Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

Vĩnh biệt Alan Phan !

Mấy năm gần đây, trên báo chí Việt Nam bắt đầu xuất hiện nhân vật tiến sĩ Alan Phan, với các bài viết về kinh tế, đầu tư, chính trị, xã hội...  (http://www.gocnhinalan.com/tieu-su-cua-alan-phan ).Ông là Doanh nhân với 43 năm kinh nghiệm tại Mỹ và Trung Quốc; Việt kiều đầu tiên đưa công ty tư nhân của mình lên niêm yết sàn chứng khoán Mỹ (1987); Công ty Hartcourt đạt thị giá US $670 triệu vào năm 1999; Doanh nhân đầu tiên đưa giao dịch chứng khoán và giáo dục từ xa qua mạng Internet tại Trung Quốc (1997);  Chủ tịch Quỹ đầu tư ViasaFUND tại Hồng Kông.
DL - Được tin ông Alan Phan vừa đột ngột qua đời tại Hoa Kỳ, Ban Biên Tập Dân Luận xin được gửi tới gia đình lời chia buồn sâu sắc nhất. Đây là một mất mát lớn đối với nhiều người, những độc giả vẫn hàng ngày theo dõi những chia sẻ trên blog Góc nhìn Alan.
Trong không gian mạng, có những người tôi chưa gặp lần nào mà cứ nghĩ là đã quen nhau từ lâu. Một trong những người đó là Alan Phan, một doanh nhân, một nhà bình luận kinh tế - xã hội, một cây viết đầy suy tư và trăn trở. Vậy mà chiều nay nhận được tin ông đã qua đời ở California!
Hôm qua ở quán cà phê Factory, tôi đã nghe anh Triết nói rằng Alan Phan đang nhập viện và tình hình có vẻ nghiêm trọng. Tôi nghe qua và chỉ ghi nhận, vì nghĩ anh Alan Phan có lẽ sẽ ok vì trước đây anh từng than phiền về vấn đề sức khoẻ và đều vượt qua. Vậy mà hôm nay thì anh đã ra đi vĩnh viễn! Lại thêm một tin buồn, một mất mát trong giới trí thức tinh hoa Việt.

Tôi và Alan Phan chưa một lần gặp nhau ngoài đời. Chúng tôi cũng chưa từng trao đổi email. Thế nhưng tôi cảm thấy biết anh từ rất lâu. "Biết" có lẽ chưa đúng, mà phải nói là "đồng cảm" mới chính xác hơn. Tôi rất chia sẻ những suy tư và ý kiến của anh về các vấn đề xã hội ở Việt Nam. Có thể nói rằng rất nhiều bài viết của Alan Phan như là anh nói dùm tôi (và nhiều người khác). Tôi và anh rất đồng cảm với những chuyện ấu trĩ như "tự hào dân tộc" mà giới báo chí và chính khách hay nói đến.
               >> Ts. Alan Phan trò chuyện tại Đà Nẵng  
               >>  Cứ đi rồi sẽ đến  
Những bài viết của Alan Phan cho thấy anh là một người [nói theo tiếng Anh là] "worldly". Chữ Worldly ở đây phải hiểu theo nghĩa là người đi nhiều, có nhiều trải nghiệm với đời, hành xử tinh tế, và tử tế. Những bài kí của Alan Phan dù viết về một vùng đất xa lạ nào đó, nhưng lúc nào anh cũng suy tư đau đáu về Việt Nam. Mà, cái đất nước đó chưa hẳn là "tốt" với anh đâu, và anh biết rất rõ điều đó, nhưng vẫn thản nhiên nhìn đời với cái nhìn lạc quan. Tôi có thể mượn lời bình của Phạm Xuân Nguyên cho Nhà văn Bùi Ngọc Tấn để nhận xét về Alan Phan: Đó là một người chắt chiu trải nghiệm và đau khổ thành những bài học sống.
Những bài học sống đó rất thiết thực cho giới trẻ, đặc biệt là giới trẻ trong nước. Do đó, không ngạc nhiên khi anh có rất nhiều "fan" trong nước. Cứ mỗi lần gặp các bạn trẻ ở trong nước, ai cũng nhắc đến "Ông già Alan", và ai cũng nói rằng Ông già Alan hay nhắc đến tôi trong những buổi trò chuyện với các bạn ấy. Điều này chắc chẳng có gì ngạc nhiên, vì trang blog gocnhinalan.com đăng lai khá nhiều bài viết của tôi. Ai chứ ông già Alan đăng bài của tôi thì tôi chẳng những hoan nghênh mà còn thấy hân hạnh.
Tôi nghĩ trong giới doanh nhân Việt Nam, Alan Phan là một người rất rất đặc biệt. Đặc biệt là vì anh là một người trí thức đích thực, một người có suy nghĩ sâu, người có trăn trở với đất nước và dân tộc (và tôi ít thấy ở các doanh nhân Việt Nam). Những suy tư của anh được thể hiện qua những bài viết trên blog và báo chí mà chỉ cần đọc vài dòng đầu là khó mà bỏ qua toàn bài được. Do đó, không ngạc nhiên trang blog của gocnhinalan.com có một số độc giả rất lớn và có ảnh hưởng. Không gian mạng từ nay sẽ không còn như xưa, vì sẽ trống vắng những bài viết hay và những suy nghĩ đầy trăn trở của một người Việt ưu tú tên Alan Phan.
Vĩnh biệt anh Alan Phan, và mừng anh chuyển nghiệp.
Nguyễn Văn Tuấn’s FB/(Dân luận)
 
------------- 

19 nhận xét:

  1. Nỗi đau chung của Đất nước và Nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của MỘT NGƯỜI CON ƯU TÚ-TINH HOA TRONG GIỚI TRÍ THỨC VIỆT : ALAN PHAN !
    KÍNH TRỌNG-BIẾT ƠN-THƯƠNG TIẾC-VĨNH BIỆT ANH ALAN PHAN !

    Trả lờiXóa
    Trả lời



    1. Xin Vĩnh biệt Một Tấm lòng trung thủy bao lần trở về rồi để bao lần lại ra đi .. ..
      **********************************



      VĨNH BIỆT BẬC ĐÀN ANH KHẢ KÍNH Anh Alan PHAN ....

      Le ruisselet, au large s'en est allé.
      Thôi rồi Con suối Lớn ngoài trùng khơi ngàn trùng đã bỏ đi.. ..

      Nghiêng mình ngả mũ cúi chào Tạm biệt Anh PHAN ÁI tức Alan PHAN ....

      NHV - Paris, 19 tháng 10 năm 2015





      Du học xong về ngay Quê Hương
      Lập hãng thành công trên thương trường
      Gần hai vạn nhân viên bỗng tay trắng
      Hòn Ngọc Viễn Đông sụp đổ tang thương
      Qua lại Mỹ lại lập nên Sự nghiệp mới
      Ngôi sao Mỹ gốc Việt nơi tài chính trường
      Làm ăn khởi sắc nơi Hồng Kông - Thượng Hải
      Gắn bó về lại đầu tư thử nghiệm nơi Quê Hương
      Tám năm mất hai triệu Mỹ kim nhiều bài học quý
      Thất vọng về kinh tế Việt Nam nhiễu nhương
      Lại rời qua Mỹ lập nghiệp vào tuổi 69
      Giã từ Hà Nội - Hồ Gươm, Tháp Bút mù sương
      Ngậm ngùi giã từ Thế hệ Trẻ mình tin tưởng
      Cố quận lưu luyến kỷ niệm êm đềm Cố hương !
      Kỹ năng suốt đời mình hoàn toàn không phù hợp...
      Đống rác Ba Đình sao vĩ đại đến tang thương !
      Sau hai Thập kỷ giã từ châu Á sang Trang đời Mới
      Con tầu phá băng tim vừa ngừng đập trời Viễn phương .. ..
      Bao lần ấp ủ mộng trở về rồi để bao lần lại ra đi vỡ mộng .. ..
      Thương kính Một Tấm lòng trung thủy với Quê Hương .. ..




      TRIỆU LƯƠNG DÂN

      Xóa
    2. Xin chia buồn đến thân quyến của TS Alan Phan!

      Một con người luôn đau đáu vì sự tụt hậu của đất nước . Cầu mong ông bình an nơi vĩnh hằng !

      Xóa
  2. Thương tiếc Vĩnh biệt và chia buồn với gia đình anh AlanPhan về sự ra đi đột ngột của anh. Mong mọi người sớm vượt qua tổn thất lớn lao này.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đã có 1 lần trao đổi với ông Alan Phan bằng e-mail khi ông còn ở VN, vẫn có ý định khi nào đó gặp nhau. Thật bất ngờ ông đã ra đi quá sơm. Vĩnh biệt một trí tuệ tài năng người Việt.

    Trả lờiXóa
  4. Con dân đất Việtlúc 09:16 20 tháng 10, 2015

    Đáng lẽ ông sẽ là một người có tác dụng lớn trong DIỄN ĐÀN DÂN SỰ NƯỚC VIỆT.
    Vĩnh biệt

    Trả lờiXóa
  5. Thêm một người tử tế ra đi
    không mang gì, chỉ để lại những điều tốt đẹp
    Nghiêng mình vĩnh biệt bác ALAN.

    Trả lờiXóa
  6. Góc nhìn Alan Phan là một địa chỉ quen thuộc cho nhiều người Việt nam nhất là giới trẻ. Tôi cũng là người thường xuyên vào đó đã cảm nhận những bài viết sâu sắc tinh tế đầy trải nghiệm của ông. Ông là người đau đáu với Việt nam làm sao thoát khỏi sự trì trệ để hội nhập phát triển cùng các nước trên thế giới. Ông ra đi là một mất mát lớn một người rất đổi kính phục cho sự nhìn nhận cần phải đổi mới để phát triển ở Việt nam. Xin kính cẩn nghiêng mình Vĩnh biệt ông Alan Phan!

    Trả lờiXóa
  7. Vĩnh biệt bác Alan Phan, một trí thức có nhân cách, xa tổ quốc nhưng một lòng bác luôn hướng về nơi chôn rau cắt rốn của mình. Bác ra đi, không còn được đọc và nhận xét trang mạng của bác. Xin chia buồn cùng gia đình, cầu mong linh hồn bác thanh thản sớm siêu thoát về với tổ tiên, về với các vua Hùng.

    Trả lờiXóa
  8. xui cho ông học ở xứ tư bản giãy chết nên chỉ được tq mời làm cố vấn kinh tế, chứ ông vào học viện hcm thì có thể còn được sang cuba hay triều tiên dạy về cnxh khoa học nữa

    Trả lờiXóa
  9. Xin kính cẩn nghiêng mình một tài năng lớn được nhiều người Việt Nam noi theo !

    Trả lờiXóa

  10. Mất một góc nhìn,
    Xin chia buồn cùng gia đình Alan Phan.

    Trả lờiXóa
  11. Chú mới đây mà! Sao vậy chú, chú ra đi đường đột thế! Bỏ lại sau lưng CHÚ mấy thằng vắt sửa không sạch, ai bày vẽ cho chúng làm kinh tế hả chú! Chúc chú bình yên nơi cõi cực lạc.

    Trả lờiXóa
  12. Những ngày cuối, ông Alan Phan đã gần như chửi thẳng vào mặt bọn quan tham nhũng VN trên blog của mình! Ông hẳn rất căm giận bọn chúng, lũ tàn phá đất nước!
    Chúc hương hồn ông an nghỉ...

    Trả lờiXóa
  13. Tương lai sẽ buồn hơn vì thiếu những bài viết mới của Bác ALAN PHAN. Cảm ơn Bác vì đã chia sẽ góc nhìn của Bác. Cầu mong Bác yên nghĩ nơi ngàn thu.

    Trả lờiXóa
  14. Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt TS Alan Phan. Một trí thức, một nhân cách lớn luôn đau đáu với tương lai của quê hương.

    Trả lờiXóa
  15. Thành kính chia buồn. Xin nghiêng mình cầu chúc hương hồn TS Alan Phan được an nghỉ nơi Thiêng liêng.

    Trả lờiXóa
  16. Vĩnh biệt ông. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình.

    Trả lờiXóa
  17. Vĩnh biệt Alan Phan .
    Thật là quá đột ngột , tiếc thương , biết bao người có cảm tình , ngưởng mộ ông .
    Tin buồn ghê , người tài , có lòng với đất nước lại ra đi sớm , còn những kẽ chết mà dân mừng vỗ tay lại sống quá thọ , trời xanh có lúc chẳng công bằng .
    Thành kính phân ưu.

    Trả lờiXóa