Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

TIN NÓNG CUỐI NĂM

Tin tức mới nhất về máy bay mất tích QZ8501; còn nhiều người mắc kẹt trên phà bị cháy ở Địa Trung Hải; Chechnya ủng hộ Nga; máy bay của Nepal bốc cháy khi khi đang hạ cánh;...
Máy bay QZ8501:
(Ảnh minh họa)
- Theo tin tức cập nhật mới nhất, chiều 29/12, Chỉ huy căn cứ Không Quân Indonesia cho biết máy bay săn ngầm Orion của Australia đã phát hiện một vật thể lạ nằm gần đảo Nangka, Indonesia, cách khoảng 100 dặm (160 km) về phía tây nam của Pangkalan Bun, gần trung tâm Kalimantan, và cách 700 dặm (1.120 km) so với vị trí nơi chiếc máy bay mất liên lạc...Tuy nhiên, tin mới nhất - thời sự VTV - nói rằng qua xác minh: 'Vật thể lạ' này không liên quan đến chiếc máy bay QZ8501 bị mất tích.
- Theo tờ The Guardian (Anh), tại cuộc họp báo ở sân bay Soekarno Hatta, Jakarta, Trưởng ban Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia Bambang Soelistyo cho biết các cơ quan tìm kiếm đang sử dụng hệ thống định vị dưới nước để truy tìm dấu vết của máy bay mất tích.
                                                    >> Có thể máy bay QZ8510 đã rơi xuống đáy biển  
Trưởng ban Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia, Bambang Soelistyo chỉ vị trí chuyến bay QZ8501 xuất hiện lần cuối cùng trên màn hình radar.
- Công ty bảo hiểm Đức Allianz ngày 29/12 cho biết họ là công ty tái bảo hiểm chính cho hãng hàng không AirAsia có máy bay chở 162 người (chuyến bay QZ8501) bị mất tích vào ngày 28/12. Reuters ước tính Allianz sẽ phải trả khoảng 100 triệu USD cho vụ việc này.
Hy Lạp:
Một người đã chết trong lúc cố gắng thoát khỏi chiếc phà đáng cháytại Địa Trung Hải vào buổi chiều ngày 28/12, trong khi hàng trăm người khác đang chờ được giải cứu trên con tàu bị cô lập này.
Vẫn còn nhiều người đang mắc kẹt trên phà.
Đầu giờ sáng ngày 29/12, Lực lượng tuần duyên Ý đã xác nhận 201 người đã được cứu thoát. Khoảng 276 người vẫn còn đang ở trên con tàu đang cháy.
Ukraine:
Hôm Chủ Nhật (28/12), Quốc hội Ukraine đã tiến hành bước cuối cùng thông qua đạo luật đơn giản hóa quy định về thuế quan và áp dụng thuế bổ sung đối với hàng nhập khẩu.
Cuộc bỏ phiếu đã bị trì hoãn do các nghị sĩ tranh luận về việc sửa đổi luật; trong đó một số lập luận cho rằng dự luật mới sẽ làm tăng giá cả. Điều này là không công bằng cho người dân Ukraine, do nhiều người trong số họ đang phải chật vật để kiếm sống khi nền kinh tế nước này đang đứng bên bờ vực phá sản.
Nga:
- Ngày 28/12, Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố ủng hộ Nga và đề nghị thành lập một trung đoàn quân sự đặc biệt từ các lực lượng vũ trang của đất nước để bảo vệ Moscow khỏi bị phương Tây đe dọa.
Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyro.
Ông Kadyrov cho biết trong vòng 15 năm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giúp đỡ rất nhiều cho người dân Chechnya. Trong một bài phát biểu tại thủ phủ Grozny, lãnh đạo Chechnyan yêu cầu Tổng thống Putin xem xét đề nghị của ông về kế hoạch thành lập một trung đoàn đặc biệt để “bảo vệ Nga, ổn định và giữ gìn biên giới đất nước”.
Nepal:
Chiếc Boeing 737-800 bay từ Mumbai của Ấn Độ tới Kathmandu của Nepal đã đâm phải chim và bốc cháy khi đang hạ cánh. Ảnh minh họa.
Chiều 29/12, chiếc Boeing 737-800 bay từ Mumbai của Ấn Độ tới Kathmandu của Nepal đã đâm phải một con chim chỉ vài phút trước khi hạ cánh. Con chim đã bị hút vào bên trong động cơ bên trái của máy bay và gây cháy khi máy bay vẫn trên không trung. Tuy nhiên, máy bay đã hạ cánh thành công và mọi người trong khoang đều an toàn.
Trung Quốc:
Những người bị thương được đưa tới bệnh viện điều trị.
- Hãng thông tấn Tân Hoa xã cho hay, vụ tai nạn xảy ra khoảng 8h30 sáng 29/12 tại một công trường xây dựng trong khuôn viên trường trung học Tsinghua, khiến 10 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.
- Trả lời phỏng vấn CNN hôm 28/12 (theo giờ địa phương), thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham cho rằng không thể nói đến CHDCND Triều Tiên mà không nhắc tới Trung Quốc.
Biểu đồ mô tả chiến tranh mạng có thể xảy ra ở bán đảo Triều Tiên trong tương lai tại Bảo tàng Chiến tranh Triều Tiên ( Seoul, Hàn Quốc)
Phát ngôn viên công ty an ninh mạng LAC (Tokyo, Nhật Bản) cho rằng năng lực truyền tải Internet của Triều Tiên còn rất kém nên khả năng họ hành động một mình là không thể.
Nhiều chuyên gia khác cũng tin rằng một nước nghèo, bị cô lập và truy cập Internet hạn chế như Triều Tiên khó có thể tấn công mạng mà không có "ai đó" giúp, và họ tin "ai đó" ở đây chính là Trung Quốc.
Hàn Quốc:
- Một hiệp ước quân sự về chia sẻ và bảo vệ thông tin nhạy cảm giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã chính thức có hiệu lực ngày 29/12.
Hơn 70 nghìn người Hàn Quốc trong danh sách chờ được gặp người thân bên phía Triều Tiên từ năm 1988.
- Trong cuộc họp báo đột xuất sáng nay (29/12), Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae thông báo, phía Hàn Quốc đã đề xuất với phía CHDCND Triều Tiên một cuộc đối thoại song phương vào tháng 1/2015 về các vấn đề cùng quan tâm.
- Ngày 29/12 tại thủ đô Seoul, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki và Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Hàn Quốc Cho Tae Yong đã bắt đầu cuộc thảo luận về các vấn đề song phương và khu vực.
Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Akitaka Saiki (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Cho Tae-yong.
Cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vẫn chưa thể tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh kể từ khai 2 nhà lãnh đạo này nhậm chức do các mối quan hệ song phương căng thẳng.
Philippines:
Ngày 29/12, các quan chức Philippines cho biết ít nhất một người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán do lũ lụt khi cơn bão nhiệt đới Jangmi (tên địa phương là Seniang) quét qua các tỉnh miền Nam nước này.
Bão Jangmi áp sát Philippines, hướng thẳng vào biển Đông.
Cơn bão Jangmi đã đổ bộ vào tỉnh Surigao del Sur đêm 28/12, sau khi mưa lớn kéo dài suốt ba ngày qua và chưa có dấu hiệu giảm.
Đã có 4.000 người phải sơ tán tại tỉnh này và có thể thêm 6.000 người nữa phải sơ tán trong ngày 29/12. Tại một số vùng, nước ngập sâu tới 1,5m.
Thái Lan:
Ngày 29/12, báo chí Thái Lan cho biết, sau khi xem xét những đề xuất của các cơ chế thuộc chính quyền Thái Lan, Ủy ban soạn thảo Hiến pháp của nước này đã tạm thời chốt lại một số nội dung quan trọng dự kiến sẽ được thể hiện trong dự thảo Hiến pháp mới của Thái Lan.
Một số nội dung đáng chú ý của Hiến pháp mới: thể thức bầu cử Hạ viện sẽ theo mô hình bầu cử hỗn hợp kiểu Đức; bầu cử Thượng viện sẽ tiến hành theo thể thức "xét tuyển" đại diện của các tổ chức xã hội và nghề nghiệp; Hạ viện sẽ bầu ra Thủ tướng.
Nhiều ý kiến cho rằng các thể thức mới về bầu cử này sẽ làm gia tăng mâu thuẫn và bất ổn chính trị ở Thái Lan, thậm chí có thể làm phát sinh một cuộc đảo chính quân sự mới trong tương lai.
IS:
Phiến quân IS dùng nhiều biện pháp man rợ để sát hại tù binh.
Ngày 28/12, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở đặt tại Anh đã công bố báo cáo cho biết trong 6 tháng qua, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sát hại 1.878 người tại Syria, trong đó có hơn 500 binh sĩ Syria, hơn 80 tay súng đối lập, còn lại phần lớn là dân thường.
Huỳnh Linh (Tổng hợp)/Infonet
-------------

5 nhận xét:

  1. "Muốn một nhóm phát triển, mỗi người trong nhóm hãy làm tốt nhất việc của mình"
    -Adam Smith

    Trả lờiXóa
  2. - Tại các cuộc gặp thế giới, người Việt Nam, theo phản ứng tự nhiên, luôn chạy đứng sát lãnh đạo Hoa Kỳ, cười nhe răng.
    - csVN lại ăn theo nói leo, hứa hẹn tìm máy bay AsiaAir bị mất tích.

    Trả lờiXóa
  3. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng bác bỏ tin đồn nói Trưởng Ban Nội chính trung ương Nguyễn Bá Thanh qua đời. Ông Trần Thọ nói với Pháp Luật TP.HCM: “Không có chuyện đó đâu! Chúng tôi chưa nhận được thông tin đó. Làm gì có chuyện anh Thanh mất!” Sáng 29/12, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng nói “vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào” về việc ông Thanh qua đời. Thông tin về sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh được đồn đoán nhiều trên các mạng xã hội từ hồi trung tuần tháng Tám, từ việc ông đang ra nước ngoài chữa bệnh cho tới việc ông đang mắc bệnh gì. Đến đầu tháng 10, giới chức CS Việt Nam lần đầu tiên chính thức loan báo việc ông Nguyễn Bá Thanh đang chữa bệnh tại Mỹ.

    Trả lờiXóa
  4. Nói như các báo cuốc doanh :
    - Cơ quan chức năng đang còn điều tra và làm rõ .
    Nếu lỡ may ông NBT chết thì :
    - Cái chết của đồng chí NBT là " đúng qui trình thủ tục ".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu rủi trăm xanh sống thì...
      - Cái sống "không đúng quy trình"

      Xóa