Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Có lãnh đạo 'xa lánh trung thần, trọng dụng nịnh thần, gần gũi gian thần'


Đại biểu Quốc hội vô cùng xót xa trước thực tế có hiện tượng lãnh đạo xa lánh, nghiêm trị "trung thần", lắng nghe, trọng dụng "nịnh thần", gần gũi "gian thần".
          Trong buổi thảo luận các báo cáo về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng, đại biểu quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đã nêu ra thực tế khiến nhiều người dân bức xúc.
Luật sư Trương Trọng Nghĩa cho biết những ý kiến của ông được tập hợp từ phản ánh, kiến nghị của cử tri, từ những người công nhân, nông dân, lao động nghèo đến các doanh nhân, nhà đầu tư nước ngoài, các luật sư, báo chí và các cán bộ lão thành.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng nếu hệ thống chính trị thực sự vì dân, quyết tâm dựa vào nhân dân, nghiêm khắc với mình, làm theo lời di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thì hoàn toàn có thể cải thiện, sửa đổi, khắc phục được. 
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) 
“Rất nhiều việc, nhiều thiệt hại là do khuyết điểm, sai phạm, suy thoái đạo đức chủ quan của cán bộ, công chức, bộ máy của chúng ta, chẳng phải do âm mưu bên ngoài hay thế lực thù địch nào. Cây có lõi tốt thì không sợ mối mọt. Lịch sử nước ta đã chỉ rõ: vua có đường lối đúng, quan không tham, tướng không hèn, lòng dân yên thì đất nước hưng thịnh, và không sợ bất kỳ thế lực ngoại xâm nào”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu quan điểm.
Ông Nghĩa cho rằng không nên coi thường tham nhũng vặt vì nó tác động không nhỏ vào niềm tin nhân dân, đạo đức xã hội.
“Muốn biết về cảnh sát giao thông, hãy nghe tài xế taxi, lái xe đường dài kể thì biết; cán bộ chính quyền cấp cơ sở, thậm chí tổ dân phố, xin gì cũng phải chung chi, chung chi rồi thì vi phạm thoải mái, ví dụ nạn chiếm lòng lề đường diễn ra hàng ngày, trước mắt mọi người”, ông Nghĩa lấy ra ví dụ.
Trước những thực tế nêu trên, ông Nghĩa cho rằng phải nâng cao trách nhiệm người đứng đầu.
“Đảng đã xác định đúng, nhưng cần triệt để trong việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Chỉ cần người đứng đầu, cấp trên, người nắm quyền lực ở mỗi vị trí, mỗi cấp gương mẫu, kiên quyết, nghiêm khắc, làm đúng gương Hồ Chí Minh thì mọi việc sẽ tốt hơn lên rất nhiều”, luật sư Trương Trọng Nghĩa nhận định.
“Người lãnh đạo phải trọng dụng, gần gũi, lắng nghe trung thần, xa lánh, cảnh giác trước nịnh thần, nghiêm trị gian thần.Trên thực tế thì có hiện tượng ngược lại: xa lánh, nghiêm trị trung thần, lắng nghe, trọng dụng nịnh thần, gần gũi gian thần”, ông Nghĩa nói. 
Mỗi hành vi tiêu cực của người lãnh đạo bao giờ cũng bị phát hiện, và cho dù không bị xử lý, vẫn có tác động xấu lan truyền, người tốt thì họ chê bai, lên án, mất niềm tin vào lãnh đạo, người xấu thì họ lợi dụng “té nước theo mưa”.  
Đại biểu Nghĩa kiến nghị đại hội 12 tới đây, cử tri đề nghị Đảng phải kiên quyết loại trừ những người lãnh đạo thiếu gương mẫu, suy thoái về đạo đức vì nhân sự là khâu quyết định của mọi vấn đề.
Bên cạnh đó, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng đề cập nhiều đến những oan sai trong lĩnh vực tư pháp.
Ông Huỳnh Văn Nén trong vòng tay người thân
sau khi ra khỏi trại tạm giam.

                                                                               Ảnh: Trần Văn Đạt  
Sau khi có bộ luật tố tụng hình sự sửa đổi, ông Nghĩa đề nghị cải cách toàn diện hệ thống tư pháp, cả khâu đào tạo, tổ chức bộ máy; cả điều tra, truy tố, xét xử và luật sư. 
“Khi đã phát hiện dấu hiệu oan sai, đề nghị áp dụng nguyên tắc sau đây: việc điều tra, truy tố, xét xử lại nên giao cho người khác, cơ quan khác không chịu ảnh hưởng, tác động của người cũ, cơ quan cũ, hoặc giao cho cấp cao hơn; phải theo quy trình đặc biệt, phải nhanh có kết luận (như vụ Huỳnh văn Nén, dấu hiệu oan sai đã rõ, lại oan sai 2 vụ, đã bị giam cứu hơn 17 năm, mẹ đã qua đời, cha 89 tuổi, không thể bắt người ta chờ lâu hơn)”, đại biểu Nghĩa nói. 
Việc bồi thường cũng phải xử lý trên nguyên tắc không vì quy trình của nhà nước mà buộc người dân bị oan sai phải chờ đợi. 
Việc quản lý các trại tạm giam, tạm giữ đã không còn phù hợp, phải sửa đổi toàn diện cả về phương thức và cơ sở hạ tầng, công nghệ và nhân sự, nếu không thì không thể khắc phục nạn phạm nhân bị bức cung, nhục hình và chết  trong trại giam.
“Quốc hội cũng cần xem lại cách đánh giá thành tích điều tra, truy tố, xét xử dựa trên tỷ lệ giảm hàng năm. Chỉ thuần túy dựa vào số lượng thì không thể đánh giá chính xác và sẽ gây áp lực lên các  cơ quan tiến hành tố tụng một cách nghịch lý, khuyết điểm của người này là thành tích của người kia”, ông Nghĩa thẳng thắn bày tỏ.
(VTC News)
 
-----------------

26 nhận xét:

  1. Người của mình còn không dung được thì làm sao dung được người của thiên hạ. Chính thể độc đảng bị thay thế trong lịch sử cũng là vì tính cực đoan của nó. Tần Thủy Hoàng xây Vạn Lý trường thành, chém bao nhiêu gián quan? Tùy Đế Dương Quảng dời đô Lạc Dương, xây kênh đào, hai lần chinh Đông giết hàng triệu dân, hàng triệu lính, bao nhiêu gián quan? Cứ đếm số người chết của chính thể độc đảng vì sự duy ý chí, sự ì ạch, không cải tiến, câu giờ, thiếu dứt khoát ,... thì làm sao không phải triều đại phong kiến cổ hủ? Tới khi thắt cổ chai như VN hiện nay trong mọi lĩnh vực mà còn níu kéo cái gì nữa không biết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái quy luật NHANH, NHIỀU, TỐT,RẺ chẳng bao giờ có cả?

      Xóa
    2. Hôm nay đọc báo thấy có cái tít khá kêu về việc Thanh tra chính phủ nói 2020 thì tham nhũng mới bị tấn công, còn hiện giờ là bộ thanh tra gì đó đang ở trạng thái phòng ngự. Đọc mà chết cười, hóa ra từ nay tới 2020 các bác tham nhũng có tận 4 năm để rửa sạch tài sản, đi hết ra nước ngoài. Các doanh nghiệp sẽ gác chân, đình chỉ làm ăn vì bây giờ vẫn tiếp tục bị vòi vĩnh, hạch sách thì dại gì làm, làm bao nhiêu cúng bấy nhiêu thì làm để làm chi. Các doanh nghiệp vô đạo đức ra sức làm giả, thay thế nl rẻ, kém chất lượng, hối lộ để thông qua, bán ra thị trường, ...
      Thanh tra phát biểu đấy. Người ta chỉ thấy có nhân dân hi sinh vì Tổ quốc chứ chưa thấy ông thanh tra nào không ăn tiền. Cái ngành ngồi quán cà phê này vẫn còn quá hot hiện nay.

      Xóa
    3. Cái mốc 2020 sao nhiều kẻ nhắm đến thế nhỉ? Còn khẳng định đó là năm xóa chế độ hộ khẩu VN?

      Xóa
    4. Ở các chế độ độc tài "Trung thần" cũng chính là "ngu trung" và là "Nịnh thần" mà thôi.

      Xóa
  2. thiên đường xhcn đâu không thấy , mà giờ con tôi muốn chích vacxin 5.1 cucng không có, chẳng lẽ phải sang cpc, thái lan , singapore cái xứ tư bản giacy chết để tiêm như mấy ng bạn chỉ dẫn, đau lòng quá, các vị có thấy quang vinh muôn năm ko

    Trả lờiXóa
  3. Có,đầy rẫy trong xã hội VN thời hiện đại !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có đầy rẫy cái gì nhỉ
      Quan thẩm. tướng hèn đúng như ông Nghĩa nói
      CUỘC HỘI vn ta mà có nhiều đại biểu như ông NGHĨA chắc VN sẽ KHÁC .

      Xóa
  4. Biết bao nhiêu người "nói phải" rồi mà "củ cải" nó có thèm nghe đâu.
    Hi vọng ông Nghĩa không bị đảng "xa lánh,nghiêm trị".

    Trả lờiXóa
  5. Ông Nghĩa chắc hẳn không còn muốc ngồi trong cũi, nên nói cho hả cơn tức.

    Trả lờiXóa
  6. Chế độ mình bây giờ nói tốt , nói đúng nói phải nói có đạo lý , nói để xây dựng chế độ tốt đẹp hơn thì Ban lãn đạo từ trung ương đến địa phương không ai nghe . Mà chỉ nghe đám tham nhũng , lộng quyền nịnh nọt mà thôi . Các luật . các chính sách cũng chỉ phục vụ cho đám tham nhũng đó . Dân chúng làm dì mà được hưởng lợi .

    Trả lờiXóa
  7. Ông Nghĩa phát biểu như vậy , ông Nghĩa là trung thần , dân chúng tôi rất cần nhiều những trung thần như vậy , nhưng mong ông cẩn thận kẻo sẽ bị "nghiêm trị" !

    Trả lờiXóa
  8. lãnh đạo xa lánh, nghiêm trị "trung thần", lắng nghe, trọng dụng "nịnh thần", gần gũi "gian thần". từ mấy chục năm nay rồi, giờ có chữa bằng chôn xuống huyệt ?

    Trả lờiXóa
  9. TRUNG THẦN là chính trực, là tôn trọng sự thật, là công tâm vì lợi ích quốc gia và dân tộc.
    ĐCS là lừa dối, là lươn lẹo, là tà tâm , là bán nước cầu vinh vì lợi ích của ĐCS thì làm sao mà hòa hợp được.
    Hai thành phần xã hội này không bao giờ đi đôi với nhau và không bao giờ ĐCS trọng dụng trung thần là tất nhiên.

    Kinh nghiệm này gia đình tôi và bản thân tôi đã chiêm nghiệm từ lâu rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ban ta cần viết nhiều hơn. ( không có nghĩa là viết dài ) viết băng lương tri, đạo lý làm người, công tâm, tôn trọng lẻ phải và sự thật ! Việt thay , viết giúp cho nhưng. Ngươi không có điều, không có khả năng trí tuệ , không đủ tài diễn đạt hết suy luân của mình - như tui ! Hết lòng trân trọng!

      Xóa
  10. Nội dung Nghị Nghĩa nói "Xưa như trái đất" & và có đầy dẫy hàng đống, hàng cồn trong các kho lưu trữ của các trường đảng, trường chính trị từ địa phương đến Trung ương, các học viện Mac-lê-mao, hội đồng lý luận TƯ...Thiếu gì (!!!). Dân chỉ mong các vị làm được một phần các NQ của ĐẢNG, CUỐC HỘI, CHÍNH PHỦ... thì dân chúng đã khá lên rồi ông nghị Nghĩa ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NQ là để lừa mị mà thôi! 2 chữ ĐỘC TÀI đã đồng nghĩa với thối nát, phản khoa học rồi!

      Xóa
  11. Nếu gần ( năm trăm ) đại biểu có suy nghĩ và tiếng nói trên diễn đàn Quốc Hội , như đại biểu Nghĩa thì tham nhũng , lợi ích nhóm , và thi tuyển cán bộ , công chức bấy lâu nay theo kiểu : ( thứ nhất là hậu duệ , quan hệ , tiền tệ , trí tuệ ) làm gì có đất mà sống , người tài được trọng dụng , đất nước sẽ phát triển.

    Trả lờiXóa
  12. Trương Minh Tịnhlúc 20:36 29 tháng 10, 2015

    Nếu có Dân Chủ Đa Đảng thì khỏi lo.Không lãnh đạo nào dám hó hé !-Có gì đâu.Lạng quạng là hết được bầu.Vậy thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu có Dân Chủ Đa Đảng thì không có lãnh đạo dạng "hó hé" đâu!

      Xóa
  13. chính lãnh đạo là gian thần, nịnh thần, bán rẻ nước thì ... còn nói gi nữa ...

    nướng bao nhiêu mạng chỉ để đánh cho LX đánh cho TQ ...

    Trả lờiXóa
  14. Anh Nghĩa là một trong số ít đại biểu quốc hội đích thực mà tôi kính trọng. Chỉ có điều tôi muốn nói với anh Nghĩa và các Bác là: cơ chế này, thể chế này tôi không tin là có thể thay đổi được nữa. Rất tiếc là sau khóa này Anh Nghĩa rất khó để " người ta cho" ứng cử đại biểu quốc hội một lần nữa.

    Trả lờiXóa
  15. đất nước có chiến tranh thì trung thần được trọng dụng đất nước hòa bình thì gian thần lên ngôi

    Trả lờiXóa
  16. Tôi luôn đánh giá cao ông Trương Trọng Nghĩa như một trong số rất ít vị đại biểu QH còn giữ được lương tâm. Tuy nhiên, bài phát biểu này của ông lại đặt ra nhiều câu hỏi thay vì là câu trả lời. Hơn nữa, ông là luật sư nên phát biểu như thế này là nửa vời và hời hợt, chỉ nói hiện tượng mà không giám nói về bản chất và nguyên nhân. Không lẽ ông không tự hỏi tại sao kẻ „xa lánh, nghiêm trị trung thần, lắng nghe, trọng dụng nịnh thần, gần gũi gian thần“ lại có thể trở thành lãnh đạo? Không lẽ câu trả lời lại không rõ như ban ngày rồi sao? Buồn!

    Trả lờiXóa
  17. Thời điểm quốc gia khá bận rộn mà các đại biểu quốc hội vẫn còn nói lòng vòng đạo quân thần như vài trăm năm trước để khuyên can vua chúa thế này thì thật là định mệnh đất nước ta khó nhanh chóng vượt qua cửa ải hiện nay.
    Có lẽ chỉ có trong phim ảnh nước ngoài mới thấy thanh tra bị bắn ngay bên ngoài tòa án chứ nước ta thì tới bụi đời Chợ lớn cũng không có.
    Thiếu sót minh bạch, tầm nhìn ngay lúc đầu thì hiện tại nó hỏng tới mức không biết sửa như thế nào. Ai chịu cắt da, cắt thịt, róc xương để vận nước sang trang ? Có lẽ đợi chết rồi hiến tạng cho thơm tiếng, thơm da.

    Trả lờiXóa