Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Taliban gây tội ác ở Pakistan


Đã có 130 người chết khi Taliban tấn công vào một trường học tại Pakistan, phần lớn người thiệt mạng là học sinh.
Hãng tin RT cho biết hơn 100 học viên trong trường quân sự của Pakistan tại thành phố Peshawar đã thiệt mạng. Con số thương vong thực tế có thể còn tăng cao vì số người bị thương vẫn gia tăng.
Phần lớn học viên trong trường đều khoảng 16 tuổi hoặc nhỏ tuổi hơn.
Đa phần thương vong là do một vụ nổ gây ra. Nhân chứng nói rằng vụ nổ có thể là do đánh bom tự sát.
Mudassir Awan, một nhân viên của trường, cho biết ông thấy có sáu người vượt tường vào trường học.
“Chúng tôi nghĩ là chắc bọn trẻ đang chơi trò gì đó. Nhưng sau đó thì tôi thấy họ có rất nhiều súng ống. Khi súng bắt đầu nổ, chúng tôi chạy vào lớp học. Họ tiến vào từng lớp và rồi giết bọn trẻ”- Awan nói.
Khi xảy ra vụ tấn công, có khoảng 500 học viên và giáo viên có mặt tại trường. Quân đội Pakistan cho biết hầu hết người dân thường đã trốn thoát, nhưng nhiều người đã bị các tay sung bắt làm con tin.
Quân đội Pakistan cho biết ‘chiến dịch giải cứu’ đang được tiến hành. Một quan chức quân đội cấp cao cho biết các binh sĩ đã bao vây ngôi trường. Hiện các nhà chức trách chưa biết còn bao nhiêu người trong số 500 học viên bị bắt giữ lại.
Geo TV dẫn lời một nhân viên khác và một sinh viên cho biết, những kẻ tấn công đã đột nhập vào giảng đường, nơi một nhóm quân đội đang tiến hành thực tập sơ cứu cho học sinh.
Người dân địa phương kể lại, họ nghe thấy tiếng hét của giáo viên và học sinh. Trong số người thiệt mạng có cả các giáo viên cũng như sĩ quan quân đội.
BBC cho biết vụ tấn công này được coi là vụ việc tồi tệ nhất tại Pakistan. Việc quá nhiều học viên thiệt mạng đã gây sốc chưa từng có cho người dân nước này.
Một chuyên gia về Taliban là Ahmed Rashid nói rằng vụ tấn công này rất ‘nhạy cảm với quân đội Pakistan’, là vì rất nhiều binh sĩ và sĩ quan của quân đội gửi con theo học ở ngôi trường này.
Một người phát ngôn của quân đội cho hay, việc tấn công trường học là do Taliban muốn đáp trả chiến dịch quân sự của quân đội nhằm vào lực lượng này.
Hàng trăm tay súng Taliban được cho là đã thiệt mạng trong đợt tấn công mới đây của Pakistan tại khu vực Bắc Waziristan và vùng Khyber gần đó.


Reuters dẫn lời người phát ngôn của Taliban là Muhammad Umar Khorasani nói rằng vụ tấn công nhằm vào các sĩ quan quân đội, nhưng đa phần người thiệt mạng là học viên của trường.
Khorasani nói rằng chiến dịch của quân đội Pakistan trước đó ‘đã tấn công vào các gia đình và phụ nữ’ của họ. “Chúng tôi muốn họ cảm nhận sự đau đớn” – người phát ngôn của nhóm khủng bố nói.
Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ là Rajnath Singh đã lên án vụ tấn công, và nói vụ việc cho thấy ‘bộ mặt thật của chủ nghĩa khủng bố’.
Theo BBC, vụ tấn công nhằm trả đũa quân đội Pakistan. Trong vòng vài tháng qua, quân đội Pakistan đã gia tăng các đợt tấn công nhằm vào khu vực các bộ tộc chống lại lực lượng Taliban đóng ở Pakistan, và giờ lực lượng này đã đáp trả.
Trong nhiều năm, các chính trị gia đã ngần ngại, không hậu thuẫn cho chiến dịch quân sự chống lại Taliban ở Pakistan, nhưng vụ tấn công này có thể thay đổi thực tế đó.
Chỉ trong vài giờ sau khi vụ tấn công xảy ra, Thủ tướng Nawaz Sharif đã ra một tuyên bố rõ ràng chống lại những kẻ tấn công. Lãnh đạo phe đối lập Imran Khan kêu gọi chấm dứt cuộc biểu tình mà ông đã lên kế hoạch. Điều này có thể là do có quá nhiều trẻ em thiệt mạng, vụ tấn công đã khiến chính trị gia và quân đội thống nhất hơn.
Lê Thu/VnN
--------------

3 nhận xét:

  1. Cái ác (bên cạnh cái thiện) luôn là một phần của cuộc sống trần gian.
    Cho đến khi con người qua thế giới bên kia mới rạch ròi: một số kẻ phải thọ tội ở Địa Ngục, những người còn lại được sống trên Thiên Đàng. Tuỳ theo việc "có công với... cuộc sống" hay không.

    Trả lờiXóa
  2. Sao lại có những tổ chức SÁT NHÂN mà vẫn có nhiều người cuồng tín thế . Họ thật dã man khi cướp đi sự sống của bao người vô tội nhất là trẻ em . Thật kinh tởm

    Trả lờiXóa
  3. CCRĐ tiếp diễn?

    Trả lờiXóa