Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 11-8-2014

   1 - 
Uẩn khúc Hội nghị Thành đô: Lòng tin và sự minh bạch (RFA) - Những ngày này dư luận xã hội nóng lên bởi tin Đảng CSVN đề nghị để "Việt Nam gia nhập đại gia đình các dân tộc Trung Quốc" như là một khu vực tự trị giống như Nội Mông, Tây Tạng, Quảng Tây...".
Biển Đông : ASEAN kiên quyết hơn dưới tác động của Việt Nam ? (RFI) - Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 47 (AMM 47) tại thủ đô Miến Điện Naypyidaw (Myanmar) vào hôm nay 10/08/2014 đã công bố bản Thông cáo chung, trong đó có 8 điểm liên quan đến Biển Đông. Điều được giới quan sát chúý là các Ngoại trưởng ASEAN đã có lập trường chung kiên quyết hơn về tình hình Biển Đông. Hãng tin Nhật Kyodo đặc biệt ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong vấn đề này.
Nghiên cứu của Úc: Điểm yếu chết người của Hải quân Trung Quốc (BaoMoi) - Trên website của Viện nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy – Australia đăng tải bài viết với tiêu đề: “Hải quân Trung Quốc cần phải đổi mới tư duy”, trong đó nhấn mạnh, hải quân Trung Quốc hiện có quá nhiều điểm yếu chết người.
Ông Kerry để Ngoại trưởng Trung Quốc chờ 30 phút mới gặp (BaoMoi) - BizLIVE - Ông Kerry đã để cho người đồng cấp Trung Quốc chờ nửa tiếng đồng hồ sau các cuộc họp muộn của ông.
Trung Quốc tức giận vì Ngoại trưởng Mỹ đến họp muộn (BaoMoi) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã khiến người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị hết sức bực tức sau khi ông này đến muộn trong cuộc đàm phàn song phương giữa hai cường quốc vào ngày 9/8.
Chuẩn bị cho Đại hội La Vang lần thứ 30 (RFA) - Đại hội La Vang lần thứ 30 sẽ diễn ra trong 3 ngày 13, 14 và 15 tháng 8 này. Kỳ đại hội ba năm một lần như thế là một sinh hoạt lớn, quan trọng đối với hầu hết các tín hữu Công giáo La Mã tại Việt Nam.
Asean muốn 'kiềm chế ở Biển Đông' (BBC) - Hội nghị ngoại trưởng Asean nhóm họp ở Nay Pi Taw, Miến Điện, ra tuyên bố chung trong đó kêu gọi các bên kiềm chế ở Biển Đông.
'Từ Watergate đến sụp đổ Sài Gòn' (BBC) - Cựu Tổng trưởng Kế hoạch của Việt Nam Cộng Nguyễn Tiến Hưng 'nuối tiếc' về vụ Watergate dẫn tới hệ quả sụp đổ Sài Gòn.
Nhật giúp ASEAN tăng cường năng lực tuần duyên (RFI) - Ngoại trưởng Nhật Bản vào hôm qua, 09/08/2014 đã xác nhậný định gia tăng hợp tác với các nước ASEAN để giúp Đông NamÁ nâng cao hiệu năng của lực lượng tuần duyên. Mảng quan trọng trong công cuộc hợp tác này là việc Tokyo sẵn sàng cung cấp tầu tuần tra cho các đối tác.
Ukraine ‘cho phép cứu trợ có điều kiện’ (BBC) - Tổng thống Ukraine nói sẵn sàng cho phép cứu trợ nhân đạo ở đông Ukraine nhưng phải đảm bảo Nga không đưa quân vào Ukraine.
Mỹ kêu gọi dừng gây hấn trên Biển Đông (BBC) - Ngoại trưởng Mỹ sẽ thúc đẩy một thỏa thuận dừng các hành động khiêu khích trên Biển Đông tại diễn đàn ARF.
Tchad rút giấy phép thăm dò một tập đoàn dầu khí Trung Quốc (RFI) - Chính quyền Tchad đã quyết định rút giấy phép thăm dò của tập đoàn dầu khí quốc doanh Trung Quốc CNPC, bị lênán là đã ngang nhiên vi phạm các luật lệ về môi trường, đồng thời còn cóý định khởi kiện tập đoàn này. Hãng tin AFP hôm nay 10/08/2014 cho biết như trên.
Mỹ, Nhật, Hàn liên kết đối phó với Bắc Triều Tiên (RFI) - Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc hôm nay 10/08/2014 tái khẳng địnhý hướng tiếp tục hợp tác chặt chẽ để ngăn chận hỏa tiễn Bắc Triều Tiên và việc Bình Nhưỡng triển khai vũ khí nguyên tử.
May bay chở khách của Iran rớt 38 người thiệt mạng (RFA) - Tin từ các hãng thông tấn nhà nước Iran cho biết chiếc phi cơ 2 cánh quạt của hãng hàng không Sepahan Airlines vừa cất cánh rời Tehran được vài phút đồng hồ thì viên phi công thông báo gặp trở ngại kỹ thuật và rớt lúc đang trên đường quay trở lại phi trường.
Biển Đông : Ngoại trưởng Mỹ vận động « đóng băng » các hành vi khiêu khích(RFI) - Tại Miến Điện, bất chấp các phản ứng thiếu thân thiện từ phía Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ đã tranh thủ các Hội nghị màông tham dự trong hai ngày 09-10/08/2014, để vận động các nước chấp nhận đề nghị đình chỉ mọi hành vi khiêu khích trên Biển Đông.
Gaza tiếp tục hứng bom đạn, hy vọng hưu chiến rất mong manh (RFI) - Người dân Palestine trên dải Gaza vào hôm nay, 10/08/2014, tiếp tục phải hứng chịu các cuộc oanh kích của Israel. Chiến sự tiếp diễn vào lúc khả năng hai bên Hamas và Israel đạt được một cuộc hưu chiến mới nhân cuộc đàm phán tại Ai Cập càng lúc càng xa vời.
Thủ tướng Erdogan cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ 5 năm nữa trong vai Tổng thống (RFI) - Trong cuộc bầu cử hôm nay 10/08/2014 Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan có thể trở thành Tổng thống đầu tiên được bầu lên bằng phương thức phổ thông đầu phiếu trực tiếp. Như vậyông Erdogan lại tiếp tục đứng đầu chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thêm năm năm nữa, mặc cho các đối thủ củaông cảnh báo về nạn độc tài.
Donetsk bị oanh kích, phương Tây cảnh báo Nga không nên can thiệp (RFI) - Donetsk, thủ phủ quân ly khai thân Nga hôm nay, 10/08/2014, bị quân chính phủ bắn pháp, trong lúc đó phương Tây cảnh cáo Nga không nên tiến hành bất kỳ một« chiến dịch nhân đạo» nào - được coi là cái cớ cho một cuộc can thiệp quân sự vào Ukraina.
Mỹ tiếp tục không kích quân thánh chiến ở bắc Irak, thả dù thực phẩm cứu trợ(RFI) - Hoa Kỳ hôm nay 10/08/2014 tiếp tục không kích các vị trí quân thánh chiến ở miền bắc Irak, đồng thời thả dù thực phẩm cứu trợ. Anh quốc cũng bắt đầu thả dù hàng cứu trợ cho những người dân đang bị kẹt trên vùng núi. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm nay đến Bagdad, kêu gọi thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia để đối phó với quân thánh chiến.
18 nghi can « đầu hàng » công an ở Tân Cương (RFI) - Tân Hoa Xã hôm nay 10/08/2014 loan báo, có 18 nghi can đã ra“đầu thú” khi công an đang điều tra về vụ tấn công làm cho gần 100 người chết vào cuối tháng Bảy ở Tân Cương.
COMMENT VONT LES AFFAIRES: Bài 24 : Cái máy này lúc nào cũng có vấn đề (RFI)- Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh :"Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Hoa Kỳ, - Ấn Độ tăng cường hợp tác quốc phòng (RFA) - Quan hệ giữa 2 quân đội, quan hệ hợp tác công nghệ quốc phòng, cùng mở rộng quan hệ quân sự với các nước khác trong khu vực là 3 điểm được ông Tổng trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói đến trong những cuộc tiếp xúc với các nhà lãnh đạo Ấn Độ.
ASEAN kêu gọi kiềm chế ở Biển Đông nhưng không nhắc đến TQ (RFA) - Than trách việc Bắc Kinh tiếp tục có những hành động gây thêm căng thẳng ở Biển Đông nhưng lại không trực tiếp nêu đích danh Trung Quốc trong bản tuyên bố chung mới được phổ biến sau Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng Ngoại Giao ASEAN vừa kết thúc ngày hôm qua ở Naypyidaw, Miến Điện.
ASEAN kêu gọi kiềm chế ở Biển Đông (RFA) - Một viên chức ngoại giao Hoa Kỳ cho hay các nước Đông Nam Á bày tỏ quan ngại về chuyện căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông ở mức cao nhất, đề nghị nên tăng cường thảo luận với Trung Quốc để sớm đạt được bộ quy tắc ứng xử COC.
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Những người chủ sở hữu của các loại xe Citroen tham gia vào một cuộc diễu hành loại xe Citroen trong "Euro Citro 2014", miền tây nước Pháp, ngày 10 tháng Tám, năm 2014. Gần 2500 các loại xe Citroen - DS, Traction Avant, TUB, 2 CV - đã tham gia sự kiện.
Nhật -Trung quốc - Nam Hàn gặp gỡ bên lề ASEAN, (RFA) - Bên lề Diễn Đàn Cấp Vùng ASEAN ở Miến Điện, các cuộc gặp giữa ngoại trưởng Nhật Bản và các ngoại trưởng Trung Quốc và Nam Hàn cũng đã diễn ra.
Triển vọng giải quyết vấn đề biển Đông qua ASEAN (BaoMoi) - Nhiều nhà ngoại giao nói rằng họ vừa tìm thấy lại ở ASEAN khả năng giải quyết các tranh chấp phức tạp trong khu vực.
ASEAN hoan nghênh Trung Quốc xây dựng quan hệ đối tác (BaoMoi) - ASEAN ủng hộ Trung Quốc tham gia vào việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược trong khu vực nhưng cũng nhấn mạnh các tuyên bố ngoại giao phải đi liền với hành động thực tiễn.
Kết quả Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị liên quan(BaoMoi) - Chiều ngày 10/8, tại Nay Pyi Taw (Myanmar) đã diễn ra Lễ Bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao giữa ASEAN với các Đối tác. Nhân dịp này, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam đã trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả của Hội nghị. Xin trân trọng giới thiệu.
ASEAN đoàn kết ngăn chặn vi phạm trên Biển Đông (BaoMoi) - ASEAN nhất trí không được để tái diễn những hành vi vi phạm trên Biển Đông và có biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm tương tự.
Venezuela đóng cửa biên giới với Colombia (VOA) - Venezuela cho biết sẽ đ
Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Myanmar về sự thoái bộ nhân quyền (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cảnh b
Tây Phi chật vật chống dịch Ebola (VOA) - Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf trấn an c
Nỗ lực để Biển Đông “lặng sóng” (BaoMoi) - QĐND - Rạng sáng 10-8, Thông cáo chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM 47), đã được chính thức công bố. Bên cạnh những nội dung liên quan đến việc đẩy nhanh việc hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, Thông cáo chung đã nêu rõ quan điểm của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về vấn đề Biển Đông. Và Biển Đông cũng chính là vấn đề được các nước quan tâm và dành nhiều thời gian trao đổi trong ngày 10-8, ngày cuối cùng của AMM 47 và các hội nghị liên quan tại Nây Pi Tô, Mi-an-ma.
Trung Quốc “thiếu nghiêm túc” (BaoMoi) - Một quan chức cấp cao Mỹ nhận định lo ngại của ASEAN trước các hành động trên biển của Trung Quốc đang ở mức cao nhất lịch sử
Thông cáo chung ASEAN bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông (BaoMoi) - Vấn đề Biển Đông đã được đặt riêng ra một khoản trong thông cáo chung ASEAN được thông qua và đêm 9/8.
Hội nghị AMM - 47 ra thông cáo chung (BaoMoi) - * ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự căng thẳng ở Biển Đông
Ngoại trưởng Mỹ để Trung Quốc chờ 30 phút mới đến dự họp (BaoMoi) - "Ngài đến muộn đấy", ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc, buông lời trách khi ông John Kerry, Ngoại trưởng Mỹ, đến trễ trong một cuộc họp song phương.
Mỹ hối thúc đàm phán nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông (BaoMoi) - Theo AP, ngày 10/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hối thúc Trung Quốc cùng các nước láng giềng của Bắc Kinh giải quyết một cách hòa bình những căng thẳng leo thang liên quan tới các tranh chấp hàng hải ở các vùng biển châu Á.
Tuyên bố chung ASEAN: Nóng Biển Đông nhưng lại “né” Trung Quốc (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Đại diện các nước ASEAN tuy bày tỏ quan ngại về căng thẳng ở Biển Đông, nhưng lại tránh nhắc cụ thể tới Trung Quốc trong tuyên bố chung của khối.
Ngoại trưởng Mỹ hối thúc hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 10/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hối thúc Trung Quốc cùng các nước láng giềng của Bắc Kinh giải quyết một cách hòa bình những căng thẳng leo thang liên quan tới các tranh chấp hàng hải ở các vùng biển châu Á.
Trưng bày 200 bức ảnh về Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - Ngày 10-8, tại Nhà văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm chủ đề “Hoàng Sa- Trường Sa, biển đảo Việt Nam”. Triển lãm trưng bày 200 bức ảnh về Hoàng Sa, Trường Sa được lựa chọn trong cuốn sách ảnh cùng tên của Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á. Mỗi bức ảnh là mỗi câu chuyện về cuộc sống, lao động của các ngư dân, hình ảnh sinh hoạt và chiến đấu của các chiến sĩ đang canh giữ vùng biển vùng trời Hoàng Sa, Trường Sa. Đặc biệt, Triển lãm cũng dành nhiều hình ảnh đặc tả, cận cảnh các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam làm nhiệm vụ trên biển Hoàng Sa, trong thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Đề xuất xây dựng Nghị quyết về một số giải pháp phát triển du lịch (BaoMoi) - (Toquoc)- Mới đây, Bộ VHTTDL đã có Tờ trình số 187/Ttr-BVHTTDL gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong tình hình mới.
Ngoại trưởng Trung Quốc khó chịu với ngoại trưởng Mỹ (BaoMoi) - (NLĐO) - “Ông đến trễ” là lời nói thẳng mà Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị dành cho người đồng cấp Mỹ John Kerry trước cuộc hội đàm song phương tại Myanmar.
Úc không được khoanh tay nhìn Biển Đông rơi vào tay Trung Quốc (BaoMoi) - Indonesia và Úc có nhiều bất đồng tồn tại. Tuy nhiên, tờ Jakarta Post vừa có bài kêu gọi Úc cần phối hợp với Indonesia và các nước ASEAN để đối phó với sự hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông.
Trung Quốc lại “mặt dày” ở diễn đàn ASEAN (BaoMoi) - (Petrotimes) – Tất cả những đề xuất của Mỹ, Philippines nhằm chấm dứt các hành động khiêu khích ở Biển Đông, hạ nhiệt căng thẳng ở khu vực đều bị Trung Quốc sổ toẹt.
ASEAN ra thông cáo chung, yêu cầu kiềm chế ở Biển Đông (BaoMoi) - Hội nghị bộ trưởng ngoại giao các nước Đông Nam Á đã ra bản tuyên bố chung, trong đó thúc giục các bên trong tranh chấp Biển Đông kiềm chế, tránh gây phức tạp tình hình, sau một loạt hành động quyết liệt mới đây của Trung Quốc.
Mỹ kêu gọi dừng gây hấn trên Biển Đông (BaoMoi) - Ngoại trưởng John Kerry đã đưa ra đề xuất của phía Mỹ về việc làm giảm những căng thẳng trên Biển Đông bằng cách kiềm chế trước những hành động có thể làm phức tạp hay làm leo thang căng thẳng./ Ông Obama cảnh báo về "hành động gây hấn" của Trung Quốc
Trung Quốc phản đối Nhật, tăng tàu chiến ra biển Hoa Đông (BaoMoi) - ANTĐ - Ngày 8-8, Quân đội Trung Quốc (PLA) đã chính thức biên chế chiếc tàu hộ vệ tên lửa hạng nhẹ Type 056 mới nhất mang tên “Tuyền Châu” cho Hạm đội Đông Hải.
ASEAN kêu gọi đàm phán thực chất về COC (BaoMoi) - (NLĐO) – Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về những diễn biến phức tạp và căng thẳng ngày càng gia tăng ở biển Đông, kêu gọi đẩy nhanh tiến trình đàm phán, ký kết Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).
Biển Đông trong Thông cáo chung của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (BaoMoi) - (TNO) Được thông qua lúc gần nửa đêm 9.8, Thông cáo chung của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) thứ 47 dành một phần rất lớn đề cập vấn đề biển Đông.
ASEAN lo ngại 'cực độ' về biển Đông, nhưng 'tránh' nhắc tên Trung Quốc (BaoMoi)- (TNO) Trong các cuộc thảo luận riêng, đại diện các nước thành viên ASEAN bày tỏ mối lo ngại "cực độ" về tình hình biển Đông, nhưng lại không đề cập trực tiếp Trung Quốc trong tuyên bố chung, theo tiết lộ của một quan chức cấp cao Mỹ có mặt tại hội nghị các ngoại trưởng ASEAN ở Myanmar.
Ngoại trưởng John Kerry: "Vấn đề Biển Đông là của cả thế giới" (BaoMoi) - "Những gì đang diễn ra tại đây không chỉ là vấn đề của khu vực mà là vấn đề của tất cả mọi người trên thế giới" - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại diễn đàn khu vực ASEAN, khi nhắc tới vấn đề Biển Đông.
Quan chức Trung Quốc giở giọng "cùng khai thác" dầu khí ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Luật pháp của Trung Quốc không thể điều chỉnh hoạt động ở vùng biển, vùng trời, vùng đất không thuộc chủ quyền của Trung Quốc.
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra thông cáo chung (BaoMoi) - (VTV Online) - Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 đã thông qua thông cáo chung với những điểm tích cực đối với tình hình khu vực, đặc biệt thể hiện sự đoàn kết, thống nhất và quyết tâm của ASEAN trong việc giải quyết những thách thức mà khu vực đang đối mặt về an ninh và phát triển
-----------------
   2 - Viêt-Studies

BÀI MỚI TRÊN THỜI ĐẠI MỚI: Trung Quốc muốn gì? (TĐM 7-2014) -- Tham luận của GS Cao Huy Thuần tại Hội Thảo Hè ở Toulouse (những tham luận khác sẽ được phổ biến sau khi hoàn chỉnh)◄◄◄◄
Ngư dân Việt Nam là nạn nhân chính của Tàu: Battered and broke, Vietnam fishermen bear brunt of China row (Reuters 27-7-14) -- Nhà nước thì cứ bảo họ "bám biển", và thỉnh thoảng đem vài gói quà đi tặng họ!
Tờ Financial Times kêu gọi Hun Sen hãy rút khỏi chính trướng: It is high time for Cambodia’s Hun Sen to go (FT 27-7-14)
Một bài hay về chính sách ngoại giao của Mỹ thời Obama: Obama’s foreign policy reveals the effects of disengagement WP 27-7-14)

Con người xã hội chủ nghĩa hay nói dối? Lying commies (Economist 19-7-14) -- Kết quả của một thí nghiệm kinh tế cho thấy: "The more people are exposed to socialism, the worse they behave"
Vận mệnh kinh tế và quân sự của Trung Quốc quấn quyện với nhau: China’s perilous tangle of military and economic fortunes (FT 27-7-14) -- Robert Kaplan: "Beijing gives an air of invincibility in one debate and implosion in another" ◄
Có phải Trung Quốc đã xuống nước ở Biển Đông? Did China Blink in the South China Sea? (National Interest 27-7-14) -- Bài của Vũ Hồng Lâm (Alexander Vuving) ◄

Chính sách Mỹ ở Biển Đông từ năm 1995: U.S Policy toward the Disputes in the South China Sea since 1995 (Policy Report March 2014) -- Báo cáo rất có ích của Taylor Fravel◄◄
Phạm Quang Nghị sang Mỹ làm gì? (RFA Blog 26-7-14) -- Bài này nhắc lại "thành tích" của ông Nghị cho những ai ít biết ông này. (Gần đây, có nhiều bài của vài nhà bình luận từ trong nước suy đoán về chuyến đi của ông Nghị, nhưng tác giả không biết về thủ tục ngoại giao cũng như về hệ thống chính trị Mỹ nên đưa ra những phán đoán rất sai, chỉ tổ làm "nhiễu thông tin". Rất đáng tiếc)◄
GS.TS Nguyễn Lân Dũng: "Tôi rất buồn khi nghe xin việc vào nhà nước phải chạy chọt số tiền lớn!" (MTG 26-7-14) -- Nhưng nếu xem đây không phải là "tiền chạy chọt" nhưng là tiền "đầu tư" mà chắc chắn lãi sẽ rất lớn thì không có gì đáng ngạc nhiên cả!
Thế giới “chân dài” ở nhà hàng (CATP 26-7-14) -- "Ở chốn nhà hàng, “chân dài” được phân thành ba lực lượng rõ ràng: phục vụ phòng VIP, PR và phục vụ thường." Hết sẩy!
Vấn đề địa chính trị của dâu Việt ở Trung Quốc: Geopolitics Of Sino-Vietnamese Mail-Order Brides (Eurasian Review 25-7-14)  -- Bài này nhìn vấn đề qua một lăng kính mới, rất lạ! ◄
Bill Clinton nói gì về Biển Đông? Bill Clinton on China’s Xi Jinping, Disputes in South China Sea (Fortune 25-7-14)
Sẽ có ngày Trung Quốc bị "tính sổ":  China will eventually face its day of reckoning(London Times 26-7-14) ◄
Điểm cuốn sách rất hay về nội bộ IMF: Money and Tough Love: On Tour with the IMF by Liaquat Ahamed (London Times 26-7-14)
Tại sao Israel sợ "địa đạo" của Hamas đến thế? The enemy below: Why Hamas tunnels scare Israel so much (WP 25-7-14) -- Bài rất hay của một chuyên gia quân sự, có nói đến địa đạo Củ Chi
Nhờ đâu mà Nga có thể chia rẽ EU? Tiền! Russia’s message to the E.U.: Money talks(WP 25-7-14) Bài của Anne Applebaum (một người rất hiểu biết, fan của "Arts and Letters Daily") 
-----------------
   3 - Đttl-NLG

 ----------------------'
2014-08-10 4:34 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:

 
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét