Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

RỦ NHAU QUỴT NỢ ?

* XUÂN DŨNG
BVB - Kết quả kiểm toán ở 271 doanh nghiệp thuộc 27 tập đoàn, tổng công ty cho thấy, nợ phải trả của các đơn vị này lên tới gần 70% tổng số vốn. Điều này cho thấy các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu bằng vốn vay và vốn chiếm dụng.
Đây là con số vừa được Kiểm toán Nhà nước công bố trong buổi họp báo về kết quả kiểm toán năm 2012, sáng 25/7.
Theo ông Đào Quang Dũng, Vụ trưởng Vụ tổng hợp, Kiểm toán Nhà nước, tổng số vốn của các tập đoàn, tổng công ty được kiểm toán đến hết 31/12/2011 là trên 263.000 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 24,7%.
Tuy nhiên, phân tích chi tiết con số trên, ông Dũng cho biết, nợ phải trả của các đơn vị trên chiếm tới 69,94% tổng nguồn vốn. 
Một vài cái tên được phía kiểm toán chỉ ra có tỷ lệ nợ phải trả trên tổng nguồn vốn lên tới gần 90% như Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), hay thậm chí là trên 90% là Tổng công ty Xây dựng Việt Nam (Vinaincon). Vinaconex cũng là cái "ông lớn" khác được Kiểm toán Nhà nước nhắc tới với tỷ lệ nợ lên tới trên 81%.
Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, nợ quá hạn phải trả ở một số tập đoàn, tổng công ty cũng đang ở mức cao. Trong đó, những cái tên được Kiểm toán Nhà nước "điểm danh" là Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) với số nợ quá hạn lên tới trên 1.369 tỷ đồng, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8) là hơn 73 tỷ đồng hay Tổng công ty Càphê Việt Nam (Vinacafe) cũng có số nợ vay quá hạn hơn 150 tỷ đồng.
Kiểm toán Nhà nước nhận định, việc vay và sử dụng vốn vay ở các tập đoàn, tổng công ty vẫn còn nhiều bất cập. Một số dự án dầu tư sử dụng vốn vay theo đánh giá của ngành kiểm toán là không hiệu quả và chậm tiến độ dẫn tới khó trả nợ.
Một số đơn vị thậm chí còn bị Kiểm toán Nhà nước thẳng thắn đánh giá là "không bảo toàn được vốn." Trong đó, Cienco8, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (Mipeco) hay Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là những doanh nghiệp lớn được Kiểm toán Nhà nước xếp trong diện nói trên.
Trong khi số nợ phải trả của các tập đoàn, tổng công ty  ở mức cao như trên thì nợ phải thu của những đơn vị này được Kiểm toán Nhà nước đánh giá là "quản lý chưa chặt chẽ, nợ xấu cao."
Kiểm toán Nhà nước cho rằng, việc kiểm soát nợ phải thu thiếu chặt chẽ dẫn tới tình trạng chiếm dụng vốn lớn ở khách hàng của nhiều doanh nghiệp.
Trong đó, tỷ lệ nợ phải thu trên tổng tài sản của nhiều công ty lên tới trên 30-50%. như Công ty cổ phần Xây lắp và Sản xuất công nghiệp (40%), Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (trên 39%), Công ty cổ phần Vimeco thuộc Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (trên 44%),...
Ở những doanh nghiệp khác, Kiểm toán Nhà nước còn thẳng thắn cho rằng, có tình trạng quản lý nợ tạm ứng không chặt chẽ dẫn tới nợ phải thu quá hạn tồn đọng lớn, tạm ứng bằng tiền mặt lên tới hàng chục tỷ đồng nhưng chậm thu hồi. 
X.D
> / Vậy, rà soát chức năng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý thì ai là người đã vẽ ra các thứ "chiến lược", nặn ra các "quả đấm thép" ròi lại cố tình bằng nhiều thủ thuật  pát-sê, che chắn, thả lỏng cho các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước ăn lạm quá nhiều vào vốn, làm rỗng cả  ngân khố quốc gia? Lạm phát, suy toai svẫn trầm trọng, nhưng người ta vừa cho thiên hạ ăn bánh vẽ, vừa lừa miéng tháo các má phanh để đẩy nhanh nền kinh tế tuột dốc hòng vơ lợi cho cá nhân và nhóm lợi ích. Biểu hiện rõ nhất là họ đang cố tình rủ nhau quỵt nợ tiền Nhà nước! - BVB /.
------------------ 

17 nhận xét:

  1. Tôi còn nhớ có một nhà sử học người nước ngoài gọi Việt Nam là "vương quốc chuột nhắt". Chuột nhắt thì tối ngày đục khoét. Nhưng con chuốt nhắt bé tí bé tẹo. Còn đây toàn bọn chuột khổng lồ từng bầy đàn thì còn đâu phần cho dân nghèo hả Trời?

    Trả lờiXóa
  2. Mấy “quả đấm thép” này chủ yếu để đấm vào người dân thôi – có bao nhiêu tiền còm cũng phải văng hết ra “trao” cho chủ của “quả đấm thép”! Người dân lúc này bị đấm vào mạng sườn, đau ê ẩm, bởi các “quả đấm thép” xăng dầu, điện, phí giao thông,...!

    Trả lờiXóa
  3. Ở VN, Không lưu manh thời nay không thể làm lãnh đạo được. Mà lưu manh quá thì kinh tế VN càng yếu kém, đạo đức và Văn hóa xuống cấp là đúng thôi.
    Một lái xe đưa khách du lịch vào nhà hàng nhận lại của chủ quán 30% thì XH VN được coi là ăn thịt người từ lâu rồi.
    Lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện nhưng không chịu nhận trách nhiệm. Vô lý quá!

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là đã đấm vỡ mặt nhân dân. Cha đẻ của những quả đấm này vẫn tươi cười khi xuất hiện trước truyền thông, vẫn ca ngợi thành tích, báo cáo thì vẫn cứ hồng. Dân ta bây giờ đã hoàn toàn kiệt quệ không còn sức kháng cự nữa

    Trả lờiXóa
  5. Tiền từ “quả đấm thép” chảy về nâng cấp nhà thờ họ - chảy ra ngân hàng ngoại quốc - bí mật chảy vào các cuộc hoan lạc bất tận. Ai từng làm cấp dưới hầu các quan + xem phim "Chủ tịch tỉnh" sẽ hiểu rất rõ và biết rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  6. Tiền từ “quả đấm thép” chảy về nâng cấp nhà thờ họ - chảy ra ngân hàng ngoại quốc - bí mật chảy vào các cuộc hoan lạc bất tận. Ai từng làm cấp dưới hầu các quan + xem phim "Chủ tịch tỉnh" sẽ hiểu rất rõ và biết rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  7. Tiền từ “quả đấm thép” chảy về nâng cấp nhà thờ họ - chảy ra ngân hàng ngoại quốc - bí mật chảy vào các cuộc hoan lạc bất tận. Ai từng làm cấp dưới hầu các quan + xem phim "Chủ tịch tỉnh" sẽ hiểu rất rõ và biết rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  8. Tiền từ “quả đấm thép” chảy về nâng cấp nhà thờ họ - chảy ra ngân hàng ngoại quốc - bí mật chảy vào các cuộc hoan lạc bất tận. Ai từng làm cấp dưới hầu các quan + xem phim "Chủ tịch tỉnh" sẽ hiểu rất rõ và biết rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  9. Tiền từ “quả đấm thép” chảy về nâng cấp nhà thờ họ - chảy ra ngân hàng ngoại quốc - bí mật chảy vào các cuộc hoan lạc bất tận. Ai từng làm cấp dưới hầu các quan + xem phim "Chủ tịch tỉnh" sẽ hiểu rất rõ và biết rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  10. Võ Hòa tôi thấy rằng:
    - Các Ngài TGĐ,Giám đốc các doanh nghiệp là các vị anh hùng,với lãi suất trên 5%/năm mà dám vay,không biết sản xuất ra bán cho ai,làm dịch vụ cho ai.Không ai mà chấp nhận giá của các DNNN,
    - Chỉ những ai chưa biết thì ham hố nhào vào làm giám đốc DNNN.bề nào cũng chết trong nỗi nhục.
    _ Hãy nghe ông chủ tich tỉnh nọ than rằng: Cuộc đời buồn vui bằng hồi kí.
    Trong hồi kí đó nói lên sự sai quá độ của các nhà lãnh đạo.Tôi cũng thấy như vậy.
    Do vậy Giám đốc nói chung,ăn chơi xả láng rồi đi tù,vì bị lừa làm giám đôc.
    Các bạn yên tâm,vài năm tới các nhà Tư bản Hoa Kỳ sẽ mua tất.Duy các khoản lỗ do lãi suất ngân hàng,không mua,chờ phá sản thì mua.Mua ở đây không phải mua vật chất mà mua cái thị trường,mua cái đất nước,mua một dân tộc.
    Võ Hòa bao năm lăn lộn với doanh nghiệp quốc doanh ở một tỉnh lớn,chấp nhận cái chết báo trước.
    Chớ trách ĐCSVN vì họ đã đi vào quá khứ rồi.Áo khoát không nói lên điều đó..

    Trả lờiXóa
  11. Mùa Xuân ai đi hái hoa
    Còn "em" đi lo đi quỵt nợ!

    Trả lờiXóa
  12. Dân mình quá hiền?

    Trả lờiXóa
  13. Một ngày nào đó , lỡ nhà nước khai phá sản thì cái sổ lương hưu chắc chẳng có đồng nào ...!!!

    Trả lờiXóa
  14. Quỵt tiền, tình người, tự do, dân chủ, công bằng...

    Trả lờiXóa
  15. Tôi có đọc được nhận xét này không nhớ rõ là của ai, các bác xem nhé:" Đảng ta làm kinh tế như người đi ra đường mà không có bản đồ giao thông. Hậu quả là liên tục sa xuống hố, nhưng khi lóp ngóp bò lên được thì lại hô hoán rằng mình vừa đạt thắng lợi lớn. Và rồi Đảng ta liên tục - Đi từ thắng lợi này sang thắng lợi khác - " He he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. khi lóp ngóp bò lên được thì lại hô hoán rằng mình vừa đạt thắng lợi lớn. Vì trong lúc nhộm nhạo đã vơ nhét đầy túi rồi!

      Xóa
  16. Nói cho gọn ..là NHIỆT TÌNH + DỐT NÁT = PHÁ HOẠI. Nhưng lại thêm cái bệnh tham lam....thế mới...chết....chứ....!

    Trả lờiXóa