Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

NGHĨ VỀ LĂNG BÁC

              BVB: Tôi mở trang mạng RFA, thấy đăng bài này, trúng với suy nghĩ, sự mẫn cảm, tự lý giải và cả chiêm ngẫm tâm linh cũng như băn khoăn về siêu thoát linh hồn mỗi khi nghĩ về Lăng Bác. 
Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh thời là tấm gương sáng về phong cách sống giản dị, tiết kiệm, lành mạnh, và nhất là ngại phiền đến người khác, ghét thói ra oai, tự đề cao mình, tự làm nổi, thói vụ lợi, nhất là chủ nghĩa cá nhân. Sống đã vậy, khi đã ‘ra đi’ mà vì mình phải tiêu tốn quá nhiều tiền của dân, của ngân khố quốc gia như vậy, đâu có hợp ý nguyện và cả tầm lòng của Hồ Chủ tịch?
           Một trang Web của đạo Phật đã ghi: “Người chêt không được mai tadng chu đáo, mồ yên mả đẹp hồn khó siêu thoát”. Thi hài cụ Hồ Chí Minh đâu được  ‘yên nghỉ ’. Liên tục bị đưa lên-hạ xuống, kéo ra kéo vào, phương Đông rất kỵ, như thế. Là động mồ mả! Đời Bác đã không vợ, con –gia đình, khi tạ thế lại không được chôn cất chu đáo, cũng ái ngại thay!
           Có nên ‘vì việc đã rồi của quá khứ’ cứ kéo dài tình trạng như thế? Dạo đó, không hiểu vì lý do gì mà ‘bắt chước’ Liên Xô với lăng Lê-nin, lại được Liên Xô giúp thiết kế, xay dựng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, như lăng Lê-nin!?
             Để bảo vệ lăng, một lực lượng lớn, cỡ lữ đoạn chuyên trách việc canh gsc, giữ gìn lăng Bác. Rồi đội ngũ bảo quản, chăm sóc kỹ thuật, rồi kinh phí bảo quản, phải rất chu đáo việc ướp xác. Hàng năm mọi thứ chi phs cho lăng Bác rất tốn kém. Chưa nói đến sự tối kỵ trong phong tục phương Đông về động mồ động mả như đã nêu trên.
                  Trước thực trạng ‘việc đã rồi’ này, nên chăng Bộ Chính trị thời @ hiện nay nên có quyết định hỏa táng như Di chúc Bác , hoặc tổ chức long trọng Lế an táng về quê nhà (Nghệ An) như đã an táng, chọn nơi yên nghỉ cuối cùng cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp?  Để hồn thiêng của Bác được siêu thoát và có giá trị vĩnh hằng?
                  Mong lắm thay!
          *         *        *
Nên xử lý thi hài Hồ Chí Minh thế nào cho phù hợp?
RFA - Trong Di chúc của mình, ông Hồ Chí Minh đã bày tỏ nguyện vọng được hỏa táng thi hài sau khi qua đời. Việc này được cho là không chỉ tốt xét ở góc độ văn minh vật chất mà còn rất tốt dưới góc độ tâm linh. Dư luận xã hội đã nói gì về điều này?
Nguyện vọng của nhân dân?
Hồ Chí Minh (1890–1969) là một nhà cách mạng, sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, một trong những người đặt nền móng cho chế độ hiện tại ở VN.
              >>  Thế giới tâm linh huyền bí  
Ở VN, ông là nhà lãnh đạo được nhiều người dân ngưỡng mộ và tôn sùng, hình ảnh của ông được nhiều người dân treo trong nhà, đặt trên bàn thờ. Không chỉ thế, hiện nay ông được thờ cúng ở một số đền thờ và chùa ở Việt Nam.
Trong Di chúc của mình, phần “Về việc riêng” ông Hồ Chí Minh đã ghi rõ:
“Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân. Tôi yêu cầu thi hài tôi được đốt đi, tức là “hỏa táng”. Tôi mong rằng cách “hỏa táng” sau này sẽ được phổ biến. Vì như thế đối với người sống đã tốt về mặt vệ sinh, lại không tốn đất ruộng. Tro thì chia làm 3 phần, bỏ vào 3 cái hộp sành chia cho 3 miền. Đồng bào mỗi miền nên chọn l quả đồi mà chôn hộp tro đó. Trên mả, không nên có bia đá tượng đồng, mà nên xây 1 ngôi nhà giản đơn, rộng rãi, chắc chắn, mát mẻ, để những người đến thăm viếng có chỗ nghỉ ngơi.”
Tuy nhiên, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa III đã tiến hành ướp xác và xây lăng của ông, với lý do "theo nguyện vọng và tình cảm của nhân dân".
Nhà báo Võ Văn Tạo cho rằng chủ trương xây Lăng CT Hồ Chí Minh, là việc làm đơn phương của Bộ Chính trị, điều đó không chỉ trái ý nguyện của ông Hồ Chí Minh mà còn trái với tập tục của người VN, với mong muốn được mồ yên, mả đẹp.
Từ Nha trang, nhà báo Võ Văn Tạo nói với chúng tôi:
“Lãnh đạo Đảng và Nhà nước thì công bố rằng thể theo nguyện vọng của toàn dân, nhưng có đưa ra Quốc hội xin ý kiến đâu. Nếu là nguyện vọng của toàn dân thì phải đưa ra Quốc hội xin ý kiến chứ? Lẽ dĩ nhiên khi đó xây Lăng thì tình cảm của đồng bào Miền Bắc thì đa số ủng hộ, vì nhận thức lúc đó của họ là như vậy. Song sau này mới biết việc duy trì cái Lăng này là hết sức tốn kém.”
Nhà báo Mai Xuân Dũng thấy rằng ông Hồ Chí Minh là biểu tượng của Đảng CSVN và là biểu trưng của chế độ, cho nên việc xử lý thi hài của ông Hồ Chí Minh là một vấn đề hết sức nhạy cảm. Theo ông xây lăng là một việc làm vô nghĩa, vì thực tiễn lịch sử đã chứng minh các vị tiền nhân như Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi… không cần lưu ướp xác, nhưng tên tuổi của họ đã trở thành bất tử và gắn liền với lịch sử dân tộc VN.
Từ Hà nội, Nhà báo Mai Xuân Dũng nói:
“Tôi nghĩ VN còn là một đất nước quá nghèo, nhân lực tài lực quá yếu kém, rất là khổ. Vậy tại sao ta không nghĩ đến mấy chục triệu người còn đang sống rất khổ? Sao ta phải tốn kém mỗi năm hàng chục tỷ, hàng trăm tỷ, với một quỹ đất hàng trăm hecta để duy trì cho một cái Lăng như thế?”
Cho rằng việc xây dựng và duy trì Lăng CT Hồ Chí Minh hiện nay, là điều không đúng với di chúc của người đã khuất, nhà báo Võ Văn Tạo cho biết lý do thực chất của việc duy trì Lăng CT Hồ Chí Minh. Ông nói với chúng tôi:
“Một số người ở cấp lãnh đạo muốn duy trì cái đó, theo tôi đánh giá và người dân nói với tôi. Đấy là cái bình phong để giữ quyền lực cho nhóm có lợi ích chóp bu của thể chế hiện nay, lấy đó để thu hút và lôi kéo nhân dân thôi. Vì bản thân họ cũng chả kính trọng gì Cụ, nếu kính trọng thì đã không làm sai Di chúc của Cụ.”
Cần tạo tiền đề cho việc hòa giải
Khi được hỏi quan điểm cá nhân về việc nên xử lý thi hài CT Hồ Chí Minh thế nào cho phù hợp?
Nhà báo Mai Xuân Dũng thấy rằng chính quyền cần tôn trọng ý nguyện như đã nêu trong Di chúc của ông Hồ Chí Minh. Song quan trọng hơn theo ông việc xử lý thi hài Hồ Chí Minh còn là tạo tiền đề cho việc hòa hợp, hòa giải dân tộc.
Từ Hà nội, Nhà báo Mai Xuân Dũng nói với chúng tôi:
Thể chế này, chính quyền này nếu thực sự coi trọng Hồ Chí Minh, ai cũng biết rằng ông đã có nguyện vọng được hỏa tang và rắc tro trên 3 miền đất nước. Thì tại sao người ta không làm cái việc đó? Tại sao người ta không tôn trọng một người có Di chúc như thế?”
Nhà báo Võ Văn Tạo thấy rằng việc duy trì lăng tẩm như hiện nay khiến người ta nghĩ về chế độ phong kiến. Theo ông vẫn còn một bộ phận không nhỏ người VN, đặc biệt là người Miền Bắc vẫn ủng hộ việc duy trì Lăng CT Hồ Chí Minh như hiện tại. Theo ông đó là hệ quả của chính sách tuyên truyền trong một thời gian dài, cũng như lăng Lenin ở nước Nga đã nhiều chục năm cũng chưa giải quyết được.
Nhà báo Võ Văn Tạo nói với chúng tôi:
“Ở Việt nam hiện nay, một bộ phận không nhỏ người dân tin vào chuyện tâm linh, để như vậy nó không được hay, điều đó trái với đời sống tâm linh của dân tộc mình. Tức là không được mồ yên, mả đẹp. Thế thì theo tôi tốt nhất là ta nên làm đúng theo Di chúc, tuy rằng nó đã quá muộn. Những người có trách nhiệm của Đảng và Nhà nước hiện nay cần thực hiện theo Di chúc và cho hỏa táng. Còn tro rắc ở đâu thì tùy, như thế thì nó thỏa mãn ý nguyện của người đã khuất”.
Hiện nay đã có nhiều ý kiến thấy rằng nên hỏa táng hoặc chôn cất theo đúng nguyện vọng của người đã khuất theo lẽ “Nghĩa tử là nghĩa tận”. Điều đó sẽ không chỉ tiết kiệm tiền bạc trong việc bảo quản, mà còn phù hợp với vấn đề văn hóa tâm linh.
Nhà báo Huy Đức đã viết trên facebook của mình rằng: “Những ai còn kính yêu Hồ Chí Minh thì nên lắng nghe ý kiến này. Theo tôi, nên bảo tồn Lăng như một di tích không chỉ là di tích về Hồ Chí Minh mà còn là di tích về thời đại Cộng sản. Trong lăng, từ di hài cho đến 4 tiêu binh đứng quanh nên tái hiện bằng sáp (để các cháu túc trực trong nhiệt độ rất thấp như vậy cũng không nên). Hỏa táng hoặc an táng Cụ không chỉ tốt xét ở góc độ văn minh vật chất mà còn rất tốt dưới góc độ tâm linh”.
“Nghĩa tử là nghĩa tận”, đáp ứng nguyện vọng của người đã khuất là điều phù hợp với truyền thống văn hóa, truyền thống tâm linh của người VN. Nó không chỉ là sự kính trọng với người đã khuất, mà còn là hành động phù hợp với một thế giới văn minh của loài người.
 

100 nhận xét:

  1. Tôi cũng nghĩ rằng tốt nhất là nên sớm tổ chức hỏa táng, an táng thi hài Bác Hồ., Người chết không được chôn, tội lắm, Đúng là hồn dù có linh thiêng cũng khó siêu thoát. Bao năm nay, đất nước cứ bị lụn bại, bị loàn hoài. Nhà Nguyến cũng xay lăng, nhưng vẫn có mộ đàng hoàng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tốn kém không phải là lý do chính đáng mà tôn trọng di chúc của người đã khuất mới là lý do chính đáng nhất để nhìn nhận vấn đề đặt ra về lăng bác Hồ.

      Cụ Hồ mất đúng vào thời điểm đất nước còn chưa thống nhất nên việc tạm thời chưa thực hiện đúng di chúc của Cụ ,xây lăng ướp xác Cụ để động viên nhân dân cả nước tiếp tục thực hiện ý nguyện thống nhất giang sơn của CỤ là việc làm đúng đắn vào thời điểm đó.

      Nay đất nước đã được thống nhất ,đã có độc lập rồi thì nên xem xét thực hiện đúng di chức của Cụ để Cụ được an nghỉ nơi vĩnh hằng.

      Và nếu thực sự cầu thị thực hiện tư tưởng hồ Chí Minh,nhân dân VN muốn thấy đảng CSVN được đổi lại tên cũ mà Cụ Hồ Chí Minh đã lựa chọn là đảng Lao động VN ,Nhà nước VN lấy lại tên khai sinh là nước VNDCCH với Hiến pháp dân chủ được chính Cụ Hồ ký sắc lệnh ban hành năm 1946 được sửa đổi phù hợp thực tiễn phát triển hội nhập trong thế kỷ XXI của nước VN.

      Đảng CSVN hãy thực hiện đúng ý nguyện ,tư tưởng và di sản thực tế của Cụ Hồ ,đừng thần thánh hóa Cụ Hồ,đừng chính trị hóa Cụ để làm bình phong thực hiện những việc theo lợi ích riêng của một nhóm lợi ích không hề có trong tư duy hay ý tưởng của Cụ Hồ.

      Nhân dân VN chỉ muốn vậy ,đảng CSVN hô hào học tập Bác Hồ thì hãy làm đi theo những di sản của Cụ,đừng nói một đằng làm một nẻo khó coi lắm!

      Xóa
    2. Theo chúng em người thì chẳng phải thánh. Hành xử ngược ngạo trời đất sẽ không tốt cho mệnh dân tộc. Mỗi lần vào thăm em thấy như bị xúc phạm ấy ... Thật lòng. (Các bác đừng chụp mũ em là phường phản động nhé, nhà em là có bố làm to hơn bác Bồng nhiều bậc cơ)

      Xóa
    3. Ban phụ trách lăng phản đối Lê Nghĩa. Tính phá nồi cơm à?...

      Xóa
  2. Bác sẽ không an lòng khi Bác đã mất mà đất nước nghèo mỗi năm lại tốn quá nhiều tền về thi hài- lăng Bác!

    Trả lờiXóa
  3. Đảng không ai dám làm thì hãy lấy ý kiến nhân dân như vụ làm hiến pháp vừa rồi, dân ok 99% là đưa về quê ngay, lúc đó Nghê An sẽ bừng tỉnh vì du lịch và vì có Bác phò hộ. Hết rồi cái thời tôn sùng chủ nghĩa cá nhân, chỉ nói lên sự độc tài, độc đoán, người chết không siêu thoát thường quấy lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần 51% thôi bạn ạ! Cần xóa bỏ ngay tập tục ướp xác lạc hậu (chỉ dùng cho vua chúa phong kiến), phản khoa học (nguy cơ phát sinh dịch bệnh), không thực tế (tốn quá nhiều tiền), sự dối trá (tôn vinh thái quá người được ướp xác) và trái với tư tưởng, văn hóa Á đông (người chết mà không được chôn thì không thể siêu thoát, oan hồn của họ sẽ quấy phá mọi người...

      Xóa
    2. Mình chỉ thấy tội cho bác ấy mà thôi ...

      Xóa
  4. Hu ..,.hu ...Thường xuyên bị nâng lên đặt xuống, kiểm tra chân không, bơm hóa hất để ' làm kỹ thuật' - chết cũng không được yên xác. Hu...hu...

    Trả lờiXóa
  5. Không phải "sùng bái cá nhân", mà đây khác nào 'hành xác' người ta!

    Trả lờiXóa
  6. Mỗi tháng lật xác Bác hàng chục lần để sữa chữa thì con cháu VN lụn bại là đúng thôi. Lũ quỷ dữ không để cho Bác yên.
    Đến bao giờ VN - Triều Tiên mới hết được bệnh "sùng bái cá nhân" ???

    Trả lờiXóa
  7. Mỗi tháng lật xác Bác hàng chục lần để sữa chữa thì con cháu VN lụn bại là đúng thôi. Lũ quỷ dữ không để cho Bác yên.
    Đến bao giờ VN - Triều Tiên mới hết được bệnh "sùng bái cá nhân" ???

    Trả lờiXóa
  8. Đồ thật đang nằm trong lăng còn bao nhiêu % còn lại hàng ngày người dân đến viếng đồ giả là bao nhiêu % composit nhựa giả da... .Thực tế ĐCS chống lại qui luật tự nhiên người chết k được chôn- dựa vào' hình bóng' Bác để tồn tại và lòe bịp nhân dân và đúng là hành xác cả người đã chết và những người còn sống...? Gần đây có nhân vật..Kiên đã mang búa tạ vào phá lăng giờ k biêt anh ra sao rồi???
    TQ 1 số học giả đồi nhà cầm quyền BK; HÃY ĐỂ MAO ĐƯỢC LÀM NGƯỜI? NGHĨA LÀ MAO PHAI ĐƯỢC ;thiên táng,địa táng ,thủy táng hoặc hỏa táng...?SINH RA TỪ CÁT BỤI LẠI TRỞ VỀ CAT BỤI
    NGLUY

    NGLUY

    Trả lờiXóa
  9. Cả ngày hôm nay vào trang BVB mà không có bài mới , tưởng có điều gì . Hóa ra Bác trăn trở về bài này . Ý kiến này thật hợp lòng nhiều người dân bấy lâu nay vẫn suy nghĩ , nhưng chưa có dịp bày tỏ .

    Học theo Liên Xô mà chẳng học tổ tiên là hỏng hết . Phong tục Việt Nam , cái sự “ Động mồ động mả “ là tối kị , vậy mà hàng ngày mấy lần lôi ra trưng bày rồi lại cất vào kho lạnh bảo quản , hàng năm mấy trăm lần như thế , 45 năm qua là bao nhiêu lần . Hồi chiến tranh thì ra rả “ Làm theo di chúc của chủ Tịch Hồ Chí minh “ , bây giờ là : “ Học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh “ , nhưng học ở đâu , học điều gì ? Người chết vừa nằm xuống đã vội quên lời ( tự tiện sửa ngày chết Từ ngày 2-9 sang 3-9 ) . Tâm nguyện của người nằm xuống là hỏa táng , nhưng làm ngược lại ( Ướp lạnh ) Thủy - Hỏa xung khắc , bảo sao đất nước không tàn lụi .

    Theo đúng quy trình ướp xác của Liên xô , tức là phải lôi ,vứt bỏ hết nội tạng , làm mắt giả , cấy tóc …….Như vậy về bản chất đã không nguyên vẹn , nhưng quan trọng hơn cả là phải bỏ toàn bộ bộ não ( Là nơi tinh thần và phần hồn chú ngụ ) , thì còn đâu sự thiêng liêng , đó là một điều bất kính tựa như đày đọa , như hành hình người chết thêm nhiều lần .

    Sau hơn 40 năm hầu như các bộ phận trên cơ thể đã phân hủy , biến dạng , biến chất , có chăm sóc đến đâu cũng không thể giữ mãi được , rồi nối chỗ nọ , đắp chỗ kia , thì còn đâu nguyên vẹn hình hài ban đầu . Như vậy vô hình chung lấy một hình người chắp vá lung tung rồi đem trưng bày cho khách xem ( Thường gọi văn vẻ là tham quan lăng Bác . Người chết nằm đấy sao gọi là tham quan được ) , như vậy là không thật , như vậy không thể gọi là “ Tấm Gương “ được . Rồi rắc rối , nhiêu khê nhất là khâu bảo quản phải đúng quy trình , phải theo công nghệ , phải nhập hóa chất từ Nga …….. Phụ thuộc vào người khác chẳng hay ho gì .

    Hỏa táng theo di nguyện người đã khuất , hoặc theo phong tục Việt Nam là đưa về quê chôn cất – Có lẽ là giải pháp hợp lòng người hơn cả , nên làm ngay .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng lẽ chôn cất hoặc hỏa tán là thất kính, hóa ra các ông các bà đều thất kính với cha mẹ hết hay sao? Một cái bàn thờ, một cái ngày giỗ và một cái mộ hằng năm con cháu ghé thăm là viên mãn lắm rồi. Cứ nhiàn mấy bác mặc đồ đen, mặt mày ũ rũ vào lăng bác mà thương, vào đấy khéo lại động chạm, làm mất sự yên bình của người chết là họa.

      Xóa
    2. Làm cộng sản là thân bất vị kỹ, sông cho công sản, chết cho lợi ích nhóm hưởng, hihihihi

      Xóa
    3. Mặt mày ủ rũ á . Toàn vờ vĩnh đấy thôi bạn 08:34 ơi , lòe dân và hằm hè choảng nhau ý mà , họ cũng chẳng tôn trọng người nằm trong quan tài đâu . tôi khẳng định như vậy , có lướt qua cái lăng một tí thì cái ghế mới chắc , ghế chắc là nhiều tiền , có thế thôi . Tôi bị người ta lừa gần 70 năm nay rồi , nay mới tỉnh ra đây . kinh quá .

      Xóa
  10. Bác là niềm tin của dân tộc ! Nhưng chổ Bác nằm chẳng yên , dân tộc đương nhiên loạn . VN ta vọng ngoại một cách mù quáng , chuộng hình thức để phô diễn cái văn minh , cái hiểu biết xằng bậy , cần nên thức tỉnh .

    Chẳng trách gì các bà , các cô hiện nay thích xài đồ hiệu , thích mặc đầm , mặc váy vv.. . Gọi thế mới là không thua kém ai ! Hì hì ...khó mà tưởng tượng nổi , cái văn hoá được gọi là thuần phong mỹ tục ở thời buổi phồn vinh giả tạo này .

    Hãy đưa thi hài Bác về yên nghỉ trong lòng đất , háy giảm thiểu những lễ hội , thi đua không cần thiết do chính quyền tổ chức , hãy cắt bớt những kinh phí văn hoá loè loẹt . Dùng những kinh phí này để hổ trợ cho giáo dục , y tế , của từng địa phương vẫn tốt hơn .

    Hãy cho qua cái hình thức thi đua , vì thi đua đồng nghĩa hao phí và tốn kém , chẳng khác nào " Thua đi ! " . Hãy sống thật với tinh thần tự chủ và trách nhiệm với bản thân , gia đình trước khi nói đến dân tộc .

    Không thể nói yêu thương Bác khi bản thân hư hòng , thất nhiệp , gia đính thiếu thốn , xã hội thiéu đạo đức , chính quyền tham nhũng , đất nước bất ổn lâm nguy .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hát: "Bác nằm trong lăng giấc ngủ bình yên..." > Không yên được đâu, cứ thường xuyên làm kỹ thuật thi hài Bác, sao yên? Mấy thằng cha tham nhũng 'Bự' thuộc "Bộ phận không nhỏ" vào viếng, không học theo gương Bác mà lại đi viếng tỏ ra trung thành, sao yên!

      Xóa
    2. Hu...hu...Cháu thương cụ lắm. Vì ai ngu dốt, thích hào nhoáng, hình thức, hoặc thích ăn tiền Dự án lớn xây Lăng, mà nên nỗi "cha già" không được mồ yên mả đẹp..hu...hu...để đất nước mạt vận...=

      Xóa
    3. Các "nhạc sĩ cách mạng" rồi cũng phải thấy tội ác của họ. Chuyên sáng tác những bài hát ca ngợi sự xông tới giết người, dưới chiêu bài "giải phóng" những người không cần giải phóng!
      Nghe "bài hát" của họ, bọn con nít miền Bắc trong đầu chỉ ám ảnh "Lớn lên cháu (chỉ biết) đi bộ đội!". Một đất nước toàn là lính là một đất nước chỉ có chiến tranh triền miên!...

      Xóa
  11. Ngoài các chi phs thiết yếu, tốn kém, lại còn lương, chính sách cho dội ngũ cồng kềnh, phần nhiều con ông cháu cha, được làm việc ngay giữa Hà Nội, chỉ lo lăng Bác. Ông Duẩn, ông Thọ và các vị BCT thời đó có nghĩ đến tâm linh , nghĩ đến bản sắc thuần phong văn hóa dân tộc, và có nghĩ đến Bác biết bao phát sinh này không?! Cứ như vậy mỗi năm nhân lên số tiền không nhỏ, chưa nói đến kê khai khống, lợi dụng tham nhũng trong cái dzụ này. Bác Hồ kêu gọi tiết kiệm cho dân, nay toàn dân cứ phải tiết kiệm vì lăng Bác hay sao? Trong khi Bác còn sống, làm việc: "Một đòi thanh bạch chẳng vàng son"...

    Trả lờiXóa
  12. Cũng là một kiểu "hạ đặt" giàn khoan...

    Trả lờiXóa
  13. Lăng còn đó. Nhưng việc hình bác ngày xưa nhà nhà đều treo nay đã xa vời. Chủ yếu người dân treo hình Phật, Chúa, Cha Mẹ.

    Trả lờiXóa
  14. Bác Hồ là tấm gương ,cái bóng để cho đảng làm gương soi cho nhân dân ta, hỏa táng BÁC đi lấy gì mà soi ????....

    Trả lờiXóa
  15. Nghi ma thuong ong cu!Trach gia toc ho Nguyen Sinh,dang va nha nuoc da lam sai di chuc cua cu thi ho phai len tieng de lam dung voi y nguyen cua cu chu.May truc nam roi de cu nhu the khong biet thuong cu sao.

    Trả lờiXóa
  16. Rieng khoan dung dien de bao-quan xac chet, dung dien de dieu-hoa khongkhi tinh tu nam1969 den nay, 2014- con so phi-ton ve tien dien la bao nhieu?!

    Trả lờiXóa
  17. Nghĩa đen: "Hành xác", là rất chính xác để chỉ việc làm hiện nay của Đảng (không có nhân dân) đối với thi hài Bác; vừa trái với ý nguyện, phong cách, lối sống của Bác vừa không phù hợp với đạo lý, truyền thống, tín ngưỡng của một dân tộc vốn rất coi trọng "mồ yên mả đẹp".
    Sự tôn thờ, ngưỡng vọng của các thế hệ mai sau với Người không phải nhất thiết phải có hình hài mà trên hết là sự cống hiến, đức hy sinh, nhân cách vĩ đại của người, những thứ đó không lăng mộ nào chứa nổi. Nhà thơ Tố Hữu đã từng viết "Hơn tượng đồng phơi những lối mòn".
    Việc để nguyên như ý Đảng hay hỏa thiêu, chôn cất , thực hiện tất cả hay một phần theo ý nguyện của Người cũng như phù hợp với phong tục truyền thống dân tộc cần được Đảng đưa ra trưng cầu ý kiến nhân dân cho phù hợp, tôi tin nhân dân sẽ rất quan tâm và có ý kiến xác đáng.
    Bắt đầu từ một việc này để đảng từ bỏ thói quen gán ý đảng cho lòng dân.

    Trả lờiXóa
  18. Đối với người VN đây là việc đại ky .vì thông thường theo Phật giáo thì thường là hỏa táng để cho người chết được hóa thân siêu thoát ,hoặc là chôn ,nhưng củng lựa chổ để cho xác mau rả để linh hồn được siêu thoát đầu thai ! vì cái xác tan chậm người đả mất sẻ vướng mắc thân xác của mình ở trần gian nên cứ lảng vảng không muốn đầu thai và như thế không tốt cho con cháu sau nầy .chính vì lẻ đó tập tục ướp xác là không đúng với phong tục của người VN ,việc làm này tối kỵ vì thân xác không mồ yên mả đẹp bị động liên tục ,người đả mất bị quấy rầy liên tục sẻ trở nên khó chịu và đi quậy phá ,nhưng với chính sách hiện nay nếu không có bình phong là Bác thì ai còn tin vào chế độ ,ai củng biết Bác nhửng năm cuối đời sống ra sao dưới thời ông Lê Duẩn .,củng giống như người nuôi heo bệnh trong cơ quan nhà nước ,"dù nó có bệnh vẩn phải nuôi ,vì còn heo thì còn mua cám còn kê giá còn mua thuốc chửa bệnh "nếu đem đi thịt thì còn mua cám làm gì ,còn bác thì còn lăng còn tiền trùng tu ,tiền ướp xác ,đem đi rồi thì hàng tháng ít ra có vài trăm triệu phải bảo duong trùng tu nơi nấy ,dưới chế độ nầy mà không có tham nhủng thì cực kỳ là lạ ,xin cho ông hòa thân về cát bụi để ông đầu thai ,đểcàng lâu thì càng không nên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hu...hu..Cháu hổng chịu đâu. Nghe nói ướp xác phải cắt hết tóc, râu...mổ bụng, moi gan , nạo óc nữa . kỹ thuật gì mà ác vậy? ... Ong Duẩn, ông Thọ và mấy ông dạo đó sao ác vậy. Ôi, "Râu bác dài tóc Bác bạc phơ" đâu rồi? Thế trong lăng hàm râu mái tóc Bác đâu có thật, phải không các bác, các chú? Hu...hu...

      Xóa
  19. Có Lăng tẩm bề thế của vua chuá thì cũng có lăng tẩm
    hoành tráng của vua thời Cộng sản cũng như thời xưa
    hô "Vạn tuế quốc vương thì nay lãnh tụ muôn năm vậy,
    vì cách mạng CS.chỉ là bản sao của phong kiến !
    Chỉ khác một điều là thời xưa,không hề có chủ trương
    thần thánh hóa vua cai trị như bây giờ thần thánh hoá
    lãnh tụ mà chỉ do triều đình muốn thần dân tin tưởng ở
    sự cai trị vương đạo của vua.
    Xét kỹ ra,phong kiến còn hơn CS.ở chổ này là nhà vua
    không hề muốn tôn thờ mình trong Đình Chùa như hiện
    nay bởi vì họ biết họ không phải là Thần Phật và không
    muốn bị mang tiếng là xấc xược,phạm thượng vượt qúa
    cái đạo lý thông thưòng của thận phận làm người.

    Trả lờiXóa
  20. Kính gửi Đại Tá Bùi Văn Bồng!
    Tôi "còm" vừa thơ, vừa Văn với ý thức chung là : không bao giờ dùng ngôn từ thô tục, chỉ mang mầu sắc dân chủ nhằm đả kích cái chế độ "Ối Giời ơi" này thôi!
    Tôi đã không "vi phạm quy chế" của trang nhà, vậy tại sao Đại Tá lại "Giết nhiều" còm của Tôi
    Mong có được hồi âm từ Đại Tá !
    PHỞ TÁI - CHÍN HÀ NỘI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết hay, nói thẳng nói thât đất. Có thể như bạn đã "phản ánh", thật đấy, nhưng chưa đủ căn cứ để nói "đồ giả", BVB không đưa lên, nhiều kẻ bắt bẻ lắm.
      Cảm ơn PTC-HN, chúc vui nhé!

      Xóa
    2. Nếu bác Bồng ngại đăng đứa con tinh thần của mình theo tôi bạn có thể đăng trên FB của BBC hoặc A CHÂU TỰ DO...để nó sống với thế giới TD đừng để đứa con tinh thần chết yểu ,uổng lắm!!!
      NGLUY

      Xóa
    3. Bạn đăng ở "badamxoe" ấy. Bên đó là Hội Thuốc Lào, có thể nói văng mạng, rất vui và hả dạ!

      Xóa
    4. Dịp nào trở lại Thăng Long
      Xin mời Đại Tá vui lòng ghé chơi
      Tái - Chín phỏ nóng kính mời
      Tiện đây tôi có mấy lời xã giao

      Trang nhà, cần được nâng cao
      Tinh thần Dân chủ, khát khao mọi miền
      Thẳng - cao - trắng - sáng - trung - kiên
      Bạn đọc đóng góp triền miên tháng ngày

      Bờ - Lốc , Đại. Tá thật hay
      Nhưng chưa đủ độ: cay - chua - mặn - nồng
      Ai cũng vui, quý Bác Bồng
      Mong Ngài đừng "cóng" ... Khi Đông chưa về!!

      Xóa
  21. Đừng hy vọng và đừng bàn đến siêu thoát, niết bàn, tây phương cực lạc hay thiên đường. Đó là cái Bánh Vẽ, là cách kiếm tiền dễ do việc làm cho dân u mê. Con người chết đi chỉ có thiêu/hoả táng là đúng nhất. Gio đem "vung vãi" khắp nơi cho thêm chất mùn cho đất. Để dành đất trồng cấy chăm lo cho nuôi dưỡng và sinh sống cho thế hệ tiếp theo. Ai cũng “2 mét vuông – 4 mặt tiền” và rồi đua nhau, không chịu kém cạnh 1 li, càng to càng hoành tráng thì người sống ở đâu? Lại phải chen lấn chỗ của người chết là chắc chắn rồi. “Sống chung với…” gần như là khẩu hiệu lâu nay.
    "Lá rụng về cội" là để bổ sung chất mùn nuôi dưỡng mần non, cho cây con phát triển. Đó là quy luật sinh tồn và phát triển của muôn loài. Cho nên trở về với cát bụi là cách duy hất đúng. Hồn không lưu luyến xác, thực hiện "chấp hành Luật thiên" rồi tiếp tục kiếp khác. Đừng nghe theo các cách lừa nhau bằng Bánh Vẽ.
    Giải pháp giải quyết Lăng Hồ Chủ tịch là nên sớm làm theo Tâm nguyện của người đã để lại trong Di chúc.

    Trả lờiXóa
  22. Văn hóa Á đông là vậy, tốn tiền là chuyện nhỏ. Các nước như Nga, Trung Quốc,Triều Tiên đều có Lăng cho Lê-nin, Mao, Kim Nhật Thành. Tại sao ta phải bỏ? Quan chức của ta chỉ cần mỗi người bỏ một bữa bao gái, dư sức duy trì Lăng Bác. Dân nghèo đi viếng Bác thay cơm cũng thấy no, "nuôi chí bền" "đến hết thế kỷ này".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xác Mao không ướp gia vị được. Vì trông như quái vật đầu không lồ. Vậy là TC phải chôn.

      Xóa
  23. Xây lăng ướp xác hcm không chắc đã là tôn kính vì sau đh3,ô hcm đã bị an trí và ô hcm chỉ còn ý nghĩa biểu tượng,vì không chịu theo tâm linh nên đất nước cũng bị khốn khổ từ ngày thông nhất đến nay.tốt nhất là an táng chu đáo để mồ yên mả đẹp,lăng chỉ là nơi tưởng niệm ,xua vua chúa,nhà giàu vẫn ướp,nhưng ướp để giữ thi hài được lâu và vẫn an táng trong lăng mộ,chứ không phải để viếng xem ,hàng ngày nâng lên hạ xuống như là động mồ rất kiêng cữ,mong nhà nước tính lại để yên ổn lòng dân,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phạm Thị Duyênlúc 08:19 18 tháng 8, 2014

      Cụ không được an táng chu đáo , 45 năm nay cứ bị 'phơi' lồ lộ' trên mặt đất, quá thảm thương!

      Xóa
  24. Thói quen, thành tật xấu, của người cộng sản là sùng bái lãnh tụ.
    Nhưng có vẻ bác HCM hết thiêng rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho nên các thế hệ lãnh đạo sau này cứ rùm beng hô hào "Học tập, làm theo..." rồi có làm theo tấm gương đạo đức HCM được gì đâu, còn làm ngược lại mới lắm tiền nhiều của.

      Xóa
  25. Các pharaon Ai cập không độc ác lấy đâu ra Kim Tự tháp kỳ quan thế giới.Hoàng đế Trung Hoa không tàn độc lấy đâu ra Cố Cung ,Thiên đàn,Đội quân trong lòng đất.9 chúa 13 vua triều Nguyễn không dã man lấy đâu quần thể kiến trúc Huế để UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới.Cái gì cũng có hai mặt của nó cũng khó nói lắm các bác ơi.Nhưng nghe nói mỗi năm phải chi mấy trăm tỉ cho cái xác ướp trong khi đất nước còn đói nghèo cũng xót và giận lắm .Chắc phải hóa vàng thôi.

    Trả lờiXóa
  26. Làm theo Di chúc, chớ phân tâm
    Ích nước, lợi dân mãi xứng tầm
    Hình Bác trong tim ngời bất tử
    Tam tài thuận Đạo, họa vô xâm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không làm theo di chúc
      Con cái luôn đánh nhau
      Vì tranh giành của cải!

      Xóa
  27. Chính quyền vn đầu tư vào nghiên cứu khoa học kỹ thuật,xây dựng nhà máy sản xuất hàng hóa thì không dám chớ đầu tư bao nhiêu tiền để quảng bá hình ảnh đảng dù tốn tỉ đô cũng ko ngần ngại,mặc cho dân chúng đói khổ mặc bay.
    Bác chết rồi cũng bị đảng LỢI DỤNG để quảng bá hình ảnh cho đảng,trái với ý nguyện của người đã khuất.Đảng đang khuyến khích cán bộ công nhân viên học tập theo tấm gương đạo đức HCM nhưng đảng vẫn làm sai lời bác thì học tập nỗi gì.
    Còn nói về tâm linh theo các bạn là hành xác bác thì tôi ko đồng ý lắm.đảng vẫn quan tâm bảo dưỡng thi hài bác thường xuyên đó thôi,bằng chứng là vừa qua nga đã chuyển giao công nghệ làm cao su cho vn đỡ tốn tiền bảo dưỡng trả cho chuyên gia nga.

    Trả lờiXóa
  28. Cứ theo di chúc, tức theo ý nguyện của cụ mà làm thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc, đất đai, công sức. Đó là nói về "vật chất", về tâm linh cũng rất thuận lòng người, trời, đất, phong tục, tập quán, rất văn hoá và không hề mất đi sự kính trọng, long trọng.

    Ngoài lăng, tỉnh Nhệ an và nhiều tỉnh khác đã bỏ hàng ngàn ha đất nông nghiệp để làm khu tưởng niệm, rất lãng phí. Chắc chắn không đúng ý ông cụ. Thờ cụ mà lại làm sai ý cụ thì chắc chắn cụ sẽ không "phù hộ". Thực tế hình như đúng như vậy.

    Vận dộng thi đua học tập làm theo lời Bác mà sao riêng chuyện ma chay, Bác đã có lời cụ thể, rõ ràng bằng di nguyện sao lại làm ngược lại ? Bày đặt lăng tẩm, khu tưởng niệm chỉ là trò phù phiếm, lãng phí, không thực lòng tôn kính Bác mà chỉ là hành động lợi dụng hình ảnh Bác cho những mục đích khác : núp bóng, mị dân vờ vịt, đục khoét...

    Cụ Hồ muốn được hoả thiêu, rải tro khắp ba miền. Đây là ý nguyện có tính toán, bậc quân vương khôn ngoan không để lại dấu tích mộ phần, Lăng Hoàng cao Khải là bài học nhỡn tiền. Mộ Quang Trung Nguyễn Huệ là bài học chưa xa.

    Xử lý lăng HCM thế nào là phụ thuộc vào sự thành tâm, thành kính thật hay giả của BCT "ý nguyện và tình cảm của nhân dân" chỉ là cách nói, kiểu nói. Xét sau.
    Dẹp được cái lăng này, dùng tiền vào việc công ích chung chắc chắn sẽ "thoả lòng Bác mong". Biết vậy mà không làm thì "con cháu"đúng là đồ mất dạy, đồ bất hiếu.

    Chế độ này liệu còn kéo được bao lâu để mà vài tháng lại đóng cửa để trùng tu, bảo quản "thi hài" và lăng Bác rất tốn kém ? Bảo vệ nó đã mất cả một "bộ tư lệnh lăng" ? Ai nuôi ?

    Để thì bảo là lãng phí, không siêu thoát, bị hành hạ. Dẹp thì lại bảo là hết thiêng. Đàng nào cũng khó. Nhiều khả năng nó sẽ vẫn tồn tại cho đến khi không thể tồn tại.

    Việt Nam còn là một nước nghèo, rất nghèo vậy mà từ năm 1969 BCT đã quyết định xây lăng chủ tịch HCM. Nghèo mà ngông là vậy, rất sai lầm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chi phí cho BTL Lăng Ct HCM mỗi năm tốn 1.000 tỉ. Các nơi khác khoảng 1.000 tỉ nữa. Việt Nam ta "rừng vàng biển bạc", bằng đó nhằm nhò gì?

      Xóa
    2. Chi phí cho BTL Lăng Ct HCM mỗi năm tốn 1.000 tỉ cơ à? Bác giản dị chắc đâu được bao nhiêu... Mẹ ơi, chúng đúng là loài kền kền ăn xác chết!

      Xóa
  29. Các Bạn có tin những đoàn cán bộ về cơ sở kiểm tra việc " Học tập và làm theo ......." nhưng khi ra về chưa có phong bì là chưa xong với các vị không?
    Chỉ thương Bác bị một tập đoàn Mafia lợi dụng để kiếm ăn, thử hỏi một Bộ Tư lệnh bảo vệ lăng với vài ba ông tướng một sao, hai sao nằm ngay giữa thủ đô thì còn gid béo bở bằng, lại còn hơn 400 khu tưởng niệm, đền đài thì biết bao nhiêu thành phần 5C được biên chế, .....thừa suất nào thì QRT được ngay.
    Trước đây, khi sinh thời Người được yêu quý, kính trọng bao nhiêu thì bây giờ với những khoản chi phí khổng lồ dành cho Người( không biết Người có được hưởng tý nào không), nhân dân kkông khỏi băn khoăn......
    Tố Hữu từng viết: " Mong manh áo vải hồn muôn trượng; Hơn tượng đồng phơi những lối mòn" là chuyển tải ý của Người phê phán thói háo danh, thói tôn sùng lãnh đạo......vậy mà giờ đây họ làm ngược lại 100%.
    Ở Hà tĩnh đang xây khu tưởng niệm Lý Tự Trọng khoảng gần 100 tỷ đồng.
    Ở đâu đó trên đất nước này đang hàng ngày khởi công, khánh thành những tượng đài, những khu tưởng niệm.......như thế.
    Mở mồm ra là " Công trình xã hội hóa, công ty X,y,z hỗ trợ kinh phí ....." xin lỗi các vị, Công ty người ta chưa dư tiền, họ bỏ ra một đồng hỗ trợ ngay sau đó là xin ưu đãi thuế, mua đất vàng giá rẻ......để thu lại hàng trăm đồng, vừa được tiếng, vừa được miếng tội gì không làm, với lại chắc gì các vị không chấm mút một tý?
    Nhìn sang Nhật Bản, sau khi thua trận ở thế chiến II, người ta đã phát triển một cách ngoạn mục, đưa dân tộc họ sánh vai với các cường quốc năm châu, thật không may cho lãnh đạo nước Nhật, nếu sống ở VN chắc mỗi thôn họ được dựng một bức tượng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng nó còn bày ra đủ trò để bòn rút tiền Nhà nước: Rước đuốc Bác Hồ, Ao cá Bác Hồ, Vườn cây Bác Hồ...Lễ rước nước Pắc Bó...Ôi, lũ quan tham, lừa mị dân!

      Xóa
  30. "Xác ướp Ai Cập" thường mang nghĩa xấu!

    Trả lờiXóa
  31. Đã đến lúc những khẩu hiệu, lời lẽ rùm beng, đao to búa lớn trở thành...tội ác. Vì nó không có một tý giá trị gì, mọi thứ đều sáo rỗng, giả tạo, lãng phí tiền của Dân. Hãy làm những việc thiết thực, vì lợi ích của Dân. Để không bất kính với...Tiền nhân và không bất mãn với... lòng Dân.

    Trả lờiXóa
  32. Người ta biết cả đấy, biết hết đấy! Nhưng Đảng Cầm Quyền e sợ kinh doanh cái hồn "Ông Trương Ba" không thôi thì chưa đủ, mà còn kinh doanh cả cái xác chết của "Ông Trương Ba" nữa! Đó là lý do tại sao Cụ phải "phơi thây". Thật ra, với trình độ Dân trí và sự thông tin đa chiều như bây giờ thì hình ảnh về Cụ đã bị ... phân hóa đi rất nhiều! Lịch sử đời sau sẽ phán xét "Công, Tội" của Cụ một cách công bằng! Thôi nghĩa tử là nghĩa tận, mong Cụ được siêu thoát.

    Trả lờiXóa
  33. Luận đàm về việc ướp xác Hồ Chí Minh làm ta nhớ đến trường hợp nhạc sĩ vĩ cầm vĩ đại người Ý Paganini. Khi mất đi ông bị giáo hội thời đó ra hình phạt cấm chôn cất, xác bị treo trong hầm. Đây là một hình thức đày ải nặng nền nhất để không cho linh hồn người mất được siêu thoát. Bởi khi đương thời Paganini là người không nghe theo giáo hội. May sao ông đã có một người con trai duy nhất đứa con này đã dành trọn cuộc đời để đi đòi quyền được chôn cất cho cha mình. Ông đã nghiên cứu hết các bộ luật và ông đã trở thành là người giỏi về luật nhất nước Ý thời đó. Cuối cùng giáo hội cũng phải chấp nhận cha ông được chôn cất.
    Từ sự việc của Paganini mà nghỉ đến Bác Hồ. Vì sao Bác lại không được siêu thoát như mọi linh hồn khác từ muôn đời nay với dân tộc Việt nam. Ướp xác nhằm để tôn vinh vậy tôn vinh cho ai? Khi mà sinh thời Bác là người sống giản dị, mộc mạc, tiết kiệm... Người mất đi không được an táng hay hỏa táng đúng với tâm linh, theo với phong tục tập quán là trở thành làm điều thất đức. Cần được chôn cất hay hỏa táng di hài Hồ Chí Minh là phù hợp với mọi lẻ đời.

    Trả lờiXóa
  34. Có đề tài "khoa học" nào đánh giá được thi hài Bác bảo quản được bao lâu không nhỉ?
    Mà bây giờ thi hài cụ cũng giống mấy cái "tượng táng" của 2 vị thiền sư chùa Đậu rồi còn gì, sao không làm vậy cho linh thiêng và đỡ tốn kém!

    Trả lờiXóa
  35. Việc ướp xác Hồ Chí Mình là theo ý của các lãnh đạo đảng nhưng lại được biến thành: “Thể theo nguyên vọng của nhân dân cả nước”. May thay thế hệ những người chứng kiến khi HCM qua đời còn sống nhiều đây, chưa bao giờ được lấy ý kiến nào của dân cả. Vậy mà cũng cứ nói lấy được. Đơn cử như việc hô hào toàn dân hãy đóng góp ý kiến về sửa đổi hiến pháp mới năm 2013. Đến khi được tập thể những cán bộ trí thức học cao hiểu rộng đóng góp ý kiến thì bị tổng bí thư phê phán ngay: Suy thoái tư tưởng đạo đức lối sống… cần phải xem xét!? Thế mới hiểu ra rằng vì quyền lợi cho đảng là trên hết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dương Mạnh Hùnglúc 15:54 18 tháng 8, 2014

      Bài của lãnh đạo xưa nay quen rồi, biến dân thành bia đỡ đạn, độc quyền, độc tài, làm theo ý cá nhân, phe nhóm rồi...dồn hết len đầu dân; mọi sự dân hứng hết: Do dân, vì dân, bởi tại dân; đàn áp dân, chèn ép dân, coi thường dân; dựa vào dân để vơ lợi, thăng chức. Thời đó, nhiều biểu hiện là ông Duản, ông Thọ chèn ép, kaasn quyền của HCM và Võ Nguyên Giáp. Từ khi HCM từ trần, ai thân ông Hồ, được ông Hồ tin cậy đều bị dẹp, phân biệt đối xử, thậm chí tìm chuyện khép tội cho vào tù. Nguyễn Hữu Đang là một trong những trường hợp đó. Còn tướng Giáp sau này bị "gánh đủ"!
      1969 đã giải phóng, thống nhất đâu mà "nguyện vọng nhân dan cả nước">

      Xóa
  36. Thực chất CNCS là CN Phong kiến trá hình. Các 'Thái tử đảng' nối ngôi nhau làm vua và khi chết thì xây lăng tẩm...là những minh chứng điển hình nhất.

    Trả lờiXóa
  37. Tôi có đọc, lâu lắm rồi, trên báo "hữu khuynh (lề phải)" rằng ngày 19 tháng 5 do Bác tự nghĩ, không phải ngày sinh. Ngày chết đáng 2/9/1969 thì bị hất qua 3/9/1969 trong một thời gian khá dài. "Chết gì đúng ngày 'Độc lập' vậy? Không ổn! Hỏng đại cục! Tự xổ toẹt à?!"
    Mốc sinh tử, chẳng có gì là sự thật như đám tuyên giáo hay lải nhải "Sự thật, công lý, v.v... và v.v..."

    Trả lờiXóa
  38. Các bác phấn đấu lên làm lãnh đạo đi rồi hẵng nói sau nhá. Coi đó, trước tới nay đã có tay nào dám mở mồm nói chuyện này khi lên làm lãnh đạo đâu!

    Trả lờiXóa
  39. Hiện nay ngoài xã hội có hiện tượng là nếu nói về "Bác" ám chỉ tới tiền polymer. Cái này các đồng chí và các không đồng chí phải coi lại rằng ta có suy thoái đạo đức không? Ta cũng nên hỏi ý kiến các bạn Úc, họ cũng liên quan đấy.

    Trả lờiXóa
  40. Đấy là Giời đầy.Khác gì bị bêu thây ngày xưa.
    Luật nhân quả đấy. Khổ thân ông cụ chưa.
    Còn những kẻ bám vào đó để ăn mày ,Hãy đợi đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một năm phải mang ông cụ sang Nga một lần để làm bảo dưỡng toàn bộ . Nghe nói mỗi lần như vậy rất tốn kém , nhưng ghê gớm nhất là lại phải thay toàn bộ những thứ đã nhồi trong bụng , phải banh tất cả ra , thay cái mới vào , rồi ngâm , tồi tẩm như bò khô . Thảm thương nữa là mỗi lần làm như vậy là lại phải lột trần truồng ra mà làm , như vậy còn ra thể thống gì nữa , còn đâu vĩ đại , linh thiêng . Nên đem chôn ở quê là gọn nhất , cứ như các cụ mà làm , đừng giở dói ra nữa .

      Xóa
  41. Chuyen ton-kem tien bac thi khong the thong-ke cho chinh-xac duoc, nhung van-de la ve tam-linh. Thu-do Ha-noi co the xem nhu phong khach cua mot gia-dinh, the ma o giua phong khach lai co mot ngoi mo nam chinh-inh; vay thi am-khi qua nang, cai gia-dinh do chi co tan-mat ma thoi!
    Va co the noi chinh bon Tau bay ve cho nhung ke cam quyen cs VN xay cai lang nay de tan-hai giong-noi Viet-Nam theo phong-thuy ma bon chung rat ranh!

    Trả lờiXóa
  42. Hệ quả của việc ướp xác Hồ Chí Mình dần dần mới lộ ra những bất cập của nó. Đi ngược lại thuần phong mỹ tục, trái với tâm linh, làm trái với di chúc của Bác Hồ. Còn gây tốn kém cho dân cho nước, một nhà nước đang nghèo xác lại đi học làm sang!
    Việc ướp xác xây lăng HCM là theo ý của đảng đây là một cách núp bóng để mà hô hào đây là người sáng lập ra đảng CSVN, đảng đang đi theo con đường HCM đã chọn đây... Đương thời của HCM đã thực sự đem lại nhiều lợi ích cho tổ quốc cho nhân dân. Nhưng đến thế hệ sau thì sớm biến tướng tha hóa tham nhũng coi lợi ích cá nhân, lợi ích phe nhóm hơn cả lợi ích vì tổ quốc vì nhân dân. Để được tồn tại nhóm lợi ích này tìm ra đủ cách trước hết là dựa vào người thực sự có công với dân với nước như HCM. Vậy là tha hồ xây lăng, xác ướp mà tập trung hệ thống truyền thông không lúc nào ngơi hô hào học tập HCM suốt đời. Rồi thì tượng đài, cờ xí, băng rôn, áp phích đâu cũng thấy đảng CS quang vinh, HCM vĩ đại, sống mãi, học tập, làm theo rợp trời. Đó là một cách làm phản tác dụng đi ngược lại phong cách sống của HCM luôn là người khiêm tốn, giản dị, tiết kiệm, gần gủi với nhân dân…

    Trả lờiXóa
  43. Sinh thời HCM vốn là người sống hết sức khiêm tốn, giản dị, tiết kiệm gần gủi với dân… Đến khi qua đời mặc dù Người đã để lại di chúc căn dặn. Nhưng thực tế thì ngược lại được đảng định hướng chủ trương tôn vinh, ca ngợi đến hết lời. Hình ảnh của HCM không còn là một con người giản dị bình thường nửa mà trở thành như ông thánh của những sự cao siêu, thiên tài, vĩ đại… Vậy rồi liên tục hô hào mọi tầng lớp người dân phải nhìn vào Bác Hồ mà học tập làm theo suốt đời. Con người ta sinh ra có quyền tự do “mổi cây mổi hoa mổi nhà mổi cảnh”, mổi người có cách sống riêng, có nhân sinh quan riêng. Sao lại bắt buộc người dân cả nước phải học tập lấy một người mà đó lại là nhà lãnh đạo tinh hoa của dân tộc. Ai mà dám nghỉ đến nếu đó không phải là một nhân tài mới, đây là điều không hợp lý và phản tác dụng.

    Trả lờiXóa
  44. Bác nằm đó có sao đâu,mình đến nay chưa ra thăm Lăng Bác mà.
    Nhân dân các nước vẫn mong viếng Bác kia mà.
    Chi phí cho Bác về thực tế không bao nhiêu,ăn theo thì nhiều và đó không lỗi về duy trì Lăng Bác.
    Những người cộng sản chúng tôi rất tôn trọng và không hề đụng đến các tôn giáo và nơi thờ của họ,đặc biệt không thả bom ,bắn pháo làm nát hàng ngìn nhà thờ CHÚA.
    Chúng tôi chỉ tin vào khoa học,kể cả khoa học về kinh tế,
    Ngày nào các đảng trên thế giới như đảng cộng hòa,dân chủ ở Mỹ không tồn tại thì ĐCS sẽ không tồn tại và ĐCSVN sẽ giải tán cho các bạn mừng.
    Bác qua đời được công bố là do chiến tranh và tâm linh của Dân tộc.Khi hòa bình công bớ lại cho đúng là hoàn toàn hợp lí,vì những người cộng sản chúng tôi không bị điên,khùng,mách.
    Bác HỒ là lãnh tụ duy nhất của chúng tôi và của đại Dân tộc Việt Nam.
    Năm tháng sẽ qua đi,ĐCSVN tương lai sẽ không còn khi nhân loại không biết nả pháo và ném bom vào nhau,kể cả ném bom vào một dân tộc là ân nhân của cả châu Âu như hôm nay.Nhưng nhân dân Việt Nam sẽ mãi biết đến công lao của chủ tịch Hồ Chí MInh.
    Vợ chồng còn xấu xa với nhau,cha con còn lừa dối nhau....thói đời còn tệ bạc,nhưng người cộng sản không thể sống theo thói đời hư đốn.Những kẻ tham ô,hối lộ,phá hoại kinh tế đất nước,đàn áp nhân dân khi có chút quyền ...suy cho cùng cũng một duột với những kẻ lãnh lương Pháp,Mỹ,Trung trước đây mà thôi.
    Thời nào cũng thế thôi,đã làm tay sai cho nước ngoài thì làm gì có nhân cách mà xưng yêu nước,xỏ xiên chả đáng gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hảo! Hảo!

      Xóa
    2. Nước nào có "Lăng" cũng tè le hết: Liên Xô, Ai Cập, VN... Xui tận mạng!

      Xóa
    3. Muốn nâng bi bưng bô Nãnh đạo CS hả hãy đọc ĐÊM GIỮA BAN NGÀY CỦA VT HIÊN... để biết Cảnh con - Trần quốc Hoàn BT bô CA đệ tử ruột của Duẩn, Thọ và những năm cuối đời của cái gọi là ;'cha già dân tộc' mà nay vẫn đang được- hành xác...?
      NGLUY

      Xóa
    4. Đừng hi vọng rồi sẽ không nã pháo vào nhau: Còn tôn giáo thì còn gươm giáo!

      Xóa
    5. Xin đừng nhân danh nhân dân Việt Nam. Có mắt mà như mù , có óc mà như đậu hũ.
      Đồ tàu lao

      Xóa
    6. Công Sơn Tầu lai thằng Việt Gian nằm vùng, mê sảng cái gì đấy, chạy đi chết không kịp ngáp bây giờ...

      Xóa
  45. Mả thằng tàu phù ,nhân viên cục tình báo Hoa Nam ,giả danh naq.90 trnguwowif chể nhầm nhưng tôi thì không.các bác không phải đợi lâu nữa ,

    Trả lờiXóa
  46. Hà Nội đang linh đình chuẩn bị ngày sinh nhật lần thứ 2000 của Hai Bà Trưng , nghe nói hoành tráng và tầm cỡ lắm , chi cỡ vài trăm tỷ vào vụ này đây . Đất nước sắp vỡ nợ đến nơi , dân đói khổ mà chúng bày lắm trò quá , rồi không biết còn sinh nhật ông bà nào nữa không đây .

    Trả lờiXóa
  47. Tội xâm phạm thi thể, mổ mả...

    Trả lờiXóa
  48. Dân việt ta xem ra còn u mê lắm!!! Nhũng quốc gia văn minh phồn thịnh dân họ chẳng bao giờ sùng bái lãnh tụ như ở các nước lạc hậu dân trí thấp,đói nghèo.Nước Mỹ,Do thái,Nhật bản...họ đâu có sùng bái đến ngu xuẩn như dân ta.Ai có công có tội rồi lịch sử sẽ phán xét...con chó không thể là vĩ nhân dù người ta cố trát vàng lên nó!!!

    Trả lờiXóa
  49. Tôi 66 tuổi, là dân Bắc. Nhưng nói thật chừng ấy năm chưa bao giờ "Đêm qua em mơ gặp bác Hồ..." cả. Các ông bà thì sao ạ? Hỏi ông bạn già. Ông ta cười hềnh hệch: "Tôi ấy hả? Đêm qua em mơ gặp số đề... Ha ha ha!..."

    Trả lờiXóa
  50. Nếu coi HCT là " Cha già dân tộc" thì ĐCSVN đã bất hiếu với Cụ, khi không thực hiện đúng Di chúc của Người - đó là đạo làm con. Nếu thừa nhận HCT là người sáng lập là lãnh tụ tối cao của ĐCSVN, thì lãnh đạo ĐCSVN không thực hiện chỉ thị cuối cùng của người - đó là vi phạm Điều lệ đảng CSVN. Nếu thừa nhận HCT là nhà yêu nước Vĩ đại nhất , thì lãnh đạo ĐCSVN đã phản bội lại tâm nguyện của Người. Nếu coi HCT là người Con ưu tú, chí hiếu nhất của dân tộc VN thì lãnh đạo ĐCSVN đã cố tình trù yểm linh hồn của Người, không cho linh hồn Người siêu độ ...Một số điều nêu ra đó tuy chưa hết nhưng cũng đủ kết luận : Cần phải hỏa táng thi hài HCT, làm theo đúng Di chúc của Người, đựng vào 3 chiếc bình bằng Cẩm Thạch , chọn 3 vị trí đẹp, thuận tiện cho nhân dân 3 miền, hàng năm đến giỗ kỵ ngày 2/9 thì thắp hương viếng Người. Được vậy thì thỏa tâm linh của Người, Đất nước VN được Người phò hộ , Quốc thái Dân an , hưởng lạc Thái bình muôn đời con cháu.. Mong thay!!

    Trả lờiXóa
  51. Nay đã ngoài 60 tuổi , từng CCB chiến đấu chiến trường Q.Trị 1972 và CPC 1979, tôi nhận ra rằng lưu giữ hài cốt của HCT trong Lăng ở Ba Đình đến nay đã đủ , vai trò lịch sử của Lăng cũng đã hoàn thành. Ngày nay nên hỏa táng để thực hiện trọn vẹn Di chúc của Người và đó là tâm nguyện của đồng báo cả nước.

    Trả lờiXóa
  52. Chi phí cho BTL Lăng CT HCM mỗi năm tốn 4000 tỉ đồng. Lãnh đạo ĐCS VN nên thực hiện theo di chúc của Bác

    Trả lờiXóa
  53. Chi phí cho BTL Lăng CT HCM mỗi năm tốn 4000 tỉ đồng. Lãnh đạo ĐCS VN nên chấp hành theo di chúc của Bác

    Trả lờiXóa
  54. Theo tác giả Búp sen xanh,nhà văn Sơn Tùng,trong một tài liệu cho biết,vào cuối năm 1967,HCM đi chữa bệnh ở nước ngoài về trên một chuyên cơ nhưng đã bị Lê Duẩn,Lê đức Thọ bố trí để giết bằng một vụ tai nạn hàng không.Nhờ cao số HCM thoát đươc vụ này.Mãi đến năm 1969 HCM qua đời,BCHTW đảng lao động VN dưới chủ trì của Lê Duẩn đã không làm theo di chúc của HCM bằng cách đưa ra nghị quyết xây lăng,ướp xác HCM.Cả cuộc đời Lê Duẩn nhiều lần trái ý HCM.Việc xây lăng ướp xác HCM một lần nữa thể hiện tim đen của Lê Duẩn và đồng bọn.Sau khi chết xác HCM không được thiêu như di chúc,mà bị moi hết nội tạng,óc đem chôn ở Ba vì,con thân xác thì bị đem ướp ở một nơi khác,như vây sau khi chết XÁC KHÔNG TOÀN THÂY(kẻ có làm việc này có tội lớn).Theo tâm linh phương đông,đặc biệt là Việt Nam linh hồn HCM không được siêu thoát khi thì ở trong phần nội tạng ở Ba Vì,khi thì ở trong xác ướp ở Ba Đình như thể là ĐỘNG MẢ.Thế mà họ lớn tiếng "học tập và làm theo tư tưởng,đạo đức HCN(!).CẦN LÀM THEO DI CHÚC CỦA HCM,là đem thiêu xác của Người,lấy tro rải khắp ba miền đất nước Việt nam để Người được MỒ YÊN MẢ ĐẸP.Để làm được việc này QUỐC HỘI VIỆT NAM CẦN RA NGHỊ QUYẾT HỢP LÒNG DÂN,HỢP DI CHÚC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đáng thương là trong vụ không thành này oan cho những ai bị phi tang để "triệt khẩu"!

      Xóa
  55. Đem chôn là thượng sách , bỏ cái lăng ấy đi làm khu tưởng niệm anh hùng nước Việt từ đời Vua Hùng trở về đây , như vậy là ý nghĩa hơn cả . Các vị tiền nhân từ xa xưa đã mở mang bờ cõi để có nước Việt hôm nay vì vậy cần được tôn vinh . Vả lại công các vị đó là rất lớn bao trùm đất nước . HCM chỉ trong một giai đoạn lịch sử đã qua mà thôi . Dành nhiều đất đai và hàng ngàn người hầu hạ hàng ngày , khác gì Tần Thủy Hoàng của tàu . Nhân dân và HCM cũng không muốn sự hoang phí vô độ đó . Nó chỉ giúp ích cho những kẻ lợi dụng thân xác người chết để thủ lợi mà thôi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tần Thủy Hoàng được canh giữ bằng chiến binh đất nung. Bác được canh giữ bằng chiến sỹ người thật. Vô cùng tốn kém trong khi dân còn đói kém khắp nơi. Ác quá.

      Xóa
  56. Tôi thấy có một điều phi lí là Trước cửa lăng là dòng chữ : " KHÔNG CÓ GÌ QUÝ HƠN ĐỘC LẬP – TỰ DO " được đúc bằng vàng ròng .
    Dù nhiều vàng , hay ít không quan trọng , nhưng phàm là chữ nghĩa ở đời lưu lại cho hậu thế bởi ý nghĩa và tác dụng của nó là chính . Phương trình E=MC2 của Einstein chỉ được viết bằng phấn bảng , nhưng không vì thế mà mất đi giá trị , thậm chí còn được được cả nhân loại tôn vinh .
    Trong khi nhân dân Việt Nam thật sự rất nghèo , nhà nước toàn đi xin viện trợ của các nước , từ thời lập ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đến nay vẫn chưa chấm dứt . Nhưng chính quyền lại thích khoe khoang , chơi hoang đúc chữ bằng vàng . Thật là mâu thuẫn và vô lí .
    Trong bản thiết kế lăng được Liên xô duyệt đi duyệt lại là vô cùng vững chắc , chịụ được động đất siêu cấp , chịu được bom nguyên tử đánh trực tiếp , người ta còn tính sao cho trường hợp vỡ đê sông hồng thì cái lăng vẫn không hề hấn gì . Bom nguyên tử , vỡ đê ........Thì chết sạch cả rồi , lấy đâu người mà hầu hạ , phục dịch cho cái lăng , còn mống nào đâu mà viếng lăng . Nó có tồn tại cũng chẳng để làm gì . Cái sự ngu và ác nằm ở điều đó .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là chuyện lạ chỉ có thể đem so sánh các Pha ra ông, Tần Thủy Hoàng thời xa xưa với Hồ Chí Minh thời nay về quy mô lăng mộ!

      Xóa
    2. Đây chỉ có thể là sự điên rồ tìm ra nhiều giải pháp tối ưu nhất để tiêu tốn được nhiều tiền của nhà nước của nhân dân đóng nộp. Chưa hết còn kéo dài suốt đời sự tốn kém, nuôi dưỡng một lực lượng chuyên môn túc trực, canh gác suốt ngày đêm. Kéo theo một lô xích sông việc bảo dưỡng bảo trì, công nghệ ướp xác từ cỗ đến kim. Đúng là “Vô tiền khoáng hậu” cho sự xa xỉ tốn kém ở một đất nước nghèo.

      Xóa
    3. Như vậy là người nói ra câu này đã tiên liệu được cái giá của sự tự Do , Tiếc thay biết trước mà vẫn không thể thay đổi được mệnh của mình . Suốt ngày bị lũ trẻ ranh lôi ra lôi vào nghịch ngợm như thế cũng là đau đớn thể xác lắm chứ.

      Xóa
  57. Một quy mô lăng mộ được tập hợp mọi sự hoành tráng còn chống được cả bom nguyên tử (cái này thì lăng mộ cở như các Pharaong Ai cập hay Tần Thủy Hoàng T.quốc phải chịu vái chào thua). Ấy vậy mà lại để tôn thờ HCM một người được hết lời tôn vinh tấm gương sáng về đạo đức, phong cách sống giản dị, khiêm tốn, lành mạnh, tiết kiệm, chống chủ nghĩa cá nhân. Vậy phải hiểu thế nào cho đúng đây?!

    Trả lờiXóa
  58. Nhiều cái diệu vợi không thực tế , chỉ mang tính chất tuyên truyền , nhưng chẳng giáo dục được gì , ví dụ như cuộc thi : " Em kể chuyện Bác Hồ " cho lứa tuổi thiếu nhi .
    Các cháu toàn sinh sau năm 2000 cả , gặp được Bác bao giờ mà kể . Đến bố mẹ chúng còn chẳng được gặp nữa là chúng . Chỉ toàn gieo vào đầu trẻ những điều giả dối để phục vụ chính trị . Ấy thế mà nhỡ sau này chúng biết là bắt chúng nói dối , chúng cự lại thì lại bảo chúng là phản động . Thật là rối bời chẳng biết đâu mà lần .

    Trả lờiXóa
  59. Với tâm linh mà ướp xác cụ Hồ là trái đạo
    Không làm theo di chúc là vô nhân tâm .
    Mượn thi thể người làm chính trị thuộc vô loài .
    Thổi phồng là tội ác ....
    Mời bậc học cao sâu lên tiếng .

    Trả lờiXóa
  60. Về Lăng và thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi là một thường dân xin có đôi lời không dám gọi là bàn.
    Về thi hài nằm trong Lăng, tôi không biết đó là thật hay giả. Tuy nhiên thật-giả đều xin có lời, rằng nếu thật thì nên thực hiện Di chúc của Người, còn nếu giả thì cũng như người ta hay làm Mộ gió, cũng nên bàn thực hiện như Người đã dặn lại.

    Thứ nhất, về việc tang, thế giới có nhiều cách an táng: [Như ở Tây Tạng đã từng có: Hoả táng, thổ táng, thuỷ táng, địa táng, thiên táng, điểu táng], ngoài những hình thức táng như Tây Tạng, nhân loại còn có nhân táng, tượng táng, ướp xác (không gọi là táng) … Đến ngày nay thỉ phổ biến là Địa táng và Hoả táng.

    Thứ hai, theo Triệt học phương Đông “Lá rụng về cội”. Nói chung về các loài sinh vật.
    Các loài cây: Lá rụng về cội là cành khô lá úa rụng xuống để tăng chất mùn cho đất nhằm giúp mầm mới nẩy, giúp cây con sinh trưởng. Lại tiếp tục vòng tuần hoàn Sinh-Lão-Bệnh-Tử-SINH.

    Nói về động vật: “Từ cát bụi lại về cát bụi”, các loại táng trên cũng nhằm đưa con vật (cả người) làm tăng chất mùn cho đất nhằm giúp mầm mới nẩy, giúp cây con sinh trưởng thì mới có cái ăn, cái mặc cho đời sau và kiếp sau. Đó cũng là quy luật Sinh-Lão-Bệnh-Tử-SINH.

    Như vậy, nếu chết đi mà không thực hiện vòng quay trở lại với Cát Bụi, thì không có kết cục Hữu ích cho đời và cho mình. Chính vì vậy, là một người rất am hiểu Triết học phương Đông, nên Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại ý nguyện cho dân là Hoả Táng.

    Thứ ba, Đảng và Nhà nước ta hãy mau chóng thực hiện Ý nguyện của Người để lại trong Di chúc. Còn việc Hoả táng rồi đem gio để 3 miền, nay thì không khó thực hiện. Tôi cũng xin ý kiến luôn.
    - Ở miền Bắc: Khu Lăng để lại trên mặt đất như một công trình Văn hoá của dân tộc, phần gio để vào Lăng. Phần dưới Lăng “khoá lại”. Phía trước Lăng nên xây một ngôi đền có chỗ thắp hương tưởng niệm Người. Ngôi đền chỉ nên có mái che cho bát hương và cho người vào thắp hương tưởng niệm có lúc cả đoàn hàng trăm người. Nên thiết kế sao cho nhẹ nhàng, đẹp dáng và thuần Việt. Không nghê, hổ, sư tử, rồng rắn chi cả. Không xây chắn phần sau (lưng) vì chắn sau như vậy thành ra quay lưng vào mặt Lăng.
    - Ở miền Trung: Đã có khu tưởng niệm ở Nam Đàn, đưa phần gio vào đó là hợp lí nhất.
    - Miền Nam: Nên đem gio đến Đồng Tháp, nơi hiện đang thờ cụ Nguyễn Sinh Sắc. Xây một ngôi đền bên cạnh, hơi chếch lên trước một chút. Như vậy Cha Con về với nhau và người dân đến viếng được cả hai, đỡ tốn kém công sức và thời gian đi lại.

    Xin thưa, đây là Triết lí “Lá rụng về cội” của phương Đông. Tôi mạo muội nhắn gửi mấy dòng đến Đảng, Nhà nước và những người làm Văn hoá nước nhà.
    Hà Nội, 29/8/2014

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có nên xé ra làm 3 đoạn cho 3 miền Bắc - Trung - Nam , liệu có ổn không . Nên mang về quê chôn , như vậy được toàn thây hơn bạn ạ .

      Xóa
  61. Tôi là người sinh sau đẻ muộn nhưng qua những gì cụ Hồ đã làm (cả việc thực cũng như bút tích để lại ) tôi kính trọng cụ và thấy việc tưởng niệm cụ là việc nên làm.Nhưng nếu Nhà Nước cứ duy trì việc bảo quản thi hài cụ như vậy như vậy thì quá tốn kém tiền thuế của dân.Cụ mà còn sống chắc chắn không chấp nhận việc này.Đất nước còn hàng triệu người đói khổ,sao không dùng số tiền ấy làm bao nhiêu việc thiết thực ,có tình người hơn .Thế nên tốt nhât vẫn là làm theo di chúc cụ.

    Trả lờiXóa