Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 12-8-2014

  1 -
McCain nhắc nhở VN về dân chủ (BBC) - Thượng nghị sỹ Mỹ nhắc lại thông điệp dân chủ của Thủ tướng Dũng để yêu cầu Việt Nam cải thiện nhân quyền.
Việt - Trung cần 'kiểm soát bất đồng' (BBC) - Ngoại trưởng Việt Nam nói Việt Nam và Trung Quốc 'cần cùng nhau nỗ lực duy trì hòa bình, kiểm soát tốt bất đồng'.
Giám đốc Sở mất 1,6 tỷ ở văn phòng (BBC) - Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, xác nhận bị mất 1,6 tỷ đồng ở phòng làm việc.
Tại sao Đảng viên không tin Trung Quốc? (RFA) - Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc gia có chung nền tảng tư tưởng là ý thức hệ Cộng sản. Gần đây một số đảng viên Đảng CSVN đã không tin tưởng và yêu cầu lãnh đạo Đảng CSVN từ bỏ những nhận thức mơ hồ, ảo tưởng để thoát khỏi Trung Quốc.
Sứ quán Úc phản hồi vụ tiền polymer (BBC) - Đại sứ quán Australia nói lệnh kiểm duyệt về bê bối in tiền polymer có nêu tên lãnh đạo Việt Nam là "để bảo vệ các quan chức này".
VN cần phải chuyển trục quyền lực (RFA) - Hoa Kỳ chuyển trục sang Châu Á Thái Bình Dương thì Việt Nam cần phải nhanh chóng chuyển trục quyền lực từ Đảng sang Nhà Nước...
Mỹ tự nhận thúc đẩy « thành công » hồ sơ Biển Đông tại Hội nghị ASEAN (RFI) - Ngoại trưởng Vương Nghị vào hôm nay, 11/08/2014 đã phản ứng gay gắt trước đề nghị« đóng băng» các hành vi khiêu khích tại Biển Đông đã được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thúc đẩy tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN vừa kết thúc hôm qua. Phải chăng đây là một biểu hiện tức tối khi thấy Trung Quốc bị lép vế trên vấn đề Biển Đông ?
Mỹ và Úc tiến tới hợp tác quân sự chặt chẽ (RFI) - Tăng cường hợp tác sẽ là chủ đề chính trong cuộc gặp cấp caoÚc– Mỹ, diễn ra vào ngày mai, 12/08/2014, tại Sydney và giới phân tích nhận định, động thái này có thể dẫn đến việc gia tăng sự hiện quân sự của Mỹ tạiÚc.
Vu Lan và Tự Tứ Tăng thời bây giờ (RFA) - Song hành với lễ Vu Lan Báo Hiếu, Rằm tháng Bảy còn là lễ Tự Tứ Tăng, và nếu xét về thời gian xuất hiện, lễ Tự Tứ Tăng xuất hiện trước Vu Lan Báo Hiếu, thời Đức Phật Thích Ca tại thế
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ làm tổng thống (BBC) - Tân Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố kỷ nguyên mới của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu và kêu gọi người dân đoàn kết.
Những Trận Chiến Bất Nhân (RFA) - Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn
Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ
Hàng trăm viên chức TQ phạm pháp lẩn trốn ở Hoa Kỳ (RFA) - Chính phủ Trung Quốc nói rằng hơn 150 đào phạm kinh tế đang lẩn trốn ở Hoa Kỳ, trong đó có nhửng quan chức bị truy tố hoặc bị điều tra về tội tham nhũng.
John Kerry để Vương Nghị chờ nửa tiếng: Ẩn ý người Mỹ? (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã khiến người đồng cấp Trung Quốc của ông phải chờ nửa tiếng để tiến hành cuộc họp song phương.
Mỹ đi lại được mời về? (BBC) - Nhiều nước muốn Mỹ đừng can thiệp nhưng sau đó lại trông đợi Hoa Kỳ ra tay ở vai trò 'cảnh sát quốc tế'.
Seoul đề nghị Bình Nhưỡng đàm phán về hội ngộ gia đình ly tán (RFI) - Hôm nay 11/08/2014, Hàn Quốc kêu gọi Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán cấp cao tìm một thỏa hiệp để các gia đình bị ly tán vì lãnh thổ phân đôi được tái ngộ. Thời điểm được Seoul đưa ra để thuyết phục Bình Nhưỡng là nhân dịp Trung thu.
Bình Nhưỡng sắp ra báo cáo về cuộc sống « rạng rỡ » của người dân (RFI) - Nhằm phản bác kết quả một cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc, nêu bật thảm cảnh mà người dân Bắc Triều Tiên phải gánh chịu, chế độ Bình Nhưỡng đang chuẩn bị đòn phản công. Theo hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA vào hôm nay, 11/08/2014, sắp tới đây, nước này sẽ cho công bố một bản báo cáo về cuộc sống« rạng rỡ» của dân chúng Bắc Triều Tiên và tình hình nhân quyền trong nước.
Iraq thay Thủ tướng (BBC) - Tổng thống Iraq yêu cầu phó chủ tịch quốc hội lập chính phủ, nhưng Nouri Maliki vẫn muốn tiếp tục làm thủ tướng.
Mỹ phải trở lại vũng lầy Irak (RFI) - Chiến sự tại Irak đột nhiên sôi động trở lại, buộc Mỹ và phương Tây phải can thiệp. Le Monde hôm nay 11/08/2014 đã dành ảnh lớn trang nhất cho chiếc hàng không mẫu hạm George H-W Bush, với máy bay cất cánh đi oanh kích Lực lượng thánh chiến Nhà nuớc Hồi giáo (EI), với bên trên câu nói củaông Obama :« Sẽ không để hình thành một vương quốc Hồi giáo ở Syria và Irak». Ở trang sự kiện bên trong, Le Monde nhìn thấy :« Barack Obama trở lại vũng lầy Irak».
Tổng thống Irak chỉ định thủ tướng mới (RFI) -  Sau nhiều tuần lễ thương lượng gai go nhưng không thuyết phục được thủ tướng mãn nhiệm Maliki từ chức, tổng thống Irak đã bổ nhiệm một nhân vật khác cũng trong hệ phái Shi-A là tiến sĩ kỹ sư Hader al Abadi làm thủ tướng. Ngày hôm qua, trong một cuộc đấu sức sau cùng, thủ tướng mãn nhiệm huy động lực lượng đặc biệt trấn đóng các yếu điểm tại thủ đô gây phản ứng hoang mang trong dân chúng.
'Chúng tôi không muốn bỏ con' (BBC) - Cặp vợ chồng Australia bác bỏ cáo buộc bỏ rơi đứa con bị bệnh Down's cho người đẻ thuê ở Thái Lan và nói sẽ đòi con lại.
Gaza tiếp tục ngừng bắn trong 72 giờ (BBC) - Israel và Hamas bất ngờ đồng ý tiếp tục ngừng bắn 72 giờ sau các nỗ lực ngoại giao ở Ai Cập.
Xung đột Gaza gây tranh cãi trong các sao điện ảnh tại Hollywood (RFI) -  Nam tài tử Javier Bardem và nữ minh tinh Penelope Cruz vừa làm khuấy động Hollywood khi công khai cho biết lập trường của họ trên cuộc xung đột Israel-Palestine. Hai người đặc biệt bị một số nhân vật điện ảnh khác đả kích, đặc biệt là thu hút những lời chỉ trích từ nam diễn viên Jon Voight, người cha của ngôi sao Angelina Jolie, và một nhà sản xuất phim có uy thế tại kinh đô điện ảnh.
Hàng loạt phạm nhân Donetsk bỏ trốn (BBC) - Hơn một trăm tù nhân ở Donetsk trốn thoát sau khi pháo cối của Ukraine bắn trúng một nhà tù.
Quân đội Ukraina chuẩn bị tấn công « giải phóng » Donetsk (RFI) - Từ nhiều tuần lễ nay, hai thành trì cuối cùng của lực lượng ly khai thân Nga tại miền Đông Ukraina là Lugansk và nhất là Donetsk đã phải chịu một cuộc tấn công trên quy mô lớn của quân chính phủ. Quân đội Ukraina vào hôm nay, 11/08/2014, cho biết đang chuẩn bị cho giai đoạn tối hậu trong chiến dịch tái chiếm Donetsk, lãnh địa của lực lượng ly khai.
Trung Quốc y án tù ba nhà tranh đấu chống tham nhũng (RFI) - Luật sư của ba nhà tranh đấu chống tham nhũng, thành viên Phong trào công dân mới (Tân công dân vận động), hôm nay, 11/08/2014, cho biết, các thân chủ củaông đã bị tòa phúc thẩm tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, yán tù giam dài hạn.
Bắc Kinh chỉ đạo tuyên truyền cứu hộ động đất để đánh bóng lãnh đạo (RFI) - Phóng sự cứu hộ động đất tại Vân Nam trên đài truyền hình nhà nước Trung Quốc được chỉ đạo định hướng từ Bắc Kinh. Một phóng viên truyền hình Trung Quốc tiết lộ với AFP đã bỏ qua các hình ảnh« tiêu cực» như xác chết của hàng trăm nạn nhân để tập trung nêu cao hình ảnh« anh hùng» của lãnh đạo chính trị Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường, lần đầu tiên đối diện với thiên tai.
Biển Đông : Trung Quốc đả kích đề nghị « đóng băng » của Mỹ (RFI) -  Không đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi loạt hội nghị ngoại trưởng của khối ASEAN tại Miến Điện kết thúc, Bắc Kinh vào hôm nay 11/08/2014, đã cực lực bác bỏ đề nghị của Washington yêu cầu các bên tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông đình chỉ mọi hoạt động khiêu khích. Trung Quốc còn đồng thời tố cáo Mỹ cố tình kích động căng thẳng trong khu vực.
WHO cảnh báo toàn cầu về dịch Ebola (RFA) - Trong một diễn tiến mới, Tổ chức y tế thế giới WHO hôm 8 tháng 8 đã tuyên bố Ebola là dịch bệnh và kêu gọi các nước trên thế giới đề cao cảnh giác phòng ngừa dịch bệnh vì nguy cơ lây lan rộng của bệnh.
Việt Nam tăng cường kiểm soát y tế tại sân bay chống Ebola (RFA) - Trong lãnh vực y tế. ông Lê Đức Thọ giám đốc trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Hà nội cho biết Việt nam tổ chức giám sát 100% các hành khách vào Việt nam bằng sân bay Nội bài để xem họ có mang mầm bện Ebola hay không.
Việt Nam chủ trì Hội nghị đối ngoại đa phương (RFA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ đọc diễn văn khai mạc một hội nghị tại Hà Nội bàn về chính sách chính sách đối ngoại đa phương.
ASEAN và tham vọng của Trung Quốc trên biển Đông (RFA) - Các diễn tiến giữa khối ASEAN và các nước đối tác tại một loạt những cuộc gặp gỡ ở thủ độ Naypyitaw, Miến Điện trong ba ngày 8,9 và 10 tháng 8 vừa qua có ý nghĩa gì đối với tình hình trong khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng.
ASEAN giúp được gì cho Việt Nam về chủ quyền lãnh thổ? (RFA) - Tại Hội nghị Ngoại trưởng khối 10 nước ASEAN lần thứ 47-AMM47, diễn đàn khu vực và quốc tế này Việt Nam đã nổ lực đấu tranh để bảo vệ chủ quyền trước những hành động lấn lướt của Trung Quốc được đánh giá ra sao?
Chiều nay, tôi nghe những tàn phai (RFA) - Ngót ba mươi năm, sân khấu không còn đọng trong trí nhớ của tôi. Để tìm chút thư giãn, giữa những bài viết chính trị khô không khốc, youtube trở thành người bạn, gởi lại những tiếng vọng êm đềm và bãng lãng.
Mỹ sẽ theo dõi tình hình ở biển Đông (VOA) - Hoa Kỳ cho biết sẽ theo dõi quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa đang trong tình trạng tranh chấp ở biển Đông để đánh giá liệu có những bước xuống thang nào được thực hiện trong vụ tranh chấp lãnh thổ hay không.
Tù nhân vượt ngục tại nhà tù ở Haiti (VOA) - Một vụ vượt ngục đã xảy ra tại một nhà tù được canh gác an ninh nghiêm ngặt gần thủ đô Port-au-Prince của đảo quốc Haiti.
Nigeria xác nhận 10 ca nhiễm Ebola (VOA) - Bộ Y Tế Nigeria cho hay họ vừa xác nhận thêm một ca nhiễm Ebola mới tại Lagos, nâng tổng số những người bị nhiễm virus này tại Nigeria lên 10 người.
Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Úc gặp nhau (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đến
Bắc Triều Tiên sẽ công bố phúc trình nhân quyền riêng (VOA) - Bắc Triều Tiên cho biết sẽ công bố phúc trình của riêng họ về tình trạng nhân quyền trong nước để gọi là 'phản bác lại những lời dối trá và bịa đặt'
Ấn Độ kêu gọi tự do hàng hải ở Biển Đông (VOA) - Ấn Độ nhắc lại tầm quan trọng của giải ph
Tổng thống Iraq chỉ địnhông al-Abadi làm tân Thủ tướng (VOA) - Tổng thống Fouad Massoum yêu cầu ông Haider Al-Abadi thành lập chính phủ mới, giữa lúc nước này chiến đấu chống nhóm Nhà Nước Hồi giáo
Mỹ sẽ giám sát Biển Đông (VOA) - Giới chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay Mỹ sẽ giám sát các hành động ở Biển Đông để theo dõi xem các bước giảm căng thẳng có được thực hiện hay không
Mục tiêu cuối cùng nào của TQ ở Biển Đông? (BaoMoi) - Nếu hành xử của Bắc Kinh khiến láng giềng phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ Washington thì điều đó chỉ gây rắc rối cho TQ khi tự họ đẩy mình vào thế cô lập trong khu vực và đối đầu trực tiếp với Mỹ.
Trung Quốc phát hành sách "nói bậy" về Đường 9 đoạn (BaoMoi) - (Soha.vn) - Cuốn sách Trung Quốc phát hành đưa ra những luận điểm ngang ngược, phi lý và nực cười nhằm khẳng định cái gọi là "chủ quyền đường 9 đoạn trên Biển Đông" của nước này.
Thế giới 24h: Thêm kiều nữ truyền hình Trung Quốc bị điều tra (BaoMoi) - (VTC News) - Thêm 2 người dẫn chương trình của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) bị điều tra vì dính líu tới Chu Vĩnh Khang.
Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 21 ra Tuyên bố Chủ tịch (BaoMoi) - (VTV Online) - Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 21 đã kết thúc tối 10/8 theo giờ Myanmar và ra Tuyên bố Chủ tịch về kết quả Hội nghị.
Kinh tế miền Trung: Biển và còn gì nữa? (BaoMoi) - Nhắc đến miền Trung, nhiều người nghĩ trước tiên đến biển. Nhưng ngoài biển và du lịch, các tỉnh thành miền Trung còn có những gì hấp dẫn nhà đầu tư...
Thế giới 24g: Trung Quốc trợ cấp cho ngư dân xuống đánh bắt phi pháp ở Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - (MegaFun) - Giới chức Trung Quốc vừa ngang nhiên công bố chính sách trợ cấp cho ngư dân nước này đánh bắt phi pháp tại các đảo trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam; Ukraina đối mặt thảm họa hóa học.. là những tin nóng trên thế giới 24g qua.
Ngoại trưởng Trung Quốc đòi Nhật phải “nghiêm túc“ (BaoMoi) - Bên lề diễn đàn khu vực ASEAN tổ chức tại Myanmar cuối tuần qua, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Fumio Kishida đã có buổi gặp riêng với đồng cấp Trung Quốc là ông Vương Nghị.
Kinh tế miền Trung: Biển và còn gì nữa? (BaoMoi) - Ông Nguyễn Bá Thanh hiện là trưởng ban điều phối vùng kinh tế trọng điểm miền Trung...
Báo TQ bôi nhọ Mỹ can thiệp thô bạo vào Biển Đông (BaoMoi) - Tại diễn đàn khu vực ASEAN, Philippines đề xuất kế hoạch 3 bước, trong đó nhấn mạnh việc ngay lập tức ngưng các hoạt động khiêu khích. Mỹ cũng tán thành đề xuất này nhưng báo Trung Quốc cho rằng "Mỹ can thiệp thô bạo vào biển Đông".
Trung Quốc ngầm chỉ trích Mỹ thổi phồng căng thẳng ở Biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN - Dù Trung Quốc có hành động ngang ngược coi thường luật pháp quốc tế, ông Vương Nghị vẫn khăng khăng chối bỏ cáo buộc của Mỹ.
Mỹ tuyên bố theo sát tình hình biển Đông (BaoMoi) - (NLĐO) - Một quan chức ngoại giao Mỹ hôm 11-8 tuyên bố Washington sẽ giám sát các hành động trên biển Đông để xem liệu các nước có thực hiện “những bước xuống thang căng thẳng” hay không.
ASEAN có lập trường chung kiên quyết hơn về Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 10/8, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) - diễn ra tại thủ đô Naypyidaw của Myanmar - đã ra thông cáo chung, trong đó có nhiều điểm liên quan đến Biển Đông.
Mỹ sẽ theo dõi các diễn tiến trên Biển Đông (BaoMoi) - (Tin Nóng) Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11.8 cho biết Mỹ sẽ quan sát các hành động trên Biển Đông để xem "các bước giảm leo thang" có diễn ra hay không, theo Reuters.
Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng (BaoMoi) - (DĐDN) - Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hoan nghênh Việt Nam đăng cai tổ chức và chủ trì Diễn đàn Biển ASEAN và Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng cuối tháng 8/2014.
Hoa Kỳ nỗ lực làm dịu căng thẳng Biển Đông (BaoMoi) - PNO - Trung Quốc đã chống lại nỗ lực của Mỹ muốn kiềm chế hành động quyết đoán của Bắc Kinh ở Biển Đông trong bối cảnh các quốc gia ASEAN đang tập trung vào Tuyên bố ứng xử ở Biển Đông (DOC) và Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC).
Trung Quốc trợ cấp cho ngư dân đánh bắt trái phép ở Hoàng Sa, Trường Sa(BaoMoi) - Giới chức Trung Quốc vừa ngang nhiên công bố chính sách trợ cấp cho ngư dân nước này đánh bắt trái phép tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Mỹ sẽ "giám sát" mọi hoạt động Biển Đông (BaoMoi) - Mỹ sẽ theo dõi sát mọi hoạt động trên Biển Đông để xem liệu các bên có thực hiện các bước nhằm giảm căng thẳng hay không.
Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 21 ra Tuyên bố Chủ tịch (BaoMoi) - Phóng viên TTXVN đưa tin từ Nay Pyi Taw (Myanmar) cho biết ngày 10/8, các Bộ trưởng Ngoại giao và đại diện các nước tham gia Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 21 (ARF 21) đã ra Tuyên bố Chủ tịch về các kết quả thảo luận của hội nghị.
Mỹ tăng quân ở Úc để giám sát biển Đông (BaoMoi) - Mỹ sẽ có các hoạt động giám sát biển Đông, để xem các “bước hạ nhiệt” có được thực hiện hay không, sau khi Trung Quốc phản đối Mỹ đòi Bắc Kinh phải chấm dứt các hoạt động hung hăng trên vùng biển tranh chấp này.
Đằng sau việc Trung Quốc đề xuất ký kết COC với ASEAN (BaoMoi) - (Quan hệ quốc tế) - Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố chờ đợi ký kết Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Vì sao Trung Quốc lại thay đổi lập trường như vậy?
Trung Quốc bác đề xuất của Mỹ về vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 10.8, Trung Quốc đã từ chối dứt khoát những đề xuất của Mỹ khi Washington yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt ngay những hành động khiêu khích trên Biển Đông.
Việt Nam yêu cầu thêm từ "nghiêm trọng" vào tuyên bố về Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Dự thảo ban đầu không có từ "nghiêm trọng", nhưng sau đó đã được thêm vào trong phiên bản cuối cùng theo yêu cầu của Việt Nam.
Ngoại trưởng Mỹ: Có thể có tiến bộ trong vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 10/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ hài lòng về ngôn từ tích cực được sử dụng trong Thông cáo chung của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM-47) như là kết quả của tiến trình thảo luận về ý tưởng giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông thông qua cách thức hòa bình và cẩn trọng.
----------------
   2 - BA SÀM

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
“Kế hoạch lớn” thống trị Biển Đông của Trung Quốc(ĐSPL).  – Mục tiêu cuối cùng nào của TQ ở Biển Đông? (VNN).  – Trung Quốc phát hành sách “nói bậy” về Đường 9 đoạn (Soha). “Cuốn sách này do Giám đốc Sở nghiên cứu phát triển chiến lược biển Cục hải dương quốc gia Trung Quốc, thẩm phán Toà án luật biển quốc tế Cao Chi Quốc và giáo sư luật quốc tế Đại học Thanh Hoa, thành viên Hiệp hội luật quốc tế Giả Bình Bình cùng biên soạn“.
Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 21 ra Tuyên bố Chủ tịch (VTV). Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: “Chúng tôi đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc COC. Và tôi nhấn mạnh vấn đề quan trọng là tất cả các bên phải làm rõ đòi hỏi chủ quyền theo luật pháp quốc tế và tiến hành theo quy trình pháp lý thông qua luật pháp,  thông qua trọng tài cũng như thông qua các quan hệ song phương“. – ASEAN có lập trường chung kiên quyết hơn về Biển Đông (Tin Tức).  – Việt Nam yêu cầu thêm từ “nghiêm trọng” vào tuyên bố về Biển Đông (GDVN).
John Kerry để Vương Nghị chờ nửa tiếng: Ẩn ý người Mỹ? (ĐV). “Có ý kiến cho rằng, có vẻ như người Mỹ muốn thử ‘giỡn mặt’ Trung Quốc xem phản ứng của họ ra sao, đồng thời muốn cho Trung Quốc thấy đâu mới là nước lớn“.
Việt – Trung cần ‘kiểm soát bất đồng’ (BBC). “Ông Kerry đã đề nghị các nước có tranh chấp trên Biển Đông tạm dừng các hoạt động có thể gây căng thẳng, như xây dựng trên đảo.  Nhưng ông Vương Nghị tuyên bố: ‘Một số nước ngoài khu vực khuấy động căng thẳng… Phải chăng họ có ý định gây hỗn loạn trong khu vực?’  Truyền thông Trung Quốc nói bình luận của ngoại trưởng của họ nhắm đến Mỹ“.
Gửi những người mẹ Trung Quốc (FB Đỗ Đức/ HDTG). “Tôi muốn những người mẹ, người con Trung Quốc đang bị bưng mắt  đưa ra trận biết được những sự thực này.  Họ đâu cần miếng cá biển, đâu biết thứ dầu mỏ  ở lòng biển kia có giá trị gì với họ! Họ đang là vật hiến tế cho lòng tham không cùng của ‘Giấc mơ Trung Hoa’ của họ Tập“.
Tại sao Đảng viên không tin TQ? (RFA). Đại tá Phạm Xuân Phương: “Trung Quốc đã thực hiện một cuộc chiến không tuyên bố nhằm mục đích áp đặt và buộc Việt Nam phải khuất phục, đó là điều rõ như ban ngày. Cho nên là chúng tôi cũng đã nhận thức một cách tỉnh táo, minh bạch rõ ràng rằng tình hình quan hệ giữa VN và TQ đang xấu đi một cách nghiêm trọng và nguy hiểm”.  - Ảo tưởng về khẩu hiệu “vừa anh em vừa đồng chí”, 1950-1973 (IJAS/ Lan man/ Ba Sàm).
Cảm nhận về một yếu nhân đã quá cố (Đào Hiếu/ Ba Sàm). “Vô cùng thỏa mãn vì thành tích ‘vĩ đại’ phá tan tảng băng trong quan hệ hai nước mà đời lãnh đạo trước đã tạo ra, và hết sức xúc động vì ‘tình anh em’ (hay ‘hơn thế’) với các đồng chí đàn anh TQ, vị yếu nhân nói (với giọng hơi nghẹn ngào): ‘HỮU NGHỊ QUAN ĐỜI ĐỜI LÀ HỮU NGHỊ QUAN!’  Ý nghĩa sâu xa của câu nói này là gì? Là ‘tình hữu nghị Việt-Trung’ đời đời bền vững“.
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Ý kiến đề xuất đối với việc chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng lần thứ XII(BVN).  “Cũng nên thôi nói xây dựng CNXH mà chỉ nên nêu mục tiêu ‘Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh’ như nghị quyết Đảng đã từng nêu là đúng. Đã không có CS chủ nghĩa, XHCN thì tên Đảng nên trở về là ‘Đảng Lao động Việt Nam’, sau này sửa Hiến pháp, lấy lại tên nước là “Việt Nam dân chủ cộng hòa” để dễ hòa đồng với các nước trên thế giới“.
Từ Thư Ngỏ đến Tuyên Cáo còn bao lâu nữa?(DLB). “Hiện tại ‘Cái sổ hưu’ không còn là giá trị vật chất đối với cán bộ đảng viên cộm cán nhưng rõ ràng vẫn là cuống rún sinh lực để họ tồn tại. Vì dứt cuống rún là coi như dứt sự sống. Nhưng tiếc thay chỉ có thai nhi mới cần cuống rún!“
Có phi lý khi Công an và Quân đội “nhân dân” thề trung thành với “đảng”? (DLB). “Danh xưng là công an ‘nhân dân’ và quân đội ‘nhân dân’ mà lại thề trung thành bảo vệ ‘đảng’. Nếu các anh chị chiến sĩ công an và quân đội thề bảo vệ đảng thì danh xưng cần phải thay đổi là công an ‘đảng’ và quân đội ‘đảng’ thì mới chính danh… Công an và quân đội ‘nhân dân’ thề trung thành với dân là hợp tình, hợp lý. Người dân trung thành, bảo vệ và yêu tổ quốc, như thế thì trung thành với dân chính là trung thành với tổ quốc”.
Hai cái bắt tay mới nhất của người đứng đầu Bộ Ngoại giao VN (FB Tin Không Lề). Facebooker Phu Nguyen bình luận: “Hận Tàu phù, bậm môi khinh miệt/ Với Ker-ry, tay siết miệng cười“.
TPP VÀ VŨ KHÍ SÁT THƯƠNG (TNM). – Nguyễn Hưng Quốc: Đồng minh với Mỹ (Blog VOA/ Ba Sàm). “Chắc chắn Việt Nam sẽ đáp ứng một số yêu sách về nhân quyền của chính phủ và dân chúng Mỹ bằng cách thả một số tù nhân chính trị hiện đang bị họ giam giữ. Tuy nhiên, vấn đề là họ có thực tâm hay không. Cho đến nay, về vấn đề này, Việt Nam vẫn chơi một trò rất lưu manh: Trước sức ép của Mỹ, họ thả một số người nhưng lại bắt một số người khác... Tôi chỉ hy vọng, hiện nay, trước những thử thách sinh tử của đất nước, họ sẽ không chơi cái trò lưu manh vặt ấy nữa. Nếu không, cơ hội để cứu Việt Nam ra khỏi ách Bắc thuộc rất dễ biến thành mây khói“.  – VN cần phải chuyển trục quyền lực(RFA).
Mỹ đi lại được mời về? (BBC). “Hoa Kỳ can thiệp quá thì đương nhiên bị chỉ trích, nhưng muốn tách ra, không dính líu nữa thì lại bị phê là thiếu trách nhiệm. Nhưng có vẻ như ở cả các nước từng muốn Hoa Kỳ đi cho nhanh như Iraq nay lại có ‘trào lưu’ mong họ trở lại.  Philippines cũng từng mời Hoa Kỳ rút khỏi căn cứ ở Subic Bay hồi năm 1991, nhưng gần đây nay lại ký thỏa thuận để thủy quân lục chiến Hoa Kỳ luân chuyển qua, giúp họ luyện quân, bảo vệ biển đảo“.
Mỹ lại tráo trở (VNTB). “Mặc dù chỉ đề cập cách ứng xử của Mỹ đối với một số quốc gia trên thế giới, nhưng kết luận của bài viết trên Petrotimes ‘Nhân quyền và chính nghĩa là những mồi nhử cho những ai còn mơ tưởng một thế giới văn minh và bình đẳng’ là hoàn toàn không khác với cung cách phản tuyên truyền từ trước tới nay của giới tuyên giáo Việt Nam, trong nhiệm vụ ‘chống diễn biến hòa bình’ và ‘Mỹ là kẻ thù số một‘.”
Thư viết cho ba sau ngày đi thăm (*) (DLB). “Con không hiểu tại sao mỗi lần thăm nuôi lại phải làm bản tường trình. Sao việc đó lại quá cần thiết và quan trọng với họ như thế. Chả lẽ, cho mấy công an ngồi giám sát, ghi ghi chép chép cuộc nói chuyện của bố với mẹ con con vẫn còn chưa đủ? Con có cảm giác như gia đình ta là tội phạm trong mắt họ. Không có dù chỉ là một giây phút riêng tư, để chúng ta nói với nhau một lời động viên khích lệ, hay một cử chỉ yêu thương thôi“. – Ngày đầu tiên ở tù (Phạm Thanh Nghiên).
Hoạt động nhân quyền cho tù nhân lương tâm tại Muechen (NBG). “Hy vọng trong tương lai các anh em người Việt trên khắp thế giới nhân rộng mô hình này, để đưa thông tin về những tù nhân lương tâm ở Việt Nam đến với người dân khắp nơi trên thế giới. Góp phần tăng hiệu quả những cuộc tiếp xúc báo cáo nhân quyền của các tổ chức nhân quyền, xã hội dân sự đang nỗ lực thông báo cho các cơ quan chính phủ, quốc hội quốc tế“.
Đối thoại với ông Minh Toàn – báo Petrotimes: Ai đội lốt thật?(VNTB). “Tác phẩm báo chí đúng ý nghĩa là thế nào? Có phải quỳ gối trước ‘ơn trên’ nghe phán: hãy viết cái vì có lợi cho đảng, nhà nước? Dân nào mà đi ngược chủ trương chính sách của nhà nước là ghi tội cho nó“.
Bức tâm thư của cố đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang, Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVN Thống Nhất – năm 1992 (TNLT). “Tai sao nhà nước CSVN có chủ trương xóa bỏ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất? — Vì chủ trương của Cộng sản là độc quyền Đảng trị, là chuyên chính vô sản. Đường lối của Cộng Sản là lèo lái bằng mọi cách các tổ chức quần chúng trong xã hội, quy về một mối dưới sự lãnh đạo của Đảng và nhằm phục vụ cho quyền lợi của Đảng“. – ĐCSVN sợ sự đoàn kết của các tôn giáo (FB LS Lê Đức Minh).
VỀ VIỆC NHÀ THƠ, ĐẠO DIỄN ĐIỆN ẢNH ĐỖ MINH TUẤN “XIN RÚT KHỎI VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP” –  Đào Tiến Thi: THẤY GÌ QUA BỨC THƯ CỦA BÁC ĐỖ MINH TUẤN – Phạm Nguyên Trường Ngàn năm bia miệng(Văn Việt/ Tễu/ Ba Sàm). “… sau khi ghi tên vào danh sách Ban Vận động, tôi đã nhận được rất nhiều phản ứng tiêu cực từ các tổ chức, cơ quan, gia đình và bè bạn như thể tôi đang tham gia vào một tổ chức phản động, đối lập thậm chí còn nguy hiểm hơn cả Nhân Văn Giai Phẩm ngày xưa. Gia đình lo lắng, bạn bè bị tổn thương, các đối tác không tiếp tục hợp đồng… khiến tôi chưa tham gia được việc gì với Văn đoàn mà cuộc sống đã gặp nhiều đe doạ, cuộc sống gia đình đã chịu nhiều ảnh hưởng“.
Có lẽ Văn đoàn Độc lập (cũng như các hội đoàn khác ngoài đảng, được thành lập với mục đích thúc đẩy phòng trào dân chủ hóa đất nước) không cần những người như đạo diễn Đỗ Minh Tuấn tham gia, bởi cho dù ông Tuấn đã xác định “đây là một hoạt động dân sự lành mạnh, có ích cho xã hội và hợp pháp trong bối cảnh nước ta“, thay vì lên tiếng chống lại những cáo buộc, chụp mũ vô lý của những kẻ xấu, bảo vệ tổ chức mình tham gia, thế nhưng ông Tuấn đã không làm/ không dám làm gì, ngược lại, ông đã đứng về phía kẻ xấu bằng cách xin rút khỏi tổ chức đó.
- Lê Diễn Đức: Chính trị và làm báo (NV). “Ðiều Adam Michnik nói cũng trùng hợp với ý của triết gia cổ đại Hy Lạp Aristotle rằng, ‘Một đời sống thật sự đạo đức chỉ có thể có ở những người tham gia vào chính trị’. Người làm báo, vì thế, nếu trốn tránh chính trị thì xem như đã không ý thức thực sự về nghề nghiệp của mình!“
Học tập kinh nghiệm Trung Quốc trong việc giáo dục căm thù: Họp đêm để bày tỏ nỗi khổ(FB Nguyễn Văn Thạnh). Nelson Mandela: “Không ai sinh ra với lòng thù ghét người khác bởi màu da, bởi địa vị hay tôn giáo của họ. Con người chỉ có thể thù ghét khi họ được dạy như vậy, và nếu họ có thể học cách thù ghét, họ cũng có thể được dạy cách để yêu thương, bởi tình yêu thương đến một cách tự nhiên trong trái tim con người hơn là điều đối nghịch với nó“. =>
Bộ máy thuần hóa của CSVN (Nguyễn Chính Kết). “Khi chưa hiểu được những phương cách đảng CSVN áp dụng để bảo vệ quyền lực và độc quyền thống trị đất nước của họ, thì nhiều người trên thế giới, nhất những nạn nhân của chế độ CSVN, đều lấy làm lạ tự hỏi: Tại sao các cán bộ CSVN, cụ thể là những người công an CSVN lại có thể tàn bạo và dường như hoàn toàn vô cảm trước sự đau khổ tận cùng của người dân, vốn cùng là máu đỏ da vàng với mình, có khi là những người có họ hàng gần xa với mình như vậy? Tại sao chế độ CSVN lại dung dưỡng cho các cán bộ cấp dưới được tự do cướp nhà cướp đất của người dân mà không thèm xét xử?“
Tránh bức cung, nhục hình, trại tạm giam không nên trong tay công an (GDVN). “Ông Khiển dẫn chứng thêm, nhiều trường hợp khi bị can kiên quyết chối tội thì điều tra viên thường hỏi lại rằng: ‘Thế không phải ông thì là ai?’… Làm vậy là cơ quan điều tra đang bắt bị can phải chứng minh ai là người phạm tội. Điều này là hết sức vô lí vì theo luật quy định thì bị can có quyền không phải chứng minh rằng mình phạm tội hay là người khác. Trách nhiệm chứng minh thuộc về cơ quan có thẩm quyền. ‘Một bị can đang bị giam trong trại mà bắt người ta phải chứng minh ‘không phải ông thì là ai’, đó là một điều hết sức nực cười và vô lí’.”
THÒNG LỌNG CHO….THỦ TƯỚNG ???  (BĐX). “Tình thế đất nước vẫn như cũ là cái thòng lòng đang từ từ hạ và ngày một tiến sát đến cổ Thủ tướng, vì rằng, những khuyết điểm hay dân vẫn gọi là tội của Thủ tướng thì vẫn luôn là một đống kếch sù trong lòng nhiều người, từ nhân quyền – bắt bỏ tù nhiều nhà dân chủ, kinh tế suy thoái nợ nần ngập đầu, tham ô, tham nhũng ngập lối… Thủ tướng lại còn thỉnh thoảng ký nghị quyết này, chỉ thị kia nhằm ngăn chặn phong trào dân chủ nữa…”.
Huyền thoại và sự thật về xứ sở có mức độ hạnh phúc cao (FB Huỳnh Duy Lộc). “Nếu rảo quanh một vòng mạng xã hội Facebook và đọc lướt qua các trang Facebook cá nhân, điều dễ thấy nhất là các thông tin và những comment đều liên quan tới tình hình xã hội đương đại với những vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, và giọng điệu chung thường là khôi hài, giễu cợt những điều chướng tai gai mắt… Giọng điệu giễu cợt là thế nhưng tâm trạng của những người chia sẻ thông tin và bình luận ngồi trước màn hình máy tính lại là tâm trạng ưu tư, trăn trở về biết bao vấn đề của cuộc sống và đất nước, đặc biệt là những vấn đề chính trị và thể chế chính trị đương thời”.
Ông Adam và bà Eva chính là người Việt!(Phương Bích). “Ông Adam và ba Eva bị bắt buộc phải tin và thờ phụng duy nhất một đấng toàn năng. Họ bị cấm không được bước chân ra nơi khác, chỉ được quanh quẩn trong cái vườn nhỏ bé. Cơm không có ăn, chỉ ăn toàn trái cây rau củ và không được ăn loại trái mà Chúa đã cấm. Quần áo đếch có mặc, phải lấy lá cây che những chỗ cần che… Với những điều kiện sống nghèo nàn, lạc hậu và tồi tệ đến thế nhưng hai ông bà vẫn luôn luôn nghĩ mình đang ở Thiên Đàng, thì chỉ có dân tộc Việt Nam của các bạn mới xứng đáng là con cháu ruột của ông Adam và bà Eva“.
- Hà Nội tổ chức thi tuyển công chức năm 2014: Chuẩn mực “bộ lọc” đầu vào (HNM). – Gian lận thi công chức ở Bộ Công Thương, con cháu lãnh đạo nào trúng tuyển? (TP/ VNTB). – Cuộc thi “thoảng mùi o bế cháu con”?! (DT). “Không thể để việc thi tuyển viên chức, công chức, một chủ trương lớn trong công cuộc cải cách hành chính trở thành ‘lá bùa’ cho những hành vi tiêu cực. Không thể để những người thực sự có năng lực làm ‘quân xanh’ và mãi mãi ‘chầu rìa’ để rồi sau mỗi cuộc thi tuyển, đội quân 30% ‘sáng cắp ô đi, tối cắp ô về’, ‘có cũng được mà không cũng được’ lại thêm phần đông đảo. Không thể chấp nhận một cuộc thi tuyển ‘thoảng mùi tiền’ và ‘mùi o bế cháu con’.”  – Giải trí cuối tuần: lãnh đạo tuổi trẻ tài ba, đẹp trai như tài tử (FB Caubay Thiem).
- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Chùa Bồ Đề và khủng hoảng truyền thông (LĐ). “Cuộc khủng hoảng truyền thông của chùa Bồ Đề là sâu sắc và toàn diện. Thái độ lúng túng và cách lý giải bất nhất của những người trong cuộc càng làm cho cuộc khủng hoảng ngày một trở nên trầm trọng hơn“.
NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT (Văn Công Hùng). “Thực ra thì cái chuyện dùng phong bì khoan thủng hệ thống công quyền đã phổ biến lâu nay, nhưng không ai dám thừa nhận, vẫn chỉ coi nó là hiện tượng lẻ lẻ, tiêu cực của một bộ phận, dẫu là… không nhỏ, nhưng cũng không phải quá lớn, đến mức phải báo động, đến mức phải khẩn báo, phải ra một quyết sách quyết liệt…”
Sứ quán Úc phản hồi vụ tiền polymer (BBC). – Méc với anh Lê Hải Bình và Bộ Ngoại giao Việt Nam, năm 2008, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã nêu tên Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công nghiệp và Bộ Công an trong vụ nhận hối lộ của công ty Nexus Technologies ở Mỹ. Yêu cầu Bộ Ngoại giao VN trao công hàm cho phía Mỹ để phản đối vụ này. Chậm còn hơn không! Mời xem lại: Các quan chức nào đã nhận hối lộ từ Nexus? (phần 1) (RFA).  – Phần 2(RFA). – Nexus Technologies đã “làm ăn” với những nơi nào và như thế nào tại Việt Nam? (Phần 1)    —   Phần 2   —   Phần 3 (RFA).
Tập Cận Bình lấy lại thế thượng phong ở hội nghị Bắc Đới Hà (GDVN). – Bùi Tín: Săn đàn hổ dữ hay cưỡi lưng hổ? (Blog VOA). “Tập Cận Bình đang săn bầy hổ dữ hay đang cưỡi lưng hổ, một tư thế không dễ chịu, không thoải mái chút nào. Tình hình sẽ có thể rất ly kỳ, sôi động vào cuối năm nay.  Và tác động đến Việt Nam chắc sẽ không nhỏ“.
- Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay: Kỳ 39: Hoàng Sa trước những “cái bắt tay tội lỗi” giữa Mao Trạch Đông và Nixon (MTG).
KINH TẾ
Những điều ‘không giống ai’ ở Việt Nam (TVN). “Không chỉ ở cách tính GDP, chúng ta cần phải thay đổi tư duy trong nhiều lĩnh vực khác nhằm đạt tiêu chuẩn quốc tế, chứ không thể mãi đi theo những cách làm… chẳng giống ai“.
Nông nghiệp VN hiện nay không thể xuất cho ai ngoài TQ! (ĐV). “Một nền nông nghiệp đầu độc cả dân tộc một cách hợp pháp thì không có nước nào dám mua sản phẩm của nền nông nghiệp ấy“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
MÌ QUẢNG VÀ NỖI BUỒN DUY PHƯƠNG (FB Ngô Thị Kim Cúc). “Trong chiến tranh, những con người ấy đã không nghĩ gì đến mạng sống, đã qua hết tuổi xuân của mình trong tù ngục nên với họ, một “ưu tiên, chế độ” gì đó không quá quan trọng tới mức khiến họ phải chạy vạy khổ cực và khổ nhục để có cho kỳ được. Và họ đã bỏ luôn lý-lịch-tù của mình, chấp nhận bắt đầu lại từ con số không, như mọi công dân bình thường khác…“
- Nguyễn Ngọc Già: Chiều nay, tôi nghe những tàn phai (DLB).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Có thật loại “bài toán con cừu” tạo ra khả năng phản biện? (Đào Hiếu). “Phản biện ư? Tốt lắm! Nhưng liệu có thể vì mục đích phản biện mà đưa MỌI THỨ VỚ VẨN NHẤT vào đề kiểm tra?“
Giáo dục giá trị (TN). “…để người Việt không xấu xí, phải bắt đầu từ giáo dục giá trị. Gia đình, xã hội phải tỉnh táo trong việc xác định giá trị cho con. Giá trị tốt này cũng cần như giá trị tốt kia. Sự nhường nhịn cũng tốt như việc hiểu cặn kẽ một cuốn sách, kiếm được một hợp đồng kinh tế lớn hợp pháp. Giá trị tốt thì phải giữ, dù chỉ một mình mình giữ thì vẫn không nghiêng ngả theo số đông“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Dự thảo cấm bia rượu sau 22h: Bia rượu ‘tàn phá’ dân nhậu khủng khiếp như thế nào? (VNN).
- Vụ người Úc thuê người mang thai hộ: ‘Chúng tôi không muốn bỏ con’ (BBC).
QUỐC TẾ
* RFI: 11-08-2014

 
------------------

3 nhận xét:

  1. 11-08-2014
    Cuộc thi “thoảng mùi o bế cháu con”?! quechoa
    [Cũng cần nhắc lại cách đây không lâu (4/2013), Chi cục QLTT tỉnh Bình Định đã từng tuyển dụng một đối tượng buôn lậu. Đó là bà Vũ Thị Thu Hương (SN 1976), kiểm sát viên thị trường đội QLTT số 7, chi cục QLTT Bình Định.]
    Chuyện này xưa rồi, vốn tồn tại hang mấy thập niên tại HN.
    - thứ nhất: ngưu tầm ngưu, mã tầm mã
    -thứ hai: phải chọn người có “bề dày kinh nghiệm” trong gian lận thì mới biết cách người ta làm cũng chính là mình đã từng làm xưa nay, và cũng là “độc trị độc” nữa đó.
    - thứ ba: “Cán bộ nào phong trào ấy” là khẩu hiệu suốt giai đoạn xây dựng CNXH để chọn người “tài năng” gánh vác … mọi của cải tài sản về nhà mình, mà bà Vũ Thị Thu Hương là loại có kinh nghiệm đảm trách cương vị buôn lậu,

    Trả lờiXóa
  2. [Người Việt đang rất xấu]-quechoa
    Năm 1972 Mĩ tuyên bố đánh cho VN trở về thời kì đồ đá, Mĩ tính sai nước cờ. Hơn 30 năm qua VN, với cơ chế chọn "nhân tài", cử cán bộ, thi công chức, ...và, đặc biệt liên tục phát huy nội lực , sáng tạo, đi tắt đón đầu trong khoa học và trong giáo dục đã tự tiến đến thời kì Đồ Đểu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Ném bom cho VN trở về thời kỳ đồ đá" chỉ là tuyên bố vung vít của tướng LeMay mà thôi. Không phải quan điểm của chính phủ Mỹ.

      Xóa