Vinalines
xin xóa 5 tàu:Lỗi doanh nghiệp
đừng đổ lên Nhà nước!
GS Ngô Thế Chi - Giám đốc Học viện Tài chính
phân tích đề xuất xin xóa một số tàu khỏi danh mục xác định giá trị DN.
Đừng đổ
trách nhiệm cho nhà nước
PV: -Trong cuộc
họp mới đây về cổ phần hóa, Vinalines kiến nghị loại 5 con tàu (gồm Vinalines
Global, Vinalines
Ocean , Vinalines Sky,
Vinalines Trader và Vinalines Ruby) khỏi danh mục tài sản xác định giá trị
doanh nghiệp. Ngoài ra, Vinalines cũng xin loại chi phí xây dựng cơ bản dở dang
của 4 tàu đang đóng gồm một tàu 1.800 TEU và các tàu Liberty, Victory và Mercy.
Liệu ông có thể phân tích rõ, mục đích của đề xuất loại tài sản khỏi danh mục
xác định giá trị doanh nghiệp này của Vinalines? Vinalines sẽ được hưởng lợi gì
nếu đề xuất này được chấp thuận?
GS Ngô Thế
Chi: - Không biết mục tiêu đưa
ra đề xuất này của Vinalines là gì, nhưng hiện tại nó là tài sản của DN từ
trước đến giờ, không thể vì khâu quản lý không hiệu quả mà đẩy trách nhiệm cho
người khác. Dĩ nhiên, đầu tư không có kết quả đó là lỗi của DN, không thể đổ
cho nhà nước.
Còn bây giờ khi xác định tài sản thì vẫn phải đưa vào
giá trị của DN để tiến hành CP hóa, không thể bỏ sót những tài sản của nhà nước
ra ngoài được. Vì nó vẫn là tài sản DN, nên không thể bỏ ra ngoài.
PV: - Thưa ông, giả
định trường hợp đề xuất của Vinalines được chấp thuận, tài sản gồm 5 con tàu,
và chi phí xây dựng cơ bản của 4 tàu đang đóng dở sẽ nằm ở đâu và thuộc về ai?
Điều đó có đồng nghĩa với việc tiền ngân sách của Nhà nước đã chi ra cho nó vì
thế mà “mất tích” không và tại sao?
GS Ngô Thế
Chi: - Trước tiên, phải xem mục
tiêu của họ là gì, đề xuất xử lý theo hướng nào?
Đây là tài sản của nhà nước thì phải chịu sự quyết
định của nhà nước, ví dụ nhà nước cho phép giảm vốn hoặc cho phương án xử lý cụ
thể thì trong quyết định của nhà nước phải có.
Còn bây giờ phải đợi nhà nước có chấp thuận phương án
đề xuất hay không. Nếu bỏ ra thì nguồn đó xử lý thế nào, ngân sách nhà nước có
bị thiệt hại hay không? Bởi vì trong khi xử lý, chưa có phương án cụ thể thì
làm sao biết có thất thoát hay không, giảm vốn hay là chuyển giao .
Thực ra ai cũng muốn có lợi cho mình, cho nên họ mới
đề xuất nhà nước xử lý theo mục tiêu họ. Nếu nhà nước chấp nhận thì khối tài
sản đó không nằm trong vốn của DN, như vậy sẽ giảm vốn. Tuy nhiên cần phải xem
cơ sở thế nào, chứ không phải cứ đề xuất là được.
Theo quan điểm của tôi, nếu bỏ ra thì nó sẽ lợi cho
Vinalines nhưng sẽ thiệt hại về phía ngân sách nhà nước. Song, phải xem xét
thực tế cụ thể để có một quyết định chính thức.
Có thể nó đảm bảo cho sự phát triển chung của đất nước
thì vẫn có thể làm, cho nên phải tùy tình huống cụ thể, bởi vì có trường hợp
nhà nước chấp nhận thiệt thòi để cứu sống hàng loạt DN phục vụ cho mục tiêu vĩ
mô quan trọng hơn như cổ phần hóa hay tài cấu trúc DN.
Việc xử lý mà đem lại lợi ích chung thì nhà nước vẫn
có thể đứng ra can thiệp, ví dụ như bây giờ việc thoái vốn ngoài ngành, mặc dù
không thể bằng mức vốn bỏ ra ban đầu nữa những cần thiết phải thực hiện để đáp
ứng được nhu cầu tái cấu trúc
Trong tình huống này, nếu mà việc xử lý như Vinalines
đề xuất có lợi cho cái chung thì vẫn phải thực hiện, chứ không nhất thiết phải
buộc DN chịu. Bởi vì tất cả những tình huống đó ta cũng xử lý theo trách nhiệm
rồi.
Việc cần làm bây giờ là phải có một bộ phận tham mưu
cho những người ra quyết định rất chuẩn, nếu đồng ý cho họ thì nhà nước thiệt
cái gì, nhà nước mất bao nhiêu vốn, mang lại lợi ích gì, tạo điều kiện thuận
lợi cho công tác cổ phần hóa phát triển như thế nào. Giống như kiểu bỏ con săn
sắt bắt con cá rô, bỏ cái nhỏ thu lại những cái lớn về sau, nhà nước cũng có
thể làm, nhà nước cũng có thể thực hiện.
Không ai
tính ra một lộ trình xấu
PV: - Trong bối
cảnh còn nhiều nghi ngại về việc bán tài sản dưới giá vốn, đồng tình với đề
xuất trên của Vinalines liệu có tạo một tiền lệ xấu trong việc tái cơ cấu các
doanh nghiệp nhà nước hay không? Nếu được tư vấn cho Chính phủ về đề xuất này,
ông sẽ tư vấn Chính phủ đưa ra quyết định thế nào?
GS Ngô Thế Chi: - Tất nhiên, DN đề xuất là việc
của họ, một là, bây giờ những cơ quan chức năng thực hiện việc đó thì
phải phân tích cho kỹ để có quyết định đúng đắn.
Hai là, bất kể thời đại nào thì ai cũng muốn lợi
ích cho họ, nhưng người có thẩm quyền, có trách nhiệm cao hơn thì phải có trách
nhiệm phân tích, đưa ra được cơ sở khoa học và tính toán lợi ích một cách cụ
thể.
DN này đề xuất hợp lý thì cho, DN khác không hợp lý
thì không cho, chứ không phải tạo ra tiền lệ. Vì khi xét duyệt, phải phân tích
trên cơ sở khoa học, chứ không phải có tiền lệ hay không tiền lệ. Mình không
giải quyết theo tiền lệ được, cái gì cũng phải trên cơ sở khoa học và tình
huống cụ thể cho nên phải có quan điểm phát triển, quan điểm cụ thể và toàn
diện
Nếu được tư vấn, đưa ra ý kiến, tôi thiết nghĩ bây giờ
phải có một Hội đồng hoặc Ban nào đó có trách nhiệm thẩm định và tính toán
thiệt hơn về những việc đề xuất như vậy. Đề xuất phải nghiên cứu, xem xét, phân
tích, nó có lợi, có hại cái gì, tùy vào lợi ích chung toàn nền kinh tế. Nói
chung hiện nay tăng cường CP hóa nhưng không thể CP hóa bằng mọi giá, gây
thất thoát nghiêm trọng vốn của Nhà nước
PV: - Trong khi
Vinalines xin cho 4 con tàu thuộc quyền quản lý của mình được nằm ngoài vốn khi
định giá tài sản thì Vinasin lại xin xẻ các con tàu ma như New Energy, New
Phoenix, Hoa Sen, ra để bán sắt vụn giá rẻ vì không thể làm gì với các con
tàu này được nữa. Theo ông, từ xin để ngoài vốn đến chỗ xin phá ra bán sắt vụn
có phải là một lộ trình đã được biết trước? Xét về quản lý vốn, tài sản, ông có
nhận xét gì về cách làm như vậy? Cần phải có quy định nào để hạn chế thất thoát
vốn, tài sản của nhà nước, thưa ông?
GS Ngô Thế Chi: - Cái này nói là lộ trình thì
không phải, không ai lại tính ra một lộ trình xấu như thế, nhưng bởi vì cái gì
tất yếu xảy ra thì nó sẽ xảy ra, khi mà đầu tư ban đầu không tính toán, sai lầm
từ đó, và đây chính là hậu quả.
Không
được loại bỏ khỏi danh mục xác định giá trị tài sản doanh nghiệp
Ban
đầu đầu tư quá nóng vội, quá ồ ạt, quá dễ dãi, đầu tư rồi nhưng nó không hiệu
quả, nên bây giờ mới diễn ra như thế này.
Cái này người ta đã phê phán nhiều từ trước, làm cái
gì mà nó ồ ạt, chưa tính toán hiệu quả, chỉ vì lợi ích của một nhóm nào đó thì
phải trả giá, cái đấy là tất yếu, vì nó phải trả giá cho cái chung và cả cái
riêng.
Hiện nay, đã có rất nhiều quy định, chứ chưa phải
không có quy định về Luật, các văn bản quản lý có, nhưng những người thực thi
cái đó phải sáng suốt, phải có cái tâm trong quản lý, chứ mình không phải thiếu
tất cả cái đó, chúng ta có đủ hết rồi.
Cụ
thể, chúng ta đang gặp khó khăn ở khâu chính sách đi vào cuộc sống, vì còn mối
quan hệ phức tạp, ràng buộc, khâu sử dụng cán bộ như thế nào, khâu bổ nhiệm cán
bộ ra sao, những người có tâm, có tầm, quản lý, chứ không phải cứ chính sách
đúng là thực hiện được.
PV: - Thưa ông,
nhiều người nhận định, đang có một xu hướng xin ưu đãi để… tái cơ cấu. Điều này
có chứng tỏ thêm nghi ngờ của dư luận về nhóm lợi ích trong các tập đoàn, doanh
nghiệp nhà nước không thưa ông? Để xóa bỏ điều này, việc tái cơ cấu các doanh
nghiệp nhà nước cần phải thực hiện thế nào?
GS Ngô Thế
Chi: - Tôi đã nói mục tiêu hay
mục đích của nhiều người đều như vậy, ai cũng muốn lợi ích thuộc về mình, bao
giờ cũng có tư tưởng đó xảy ra.
Chính
vì vậy, phải có Luật và thực hiện theo Luật, thực hiện công khai, minh bạch,
cái đó sở dĩ các nước họ làm được là họ có công khai, minh bạch, cơ chế rõ ràng
và nghiêm minh trong quản lý.
Ở đây không chỉ về kinh tế, quản lý mà còn công khai
minh bạch về tất cả mọi mặt kể cả khâu cán bộ thì mới hiệu quả. Giờ DN nào chả
muốn có lợi cho mình nên đề xuất có lợi, bao nhiêu sai lầm, khuyết điểm đều
vướng vào cơ chế xin – cho cả, cần phải thay đổi được thì nó mới công khai,
minh bạch, xóa bỏ cơ chế xin - cho mới quản lý tốt được.
Thậm chí việc tái cấu trúc không khéo cũng xảy ra việc
đó, lợi dụng tái cấu trúc nhà nước để làm không chuẩn đi thì càng gây thất
thoát. Cái cần làm ngay là bây giờ tăng cường kiểm tra, giám sát, tăng cường
công khai minh bạch trong tất cả các cơ chế, tất cả các vấn đề, chúng ta cũng
đang dần dần làm việc đó, tìm ra người có tài thực.
Trước đây còn lạc hậu trong khâu tuyển dụng, khâu đào
tạo, nên mới sinh ra các khâu đều lộ yếu kém, phải khắc phục đồng bộ, chứ được
khâu này, mất khâu kia cũng không thể làm tốt được.
CP hóa là cần thiết, kiểu gì cũng phải CP hóa để phát
huy cao độ tính tự chủ, sáng tạo của người lao động và cách thức quản lý hợp
lý, Nhà nước chỉ giữ những DN mang tính mũi nhọn của nền kinh tế mà thôi.
- Xin cảm ơn GS
đã chia sẻ!
Thanh Huyền (Thực hiện)
Lỗi tại sự lãnh đạo non kém và thiếu hiểu biết của lãnh đạo cao nhất.
Trả lờiXóaLôi tại sự kém cỏi trong chính sách ngân hàng.Một Ngân hàng Nhà Nước mà không thực hiện chỉ đạo của Thủ Tướng Chính Phủ suốt 3 tháng qua về giảm lãi suất mà còn chống chế là vì cái gì.
THỦ TỨỚNG là người thay mặt Nhân Dân,chứ đâu phải cá nhân ông TA mà chống là chống.
Nhật đã thực hiện chính sách tiền tệ như hiện nay mà 2 năm qua kinh tế NHật không ngóc lên nổi.Mỹ cũng thực hiện tiền tệ với chính sách siêu lỏng mà nay cũng chưa vực đậy nổi.
Việt Nam thực hiện chính sách tiền tệ tồi tệ nhất trong lịch sử kinh tế VIỆT NAM là nhằm âm mưu gì ? Âm mưu này cực kì thâm độc,20 năm tới chưa chắc đã khắc phục hậu quả của chính sách này gây ra.
Chúng ta trách các công ty,đúng mà chưa đúng...Một hộ nông dân còn thua lỗ vì vay ngân hàng để nuôi heo ,nuôi vịt mà còn phá sản lên TP HCM làm OSIN,thì công ty càng lớn thì phá sản là chắc chắn.
Để cứu mình và cả dân tộc mình khỏi rơi vào nô lệ lầm than,các công ty và cả các hộ gia đình nên và nên tránh xa cái gọi là NGÂN HÀNG,không dại gởi tiền và từ chối vay.Khi nào Ngân hàng NN và các NHTM khác trở lại với Nhân Dân,với cuộc sống và xa rời kiếp làm cho nước ngoài thì ta sẽ làm lại.
Một nước không thể mạnh khi kinh tế từ từ lún,và sự nô lệ từ từ chiếm lấy.Cá nhân thì họ giàu,xa hoa đến đời con thì tiệt nòi,tiệt hậu nhưng HỌ thích vì thích trở về lối sống " Đôi sơn nhân " của Thế Lữ.
Công Sơn
”Lỗi tại sự lãnh đạo non kém và thiếu hiểu biết của lãnh đạo cao nhất.”
XóaĐến Công Sơn còn đã nhận ra và nói được điều này thì thực là mừng.
Ở Việt Nam ta ai là “lãnh đạo cao nhất.” hả Công Sơn?
Cái lũ cứ đòi quyền lãnh đạo tuyệt đối , lãnh đạo toàn diện cao mà lại “non kém và thiếu hiểu biết” đó thì tốt nhất là nên vứt nó đi thay bằng cái mới tốt đẹp hơn. Chắc chắn tương lai đất nước tuy không bằng Nhật thì cũng phải như Hàn như Singarpo phải không CS?
Chúc CS có nhiều còm hay như còm này.
Xin lỗi mấy chú học văn nhé,
XóaNgày xưa ở miền Bắc,học dốt nhất thì vào văn,vào văn mà dốt tiếp thì vào ghề làm văn thư tạp chí,tạp chí chả ai đọc là tạp chí cộng sản...Từ đó nên anh ta nổi lên như cồn là lú,mà đã LÚ thật thì cứ đưa lên làm bụt.Khi thành BỤT thật thì dịch SỞI ngay ở dưới chân mình mà không hề biết,làm chết cả hơn trăm cháu nhỏ như lão Nghị nói thì đúng là BỤT nén bằng đất sét.
Buồn cười là SỞI chết loạn mà đi tiếp dân cứ huyên thuyên chuyện Mác-Lê nin.Khổ là cứ trăm vài trang viết nháp của Các- Mác đã vứt.
Cứ cho là Công Sơn "hay " đi ,xin Nặc danh 11:17 ngày 1/5/2014 nói cho tôi Công Sơn hay ở chỗ nào vậy ta ? Thank you much !
XóaCông Sơn đã chỉ rõ nguyên nhân làm cho đất nước điêu đứng khánh kiệt, nguy cơ bị Trung Cộng HÁN hóa, thôn tính chính là: ”Lỗi tại sự lãnh đạo non kém và thiếu hiểu biết của lãnh đạo cao nhất.”
XóaAi là “lãnh đạo cao nhất” ở VN ta? Đảng ta chứ ai? Vậy thì nguyên nhân làm đất nước điêu đứng khánh kiệt, nguy cơ bị Trung cộng HÁN hóa, thôn tính chính là Đảng CSVN. Vậy Đảng CSVN chính là tội đồ của dân tộc. Tên tội đồ này cần phải đào thải, loại bỏ, phải thay thế thì đất nước Việt Nam mới phát triển như Hàn, như Singarpo được.
CS đã chỉ ra rõ nguyên nhân của mọi nguyên nhân là Đảng CSVN đã suy đồi tha hóa đạo đức, tham ô tham nhũng, bán nước hại dân và Đảng CSVN đã trở thành một lực cản cho sự phát triển, tiến lên của dân tộc Việt nên cần phải loại bỏ. Tôi khen Công Sơn hay là vì thế.
Cứ theo như lời đồng chí Khùng thì LỖI TẠI DÂN.
Trả lờiXóaMẹ Việt Nam ơi còn lắm thương đau!!!. Bộ phận lớn có quyền thi nhau cướp của dân ta, tham nhũng quá khứ và ăn cắp tương lai của các cháu!???
Trả lờiXóaCho tới lúc này thì kg biết tại ai cả , sư bảo sư đúng vãi kg sai nhưng vãi kg có cơ hội nói vãi kg sai , để biết ai đúng , ai nhận cái sai về mình thì còn lâu mới biết đc !
Trả lờiXóaAi bổ nhiệm Dương chí Dũng vào chức vụ này thì người ấy chịu trách nhiệm- chứ vô lẽ Dương chí Dũng ở ngoài đường nhảy tọt lên ghế Tổng Giám Đốc,chủ tịch HDQT ???- nhất định 100%,người bổ nhiệm DCD nhận nhiều tiền hối lộ nhất của Dũng.
Trả lờiXóa