Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 5-8-2014

  1 - 
 
Giải mã chuyến đi Mỹ của Bí thư Hà Nội (BBC) - Đâu là 'thông điệp thật sự' của Đảng Cộng sản nhân chuyến thăm Mỹ của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị?
Đằng sau chuyến đi Việt Nam của báo cáo viên LHQ về tôn giáo (RFI) - Trong cuộc họp báo ngày 31/07/2014, tại Hà Nội, kết thúc chuyến công tác tại Việt Nam, báo cáo viên (BCV) đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng,ông Heiner Bielefeldt, than phiền rằng một số cá nhân màông"muốn gặp đã bị đặt dưới sự theo dõi chặt chẽ, cảnh cáo, đe dọa, sách nhiễu hoặc bị công an ngăn cản việc đi lại". Ngoài ra việc di chuyển củaông"cũng bị giám sát chặt bởi“những cán bộ an ninh hoặc công an”, đồng thời sự riêng tư và bảo mật của một số cuộc gặp gỡ cũng bị ảnh hưởng".
Kêu gọi thay đổi trước Đại hội XII (BBC) - Một chuyên gia trong nước nói cần có thay đổi trong việc giới thiệu ứng viên vào các vị trí lãnh đạo Đảng tại Việt Nam.
Tranh cãi vụ bố mẹ 'bỏ rơi con' (BBC) - Câu chuyện một em bé mắc bệnh Down bị bỏ rơi trở thành tin quốc tế gây tranh cãi.
Ngày châu Âu rơi vào Thế Chiến I (BBC) - Các hình ảnh nhắc lại giai đoạn các nước châu Âu tuyên chiến với nhau mở đầu Thế Chiến thứ nhất năm 1914.
Vương quốc Bỉ kỷ niệm 100 năm Đệ Nhất Thế Chiến (RFI) - Hôm nay, 04/08, tại thành phố Liège, nhà vua và hoàng hậu Bỉ tiếp đón long trọng 12 vị nguyên thủ quốc gia và đại diện của hơn 80 nước tham gia Đệ Nhất Thế Chiến (1914-1918) nhân kỷ niệm 100 năm Đức tuyên chiến với vương quốc Bỉ.
Ngoại trưởng Bắc Hàn thăm Việt Nam (BBC) - Ngoại trưởng Bắc Hàn sẽ thăm Việt Nam trong một phần chuyến công du Đông Nam Á.
Những câu hỏi về dịch Ebola (BBC) - Những kiến thức cơ bản về bệnh Ebola vốn đang gây ra dịch ở các nước Tây Phi.
TQ 'giương móng vuốt bắt con hổ họ Chu' (BBC) - Phóng viên BBC cho rằng điều tra ông Chu Vĩnh Khang là 'chiến thắng cá nhân quan trọng' của Chủ tịch Tập Cận Bình.
MADE IN CHINA: Sáng tạo kiểu Trung Quốc : Đường chạy điền kinh hình chữ nhật(RFI) - Các cán bộ điều hành một sân vận động tại Trung Quốc đã không ngần ngại vẽ ra một đường chạy điền kinh mới. Thay vì mang hình bầu dục như thông lệ, đường chạy đua tốc độ này lại có góc cạnh hình chữ nhật. Lý do là vì bị chậm trễ trong công việc tu bổ đường chạy này, lại sắp bị cấp trên xuống thanh tra, giới lãnh đạo sân vận động đó đã quyết định sáng tạo ra đường chạy điền kinh hình chữ nhật !
TQ khẩn trương cứu hộ động đất Vân Nam (BBC) - Trung Quốc điều động 2.500 binh sỹ đến Vân Nam cứu hộ nạn nhân của trận động đất đã khiến gần 400 người chết.
Tổng thống Obama không đề cao vai trò của Nga trên thế giới (RFA) - Tổng thống Mỹ Barrack Obama trong một cuộc phỏng vấn, coi nhẹ vai trò của Nga, trong khi thúc giúc phương Tây phải mạnh mẽ hơn với Trung Quốc giữa lúc Bắc Kinh tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng về kinh tế của nước này ra thế giới.
Thượng đỉnh Mỹ-Châu Phi : An ninh và Ebola, hai chủ đề chính (RFI) - Thượng đỉnh Mỹ - Châu Phi mở ra trong ba ngày, kể từ hôm nay 05/08/2014 tại Washington với sự tham dự của gần 50 nguyên thủ châu Phi. Hoa Kỳ thông báo đầu tư 4 tỷ đô la vào châu lục này. Dịch bệnh Ebola và an ninh của châu Phi là trọng tâm hội nghị. Ba quốc gia ở châu Phi bị tác động nhiều nhất là Guinée, Sierra Leone và Libéria.
Vì sao Châu Phi thu hút giới đầu tư nước ngoài ? (RFI) - Từ năm 2000, Châu Phi thu hút nhiều giới đầu tư nước ngoài, trong đó, có rất nhiều nhà đầu tư đến từ các nước đang trỗi dậy. Nhật báo La Croix hôm 04/08/2014 quan tâm đến châu lục này và chạy tựa trên trang nhất :« Vì sao các quốc gia này đặt cược trên Châu Phi ?»
Hoa Kỳ sẵn sàng củng cố quan hệ kinh doanh với Phi châu (VOA) - Ngoại trưởng Kerry mở các cuộc họp riêng với ít nhất 8 nhà lãnh đạo Phi châu hôm thứ Hai, và Tổng thống Obama sẽ phát biểu trước diễn đàn doanh nghiệp châu Phi vào ngày mai
Ngoại trưởng Mỹ bị Israel nghe trộm điện thoại (RFI) - Lại thêm một vụ tai tiếng nghe lén điện thoại của một nhân vật chính trị tầm cỡ... Thế nhưng lần này Hoa Kỳ không phải là thủ phạm mà là nạn nhân. Người bị nghe lén lại là Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.Ông đã thấy điện thoại di động của mình bị hai quốc gia nghe trộm, trong đó có Israel.
Một cựu Bộ trưởng Thái Lan có thể bị 14 năm tù vì chống tập đoàn quân sự (RFI) - Ngày 04/08/2014, luật sư củaông Chaturon Chaisang, cựu Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan cho biết thân chủ củaông có thể lãnhán tới 14 năm tù vì các tội danh xúi dục bạo động, vi phạm luật hình sự về tin học và không trình diện chính quyền quân sự Thái Lan.
Israel tiếp tục chiến dịch ở Gaza (BBC) - Ngừng bắn ‘nhân đạo’ do Israel khởi xướng trong bảy tiếng ở một số nơi tại Gaza đã kết thúc.
Gaza : Israel tuyên bố ngưng bắn 7 tiếng đồng hồ sau khi bị chỉ trích dữ dội (RFI) - Israel đã tuyên bố một cuộc ngưng bắn đơn phương 7 tiếng đồng hồ vào hôm nay 04/08/2014 trên dải Gaza, từ 10 giờ đến 17 giờ, giờ địa phương. Theo Israel, khoản thời gian ngung bắn này sẽ cho phép các tổ chức hoạt động nhân đạo chuyển trợ giúp đến người dân Palestine, và một phần trong số hàng chục ngàn người sơ tán có thể trở về nhà.
Đại học phi lợi nhuận (RFA) - Chúng ta phải chấp nhận rằng các trường tư thục ở Việt Nam, theo như định nghĩa của Mỹ, là những trường lợi nhuận. Còn lợi nhuận đến đâu thì chấp nhận được và nên hạn chế các loại trường chỉ vì lợi nhuận mà bất chấp những chuyện khác...
Vẫn là bịa đặt, xuyên tạc, vu cáo (RFA) - Gần một tháng đã qua, Hội Nhà báo Việt nam (NBVN) dường như mới chợt phát hiện ra sự xuất hiện một đồng nghiệp tuy không đồng chí: Hội Nhà báo độc lập (NBĐL).
Máy bay Singapore thoát nạn trong gang tấc? (RFA) - Máy bay của hãng hàng không Singapore airline chỉ bay vài phút cách chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine hôm 17 tháng 7 vừa rồi.
Tại sao là tôi mà không là người khác? (RFA) - Hai ngày sau khi bị câu lưu trái phép hơn 9 tiếng đồng hồ tại phòng họp của Đội An ninh Điều tra (PA92), công an tỉnh Khánh Hoà, vào ngày 1 tháng 8, 2014 tôi chủ động quay lại đồn công an để làm rõ việc tạm giữ giấy tờ tuỳ thân (chứng minh nhân dân) và tài sản cá nhân (điện thoại) của tôi.
Hãy nhìn sang Miến Điện! (VOA) - Trung Quốc đại Hán luôn tự coi mình là con Trời, có tham vọng lớn vì cho là ý muốn của mình được Trời phù hộ
Chuyện đang xảy ra ở Đại học Hoa Sen (RFA) - Đại học Hoa sen là một trong những Đại học tư thục có tiếng tại TP HCM trong những năm gần đây. Ngày 2/8/2014 những người nắm cổ phần lớn ở trường này triệu tập một đại hội bất thường để bãi nhiệm Hội đồng quản trị và ban điều hành hiện tại của nhà trường.
Sau vụ BNP, Pháp và Đức muốn có lập trường chung Châu Âu (RFI) - Sau BNP Paribas bị phạt do vi phạm lệnh cấm vận của Washington, nhiều ngân hàng khác của ChâuÂu nằm trong tầm ngắm của tư pháp Hoa Kỳ. Do vậy, Pháp và Đức muốn tiến tới« một lập trường chung của ChâuÂu» trong hồ sơ này.
Tập Cận Bình gặp Shinzo Abe bên lề APEC ? (RFI) - Theo báo chí Nhật trích dẫn những nguồn tin khác nhau từ chính quyền Tokyo, thì một cuộc tiếp xúc giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Tập Cận Bình rất có khả năng diễn ra nhân cuộc họp thượng đỉnh của khối APEC diễn ra vao tháng 11 tới đây tại Bắc Kinh.
TÂN CƯƠNG: Trung Quốc treo giải 49 triệu đô la để bắt « khủng bố » tại Tân Cương (RFI) - Một tuần lễ sau loạt xung đột đẫm máu ở Toa Xa (Shache), làm gần 100 người thiệt mạng, báo chí Trung Quốc ngày 04/08/2014 loan tin chính quyền trung ương khuyến khích dân chúng tại vùng tự trị Tân Cương góp sức« bài trừ khủng bố». 300 triệu nhân dân tệ (khoảng 49 triệu đô la) là số tiền thưởng mà Bắc Kinh hứa tặng cho những ai cung cấp thông tin, đóng góp vào công cuộc truy lùng« quân khủng bố tại Tân Cương».
Trung Quốc: Giúp chống khủng bố sẽ được thưởng tiền (RFA) - Chính phủ Trung Quốc sẽ thưởng hơn 300 triệu nhân dân tệ (tương đương 49 triệu đô la) cho những cư dân ở Tân Cương, giúp chính phủ chống khủng bố.
Nga tập trận gần Ukraine (BBC) - Bộ Quốc phòng Nga loan báo sẽ tổ chức tập trận tuần này gần biên giới với Ukraine.
Nga tiến hành các cuộc diễn tập quân sự gần biên giới Ukraine (VOA) - Quân đội Nga bắt đầu các cuộc diễn tập ở miền tây và miền trung nước này, trong đó bao gồm cả vùng biên giới giáp với Ukraine
Hơn 400 lính Ukraina đào ngũ sang Nga ? (RFI) - Một quan chức Nga sáng ngày 04/08/2014 thông báo : Hơn 400 người lính Ukraina ở miền Đông đã buông súng và xin tỵ nạn tại Nga. Kiev chưa hoàn toàn xác nhận tin trên. Trong bối cảnh đó, tại khu vực giáp ranh với Ukraina, Matxcơva đã cho tiến hành tập trận 5 ngày kể từ hôm nay.
CSIS: Mỹ phải cứng rắn với Trung Quốc ở Biển Đông. (RFI) - Trong hai ngày, 10– 11/07/2014, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược– CSIS– đã tổ chức một cuộc hội thảo về Biển Đông và sau đó cho công bố một tài liệu 22 trang với tựa đề :« Xu hướng gần đây tại Biển Đông và chính sách của Mỹ».
Nhật dự trù thiết lập một lực lượng quân sự không gian vào năm 2019 (RFI) - Theo hãng thông tấn Nhật Kyodo vào hôm qua, 03/08/2014, Nhật Bản đang có kế hoạch thành lập môt lực lương quân sự không gian vào khoảng năm 2019.
Nhiệm vụ đầu tiên của lực lượng này là bảo vệ các vệ tinh không bị các mảnh rất nguy hiểm xoay quanh trái đất làm hư hại.
Philippines khẳng định có được sự ủng hộ về kế hoạch hành động ở Biển Đông(RFI) - Trong khuôn khổ chuẩn bị cho Diễn đàn an ninh khu vực ChâuÁ– ARF, sẽ được tổ chức tại Miến Điện vào tuần này, Philippines đã chuẩn bị một kế hoạch ba phần để làm giảm căng thẳng tại Biển Đông. Hôm nay, 04/08/2014, Manila cho biết đã thuyết phục và có được sự ủng hộ của Việt Nam, IndonesiaBrunei về kế hoạch này.
Nhiều nước ủng hộ Phillipines về vấn đề Biển Đông (RFA) - Bộ Ngoại giao Philippines hôm qua cho biết đề nghị giảm căng thẳng ở biển Đông của nước này đã nhận được sự ủng hộ của các nước Việt Nam, Indonesia và Brunei.
Công nhân Philippines không muốn di tản khỏi Libya (RFA) - Kế hoạch di tản dân ra khỏi Libya mà chính phủ Philippines cho thực hiện không đem lại kết quả nhưng mong đợi. Lý do là vì đại đa số công nhân Phi đang làm việc tại đây muốn ở lại, chấp nhận tất cả mọi rủi ro.
Indonesia: tổng thống đắc cử giới thiệu ban cố vấn (RFA) - Tại Jakarta, Tổng Thống đắc cử Joko Widodo đã cho trình diện ban cố vấn giúp ông thực hiện kế hoạch chuyển quyền, trong lúc vẫn đang chọn người tham gia chính phủ.
Lãnh đạo Nhật - Trung sẽ gặp riêng tại thượng đỉnh APEC (RFA) - Có nhiều triển vọng 2 nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản sẽ gặp nhau bên lề Thượng Đỉnh APEC được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 11 tới đây.
Trung Quốc có quyền xây bất cứ gì trên các đảo tại biển Đông? (RFA) - Trung Quốc hôm nay nói nước này có thể xây bất cứ cái gì mà nước này muốn trên các đảo tại biển Đông, khước từ kế hoạch ngưng các hoạt động làm căng thẳng thêm tình hình trong khu vực ngay trước thềm hội nghị an ninh khu vực.
Việt Nam ủng hộ kế hoạch giảm căng thẳng biển Đông của Philippines (RFA) - Bộ Ngoại giao Philippines hôm nay cho biết đề nghị giảm căng thẳng ở biển Đông của nước này đã nhận được sự ủng hộ của các nước Việt Nam, Indonesia và Brunei.
Phí đường bộ và đời sống thời kinh tế khó khăn (RFA) - Thời gian gần đậy, các vùng thôn quê miền Trung dậy lên chuyện đóng phí giao thông nông thôn, phí mua mõ an ninh và một số thứ phí khác. Trong đó, phí giao thông nông thôn được nhiều người quan tâm nhất bởi việc thu phí do các cơ quan chức năng cấp địa phương tổ chức rầm rộ, rình rang và có nhiều điều đáng bàn.
Thủ tướng Ấn Độ kết thúc chuyến thăm Nepal (VOA) - Thủ tướng Ấn đến thăm Nepal với tư cách là nhà lãnh đạo Ấn Độ đến thăm Nepal lần đầu tiên trong 17 năm để nhấn mạnh sự quan tâm của Ấn Độ trong việc thúc đẩy sự phát triển của nước láng giềng
Chiến tranh lạnh giữa Mỹ vàTrung Quốc (VOA) - Bóng ma chiến tranh lạnh đang lù lù xuất hiện trở lại với hai kẻ thù rất lớn: Nga và Trung Quốc
TQ treo nhiều giải thưởng lớn sau 1 tuần lễ bất ổn ở Tân Cương (VOA) - Chính phủ Trung Quốc không tiết lộ về những cái chết nhiều ngày sau, khiến các tổ chức người Uighur ở nước ngoài nêu thắc mắc và kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập
Mưa gây trở ngại cho nỗ lực cứu hộ động đất ở TQ (VOA) - Nhân viên cứu hộ ở miền nam Trung Quốc đang chống chọi với mưa lớn khi tìm cách tiếp cận những người sống sót sau trận động đất đã làm 398 người thiệt mạng
Máy bay do thám Mỹ bay lạc vào không phận Thụy Điển (VOA) - Một trong những chiếc máy bay trinh sát của Mỹ đã bay lạc vào không phận Thụy Điển để tránh các chiến đấu cơ Nga trên vùng biển Baltic
Trung Quốc treo giải thưởng cho thông tin về khủng bố (VOA) - Các giới chức Trung Quốc ở Tân Cương đã lập ra một ngân quỹ gần 50 triệu đôla để thưởng cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ, hạ sát các nghi can khủng bố
Mỹ bác bỏ Thượng đỉnh Châu Phi làđể đáp lại đầu tư của TQ (VOA) - Các sự kiện bên lề hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi với sự tham gia của Tổng thống Obama và các nguyên thủ của 50 quốc gia châu Phi đã bắt đầu ở Washington
Một thành phố ở bang Ohio đối mặt với vụ khủng hoảng nước (VOA) - Gần nửa triệu cư dân ở Toledo, bang Ohio, ở miền bắc Hoa Kỳ phải sử dụng nước đóng chai sau khi phát hiện chất độc hại trong hệ thống cấp nước của thành phố
Libăng mở chiến dịch chống phiến quân Syria, cư dân tháo chạy (VOA) - Hàng trăm thường dân và người tị nạn Syria tháo chạy khỏi một thị trấn vùng biên của Libăng trong khi giao tranh dữ dội tiếp diễn
An toàn yếu kém dẫn tới vụ nổ nhàmáy ở Trung Quốc (VOA) - Một vụ nổ dữ dội giết chết 75 người và gây thương tích cho 186 người tại một nhà máy kim thuộc ở Trung Quốc đã nêu bật vấn đề an toàn nơi làm việc ở nước này
Yên tĩnh đổi lấy yên tĩnh ở Gaza (VOA) - Sau đây là phần hỏi đáp giữa các thông tín viên VOA Scott Bobb ở Washington và Victor Beattie ở thành phố Khan Yunis thuộc Dải Gaza
Kỷ niệm ngày 100 năm Thế Chiến thứ Nhất bùng nổ (VOA) - Hoàng gia Bỉ chào đón các vị quan khách tới dự các sự kiện tại Bỉ nhân ngày kỷ niệm 100 trăm năm xảy ra Thế Chiến thứ Nhất
Lật phàchở 200 hành khách ở Bangladesh (VOA) - Các giới chức ở Bangladesh cho biết một chiếc phà quá tải, chở ít nhất 200 hành khách, đã bị chìm trên một dòng sông ở miền trung nước này
Tướng VN: Sẽ dùng tàu ngầm, máy bay để bảo vệ Hoàng Sa-Trường Sa (VOA) - Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Quân Khu 7, tuyên bố Hà Nội sẽ dùng tàu ngầm, máy bay và các loại vũ khí hiện đại để bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa
Philippines: Kế hoạch hành động Biển Đông được ủng hộ (VOA) - Philippines cho biết kế hoạch hành động của họ để giảm thiểu căng thẳng ở Biển Đông đã nhận được sự ủng hộ của Việt Nam, IndonesiaBrunei
Mỹ phái 50 chuyên gia phòng chống dịch bệnh sang Tây Phi (VOA) - Mỹ phái ít nhất 50 chuyên gia về kiểm soát dịch bệnh tới Tây Phi để giúp tìm kiếm, đáp ứng và ngăn chặn sự lây lan của virus chết người Ebola
Kế hoạch về biển Đông của Philippines được ủng hộ (BaoMoi) - AFP ngày 4.8 dẫn lời các quan chức Philippines cho hay nước này đã nhận được sự ủng hộ từ các thành viên khác trong ASEAN như Indonesia, Brunei… về kế hoạch xoa dịu căng thẳng trên biển Đông.
Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Corker bày tỏ quan ngại về tình hình ở biển Đông (BaoMoi)- Sáng 4.8, tại Hà Nội, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Thượng nghị sĩ Bob Corker, thành viên cao cấp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đang thăm và làm việc tại VN.
Ông Phạm Quang Nghị đối đáp với giáo sư TQ (BaoMoi) - Thân mật bắt tay vị giáo sư Trung Quốc, ông Phạm Quang Nghị nói: Mong ông và giới trí thức Trung Quốc có thêm tiếng nói để nhân dân Trung Quốc hiểu đúng tình hình.
PVcomBank chung sức 150 triệu đồng (BaoMoi) - TT - Sáng 4-8, đại diện Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) trao 150 triệu đồng cho báo Tuổi Trẻ để “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.
'Lá bài' mới trong mưu đồ đường lưỡi bò (BaoMoi) - Phải chăng TQ đang muốn lợi dụng vấn đề bảo vệ di sản dưới nước nhằm hiện thực hóa yêu sách đường lưỡi bò và củng cố yêu sách chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc ở Biển Đông?
Động đất ở Trung Quốc: Tựa như bãi chiến trường! (BaoMoi) - Nhiều người dân từ các vùng lân cận nhanh chóng đi cứu hộ, mang theo từ xẻng, đòn bẩy, đèn pin đến bánh mì, nước khoáng, thuốc men...
Trung Quốc từ chối ngừng hoạt động khiêu khích trên Biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc hôm nay ngang nhiên tuyên bố nước này "có thể xây dựng bất cứ công trình gì trên Biển Đông" và từ chối đề xuất của Philippines về “đóng băng” các hoạt động làm gia tăng căng thẳng ở vùng biển này.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Thành viên cao cấp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ (BaoMoi) - Chiều 4/8, tại trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp ngài Bob Corker, Thượng nghị sỹ, Thành viên cao cấp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc đang tăng tốc (BaoMoi) - QĐND - Tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc đang được tăng tốc khi chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, số lượng tàu hộ tống và giàn khoan được các công ty dầu khí Trung Quốc đặt hàng đã bằng đơn hàng của cả một năm trước đó. Điều này cho thấy, sự hiện diện của giàn khoan Hải Dương 981 tại Biển Đông mới chỉ là màn dạo đầu cho những năm tiếp theo. Tờ Nhật báo Phố Uôn của Mỹ số ra gần đây cho biết như vậy.
Trung Quốc bác bỏ đề xuất ngưng xây dựng trên các đảo ở Biển Đông (BaoMoi) - (Tin Nóng) Ngày 4.8, một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ đề xuất dự kiến của Philippines ngừng xây cất hạ tầng ở các đảo trên Biển Đông, nói rằng Trung Quốc có quyền xây cất mọi thứ mình muốn, theo Reuters.
Trung Quốc nói có thể xây những gì mình muốn trên biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Một quan chức Trung Quốc vào ngày 4.8 lớn giọng tuyên bố Bắc Kinh có thể xây bất kỳ thứ gì mình muốn trên những quần đảo đang có tranh chấp với các nước khác ở biển Đông.
Việt Nam luôn mong muốn củng cố quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ (BaoMoi) - (VTV Online) - Trong buổi tiếp Đoàn Nghị sỹ Hoa Kỳ do ông Bob Corker, Thượng nghị sĩ, thành viên cao cấp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ làm Trưởng đoàn, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Quốc hội Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Quốc hội Hoa Kỳ.
TQ thích gì làm nấy trên các đảo ở Biển Đông? (BaoMoi) - Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao TQ hôm nay nói rằng, TQ có thể xây dựng bất cứ thứ gì họ muốn trên các đảo ở Biển Đông.
Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội Việt Nam-Hoa Kỳ (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Chiều 4/8, tại trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp ông Bob Corker, Thượng nghị sỹ, Thành viên cao cấp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Giải quyết tranh chấp Biển Đông theo cách của Ấn Độ - Bangladesh? (BaoMoi) - VOV.VN - Luật sư Rachel của Mỹ cho biết, trong vụ kiện Bangladesh, việc Ấn Độ chấp nhận Trọng tài quốc tế làm cho Trung Quốc "cảm thấy áp lực".
Kế hoạch Biển Đông của Philippines được nhiều ủng hộ (BaoMoi) - Philippines hôm nay cho biết đã nhận được sự tán thành từ Việt Nam, Indonesia và Brunei cho kế hoạch làm giảm căng thẳng ở Biển Đông dự kiến đưa ra tại hội nghị khu vực tuần này.
Manila: Việt Nam ủng hộ kế hoạch 3 phần của Philippines ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) -Philippines tuyên bố đã giành được sự ủng hộ của Việt Nam, Brunei, Indonesia đối với "kế hoạch hành động ba phần" giải quyết căng thẳng ở Biển Đông.
Thương viện Hoa Kỳ sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với Quốc hội Việt Nam (BaoMoi) - VOV.VN - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Quốc hội Việt Nam phản đối hành động của Trung Quốc trên biển Đông
Trung Quốc đóng thêm giàn khoan để gây hấn trên biển Đông (BaoMoi) - (NLĐO)- Giàn khoan Hải Dương 982 được thiết kế chuyên dùng ở biển Đông, dự kiến hoạt động vào năm 2016
Nguy cơ sóng thần lớn ở biển Đông (BaoMoi) - (NLĐO) – Theo các nhà khoa học Trung Quốc, Đài Loan và Philippines, nguy cơ về một trận sóng thần lớn ở biển Đông do động đất mạnh từ 8 độ Richter gây ra đã bị các chính phủ trong khu vực đánh giá thấp, thậm chí bỏ qua.
Báo TQ: Bắc Kinh cho kéo giàn khoan vào vùng biển Hoa Đông (BaoMoi) - (Soha.vn) - Hành động này của Trung Quốc sẽ làm leo thang căng thẳng Nhật - Trung khi cả hai bên đều kiên quyết không khoan nhượng vấn đề chủ quyền ở Hoa Đông.
Philippines: Kế hoạch xoa dịu căng thẳng biển Đông được ủng hộ (BaoMoi) - (TNO) Ngày 4.8, Philippines cho biết nước này đang được nhận được sự ủng hộ từ Việt Nam, Indonesia và Brunei về "kế hoạch ba hành động" mà Manila đề xuất nhằm xoa dịu căng thẳng trên biển Đông.
Philippines: Kế hoạch giảm căng thẳng ở Biển Đông được ủng hộ (BaoMoi) - AFP đưa tin, ngày 4/8, Philippines cho biết nước này đã giành được sự ủng hộ từ Việt Nam, Indonesia và Brunei đối với một kế hoạch giảm căng thẳng trên Biển Đông.
Học sinh lớp 5 thiết kế mô hình 'Cây do thám' (BaoMoi) - Mong muốn có một thiết bị bao quát được tình hình đất nước trên Biển Đông, một cậu bé đang là học sinh tiểu học đã tạo ra mô hình mang tên "Cây do thám".
TQ sắp đưa giàn khoan Hải Dương 982 ra Biển Đông (BaoMoi) - Giàn khoan Hải Dương 982 sắp hoàn thành sẽ mở đầu cho làn sóng khai thác dầu của Trung Quốc ở Biển Đông, gây thay đổi hiện trạng và căng thẳng trong khu vực.
Hồ Ngọc Hà phong cách trên phố cuối tuần với xế bạc tỷ (BaoMoi) - Hồ Ngọc Hà diện nguyên cây trắng, đi chơi với bạn bằng xe sang trọng.
Cảnh báo nguy cơ động đất và sóng thần ở Biển Đông (BaoMoi) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc Đại lục, Đài Loan (Trung Quốc) và Philippines vừa cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cơn sóng thần lớn ở Biển Đông.
Ngăn chặn Trung Quốc lộng hành ở Biển Đông (BaoMoi) - (Tài chính) Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) gần đây đã tổ chức hội thảo 2 ngày về Biển Đông và ra báo cáo dài 22 trang hối thúc chính phủ Mỹ có các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lộng hành của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tháng 7, khách du lịch Trung Quốc tiếp tục giảm (BaoMoi) - Theo Tổng cục Thống kê, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 7 ước đạt 123.400 lượt người, giảm 9,7% so với tháng trước. Tuy vậy, so với con số sụt giảm 29,5% của tháng trước, kết quả này cho thấy lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đã phần nào ổn định trở lại.
 
------------------
  2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Xâm lược tàu cá: Chân trời mới “hợp tác hữu nghị”(VNTB). “Sẽ quá khó để hy vọng ngư dân Việt được giảm bớt rủi ro chờ chực trong cuộc đối mặt và đối đầu với hàng vạn tàu cá Trung Quốc trong thời gian tới, nếu nhà nước Việt Nam vẫn quá xa rời tôn chỉ ‘bám biển’ mà họ thường răn dạy ngư dân“.
Trung Quốc nói có thể xây những gì mình muốn trên biển Đông (TN). Ông Dịch Tiên Lương, phó tổng cục trưởng Tổng cục Biên giới và Đại dương, Bộ Ngoại giao TQ: “Quần đảo Trường Sa là lãnh thổ thực sự của Trung Quốc và cái mà Trung Quốc đang làm hoặc không làm tùy thuộc vào chính phủ Trung Quốc. Không ai có thể thay đổi quan điểm của chính phủ”. – TQ thích gì làm nấy trên các đảo ở Biển Đông? (VNN).  – Tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc đang tăng tốc (QĐND).
Báo TQ ngang nhiên bàn khả năng đánh, chiếm đảo Nam Yết của Việt Nam (GDVN). “Tờ ‘Tầm nhìn’ Trung Quốc ngày 2 tháng 8 đăng bài viết sặc mùi ‘hỏa lực mồm’ với nhan đề ‘Chuyên gia: Trung-Việt nếu khai chiến ở Biển Đông, Quân đội Trung Quốc tất phải chiếm trước đảo Nam Yết‘.”
Tướng VN: Sẽ dùng tàu ngầm, máy bay để bảo vệ Hoàng Sa-Trường Sa (VOA). “Truyền thông nhà nước Trung Quốc trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Quân Khu 7, đã tuyên bố như vậy hôm thứ 7 (01-08-2014) tại lễ ra mắt Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa, Trường sa thân yêu… Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tuyên bố Việt Nam sẽ không dùng các loại vũ khí hiện đại để gây chiến“.
Lớn mạnh để canh giữ biển đảo (TT).  – Mất chủ quyền biển, đảo là có tội với tổ tiên, có tội với lịch sử (LĐ). – BT Phùng Quang Thanh: Mất biển, đảo là có tội với lịch sử (QĐND/ TN/ VNN). “Trong bối cảnh hiện nay, tình hình biển đảo luôn có tác động rất lớn đến sự ổn định, hòa bình của đất nước. Chủ quyền biển đảo Tổ quốc là thiêng liêng, là tất cả, mất chủ quyền biển, đảo cũng đồng nghĩa với mất đi phần máu thịt, hương hỏa ông cha ta để lại, là chúng ta có tội với tổ tiên, lịch sử dân tộc“.
Khi Trung Quốc luôn tìm đủ mọi cách xâm chiếm biên giới, biển đảo, cướp bóc ngư dân VN liên tục trong nhiều năm qua, là người thống lĩnh quân đội, tướng Thanh phải nhận thức rõ kẻ thù của dân tộc VN là kẻ nào, bởi làm tướng mà không biết kẻ thù thì biết đâu mà đánh, làm sao bảo vệ Tổ Quốc? Trong lúc TQ cho giàn khoan, tàu bè quấy nhiễu vùng biển của VN mà tướng Thanh phát biểu tại Hội nghị Shangri-Larằng “Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp“. Những kẻ nhận kẻ thù là bạn bè, đồng chí như ông Thanh và cái đảng của ông đã làm, là đi ngược lại lợi ích nhân dân, là có tội với Tổ Tiên, có tội với lịch sử!
Disputes over sovereignty hide quake and tsunami danger in Manila Trench (SCMP). Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng vận động chính phủ các nước Philippines, Trung Quốc và Đài Loan gác tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, cùng hợp tác trong một dự án nghiên cứu về nguy cơ của một trận sóng thần mới, dự đoán là sẽ có sức tàn phá dữ dội, có thể gây thiệt mạng hàng trăm tới hàng ngàn cư dân sống ở ven biển.
CSIS: Mỹ phải cứng rắn với Trung Quốc ở Biển Đông. (RFI). “Washington cần phải cứng rắn hơn và tập trung vào hai việc : Thiết lập cơ sở pháp lý để bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh và gia tăng sự hiện diện quân sự trong vùng“.  - Obama kêu gọi cứng rắn với Trung Quốc (VNE). “Một điều tôi sẽ nói về Trung Quốc, là quý vị cũng phải rất cứng rắn với họ, vì họ sẽ lấn tới hết mức có thể cho tới khi họ bị phản kháng. Họ không ủy mị, và họ không thích sự mơ hồ. Vì vậy, chỉ những lời kêu gọi tuân thủ quy tắc quốc tế là không đủ“.
Giải mã chuyến đi Mỹ của Bí thư Hà Nội (BBC). “Việc ông Nghị đi Mỹ là một tín hiệu phức tạp. Tín hiệu này cho thấy phe bảo thủ trong Đảng có vẻ muốn chủ động và trực tiếp hơn trong quan hệ với Mỹ, trong lúc cả đối sách của Việt Nam với Trung Quốc và Mỹ hậu vụ giàn khoan còn chưa rõ ràng“. –Phạm Quang Nghị: Ngoại giao âm hưởng chiến tranh (VNTB).  – Sứ giả vô văn hóa và láu cá(DLB). – Phục ông McCain (DLB).
<= Ông Yury Trushyekin nhận là người bắn rơi máy bay của ông John McCain. – Đảng cộng sản Việt Nam còn nói láo nữa thôi? Đài truyền hình Nga phỏng vấn người lính Xô Viết bắn rớt máy bay của ông John Mc Cain (DLB). “… nhưng trên thực tế chính Phạm Quang Nghị và đảng CSVN mới bị sỉ nhục, vì họ không hề biết rằng từ năm 2008, một cựu sĩ quan Nga tên Yury Trushyekin, đã tuyên bố trên báo chí và truyền hình Nga rằng ông ta mới chính là người bắn hạ máy bay và bắt sống ông Mc Cain“.  – Mời đọc lại: Sĩ quan Liên Xô nói đã ‘bắn hạ McCain’ tại Hà Nội (BBC). – Những người CS Nga nói rằng, người Nga đã bắt rớt máy bay của ông John McCain nên được thưởng mề đay: Russian who shot down John McCain should be given a medal, say Communists (Telegraph). – Video: I downed McCain’ (RT). 
- Về đại gia không tiền Phạm Ngọc Lâm: Đại gia xin thủ tướng vay 1.350 tỉ để nhập tàu cá, ụ nổi…cũ! (TP/ MTG). – Đại gia mua tàu cũ hướng Biển Đông xin “biệt đãi” (ĐV). “Tuy nhiên trong đề án cũng nêu rõ tổng mức đầu tư của đề án này là 1.500 tỷ đồng, Cty Đức Khảiphải vay 90% (1.350 tỷ đồng), còn lại là vốn tự có, khoảng 150 tỷ đồng“. – Đề xuất xin ưu đãi khủng: Nghi ngờ kế hoạch của đại gia mua 100 tàu cá(GDVN). “Thêm một bất ngờ nữa khi vốn thực hiện chưa có phải vay đến 90% nhưng Công ty Đức Khải lại đưa ra kế hoạch lương bổng “không tưởng”. Theo đó ông chủ Công ty Đức Khải hứa trả ngư dân ban đầu là 10 triệu đồng/người/tháng nhưng từ năm 2016 sẽ nâng lên 20 triệu đồng/người/tháng, sau đó sẽ cao hơn“.  – Bất ngờ về ông chủ BĐS xin nhập tàu, trực thăng cũ (KT).
- CÙNG SỐ PHẬN CÁC ANH HÙNG HẢI CHIẾN (Đặng Huy Văn). “… tôi xin được viết lại bằng văn vần nỗi buồn của một người vợ liệt sĩ đại diện cho những thân nhân liệt sĩ chống Tàu tháng 2 năm 1979. Bởi hình như sau Hội Nghị Thành Đô 1990, đảng CS VN đã không còn coi chồng, cha của họ là những liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ Quốc VN nữa! Than ôi! Hỏi trên đất nước Việt Nam mình giờ đây đang còn bao nhiêu những số phận chịu oan khuất như vậy?“
- Đại tá an ninh Nguyễn Đăng Quang: PHẢI CÔNG BỐ CÁC THỎA THUẬN Ở THÀNH ĐÔ CHO NHÂN DÂN BIẾT (Nguyễn Tường Thụy). “Là chủ nhân ông của đất nước,nhân dân có quyền được biết và phải được biết về những vấn đề trọng đại của quốc gia, trong đó có sự thật về quan hệ VN-TQ trong những năm qua, đặc biệt là các thỏa thuận đã ký với TQ ở Hội nghị Thành Đô năm 1990… việc Lãnh đạo Đảng và Nhà nước báo cáo cho toàn dân biết sự thật về mối bang giao Việt-Trung và các thỏa thuận đã ký với TQ ở Thành Đô là một việc nên làm,cần làm và phải được làm vì điều này chỉ có lợi cho Nhân dân và Đất nước“.  – Ai là tác giả đích thực của đề nghị bán nước của CSVN ở Thành Đô 1990? (DLB).
- Nguyễn Trần Sâm: Bốn giai đoạn trong nhận thức về phe địch và phe ta (Đào Hiếu/ Ba Sàm). “Vào những năm 1950 – 1960, dân ta được các vị lãnh đạo dạy rằng VN ta thuộc “phe XHCN”. Vì ở các nước XHCN thì dân được làm chủ nên phe này được gọi là “phe dân chủ”. Người ta cũng gọi ngắn gọn là “phe ta”. Đối kháng với “phe ta” là “phe địch”, “phe phản động”, tức là “phe tư bản” hay “phe đế quốc”.  Phe đế quốc cái gì cũng kém cỏi và xấu xa. Kinh tế thì suy thoái, khủng hoảng liên miên. ..  Phe ta, phe dân chủ, cái gì cũng tốt, cái gì cũng đẹp“.
Lưu Vũ – Đa đảng là loạn – Một luận điệu xảo trá (2006) (MGT/ Dân Luận). “Trong một thể chế mà thắng hay bại trong “cuộc chiến” giữa các đảng do lá phiếu của người dân quyết định thì chẳng bao giờ có một sự “loạn” nào như nhiều người vẫn nguỵ biện cho thể chế đa đảng (nếu có) ở VN. Khi có thông tin tự do, nhiều chiều và biết rằng lá phiếu của mình có hiệu lực, người dân sẽ có đủ cơ sở so sánh chương trình của các đảng và sáng suốt lựa chọn người lãnh đạo cho đất nước theo quan điểm của riêng mình“. –Nhân danh chủ nghĩa xã hội là “bất chính” (*)(DLB).
Ai nói Đảng Cộng Sản lãnh đạo? (Nguyễn Sơn Bá) (Thông Luận). “Đảng Cộng Sản Việt Nam đã chết từ lâu. Nó đã chết từ khi nó mất chính nghĩa và lý tưởng, từ khi nó cai trị đất nước không phải vì nước vì dân, từ khi quyền lực trong Đảng bị các phe nhóm cướp lấy để phục vụ quyền lợi cá nhân. Một đảng chính trị là một tổ chức trong đó các thành viên tham gia để đóng góp vào việc xây dựng một lý tưởng chung chứ không phải để chia phần một tài sản vừa cướp được hay sẽ lấy được. Đó chỉ là một tổ chức băng đảng chứ không còn là một tổ chức chính trị“.
- Phạm Chí Dũng: Nhà báo độc lập: Có Nhân dân sẽ có tất cả (VNTB). “Nhưng trên tất cả, Chân lý sẽ chiến thắng. Những người viết báo rơi nước mắt trước cảnh với những em bé vùng xa phải bắt chuột ăn thay cơm, đau xót với những dân nghèo bị “giết sống” nơi rốn xả lũ thủy điện, cảm thông với hàng chục ngàn nạn nhân của ô nhiễm môi trường và hàng triệu dân oan từ quốc nạn thu hồi đất đai vô lối… sẽ có được tình cảm và sự chở che của Nhân dân“. – Tâm thư gởi các nhà lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam(DLB).
- Bùi Minh Quốc: Tôi thấm thía và tôi tin (tiếp)(VNTB). Tôi là Đinh Quang Tuyến, tức Tuyến Xích lô, trước đây đạp xích lô, hiện là hướng dẫn viên du lịch. Tôi xin tuyên bố rõ như thế này, tôi là người dân, là công dân, là người chủ, còn chính quyền, chính phủ là đầy tớ; tôi là người đóng thuế nuôi đầy tớ. Khi thấy chính phủ – đầy tớ làm được việc tốt, tôi khen: được đấy, tốt đấy, hãy cứ thế làm tiếp đi; khi thấy chính phủ – đầy tớ làm việc không tốt, việc sai, tôi bảo: không được, phải thôi ngay, sửa ngay; nếu chính phủ – đầy tớ làm việc có hại cho dân cho nước thì tôi bảo thẳng: hãy đi đi, để ta thuê đầy tớ khác, thế thôi, dứt khoát thế thôi!”
Vẫn là giọng lưỡi bịa đặt, xuyên tạc, vu cáo quen thuộc (Nguyễn Tường Thụy). “Nhỏ bé như vậy, ấy thế mà Hội NBĐL đã được hai tờ báo quan tâm dành cho những lời lẽ gay gắt, làm như ảnh hưởng đến niêu cơm của họ đến nơi, dẫu rằng nó không hề và không nghĩ tới một xu ngân sách.   Vấn đề là ở chỗ khác. Họ là công cụ tuyên truyền của Đảng, có nhiệm vụ phải bảo vệ Đảng. Nào ai đã nói phải lật đổ Đảng của các người mà đã phải nhảy thách lên“.
Thông báo: Nhà báo Phạm Chí Dũng bị triệu tập hai lần liên tục (Ba Sàm). “Giấy triệu tập này do Thượng tá, điều tra viên Lê Đình Thịnh ký tên. Nhà báo Phạm Chí Dũng đã từ chối không đến gặp Cơ quan ANĐT do bận việc riêng.  Chiều ngày 4/8/2014, Công an khu vực lại đến nhà đưa tiếp giấy triệu tập lần 2 của Cơ quan ANĐT cho nhà báo Phạm Chí Dũng, cũng với nội dung làm việc tương tự giấy triệu tập lần 1…. Nếu việc triệu tập không dựa trên những căn cứ pháp lý cụ thể thì hoàn toàn có thể xảy ra dấu hiệu lạm dụng quyền lực của cơ quan công an, trái với Thông tư 01/2006 của Bộ Công an, Hiến pháp Việt Nam và Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà Nhà nước Việt Nam đã ký kết năm 1982“.
Đằng sau chuyến đi Việt Nam của báo cáo viên LHQ về tôn giáo (RFI). “Ông BCV Liên Hiệp Quốc đã được chứng kiến để có thể cảm nhận một cách đầy đủ về một chính sách đàn áp tôn giáo một cách tinh vi và toàn diện“.
Vợ anh TPB: Vui vì anh đã được trả lại danh dự(DCCT). “Sau 1975, dù anh bị thương tật cụt hai chân nhưng họ cũng rất ghét vì anh là lính chê độ cũ. Nhớ lại lần bầu cử đầu tiên năm 1976, chiều tối trước ngày bỏ phiếu anh đi ngang qua phòng phiếu thì có mấy đứa nhỏ chơi đá banh văng vào phòng phiếu, họ liền bắt anh nói là do anh xúi dục, họ đòi tử hình về tội phá hoại bầu cử, chị năn nỉ lạy lụt họ tha, nhưng anh cũng bị nhốt hết một tháng trời”.
Thư gửi DLV, an ninh và những người đã từng là bạn nhưng chưa cùng chí hướng (Dân Luận). “Các bạn có yêu đất nước này? Yêu dân tộc này? Vậy có bao giờ các bạn đặt câu hỏi như tôi và để lương tâm các bạn có cơ hội thức tỉnh đầu óc của các bạn? Các bạn đang làm công việc gì vậy? Các bạn vì điều gì để hành xử côn đồ với những người có chung dòng máu Việt với các bạn? Phải chăng bạn đang đánh đồng tình yêu chế độ với TY dân tộc và đất nước? Các bạn đang bảo vệ điều gì? Đó có phải là công lý? Là xây dựng 1 nhà nước pháp quyền do dân và vì dân?“
-Hàng trăm người dùng ghe chống đoàn cưỡng chế(TN). “Khoảng 8 giờ cùng ngày, khi đoàn cưỡng chế của UBND TP.Biên Hòa (gồm công an, dân quân tự vệ, cảnh sát phòng cháy chữa cháy…) cùng người thu mua cá và chiếc sà lan có gắn cần cẩu tiến đến làng cá bè Tân Mai thì xuất hiện hàng trăm người với đầy đủ thành phần già trẻ, lớn bé đi trên ghe ùa ra phản đối, bao vây cản trở lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ“. – Vụ dân làng cá bè trên sông Đồng Nai “vây” đoàn cưỡng chế: Nếu buộc di dời, dân phải bỏ nghề (LĐ). – Hết cưỡng chế trên đất liền rồi đến trên sông (SBTN/ Bình Trung).
Luật sư Nguyễn Đăng Trừng đã “cãi” Đảng ra sao?(VNTB). “… vào chiều ngày 22 tháng 6 năm 2009, khi luật sư Nguyễn Đăng Trừng biểu quyết trong cuộc họp Ban Chủ nhiệm, về việc xóa tên luật sư Lê Công Định khỏi Đoàn Luật sư… không rõ luật sư Trừng có hình dung rằng 5 năm sau đó chính ông đã phải chua chát nhận ra rằng: ‘trong cuộc đấu tranh này đã xuất hiện những Trần Ích Tắc, những Lê Chiêu Thống trong đội ngũ luật sư của chúng ta cũng là chuyện bình thường của mọi cuộc đấu tranh và càng đòi hỏi chúng ta phải dũng cảm kiên cường‘.” – Suy nghĩ nhân trường hợp ông Nguyễn Đăng Trừng(DLB).
Bộ quân phục của tướng Giáp (Nguyễn Hoa Lư). “Sau những cuộc chiến tranh quá lớn khiến hàng triệu người bỏ mạng thì dẫu là chính nghĩa, dẫu là đại thắng, những vị cầm quân hiền minh sẽ không quá say sưa khi nói về những chiến công hay thất bại của phe này, phe kia. Cái sự ‘say sưa’ bàn luận đó đã có hậu thế, các ngài không hề bận tâm!… Dăm năm cuối đời, thậm chí sự đi lại của Giáp tướng quân rất khó khăn, tiếng nói đứt quảng dần.  Vậy nhưng chưa bao giờ dân chúng nhìn thấy vị tướng già cởi bỏ bộ quân phục!“
CÂU KIỀU XƯA CỦA NGUYỄN DU XÉ LÒNG! (Đặng Huy Văn). “Đó là một câu chuyện buồn đã xẩy ra với gia đình chúng tôi cách đây hơn 60 năm. Cuối năm 1954, mẹ tôi bị đội CCRĐ quy là địa chủ. Trong khi đó, cha tôi là một đảng viên 1930, đã bị Pháp bắt tù giam 5 năm tại các nhà tù Kon tum và Ban mê thuột. Trong cuộc kháng chiến 9 năm, người thoát ly gia đình làm việc tại tỉnh Thanh Hóa, thời gian 1954-1956 người bị khai trừ khỏi đảng CS VN vì ông nội tôi bị quy là địa chủ phản động nên cha tôi đã bị bắt đi làm việc cưỡng bức tại Vĩnh Linh, bờ bắc sông Bến Hải“.
‘Trăm năm trồng người…’ (NV). “Sau nữa là cả nước từ 60 năm nay, dưới sự cai trị của đảng, do chủ trương của đảng, là “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh!” Vậy thì những gì được ghi nhận hôm nay là thành quả chiếu sáng từ tấm gương ấy, đó là chân lý, mà chân lý này không bao giờ thay đổi. Không ai dám hỏi Hồ Chí Minh thực sự có đạo đức hay không, và cả đất nước mù quáng tin theo những gì đảng nhồi nhét từ những đứa trẻ, làm đông đặc đầu óc thanh niên, bắt người ta tin vào những chuyện không có thật.  Hậu quả là ngày nay cả nước nói dối như cuội.  Hậu quả là ngày nay cả nước ai cũng gian dối để sống“. Cụ dạy: Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Cụ trồng được quá nhiều người, cho nên thành phố mang tên cụ trở thành điểm trung chuyển mua bán người: TP.HCM là điểm trung chuyển mua bán người (PNTP).
Kêu gọi thay đổi trước Đại hội XII (BBC) TS Lê Đăng Doanh: “Chính Đại hội XI đã nói rằng phải đổi mới chính trị song song với đổi mới kinh tế. Rất tiếc là cho tới tay, đã quá nửa nhiệm kỳ rồi, nhưng quyết định của Đại hội XI vẫn chưa được thực hiện”.
Những vụ kinh doanh của các nhà in tiền Úc(DĐVN 21). “Nhờ Wikileaks mà thế giới biết được một vụ tham nhũng hàng triệu đô la tại Á châu. 17 quan chức cao cấp ở Úc, Việt Nam, Mã Lai và Nam Dương đã nhận rất nhiều tiền hối lộ. Trong số đó có Trương Tấn Sang, chủ tịch nhà nước Việt nam, thủ tướng Mã Lai Najib Razak, tổng thống Nam Dương Susilo Bambang Yudhoyono và cựu nữ tổng thống Magawati Sukamoputri“.
Chính quyền Việt Nam mắc nợ ‘khủng khiếp’ (NV). “Cả Bộ Tài Chính lẫn chính quyền Việt Nam liên tục khẳng định, những khoản nợ khác của các doanh nghiệp nhà nước không thể xem là nợ của chính quyền. Các doanh nghiệp nhà nước tự vay và tự trả.  Nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định đó là một kiểu ngụy biện. Chính quyền Việt Nam ngụy biện như thế để trấn an mọi người rằng, nợ nần của chính quyền Việt Nam chưa vượt quá mức 65% GDP.  Theo khuyến cáo của nhiều tổ chức quốc tế, nếu nợ nần vượt quá mức 65% GDP thì an ninh tài chính quốc gia không còn an toàn“.
Triệu tập trụ trì chùa Bồ Đề, khởi tố vụ án buôn bán trẻ em (KT). – Khởi tố vụ buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, sư Đàm Lan được triệu tập(GDVN). – Sư Thích Đàm Lan nói gì về bảo mẫu chùa Bồ Đề vừa bị bắt? (ĐSPL).  – Làm sao sư Đàm Lan có thể không biết việc mua bán trẻ em chùa Bồ Đề? (NĐT). “Trụ trì Thích Đàm Lan – người đứng đầu, chịu trách nhiệm về toàn bộ về hoạt động của chùa Bồ Đề – lên tiếng khẳng định hoàn toàn không biết gì về vụ việc buôn bán trẻ em xảy ra ngay trong chùa thì liệu có đáng tin?” – Bảo mẫu buôn bán trẻ em, chùa Bồ Đề có liên quan? (KT).
Phí đường bộ và đời sống thời kinh tế khó khăn(RFA). “Theo chỗ ông Trung nhận biết thì chưa bao giờ có một cuộc họp với dân để công khai khoản chi phí thu được hằng năm và kế hoạch thu chi ra sao, hoàn toàn không có điều này. Suốt năm năm dài, điều mà người dân thấy được là tiếng loa kêu gọi, vận động nộp phí rầm rộ, sau đó là sự im hơi lặng tiếng, khoản phí không biết đã về đâu. Những con đường vẫn cứ ổ gà ổ voi nhiều hơn trước“.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta gửi điện thăm hỏi lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc (LĐ). “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gửi Điện thăm hỏi đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường, Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trương Đức Giang và nhân dân vùng bị nạn“. Cả bộ sậu lãnh đạo VN đồng thanh và mau mắn thăm hỏi các lãnh đạo TQ thay vì “chia buồn” với những gia đình nạn nhân?
Vụ Chu Vĩnh Khang: tóm “khỉ” trước khi bắt “cọp” Giang Trạch Dân ? (MTG). “National Interest nhận định việc hướng mũi điều tra vào PLA và Thượng Hải cho thấy ông Tập đã nhắm đến ‘cọp lớn’ hơn cả Chu: ông Giang, nguời đã về hưu năm 2002 nhưng vẫn còn tầm ảnh hưởng lớn sau hậu trường.  Trên thực tế, ông Giang tích cực góp phần giới thiệu ủy viên Bộ chính trị, và 5/7 ủy viên hiện tại là người của ông“. – Săn cọp hay là cưỡi cọp (NV).
Quan TQ tự sát vì sợ lộ tham nhũng (VNN). Các quan tham ở VN cũng nên học gương này cho dân nhờ.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Thời của liền-bà (hay An-nam thời thổ tả hehe…)(Baron Trịnh). “Liền-ông An-nam thối mồm hôi nách thô bỉ ổi, đã đành. Liền-ông An-nam nhậu nhẹt cờ bạc bê tha, đã đành… Nhưng bảo dân tộc này thiểu năng, xã hội này trì trệ lạc hậu là tội của liền-ông liệu có thỏa đáng? Bà mẹ Việt Nam anh hùng bởi bà đẻ ra anh hùng. Vậy còn bọn khùng điên cám hấp lệ rơi là do bà mẹ không anh hùng lắm sinh ra chứ nhề!? Nồi méo vung méo. Liền-ông An-nam quá tệ chắc có nhẽ cũng có một chút nguyên nhân từ liền-bà An-nam… hơi hơi tệ quá“.
QUẤY RỐI (Tương Tri).  – Quanh đồi (Da Màu).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Tham luận của Ngô Bảo Châu (Đại học Chicago), Ngô Quang Hưng (Đại học bang New York, Buffalo)  tại phần Quản trị Đại học (Governance) của hội thảo Cải cách giáo dục đại học VED 2014: Xây dựng đội ngũ giảng dạy và nghiên cứu khoa học ở các trường đại học Việt nam – Ngô Bảo Châu, Ngô Quang Hưng (HTN).
- Cải cách giáo dục đại học: Cần trao quyền tự chủ thật sự cho các trường (ND).
Chuyện gì đang xảy ra ở Đại học Hoa Sen?(RFA). TS Bùi Trân Phượng: “Đây không phải là vấn đề mâu thuẫn cá nhân hay phe nhóm gì cả, mà là mâu thuẫn giữa hai quan điểm giáo dục Đại học, đó là quan điểm Phi lợi nhuận và Tối đa hóa lợi nhuận“.
Sáng tạo kiểu Trung Quốc : Đường chạy điền kinh hình chữ nhật (RFI). “Người ta thấy rõ là mỗi khúc quanh của đường chạy đều mang góc thẳng 90°, chứ không phải là hình vòng cung như thường thấy“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Ổ tiêu chảy cấp tại TP HCM (VNE). Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: “Phải tìm mọi cách để sớm giải quyết tình trạng này“. Bộ trưởng Y tế cần biết, vấn đề ô nhiễm nước dùng là vấn đề có tầm mức quốc gia chứ không phải vấn đề địa phương. Xem lại: Ô nhiễm nguồn nước, vấn đề nghiêm trọng (Warecod). – Kiểm soát ô nhiễm nguồn nước tại Việt Nam… (LĐ).
Tranh cãi vụ bố mẹ ‘bỏ rơi con’ (BBC). “Pattharamon Chanbua, 21 tuổi, được cặp vợ chồng người Úc trả tiền thuê đẻ. Nhưng khi cô sinh đôi, họ đã chỉ lấy đi một đứa và bỏ lại Gammy“.
QUỐC TẾ
Dân Ba Lan ăn táo để phản đối Putin (VNN). “Đó là điều đau đớn nhất xảy ra với các nông dân Ba Lan. Hơn một nửa số táo Ba Lan trồng hàng năm đều xuất sang Nga”. Một hành động yêu nước đáng khâm phục.
 
------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét