* MINH DIỆN
BVB - Không biết tự bao giờ người làng
tôi gọi bến sông đầu làng là bến Đò Neo. Và đã trở thành một điểm hẹn đi vào
câu ca dao nằm lòng: “Anh đi em đứng nhìn
theo! Ngày ngày ra bến Đò Neo em chờ”. Bây giờ trên bến ấy, một chiếc cầu đã bắc qua hai bờ, nối con đường ô tô từ quốc
lộ 10 đi xuống biển Diêm Điền, người ta vẫn gọi cầu ấy là cầu Đò Neo. Nhiều cuộc chia tay hoặc đoàn tụ vẫn lấy bến Đò Neo
làm điểm hẹn.
Ngày xưa bến Đò Neo nhô ra sông như
một chiếc vai cày, có dậu tre bao quanh chắn sóng. Hai bên bờ là cánh đồng chiều,
những thửa ruộng quanh năm ngập nước, chỉ cấy một loại lúa chăm. Loại lúa ấy thân cao, cứng như cây sậy, hạt thóc mẩy và dài, hạt gạo đỏ như màu phù sa dưới sông, hạt cơm thơm dẻo, mặn
mà. Người ta bảo cây lúa chăm cũng như dân làng tôi, sống ở mom sông nên phải cứng cáp mới trụ được với sóng
gió,và nhờ phù sa đỏ thắm của dòng sông quê nên hạt gạo chăm cũng đỏ thắm thủy chung và thơm thảo như lòng người!
Tôi xa quê hơn bốn mươi năm trước, vào một
buổi sáng đầu mùa gặt tháng Mười. Mẹ tôi gói nắm cơm gạo chăm mới và dúm tép sông kho mặn trong
chiếc mo cau cho tôi mang theo ăn đường. Hơn hai chục thanh niên trong làng nhập ngũ hôm ấy đều tập trung ở bến Đò Neo và đứa nào
cũng mang theo nắm cơm gạo chăm đầu mùa như
tôi.
Mẹ tôi
cùng các xã viên hợp tác tiễn chúng tôi ở
bến. Khi chúng tôi lên đò qua sông, mọi
người xuống đồng chiều gặt lúa. Qua bờ
bên kia, nhìn lại, chúng tôi vẫn thấy những chiếc liềm, chiếc hái huơ lên vẫy .
Hơn hai chục thanh niên hập ngũ hôm ấy, tôi
và Tuất cùng xóm, và học cùng trường, từ cấp một đến cấp ba. Tôi thứ tư trong gia đình tám anh chị em, còn Tuất
là đứa con duy nhất của cô Nguyệt.
Tuất nói với tôi:
- Tao thương bu tao quá! Sao bu tao không lấy chồng khác cho đỡ khổ...
Nhìn hai mắt đỏ hoe của Tuất, tôi
nói vui:
Cô Nguyệt lấy chồng từ năm mười sáu tuổi, mười
bảy sinh đứa con đầu lòng là Tuất , cũng từ đó cô bị chồng bỏ rơi. Mười chín
năm một mình cô tần tảo nuôi con ăn học. Giờ Tuất đi bộ đội, cô Nguyệt ở một
mình. Cô mới 36 tuổi, là một phụ nữ đẹp và đảm đang nhất làng Mom.
Hôm ấy, lúc chúng tôi xuống đò, cô Nguyệt không khóc như mẹ tôi và người khác, khuôn mặt
trái xoan của cô xanh mét, dấu kín nỗi buồn sâu lắng. Cô nắm tay tôi dặn:
- Anh em đùm bọc nhau nghe cháu!
Chúng tôi sang Nam Định đi tàu lên trung du Phú Thọ. Ba tháng huấn luyện tân binh, Tuất và tôi cùng tiểu đội, sau đó tôi vào trường sỹ quan
Công Binh, Tuất vào trường sỹ quan Đặc
công, rồi mỗi đứa một chiến trường, không đùm bọc được nhau như lời cô Nguyệt dặn.
Năm 1975, lần đầu tiên tôi được về
thăm quê sau mười năm xa cách. Bấy giờ chưa có cầu, tôi đứng rất lâu ở bến Đò Neo chờ đò. Hình ảnh buổi chia tay mười năm trước bỗng hiện
lên trước mắt tôi. Tôi nhớ lại từng đứa bạn ra đi ngày ấy , tự hỏi, không biết ai cỏn ai mất.
Về nhà
, tôi nghe tin Tuất và mười hai anh em đi cùng đợt với tôi đã hy sinh. Thế là mất một nửa. Mẹ tôi bảo trong số đó chỉ có Tuất kịp lấy vợ,
để lại cho cô Nguyệt đứa cháu nội.
Tôi cầm con Búp bê mua ở Sài Gòn, qua thăm cô Nguyệt . Vừa nhìn thấy tôi, cô Nguyệt khóc òa , gục đầu vào vai tôi nấc ngẹn . Lúc sau cô mới nói nói với tôi được vài lời:
-Tháng
mười năm 1968, Tuất về phép , thương
cô một mình buồn, nó cưới vợ rồi đi. Không ngờ tháng 6 năm 1969 , em hy sinh ở Quảng Trị, khi thằng Lâm
chưa chào đời.
Tôi hỏi:
- Cháu Lâm với chị Tuất đâu cô?
- Thằng Lâm đi mẫu giáo , còn mẹ nó lấy chồng khác, ra Quảng Ninh lâu rồi cháu ạ!
Hai
hàng nước mắt chảy tràn trên đôi má cô
Nguyệt. Mười năm trước cô đã cố giấu nỗi buồn, giờ cô không giấu nữa. Mới bốn mươi nhăm tuổi, tóc cô Nguyệt đã bạc, khuôn mặt tóp lại, thân hình quắt queo
như dẻ mạ khô. Tôi bỗng nhớ câu Tuất nói
mười năm trước ở bến đò, cảm thấy thương cô Nguyệt vô cùng.
Cô Nguyệt là con út cụ giáo Bường, một thầy dạy
chữ nho cuối cùng ở làng tôi. Bố tôi và tôi đều từng là học trò của cụ. Cụ dạy học quanh năm, chỉ lấy
mỗi học trò một thúng thóc chăm vụ tháng Mười.
Tôi không thể nào quên mái đầu tóc
bạc trắng đội khăn xếp của cụ cúi sát xuống cuốn sách trên mặt chiếc tráp, chỉ cho tôi đọc từng chữ trong
một đoạn kinh thư: “Thủy đề ngư, thiên biên nhạn. Cao khả xạ, đê khả điếu. Duy hữu nhân tâm chỉ xích gian ,
chỉ xích nhân tâm bất khả liệu. Thiên khả đạc, địa khả lượng, duy hữu nhân tâm
bất khả phòng. Họa hổ họa bì nam họa cốt, tri nhân tri diện bất tri tâm. Đối diện
lữ ngữ, tâm cách thiên sơn”. Rồi cụ giảng
nghĩa cặn kẽ cho tôi hiểu , là, cá ở đáy nước, nhạn ở trên trời, cao có thể bắn,
thấp có thể câu, duy lòng người gần gang tấc mà không thể liệu được. Trời có thể đo, đất có
thể lường, duy lòng người không thể phòng được. Vẽ hổ vẽ da, khó vẽ xương, biết
người biết mặt chằng biết lòng. Đối mặt cùng nhau chuyện trò nhưng biết đâu
lòng xa như muôn trùng núi! Cụ dẫn lời
Khổng Tử dạy chúng tôi phân biệt người
hiền : “ Minh kính khả dĩ sát hình,vãng cổ khà dĩ tư kim”, nghĩa là soi gương để
biết mặt,xét việc để biết người.
Tôi vô cùng kính trọng cụ Bường.
Cụ là người đức độ và có tri thức uyên thâm. Nhưng mỗi khi nghĩ đến cô Nguyệt
thì tôi lại cảm thấy thất vọng về cụ.
Tôi nghe cô Nguyệt kể, trong số
học trò cùa cụ Bường, Vũ là người thông minh nhất. Năm mười tuồi Vũ đã đọc được kinh thư , lại học giỏi cả chữ quốc ngữ là chữ Pháp.
Năm 18 tuổi Vũ có bằng cao đằng tiểu học.(Diplome d’E’tude
Primaire Superieurs Pranco
Indigene). Đang chuẩn bị thi lên trung học thì Vũ tham gia phong trào Thanh
niên cách mạng đồng chí hội, và bị bắt, dày ra Côn Đảo. Cách mạng tháng tám thành công,Vũ trở về và
trở thành cán bộ tuyên truyền cốt cán của
huyện. Trong một lần về làng,Vũ đến thăm thầy cũ , vận động thày tham gia phong
trào xóa nạn mù chữ, tình cờ gặp cô Nguyệt.
Ngày Vũ đi hoạt động cách mạng rồi bị bắt, cô Nguyệt còn là một đứa trẻ con ,giờ
đã là một thiếu nữ mười sáu ,khuông mặt trái xoan, da trắng mịn, xinh đẹp như
ánh trăng rằm. Vũ say đắm cô Nguyệt, bảo cha mẹ dạm hỏi. Cô Nguyệt chưa muốn lấy chồng , nhưng cụ Bường
sẵn yêu quý người trò giỏi , nên nhận lời. Đám cưới cô được tổ chức vào
đúng ngày mùng bốn tết năm Bính Tuất, 1946, là đám cưới đầu tiên theo
nghi thức đời sống mới. Tháng mười năm ấy,Tuất,
đứa con đầu lòng của cô ra đời ra đời.
Hai tháng sau tiếng súng toàn quốc kháng chiến bùng nổ. Giữa một đêm
đông rét cắt ruột, cô Nguyệt bồng con tiễn chồng lên chiến khu. Con đò chờ Vũ rời
bến Đò Neo lẫn vào bóng đêm mịt mùng, cô Nguyệt vẫn ôm ghì con vào lòng đứng
trên bến.
Từ ngày ấy không ngày nào cô
Nguyệt không ra bến Đò Neo ngóng chồng. Có lần máy bay Pháp ném bom bến Đò
Neo,bờ tre xơ xác, cô Nguyệt vẫn bồng con ra đứng giữa đám đổ nát còn khét khói
bom . Có buổi chiều bộ đội hành quân qua, mũ nan thấp thoáng , cô Nguyệt thắt thỏm chờ bước
chân Vũ bước vào nhà. Năm tháng cứ thế trôi đi, lời Vũ luôn văng vẳng bên tai
cô Nguyệt: “Kháng chiến nhất quyết thành công, anh sẽ về với mẹ con em!”
Nhưng năm tháng nặng nề trôi đi mà Vũ không về. Cụ Bường đến phút sắp lâm chung chỉ mong gặp
chàng rể yêu một lần rồi nhắm mắt mà không được.Mọi người tưởng Vũ đã hy
sinh.
Hơn mười năm sau cô Nguyệt mới
được biết một sự thật phũ phàng. Vũ chằng những chưa chết mà đã trở thành một
cán bộ to, và đã lấy vợ khác.
Có người cùng làng làm việc trên Hà Nội , biết
cơ quan và nhà riêng của Vũ, về nói với cô Nguyệt:
-Chị đi với tôi! Dẫn thằng Tuất
theo, vạch mặt lão Vũ, cho nó mất hết...
Họ hàng ai cũng bảo cô Nguyệt nên
làm như vậy. Có người khuyên cô Nguyệt lấy chồng khác. Gái một con , xinh giòn
đảm đang như cô, quơ đâu chả được người chồng
tử tế? Nhưng cô Nguyệt chỉ ậm ừ cho qua chuyện. Cô không lên Hà Nội gây
chuyện với Vũ và cũng không đi lấy chồng.
Năm tháng cứ trôi đi ,và như tôi đã kể ở đoạn trên, cô Nguyệt cho đứa con
trai duy nhất đi bộ đội, con hy sinh, cô nuôi đứa cháu thơ, để mẹ nó đi lấy chồng. Cô Nguyệt không có tuổi xuân, không được biết thế nào là
hạnh phúc...
Năm ngoái về quê, đúng ngày mừng thọ cô Nguyệt. Thấy cô rất buồn,nên khi khách khứa ăn uống xong đã về hết,tôi ngồi cạnh
cô, toan hỏi vì sao lễ mừng thọ đông vui
thế cô lại không vui. Tôi chưa kịp ngỏ lời
thì thằng Lâm cháu nội cô bước
vào. Cô vội túm áo nó, hỏi:
- Cháu định ngày nào rước ông về ?
Lâm hơi nhăn mặt, nhưng rồi mỉn cười, xuê xoa:
-Để cháu tính !
Cô Nguyệt tỏ ý không hài lòng, bảo cháu:
-Mày tính mãi rồi ? Ngoài Hà Nội người
ta lại hối đấy!
-Kệ họ!
Lâm xẵng giọng dắt xe đi. Ra
tới cửa Lâm ngoái đầu lại , nói thêm :
-Mà cần gì phải rước cái lọ tro ấy về hả bà?
Cô Nguyệt nhìn theo đứa cháu nội. Khi cái bóng ấy mất
hút vào đám đông ồn ào ngoài bến Đò Neo, cô thở
dài, lặng lẽ têm miếng trầu bỏ vào cối, uể oải nghiền trầu. Lúc sau, cô nói với tôi:
-Thằng Lâm không muốn đưa ông nội nó về, chứ không phải
đang bận công việc như nó nói cháu ạ. Trong lòng nó không dành cho ông nội tí tình cảm nào !
Tôi hỏi:
-Có phải vì vậy mà cô buồn không?
Cô Nguyệt gật đầu rồi , nói với
tôi:
-Mấy lần ngoài Hà Nội người ta nhắn,
ra mang tro cốt ông Vũ về . Cô bảo thằng Lâm
nó không nghe!
Cô Nguyệt cho tôi biết ông Vũ lấy
vợ hai, sinh được một đứa con thì hai người ly dị, người vợ giành nuôi con.
Ông Vũ lấy người vợ thứ ba, trẻ hơn ông bốn chục tuổi. Người này lợi dụng
chức vụ thứ trưởng của ông làm giàu cho
cà họ, khiến ông sa vào tham nhũng, phải
ra tòa. Đó là lúc bà ta bắt ông ký vào
đơn ly hôn. Bao nhiêu tài sản ông Vũ ky cóp,
hai người vợ giành nhau chiếm hết. Ông Vũ đột quỵ, qua đời, phút cuối
trăn trối, xin đưa tro cốt mình về với cô Nguyệt...
Cô Nguyệt buồn bã kể cho tôi nghe
câu chuyện ấy, rồi cúi xuống nghiền trầu.
Mấy ngón tay xương xẩu cầm chiếc 'dằm' uể oải nghiền miếng trầu tươi trong chiếc cối nhỏ bằng cái chén uống rượu. Vành
khăn mỏ quạ nâu thẫm trùm lên mái tóc bạc
gần hết, khuôn mặt nhỏ nhắn ,đôi môi đỏ thẫm quýt trầu. Từ dáng người nhỏ bé đến
gương mặt phúc hậu , đều toát lên bản tính hiền lành nhẫn nhục của cô Nguyệt.
Nhìn cô giống hệt như cây khế ở dưới bến Đò Neo kia, vừa
già cỗi yếu đuối, lại vừa cứng cỏi, trải bao nắng mưa báo tồ,vẫn rủ bóng che cho người đợi đò.
Tôi bỗng nhớ một bài học hồi còn
bé cụ giáo Bường dạy tôi: “Thiên hữu bất trắc chi phong vân. Nhân hữu đán, tịch
chi họa phúc. Vị quy tam xích thổ, nan bảo nhất sinh thần. Ký quan tam xích thổ,
nam bảo bách niên phần” (nghĩa là trời mây gió không lường được. Người họa phúc
sớm chiều không thể biết được. Chưa về
ba thước đất khó giữ được toàn thân. Đã về ba thước đất khó giữ được mộ
phần trăm năm).
Ông Vũ là một người tài giỏi,
làm quan to, bổng lộc nhiều, muốn lấy ai cũng được, mà cuối cùng bình tro cốt
không ai muốn nhận.
Cô Nguyệt nhờ tôi bảo thằng Lâm ra Hà Nội mang tro cốt ông Vũ về từ đường theo ước nguyện cuối cùng của ông ấy.
Tôi gặp thằng Lâm, thuyết phục một hồi, nó lơ đãng nghe, rồi nói bỗ bã: “Cụ
ngoại cháu gà mờ nhìn nhầm người làm khổ bà cháu. Bà cháu mê muội chung thủy với kẻ cướp mất hạnh phúc của mình. Cháu không muốn
thờ một người như ông Vũ !”
Tôi cảm thấy đắng lưỡi trước những
lời thằng băng như vậy. Phải chăng thằng Lâm nói đúng! Việc gì cô Nguyệt phải hy sinh suốt đời vì một kẻ đã lừa dối, tham lam, cướp mất cà tuổi
xuân lẫn hạnh phúc của mình?
Năm nay tôi về quê, cô Nguyệt mất rồi. Mộ cô lẻ loi cách bến Đò Neo
không xa. Tôi chợt nghĩ, những người như cô như những lá trầu vàng đã rụng gần
hết mất rồi.
M.D
---------------
Bố gà mờ chọn nhầm , con mê muội chung thủy với kẻ lừa dối tham lam...Đó đâu phải là chuyện riêng của ông Bường, cô Nguyệt mà chính là số phận của nhân dân.May mà thế hệ sau đã nhận ra quyết không tôn thờ lão Vũ. Cảm ơn một câu chuyện hay!
Trả lờiXóaNhà báo Minh Dện kể chuyện thật sâu sắc và thâm thúy. Đúng là "ý tại ngôn ngoại".Thật đáng thương cho một lớp người, cho nhiều lớp người, đã mê muội tôn thờ những kẻ không đáng tôn thờ. Thằng Lâm vậy mà sáng suốt khi nói:" Bà cháu mê muội chung thủy với kẻ cướp mất hạnh phúc của mình". Đúng là "hậu sinh khả úy".
Trả lờiXóaHương Khê nhận xét quá hay!
Trả lờiXóaĐến lúc chết vẫn u mê
Trả lờiXóaThằng khôn vặt và anh thật thà.
Thằng lưu manh và anh chân chất.
Thằng lưu manh lừa anh tất tật.
Những lời đường mật.
Những tương lai sán lạn huy hoàng.
Nó làm anh khổ sở điêu tàn.
Nhưng anh vẫn cúc cung nghe nó.
Anh vẫn tin rằng thì trong đó
Nó vẫn còn chút ít tính người.
Chỉ ham lợi chốc lát mà thôi.
Ta cứ làm việc tốt chắc trời không phụ.
Ngày tháng qua đi anh càng tiều tụy.
Nó ngày càng béo tốt rung rinh.
Đến một ngày nó bán cả vợ con anh cho thằng đểu hơn chính nó.
Đến lúc đó anh có còn tin nó nữa hay không?
Hay lại tự an ủi mình bằng lòng tự ti hèn kém.
Cứ làm việc tốt đi.
Con cháu anh lại vẫn làm cu li như muôn thủa.
Không ngóc đầu lên được bởi vì đến chết vẫn u mê.
Nhầm lẫn thì có thể sửa chứ mê muội thì khó tỉnh lại lắm.Đáng thương thay!
Trả lờiXóaThương cô Nguyệt, trách cô Nguyệt
Trả lờiXóaThương cô Nguyệt và giân cô Nguyệt.Sao dân ta mê muội thế! Ai Cập Tổng thống họ bầu lên đàng hoàng mà mới chỉ một năm họ hạ bệ. Còn cái đảng cộng sản VN lừa dối 80 năm rồi dân ta vẫn tin. Mê muội hay hèn?
Thủy đề ngư, thiên biên nhạn. Cao khả xạ, đê khả điếu. Duy hữu nhân tâm chỉ xích gian , chỉ xích nhân tâm bất khả liệu. Thiên khả đạc, địa khả lượng, duy hữu nhân tâm bất khả phòng. Họa hổ họa bì nam họa cốt, tri nhân tri diện bất tri tâm. Đối diện lữ ngữ, tâm cách thiên sơn”.
Trả lờiXóaXin hỏi Bác Minh Diện, đây có phải là Chử Hán Nôm không hả Bác? cháu thật lòng không biêt? Xin Cám Ơn
Hix!
Trả lờiXóaCũng tại mấy cái chữ ... Nho của ông thầy đồ đã ngấm vào máu nên con gái của ông ta mới như vậy!
Ong Vu qua toi,nhung chua bang ke quyen cao chuc vong hon nhieu.O tuoi 70 con ngu voi gai 18 co con,roi sai cap ruoi giet di de bit dau moi.Khong ngo troi co mat,nhieu nguoi biet noi ra su that.Dua con cua moi tinh hu bai ay van con so so ra day.
Trả lờiXóaĐưa ông Vũ về thì bà Nguyệt chắc còn sống thêm được ít nữa, lúc chết cũng đỡ thấy cô quạnh, bù đắp được cho tháng ngày vọng phu. Nhóm Vũ ích ngày nay nó không dễ để mất hết thế đâu các bác ạ.
Trả lờiXóa