Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 26-8-2014

  1 -


VN - EU hy vọng hiệp định thương mại (BBC) - Việt Nam và EU hy vọng sẽ kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do trước tháng 10 năm nay.
Nghệ thuật Hoàng gia Việt Nam ở Paris (BBC) - Nghệ thuật hoàng gia của các triều đại Việt Nam ở bảo tàng Guimet, Paris kỷ niệm 40 năm quan hệ Pháp - Việt.
Liên minh với ai để chống xâm lược? (RFA) - Vào lúc này đây, khi dư luận quốc tế đã mạnh lên như thế và thuận lợi cho Việt Nam như thế thì Việt Nam phải tranh thủ thuận lợi đó để mà cô lập kẻ hiếu chiến. Cho nên quan điểm cho rằng Việt Nam không liên minh để làm hại, chống lại một nước thứ ba đó là một quan điểm lỗi thời rồi.
Đảng CS cử đặc phái viên sang TQ (BBC) - Thường trực Ban Bí thư Đảng CSVN Lê Hồng Anh được tổng bí thư cử sang Trung Quốc để bàn biện pháp 'làm dịu tình hình'.
Ý nghĩa chuyến đi TQ của phái viên VN (BBC) - Ý nghĩa chuyến thăm Trung Quốc của ông Lê Hồng Anh sau căng thẳng giữa hai nước.
Đảng CSVN cử đặc sứ sang TQ để xoa dịu căng thẳng (VOA) - Việt Nam phái quan chức cao cấp trong Đảng CS Trung Quốc để tìm cách hàn gắn quan hệ bị sứt mẻ nghiêm trọng sau vụ giàn khoan Hải Dương 981
Ủy viên Bộ chính trị đảng CSVN sang thăm Trung Quốc (RFA) - Ngày mai, Ông Lê Hồng Anh, ủy viên Bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam sẽ thăm và làm việc ở Trung Quốc theo lời mời của Trung ương đảng cộng sản Trung Quốc. Chuyến đi dự định kéo dài hai ngày.
Campuchia điều tra dân số người Việt (BBC) - Có tin Bộ Nội vụ Campuchia bắt đầu điều tra dân số người gốc Việt sinh sống ở nước này, bắt đầu từ khu vực Biển Hồ.
Đình chỉ hai quan chức ‘đánh nhau’ (BBC) - Tỉnh Bình Phước bác bỏ tường trình của hai phó giám đốc sở về cáo buộc đánh nhau, và tạm đình chỉ công tác hai ông.
Luật sư phản đối Thông tư 28 của Bộ Công an (RFA) - Thông tư mang số 28/2014 của Bộ Công An về công tác điều tra hình sự có nội dung chống bức cung, nhục hình…hôm nay 25 tháng 8 bắt đầu có hiệu lực.
HRW kêu gọi trả tự do cho các nhà hoạt động Minh Hằng, Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh (RFA) - Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch hôm nay ra thông cáo báo chí kêu gọi chính quyền Việt Nam phải hủy bỏ những cáo buộc có động cơ chính trị đối với ba nhà hoạt động Bùi thị Minh Hằng, Nguyễn thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh mà sẽ bị ra tòa tại Đồng Tháp vào ngày mai.
Nỗi buồn mùa thu (RFA) - "Đất nước của con người tự do như thế, sẽ là bất khả xâm phạm đối với bất kỳ kẻ thù nào. Đất nước của con người tự do như thế, sẽ có chỗ đứng xứng đáng trong hàng ngũ văn minh nhân loại."
VN: 'Nhóm lợi ích' không bảo thủ? (BBC) - Các ý kiến bình luận về ông Phạm Chí Dũng khi nói tới 'nhóm lợi ích' và 'phe bảo thủ' ở Việt Nam.
Tập đoàn Cao su Việt Nam chấp nhận tiếp xúc với dân mất đất (RFI) - Global Witness cách đây vài ngày đã ra thông cáo hoan nghênh việc Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG) chấp nhận cho các cộng đồng ở Lào và Cam Bốt bị ảnh hưởng bởi việc trồng cao su có thể khiếu nại trực tiếp– một yêu cầu lâu nay của tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Anh. Hôm nay 25/08/2014 VRG xác nhận tin trên, nhưng nhấn mạnh, điều này không có nghĩa những cáo buộc trước đó của Global Witness là đúng.
Nghĩ về Di chúc của Cụ Hồ (BBC) - Vì sao nhiều điều trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa thành hiện thực?
Vụ MH 370 mất tích và cuộc tấn công tin học bí hiểm từ Trung Quốc (RFI) - Tại Malaysia, các cơ quan chức năng vừa tiết lộ là hàng nghìn tài liệu liên quan đến cuộc điều tra chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airline mất tích, có thể đã bị tin tặc Trung Quốc đánh cắp. Vụ tấn công tin học này khiến cho vụ mất tích máy bay càng trở nên bí hiểm.
Việt Nam và Châu Âu muốn sớm ký hiệp định tự do mậu dịch (RFI) - Thủ tướng Việt Nam hôm nay 25/08/2014 loan báo, Việt Nam và Liên hiệp châuÂu hy vọng sẽ thỏa thuận xong hiệp định tự do mậu dịch trong tháng 10 tới.  Theo báo chí trong nước, sau khi ký hiệp định thương mại song phương,ít nhất 90% hàng Việt Nam xuất sang châuÂu sẽ được miễn thuế.
Thỏa thuận Tự do Mậu dịch Việt Nam - EU có tiến bộ (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng có tiến bộ trong việc thương thảo về thỏa thuận tự do mậu dịch giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.
Xử phạt các cầu thủ bán độ CLB Ninh Bình là cần thiết (RFI) - Hôm nay, 25/8/2014, Toàán Nhân dân tỉnh Ninh Bình mở phiên xử sơ thẩm 9 cầu thủ của câu lạc bộ bóng đá Ninh Bình tham gia vào vụ giàn xếp tỷ số bán độ tại AFC Cúp ( Cúp C1 của bóng đá châuÁ) với tội danh« đánh bạc» và« tổ chức đánh bạc». Sau phiên xử kéo dài khoảng 3 giờ, toà đã tuyên 2án tù giam 30 tháng đối với bị cáo Trần Mạnh Dũng và Đào Đức Lợi. Các bị cáo còn lại nhận mứcán 24 đến 27 tháng tù, cho hưởngán treo.
Xét xử các cầu thủ bóng đá Ninh Bình bán độ (RFA) - Tháng ba vừa rồi, đội Vissai Ninh Bình đá với đội Kelatan của Malaysia trong khuôn khổ Giải Liên đoàn Bóng đá Châu Á. Một số cầu thủ đội Ninh Bình đã đặt tiền cá độ với một người ở Hải phòng đứng ra tổ chức. Số tiền cá độ lên đến hàng tỉ đồng tiền Việt Nam.
Ukraine 'chạm súng với xe từ Nga' (BBC) - Quân đội Ukraine cho biết đang giao tranh với xe vũ trang đi từ Nga hướng về thành phố Mariupol.
Nga thông báo sẽ cử đoàn cứu trợ thứ 2 tới Ukraina (RFI) - Vài ngày sau khi đơn phương đưa đoàn xe chở đồ cứu trợ nhân đạo gây nhiều tranh cãi vào đất Ukraina, hôm nay 25/8/2014, Nga Matxcơva cho biết sẽ đưa đoàn xe thứ 2 để cứu trợ dân miền đông Ukraina và Kiev đã được thông báo về việc này.
Ngày càng nhiều thanh niên Thái Lan nhiễm HIV/AIDS (VOA) - Trong một bản báo cáo mới được công bố, UNICEF cho biết 70% các ca lây nhiễm HIV qua đường tình dục ở Thái Lan diễn ra ở nhóm người trong độ tuổi từ 15 đến 24
Vua Thái công nhận Tướng Prayuth (BBC) - Viên tướng Thái Lan lãnh đạo cuộc đảo chính tháng Năm, Prayuth Chan-ocha, chính thức được nhà vua phê chuẩn làm thủ tướng.
Ebola : Nhật sẵn sàng cung cấp thuốc điều trị thử nghiệm (RFI) - Nhật Bản hôm nay 25/08/2014 cho biết sẵn sàng cung cấp thuốc ở giai đoạn thử nghiệm do một công ty Nhật sản xuất để chống lại virus Ebola, đang gây nạn dịch tệ hại nhất từ trước đến nay tại bốn nước Tây Phi.
LHQ: IS gây ra các vi phạm nhân quyền ‘khủng khiếp’ (VOA) - Trưởng Cao ủy về nhân quyền của LHQ Navi Pillay lên án các vụ vi phạm nhân quyền ‘khủng khiếp, rộng khắp và mang tính hệ thống'
Syria tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Mỹ, Anh chống IS (VOA) - Syria tuyên bố sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế, kể cả với Mỹ và Anh, để ngăn chặn đà tiến của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo bên trong lãnh thổ Syria
IS chiếm căn cứ không quân Syria (BBC) - Các chiến binh Islamic State (IS) vừa chiếm một căn cứ không quân quan trọng của Syria sau nhiều ngày giao tranh.
Anh dường như xác định được thủ phạm giết nhà báo Mỹ James Foley (RFI) - Theo báo Anh Sunday Times, ra ngày hôm qua, 24/08/2014, chính quyền Luân Đôn dường như đã nhận diện được kẻ sát hại nhà báo Mỹ James Foley, cho dù trong cuộc băng video quay cảnh hành quyết, kẻ này đã bịt mặt.
Để chống Nhà nước Hồi giáo, Phương Tây phải nói chuyện với nhà độc tài Syria Assad (RFI) - Cách nay một năm, Phương Tây dồn dập chuẩn bị tấn công quân sự vào Syria nhằm trừng phạt chế độ độc tài của Tổng thống Bachar al Assad vì đã sử dụng vũ khí hóa học giết hại thường dân. Thế nhưng, chế độ Damas sống sót vì vào giờ phút chót, Hoa Kỳ thay đổi thái độ.
Pháp thay đổi nội các (BBC) - Chính trị Pháp rơi vào khủng hoảng sau khi Tổng thống Francois Hollande yêu cầu thủ tướng thành lập chính phủ mới.
Quán ăn hè phố: Tiệm cơm Hong Kong (BBC) - 'Hong Kong mà không có Đại Bài Đáng tức là mất đi bản sắc riêng', đầu bếp Lâm Chí Thành hãnh diện nói.
Macao : 5 người bị bắt vì trưng cầu dân ý đòi dân chủ (RFI) - Tại Macao cuộc trưng cầu dâný về bầu cử phổ thông đầu phiếu đã bị cảnh sát cản trở. Hôm nay, 25/8/2014, các nhà tổ chức cuộc trưng cầu dâný cho biết có 5 người bị bắt giữ vì đã tham gia chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu.
Trung Quốc : Tập Cận Bình mượn oai Đặng Tiểu Bình (RFI) - Các báo ngày thứ Hai, 25/08/2014, đều mở đầu bản tin với khủng hoảng chính trị tại Pháp, kế đến là hồ sơ lớn Ukraina nhưng qua những sự kiện khác nhau. Tuy nhiên đáng chúý là bài liên quan đến Trung Quốc trên Le Monde, tựa đề :« Chính quyền và các nhà dân chủ đều tranh giành di sản của Đặng Tiểu Bình.»
Trung Quốc họp bàn chính trị Hong Kong (BBC) - Trung Quốc họp bàn về việc chọn lựa lãnh đạo kế tiếp của Hong Kong trong khi giới dân chủ cảnh báo sẽ biểu tình.
Biển Đông : Báo chí Trung Quốc lên án các phi vụ trinh sát của Mỹ (RFI) - Hôm nay 25/08/2014, báo chí nhà nước Trung Quốc cảnh báo Hoa Kỳ là Bắc Kinh có thể coi các chuyến bay trinh sát của Mỹ là« hành động thù địch», sau khi Washington cáo buộc một chiến đấu cơ Trung Quốc đã chặn một máy bay quân sự Mỹ một cách nguy hiểm vào tuần rồi.
Bắc Kinh hoan nghênh Hà Nội bồi thường thiệt hại do bạo động chống TQ (RFI) - Hãng tin Reuters cho biết, Bắc Kinh hôm nay 25/08/2014 lên tiếng hoan nghênh chính phủ Việt Nam đã quyết định bồi thường cho các nạn nhân của các vụ bạo động chống Trung Quốc hồi tháng Năm.
Pháp : Thủ tướng Manuel Valls được chỉ định lập nội các mới (RFI) - Sau những chỉ trích mạnh mẽ của một số Bộ trưởng về chính sách kinh tế của chính phủ, hôm nay, 25/08/2014, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã đệ đơn xin giải thể nội các. Ngay sau đó, Tổng thống Pháp đề nghị Thủ tướng Valls đứng ra lập chính phủ mới.
Ca đoàn Sistine của Tòa Thánh Vatican sẽ không trình diễn tại Trung Quốc (RFA) - Tháng Chín tới đây, Ca đoàn Sistine của Tòa Thánh Vatican sẽ trình diễn tại châu Á nhưng không sang Trung Quốc lục địa.
Một thầy cúng Hồi Giáo bị giết ở Tân Cương (RFA) - Tờ Tân Cương nhật báo của chính phủ Trung Quốc đưa tin một thiếu niên 18 tuổi tên là Aini Aishan đã sử dụng các phương tiện mạng xã hội để tổ chức một cuộc tấn công giết chết một thầy tế lễ Hồi giáo tại một thị trấn ở Tân Cương vào ngày 30/7 vừa rồi.
Thế giới sắp có vaccine phòng chống sốt xuất huyết (RFA) - Hãng dược phẩm Sanofi Pasteur của Pháp mới đây cho biết hãng này đã thành công trong việc thử nghiệm một loại vaccine phòng chống bệnh sốt xuất huyết, căn bệnh đang ảnh hưởng đến khoảng 390 triệu người trên thế giới mỗi năm. Vaccine mới có hiệu quả thế nào và bao giờ loại vaccine này có thể được phổ biến rộng rãi?
Macao: 5 người tranh đấu cho nhân quyền bị bắt (RFA) - Hôm qua tại Macao, cảnh sát đặc khu đã bắt giữ 5 người, cáo buộc họ tội có liên hệ với một liên minh vận động chính trị muốn thúc đẩy cư dân địa phương đòi hỏi phải được quyền bầu cử và ứng cử trực tiếp.
Trung Quốc bàn cách tổ chức bầu cử cho năm 2017 (RFA) - Sáng nay tại Bắc Kinh, Ban Thường Vụ Quốc Hội Trung Quốc đã nhóm phiên họp để thảo luận về cách tổ chức bầu cử để chọn người lãnh đạo đặc khu Hồng Kông vào năm 2017.
Truyền thông Trung Quốc đồng loạt chỉ trích Hoa Kỳ (RFA) - Trong các số báo và những bản tin phổ biến ngày hôm nay, truyền thông Trung Quốc đồng loạt lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ, cho rằng máy bay thám thính của Mỹ đã có hành động gây hấn khi cố ý bay thật sát chiến đấu cơ của Hoa Lục.
Syria kêu gọi quốc tế giúp chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Syria nói rằng chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo và Jabhat al-Nusra còn nguy hiểm hơn Taliban hay al-Qaeda
Xe chở dầu của NATO bị tấn công ở Pakistan, 1 người thiệt mạng (VOA) - Các giới chức Pakistan cho biết các tay súng đã tấn công một xe chở nhiên liệu tiếp viện cho các binh sĩ NATO ở Afghanistan, làm người tài xế thiệt mạng
Công dân Anh nhiễm Ebola được đưa về London (VOA) - Công dân người Anh đầu tiên bị nhiễm virus Ebola đã về tới một bệnh viện ở London để được chữa trị
Tổng thống Pháp giải tán chính phủ (VOA) - Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm nay giải tán chính phủ, và chỉ thị cho Thủ tướng Manuel Valls tới ngày mai phải thành lập một tân chính phủ
Căn cứ Mỹ hoạt động lại sau tin về một tay súng (VOA) - Một căn cứ ở bang Virginia được phép hoạt động trở lại bình thường sau khi có tin về sự hiện diện của một tay súng
Mỹ: Hàng ngàn người dự đám tang thiếu niên da đen bị bắn chết (VOA) - Hàng nghìn người tham dự tang lễ Michael Brown, thiếu niên da đen không vũ khí bị một nhân viên cảnh sát da trắng bắn chết ở ngoại ô thành phố St. Louis, Missouri
LHQ: Con số thuyền nhân Miến Điện, Bangladesh gia tăng (VOA) - Một bản phúc trình mới của Liên hiệp quốc cho biết số thuyền nhân Miến Điện và Bangladesh đã tăng mạnh trong năm qua
Nhà báo Mỹ bị bắt ở Syria được trả tự do (VOA) - Nhà báo tự do người Mỹ Peter Theo Curtis đã được trả tự do hôm Chủ nhật sau khi bị nhóm Hồi giáo Jabhat al-Nusra ở Syria bắt giữ trong gần hai năm
Quân đội Ukraine đụng độ với đoàn xe của phe ly khai (VOA) - Một giới chức hàng đầu của Ukraine hôm nay nói rằng xe tăng và xe thiết giáp của Nga đã vượt qua biên giới, tiến vào đông nam Ukraine
California dọn dẹp đổ nát sau trận động đất mạnh (VOA) - Giới hữu trách phối hợp nỗ lực lớn nhằm dọn dẹp các đống đổ nát sau trận động đất mạnh ở California trong vòng 25 năm làm rung chuyển khu vực miền bắc bang này
Tư lệnh quân đội Thái Lan trở thành Thủ tướng (VOA) - Tướng Prayuth Chan-ocha, tư lệnh quân đội cầm đầu cuộc đảo chánh ngày 22 tháng 5 tại Thái Lan ngày hôm nay đã chính thức nhận lãnh chức vụ thủ tướng

Tổng thống Nga, Ukraine chuẩn bị hội đàm tại Belarus (VOA) - Hai vị tổng thống của Nga và Ukraine sẽ gặp nhau ngày mai tại Minsk, cùng với các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu, để bàn về tình hình Ukraine
---------------
   2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Báo Singapore: Trung Quốc sẽ vận động hành lang chống quan hệ Việt-Mỹ (GDVN). – Học giả Nga bình luận: Mua vũ khí Mỹ, Việt Nam sẽ trả giá đắt?!(GDVN). “Không biết Vladimir Kolotov có được ‘tình báo Hoa Nam’ mớm lời hay không để lên lớp người Việt bằng những lời phân tích ngô nghê không ăn nhập gì với thực tế“.  – Mỹ gấp rút xây dựng căn cứ Guam để ứng phó Trung Quốc (GDVN).
<- Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh thăm Trung Quốc (NLĐ).  - Đảng CS cử đặc phái viên sang TQ(BBC). – Đảng CSVN cử đặc sứ sang TQ để xoa dịu căng thẳng (VOA). – Mục đích chuyến thăm Trung Quốc của ông Lê Hồng Anh (Sea Times).   – Ý nghĩa chuyến đi TQ của phái viên VN (BBC). – Đảng cử Lê Hồng Anh sang Tàu để làm gì? (FB Tin Không Lề). –Tại sao trang boxun China biết trước tin tuyệt mật về “đặc phái viên VN đến Bắc Kinh”? (VNTB). “Câu hỏi còn lại là tại sao trang boxun China lại biết trước tin tức tuyệt mật về ‘đặc phái viên VN đến Bắc Kinh’, mà cho tới nay nhân vật đặc phái viên đó được xác nhận chính là ông Lê Hồng Anh; và một tin tức thuộc độ tuyệt mật như thế được rò rỉ rất sớm nhằm những ẩn ý, hoặc hơn nữa là mục tiêu chính trị nào?” – Đỗ Thành Công: KHI NÀO ĐẢNG CSVN ĐỘC LẬP TƯ DUY ? (TNM). Khi nào thì không biết, nhưng chưa phải khi này, vì “đứa con hoang” đang trở về khấu đầu, tạ tội.
- Phỏng vấn GS Tương Lai: Liên minh với ai để chống xâm lược là vấn đề sống còn của đất nước (RFA).  “Quan điểm cho rằng Việt Nam không liên minh để làm hại, chống lại một nước thứ ba đó là một quan điểm lỗi thời rồi. Ăn cướp nó vào đến sân mình, hàng xóm muốn giúp đỡ thì lại nói “không, không” chỉ để tôi đánh nhau với thằng kẻ cướp thôi. Không thể nói đó là sự khôn ngoan mà chỉ có thể nói đó là sự ngu xuẩn… “.
- Nguyễn Trần Sâm: Thoát Trung – có lẽ chẳng nên bàn nhiều (Quê Choa). “Một số người có thể cho rằng “lý luận” phải đi trước hành động, nhưng chúng tôi thì tin rằng hầu hết những điều bàn đến hôm nay sẽ bị lãng quên bởi chính những người bàn, hoặc ngay bây giờ ai nêu ý kiến nào thỉ chỉ người đó tâm đắc với ý kiến đó mà thôi. Những người khác chỉ cổ vũ nhưng không thực sự suy nghĩ nghiêm túc về ý kiến đó, càng không nghĩ đến việc hiện thực hóa nó…“
Lao động Trung Quốc tràn vào Vũng Áng (NLĐ).  – Formosa xin đưa 8.426 lao động nước ngoài vào Vũng Áng (LĐ).  – Gần 1 vạn lao động Trung Quốc sắp đến Vũng Áng (VNN). – Formosa sắp đưa gần 1 vạn lao động Trung Quốc vào Vũng Áng? (Sea Times).  – 10.000 lao động TQ sắp vào Vũng Áng: Sở không biết? (ĐV). “Giám đốc sở LĐTB-XH Hà Tĩnh cho biết: ‘Sở không biết gì trước thông tin hơn 1 vạn lao động Trung Quốc sắp vào Việt Nam. Đề xuất lao động là nằm trong cơ chế, chính sách riêng của Formosa, sở không quản lý trực tiếp từng nhà thầu“.
Phiên toà khốn nạn và những thằng điên(NBG). “Chúng tôi điên, bởi chúng tôi không chấp nhận sự bất công mà nhà cầm quyền vạch ra buộc chúng tôi phải nghe. Và những kẻ điên như chúng tôi sẽ ngày một nhiều thêm sau những phiên toà khốn nạn thế này“. – Đỗ Thành Công: PHIÊN TÒA XỬ BÙI THỊ MINH HẰNG LÀ PHIÊN TÒA ĐẮT GIÁ NHẤT (TNM).
Xử Bùi Hằng – Chính quyền thua toàn diện (FB Nguyễn Thiện Nhân). “Xử chị tội ‘gây rối trật tự công cộng’ nhưng lại khiến dư luận dấy động làm xấu thêm bộ mặt của chính quyền vốn bế tắc trước sức mạnh đấu tranh đang dâng trào của những người đòi dân chủ. Quả không may cho chính quyền khi đã lỡ dại bắt người phụ nữ có sức mạnh ‘vô biên’. Kỳ thực đây là một vụ án chính trị và chính quyền đã thua hoàn toàn“. – Bùi Thị Minh Hằng bị xử vì tội dám yêu nước (FB Doan Hoa). – Nguyệt Quỳnh – “là mây cao là tiếng hát” (Dân Luận).
- Báo Đồng Tháp có vài dòng tin ngắn ngủi: Ngày mai 26/8, xét xử vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra tại huyện Lấp Vò (Báo ĐT).  – Các quan chức tỉnh Đồng Tháp nói gì trước phiên xử chị Bùi Thị Minh Hằng? (DLB). “Thẩm phán L. cho biết thêm là ‘Ông Lộc (thẩm phán Bùi Phước Lộc là chủ tọa phiên tòa xét xử chị Minh Hằng) bị ông Thơ (Nguyễn Thành Thơ – Chánh án Toàn án tỉnh Đồng Tháp) đì dữ lắm nên mới xử vụ này. Bản thân ông Lộc không muốn ngồi ghế chủ tọa phiên tòa này. Đây là án chỉ đạo nên không ai muốn xử cả’.” 
Tường thuật trực tiếp diễn biến xung quanh phiên tòa xét xử Bùi Hằng và 2 đồng sự (Dân Luận). – LÒNG DÂN SÔI SỤC TRONG NGÀY HƯỚNG VỀ PHIÊN TÒA ĐỒNG THÁP (TNM).  – Một Facebooker đưa tin trong thảo luận nhóm: “1. Nhóm Hoàng Dũng: 5 người, đã bị bắt/ 2.Nhóm Huỳnh Phương Ngọc: 5 người, 2 người bị nhốt, 3 người đi bụi./ 3. Nhóm bácThụy, cô Liberty: 10 người, đang bị canh/ 4. Nhóm Lê Hoàng, mẹ Phương Uyên: 3 người, đang bị nhốt/ 5. Nhóm Lê Anh Hùng, Nguyễn Đức Quốc: 10 người, an toàn/ 6. Nhóm Lương Tâm: 3 người, bị phân tách ra và đang đi bụi/ 7. Nhóm Lê ĐứcTriết, Hà Thanh: 2người, đi bụi/ 8. Tuấn Đỗ đi bụi/ 9. Anh Lân Thắng...”
GIẤY TRIỆU TẬP VÀ SỰ HÙ DỌA (TNM). – Chính quyền đã không còn tin mình đang nắm chính nghĩa? (FB Nổ Xong Xây). “Ngày xưa thằng Đảng xét xử phản động nó xét xử công khai, lại còn huy động người dân đến xem để chứng tỏ nó là người nắm chính nghĩa. Ngày nay chính bản thân nó cũng chẳng còn tin nó nắm chính nghĩa nữa vì thế mà khi xét xử nó toàn ‘giả công khai’, trước khi xét xử thì tung người đi lùng sục vây bắt, ngăn chặn tất cả những ai muốn tham dự“. – Công an Đồng Tháp không được cấm các nhân chứng đến dự phiên tòa xử bà Bùi Hằng (DCCT).
Trò chuyện cùng Nguyễn Phương Uyên trước phiên tòa xét xử những người yêu nước (DLB).  – Từ Dịch Thuỷ đến Tiền Giang (NBG). “Những người bị bắt giữ, ngăn chặn đến phiên toà, việc các bạn bây giờ là ghi nhớ các sự kiện của mình, vì đó là câu chuyện của lịch sử không dễ gì có được suốt 70 năm qua trên đất nước này. Chỉ ghi nhớ và kể cho mọi người thôi, các bạn đã không những hoàn thành tốt sự ủng hộ với ba người bị xét xử, mà còn với sự thức tỉnh của nhân dân nữa“.
 – Tòa án – Luật sư – côn an (DLB).   – Nguyễn Bắc Truyển – Những điều không có trong cáo trạng (Dân Luận).   – Toà án-Nơi đang công khai vi phạm pháp luật (DCCT). – HRW kêu gọi trả tự do cho các nhà hoạt động Minh Hằng, Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh (RFA). “Chính quyền Việt Nam đang tái lập những cáo buộc ngụy tạo gây cản trở giao thông để truy tố tội phạm đối với những nhà hoạt động. Cơ quan chức năng Việt Nam nên nhận ra rằng vụ này không đáng phải bị quốc tế chỉ trích do nó gây nên và hãy hủy bỏ những cáo buộc đó ngay“.
Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” Những âm mưu đen tối núp bóng “tự do báo chí”.Dạo này các tờ báo quốc doanh viết bài chống “thế lực thù địch”, “diễn biến hòa bình” có khá hơn 1 chút, đó là biết tìm người phỏng vấn, thay vì độc thoại như trước đây. Nhưng báo QĐ tìm quan chức chính phủ phỏng vấn, lại phỏng vấn về đề tài “tự do báo chí”, đủ để thấy cái sự “tự do”, “độc lập” của báo chí trong nước đúng là “không có gì”! – JB Nguyễn Hữu Vinh: Đối lập với dối trá, bạo lực, phi luật pháp và nô lệ – Tại sao không? (VNTB). –Báo Nhân Dân và HR.4254: Đơn giản đó là sự tự do(VNTB).  – Trách nhiệm nhà báo – Hiện tình đất nước(BVN).
- Vũ Trọng Khải: Câu chuyện thứ tám: Cho cậu kiện, tôi xử (Văn Việt). “Ông Nguyễn Văn Lộc thì cứu tôi khỏi án kỷ luật dưới hình thức thu hồi quyết định hết tập sự. Ông Nguyễn Văn Minh đã tạo ra “bầu trời” để tôi được tự do tư duy bằng bộ óc của mình, ông Trần Phương thì làm tôi thành kẻ trẻ nhất, có bài “góc cạnh” đăng trên tạp chí Nghiên cứu Kinh tế, còn tôi có thể được gọi là người đầu tiên đòi quyền tự do lưu thông lương thực nói riêng và nông sản nói chung cho nông dân…”
“Đốt cờ Việt Nam” – đâu là tính trung thực của nền báo chí? (VNTB). ” …nào là ‘Chủ tịch Quốc hội Campuchia đồng tình với đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có biện pháp ngăn chặn không để biểu tình chống Việt Nam; không để tái diễn biểu tình bài Việt, và đốt cờ Việt Nam’… Ông Chheang Vun đã bác bỏ mọi thông tin đăng tải trên các trang báo của Việt Nam liên quan các tổ chức Khmer Kampuchia Krom và người dân Campuchia biểu tình chống Việt Nam tuần qua… ông Heng Samrin cũng không hề có hứa với Việt Nam sẽ xử lý người đốt cờ Việt Nam hay có biện pháp ngăn chặn“.
- Trần Văn Hải: VN: ‘Nhóm lợi ích’ không bảo thủ?(BBC). “… khi không viết báo, ai cũng có quyền thực hiện những việc ủng hộ phe nhóm theo ý mình, nhưng khi viết trong tư thế nhà báo càng phải có trách nhiệm nghề nghiệp.  Viết và nhận định các sự kiện theo sự thật khách quan, lý luận phải có cơ sở, thông tin phải có nguồn gốc rõ ràng“.
“Nhật ký mở lần thứ 110″: XIN CHO TÔI ĐƯỢC NÓI LỜI KIẾU TỪ (Tô Hải). “… so với hàng ngàn nghệ sỹ suốt đời theo Đảng, ông Tý là người được mọi thứ hơn người gấp trăm, ngàn lần… Nhưng cái máu ‘đòi hỏi hơn, hơn nữa!’ là cái tính mà cả giới nhạc cùng thời với ông chẳng ai lạ lẫm (Xin hỏi 2 nhạc sỹ Văn Ký, Phan Huỳnh Điểu hiện đang còn sống), những người từng chung mái nhà 96 phố Huế Hà Nội với ông đều biết rõ là 90% những gì bài báo ‘tố khổ’ cho ông Tý đều là… bịa đặt trắng trợn“. Mời nghe lại: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý trách Đảng CSVN coi con người rơm rác & bẩn thỉu lắm (NYNV).
Vì sao tôi bắt đầu dạy về cuộc chiến Việt Nam(BVN). – Không phải lúc nào Mỹ cũng có tổng thống “sáng suốt”, nhưng nước Mỹ không có tổng thống nào làm ô uế lịch sử dân tộc bằng việc bán rẻ danh dự quốc gia… (FB Mạnh Kim). “Nước Mỹ mạnh và có sức ảnh hưởng không chỉ bởi họ giàu, họ đứng đầu thế giới về quân sự, họ có đồng đôla… Họ mạnh vì họ đã tạo ra được cái gọi là ‘giá trị Mỹ’. Chỉ riêng lịch sử tổng thống Mỹ đã có thể chứng minh một phần điều đó“.  – NHỮNG CON NGƯỜI LÀM NÊN NƯỚC MỸ (Hồ Hải).
<- Gorbachev: Anh hùng bất đắc dĩ (NCQT). “Gorbachev đã học cách thích ứng. Ông trở thành đảng viên – và đảng cho ông mọi thứ. Khi ông dần thăng tiến, ông không hề tỏ ra có dấu hiệu nào đi ngược với đường lối chính thống. Ông nổi tiếng là một người chuyên bợ đỡ trong một bộ máy quan liêu mà ở đó sự nhún nhường lót đường cho mọi thứ. Gorbachev sau đó nói rằng: ‘Tất cả chúng tôi đều liếm đ*t Brezhnev, tất cả chúng tôi’.”
 - Nguyễn Trần Sâm: Những nỗi sợ kỳ cục (Đào Hiếu).“Miến Điện là một trường hợp điển hình về diễn biến hòa bình. Việc chấp nhận một chế độ đa đảng thật sự đã làm cho lãnh đạo đất nước này được cả thế giới ca ngợi. Mọi việc diễn ra nói chung là êm thấm… Vậy mà, thật kỳ lạ, người ta lại cứ sợ diễn biến hòa bình, và cố tình làm mọi cách để tránh né nó. Nếu vậy, sẽ chỉ còn một khả năng, không chóng thì chầy sẽ xảy ra, là diễn biến không hòa bình! Sợ xét lại, sợ diễn biến hòa bình – đó thực sự là những nỗi sợ của người thiếu tầm nhìn“. - NỖI SỢ MUỘN MÀNG CỦA ÔNG TRƯƠNG TẤN SANG (TNM).  Thomas Jefferson: “Khi dân sợ nhà nước ắt sinh bạo chúa, khi nhà nước sợ dân tất có tự do”.
Luật sư phản đối Thông tư 28 của Bộ Công an(RFA). “Trong văn bản đó có nhiều nội dung vượt quá qui định thẩm quyền của một thông tư của bộ. Ví dụ, Viện Kiểm sát tham gia tố tụng với tư cách kiểm sát việc xét xử; thế nhưng trong thông tư qui định nếu ý kiến của Viện Kiểm sát mà trái với ý kiến của thủ trưởng, phó thủ trưởng Cơ quan Điều tra thì điều tra viên thực hiện theo ý kiến của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra. Như vậy theo tôi đây là việc đã hạ quyền của Viện Kiểm sát“.
Mưu sâu kế hiểm của Minh “Sâm” và độc chiêu thu phục đầu nậu (ĐSPL).  – Sẽ thu hồi các danh hiệu của trùm xã hội đen Minh “Sâm”? (ĐSPL). Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh: “Từ chính quyền cấp xã đều có báo cáo tốt về doanh nghiệp này. Những việc làm ăn ngầm của họ thì không ai biết. Chỉ có nghiệp vụ của công an mới phát hiện được. Việc Bộ Công an bắt giữ nhóm đối tượng này cũng được giữ bí mật, tỉnh không được biết“. Để cho một tên trùm xã hội đen lộng hành, làm mưa làm gió suốt một thời gian dài mà các cấp chính quyền địa phương không hề hay biết như thế này, thật quá nguy hiểm!
- “Đại gia” ở Việt Nam có lẽ chỉ nổi tiếng ở các khoản ăn chơi giống như xã hội đen? Đại gia nào xứng tầm đối thủ của trùm Minh “sâm” về độ chơi? (ĐSPL).  – Tiết lộ về vườn thú “khủng” của đại gia Lê Thanh Thản(ĐSPL). – Hành trình từ nhà khoa học đến đại gia của bầu Hiển (ĐSPL). Làm nhà khoa học cũng bị mang tiếng mua bán bằng cấp, “tiến sĩ 200 triệu”, chẳng cho ra công trình nghiên cứu khoa học nào, thôi thì các nhà khoa học nhảy qua làm “đại gia”, dẫu mang tiếng như vẫn còn có “miếng” là ít nhiều gì cũng được các em chân dài “ngưỡng mộ”.
Macao : 5 người bị bắt vì trưng cầu dân ý đòi dân chủ (RFI). Đòi dân chủ là xấu nên bị bắt? Cũng đủ hiểu những người bắt 5 người kia thuộc thành phần nào. –Trung Quốc họp bàn chính trị Hong Kong (BBC).
KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
MỘT TRĂM CỦA MỖI NGƯỜI (Nguyễn Đình Bổn).
- GS Tương Lai: Một vấn đề cần kiểm chứng (BVN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- PGS.TS.Trần Văn Tùng: Học để thất nghiệp (BVN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Cuộc đời của người phụ nữ đã từng được Chủ tịch nước tặng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất: Cảnh mẹ già bệnh tật nuôi con trai mù lòa, tâm thần(VNN).
QUỐC TẾ
* RFI: 25-08-2014
 
------------------

2 nhận xét:

  1. "Ý nghĩa chuyến đi TQ của phái viên VN (BBC)": Mạt cưa - Mướp đắng!

    Trả lờiXóa
  2. Ai can đảm và rành về Tướng mệnh học,xin thử luân về
    chân dung ông LHAnh.xem sao ?
    Thú thật,khuôn mặt ông LHA.trông dữ dội nhất là 2 đuôi
    lông mày ngược lên về phía trên.

    Trả lờiXóa