong suốt gần ba tuần.
Hong Kong: cảnh sát đàn áp, sinh viên vẫn tiếp tục biểu tình (RFA) - Người biểu tình Hong Kong tái tập trung tại các khu vực trung tâm để tiếp tục các cuộc biểu tình lớn hơn. Theo tường thuật của hãng tin Reuters cho biết sáng ngày hôm nay sinh viên đã tập trung đông đảo tại các địa điểm quan trọng bất kể sự có mặt của cảnh sát.
Một người Thái, quốc tịch Anh bị cáo buộc phỉ báng nhà vua Naresuan (RFA) - Một trí thức Thái Lan đối mặt với bản án chống đối chế độ quân chủ.
Thái Lan cho phép London điều tra vụ du khách Anh bị giết (RFA) - Thái Lan đồng ý cho phép cảnh sát của Anh quốc đến Thái điều tra vụ hai công dân người Anh bị giết trước đây.
Trung Quốc và Mỹ cam kết hóa giải các bất đồng (VOA) - Mỹ và Trung Quốc đã nhấn mạnh tới sự cần thiết phải vượt qua sự mất lòng tin, thu hẹp các khác biệt và cùng chống lại các mối đe dọa.
Taliban tố cáo Mỹ nhúng tay vào vụ bắt giữ các thủ lãnh Haqqani chủ chốt (VOA)- Taliban tố cáo Mỹ đứng sau vụ bắt giữ con trai út của thủ lãnh sáng lập Mạng lưới Haqqani. Taliban bác bỏ xác nhận rằng người này bị bắt bên trong Afghanistan
Man City hạ Tottenham Hotspur 4-1 (BBC) - Man City thắng đậm Tottenham trên sân nhà Etihad hôm thứ Bảy và gây áp lực với đội đang đứng đầu bảng Premier League là Chelsea.
Thẩm phán FIFA không cho công bố đầy đủ điều tra tham nhũng vụ tranh đăng cai World Cup (VOA) - Ông Hans-Joachim Eckert: Phổ biến toàn bộ báo cáo sẽ thực sự đặt Ủy ban Đạo đức của FIFA và chính FIFA vào tình thế khó về pháp lý.
Ủy viên MLS ‘mắng’ HLV Klinsmann về những phát biểu 'chạm tự ái' bóng đá Mỹ(VOA) - Ông Don Garber: Chính HLV trưởng phải chịu trách nhiệm việc đội tuyển quốc gia không duy trì được đẳng cấp quốc tế, chứ không phải trách nhiệm của giải bóng đá quốc gia.
Phi thuyền robot của Mỹ trở về trái đất sau chuyến thám hiểm bí ẩn 2 năm (VOA)- Không quân Hoa Kỳ đã đưa máy bay vũ trụ bí mật X-37B trở về mặt đất hôm thứ Sáu sau chuyến bay gần hai năm có mục đích được giấu kín
Máy bay kéo biểu ngữ dân tộc vào SVĐ khiến trận đấu Albania-Serbia bị hủy(VOA) - Cổ động viên Albania được khuyên là không nên sang Serbia để cổ vũ cho đội Albania. Serbia cũng nói sẽ không đưa cổ động viên của họ sang cổ cũ cho trận đấu bên sân Albania ở Tirana.
Các nhà lập pháp Iraq biểu quyết bổ nhiệm 2 bộ trưởng an ninh (VOA) - Các nhà lập pháp Iraq vừa biểu quyết thông qua 2 chức vụ an ninh trọng yếu giữa lúc cuộc chiến chống nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đang tiếp diễn
Ngoại trưởng Kerry tiếp ông Dương Khiết Trì tại tư gia ở Boston (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry tiếp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc 2 ngày tại tư gia của ông ở thành phố Boston, bang Massachusetts
Ukraine và Nga sẽ nối lại các cuộc đàm phán trong tuần tới ở Brussels (VOA) - Ukraine và Nga theo trông đợi sẽ nối lại các cuộc đàm phán trong tuần tới nhằm mục đích chấm dứt cuộc nổi dậy của những người đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine
Đánh bom tại Baghdad, ít nhất 24 người thiệt mạng (VOA) - Các vụ đánh bom xảy ra trong thành phố vào chiều tối thứ Sáu, giết chết ít nhất 24 người. Một vụ nổ xảy ra gần 1 tiệm cà phê trong khu vực Baladiyat của người Shia
Bão Gonzalo hoành hành Bermuda (VOA) - Bão Gonzalo hoành hành Bermuda với những trận mưa to và gió lớn, phá sập hầu hết đường dây cấp điện trên đảo. Hàng ngàn cư dân ở trong bóng tối
Bạo động ở Cộng hòa Dân chủ Congo, ít nhất 21 người thiệt mạng (VOA) - Các phần tử phiến quân Uganda bị tình nghi là đã giết chết ít nhất 21 người ở tỉnh Kivu, hầu hết các nạn nhân trong vụ tấn công là phụ nữ và trẻ em
Nigeria và Boko Haram thương thảo điều kiện thả các nữ sinh bị bắt cóc (VOA) - Chính phủ Nigeria cho hay nhóm chủ chiến Boko Haram đã đồng ý ngưng bắn và thả hơn 200 nữ sinh bị các phần tử chủ chiến này bắt làm con tin hồi tháng 4
306 suất học bổng Tiếp sức con ngư dân miền Trung (BaoMoi) - TTO - Chiều 18-10, tại TP Đà Nẵng chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của báo Tuổi Trẻ đã trao 306 suất học bổng “Tiếp sức con ngư dân đến trường”.
Báo Nga: Trung Quốc sẵn sàng lập ADIZ trên Biển Đông (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Theo Tiếng Nói Nước Nga, sau khi tiến hành hoạt động cải tạo đất trái phép, Trung Quốc dự tính lập Khu vực Nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.
Thủ tướng trả lời phỏng vấn về Biển Đông trên báo chí châu Âu (BaoMoi) - Chuyến thăm và làm việc tại châu Âu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phái đoàn Việt Nam đã được các báo lớn ở châu Âu quan tâm đưa tin và viết bài bình luận.
Báo Nga: TQ sẵn sàng 'xé luật quốc tế' lập ADIZ trên biển Đông (BaoMoi) - (PLO) - Đài tiếng nói Moscow (Nga) ngày 15-10 cho biết, Trung Quốc đang có kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) thứ 2 trên biển Đông.
Trung Quốc sắp lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Sau khi tiến hành các hoạt động khẳng định chủ quyền phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc lại ngang ngược lên kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại biển Đông, theo đài Tiếng nói nước Nga.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: ASEAN - Nhật Bản chung nỗi lo Biển Đông(BaoMoi) - (PetroTimes) - “ASEAN và Nhật Bản cũng cùng chung lo ngại về các diễn biến mới đây ở trên biển, trong đó có biển Hoa Đông và Biển Đông”. Thượng tướng - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đã chia sẻ như vậy tại Nhật Bản khi ông dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc phòng Việt Nam tham dự hội nghị tại Nhật Bản mới đây.
Trung Quốc sẽ “giết gà dọa khỉ”? (BaoMoi) - (PetroTimes) - Một lần nữa, vấn đề tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông lại được bàn thảo và lần này là tại hội nghị thượng đỉnh Á - Âu lần thứ 10 (ASEM 10, diễn ra trong 2 ngày 15 và 16-10 ở thành phố Milan, Italia).Vì hội nghị ASEM 10 là nơi quy tụ nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ của 51 đối tác Á - Âu, nên vấn đề tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông được dư luận đặc biệt quan tâm.
Việt Nam - Philippines nhất trí thúc đẩy luật pháp trên Biển Đông (BaoMoi) - Philippines và Việt Nam hôm qua nhất trí tiếp tục hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông, đồng thời thúc đẩy việc thực thi pháp luật trong giải quyết các tranh chấp hàng hải.
Đủ chiêu trò quái lạ của hải tặc ở Biển Đông (BaoMoi) - Khi nhắc đến cướp biển chúng ta thường nghĩ rằng chúng chỉ có ở vùng biển Somalia, Caribean và nếu ở Biển Đông thì chỉ là bọn cướp vặt. Ít ai nghĩ rằng Biển Đông, nơi giao thương hàng hải tấp nập lại là nơi mà cướp biển rất thích hoành hành.
Ứng phó với các thách thức toàn cầu (BaoMoi) - Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu tham dự Hội nghị.
Philippines kêu gọi quốc tế ủng hộ kế hoạch 3 điểm cho Biển Đông (BaoMoi) - Philippines đang đẩy mạnh lời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ việc thực thi Kế hoạch 3 điểm (TAP) hướng tới giải pháp hòa bình cho tranh chấp Biển Đông.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng thống Myanmar (BaoMoi) - TPO - Chiều 17/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc gặp với Tổng thống Myanmar Thein Sein, nhằm trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác song phương, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.
Không có bản đồ cổ, EU vẫn quan tâm đến Biển Đông (BaoMoi) - Trong lịch trình dày đặc hoạt động ở Hội nghị Cấp cao Á - Âu (ASEM 10), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã không bỏ lỡ cơ hội nêu vấn đề Biển Đông ở một diễn đàn quốc tế quan trọng, ở các cuộc gặp song phương và đa phương. Quan điểm của Việt Nam về giải quyết Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế đã được các nhà lãnh đạo thế giới chia sẻ. Điều này cho thấy rõ ràng Biển Đông là mối quan tâm chung không chỉ của ASEAN, mà được chia sẻ và ủng hộ từ cả EU và nhiều nước khác.
Họp báo về kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII: Thêm 1 chức danh phải lấy phiếu tín nhiệm (BaoMoi) - Quốc hội sẽ xem xét, thông qua số lượng dự án luật lớn nhất từ trước tới nay với 18 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 12 dự án luật.
Không thể quay lưng với hòa bình, tiến bộ, nhân văn (BaoMoi) - Trong cuộc trao đổi với các học giả Đức tại Viện Koerber (Berlin, CHLB Đức) ngày 15.10, trước câu hỏi về những bất đồng trong việc giải quyết tranh chấp trên biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời rất thẳng thắn: “Chúng tôi tin rằng giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia, trong mọi lĩnh vực kể cả vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đều phải tuân theo luật pháp quốc tế và các nền tảng pháp lý một cách minh bạch và bình đẳng, thông qua các cơ quan tài phán và trọng tài quốc tế. Theo tôi, đó là giải pháp hòa bình, tiến bộ và nhân văn”.
Trung Quốc ngăn chặn ASEM 10 đưa Biển Đông vào tuyên bố (BaoMoi) - (GDVN) - Theo nguồn tin này, một số quốc gia tham dự kỳ họp đã im lặng về vấn đề Biển Đông bởi các nước này nhận được lợi ích từ Trung Quốc.
Tự lệnh Hải quân Trung Quốc thị sát bất thường tại Trường Sa (BaoMoi) - Theo nguồn tin từ Đài Loan và Hong Kong, trong một hành động chưa từng có tiền lệ, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi đã kết thúc chuyến thị sát tại 6 địa điểm thuộc quần đảo Trường Sa.
Trung Quốc sắp lập vùng nhận diện phòng không phi pháp ở biển Đông(BaoMoi) - Sau khi cải tạo phi pháp các công sự trên bãi đá và đảo ở 2 quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc lại đang có kế hoạch thực hiện bước leo thang tiếp theo. Trang Want China Times dẫn lời Đài tiếng nói nước Nga cho biết Trung Quốc chuẩn bị thành lập phi pháp khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.
Trung Quốc dọa mạnh tay với Hồng Kông (BaoMoi) - Tin từ các hãng tin và báo chí quốc tế mấy ngày gần đây cho thấy rõ rằng Trung Quốc, trong khi dọa mạnh tay với người biểu tình Hồng Kông thì lại ủng hộ Đài Loan kiểm soát trái phép đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
------------
2 - Viet-Studies
Người Việt ngày càng dữ! (NLĐ 18-10-14) -- Bài của Đoàn Khắc Xuyên
VN 'xin lỗi' Nhật vụ sân bay Long Thành (BBC 18-10-14) -- Nói láo, bị bắt tại trận, bèn xin lỗi. (Xin nhắc Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu: Nhật Bản có nhiều đọc được báo Việt Nam.  Riêng viet-studies mỗi ngày cũng có hơn 200 độc giả từ Nhật đấy ông ạ!) Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nhầm lẫn về 2 tỉ USD cho sân bay Long Thành (MTG 18-10-14)
KINH ĐIỂN - Văn minh đô thị ở TP HCM: Civility’s Footprint: Ethnographic Conversations about Urban Civility and Sustainability in Ho Chi Minh City (J. Social Issues in Southeast Asia July 2014) -- Bài của Erik Harms (tôi bái phục Erik: anh nói/viết tiếng Việt còn hay hơn cả nhiều người Việt Nam!) ◄
Làm sao để đánh thắng Tàu: How to Win a War with China (National Interest 16-10-14)
Trung Quốc lo lắng về chính sách Mỹ ở Biển Đông: US Worrisome Approach to the South China Sea Situation (China US Focus 16-10-14)
Hai định nghĩa "dân chủ" chạm trán nhau ở Hong Kong: In Hong Kong, Dueling Definitions of Democracy (WSJ 17-10-14) -- Cũng như chữ "dân chủ" mà ông Nguyễn Tấn Dũng nói đến hôm qua chắc chắn không phải là chữ "dân chủ" mà mọi người dân Việt Nam đang ước vọng.
Trung Quốc chỉ huy chiến lược đàn áp biểu tình ở Hong Kong: Beijing Is Directing Hong Kong Strategy, Government Insiders Say(NYT 17-10-14) -- Thế này mà New York Times gọi là "tin tức" à?
Janet Yellen than phiền cề sự bất bình đẳng thu nhập trong xã hội Mỹ: Opportunities exist to close gap between rich and poor, Yellen says (Boston Globe 18-10-14)

Thủ tướng: Dân chủ là xu thế không thể đảo ngược (VNN 17-10-14) -- Dân chủ kiểu Nguyễn Tấn Dũng.
Tại sao chuyến đi của Phùng Quang Thanh sang Bắc Kinh là hết sức quan trọng: Why the Upcoming China-Vietnam Defense Ministers Meeting is Immensely Important (Diplomat 17-10-14) -- Ý kiến Carl Thayer ◄ Chọc (quá thâm!) Phùng Quang Tnanh: Tư lệnh hải quân Trung Quốc tới Trường Sa (VnEx 17-10-14) -- Phùng Quang Thanh có dám hỏi Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc về sự "vắng mặt" của ông đô đốc này không?
Trung Quốc sẵn sàng thiết lập ADZ ở Biển Đông: China ready to establish ADIZ in South China Sea (Want China Times 17-10-14) -- TQ thiết lập ADZ ngay sau khi Phùng Quang Thanh rời Bắc Kinh thì mới thật là đau!
KINH ĐIẾN: Huấn luyện quản lý công nghiệp đồ đan ở miền Bắc Việt NamWillingness to pay for managerial training: A case from the knitwear industry in Northern Vietnam (J. of Comparative Economics Sept 2014) ◄
Trung Quốc sửa soạn chiến tranh? China: Sharpening Swords for War? (National Interest 16-10-14) -- Điểm cuốn sách (Fire on the Water: China, America, and the Future of the Pacific) của Robert Haddick mới ra.  Tôi đã rất trông ngóng cuốn này khi nghe quảng cáo, nhưng khi đọc xong thì khá thất vọng.  Trừ khoảng 1/3 cuốn sách, khi tác giả tóm tắt những lý thuyêt đương thời về sự trổi dây của Trung Quốc (Hugh White, John Mearsheimer, v.v.) thì rất có ích cho những người muốn viết về vấn đề này, 2/3 còn lại thì toàn là những chi tiết quân sự (bao nhiêu tàu, bao nhiêu máy bay...), đọc hơi chán!
Xây sân bay Long Thành: Trả lời câu hỏi 'tiền đâu'? (VTC 17-10-14) Nhà nước có phải gánh nợ nếu sân bay Long Thành thua lỗ? (TN 17-10-14) -- "Ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ GTVT không trả lời trực tiếp mà cho rằng, đây là vấn đề lớn."  Hah!
Hồn cốt của chợ (TGTT 17-10-14) -- Bài của Kim Yến, rất hay.  (Tôi muốn đọc một bài về sự khác nhau giữa chợ sáng, chợ trưa, chợ chiều, chợ Tết, nhất là chợ vào chiều 30 Tết!) Hãy cho chợ “thở”! (TGTT 17-10-14)
Chủ nghĩa cộng sản thân hữu ở Trung Quốc: Crony Communism in China (NYT 16-10-14) -- Bài Minxin Pei ◄
"Đang nhậu vui vẻ": Cán bộ bị táng bia: "Ba anh em đang nhậu vui vẻ" (ĐV 17-10-14) -- Nghe mà phẩn uất lây! (Khi tôi về Việt Nam, ai thấy tôi "đang nhậu vui vẻ với anh em" thì đừng có phá đám nha!)

Ai sẽ/đang nghỉ hưu đều phải đọc bài này: Tuổi già là thời sung sướng nhất (viet-studies 16-10-14) -- Bài này quá hay!!! ("Các bà khỏi phải lo chuyện đi đánh ghen, không còn cần phải chăm chút nhan sắc làm chi nữa, vì như chiếc xe cũ rệu, có sơn phết lại cũng xộc xệch, cũng méo mó") ◄◄◄◄
Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh: Tôi tự hào là người Việt Nam (LĐ 16-10-14) -- Kwame Anthony Appiah (nếu tôi nhớ không lầm) có một câu rất hay: Chủ nghĩa yêu nước là yêu nước mình, chủ nghĩa dân tộc là khinh ghét nước khác.  Chúng ta nên theo chủ nghĩa yêu nước, đừng theo chủ nghiã dân tôc.
Quan làm đơn nắn đường, dân làm đơn đánh lộn (ĐV 16-10-14) -- Gộp hai sự kiện này trong một bài là sáng kiến đáng khen!
KINH ĐiỂN: Hệ thống kênh rạch ở TP HCM có an toàn không? The Ho Chi Minh City Canals: Assessing Vulnerability and Resilience Factors (Association of Pacific Coat Geographers, Sep. 2014)
Cơ hội hợp tác EU-ASEAN ở Biển Đông? Opportunities for EU-ASEAN cooperation in the South China Sea? (cogitAsia 16-10-14)
Chinese debt: A moral deficit (Economist 18-10-14)-- To rein in its debt, China must be willing to let companies fail
Việt Nam nên bắt chước: Nếu GDP gồm cả doanh thu từ mại dâm và ma túy thì Italia không còn suy thoái! Italy Just Pulled Out of Recession Because It Began Counting Drug and Prostitution Revenue (Slate 15-10-14) -- Ai dạy kinh tế nên dùng thí dụ này để cho thấy tính tùy tiện (phần nào) của cách tính GDP.
Bill Gates cũng không thích bất bình đẳng: Why Inequality Matters (Gates Notes 13-10-14) -- Về Piketty
Is Jeff Bezos really the bad guy? (Boston Globe 16-10-14)
"Phong tuc" ngoại tình ở Italia: Guia Soncini: ‘Being faithful for 20 years is like brain death’ (London Times 16-10-14)
Phát điên vì chồng mang 3 tỷ đồng… cho gái (PLTP 16-10-14) -- Trời đất! Tôi nghe mà cũng phát điên lây!
 
-------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét