Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

TUYÊN TRUYỀN THEO ‘PHƯƠNG PHÁP VẸT HỌC’

   
             * BÙI VĂN BỒNG
Trong chuyện kể ở nước Nga, có câu chuyện “Con vẹt quý”. Một nhà kia nuôi con vẹt, chỉ dạy cho nó nói rất thạo hai từ конечно, tạm dịch ra La tinh ngữ: “kanhetsner” (nghĩa Việt là tất nhiên). Con vẹt suốt ngày chỉ nói được hai từ “tất nhiên” (конечно), khá rõ ràng, nghe rất hóm hỉnh và có khí chất như là cũng thông minh.
Thấy khách đến nhà, nó vội hót lên: “Tất nhiên”. Khách chửi nó là đồ ngu, nó gật cái đầu có lông ngũ sắc rất sặc sỡ:  “Tất nhiên”. Khách bảo: “Vặt lông mày bây giờ”, nó cũng “Tất nhiên”. Ông chủ có lúc bí tiền, đem con vẹt ra chợ bán. Có một ông khách sộp đến mua. Chủ hàng giới thiệu: “Ông mua đi, hơi đắt một chút, nhưng con vẹt của tôi khôn lắm, hỏi cái gì nó cũng biết”. Khách hàng nhìn như xoáy vào con vẹt, hỏi: “Đúng không mày, cái gì mày cũng biết hả?”. Con vẹt phát âm: “Tất nhiên”. Ông khách mừng quá, đồng ý mua với giá cao. Ông chủ khoái chí nhét tiền vào túi.
          Đó là câu chuyện ngụ ngôn con vẹt ở nước Nga xa xôi. Chuyện ở xứ Việt ta, lại thế này: Ông Bảy Nhị giật mình vì hiện tượng con vẹt. Tôi được nghe câu chuyện do Ts. Tô Văn Trường kể lại: Ông Bảy Nhị, nguyên Chủ tịch kỳ cựu của UBND tỉnh An Giang kể lại rằng, một đoàn cán bộ Trung ương về An Giang, rất sâu sát cơ sở, làm việc có trách nhiệm và hăng hái. Sau khi làm việc ở tỉnh, về huyện, rồi về xã, lại gặp cả đảng viên thường ở xóm, ấp. Hỏi về chuyện gì, thấy các cán bộ, đảng viên từ tỉnh xuống tận cơ sở đều nói rất giống nhau. Không thấy ai nói khác.
Trước khi rời An Giang, ông trưởng đoàn cán bộ Trung ương khen: “Công nhận ở Đảng bộ An Giang có tính thống nhất rất cao, hỏi từ trên xuống dưới, thấy vấn đề gì cũng thấu đáo, thống nhất từ dưới lên trên”. Lúc đó, ông Bảy Nhị cũng mừng thầm. Nhưng đoàn đi rồi, nghĩ lại lời khen đó, ông Bảy Nhị mới chợt giật mình: “Thôi chết, không khéo mình đang chỉ đạo, điều hành cả một “lũ vẹt”. Cán bộ, đảng viên đã rất “ngoan Đảng” nói không sai với những phổ biến của trên. Trên đã nói sao, đi học tập, bối dưỡng, tập huấn về, cứ y nguyên thế mà phát ra, không ai dám nói khác. Dù họ có nghĩ thật đến mấy, thực tế có khác đến mấy, nhưng khi phát ngôn, họ đều nhất nhất nói đúng với ý chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là với các đoàn kiểm tra xuống, với nhà báo, phải phát ngôn đúng như hướng dẫn. Thế thì nguy, ai mà nắm được thực trạng, thực tế, nắm đúng bản chất thực tế, thực trạng để giải quyết”. Khi đó, với cương vị đang là Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Bảy Nhị đã biết giật mình đúng cái việc, cái chuyện phải giật mình, Vậy cũng mừng.
            Mừng bởi vì có những người lãnh đạo như anh Bảy Nhị, rất cần và tôn trọng sự chân thực, cần cái vốn có trong tâm tư, nguyện vọng, suy nghĩ của mỗi người. Cuộc sống trong mỗi chúng ta, làm gì có ai giống ai. Từ nhìn nhận, xem xét, đánh gia một vần đề gì đó, bên cạnh sự thống nhất chung, nhận diện chung, còn có cái riêng, mỗi người có cách ghi nhận tầm mức, đặc tả, phân tích vấn đề khác nhau. Vậy mới là xã hội. Ngay trong gia đình cũng vậy, ruột thịt đấy, nhưng đâu phải ai cũng như ai, kể cả anh chị em sinh đôi. Và ngay trong mỗi con người cũng vậy, luôn luôn có diễn biến tự mâu thuẫn thực thể. Tức là mọi sự, kể cả nhận thức, đâu phải lúc nào cũng  y hệt nhau. Đó là quy luật của phép biện chứng, đứng im chỉ là tạm thời, vận động là liên tục. Tư tưởng con người là đồ thị biến thiên không ngừng, luôn luôn mở theo hình xoáy trôn ốc. Tư duy con người là hình nón, đâu phải hình que? Cái duy lý, duy ý chí, rập khuôn, khô cứng cũng là do nếp quen không mang tính cách mạng, là trên nói sao, dưới phải nghe vậy, rồi nói cho dưới nữa cùng phải như vậy. Thế nên, đi đâu, đến đâu, gặp ai, tình huống, bối cảnh nào cũng nói một kiểu không đổi, thì là con vẹt chứ còn gì (?!). Tuy là xã hội đã tiến tới thời đại văn minh, hiện đại, nhưng cái lối ngu trung từ thời phong kiến xa xưa cũng từ đó xuất hiện trở lại và tồn tại. Thật là tai hại, kìm hãm sự phát triển tự nhiên, hạn chế năng động, khó đổi mới.
            Trong phương pháp, kinh nghiệm cũ mòn về tuyên truyền ở nước ta cả mấy thập kỷ qua đã hình thành như một nền nếp quen thuộc, khó thay đổi, không cần cải biên, cải tiến. Dễ nhận biết là liên tục thời gian qua, khi Hiến pháp bổ sung, sửa đổi vừa ban hành, hàng loạt cơ quan tuyên truyền, cũng như nhiều nhà lãnh đạo thi nhau tung hô: “Tuyệt vời, trí tuệ, khoa học, thực tế, phát huy cao độ dân chủ XHCN, tạo đà-dựng thế cho đổi mới..vv”.  Có những vị lãnh đạo, những nhà nghiên cứ lý luận thuộc loại ‘đồ hộp’, những bồi bút ăn lương ham thưởng đua nhau trỗ tài hùng biện, chọn mỹ từ ca ngợi hết lời. Họ thi nhau trỗ tài hùng biện và tài uốn từ giải ý, nói lấy được, bất cần là khẩu khí hay khẩu hiệu, bất cần người nghe có lọt tai hay không!? Cái kiểu tuyên truyền như thế người ta đã đúc kết là thứ ‘Phương  pháp vẹt học’.
            Không riêng Hiến pháp mới cõng vừa rồi, mà lâu nay, những nhà tuyên truyền chuyên nghiệp và không chuyên, những dư luận viên được đào tạo cóc nhảy đã lao vào cái ‘Phương pháp vẹt học’ tai hại và kém thiết thực ấy, như là thứ bùa hộ mệnh bám ghế lĩnh lương, nịnh bợ hết chỗ nói. Bất kỳ văn bản nào, không cần biết có sát thực tế, có đi vào đời sống, có được người dân tán thành hay không, vừa mới ban hành là các công cụ tuyên truyền thi nhau tung hứng; sau một thời gian, qua thực tế kiểm chứng, thẩm định rõ là đề ra rất hay mà không hiệu quả, nhưng họ không thấy bị "quê xệ". Họ chỉ là cái loa, là cái đĩa ghi âm mặc định, không hơn không kém…
Tháng trước, ngồi uống cà phê với một vị đương chức là Phó Ban tuyên giáo thành ủy. Tôi hỏi: “Cái vấn đề (này, kia) hôm trước ngồi mấy anh em thân thiết, ông nói khác, tại sao trong hội nghị không thấy ông nói ra được những cái hay như thế?”. Nhà Tuyên giáo nói: “Anh ơi, đó là chuyện nói ở bàn trà, nó thật lòng như thế, nhưng nói ở Hội nghị, với bàn dân thiên hạ phải nói theo chỉ đạo của trên. Nếu như nói trật, có mà gay”.
Tôi hỏi: “Gay, là sao?” Vị cán bộ nọ nhìn quanh quất trước, sau, rồi mới nói: “Nói phải đúng như chỉ đạo, nói sai bị phê bình đấy, mà còn dọa cách chức hoặc điều chuyển việc khác”…
            Lần này, lại đến tôi giật minh. Ô, hóa ra Đảng ta vẫn đặt ra đường hướng là làm cách mạng phải sâu sát thực tế, đi sát cơ sở, nắm bắt kịp thời mọi diễn biến và những phát sinh mới từ trong thực tiến. Qua đó cần biết tự chủ phát huy nội lực, tự thân vận động, nỗ lực chủ quan của mỗi người là rất cần thiết, khuyến khích và đề cao sáng tạo ở mỗi con người, mỗi cơ sở. Nghị quyết, chủ trương là vạch đường, chỉ lối, còn đi thế nào, làm cách nào cho có hiệu quả, đạt chất lượng cao thì mọi người (mỗi thực thể cá nhân, mỗi ngành, địa phương, cơ sở)  phải biết phát huy sảng kiến, mạnh dạn sáng tạo, lấy hiệu quả, chất lượng cuối cùng làm trọng. Đó cũng là Nghị quyết, là đường lối của Đảng, chứ có khác gì đâu?
Tại sao tư duy và phát ngôn của cán bộ, đảng viên ta lại bị rơi vào sự “khung kín”, bị rập khuôn, máy móc như thế? Đi họp, dự các hội nghị lại ít tập trung theo dõi, không vận hóa tư duy, lười suy nghĩ đóng góp ý kiến (nhiều vị thậm chí cũng không bết nên góp ý kiến thế nào). Họ cứ ngồi, hỏi thì nói mỗi hai từ quen thuộc: “Nhất trí”, cần thì giơ tay biểu quyết, cho xong việc. Họp xong, về không lắng đọng được bao nhiêu, không cần suy nghĩ nhiều, lo việc khác cần hơn, mọi việc đã có bộ máy cơ quan, có các trợ lý, có văn phòng. Nếu có cán bộ nào hỏi: “Làm như thế liệu có được không anh?” -  “Tất nhiên, cứ thế mà làm”. Đi họp như thế quả là việc nhẹ nhàng. Xem ra, con vẹt, dạy sao, chỉ biết phát ngôn như vậy, khó mà hơn được. Chẳng lẽ miệng con người mà lại không hơn được mỏ vẹt?
          Có ông cán bộ cấp Trung ương, trong các cuộc đi thăm, đi dự hội nghị, dự các lễ lạt ở các tỉnh, thành, đến các Bộ, ngành, ở đâu cũng phát biểu rất chuẩn, không cần chính: “Chúng ta phải luôn nhớ lời Bác dạy: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Đúng như vậy, nhưng có gì mới đâu. Các cháu học sinh tiểu học đã thuộc lòng câu nói quý báu đó, cũng như chân lý rồi. Mọi người dân ai cũng thuộc nhằm lòng. Thế mà từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau, ở đâu ông ta cũng nói vậy. Suốt nhiệm kỳ vị quan khách ấy giữ chức, đài truyền hình cũng tường thuật y nguyên vậy hàng trăm lần, bạn xem đài cũng phát phì cười: “Biết ngay mà, thể nào ông ta cũng nói câu ấy, không khác được”. Thấy ở dưới nhiều người cười, ông ta tưởng hay, cứ cái đà đó nói hoài.
Lẽ ra, cũng nói về đoàn kết, rất cần, nhưng khi đến mỗi nơi có hoàn cảnh, đặc điểm riêng, phải chỉ ra cần đoàn kết ở chỗ nào, thống nhất về vấn đề gì, làm thế nào để đoàn kết tốt hơn và từ đoàn kết phát huy sức mạnh. Có những địa phương nội bộ đang đoàn kết, đâu cần phải nói điều đó. Nhưng cái “chất vẹt” trong ông ta cũng còn di chứng đâu đó, nên ông ta không nói thế, cho là điều trọng yếu không thể thiếu khi phổ truyền nghị quyết Đảng, thể hiện tiếng nói lãnh đạo, chắc ngoài ra không biết nên nói gì. Mà thậm chí có hiểu cơ sở được mấy mà biết nói gì để đi vào cuộc sống, đi vào lòng người?
            Lại có những nhà giáo suốt đời dạy ở trường chính trị, giáo án soạn cả mấy chục năm trước, thuộc lòng, nói không cần nhìn sách vở mà cứ vanh vách. Ngay như những câu kinh điển của các triết gia, của các lãnh tụ, nhà cách mạng  nổi tiếng ông ta nói không sai một chữ. Học viên nghe mà phục thầy, giỏi thế, những câu mình học trần thân khó thuộc mà ông ta nói giỏi thật. Nhưng lớp nào, khoa nào, ở đâu cũng vậy, giảng và thuyết có mở ra được gì mới đâu. Lớp trước tiếp thu sao, lớp sau học lại đúng bài như thế. Nếu cần minh chứng từ thực tế, và nếu hỏi trong thực tế có chuyện như thế, khác lý luận như thê, ông giải thích sao? Thầy giáo giỏi kia đành bó tay, không biết giải thích, phân tích thế nào.
Thế mà năm nào ông ta cũng là giáo viên dạy giỏi, còn được nhân vinh danh Nhà giáo ưu tú, cứ thế theo thời hạn được tăng lương ngon lành. Hết việc về nhà lo việc riêng, nghỉ ngơi, đi chơi, không cần đọc báo, ít nghe đài, ti vi mở ra thì phim hay mới xem. Nhàn hạ lắm. Đời được thế là lên hương. Ôi, thật tai hại cái bệnh giáo điều, sách vở. Thế nên, bài bản lý luận trở thành thứ lương khô, lúc nào, ở đâu cũng đem ra xài được.
Nhắc lại, ông Bảy Nhị nói đúng quá, chuyện gì mà cán bộ, đảng viên từ trên xuống dưới đều đồng loạt nói giống nhau thì báo động sự đứng im trơn lì của một khung hệ thống chính trị kém vận động, thiếu năng động, ít sáng tạo, xa dân, xa thực tế. Mà đó lại chính là nguyên nhân tạo ra động thái gò ép, bắt buộc kiểu “dậm chân tại chỗ” như tập điều lệnh đội ngũ của anh lính binh nhì, trái ngược hoàn toàn với nhu cầu của động lực phát triển xã hội. Tự do tư tưởng, nói thẳng nói thật, quyền bộc lộ chính kiến của mỗi con người trong nền tảng xã hội đã mang bản chất tốt đẹp tự do, dân chủ, mà vẫn khó như vậy sao?
      BVB     
-----------------                 

34 nhận xét:

  1. “Chúng ta phải kiên quyết cơ cấu lại bộ máy, đổi mới cả trong tư duy và hành động, quyết tâm đưa đất nước lên một tầm cao mới”...
    Chỉ mấy câu rỗng tuếch, vu vơ, nhạt nhẽo và cũ rích... thế thôi, nhưng toàn bộ hệ thống “báo vẹm” nhao nhao ca ngợi, nào thì đó là “thông điệp đầu năm”, nào đó là “tín hiệu của một cuộc cải cách lớn về chất”, nào là “thể hiện tầm nhìn chiến lược và một tinh thần trách nhiệm cao trước đất nước và nhân dân”... Tiên sư lũ “vẹt người”, sao không chết quách chúng mày đi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý,nhất trí là chính.Ở xứ ta người nghe không có thói quen hỏi lại khi học nghị quyết(và cũng không được sắp xếp thời gian để hỏi lại,không dám hỏi lại mà chỉ tiếp thu một chiều).Cán bộ tuyên giáo nói một chiều,thí dụ khi tăng giá xăng,họ đưa ra dẫn chứng một số nước giá xăng cao hơn VN mà lờ đi những nước giá xăng thấp hơn VN.Lãnh đạo xứ mình không muốn có tranh luận vì tất cả đã có đỉnh cao trí tuệ của đảng.Họ muốn xã hội VN giống như một nơi-đó là nghĩa địa,tất cả mọi người đều im lặng,chỉ có tiếng gió thổi.

      Xóa
    2. Mong anh Chí Văn Phèo bình tĩnh. Đợi 1 - 2 năm nữa mà đất nước vẫn không "lên một tầm cao mới”, thì cứ đem thằng nói nhảm đó ra mà tùng xẻo cho chừa thói huyên thiên.

      Xóa
    3. điển hình cho mỹ từ này là đ/c Nông đức Mạnh , hô rất kêu , rất khí khái , nhưng rỗng tuyêch

      Xóa
    4. Chế độ độc tài sống được là nhờ bạo lực(với lực lượng công an chỉ biết còn đảng còn mình) và nhờ nói dối mà tuyên giáo là máy cái của hệ thống đài báo.Ở các nước đâu có nghề tuyên giáo.Nói như cụ Tô Hải,tuyên giáo là chẳng có nghề gì ngoài nói lại những gì mà cấp trên muốn họ nói,là cái nghề bẻ cong giọng lưỡi và ngòi bút để tuyên truyền và giáo dục một cách cưỡng bức con người phải nghĩ và làm theo ý đồ và mục đích chính trị của một nhóm người.Ngành tuyên giảo là một cái ngành chẳng có nghề gì ngoài nói lươn nói lẹo,nói dối,nói đúng thành sai,nói sai thành đúng,nói tắng thành đen,nói lấy được.Thành tích nhân quyền của VN mà cứ nghe VTV nói dối thì tốt đẹp quá.Vậy VTV có đưa dám ý kiến của 107 đòan các nước cho dân xem họ nói nhân quyền ở VN thế nào không?Đòn VN đã nói dối các nước rằng ở VN không hạn chế tự do trên internet và tự do lập hội,nghe đúng không?Chỉ có và đoàn Trung Quốc,Cuba bênh VN thôi.

      Xóa
  2. Có mấy con vẹt MC trên TV mới nói kìa:
    "Đât nước ta đang hưởng một xuân tự do và hạnh phúc"?!
    Nhiều người ngày nay thật đớn hèn!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  3. Ngày 5-2, tại Geneva, Thụy Sỹ, phiên Kiểm điểm Định kỳ phổ quát (UPR) về tình hình nhân quyền Việt Nam được thực hiện tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc mà Việt Nam mới trở thành thành viên với kết quả 184/192 phiếu, cao nhất trong số 14 nước được bầu bổ sung ngày 12-11-2013.
    - Ôi có con vẹt hót: "Ở nước CHXHCN Việt Nam, con người là động lực và mục tiêu chủ yếu của công cuộc Đổi mới và phát triển đất nước. Các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được gắn kết và ngày càng phát triển, ngày càng được được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm cả về luật pháp, thể chế và thực tế;"...

    Trả lờiXóa
  4. Có con vẹt mới hót trong bài "Vững bước đi lên dưới cơ đảng" trên báo nhân dân: " ..trách nhiệm của Đảng phải gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. Để tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, Nghị quyết T.Ư 7, khóa XI về công tác dân vận cũng nêu rõ, động lực thúc đẩy phong trào nhân dân là phát huy quyền làm chủ, đáp ứng lợi ích thiết thực của nhân dân; kết hợp hài hòa các lợi ích; quyền lợi phải đi đôi với nghĩa vụ công dân; những gì có lợi cho dân thì hết sức làm, những gì có hại cho dân thì hết sức tránh. Một lần nữa, ý Đảng, lòng dân lại được nhấn mạnh...". He...he..., .

    Trả lờiXóa
  5. Trong tác phẩm “Chính trị luận”, khi bàn về Hiến pháp, Aristotle cho rằng: “Nơi nào luật pháp không có quyền lực, nơi đó không có Hiến pháp”. Vì Hiến pháp là đạo luật cơ bản về tổ chức bộ máy chính quyền. Một cơ chế hiệu quả đảm bảo hiệu lực của Hiến pháp cũng chính là làm cho chính quyền vững mạnh. Khi bàn về vấn đề này, nhiều học giả đề xuất thành lập Hội đồng Hiến pháp. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, hội đồng này không phải nước nào cũng có. Suy cho cùng, đảm bảo hiệu lực của Hiến pháp không gì bằng bắt đầu từ việc củng cố quyền lực của luật pháp. Một quốc gia mà luật pháp có quyền lực mạnh khi luật pháp đó công chính, khi luật pháp được dân chúng tuân phục và khi uy quyền của chính quyền đối với dân chúng được đảm bảo.

    Công chính là công bằng và chính danh. Luật pháp sẽ chính danh nếu được ban hành đúng thẩm quyền và một khi có hiệu lực thì luật phải được áp dụng ngay lập tức. Tình trạng luật chờ nghị định, nghị định chờ thông tư; tình trạng thiếu thống nhất giữa luật và văn bản dưới luật đã làm suy yếu quyền lực của luật pháp..._ TBKTSG

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết của Đại tá đã đưa dẫn liệu, minh giải và phân tích rất sâu sắc, đúng thực tế. Lâu nay, ta vẫn bị gánh chịu nhiều hậu họa, trả giá tai hại do công tác tuyên truyền quá đáng, tung hô khẩu hiệu, ai nói khác thì bị cho là "thế lực thù địch"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại vì "Họ" ăn ở làm sao nên mới có nhiều thế lực thù địch như thế

      Xóa
  7. CS hình thành bằng BẠO LỰC, phát triển sâu rộng nhờ TUYÊN TRUYỀN và cuối cùng tồn tại bằng DỐI TRÁ & THỦ ĐOẠN

    Trả lờiXóa
  8. Cách đây mấy tháng (chiều ngày 21-10-2013), Ban Thường vụ Tỉnh ủy quê mình đã tổ chức thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 8 BCH TW Đảng khóa XI (từ ngày 30-9 đến 9-10 tại Hà Nội), tới các cán bộ chủ chốt của tỉnh.
    Thằng B.Q.G - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - trịnh trọng thông báo một số nội dung Hội nghị lần thứ 8 BCH TW Đảng khóa XI. Cứ như những lời “nhả ngọc phun châu” của tay “cộng sản giả cầy” bồ bịch vào loại “vô địch thế giới” B.Q.G, thì hội nghị lần này đã tập trung đánh giá thực trạng kinh tế - xã hội đất nước thời gian qua, xác định quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, định hướng mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2014 và trong hai năm 2014-2015. BCH TW Đảng đã chỉ rõ ngoài kiên trì mục tiêu tổng quan do Đại hội XI Đảng đề ra, trong 2 năm 2014-2015 phải tập trung thực hiện một số nội dung quan trọng như: Chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới; Tiếp tục phát triển, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; Phục hồi nhịp độ tăng trưởng, nâng cao chất lượng, kết quả sức cạnh tranh trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế…Rằng Hội nghị lần thứ 8 BCH TW Đảng cũng đã thảo luận, quyết định cho ý kiến chỉ đạo về một số nội dung: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Tiếp tục hoàn thiện dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa IX “Về chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới” và một số vấn đề quan trọng khác liên quan đến công tác xây dựng Đảng.
    Sau đó, đến lượt các huyện, thị xã trong tỉnh lại tổ chức thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 8 BCH TW Đảng khóa XI, tới các cán bộ chủ chốt của các huyện, thị xã... Rồi thì khắp nơi trong toàn cõi An Nam nghèo khó, lại thi nhau học tập cái gọi là nghị quyết TW 8 khóa XI... Nghĩa là sẽ có rất nhiều cuộc tụ bạ của bọn vô công rồi nghề, ngồi nghe những mớ lý thuyết như giẻ rách ấy... Nghĩa là sẽ rất nhiều tiền tiếp tục được chi một cách phí phạn, nhiều uy tín tiếp tục bị suy giảm một cách tất nhiên; nhiều “đảng viên đảng hòn” thay vì ngồi nghe lại đưa tay gãi háng xoành xoạch, miệng lẩm bẩm những câu chửi thề vì xới bạc đang đợi mình. Trong vô vàn những cái mà bọn hãnh tiến và điên rồ nghĩ ra, tốn kém và vô nghĩa nhất là “quán triệt” nghị quyết, là học tập theo “tấm gương” thằng này thằng kia. Rốt cục, dân nghèo è cổ nộp thuế, cho lũ “cường hào” của đảng ăn chơi nhảy múa trên lưng mình...

    Trả lờiXóa
  9. Đọc BBC cho biết tin mới (không vịt), chứ nó cứ kiểu khách quan đưa ý kiến của cả phe dân chủ lẫn phe độc tài - nghe tức anh ách! Thảo nào có người nói nó là Bê Ba Xu. Nó cũng là một kiểu Vẹt, nhưng dạng Thạc sĩ Vẹt. Nghe BVB hay hơn.

    Trả lờiXóa
  10. Con vẹt chỉ bắt chước là giỏi, chả có ý thức quái gì. Con vẹt trong sở thú suốt ngày chửi tục tĩu một cách "nghiêm chỉnh, nghiêm minh" do bọn trẻ dạy. Nhiều người "nhớn" hiện nay y chang như vậy (do tiền bẩn "dạy")!

    Trả lờiXóa
  11. Đồng Mạnh Tùnglúc 10:58 6 tháng 2, 2014

    He...he...Tôi thấy nhiều con vẹt cùng hót: "...Hiến pháp đã thể chế hóa đầy đủ hơn, sâu sắc hơn quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về đề cao chủ quyền nhân dân, phát huy dân chủ XHCN và đảm bảo tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân...".

    Trả lờiXóa
  12. Can bộ cấp dưới bây giờ thành hội đồng u hết rồi vì lẽ đó mà đất nước v.n ngày càng đi xuống mong sao nhà nước mạnh tay với những kẻ ba phải ninh not khom lưng trước can bộ cấp trên va dung cảm nhìn vào thực tế của đất nước mạnh tay loại bỏ những kẻ vô dụng chỉ biết ninh bo cấp trên để hướng lợi làm mất uy tín của đáng làm nghèo cho dân làm cái co cho bọn phản động công kích

    Trả lờiXóa
  13. Đó mới chính là đỉnh cao trí tuệ của đảng ta .

    Trả lờiXóa
  14. Chính vì đàn VẸT này mà ngọn lửa hận thù dân tộc sau 40 năm vẫn ngùn ngụt cháy , trong một quốc gia dân chủ luôn có nhiều đảng phái đối lập nhưng không hề có cái gọi là " Những thế lực thù địch " ? Họ đấu đá quyết liệt nhưng có một mục đích giống nhau : Dân giàu nước mạnh.

    Trả lờiXóa
  15. Thực ra,sở dĩ ngày nay tuyên truyền qúa kém hiệu qủa và bị xem như
    chỉ biết lặp lại như vẹt chỉ vì thời thế đã thay đổi nhưng bộ phận chuyên
    trách tuyên truyền không theo kịp với thời đại để thay đổi theo mà vẫn
    xử dụng cách thức cũ kỹ đến lỗi thời !
    Nếu thời trước,mọi tin tức thế giới hay trong nước đều được bưng bít
    tối đa (và rất dễ để làm chuyện đó) nhưng bây giờ thì rất khó bưng bít
    nhờ có Internet và sự nhờ cậy nước tư bản ở ngoài đổ tiền vào đầu tư,
    vì thế tuyên truyền theo cách cũ khó đã đành mà còn dễ phản tác dụng
    khi quen thói dối trá lâu nay trong tuyên truyền.
    Trước kia,một phần rất lớn thuận lợi cho việc tuyên truyền là vì người
    dân mù mờ chưa biết hậu qủa ra sao nhưng nay thì dấn trí họ đã khá
    hơn rồi,đâu dễ lừa được họ nên họ đã chán NGHE mà chỉ muốn NHÌN
    vào thực tế để kiểm chứng !
    Vâng,đừng nghe những gì CS.nói mà hãy nhìn những gì họ làm !
    chán nghe cả rối mà
    chỉ muốn nhìn vào thực tế

    Trả lờiXóa
  16. Thích Đọc Còmlúc 17:53 6 tháng 2, 2014

    Đảng viên như “Con vẹt”?
    “Tất nhiên” là như vậy!
    Là con vẹt? Tất nhiên!
    Làm sao có thể khác?

    Vì tất cả mọi thứ
    Đã có… có Đảng lo!
    Cần chó gì động não!
    Cho hoài công, phí sức
    Lại tránh sai, chệch lối
    Đúng “Nghị quyết”, “Chủ trương.”

    Bởi Đảng ta: “Thiên tài”
    Là “Trí tuệ”, “Đỉnh cao”
    Là “Đúng đắn”, “Sáng suốt”
    Là “Vĩ đại”, ‘Quang vinh”
    Thì làm sao có sai
    Chỉ có đúng! Và đúng!

    Và Đảng ta “Anh hùng”
    Lập trường thì “Kiên định”
    Quyết “Xã Hội Chủ Nghĩa”
    “Dẫu cho cuối thế kỷ
    Chẳng biết rằng có xong”?!

    Đảng ta lại rất thân
    Như tay chân ‘Bạn Vàng”
    “Đồng chí tốt” Trung Quốc
    Nên yên tâm, yên chí!
    Cứ vơ vét, nhét đầy
    Hưởng hào quang quá khứ
    Đổi bằng máu nhân dân!
    Và biên cương, lãnh thổ!

    Là “Con vẹt”? Tất nhiên!
    Bây giờ là như vậy
    Sau này là làm chó!
    Nô tày cho Tàu Cộng
    Cho đúng với tinh thần
    Thỏa thuận tại Thành Đô
    Mà Đảng ta “Sáng suốt”
    Quỳ, khấu lạy đem về
    “Chủ trương” thành “Nghị quyết”
    Quán triệt toàn Đảng ta.

    6/2/2014.

    Còm Thích Đọc Còm
    Nhân dịp năm mới
    Chúc bác Văn Bồng
    Cùng ban Biên Tập
    Một xuân an khang
    Dồi dào sức khỏe
    Gia đình hạnh phúc
    Phúc lộc đầy nhà
    Con cháu chan hòa
    Niềm vui bất tận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chuẩn không cần chỉnh. cám ơn TĐC

      Xóa
    2. Còm sâu sắc, rất hay.

      Xóa
  17. Con vẹt hay nhất là con vẹt 3X, chuyên đọc những bài do người khác viết sẵn, lúc nào cũng "...nâng lên tầm cao mới...". "...quyết liệt.." thế này, thế kia.
    3X không phải là không biết nói, tuy nhiên vì chỉ là trình độ lớp 6 rừng nên 3X đã bị nhiều lúc phải tự nói khi chưa có bài soạn sẵn thì trở thành trò cười cho thiên hạ như câu chuyện gặp Thủ tướng Pháp năm 2013 vừa qua ở Paris.

    Cho nên 3X tự nhủ "làm vậy cho chắc ăn", tuy nhiên cũng có lúc do tụi thầy dùi làm kỹ quá như vụ "bản thông điệp đầu năm" vừa qua, bây giờ 3X đang không biết tính sao?

    Những con vẹt như 3X là một đại hoạ cho Việt nam vì hắn ta chỉ biết vơ vét đầy túi tham còn lại những bài huấn thị, quyết định... sẽ để lại cho đất nước những nợ nần chồng chất mà một trong những ví dụ nổi cộm nhất là Vinashin và Vinalines mà 3X nhắm mắt ký bừa và cuối cùng cải chày cãi cối không chịu nhận trách nhiệm vì 3X đã nói thẳng trước Quốc Hội: "tôi chỉ làm theo quyết định của đảng CSVN, đảng bảo tôi làm thì tôi làm" và ẩn ý phía sau những câu nói này là: tôi chỉ là con vẹt của đảng CSVN, do vậy đảng CSVN phải chịu trách nhiệm chứ không phải là tôi!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải đồng chí 3X nhắm mắt ký bừa cho vụ Vinashin và Vinalines đâu: giá của mỗi chữ ký đảm bảo các anh DCD và anh Phạm Thanh Bình phải lại quả 10% đó.
      Qua 2 vụ này đồng chí 3X cũng bợ được cở khoảng gần 700 triệu USD đó!! Mà tiền tươi thóc thật đó nghe, cỡ vài vali lớn vào nhà riêng của 3X.

      Con vẹt này con có những câu nói hay nhất như:
      "Là người đứng đầu, tôi xin nhận trách nhiệm về Vinashin!". Nhưng sau đó lại phủ nhận ngay: "Tôi nhận trách nhiệm chính trị với tư cách người đứng đầu Chính phủ, chứ tôi cũng không ra quyết định nào sai." khi hắn ta trả lời về trách nhiệm với vụ Vnashin.
      Khác hẳn với câu nói khi hắn ta nhậm chức TT: "Tôi kiên quyết và quyết liệt chống tham nhũng. Nếu tôi không chống được tham nhũng, tôi xin từ chức ngay."

      Xóa
  18. Một bài khai bút đầu năm thật hay của Đại tá nhà báo Bùi Văn Bồng , xin chúc Bác một năm mới mạnh khỏe , bình an .

    Lối tuyên truyền tô hồng mình và bôi đen những gì khác ý mình đã từ lâu trở thành căn bệnh không thể sửa chữa mang tính hệ thống , di truyền và thâm căn của các nước theo CNXH nói chung và nhà nước Việt Nam nói riêng .
    Thủa ban đầu chỉ là tuyên truyền để dân nghe , dân theo và dân tin . Dần dà trở thành quen , đẫn đến ép dân phải nghe , phải tin , dù thực tế và lời tuyên truyền thường cách nhau một trời một vực . Trước đây các phương tiện truyền thông chưa phát triển , người dân có thể bán tín bán nghi , nhưng giờ đây đã đổi khác , nhờ internet , người dân đã tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn để so sánh , lấy thực tế xã hội để kiểm chứng , lập tức lòi ra thói tuyên truyền ranh mãnh này .
    Đây không còn là lối tuyên truyền “ Xơ cứng “ hay “ bàng quang “ nữa mà nó đã trở thành sự trơ trẽn và xảo trá có tính toán chứ không hề vô tình , được lập trình từ trên xuống dưới , theo kiểu “ Nhồi Vịt “ , “ Đầm Đất “ , bất chấp nhân dân có nghe và tin hay không , và bất chấp mọi phản hồi từ nhiều phía , bất chấp sự thật của đất nước . Phải chăng chính lối tuyên truyền định hướng này là khởi nguồn cho sự vô cảm và xuống cấp của đạo đức , cùng nhiều hệ lụy tai hại khác .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bị cáo gió can tội làm lộ bí mật cuốc da.

      Xóa
  19. Hai bên đường treo đầy cờ đỏ. Nhân dân thì mặc áo in hình cờ Mỹ, Anh, Italia... (không có cờ Trung Cộng).
    Ý đảng lòng dân cụ thể đấy!

    Trả lờiXóa
  20. Vậy cho nên mới có giả thuyết mới: "Con người có nguồn gốc từ loài Vẹt"! Và người ta đang tung hô giả thuyết này ở VN!

    Trả lờiXóa
  21. Đảng ta nó là thế!
    Ai mơ hồ chưa hiểu?
    Hãy đọc Chép Sử Việt
    Để thấy các đồng chí
    Trong Đảng ta hãm hại
    Làm thịt nhau thế nào.

    Trả lờiXóa
  22. Ở thời điểm này,ăn tục nói phét hết "linh" rồi !

    Trả lờiXóa
  23. Nhìn cái hình trên , nhà chú nào không may ở gần đấy không bị điên mơi lạ, một ngày bị tra tấn 3 lần đều đặng.

    Trả lờiXóa