Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Thu được thuế, nhưng đừng để mất lòng dân!

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI
* TÂM AN
"Chúng tôi luôn quan niệm rằng, các doanh nghiệp coi nộp thuế là quyền lợi, vinh dự và trách nhiệm của các doanh nghiệp. Về phía các cơ quan thuế, Chính phủ cũng quan niệm rằng: “thu được thuế nhưng phải thu được lòng dân”, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nói.
Tại Hội nghị đối thoại về chính sách thuế và hải quan năm 2015 diễn ra vào ngày 29/10, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, cộng đồngdoanh nghiệp đã đánh giá cao sự nỗ lực của ngành thuế trong việc điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian vừa qua liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu... góp phần làm tăng thu ngân sách, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế còn khó khăn.
Dẫn báo cáo Môi trường Kinh doanh 2016 vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, ông Lộc cho biết, Việt Nam đã tăng 3 bậc so với bảng xếp hạng năm trước.
"Với cách tính mới cùng hàng loạt tiêu chí được bổ sung trong bản báo cáo này, Việt Nam đứng vị trí thứ 90 trong số 189 nền kinh tế được xếp hạng. Chỉ số về nộp thuế của Việt Nam dù tăng từ hạng 172 lên 168 nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng bởi đây là lĩnh vực trọng điểm trong mục tiêu cải thiện của Nghị quyết 19 năm 2015 của Chính phủ", ông Lộc bày tỏ quan điểm.
Cũng theo Chủ tịch VCCI, cộng đồng doanh nghiệp quan niệm việc nộp thuế là quyền lợi và trách nhiệm vì thế các cơ quan thuế, Chính phủ cũng cần quan niệm: "Thu thuế nhưng quan trọng hơn là phải thu được lòng dân".
Ngoài ra ông Lộc cho rằng, trong điều kiện hội nhập hiện nay, các hộ kinh doanh không đăng ký chính thức sẽ rất khó tham gia vào chuỗi giá trị kinh doanh toàn cầu vì vậy việc khuyến khích các hộ kinh doanh trở thành doanh nghiệp cần phải được quan tâm. Bên cạnh đó, cũng cần khuyến khích và tạo nên phong trào khởi nghiệp toàn xã hội.
Nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp về chi phí trong lộ trình tăng lương tối thiểu đang được xem xét, ông Lộc cũng đưa ra kiến nghị Chính phủ xem xét giãn lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội để doanh nghiệp thích ứng trong bối cảnh hội nhập hiện nay.
Cũng tại cuộc hội thảo, nhiều ý kiến, thắc mắc của doanh nghiệp đã được đại diện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giải đáp.
Cụ thể, trước kiến nghị của đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hoá về xã hội hoá lĩnh vực y tế, sửa đổi luật thuế VAT, và việc vay vốn ODA cũng như việc tiếp cận vốn vay ngân hàng... Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, nhà nước đang khuyến khích xã hội hoá đầu tư đặc biệt trong lĩnh vực y tế.
Hiện tại, lĩnh vực y tế đang được ưu đãi cao nhất về thuế. Vướng mắc của doanh nghiệp đó là khi đầu tư hình thành tài sản cố định để thực hiện dịch vụ y tế quy định của pháp luật, dịch vụ này không chịu thuế VAT, nên chi phí đầu tư không được khấu trừ và hoàn thuế VAT.
Kiến nghị này qua nhiều trình thảo luận vẫn chưa được chấp nhận. Bộ Tài chính đã tiếp thu ý kiến và trong tháng 11 tới sẽ tiếp tục trình Quốc hội nội dung này.
Liên quan đến ODA và các quỹ đầu tư tài chính của nhà nước. Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, hiện nay nhà nước đã có chính sách cho doanh nghiệp tư nhân vay vốn ODA nhưng quy mô, mức độ và vị trí thực hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.
Năm 2012, Việt Nam đã vay Ngân hàng thế giới 200 triệu USD để cho khu vực tư nhân thực hiện dự án bệnh viên, trường học, môi trường. So với nhu cầu toàn quốc con số 200 triệu USD là quá thấp. Hiện, mới chỉ có một số tỉnh thành lập quỹ hỗ trợ chính sách đầu tư.
Nhiêm vụ của Bộ Tài chính cùng các Bộ có liên quan là phải mở rộng hỗ trợ các địa phương để thời gian tới cả 63/63 tỉnh đều có quỹ này.
Liên quan đến đất thế chấp vay vốn, Bộ Tài chính cho biết, các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực xã hội hóa được cho thuê đất không thu tiền. Doanh nghiệp tự bỏ vốn đầu tư phát triển trên quỹ đất này và nhà nước ho phép sử dụng tài sản, chi phí sử dụng trên đất đó để thế chấp.
“Đề xuất của Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hoá là cho phép sử dụng đất không thu tiền để thế chấp, nhưng điều này là không thể bởi pháp luật hiện nay không cho phép”, Thứ trưởng Tuấn khẳng định.
T.A/Bizlive
-----------

12 nhận xét:

  1. Ngân sách nhà nước bị chúng nó đục khoét bỏ túi riêng đã ngần cạn sạch.
    Nên lũ CƯỚP NGÀY bắt đầu MỊ DÂN ăn nói có vẽ "trách nhiệm" để chuẩn bị cho một chiêu thức trấn lột tiền bằng cách TĂNG THUẾ.
    Chuẩn bị cày còng lưng ĐÓNG THUÊ cao nuôi báo cô lũ LỢN CƯỚP NGÀY đi bà con.

    Trả lờiXóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 20:30 29 tháng 10, 2015

    Có đồng tiền nào mà không chạy vào túi của mấy ông đâu.Nếu không thì lương Nông Đức Mạnh bao nhiêu mà ở nhà lát vàng?-Thế thì làm sao thu được lòng dân.Có mà mơ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông NCKhe tuyên bố thẳng: "Quan tham nhũng và bao che tham nhũng VN ăn cắp 70% công quỹ quốc gia!"
      Trời ơi ngó xuống mà coi!

      Xóa
  3. Chán lối nói rỗng tuếch toác của mấy ông csVn lắm rồi!

    Trả lờiXóa
  4. Kính chào anh Bồng ,tôi là người dân tộc ở Lạng sơn .Tôi được các cháu nó hay đọc báo trên mạng nó nói chuyện bọn Dư luận viên nó là người của công an , của thành ủy Hà nội nuôi. Chúng nó thường mặc áo đỏ ,đầu mang băng đỏ có sao vàng quậy phá ở mọi nơi .
    Gần đây bọn này đến đập phá nhà Nguyễn lân Thắng - có phải anh này là còn GS Nguyễn lân Dũng không .Anh Bồng hối âm cho biết với nhé /

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Nguyễn Lân Thắng sinh ngày 18/12/1975, là cháu nội của cố Giáo sư Nguyễn Lân – người Thầy về tâm lý giáo dục và có công rất lớn trong việc xây dựng bộ môn và khoa tâm lí học, giáo dục học của hệ thống các trường Sư phạm ở Việt Nam; Là con của Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Lân Tráng, giảng viên bộ môn Hệ thống điện, khoa Điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Là cháu của Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng, Giám đốc Trung tâm vi sinh vật học ứng dụng, đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa X, XI, XII, giảng viên khoa Sinh học trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội.
      Ông Nguyễn Lân Thắng là một trong nhiều người có "gốc" cộng sản và đã chán ngấy lũ thoái hóa tham nhũng hủ hóa này!

      Xóa
    2. Đúng là dòng dõi.

      Xóa
    3. U Ní xin chân thành cảm ơn 06-12 /30.10.2015 .

      Xóa
  5. Toan dan VN dong thue de nuoi Dang ko co Ong CB Nao tu thap den cao ma ngheo ca . Con Dan chung thi doi ngheo tham chi thieu An ,That chang loi ich gi ca.Vay dong Thue de lam giau CB hay sao < Luong doi voi ho chang ra gi Chi co LOC ma thoi an ca doi ko het>

    Trả lờiXóa
  6. Su dung tien thue cua dan nhu the nao moi quan trong
    Cu tham nhung the nay thi phai dong 1 dong thue dan cung cam tuc

    Trả lờiXóa
  7. đóng thuế nuôi đảng, đảng dùng thuế mời thằng cướp nước sang chơi, thật là coi thường bọn dân ngu cu đen quá, nó cướp đảo mà lệnh binh sĩ không được dùng súng, thử hỏi sau này ai mà đi lính nữa

    Trả lờiXóa
  8. Mất hết rồi ! thậm chí nhà nước đã trở thành kẻ thù của nhân dân ! vậy thì còn gì để mất nữa mà sợ !

    Trả lờiXóa